Phát triển năng lực giải quyết vấn đề cho học sinh thông qua khia thác biểu đồ trong dạy - học Địa lý lớp 9 - THCS
lượt xem 3
download
Để đáp ứng nhu cầu của con người thời đại mới thì mục tiêu dạy - học môn Địa lý trong nhà trường phổ thông không chỉ dừng lại ở việc truyền thụ kiến thức, kỹ năng của bài học cho học sinh mà còn phải bồi dưỡng cho họ năng lực giải quyết vấn đề, năng lực sáng tạo, khả năng làm việc độc lập,... Mời các bạn cùng tham khảo.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Phát triển năng lực giải quyết vấn đề cho học sinh thông qua khia thác biểu đồ trong dạy - học Địa lý lớp 9 - THCS
- JOURNAL OF SCIENCE OF HNUE Educational Sci., 2007,V.52, No 6, pp.3-8 PHT TRIN NNG LÜC GII QUYT VN CHO HÅC SINH THÆNG QUA KHAI THC BIU Ç TRONG DY - HÅC ÀA LÞ LÎP 9 - THCS Ngæ Thà H£i Y¸n Tr÷íng HSP H Nëi 1. °t v§n · º ¡p ùng nhu c¦u v· con ng÷íi cõa thíi ¤i mîi th¼ möc ti¶u d¤y - håc mæn àa lþ trong nh tr÷íng phê thæng khæng ch¿ døng l¤i ð vi»c truy·n thö ki¸n thùc, kÿ n«ng cõa b i håc cho håc sinh (HS) m cán ph£i bçi d÷ïng cho hå n«ng lüc gi£i quy¸t v§n ·, n«ng lüc s¡ng t¤o, kh£ n«ng l m vi»c ëc lªp. . . °c bi»t trong â, ph¡t triºn n«ng lüc gi£i quy¸t v§n · t¼m ra tri thùc mîi l mët trong nhúng möc ti¶u quan trång ang ÷ñc °t ra cho mæn håc n y. Tuy nhi¶n vi»c chóng ta c¦n ph£i b n ¸n l d¤y - håc nh÷ th¸ n o º ¤t ÷ñc möc ti¶u â. Vîi °c tr÷ng cõa mæn àa lþ v º phò hñp vîi nëi dung ch÷ìng tr¼nh àa lþ lîp 9 th¼ vi»c sû döng biºu ç º tê chùc c¡c ho¤t ëng nhªn thùc cho håc sinh ¢ v ang mang l¤i hi»u qu£ cao trong d¤y - håc. Thæng qua khai th¡c biºu ç, HS t¼m hiºu v nhªn thùc s¥u hìn v· §t n÷îc v con ng÷íi Vi»t Nam, tø â câ nhúng th¡i ë v h nh vi óng n èi vîi vi»c x¥y düng v b£o v» §t n÷îc. Quan trång hìn l bçi d÷ïng HS n«ng lüc gi£i quy¸t v§n · trong cuëc sèng hi»n t¤i công nh÷ trong t÷ìng lai. Do â, vi»c t¼m hiºu kh£ n«ng Ph¡t triºn n«ng lüc gi£i quy¸t v§n · cho håc sinh thæng qua khai th¡c biºu ç trong d¤y - håc àa lþ lîp 9 THCS l mët v§n · r§t c¦n thi¸t, nh¬m gâp ph¦n êi mîi ph÷ìng ph¡p gi£ng d¤y mæn àa lþ ð nh tr÷íng phê thæng. 2. Nëi dung nghi¶n cùu 2.1. Ph¡t triºn n«ng lüc gi£i quy¸t v§n · Theo c¡c nh t¥m lþ th¼ gi£i quy¸t v§n · thüc ch§t l mët qu¡ tr¼nh ph¡t triºn t÷ duy, l qu¡ tr¼nh gi£i quy¸t mët nhi»m vö n o â n£y sinh trong qu¡ tr¼nh nhªn thùc hay trong ho¤t ëng thüc ti¹n. Qu¡ tr¼nh n y bao gçm câ 3 giai o¤n lîn: G°p "t¼nh huèng câ v§n ·, nhªn thùc ÷ñc v§n ·, gi£i quy¸t ÷ñc v§n ·. V ÷ñc chia th nh 5 giai o¤n nhä â l : • X¡c ành v biºu ¤t ÷ñc v§n · • Huy ëng c¡c tri thùc v kinh nghi»m. • S ng låc li¶n t÷ðng v h¼nh th nh gi£ thuy¸t • Kiºm tra gi£ thuy¸t. 3
- Ngæ Thà H£i Y¸n • Gi£i quy¸t nhi»m vö ÷ñc giao. Cán theo qu¡ tr¼nh s¡ng t¤o c¡c nh khoa håc th¼ º ph¡t hi»n ra mët tri thùc mîi cho nh¥n lo¤i v gi£i quy¸t mët v§n · th¼ c¦n ph£i qua 6 giai o¤n ð sì ç sau: Nh÷ vªy muèn ph¡t triºn t÷ duy, ph¡t triºn n«ng lüc s¡ng t¤o, kh¡m ph¡ tri thùc mîi th¼ nh§t ành trong d¤y - håc ð nh tr÷íng phê thæng c¦n ph£i bçi d÷ïng cho håc sinh n«ng lüc gi£i quy¸t v§n ·. Câ ngh¾a l gi¡o vi¶n ph£i tê chùc c¡c ho¤t ëng nhªn thùc cho håc sinh qua mæn håc cõa m¼nh º håc sinh chõ ëng gi£i quy¸t v§n · t¼m ra tri thùc mîi. Tuy nhi¶n chóng ta công c¦n ph£i th§y sü kh¡c nhau giúa qu¡ tr¼nh gi£i quy¸t v§n · º kh¡m ph¡ tri thùc mîi cõa håc sinh vîi qu¡ tr¼nh s¡ng t¤o cõa c¡c nh khoa håc º câ nhúng i·u ch¿nh phò hñp trong qu¡ tr¼nh gi£ng d¤y °c bi»t l thi¸t k¸ c¡c ho¤t ëng håc tªp cho håc sinh. Cö thº l : + èi vîi c¡c nh khoa håc: T¼m ra c¡i mîi m lo i ng÷íi ch÷a bi¸t ¸n, câ thíi gian d i º kh¡m ph¡ v nghi¶n cùu, l m vi»c tr¶n nhúng ph÷ìng ti»n, thi¸t bà hi»n ¤i. +èi vîi HS: Kh¡m ph¡ l¤i ki¸n thùc cõa nh¥n lo¤i m b£n th¥n ch÷a bi¸t, thíi gian ch¿ di¹n ra trong ti¸t håc, ph÷ìng ti»n l m vi»c ìn gi£n. Ch½nh sü kh¡c nhau n y n¶n trong d¤y - håc ð nh tr÷íng phê thæng nâi chung, mæn àa lþ nâi ri¶ng, c¦n ph£i t¤o ra mæi tr÷íng håc tªp thuªn lñi cho håc sinh kh¡m ph¡ tri thùc. Câ ngh¾a l Th¦y "tung" g¼, º Trá câ thº "hùng" ÷ñc. Theo N.X.V÷gotxki th¼: D¤y håc c¦n ph£i câ sü hñp t¡c giúa ng÷íi d¤y v ng÷íi håc bao gií công mang l¤i hi»u qu£ cao hìn so vîi c¡c em tü má m¨m i t¼m ki¸n thùc. Nh÷ vªy º t½ch cüc hâa ho¤t ëng nhªn thùc cõa håc sinh, bçi d÷ïng cho håc sinh n«ng lüc gi£i quy¸t v§n ·, n«ng lüc s¡ng t¤o th¼ chóng ta c¦n ph£i vªn döng c¡c giai o¤n cõa qu¡ tr¼nh ph¡t triºn t÷ duy v c¡c giai o¤n cõa qu¡ tr¼nh s¡ng t¤o cõa c¡c nh khoa håc v o trong qu¡ tr¼nh d¤y - håc mæn àa lþ. Cö thº l ph£i x¡c ành ÷ñc rã nhi»m vö cõa