intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Phát triển du lịch cộng đồng góp phần thúc đẩy quá trình xây dựng nông thôn mới ở Tiền Giang hiện nay

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

2
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Phát triển du lịch cộng đồng mà trọng tâm là xây dựng và phát triển các mô hình làng du lịch cộng đồng gắn với xây dựng nông thôn mới là một trong những hướng đi quan trọng được tỉnh Tiền Giang đang triển khai thực hiện nhằm bảo tồn và phát huy những nét văn hóa độc đáo của địa phương; đồng thời góp phần phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho người dân. Bài viết trình bày về tiềm năng, thực trạng và định hướng phát triển du lịch cộng đồng trong xây dựng nông thôn mới ở Tiền Giang hiện nay.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Phát triển du lịch cộng đồng góp phần thúc đẩy quá trình xây dựng nông thôn mới ở Tiền Giang hiện nay

  1. Phát triển du lịch cộng đồng góp phần thúc đẩy quá trình xây dựng nông thôn mới ở Tiền Giang hiện nay Đặng Như Ngà, Phan Thị Khánh Đoan Tóm tắt Phát triển du lịch cộng đồng mà trọng tâm là xây dựng và phát triển các mô hình làng du lịch cộng đồng gắn với xây dựng nông thôn mới là một trong những hướng đi quan trọng được tỉnh Tiền Giang đang triển khai thực hiện nhằm bảo tồn và phát huy những nét văn hóa độc đáo của địa phương; đồng thời góp phần phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho người dân. Bài viết trình bày về tiềm năng, thực trạng và định hướng phát triển du lịch cộng đồng trong xây dựng nông thôn mới ở Tiền Giang hiện nay. Từ khóa: Du lịch, cộng đồng, nông thôn mới, Tiền Giang. 1. Đặt vấn đề Du lịch cộng đồng là loại hình du lịch được phát triển trên cơ sở các giá trị văn hóa của cộng đồng, do cộng đồng dân cư quản lý, tổ chức khai thác và hưởng lợi. Hiện nay, du lịch cộng đồng đang được coi là loại hình du lịch mang lại nhiều lợi ích cho người dân địa phương. Du lịch cộng đồng không chỉ giúp người dân bảo vệ tài nguyên môi trường sinh thái và bảo tồn những nét văn hóa độc đáo của bản địa, mà còn góp phần xoá đói giảm nghèo, nâng cao đời sống của nhiều người dân địa phương. Những năm gần đây, loại hình du lịch cộng đồng xuất hiện tại một số vùng nông thôn và bước đầu mang lại hiệu quả kinh tế - xã hội cao. Du lịch cộng đồng không chỉ tạo ra hiệu ứng tích cực để thu hút khách đến với các vùng nông thôn, mà còn tạo ra nhiều việc làm và nâng cao thu nhập cho người nông dân. Ngoài ra, đây cũng là một hướng chuyển đổi nghề nghiệp cho nông dân, gắn sản xuất với du lịch, dịch vụ, góp phần nâng cao hiệu quả công cuộc xây dựng nông thôn mới. Theo thống kê mới đây của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (2022), trong tổng thu nhập của người dân nông thôn, từ sản xuất nông nghiệp chỉ chiếm khoảng 27%. Để nâng cao thu nhập, ngoài việc phát triển kinh tế nông nghiệp, cần đa dạng hóa ngành nghề sản xuất, kinh doanh, dịch vụ; trong đó, phát triển du lịch là một hướng đi mới, góp phần phát huy lợi thế của nông nghiệp, nông thôn để tạo ra các sản phẩm du lịch đặc thù, hấp dẫn, vừa gìn giữ và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của người dân nông thôn. Chương trình xây dựng nông thôn mới được triển khai là yếu tố quan trọng, tạo đà cho du lịch cộng đồng phát triển. Du lịch cộng đồng là mang lại lợi ích cho cả du khách và người dân sở tại. Đây là loại hình mà du khách có thể trải nghiệm cuộc sống ở một nơi hoàn toàn xa lạ, khác biệt văn hóa; người dân sở tại thì tham gia trực tiếp và thu được lợi ích kinh tế - xã hội từ các hoạt động du lịch, đồng thời chịu trách nhiệm bảo vệ tài nguyên thiên nhiên, môi trường và văn hóa địa phương. Du lịch cộng đồng thường gắn với nhiều hoạt động như tham gia sinh hoạt văn hóa, lao động, khám phá núi rừng thiên nhiên; tìm hiểu tín ngưỡng, tập quán, ngành nghề thủ công truyền thống. Tiền Giang là vùng đất có nguồn tài nguyên du lịch tự nhiên và nhân văn phong phú và đa dạng. Trong những năm qua, du lịch cộng đồng của Tiền Giang đã được hình thành và phát triển và thu hút nhiều du khách. Đây là một loại hình du lịch được đánh giá là có tính đặc thù, 233
  2. dễ khai thác nhưng mang lại hiệu quả cao vì tính độc đáo của riêng Tiền Giang. Loại hình du lịch cộng đồng đã góp phần quan trọng thúc đẩy quá trình xây dựng nông thôn mới trên địa bàn của tỉnh Tiền Giang. Tuy nhiên, mô hình này phần lớn chưa có quy hoạch cụ thể, rất cần sự định hướng từ phía chính quyền địa phương để hướng tới sự phát triển an toàn, hiệu quả bền vững. 2. Nội dung 2.1. Tiềm năng du lịch cộng đồng của Tiền Giang Tiền Giang là tỉnh thuộc vùng đồng bằng sông Cửu Long, có điều kiện tự nhiên thuận lợi, nhiều sông ngòi, kênh rạch đan xen tạo nên nhiều cù lao trên sông với những vườn cây ăn trái xanh tươi bốn mùa, cùng nét sinh hoạt văn hóa truyền thống đặc trưng của vùng sông nước miệt vườn đó là những thế mạnh để Tiền Giang phát triển du lịch cộng đồng, góp phần làm phong phú thêm loại hình du lịch của tỉnh. Với 32km bờ biển, tỉnh Tiền Giang là một trong những tỉnh, thành có lợi thế rất lớn để phát triển kinh tế biển. Tiền Giang có nguồn tài nguyên thiên nhiên rất phong phú và đa dạng. Tỉnh có nhiều địa danh nổi tiếng: bãi biển Tân Thành, Lăng Ông Nam Hải, Lũy Pháo Đài... Tỉnh cũng có nhiều cù lao, cồn nổi ven biển. Hệ sinh thái đa dạng tạo cho tỉnh nguồn cung cấp lương thực, thực phẩm dồi dào, nhiều đặc sản ngon. Tiền Giang cũng là vùng đất giàu truyền thống, có nhiều di tích lịch sử, kiến trúc cổ xưa với 22 di tích lịch sử - văn hóa cấp quốc gia (trong đó có 02 di tích cấp quốc gia đặc biệt) và 162 di tích lịch sử - văn hóa cấp tỉnh. Đây là những điểm đến lý tưởng đối với du khách trong và ngoài nước có sở thích tham quan, tìm hiểu các hoạt động văn hóa, lễ hội tâm linh, du lịch nghỉ dưỡng. Xác định đẩy mạnh phát triển ngành du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh, coi đây là khâu đột phá để tăng trưởng, phát triển bền vững và chuyển dịch cơ cấu kinh tế, thời gian qua, Tiền Giang tập trung nhiều nguồn lực để đầu tư phát triển du lịch cộng đồng. Tỉnh đã xây dựng và ban hành các cơ chế, chính sách quản lý nhà nước về du lịch tại địa phương, chú trọng công tác đào tạo nguồn nhân lực du lịch. Cùng với việc khuyến