BỘ GIÁO DC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC VINH
NGUYỄN TH XUÂN LỘC
PHÁT TRIỂN ĐỘI NGŨ CHUYÊN VIÊN
TCHỨC N B TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG LẬP
THEO TIẾP CẬN NG LỰC
Chuyên ngnh: Qun giáo dc
M s: 9140114
M TẮT LUN ÁN TIẾN SĨ KHOA HỌC GIÁO DC
NGHAN - 2024
NG TRÌNH ĐƯỢC HOÀN THÀNH TẠI TRƯỜNG ĐẠI HC VINH
Người hưng dn khoa hc:
1. PGS.TS. NGUYN NHƯ AN
2. GS.TS. THÁI VĂN THÀNH
Phn biện 1: PGS.TS. Nguyn Xuân Thc
Phn biện 2: PGS.TS. Nguyn Thị Tính
Phn biện 3: PGS. TS. Nguyn Thị Hưng
Lun án đưc bo v trước hi đng đánh giá lun án cp Trường
ti Trường Đi hc Vinh
Vào hi: gi ngày tháng năm 2024
th tìm hiu Lun án tại:
- Thư vin Quc gia Việt Nam;
- Trung tâm Thông tin - Thư vin Nguyn Thúc Ho, Trường Đi hc Vinh
1
MỞ ĐẦU
1. do chn đ ti
Trong xu thế đi mới mạnh mẽ ca GDĐH thế giới nói chung và GDĐH Việt
Nam nói riêng, các cơ sGDĐH không ch cnh tranh ngun lực và thphần giáo dục
còn cnh tranh v ngun nhân lực và xem đó một trong những chiến lược hàng
đu mang lại s thành công, pt triển cho nhà trường. Để nắm giv thế cnh tranh
trong việc thu t và gi chân nhân tài, trước hết các cơ sGH nói chung, các
trường đại hc công lập (ĐHCL) nói rng phải có đi ngũ làm công tác t chức cán
bộ giỏi đ tham u, tư vn giúp nh đo n trường xây dựng ngun nn lực cht
lượng cao, đ năng lực cnh tranh với các cơ sở GDĐH trong và ngoài nước.
Đội ngũ chuyên vn m công tác t chức cán bộ ca các trường ĐHCL hiện
nay vn n nhiu nời chưa có đủ kinh nghiệm và chuyên môn sâu vcông tác nhân
s, công c tổ chức; ca nắm vững được quy tnh xlý công việc cũng n v t,
trách nhiệm giải quyết công việc; chưa được trang bị kiến thức v quản trị nhân shin
đi,… tựu chung lại là thiếu những năng lực cần thiết để hoàn thành tốt công vic.
Trong bi cảnh đổi mi giáo dc, các cơ s GDĐH đã quan tâm, đu các
ngun lc nhm đm bo và nâng cao cht lượng GDĐH. Tuy nhiên, vic nâng cao
năng lực đi n chuyên viên t chc cán b chưa tht s đưc chú trng, đu so
vi các ngun lc kc
c ta hin nay, hầu như chưa có công tnh nào nghiên cu v pt trin
đi ngũ chuyên viên t chc cán b trường ĐHCL. Vì thế, nhiu vn đ lun và thc
tin v pt triển đi ngũ này còn đang là những khong trống cn được nghn cu
mộtch đy đ và h thng.
T nhng do trên, chúng tôi chn vn đ: “Phát trin đi ngũ chuyên vn t
chc cán b trường đi hc công lp theo tiếp cnng lực đ nghiên cu.
2. Mục đích nghiên cứu
Trên cơ snghiên cứu lý luận và thực tiễn, đ xut một s gii pháp phát trin
đi n chuyên vn t chức cán b trường ĐHCL theo tiếp cn năng lực, góp phần
nâng cao chất lượng đi ngũ viên chức trường ĐHCL.
3. Khách th v đi tượng nghiên cu
3.1. Khách th nghiên cu
Đội ngũ chuyên vn t chức cán b trường đi hc.
3.2. Đi tưng nghiên cu
Phát trin đội ngũ chuyên viên tổ chức cán bộ trường ĐHCL theo tiếp cn NL.
4. Gi thuyết khoa hc
Phát trin đi ngũ chuyên viên t chức cán b các trường ĐHCL đang n
những hạn chế, bất cp nhất định. Nếu vn dụng thuyết pt triển NNL hiện đi theo
quan điểm tăng cường pn cp, quyn t ch, t chu trách nhim ca cơ sở giáo dc
2
đi hc, theo tiếp cn NL, p hợp với VTVL, trên cơ sđiu kiện thực tiễn thì s đ
xuất được h thống giải pháp phát trin đi ngũ chuyên viên tổ chứcn trường ĐHCL;
góp phần pt triển đi ngũ chuyên viên tổ chức cán b các trường ĐHCL đm bảo
v số lượng, đng bộ v cu, có phẩm cht, NL đáp ứng yêu cầu đi mới giáo dc
và hội nhập quốc tế.
5. Nhim v nghiên cu
5.1. Nghiên cu cơ sở lý luận ca pt triển đi ngũ chuyên vn tổ chứcn b
trường ĐHCL theo tiếp cận NL.
5.2. Kho sát, đánh giá thực trng pt triển đi ngũ chuyên vn tổ chức cán
b trường ĐHCL theo tiếp cn NL.
