1
MỞ ĐẦU
1. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI
Những đặc trưng của thời đại đặt ra yêu cầu phải nâng cao chất lượng
giáo dc. Chất lượng giáo dục phthuộc vào đội ngũ nhân lực giáo dục, trong
đó CBQL các sgiáo dục. Để đạt được mục tiêu Phn đấu đến năm
2020 nước ta bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại”; thì
Phát triển, nâng cao chất lưng nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất
lượng cao là một đột phá chiến lược”.
Vthực tiễn, hiện nay nước ta Quản lý giáo dục đào tạo còn nhiều
yếu kém. Đội ngũ nhà giáo cán bquản giáo dục bất cập vchất lượng,
số lượng cơ cấu”. Chính vì vậyPhát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản
lý, đáp ng yêu cầu đổi mới giáo dục đào tạo” một trong các giải pháp
mang tính đột phá.
Bắc Tây Nguyên gồm các tỉnh miền núi, nhiều dân tộc thiểu số, điều
kiện phát triển kinh tế - hội (KT-XH) còn kkhăn. Đội ngũ Hiệu trưởng
trường trung học phổ thông (THPT) của các tỉnh này vừa thiếu slượng, mất
cân đối vcấu và hạn chế năng lực. vậy, nghiên cứu vấn đề “Phát triển
đội ngũ Hiệu trưởng trường THPT các tỉnh Bắc y Nguyên trong bối cảnh
đổi mới giáo dụcnhm góp phần nâng cao cht lượng giáo dục THPT trên địa
n các tỉnh Bắc Tây Nguyên là cần thiết.
2. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU
Đề xuất được c giải pháp phát triển đi ngũ Hiệu trưởng trường THPT
ca các tỉnh Bắc Tây Nguyên trong bi cảnh đổi mới giáo dục.
3. KHÁCH THỂ, ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU
3.1. Khách thể nghiên cứu
Công tác qun lý đội ngũ cán bộ quản lý các trường THPT.
3.2. Đối tượng nghiên cứu
Giải pháp phát triển đội ngũ Hiệu trưởng trường THPT các tỉnh Bắc Tây
Nguyên trong bối cảnh đổi mới giáo dục hiện nay.
4. GIẢ THUYẾT KHOA HỌC
Nếu đề xuất và triển khai được các giải pháp phát triển đội ngũ Hiệu
trưởng trường THPT trên s phối hợp luận quản đội ntrong một tổ
chức với luận phát triển nguồn nn lực thì đội ngũ đó các tỉnh Bắc Tây
Nguyên th phát triển đạt Chuẩn, đáp ứng được các yêu cầu đổi mới và phát
triển giáo dục THPT.
5. NHIỆM VỤ NGHIÊN CỨU
5.1. Nghiên cứu sluận về phát triển đội ngũ Hiệu trưởng trường
THPT trong bối cảnh đi mới giáo dục hiện nay.
5.2. Nghiên cứu sthực tiễn về phát triển đội ngũ Hiệu trưởng trường
2
THPT các tỉnh Bắc Tây Nguyên.
5.3. Đề xuất giải pháp phát triển đội ngũ Hiệu trưởng trường THPT các
tỉnh Bắc Tây Nguyên trong bi cảnh đi mới giáo dục.
6. GIỚI HẠN VÀ PHẠM VI NGHIÊN CU
Đề tài tập trung vào nghiên cứu để đề xuất các giải pháp quản lý nhằm
phát triển đội ngũ Hiệu trưởng các trường THPT công lập thuộc các tỉnh Bắc
Tây Nguyên.
Chthể của các biện pháp quản nhằm phát triển đội ngũ Hiệu trưởng
trường THPT trong luận án này được xem là sphối hp giữa những quan
lãnh đạo và qun lý của các tỉnh Bắc Tây Nguyên như c Ban Tổ chức tỉnh uỷ,
các SNội vụ, các SGD&ĐT; một số phòng chức năng của các Sở GD&ĐT
như Phòng THPT, Phòng T chức - Cán bộ; các Ban Tchức huyện u; trong
một chừng mực nhất định là từng Hiệu trưởng trường THPT; nhưng vài trò ch
yếu trong thiết kế các hoạt động phát trin đội ngũ đó Giám đốc các Sở
GD&ĐT các tỉnh Bắc Tây Nguyên.
Địa bàn khảo sát thực trạng khảo nghiệm các giải pháp phát triển đội
ngũ Hiệu trưởng trường THPT chủ yếu hai tỉnh Kon Tum và Gia Lai.
7. CÁC LUẬN ĐIỂM BẢO VỆ
- Đổi mới qun lý giáo dc là khâu đt phá của đổi mi giáo dục. Đi ngũ
Hiu trưng trường THPT là lc ng lãnh đạo và qun lý mi hoạt động trong c
trường THPT theo quan điểm, mục tiêu, nhim v và gii pháp đổi mới giáo dc.