khích, tạo điều kiện cho doanh nghiệp đầu tư phát triển du lịch nông nghiệp, du lịch nông thôn, tỉnh cũng quan tâm đến hoạt động phát triển các sản phẩm ngành nghề, sản phẩm OCOP phục vụ du lịch nông nghiệp, du lịch cộng đồng; đồng thời hình thành các khu sinh thái nghỉ dưỡng chất lượng cao, phục vụ nhu cầu khách du lịch trong và ngoài nước. Để thúc đẩy, hỗ trợ phát triển du lịch cộng đồng, UBND tỉnh đã trình Tỉnh ủy ban hành Nghị quyết 11-NQ/TU ngày 05/4/2017 về phát triển du lịch tỉnh Tiền Giang đến 2020 định hướng đến năm 2030 và Kế hoạch 118/KH-UBND ngày 05/5/2017 về thực hiện Nghị quyết 11-NQ/TU ngày 05/4/2017, phấn đấu đến năm 2030, du lịch thực sự là ngành kinh tế mũi nhọn ... đóng góp xứng đáng vào sự phát triển kinh tế - xã hội. Từ đó đến nay, tỉnh Tiền Giang đã tập trung phát triển du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng và du lịch văn hóa, trong đó phát huy vai trò của cộng đồng dân cư trong việc phát triển du lịch xanh, nói không với bê tông hóa. Nhờ đó, từ năm 2017 đến nay, du lịch Tiền Giang đã có vị trí trên bản đồ du lịch cả nước nhờ các sản phẩm du lịch xanh, du lịch bền vững. Cùng với đó, tỉnh cũng có chính sách hỗ trợ người dân vay vốn kinh doanh du lịch như xây dựng homestay, xây dựng nhà hàng, cơ sở bán hàng phục vụ khách du lịch; hộ gia đình 234
  3. tham gia hoạt động du lịch homestay gắn với phát triển nông thôn thông qua tiền mặt, chương trình đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn. Ngoài ra, tỉnh cũng đưa vào khai thác thêm các tour du lịch nội tỉnh và liên kết tour giữa Tiền Giang và các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long, thành phố Hồ Chí Minh. Những giải pháp tích cực đó đã tạo được hiệu ứng, sức lan tỏa mạnh mẽ, tích cực, giúp thay đổi và nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành về vai trò, tầm quan trọng của ngành kinh tế du lịch tỉnh. Tỉnh đã đầu tư xây dựng được nhiều sản phẩm du lịch mới, thu hút ngày càng nhiều du khách trong và ngoài nước đến với Tiền Giang, đã góp phần vào kết quả xây dựng nông thôn mới chung của toàn tỉnh. Đời sống vật chất, tinh thần của người dân ở nông thôn được nâng cao. Theo Ban Chỉ đạo thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2021 - 2025 tỉnh Tiền Giang, tính đến đầu tháng 7/2023, tỉnh có 137/142 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới. Trong đó, 39 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, hai xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu. Thành phố Mỹ Tho, thị xã Gò Công, thị xã Cai Lậy hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới; 4 huyện Chợ Gạo, Gò Công Đông, Gò Công Tây, Cai Lậy đạt chuẩn huyện nông thôn mới. Tỉnh phấn đấu đến cuối năm 2023 có thêm 5 xã đạt chuẩn nông thôn mới, gồm: Điềm Hy, Bình Đức (huyện Châu Thành); Tân Thạnh, Phú Đông, Phú Tân (huyện Tân Phú Đông) hướng tới địa phương có 100% số xã đạt chuẩn nông thôn mới; 15 xã phấn đấu đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao; hai xã đạt nông thôn mới kiểu mẫu; hai huyện đạt chuẩn nông thôn mới. Tiền Giang xây dựng và thực hiện Đề án xây dựng nông thôn mới tỉnh 2021 - 2025. Tỉnh