gi¡o vi¶n v håc sinh trong qu¡ tr¼nh gi£i quy¸t méi v§n ·. Theo quan iºm cõa c¡c nh vªt lþ th¼ câ thº chia qu¡ tr¼nh gi£i quy¸t v§n · th nh 3 b÷îc vîi c¡c nhi»m vö cõa gi¡o vi¶n v håc sinh nh÷ sau: Song v§n · l¤i °t ra cho B÷îc Nhi»m vö GV Nhi»m vö HS - T¤o t¼nh huèng câ v§n ·, giao nhi»m - Nhªn nhi»m vö ÷ñc giao, ph¡t biºu 1 vö cho HS. v§n ·. - Tê chùc, h÷îng d¨n, gióp ï ëng - HS h nh ëng ëc lªp, trao êi, t¼m 2 vi¶n, gñi þ cho HS gi£i quy¸t v§n ·. tái. . . º gi£i quy¸t v§n · ÷ñc giao. GV ch½nh x¡c hâa, bê sung, cõng cè, - HS tr¼nh b y, b£o v» v§n · ¢ gi£i 3 thº ch¸ hâa tri thùc mîi. quy¸t v nhªn nhi»m vö mîi °t ra. chóng ta l l m th¸ n o º HS gi£i quy¸t ÷ñc nhi»m vö ÷ñc giao mët c¡ch nhanh nh§t, 4
- Ph¡t triºn n«ng lüc gi£i quy¸t v§n · cho håc sinh thæng qua khai th¡c biºu ç trong d¤y - håc àa lþ lîp 9 - THCS b·n vúng nh§t, HS l¾nh hëi tri thùc mîi b¬ng con ÷íng ngn nh§t. Cö thº ð ¥y ch½nh l c¦n ph£i r±n luy»n cho håc sinh nhúng thao t¡c t÷ duy n o, khai th¡c tr¶n ph÷ìng ti»n g¼, º ¤t ÷ñc möc ti¶u · ra â. 2.2. Biºu ç v kh£ n«ng ph¡t triºn n«ng lüc gi£i quy¸t v§n · trong vi»c d¤y - håc àa lþ lîp 9 THCS a. Biºu ç v vai trá cõa biºu ç trong d¤y - håc àa lþ Theo tø iºn thèng k¶ th¼ biºu ç l mët ph÷ìng ti»n tr¼nh b y v ph¥n t½ch c¡c t i li»u thèng k¶ b¬ng c§u tróc ç håa nh¬m möc ½ch h¼nh t÷ñng hâa sü ph¡t triºn cõa sü vªt, hi»n t÷ñng theo thíi gian, k¸t c§u v sü bi¸n ëng cõa c¡c hi»n t÷ñng, mèi quan h» giúa c¡c hi»n t÷ñng. Trong nghi¶n cùu v gi£ng d¤y àa lþ: biºu ç l h¼nh v³ cho ph²p mæ t£ mët c¡ch d¹ d ng c¡c kh½a c¤nh: + ëng th¡i cõa sü ph¡t triºn + Mèi quan h» v· ë lîn, quy mæ cõa c¡c èi t÷ñng + Cì c§u v sü bi¸n ëng cõa c¡c th nh ph¦n trong mët têng thº sü vªt, hi»n t÷ñng àa lþ n o â. Nh÷ vªy vîi ành ngh¾a tr¶n v thüc ti¹n gi£ng d¤y th¼ biºu ç ch½nh l ph÷ìng ti»n trüc quan r§t câ hi»u qu£ trong d¤y-håc àa lþ. Theo N.N.Baranxki th¼ "C¡c biºu ç v ç thà thuëc v· mët lo¤i °c bi»t cõa nhúng ç dòng trüc quan, th½ch hñp væ còng vîi àa lþ kinh t¸, ð ché chóng nh¬m möc ½ch t¤o ra vi»c thuy¸t minh thà gi¡c c¡c sè li»u". X²t cö thº th¼ biºu ç mang l¤i cho chóng ta r§t nhi·u þ ngh¾a: •V· m°t ki¸n thùc: Biºu ç gióp cho HS khai th¡c c¡c tri thùc ©n chùa trong â nh÷ ë lîn, quy mæ, t¼nh h¼nh ph¡t triºn, cì c§u cõa