- Đội n Hiệu trưởng trường THPT của các tỉnh Bắc Tây Nguyên còn bt
cập về chất lượng, s lượng và cấu cho nên phải phát triển để đt được
Chuẩn Hiu trưởng trường THPT do BGD&ĐT ban hành.
- Phát triển đội n Hiệu trưởng trường THPT của các tỉnh Bắc Tây
Nguyên được dựa trên quan điểm của triết học về phát triển để phối hợp giữa
lý luận phát triển nguồn nhân lực với lý luận quản lý đội ngũ trong mt tổ chức
một cách phù hp với sthực tiễn tính đặc thù vphát triển KT-XH
GD&ĐT ca các tỉnh này.
- Các gii pháp phát triển đi ngũ Hiệu trưng trường THPT các tỉnh Bắc
Tây Nguyên được đề xuất trên sở xóa bc u thuẫn, tháo g c k
khăn, khắc phục các bất cập trong thc trạng phát triển đội ngũ này c tỉnh
Bắc Tây Nguyên.
8. CÁC ĐÓNG GÓP MỚI CỦA LUẬN ÁN
8.1. Vlý luận
Luận án đã góp phần hệ thng hoá được cơ sở lý luận về phát triển đội ngũ
Hiệu trưởng trường THPT dựa trên thuyết phát trin nguồn nhân lực
luận quản lý đội ngũ trong một tổ chức.
3
8.2. Về thực tiễn
Làm thực trạng đội ngũ thực trạng phát triển đội ngũ Hiệu trưởng
trường THPT các tỉnh Bắc Tây Nguyên; đề xuất được các giải pháp về phát
triển đội ngũ Hiệu trưởng trường THPT các tỉnh này đáp ng yêu cầu đổi mới
giáo dục .
9. PHƯƠNG PHÁP LUẬN VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
9.1. Phương pháp luận
Nghiên cứu lun án này theo các hướng tiếp cận lịch s - lôgic, tiếp cận h
thống, tiếp cận thc tiễn và tiếp cận theo Chuẩn.
9.2. Phương pháp nghiên cứu
Các phương pháp nghiên cứu luận: tổng hp, phân tích, so sánh, khái
quát hoá, cthể hoá. Nhóm các phương pháp nghiên cứu thực tiễn: quan sát,
điều tra bằng phiếu hỏi, xin ý kiến chuyên gia và thống kê toán học.
10. CẤU TRÚC LUẬN ÁN
Ngoài phần mở đầu, kết luận và khiến nghị, tài liệu tham khảo, danh mục
các công trình ca tác giả và các phlục; luận án này cấu trúc các chương
sau:
- Chương 1. Cơ s lý luận v phát triển đội ngũ Hiệu trưởng trường
THPT trong bối cảnh đổi mới go dc
- Chương 2. sở thực tiễn về pt triển đội ngũ Hiệu trưởng trường
THPT các tnh Bc Tây Nguyên
- Chương 3. Giải pháp phát trin đội ngũ Hiệu trưởng trường THPT các
tỉnh Bc Tây Nguyên trong bi cảnh đổi mới giáo dục
Chương 1
CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ PHÁT TRIỂN
ĐỘI NGŨ HIỆU TRƯỞNG TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG
TRONG BỐI CẢNH ĐỔI MỚI GIÁO DỤC
1.1. TỔNG QUAN NGHIÊN CỨU VẤN ĐỀ
1.1.1. Nghn cứu ớc ngoài
Đã các nghiên cứu về quản lý, quản nguồn nhân lực nói chung;
phương pháp và cách thức tuyển chọn, bổ nhiệm hiệu trưởng, xây dựng và phát
triển các chuẩn đào tạo Hiệu trưởng; chuẩn về các kỹ năng, phong cách lãnh
đạo; chương trình đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ CBQL giáo dục.
1.1.2. Nghiên cu trong nước
Đã mt số sách, giáo trình, đề tài KH&CN báo khoa học về các chủ
đề: quản lý đội ngũ trong một tổ chc, phát triển nguồn nhân lực, phát trin đội
4
ngũ Hiệu trưởng trường phổ thông, trường THPT.
1.2. MỘT SỐ KHÁI NIỆM CƠ BẢN
1.2.1. Cán bquản lý giáo dục
1.2.1.1. Cán b quản ngưi mà hoạt động nghề nghiệp của họ
hoàn toàn hay ch yếu gắn với việc thực hiện chức năng về quản lý; là người điều
nh, hướng dẫn, và t chức thực hiện những quyết định của n bộ lãnh đạo.
1.2.1.2. Cán bquản giáo dục CBQL làm việc trong một
quan QLGD hoặc trong một cơ sở giáo dục.
1.2.2. Hiệu trưởng trường THPT, đội ngũ Hiệu trưởng trường THPT
Hiệu tng trường THPT là CBQL giáo dục, chịu trách nhiệm quản
c hoạt động của một n trường THPT.
