M t vài gi i pháp giúp phát tri n k năng nói Ti ng Anh ế cho h c sinh l p 5
GV: Nguy n Th Thanh Thúy Trang 1
PHÒNG GD-ĐT KRÔNG ANA
TR NG TH NGUY N TH MINH KHAIƯỜ
SÁNG KI N KINH NGHI M
Đ TÀI:
M T VÀI GI I PHÁP GIÚP PHÁT TRI N K NĂNG NÓI
TI NG ANH CHO H C SINH L P 5
H và tên tác gi : Nguy n Th Thanh Thúy
Đn v công tác: ơ Tr ng TH Nguy n Th Minh Khaiườ
Trình đ đào t o: Đi h c s ph m ư
Môn đào t o: S ph m Ti ng Anhư ế
M t vài gi i pháp giúp phát tri n k năng nói Ti ng Anh ế cho h c sinh l p 5
DANH M C CÁC KÝ HI U, CH VI T T T
STT Ch vi t t t ế Ch vi t th ng ế ườ
1 B GD&ĐTB giáo d c và đào t o
GV: Nguy n Th Thanh Thúy Trang 2
M C L C TRANG
Ph n th nh t: M ĐU 1
IĐt v n đ 1
1 Lý do lý lu n1
2 Lý do th c ti n 1
3Đi t ng nghiên c u ượ 2
4 Ph m vi nghiên c u 2
II M c đích (m c tiêu) nghiên c u 3
Ph n th hai: GI I QUY T V N Đ 3
I C s lý lu n c a v n đơ 3
II Th c tr ng v n đ 5
1 Thu n l i 5
2 Khó khăn 5
III Các gi i pháp đã ti n hành đ gi i quy t v n đ ế ế 8
IV Tính m i c a gi i pháp 26
V Hi u qu SKKN 26
Ph n th ba: K T LU N, KI N NGH 30
I K t lu nế 31
II Ki n nghế 31
TÀI LI U THAM KH O 33
M t vài gi i pháp giúp phát tri n k năng nói Ti ng Anh ế cho h c sinh l p 5
2 SGK Sách giáo khoa
3 QĐ-TT Quy t đnh – thông tế ư
4 SBT Sách bài t p
5 THCS Trung h c c s ơ
6 THPT Trung h c ph thông
7 STT S th t
8 QĐQuy t đnhế
9 NXB Nhà xu t b n
Ph n th nh t: M ĐU
I. Đt v n đ
GV: Nguy n Th Thanh Thúy Trang 3
M t vài gi i pháp giúp phát tri n k năng nói Ti ng Anh ế cho h c sinh l p 5
1. Lý do lý lu n:
Ngay nay, chung ta đa thây ro răng ngoai ng la yêu tô đăc biêt gop phân phat ư
triên kha năng cua moi dân tôc. Cùng v i s phat triên vu bao cua cuôc ư “Cách
m ng khoa h c-công ngh 4.0 ”, chi n l c phát tri n ngo i ng đã tr thành bế ượ
ph n t t y u c a chi n l c con ng i cho t ng lai moi quôc gia. Ngoai ng ế ế ượ ườ ươ ơ ư
tao điêu kiên đê cho cac dân tôc trên thê gi i ngay cang hiêu va xich lai gân nhau ơ
h n. Vi c s d ng công ngh 4.0 vào d y h c ngo i ng ngày nay ch nên phơ
bi n h n Vi t Nam. ế ơ N c taướ đang đng tr c thách th c to l n có tính ch t ướ
s ng còn trong l ch s : ph i tìm ra con đng sáng t o đê có th h i nh p vào ườ
khu v c và th gi i, th c hiên thanh công s nghi p công nghi p hóa-hi n đi ế ư
hóa, xây d ng, phat triên đt n c trong th i đi bùng n công ngh thông tin.ư ướ Vì
v y, m c tiêu chi n l c c a ngo i ng g n ch t v i nh ng m c tiêu l n c a ế ượ
giáo d c và đào t o, đc xác đnh trên 3 bình di n: nâng cao dân trí, đào t o ượ
nhân l c, b i d ng nhân tài. Ngo i ng nói chung và ti ng Anh nói riêng có vai ưỡ ế
trò và v trí quan tr ng trong s nghi p giáo d c đào t o và trong s phát tri n
c a đt n c. ướ
Ti ng Anh là ngôn ng chính th c c a h n 53 qu c gia và vùng lãnh th , làế ơ
ngôn ng chính th c c a EU (European Union). Các s ki n qu c t , các t ế
ch c toàn c u,… cũng đu coi ti ng Anh là ngôn ng giao ti p thông d ng. ế ế
Ngoài ra, ti ng Anh đc h n 400 tri u ng i trên toàn th gi i dùngế ượ ơ ườ ế làm ti ngế
m đ, h n 1 t ng i dùng ti ng Anh là ngôn ng th hai ơ ườ ế . Đ tìm đc m t ượ
công vi c ch t l ng cao, ượ giao ti p v i th gi i bên ngoài, ti p c n nh ngế ế ế
ngu n khoa h c m i th h tr Vi t Nam đã chú tr ng h c t p và trau d i v nế
ti ng Anh qua nhi u hình th c. Vì v y, nhu c u s d ng ngu n nhân l c b tế
bu c ngoài đi u ki n có trình đ chuyên môn cao thì kh năng s d ng ti ng ế
Anh trong công vi c và giao ti p ph i chuyên nghi p, đây chính là v n đ ế
nghiêm tr ng c a ng i lao đng và ng i s d ng lao đng. Do v y vi c giao ườ ườ
ti p t t b ng ti ng Anh s giúp cho m i ng i có nhi u c h i làm vi c t i cácế ế ườ ơ
công ty n c ngoài v i m c l ng cao và có th thăng ti n nhanh h n trongướ ươ ế ơ
công vi c. Vì th giao ti p b ng ti ng Anh ngày nay vô cùng quan tr ng đi v i ế ế ế
t t c các nghành ngh , ng i Vi t ngày nay chú tr ng vào vi c h c ti ng Anh ườ ế
h n, nh t là k năng nghe-nói. Cùng v i xu th đó, các ph ng pháp d y h cơ ế ươ
luôn đc thay đi sao cho phù h p v i m i đi t ng t c p ti u h c đn điượ ượ ế
h c.