5.3. Đ xut các gii pháp phát trin đội n chuyên vn t chức cán b trường
ĐHCL theo tiếp cn NL; khảo sát scp thiết, nh khả thi và thnghim một giải
pp đ xuất.
6. Phm vi nghiên cu
- Vni dung: Đ tài tp trung nghiên cu, đ xuất các gii pp pt triển đi
n chuyên vn tổ chức cán b trường ĐHCL.
- Vkhách th: Kho sát thực trạng và thnghim một gii pháp đ xuất ở mt
số trường ĐHCL Việt Nam.
- V thời gian: Thời gian kho sát thực trng và thử nghiệm các gii pháp đ
xuất trong các m 2021, 2022, 2023.
7. Quan đim tiếp cn vpơng pp nghiên cứu
7.1. Quan đim tiếp cn
Đ tài s dng các quan điểm tiếp cn sau: Tiếp cn h thng - cu trúc; Tiếp
cn năng lực; Tiếp cn phát trin ngun nhân lc; Tiếp cn thc tin.
7.2. Phương pháp nghiên cu
7.2.1. Nhóm các phương pháp nghn cu lun: Nhóm phương pháp này
nhm thu thp các thông tinlun đ xây dựng cơ s lun ca đi.
7.2.2. Nhóm các phương pháp nghn cứu thc tin: Nhóm phương pp này
nhm thu thp các thông tin thc tin đ xây dng cơ s thc tin ca đ i.
7.2.3. Phương pháp thng toán hc: S dng các công thc thng toán
hc đ x lý d liu thu được, phân tích và đưa ra kết qu nghiên cu ca lun án.
8. Nhng lun đim cn bo v
8.1. Pt trin đi ngũ chuyên vn t chc cán b trường ĐHCL nhằm m
cho đi n y đ v s ợng, đng b v cơ cấu và nâng cao cht lượng. Trong đó,
ct lõi ca cht lượng là NL đi ngũ. Vì vậy, đ phát trin đội n chuyên viên t chc
cán b trường ĐHCL có hiu qu cn theo tiếp cn NL, đó cách tiếp cn t y
dng quy hoch phát trin đến b trí, qun lý, s dng, đào to bi dưỡng, đánh giá
đi ngũ chuyên viên t chc cán b trường ĐHCL phi da trên yêu cu NL/KNL ca
chính đi ngũ này.
3
8.2. Đội n chuyên vn t chc cán b trường ĐHCL hin nay v cơ bản đã
đáp ứng được chức năng, nhim v ca mình. Tuy nhiên, trưc yêu cu đi mi qun
GDĐH và xu thế hi nhp quc tế, đi ngũ chuyên viên t chc cán b còn bc l
nhng hn chế nht đnh nguyên nhân ch yếu do đi ngũ này chưa được phát
trin theo tiếp cn NL.
8.3. Để vic pt trin đi ngũ chuyên viên t chc cán b trường ĐHCL theo
tiếp cn NL có hiu qu, vic xây dng các gii pháp cn dựa trên cơ s lun, cơ s
thc tin và phn ánh được nhng ni dung cơ bn ca pt trin NNL theo tiếp cn
NL; đng thi phi tính đến những điu kin nh hưởng đến s pt trin ca đi ngũ
chuyên vn t chc cán b trường ĐHCL.
9. Đóng góp mới của luận án
9.1. Lun án đã bổ sung, hoàn thin nhng vn đ lý lun v phát trin đi n
chuyên vn t chc cán b trường ĐHCL theo tiếp cn NL. Trên cơ s tng quan
nghn cu vn đ, xác đnh các khái nim cơ bản; làm rõ v trí, vai trò, đc trưng lao
đng ngh nghip và yêu cu v phm cht, NL ca chuyên viên t chc cán b các
trường ĐHCL trong bối cnh đi mới GH; cũng như pt trin đi ngũ này theo
mt cách tiếp cn mi so với trước đây: tiếp cn NL.
9.2. Xây dựng được KNL chung ca chuyên vn t chc cán b trong bi cnh
đi mi qun GDĐH và hi nhp quc tế; xây dng được B tiêu chí đánh giá phẩm
chất, năng lc ca chuyên viên t chcn b trường ĐHCL.
9.3. Trên cơ s kho sát toàn din, đy đ thc trng đi n và thc trng phát
triển đi n chuyên vn t chc cán b trường ĐHCL các đa bàn khác nhau trên
c c, lun án đã có những đánh giá kch quan, khoa hc v đi ngũ này, m cơ
s thc tin cho vic đ xut các gii pháp ca lun án.
9.4. H thng 06 gii pháp luận án đ xut không ch có kh năng vn dng
vào phát trin đi ngũ chuyên vn t chc cán b trường ĐHCL còn có thể vn
dng vào pt trin đi ngũ chuyên vn t chc cán b các cơ s GH ngoài công
lp có đặc điểm tương đng.
10. Cu trúc của luận án
Ngoài phn m đầu, kết lun và kiến ngh, ph lc, tài liu tham kho, lun án
gm 3 chương:
Chương 1. s lun ca pt trin đi n chuyên viên t chc cán b
trường đi hc công lp theo tiếp cn năng lực.
Chương 2. Thc trng pt triển đi ngũ chuyên vn t chc cán b trường đi
hc công lp theo tiếp cn năng lc.
Chương 3. Gii pháp pt trin đi ngũ chuyên viên t chc cán b trường đi
hc công lp theo tiếp cn năng lc.