
M t ộvài gi i phápả giúp phát tri n k năng nói Ti ng Anhể ỹ ế cho h c sinh l p 5ọ ớ
GV: Nguy n Th Thanh Thúy Trang ễ ị 1
PHÒNG GD-ĐT KRÔNG ANA
TR NG TH NGUY N TH MINH KHAIƯỜ Ễ Ị
SÁNG KI N KINH NGHI MẾ Ệ
Đ TÀI:Ề
M T VÀI GI I PHÁP GIÚP PHÁT TRI N K NĂNG NÓI Ộ Ả Ể Ỹ
TI NG ANH CHO H C SINH L P 5Ế Ọ Ớ
H và tên tác gi : ọ ả Nguy n Th Thanh Thúyễ ị
Đn v công tác: ơ ị Tr ng TH Nguy n Th Minh Khaiườ ễ ị
Trình đ đào t o: ộ ạ Đi h c s ph mạ ọ ư ạ
Môn đào t o: ạS ph m Ti ng Anhư ạ ế

M t ộvài gi i phápả giúp phát tri n k năng nói Ti ng Anhể ỹ ế cho h c sinh l p 5ọ ớ
DANH M C CÁC KÝ HI U, CH VI T T TỤ Ệ Ữ Ế Ắ
STT Ch vi t t tữ ế ắ Ch vi t th ngữ ế ườ
1 B GD&ĐTộB giáo d c và đào t oộ ụ ạ
GV: Nguy n Th Thanh Thúy Trang ễ ị 2
M C L CỤ Ụ TRANG
Ph n th nh t: M ĐUầ ứ ấ Ở Ầ 1
IĐt v n đặ ấ ề 1
1 Lý do lý lu nậ1
2 Lý do th c ti nự ễ 1
3Đi t ng nghiên c uố ượ ứ 2
4 Ph m vi nghiên c uạ ứ 2
II M c đích (m c tiêu) nghiên c uụ ụ ứ 3
Ph n th hai: GI I QUY T V N Đầ ứ Ả Ế Ấ Ề 3
I C s lý lu n c a v n đơ ở ậ ủ ấ ề 3
II Th c tr ng v n đ ự ạ ấ ề 5
1 Thu n l iậ ợ 5
2 Khó khăn 5
III Các gi i pháp đã ti n hành đ gi i quy t v n đả ế ể ả ế ấ ề 8
IV Tính m i c a gi i phápớ ủ ả 26
V Hi u qu SKKNệ ả 26
Ph n th ba: K T LU N, KI N NGHầ ứ Ế Ậ Ế Ị 30
I K t lu nế ậ 31
II Ki n nghế ị 31
TÀI LI U THAM KH OỆ Ả 33

M t ộvài gi i phápả giúp phát tri n k năng nói Ti ng Anhể ỹ ế cho h c sinh l p 5ọ ớ
2 SGK Sách giáo khoa
3 QĐ-TT Quy t đnh – thông tế ị ư
4 SBT Sách bài t pậ
5 THCS Trung h c c sọ ơ ở
6 THPT Trung h c ph thôngọ ổ
7 STT S th tố ứ ự
8 QĐQuy t đnhế ị
9 NXB Nhà xu t b nấ ả
Ph n th nh t: M ĐUầ ứ ấ Ở Ầ
I. Đt v n đặ ấ ề
GV: Nguy n Th Thanh Thúy Trang ễ ị 3

M t ộvài gi i phápả giúp phát tri n k năng nói Ti ng Anhể ỹ ế cho h c sinh l p 5ọ ớ
1. Lý do lý lu n:ậ
Ngay nay, chung ta đa thây ro răng ngoai ng la yêu tô đăc biêt gop phân phat ư
triên kha năng cua moi dân tôc. Cùng v i s phat triên vu bao cua cuôc ớ ư “Cách
m ng khoa h c-công ngh 4.0ạ ọ ệ ”, chi n l c phát tri n ngo i ng đã tr thành bế ượ ể ạ ữ ở ộ
ph n t t y u c a chi n l c con ng i cho t ng lai moi quôc gia. Ngoai ng ậ ấ ế ủ ế ượ ườ ươ ơ ư
tao điêu kiên đê cho cac dân tôc trên thê gi i ngay cang hiêu va xich lai gân nhau ơ
h n. Vi c s d ng công ngh 4.0 vào d y h c ngo i ng ngày nay ch nên phơ ệ ử ụ ệ ạ ọ ạ ữ ở ổ
bi n h n Vi t Nam. ế ơ ở ệ N c taướ đang đng tr c thách th c to l n có tính ch tứ ướ ứ ớ ấ
s ng còn trong l ch s : ph i tìm ra con đng sáng t o đê có th h i nh p vàoố ị ử ả ườ ạ ể ộ ậ
khu v c và th gi i, th c hiên thanh công s nghi p công nghi p hóa-hi n điự ế ớ ư ự ệ ệ ệ ạ
hóa, xây d ng, phat triên đt n c trong th i đi bùng n công ngh thông tin.ư ấ ướ ờ ạ ổ ệ Vì
v y, ậm c tiêu chi n l c c a ngo i ng g n ch t v i nh ng m c tiêu l n c aụ ế ượ ủ ạ ữ ắ ặ ớ ữ ụ ớ ủ
giáo d c và đào t o, đc xác đnh trên 3 bình di n: nâng cao dân trí, đào t oụ ạ ượ ị ệ ạ
nhân l c, b i d ng nhân tài. Ngo i ng nói chung và ti ng Anh nói riêng có vaiự ồ ưỡ ạ ữ ế
trò và v trí quan tr ng trong s nghi p giáo d c đào t o và trong s phát tri nị ọ ự ệ ụ ạ ự ể
c a đt n c.ủ ấ ướ
Ti ng Anh là ngôn ng chính th c c a h n 53 qu c gia và vùng lãnh th , làế ữ ứ ủ ơ ố ổ
ngôn ng chính th c c a EU ữ ứ ủ (European Union). Các s ki n qu c t , các tự ệ ố ế ổ
ch c toàn c u,… cũng đu coi ti ng Anh là ngôn ng giao ti p thông d ng.ứ ầ ề ế ữ ế ụ
Ngoài ra, ti ng Anh đc h n 400 tri u ng i trên toàn th gi i dùngế ượ ơ ệ ườ ế ớ làm ti ngế
m đ, h n 1 t ng i dùng ti ng Anh là ngôn ng th haiẹ ẻ ơ ỷ ườ ế ữ ứ . Đ tìm đc m tể ượ ộ
công vi c ch t l ng cao,ệ ấ ượ giao ti p v i th gi i bên ngoài, ti p c n nh ngế ớ ế ớ ế ậ ữ
ngu n khoa h c m iồ ọ ớ th h tr Vi t Nam đã chú tr ng h c t p và trau d i v nế ệ ẻ ệ ọ ọ ậ ồ ố
ti ng Anh qua nhi u hình th c. Vì v y, nhu c u s d ng ngu n nhân l c b tế ề ứ ậ ầ ử ụ ồ ự ắ
bu c ngoài đi u ki n có trình đ chuyên môn cao thì kh năng s d ng ti ngộ ề ệ ộ ả ử ụ ế
Anh trong công vi c và giao ti p ph i chuyên nghi p, đây chính là v n đệ ế ả ệ ầ ề
nghiêm tr ng c a ng i lao đng và ng i s d ng lao đng. Do v y vi c giaoọ ủ ườ ộ ườ ử ụ ộ ậ ệ
ti p t t b ng ti ng Anh s giúp cho m i ng i có nhi u c h i làm vi c t i cácế ố ằ ế ẽ ọ ườ ề ơ ộ ệ ạ
công ty n c ngoài v i m c l ng cao và có th thăng ti n nhanh h n trongướ ớ ứ ươ ể ế ơ
công vi c. Vì th giao ti p b ng ti ng Anh ngày nay vô cùng quan tr ng đi v iệ ế ế ằ ế ọ ố ớ
t t c các nghành ngh , ng i Vi t ngày nay chú tr ng vào vi c h c ti ng Anhấ ả ề ườ ệ ọ ệ ọ ế
h n, nh t là k năng nghe-nói. Cùng v i xu th đó, các ph ng pháp d y h cơ ấ ỹ ớ ế ươ ạ ọ
luôn đc thay đi sao cho phù h p v i m i đi t ng t c p ti u h c đn điượ ổ ợ ớ ọ ố ượ ừ ấ ể ọ ế ạ
h c.ọ
GV: Nguy n Th Thanh Thúy Trang ễ ị 4

M t ộvài gi i phápả giúp phát tri n k năng nói Ti ng Anhể ỹ ế cho h c sinh l p 5ọ ớ
2. Lý do th c ti n:ự ễ
Đi v i các huy n mi n núi nói chung, huy n Krông Ana - t nh Đaklakố ớ ệ ề ệ ỉ
nói
riêng vi c d y và h c môn Ti ng Anh c p ti u h c còn g p nhi u khó khănệ ạ ọ ế ở ấ ể ọ ặ ề
v c s v t ch t, ngu n nhân l c và t li u d y h c. V i tr ng ti u h cề ơ ở ậ ấ ồ ự ư ệ ạ ọ ớ ườ ể ọ
Nguy n Th Minh Khai n i tôi đang công tác cũng n m trong tình hình chung c aễ ị ơ ằ ủ