c¡c th nh ph¦n, xu h÷îng bi¸n ëng cõa sü vªt, hi»n t÷ñng àa lþ n o â. •V· m°t kÿ n«ng: Thæng qua khai th¡c biºu ç håc sinh câ i·u ki»n r±n luy»n c¡c kÿ n«ng nh÷ kÿ n«ng ph¥n t½ch, kÿ n«ng têng hñp, kÿ n«ng xû lþ sè li»u, kÿ n«ng v³ biºu ç. . . •V· m°t th¡i ë: + Biºu ç ch½nh l ph÷ìng ti»n trüc quan câ kh£ n«ng thu hót, g¥y hùng thó thóc ©y qu¡ tr¼nh håc tªp cõa håc sinh. + Khai th¡c c¡c tri thùc tø biºu ç cán gióp cho håc sinh nh§t l håc sinh lîp 9, câ nhúng th¡i ë óng n tr÷îc nhúng thüc tr¤ng v t÷ìng lai ph¡t triºn cõa §t n÷îc, h¼nh th nh t¼nh y¶u qu¶ h÷ìng §t n÷îc, né lüc trong qu¡ tr¼nh håc tªp, trong tu d÷ïng; t½ch cüc trong x¥y düng v ph¡t triºn, b£o v» §t n÷îc. •V· kh£ n«ng ph¡t triºn n«ng lüc gi£i quy¸t v§n ·, biºu ç câ thº tham gia v o t§t c£ c¡c pha cõa qu¡ tr¼nh n y, cö thº: + Biºu ç ch½nh l cæng cö º gi¡o vi¶n x¥y düng c¡c "t¼nh huèng câ v§n ·", t¤o ëng cì hùng thó cho håc sinh, t¤o ra nhu c¦u t¼m hiºu mong muèn chi¸m l¾nh tri thùc cõa håc sinh. + Khi håc sinh ¢ x¡c ành ÷ñc nhi»m vö c¦n ph£i gi£i quy¸t cõa m¼nh (x¡c ành ë lîn, quy mæ, t trång cõa c¡c th nh ph¦n, t¼m ra xu h÷îng ph¡t triºn. . . rçi têng hñp, 5
- Ngæ Thà H£i Y¸n gi£i th½ch v rót ra k¸t luªn) th¼ biºu ç ch½nh l cæng cö º håc sinh ëc lªp c¡c thao t¡c t÷ duy nh÷ ph¥n t½ch, so s¡nh, têng hñp, kh¡i qu¡t. . . nh¬m gi£i quy¸t nhi»m vö ÷ñc giao. + L ph÷ìng ti»n º håc sinh tr¼nh b y k¸t qu£ çng thíi công l ph÷ìng ti»n º gi¡o vi¶n cõng cè bê sung, ch½nh x¡c hâa v giao nhi»m vö mîi. Tâm l¤i, vi»c sû döng biºu ç trong d¤y håc àa lþ câ vai trá r§t quan trång v mang l¤i hi»u qu£ cao. Ngo i vi»c cung c§p ki¸n thùc, r±n luy»n kÿ n«ng, h¼nh th nh th¡i ë, cao hìn núa - â l ph¡t triºn t÷ duy àa lþ, r±n luy»n cho håc sinh n«ng lüc gi£i quy¸t v§n ·. b. Biºu ç v khai th¡c biºu ç trong d¤y - håc àa lþ 9- THCS Trong nhúng n«m g¦n ¥y, SGK àa lþ câ nhi·u c£i c¡ch, êi mîi c£ v· nëi dung, ch÷ìng tr¼nh l¨n c¡ch tr¼nh b y - ph÷ìng ph¡p thº hi»n. °c bi»t l sè l÷ñng k¶nh h¼nh nâi chung, biºu ç nâi ri¶ng ¢ t«ng l¶n rã r»t, in m u µp, câ nëi dung v h¼nh thùc thº hi»n phong phó. i·u â chùng tä vai trá cõa biºu ç trong d¤y håc àa lþ ng y c ng ÷ñc coi trång. Ri¶ng SGK àa lþ lîp 9 c£i c¡ch th¼ håc sinh c¦n ph£i l m vi»c v khai th¡c ki¸n thùc tr¶n 43 biºu ç d÷îi