phấn đấu đến năm 2025 được Thủ tướng Chính phủ công nhận đạt chuẩn nông thôn mới. Để tiếp tục đẩy mạnh phát triển du lịch cộng đồng, trong thời gian tới, Tiền Giang chủ động đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng tại các khu du lịch đã quy hoạch của tỉnh; huy động tối đa các nguồn vốn, khuyến khích và tạo điều kiện để các thành phần kinh tế tham gia phát triển du lịch, nhất là đối với các loại hình du lịch cộng đồng; khuyến khích, tạo điều kiện để các doanh nghiệp, hộ cá nhân đầu tư, sản xuất các mặt hàng lưu niệm, các sản phẩm OCOP, các đặc sản vùng miền để phục vụ du khách tham quan. Tuy nhiên hiện nay, thực trạng phát triển du lịch cộng đồng tại các vùng nông thôn của tỉnh Tiền Giang còn chưa tương xứng với tiềm năng hiện có. Qua khảo sát tình hình thức tế, hoạt động du lịch ở nông thôn ở Tiền Giang hiện vẫn mang tính nhỏ lẻ. Tại nhiều điểm đến của các tour du lịch, dịch vụ có chất lượng thấp, mới đáp ứng nhu cầu của du khách ở mức đơn giản; người nông dân làm du lịch còn thiếu hụt về kiến thức, ngoại ngữ; còn thiếu sự liên kết giữa người dân, doanh nghiệp du lịch, lữ hành du lịch và cơ quan Nhà nước, chính quyền địa phương. Phần lớn du khách đến đây chỉ mới dừng lại ở mức độ lưu trú, tham quan, ngắm cảnh và chụp ảnh mà chưa có nhiều trải nghiệm với các hoạt động trong đời sống của người dân địa phương để cùng thực hiện các phương thức canh tác nông nghiệp, cùng chế biến và thưởng thức các món ăn truyền thống, tham gia diễn xướng các trò chơi dân gian truyền thống của người dân địa phương... Vì vậy, nguồn thu nhập của người dân địa phương từ loại hình du lịch cộng đồng còn hạn chế. Tiến sĩ Nguyễn Phúc Nghiệp (Nguyên Trưởng khoa Khoa học Xã hội và Nhân văn, Trường Đại học Tiền Giang) chia sẻ: So với các địa phương vùng Tây Nam Bộ, Tiền Giang có nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển du lịch: nằm ở cửa ngõ Miền Tây có hệ thống giao thông 235
  4. đường bộ, đường thủy đồng bộ, đều khắp; có diện tích vườn cây ăn trái lớn (hơn 80 nghìn ha, gồm 11 loại trái cây đặc sản). Tiền Giang có nhiều cồn, cù lao trên sông Tiền, bờ biển dài hơn 21 km với khí hậu mát mẻ quanh năm. Toàn tỉnh có 182 di tích văn hóa lịch sử, căn cứ cách mạng được xếp hạng được người dân xa gần biết đến; trong đó có 02 di tích Quốc gia đặc biệt (di tích Chiến thắng Rạch Gầm- Xoài Mút, di tích Chiến thắng Ấp Bắc), 20 di tích cấp Quốc gia, 160 di tích cấp tỉnh. Tiền Giang cũng là cái nôi của đàn ca tài tử, nơi bảo tồn 17 lễ hội dân gian và phong phú về ẩm thực là điều mà tạo cho du khách xa gần sự thích thú, tìm đến để khám phá, nghiên cứu cũng như thưởng thức các sản phẩm vật chất và tinh thần. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, du lịch cộng đồng Tiền Giang vẫn chưa phát triển đúng tầm, chưa tương xứng với tiềm năng, thế mạnh. Nhất là, phát triển du lịch cộng đồng gắn với xây dựng nông thôn mới tại tỉnh Tiền Giang còn nhiều bất cập, chưa khai thác hết tiềm năng thế mạnh, lượng khách đến tham quan, lưu trú tại các thôn, bản còn rất ít, chưa kéo dài được thời gian lưu trú của du khách, nguồn thu từ dịch vụ du lịch chưa đáng kể. Đặc biệt, việc chuyển đổi cơ cấu kinh tế từ phát triển nông nghiệp sang làm du lịch còn chậm; hệ thống giao thông, cơ sở hạ tầng xuống các thôn bản, cơ sở vật chất lưu trú tại gia, công trình vệ sinh chưa đảm bảo, công tác tuyên truyền, quảng bá du lịch cộng đồng chưa được đầu tư nghiêm túc, công tác đào tạo nguồn nhân lực, đặc biệt là đội ngũ thuyết minh viên, hướng dẫn viên và nhân viên phục vụ tại các gia đình chưa được quan tâm đúng mức,... đang là những thách thức lớn trong quá trình phát triển du lịch cộng đồng gắn với xây dựng nông thôn mới ở Tiền Giang” (Trích tài liệu phỏng vấn ngày 15 tháng 8 năm 2023). 2.2. Định hướng thúc đẩy phát triển du lịch cộng đồng trong xây dựng nông thôn mới ở Tiền Giang hiện nay Cùng với các địa phương vùng Tây Nam Bộ, hiện nay du lịch cộng đồng của tỉnh Tiền Giang đang phục hồi và phát triển. Tuy nhiên, so với tiềm năng, lợi thế thì hoạt động của du lịch cộng đồng chưa xứng tầm, cần phải nỗ lực để thu hút du khách. Thiết nghĩ, các cơ quan chức năng của Tiền Giang cần tập trung thúc đẩy phát triển du lịch cộng đồng trong xây dựng nông thôn mớ với một số giải pháp chủ yếu như sau: Một là, tăng cường công tác tuyên truyền để nâng cao nhận thức về du lịch cộng đồng cho các cấp lãnh đạo, quản lý, các tổ chức xã hội, các doanh nghiệp và người dân Tiền Giang nhận thức đúng đắn về tiềm năng, lợi thế du lịch của địa phương và vai trò trách nhiệm của mình đối với việc phát triển du lịch cộng đồng. Từ đó mỗi người sẽ có những hành động thiết thực như giữ gìn vệ sinh môi trường, thân thiện niềm nở với khách du lịch... Đồng thời, từ nhận thức sẽ góp phần hình thành ý tưởng kinh doanh và đầu tư phát triển du lịch. Hai là, đẩy mạnh đầu tư phát triển các công trình kết cấu hạ tầng và cơ sở vật chất - kỹ thuật phục vụ du lịch như đường giao thông, bãi đậu xe, khu vệ sinh công cộng, khu mua sắm, khu vui chơi giải trí, điểm dừng chân và mua bán đặc sản địa phương… Việc đầu tư phát triển các công trình hạ tầng và cơ sở vật chất - kỹ thuật cần có trọng tâm, trọng điểm, tránh dàn trải, hình thức; Cần ưu tiên phát triển các công trình tạo điểm nhấn để thu hút khách du lịch; thông qua đó mở rộng đến các công trình phục vụ du lịch khác. Ba là, phát triển sản phẩm kết hợp xây dựng thương hiệu du lịch; nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch, phát triển sản phẩm mới; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, triển khai đồng bộ các giải pháp xúc tiến, quảng bá hình ảnh du lịch Tiền Giang như: tham quan di tích 236
  5. lịch sử văn hóa và thắng cảnh thiên nhiên, tìm hiểu và trải nghiệm văn hóa bản địa, thưởng thức và mua sắm đặc sản địa phương. Bốn là, đào tạo phát triển nguồn nhân lực: Chú trọng nâng cao kỹ năng nghề, ngoại ngữ và đạo đức nghề nghiệp cho lực lượng lao động ngành; Tổ chức các lớp đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực phục vụ phát triển du lịch thông qua các khóa đào tạo nghề ngắn hạn để nâng cao kỹ năng, kiến thức về du lịch cho người dân như kỹ năng giao tiếp, ứng xử, chế biến món ăn, hướng dẫn tham quan tại địa phương. Năm là, tăng cường truyền thông, quảng bá, xúc tiến du lịch: Để thu hút nguồn khách đến với địa phương thì nguồn thông tin và các hoạt động quảng bá, tiếp thị là rất quan trọng. Trong thời đại ngày nay, hệ thống thông tin trực tuyến ngày càng mở rộng và phát triển. Đây cũng là cơ hội tốt để đưa thông tin về các địa bàn du lịch ở địa phương lên mạng toàn cầu. Đồng thời, cần tăng cường kết nối với các công ty du lịch lữ hành; đẩy mạnh quảng bá tiếp thị du lịch qua các phương tiện thông tin đại chúng như báo chí, đài phát thanh - truyền hình, bảng quảng cáo, ấn phẩm du lịch. Sáu là, liên kết phát triển du lịch: liên kết hợp tác phát triển du lịch với các địa phương, tập trung hoàn thiện nâng chất các điểm đến theo lộ trình mở cửa du lịch để thu hút du khách; Tăng cường liên kết để khai thác thị trường. Hợp tác xây dựng tour, tuyến liên kết, phát triển sản phẩm đặc trưng, mang đậm nét văn hóa truyền thống của các địa phương, đa dạng hóa sản phẩm, nhất là với các tỉnh lân cận như Bến Tre, Vĩnh Long, Cần Thơ. Qua đó, tích cực đồng thuận cùng cấp ủy, chính quyền triển khai thực hiện nhiệm vụ phát triển du lịch trên địa bàn. Bảy là, để phát triển du lịch cộng đồng, cần khuyến khích người dân đầu tư phát triển du lịch như làm homestay, vườn du lịch, sản xuất hàng lưu niệm, đặc sản địa phương… bằng các quy định cụ thể về hỗ trợ vốn và ưu đãi vốn vay để người dân đầu tư phát triển du lịch cộng đồng. Bên cạnh đó, cần xây dựng quy chế hoạt động trong mô hình du lịch cộng đồng, xây dựng cơ chế phối hợp và chia sẻ lợi ích giữa các bên liên quan như: chính quyền địa phương, doanh nghiệp du lịch, chuyên gia tư vấn đối với cộng đồng làm du lịch để đảm bảo phát triển du lịch cộng đồng bền vững Tám là, tăng cường năng lực và hiệu quả quản lý nhà nước: Kiện toàn bộ máy quản lý nhà nước về du lịch theo hướng đồng bộ, chuyên nghiệp và hiệu quả; phát huy vai trò của Ban Chỉ đạo Nhà nước về du lịch; Hiệp hội Du lịch và các Hiệp hội nghề nghiệp khác trong hỗ trợ phát triển du lịch... Chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin; tập trung xây dựng, phát triển thương hiệu du lịch Tiền Giang trên cơ sở phát triển thương hiệu doanh nghiệp và thương hiệu sản phẩm. Tiến sĩ Huỳnh Quán Chi (Trưởng Bộ môn Khoa học xã hội, Trường Đại học Tiền Giang) hiến kế: “Quá trình phát triển du lịch, nông thôn sẽ có thêm nguồn lực tiếp tục thúc đẩy phong trào xây dựng nông thôn mới nhanh, bền vững hơn, góp phần bảo tồn các giá trị văn hóa gốc của nông thôn. Du lịch là nhân tố quan trọng thúc đẩy phục hồi một số giá trị văn hóa, truyền thống và lịch sử của các dân tộc, hỗ trợ bảo vệ cảnh quan thiên nhiên, vệ sinh môi trường, trật tự an toàn xã hội. Để tạo nguồn sinh kế, giúp người dân nâng cao thu nhập và thúc đẩy quá trình xây dựng nông thôn mới, góp phần bảo vệ môi trường sinh thái, bảo tồn và phát triển các giá trị văn hóa truyền thống của nhân dân… thì Tiền Giang cần có một chiến lược xây dựng và phát triển du lịch cộng đồng một cách hiệu quả và bền vững. Mặt khác, cơ sở vật chất và hạ tầng du lịch chưa được chú trọng đầu tư và thiếu đồng bộ sẽ ảnh hưởng đến việc lưu trú của du khách, nhất là khách nước 237