huy n. Đa s h c sinh có hoàn c nh khó khăn, các em không có đ đ dùng h cệ ố ọ ả ủ ồ ọ
t p và sách giáo khoa đ ph c v cho vi c h c. Th c t là các em ch a th c sậ ể ụ ụ ệ ọ ự ế ư ự ự
yêu thích môn ti ng Anh, còn ham ch i và không quan tâm vi c h c. Đc bi t làế ơ ệ ọ ặ ệ
trong vi c th c hành nói ti ng Anh, th đng trong vi c h c nói, các em ch h cệ ự ế ụ ộ ệ ọ ỉ ọ
trên l p, không h c nhà vì v y k năng nói đi v i h c sinh hi n nay còn r tở ớ ọ ở ậ ỹ ố ớ ọ ệ ấ
y u. Các em th ng ng i ngùng khi nói tr c đám đông, không có thói quenế ườ ạ ướ
tranh lu n trong l p ho c nêu ý ki n c a mình dù đúng hay sai, nh t là khi cóậ ớ ặ ế ủ ấ
m t th y cô giáo. Tâm lý c a h c sinh là m t b n trong l p nói sai, các b n trongặ ầ ủ ọ ộ ạ ớ ạ
l p c i lên, đi u này làm h n ch s tham gia bài h c c a h c sinh và làmớ ườ ồ ề ạ ế ự ọ ủ ọ
h c sinh th đng khi nói ti ng Anh. Đây là lý do t i sao h c sinh các c p h cọ ụ ộ ế ạ ọ ấ ọ
nói chung, h c sinh ti u h c nói riêng h n ch trong phát âm và nói ti ng Anh.ọ ể ọ ạ ế ế
Ngoài ra, trong l p h c sinh ti u h c r t hi u đng, thi u t p trung, hay nóiớ ọ ể ọ ấ ế ộ ế ậ
chuy n… nh h ng r t nhi u trong vi c h c ti ng, th c hành nói ti ng Anh.ệ Ả ưở ấ ề ệ ọ ế ự ế
H n n a, trong m t gi h c không đm b o đ th i gian cho h c sinh th c hànhơ ữ ộ ờ ọ ả ả ủ ờ ọ ự
nói ti ng Anh vì các em ph i h c các k năng khác. M t lý do quan tr ng mà h cế ả ọ ỹ ộ ọ ọ
sinh tr ng Nguy n Th Minh Khai cũng nh các tr ng ti u h c trong huy nườ ễ ị ư ườ ể ọ ệ
g p ph i là h c sinh không có môi tr ng h c t p nh : sinh ho t ngo i khóa,ặ ả ọ ườ ọ ậ ư ạ ạ
sinh ho t nói ti ng Anh ngoài gi lên l p, đc giao ti p và h c t p v i ng iạ ế ờ ớ ượ ế ọ ậ ớ ườ
n c ngoài…ướ
Là m t giáo viên d y ti ng Anh ti u h c 10 năm tôi đã nh n th c đc t mộ ạ ế ể ọ ậ ứ ượ ầ
quan tr ng c a vi c h c ngo i ng b c ti u h c nh th nào, tôi luôn mangọ ủ ệ ọ ạ ữ ở ậ ể ọ ư ế
trong mình trách nhi m và vai trò c a m t ng i th y mong mu n cho h c sinhệ ủ ộ ườ ầ ố ọ
có lòng đam mê h c ngo i ng , có n n t ng c b n trong giao ti p ti ng Anhọ ạ ữ ề ả ơ ả ế ế
t o ti n đ cho các em h c t t ngo i ng cho các b c h c ti p theo. Qua quáạ ề ề ọ ố ạ ữ ậ ọ ế
trình gi ng d y và h c h i các đng nghi p đi tr c tôi đã ch t l c, rút ra m tả ạ ọ ỏ ồ ệ ướ ắ ọ ộ
vài bi n pháp có th áp d ng trong vi c rèn luy n k năng nói ti ng Anh choệ ể ụ ệ ệ ỹ ế
h c sinh. Vì v y, tôi đã ch n đ tài ọ ậ ọ ề “M t vài gi i pháp giúp phát tri n kộ ả ể ỹ
năng nói ti ng Anh cho h c sinh l p 5” ế ọ ớ đ nghiên c u và đóng góp m t ph nể ứ ộ ầ
GV: Nguy n Th Thanh Thúy Trang ễ ị 5