Đội ngũ Hiệu tng trường THPT là tp hợp c CBQL giáo dục có
trách nhim quản lý nhà trưng THPT.
1.2.3. Nguồn nhân lực, phát triển, phát triển nguồn nhân lực
1.2.3.1. Nguồn nhân lực (Human Resources) ngun lực v con
người trong một tổ chức, là nhân tố con người trong một tổ chức đó, là tng hợp
những năng lực cả về th lực và trí lực ca nhưng người trong tổ chức.
1.2.3.2. Phát triển
Phát triển là biến đổi hoặc là hot động làm cho biến đổi một sự vật, hiện
tượng nào đó từ ít đến nhiều, t hẹp đến rộng, từ thấp đến cao, từ đơn giản đến
phức tạp, từ kém hoàn thin đến hoàn thiện n; trong đó thể hiện sự vận động
của sự vật, hiệnợng theo hướng thay đổi về lưng để hoàn thiện hơn về chất.
1.2.3.3. Phát triển nguồn nhân lực trong một tổ chức (hệ thống)
phát triển nguồn nhân lực trong một tổ chức (hệ thống) là hoạt động quản
nhằm làm cho nguồn nhân lực biến đổi theo hướng tiến bộ về số lượng, cấu
và đặc bit là chất lượng để lực lượng người lao động của mt tổ chức đáp ứng
được các yêu cầu và nhiệm vụ được giao.
1.3. VẬN DỤNG TIẾP CẬN PHÁT TRIN NGUỒN NHÂN LỰC, QUẢN ĐỘI
NGŨ NHÂN LỰC VÀO PHÁT TRIỂN ĐỘI NGŨ HIỆU TRƯỞNG TRƯỜNG
TRUNG HỌC PHỔ THÔNG
1.3.1. Mục tu, các hoạt động hình phát trin ngun nhân lực
- Phát triển nguồn nhân lực gồm ba nhóm hoạt động chủ yếu:
+ Giáo dục, đào tạo nguồn nhân lực (giáo dục, đào tạo, bồi dưỡng).
+ Sdụng nguồn nhân lực (chọn tuyển, sử dụng, đánh giá, đề bạt)
+ Tạo môi trường phát triển nguồn nhân lực (môi trường làm việc,
môi trường pháp lý, chính sách đãi ngộ).
5
- hình phát trin nguồn nhân lực được vận dụng vào nghiên cứu luận
án này là Mô hình phát triển nguồn nhân lực của Leonard Nadler (hình 1.1).
Hình 1.1. Mô hình phát triển nguồn nhân lực theo Leonard Nadler
- Phát triển ngun nn lc nhằm mục tiêu đảm bảo đủ về số lượng, đồng
bvề cấu, đạt chuẩn về chất lượng (phẩm chất năng lực) theo một chuẩn
mực mong muốn.
1.3.2. Các hot động quản lý đội ngũ trong một tổ chc
Quản đội ntrong một tổ chức phải thực hiện các hoạt đng: kế hoạch
hoá nguồn nhân lực, tuyn mộ và lựa chọn, định hướng (hay hội hoá), huấn
luyện, sử dụng và tạo quyền lợi, đánh giá, thẩm định kết quả hoạt động; đề bạt,
thuyên chuyển, bit phái và sa thải.
1.3.3. Phát triển đội ngũ Hiệu trưởng trường THPT
1.3.3.1. Phát triển đội ngũ Hiệu trưởng
Phát triển đội ngũ Hiệu trưởng trường THPT hoạt động quản lý nhằm
làm cho đội ngũ này biến đổi theo hướng tiến bộ về số lưng, cấu đặc
biệt là chất lượng (phẩm chất và năng lực) để đáp ứng được các nhiệm vụ quản
lý nhà trường THPT theo yêu cu phát triển giáo dục.
1.3.3.2. Các mc tiêu phát triển đội ngũ Hiệu trưởng
Phát triển đội ngũ Hiệu trưởng trường THPT nhằm mục tiêu đảm bảo đủ
vsố lượng, đồng bộ về cấu, đạt chuẩn về chất lượng (phẩm chất và ng
lực) theo chuẩn mực mong muốn.
PHÁT TRI
ỂN NGUỒN NHÂN LỰC
GIÁO DỤC, ĐÀO
T
ẠO NGUỒN
NHÂN LỰC:
TẠO MÔI TRƯNG
PHÁT TRIỂN
NGUN NHÂN LỰC:
S
Ử DỤNG
NGU
ỒN
NHÂN LỰC:
-
ục
- Bồi dưỡng
- Tự bồi dưỡng
-
Tuy
ển dụng
- Bố trí sử dụng
- Đánh giá
- Đ bạt, thuyên chuyn
-
Môi t
ờng l
àm vi
ệc
- Môi trường pháp
- Chính sách đài ngộ