nhi·u h¼nh thùc v nëi dung biºu hi»n kh¡c nhau. Ngo i ra, trong qu¡ tr¼nh håc tªp håc sinh c¦n ph£i l m vi»c vîi c¡c biºu ç trong c¡c t i li»u håc tªp kh¡c. So vîi c¡c lo¤i k¶nh h¼nh kh¡c th¼ biºu ç l lo¤i k¶nh h¼nh ÷ñc sû dòng nhi·u trong d¤y håc, h¦u nh÷ b i n o trong ch÷ìng tr¼nh àa lþ lîp 9 HS công c¦n ph£i khai th¡c ki¸n thùc qua biºu ç. V· h¼nh thùc biºu hi»n th¼ håc sinh lîp 9 c¦n ph£i nhªn x²t v khai th¡c vîi c¡c lo¤i biºu ç nh÷ biºu ç h¼nh trán, biºu ç h¼nh cët, biºu ç mi·n, biºu ç k¸t hñp, biºu ç ÷íng. X²t v· t½nh ch§t biºu hi»n th¼ håc sinh l m vi»c chõ y¸u vîi hai lo¤i biºu ç biºu ç thº hi»n ëng th¡i cõa sü ph¡t triºn v biºu ç thº hi»n cì c§u cõa c¡c th nh ph¦n trong mët têng thº àa lþ n o â. Nh÷ vªy x²t v· sü êi mîi cõa SGK, vîi vai trá cõa biºu ç th¼ ái häi gi¡o vi¶n trong d¤y - håc àa lþ nâi chung, lîp 9 nâi ri¶ng, nh§t thi¸t ph£i tê chùc c¡c ho¤t ëng nhªn thùc cho håc sinh thæng qua khai th¡c biºu ç chù khæng ph£i ch¿ dòng º minh håa nëi dung ki¸n thùc b i håc. Song º ph¡t huy kh£ n«ng cõa biºu ç , °c bi»t l kh£ n«ng ph¡t triºn n«ng lüc gi£i quy¸t v§n · th¼ GV c¦n ph£i t¤o ra mët mæi tr÷íng thuªn lñi cho HS khai th¡c biºu ç mët c¡ch câ hi»u qu£ nh§t, gi£i quy¸t v§n · ÷ñc giao, kh¡m ph¡ ÷ñc tri thùc mîi tø biºu ç mët c¡ch d¹ d ng nh§t. º ¤t ÷ñc i·u â th¼ khi thi¸t k¸ c¡c ho¤t ëng håc tªp cho håc sinh thæng qua khai th¡c biºu ç, gi¡o vi¶n c¦n ph£i chó þ tîi mët sè iºm sau: + Lüa chån c¡c d¤ng biºu ç th½ch hñp vîi nëi dung b i håc º x¥y düng th nh c¡c t¼nh huèng câ v§n ·. Cö thº l gi¡o vi¶n ph£i bi¸t lüa chån biºu ç n o thº hi»n ÷ñc cì c§u tèt nh§t, thº hi»n sü chuyºn dàch cì c§u rã nh§t, thº hi»n ÷ñc sü ph¡t triºn v tèc ë gia t«ng, thº hi»n ÷ñc ë lîn v quy mæ mët c¡ch trüc quan nh§t. + H÷îng d¨n håc sinh khai th¡c v nhªn x²t, gi£i th½ch biºu ç theo mët quy tr¼nh vîi c¡c b÷îc cö thº v ph£i ÷ñc r±n luy»n th÷íng xuy¶n trong qu¡ tr¼nh håc tªp. º khai th¡c biºu ç, GV c¦n ph£i h÷îng d¨n HS thüc hi»n quy tr¼nh sau: B÷îc 1: åc biºu ç 6