  6. ngoài. Chính vì vậy, để mở rộng, phát huy hiệu quả loại hình du lịch này, cần có sự vào cuộc của các cấp chính quyền và các ngành chức năng” (Trích tài liệu phỏng vấn ngày 20 tháng 8 năm 2023). Tiến sĩ Nguyễn Phúc Nghiệp (Nguyên Trưởng khoa Khoa học Xã hội và Nhân văn, Trường Đại học Tiền Giang) cho rằng: Từ thực tế triển khai thực hiện phát triển du lịch cộng đồng gắn với xây dựng nông thôn mới đã đem lại kết quả tích cực, thời gian tới ngành du lịch Tiền Giang cần tiếp tục tăng cường sự lãnh, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp trong công tác phát triển du lịch cộng đồng gắn với xây dựng nông thôn mới; đẩy mạnh việc phát triển các sản phẩm du lịch của huyện; quan tâm đầu tư nguồn vốn vào các bản du lịch cộng đồng; đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến Nhân dân về việc giữ gìn cảnh quan môi trường, bảo tồn văn hóa truyền thống; tăng cường công tác đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch; không cho phép thực hiện các dự án không phù hợp với cảnh quan, kiến trúc truyền thống của địa phương; khuyến khích người dân tích cực, chủ động đầu tư và trực tiếp tham gia vào các hoạt động du lịch, góp phần giải quyết việc làm, tăng thu nhập và giảm nghèo bền vững” (Trích tài liệu phỏng vấn ngày 20/8/2023) . 3. Kết luận Tóm lại, xây dựng và phát triển du lịch cộng đồng gắn với xây dựng nông thôn mới ở Tiền Giang là một trong những hướng đi quan trọng, đã và đang được các tỉnh có tiềm năng phát triển du lịch cộng đồng ưu tiên thực hiện nhằm bảo tồn và phát huy những nét văn hóa độc đáo của địa phương, đồng thời góp phần phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho người dân. Với định hướng và giải pháp đúng đắn, phù hợp, chắc chắn trong thời gian tới việc phát triển du lịch cộng đồng gắn với xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh Tiền Giang sẽ có những bước bứt phá ngoạn mục. TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch. 2019. Quyết định số 2031/QĐ-BVHTTDL ngày 10 tháng 6 năm 2019 về việc ban hành Kế hoạch thực hiện Đề án “Cơ cấu lại ngành du lịch đáp ứng yêu cầu phát triển thành ngành kinh tế mũi nhọn” 2. Thủ tướng Chính phủ. 2016. Quyết định số 2227/QĐ-TTg ngày 18 tháng 11 năm 2016 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch vùng đồng bằng sông Cửu Long đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030. 3 Tỉnh ủy Tiền Giang. 2017. Nghị quyết số 11-NQ/TU ngày 5 tháng 4 năm 2017 về phát triển du lịch của tỉnh Tiền Giang đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030. 4. UBND tỉnh Tiền Giang. 2017. Kế hoạch số 118/KH-UBND ngày 5 tháng 5 năm 2017 của UBND tỉnh Tiền Giang về việc thực hiện Nghị quyết 11 ngày 5 tháng 4 năm 2017 của Tỉnh ủy Tiền Giang về phát triển du lịch tỉnh Tiền Giang đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030. 5. Bùi Thị Hải Yến. 2008. Du lịch cộng đồng. Hà Nội: Giáo dục. THÔNG TIN TÁC GIẢ Họ và tên: Đặng Như Ngà, Phan Thị Khánh Đoan Học hàm, học vị: Thạc sĩ Cơ quan công tác: Trường Đại học Tiền Giang Chức vụ: Giảng viên Địa thoại: 0919 564 959 Email: dangnhunga@tgu.edu.vn 238
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
15=>0