GV: Nguy n Th Thanh Thúy Trang 4
M t vài gi i pháp giúp phát tri n k năng nói Ti ng Anh ế cho h c sinh l p 5
2. Lý do th c ti n:
Đi v i các huy n mi n núi nói chung, huy n Krông Ana - t nh Đaklak
nói
riêng vi c d y và h c môn Ti ng Anh c p ti u h c còn g p nhi u khó khăn ế
v c s v t ch t, ngu n nhân l c và t li u d y h c. V i tr ng ti u h c ơ ư ườ
Nguy n Th Minh Khai n i tôi đang công tác cũng n m trong tình hình chung c a ơ
huy n. Đa s h c sinh có hoàn c nh khó khăn, các em không có đ đ dùng h c
t p và sách giáo khoa đ ph c v cho vi c h c. Th c t là các em ch a th c s ế ư
yêu thích môn ti ng Anh, còn ham ch i và không quan tâm vi c h c. Đc bi t làế ơ
trong vi c th c hành nói ti ng Anh, th đng trong vi c h c nói, các em ch h c ế
trên l p, không h c nhà vì v y k năng nói đi v i h c sinh hi n nay còn r t
y u. Các em th ng ng i ngùng khi nói tr c đám đông, không có thói quenế ườ ướ
tranh lu n trong l p ho c nêu ý ki n c a mình dù đúng hay sai, nh t là khi có ế
m t th y cô giáo. Tâm lý c a h c sinh là m t b n trong l p nói sai, các b n trong
l p c i lên, đi u này làm h n ch s tham gia bài h c c a h c sinh và làm ườ ế
h c sinh th đng khi nói ti ng Anh. Đây là lý do t i sao h c sinh các c p h c ế
nói chung, h c sinh ti u h c nói riêng h n ch trong phát âm và nói ti ng Anh. ế ế
Ngoài ra, trong l p h c sinh ti u h c r t hi u đng, thi u t p trung, hay nói ế ế
chuy n… nh h ng r t nhi u trong vi c h c ti ng, th c hành nói ti ng Anh. ưở ế ế
H n n a, trong m t gi h c không đm b o đ th i gian cho h c sinh th c hànhơ
nói ti ng Anh vì các em ph i h c các k năng khác. M t lý do quan tr ng mà h cế
sinh tr ng Nguy n Th Minh Khai cũng nh các tr ng ti u h c trong huy nườ ư ườ
g p ph i là h c sinh không có môi tr ng h c t p nh : sinh ho t ngo i khóa, ườ ư
sinh ho t nói ti ng Anh ngoài gi lên l p, đc giao ti p và h c t p v i ng i ế ượ ế ườ
n c ngoài…ướ
Là m t giáo viên d y ti ng Anh ti u h c 10 năm tôi đã nh n th c đc t m ế ượ
quan tr ng c a vi c h c ngo i ng b c ti u h c nh th nào, tôi luôn mang ư ế
trong mình trách nhi m và vai trò c a m t ng i th y mong mu n cho h c sinh ư
có lòng đam mê h c ngo i ng , có n n t ng c b n trong giao ti p ti ng Anh ơ ế ế
t o ti n đ cho các em h c t t ngo i ng cho các b c h c ti p theo. Qua quá ế
trình gi ng d y và h c h i các đng nghi p đi tr c tôi đã ch t l c, rút ra m t ướ
vài bi n pháp có th áp d ng trong vi c rèn luy n k năng nói ti ng Anh cho ế
h c sinh. Vì v y, tôi đã ch n đ tài “M t vài gi i pháp giúp phát tri n k
năng nói ti ng Anh cho h c sinh l p 5” ế đ nghiên c u và đóng góp m t ph n
GV: Nguy n Th Thanh Thúy Trang 5