- Ph¡t triºn n«ng lüc gi£i quy¸t v§n · cho håc sinh thæng qua khai th¡c biºu ç trong d¤y - håc àa lþ lîp 9 - THCS - Håc sinh ph£i nhªn d¤ng biºu ç, åc b£ng chó gi£i, xem biºu ç â thº hi»n th nh ph¦n, èi t÷ñng, nëi dung àa lþ n o. - X¡c ành ÷ñc ë lîn, quy mæ cõa c¡c èi t÷ñng, t trång cõa c¡c th nh ph¦n, xu h÷îng ph¡t triºn, t«ng l¶n hay gi£m i. . . B÷îc2: Nhªn x²t v gi£i th½ch åc biºu ç c¦n ph£i rót ra nhªn x²t v gi£i th½ch t¤i sao l¤i câ nhªn x²t â. V½ dö t¤i sao A l¤i t«ng l¶n, cán t¤i sao B l¤i gi£m i, t¤i sao A l¤i chi¸m t trång lîn, t¤i sao B l¤i chi¸m t trång th§p. . . .. B÷îc 3: Kh¡i qu¡t, tr¼nh b y v§n · Kh¡i qu¡t, tr¼nh b y v§n · v ÷a ra xu h÷îng chung cõa èi t÷ñng ¢ nghi¶n cùu. V½ dö: Khi d¤y- håc b i Lao ëng v ch§t l÷ñng cuëc sèng th¼ håc sinh c¦n ph£i khai th¡c biºu ç h¼nh 4.2, trang 16, SGK àa lþ lîp 9, º t¼m ra nhªn x²t v gi£i th½ch v· cì c§u lao ëng v sü thay êi cì c§u lao ëng ð n÷îc ta ph¥n theo ng nh qua hai n«m 1989 v 2003. Nhi»m vö °t ra cho HS: quan s¡t biºu ç h¼nh 4.2, trang 16, SGK àa lþ lîp 9, em h¢y nhªn x²t v gi£i th½ch v· cì c§u lao ëng v sü thay êi cì c§u lao ëng ð n÷îc ta ph¥n theo ng nh qua hai n«m 1989 v 2003. º khai th¡c nëi dung cõa biºu ç n y th¼ håc sinh ph£i l m theo c¡c b÷îc sau: B÷îc 1: åc biºu ç: - Nhªn d¤ng ÷ñc biºu ç: ¥y l biºu ç trán thº hi»n cì c§u sû döng lao ëng theo ng nh ð n÷îc qua hai n«m 1989 v 2003. - Lao ëng n÷îc ta ho¤t ëng trong nhúng nhâm ng nh n o? (Næng - l¥m - ng÷ nghi»p, cæng nghi»p - x¥y düng, dàch vö). - Nhªn x²t v· t trång cõa c¡c th nh ph¦n qua méi biºu ç. N«m Næng, l¥m, ng÷ nghi»p Cæng nghi»p-x¥y düng Dàch vö 1989 71,5% 11,2% 17,3% 2003 59,6% 16,4% 24,0% Xu h÷îng Gi£m T«ng T«ng B÷îc 2: Nhªn x²t v gi£i th½ch: Nhªn x²t: + Cì c§u lao ëng sû döng theo ng nh ÷ñc chia l m 3 khu vüc: Næng - l¥m - ng÷ nghi»p, cæng nghi»p - x¥y düng v dàch vö. Trong â lao ëng ð khu vüc Næng - l¥m - ng÷ nghi»p chi¸m t trång cao nh§t, cán cæng nghi»p - x¥y düng v¨n chi¸m t trång th§p. +Lao ëng ð khu vüc Næng - l¥m - ng÷ nghi»p câ xu h÷îng gi£m, cán khu vüc cæng nghi»p - x¥y düng v dàch vö câ xu h÷îng t«ng. Gi£i th½ch: + T¤i sao nhâm Næng - l¥m - ng÷ nghi»p l¤i chi¸m t trång cao trong cì c§u lao ëng ð n÷îc ta hi»n nay? (Do ph¦n lîn d¥n sè ð n÷îc ta v¨n chõ y¸u sèng ð næng thæn). + T¤i sao khu vüc Cæng nghi»p - x¥y düng v dàch vö câ xu h÷îng t«ng? (â l do n÷îc ta ang thüc hi»n qu¡ tr¼nh cæng nghi»p hâa, hi»n ¤i hâa). 7
- Ngæ Thà H£i Y¸n B÷îc3: Kh¡i qu¡t, tr¼nh b y v§n · t¼m hiºu thæng qua biºu ç. 3. K¸t luªn Nh÷ vªy, thæng qua qu¡ tr¼nh khai th¡c biºu ç HS i tø c¡i ch÷a bi¸t ¸n c¡i bi¸t v º ÷ñc c¡i bi¸t â th¼ håc sinh ph£i tr£i qua c¡c qu¡ tr¼nh cõa ph¡t triºn t÷ duy vîi c¡c thao t¡c kh¡c nhau. V â công ch½nh l qu¡ tr¼nh gi£i quy¸t v§n ·, qu¡ tr¼nh kh¡m ph¡ tri thùc mîi. Vªy câ thº k¸t luªn r¬ng, trong d¤y håc àa lþ lîp 9 HS câ nhi·u i·u ki»n º ph¡t triºn n«ng lüc gi£i quy¸t v§n · thæng qua khai th¡c biºu ç. Ch½nh v¼ l³ â cho n¶n trong qu¡ tr¼nh gi£ng d¤y GV c¦n ph£i t½ch cüc tê chùc c¡c ho¤t ëng nhªn thùc thæng qua khai th¡c biºu ç cho HS, çng thíi công c¦n ph£i r±n luy»n cho HS c£ kÿ n«ng v³ biºu ç. TI LIU THAM KHO [1]. David Lambert and David Balderstone. Learning to teach geography in the sec- ondary school, 2000. [2]. Nguy¹n Quang U©n (chõ bi¶n). T¥m lþ håc ¤i c÷ìng. Nxb ¤i håc S÷ ph¤m H Nëi, 2007. [3]. Trung ÷ìng Hëi khuy¸n håc Vi»t Nam, D¤y håc ng y nay, 4/2005. [4]. Tæ Xu¥n Gi¡p. Ph÷ìng ti»n d¤y håc. Nxb Gi¡o döc, 1997. [5]. Nguy¹n Trång Phóc. Ph÷ìng ti»n, thi¸t bà kÿ thuªt trong d¤y håc àa lþ. Nxb ¤i håc Quèc gia H Nëi, 2001. [6]. Nguy¹n D÷ñc (chõ bi¶n) - àa lþ lîp 9 - Bë Gi¡o döc v o t¤o. Nxb Gi¡o döc, 2006. [7]. °ng V«n ùc, Nguy¹n Thu H¬ng - Ph÷ìng ph¡p d¤y håc àa lþ theo h÷îng t½ch cüc. 2003. ABSTRACT To develop scholl learners' ability to solve problems by means of the use of graphics in teaching geography at the 9 form of lower secondary schools th One of the current strategies and methods of teaching Geography now, is to teach it by the problem solving approach. To train this ability and help learners to have a deeper perception of the socio-economic situation of our country and people in the 9th Form, it is necessary to organize learns, activities to improve their capacity of using graphics. 8
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Một số biện pháp phát triển năng lực giải quyết vấn đề cho sinh viên Trường Cao đẳng Sư phạm Nghệ An
5 p | 104 | 8
-
Tổ chức dạy học môn Toán ở tiểu học theo định hướng giáo dục STEM nhằm phát triển năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo cho học sinh
6 p | 29 | 8
-
Phát triển năng lực giải quyết vấn đề của học sinh trong dạy học phần “Quang học” Vật lí lớp 9 qua bài tập có nội dung thực tế
3 p | 7 | 5
-
Phát triển năng lực giải quyết vấn đề thông qua dạy học Chủ đề STEM “Thiết bị cảnh báo động đất” trong dạy học Vật lí lớp 11
4 p | 16 | 5
-
Phát triển năng lực giải quyết vấn đề cho sinh viên trong dạy học môn Vật lí đại cương ở Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Vinh
3 p | 9 | 4
-
Tổ chức dạy học dự án “Tên lửa nước” Vật lí lớp 10 theo hướng phát triển năng lực giải quyết vấn đề của học sinh
3 p | 9 | 4
-
Dạy học theo mô hình lớp học đảo ngược nhằm phát triển năng lực giải quyết vấn đề cho sinh viên đại học
3 p | 15 | 3
-
Phát triển năng lực giải quyết vấn đề của học sinh thông qua việc sử dụng bài tập gắn với thực tiễn trong dạy học Vật lí ở trường phổ thông
4 p | 6 | 3
-
Tổ chức hoạt động dạy học phát triển năng lực giải quyết vấn đề cho sinh viên sư phạm Ngữ văn, khoa Sư phạm, Trường Đại học An Giang
3 p | 10 | 3
-
Phát triển năng lực giải quyết vấn đề của học sinh lớp 6 trong dạy học nội dung Các phép đo - môn Khoa học tự nhiên theo giáo dục STEAM
12 p | 12 | 2
-
Sử dụng dãy biến đổi hóa học trong dạy học hóa học hữu cơ nhằm phát triển năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo cho học sinh trung học phổ thông
6 p | 39 | 2
-
Thiết kế chủ đề STEM “Căn phòng yên tĩnh” thuộc mạch nội dung “Âm thanh” (Khoa học 4) nhằm phát triển năng lực giải quyết vấn đề cho học sinh
6 p | 2 | 2
-
Sử dụng tình huống có vấn đề trong dạy học phần Alcohol - Phenol nhằm phát triển năng lực giải quyết vấn đề cho học sinh trung học phổ thông
9 p | 10 | 2
-
Vận dụng mô hình học tập trải nghiệm của David A. Kolb nhằm phát triển năng lực giải quyết vấn đề cho sinh viên sư phạm trường Đại học Thủ đô Hà Nội
8 p | 2 | 1
-
Phát triển năng lực giải quyết vấn đề cho học sinh tiểu học thông qua hoạt động STEM “Mô hình tủ lạnh thông minh” trong dạy học chủ đề Con người và sức khỏe (Khoa học 4)
7 p | 2 | 1
-
Tổ chức hoạt động trải nghiệm trong dạy học môn Tự nhiên và Xã hội lớp 2 nhằm phát triển năng lực giải quyết vấn đề cho học sinh
3 p | 7 | 1
-
Một số biện pháp phát triển năng lực giải quyết vấn đề cho sinh viên sư phạm ngữ văn trường Đại học An Giang
8 p | 9 | 1
-
Vận dụng phương pháp tình huống trong dạy học môn Giáo dục công dân lớp 6 nhằm phát triển năng lực giải quyết vấn đề
8 p | 0 | 0
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn