intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Phát triển nguồn nhân lực dẫn chương trình sự kiện du lịch chất lượng cao trong giai đoạn hiện nay

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:10

5
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết qua việc sử dụng phương pháp thu thập, tổng hợp ý kiến khảo sát thực tế, góp phần tìm hiểu đặc trưng của nghề dẫn chương trình sự kiện cùng thực trạng và một số giải pháp góp phần cải thiện và nâng cao chất lượng trình độ nghề dẫn chương trình sự kiện trong ngành du lịch.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Phát triển nguồn nhân lực dẫn chương trình sự kiện du lịch chất lượng cao trong giai đoạn hiện nay

  1. PHÁT TRIỂN NGUỒN NHÂN LỰC DẪN CHƢƠNG TRÌNH SỰ KIỆN DU LỊCH CHẤT LƢỢNG CAO TRONG GIAI ĐOẠN HIỆN NAY Hồ Lƣu Phúc(1) TÓM TẮT: Sau Ďại dịch COVID-19, ngành Du lịch Việt Nam có những bước phát triển mạnh mẽ trong giai Ďoạn ―bình thường mới‖. Nguồn nhân lực cho các nhóm ngành, nghề trong du lịch vẫn Ďang cần cả về số lượng lẫn chất lượng. Trong Ďó, nghề dẫn chương trình cho các sự kiện du lịch như: Teambuilding, gala, hội nghị, hội thảo là một ngành Ďầy tính năng Ďộng, sáng tạo, thu nhập ổn Ďịnh, phù hợp với nhiều nguồn nhân sự trẻ. Bài viết qua việc sử dụng phương pháp thu thập, tổng hợp ý kiến khảo sát thực tế, góp phần tìm hiểu Ďặc trưng của nghề dẫn chương trình sự kiện cùng thực trạng và một số giải pháp góp phần cải thiện và nâng cao chất lượng trình Ďộ nghề dẫn chương trình sự kiện trong ngành du lịch. Từ khoá: Người dẫn chương trình, tổ chức sự kiện, sự kiện du lịch. ABSTRACT: After the COVID-19 pandemic, Vietnam's tourism industry has made strong developments in the ―new normal‖ period. Human resources for professional groups in tourism are still in need of both quantity and quality. In particular, the profession of hosting for tourism events such as teambuilding, Ggala, conferences, and seminars is an industry full of dynamism, creativity, stable income, suitable for many young human resources. This article uses the method of collecting and synthesizing actual survey opinions, contributing to understanding the characteristics of the event hosting profession along with the current situation and some solutions that contribute to improving and enhancing the quality of the event hosting career in the tourism industry. Keywords: Host, event organization, tourism events. 1. Giới thiệu Ngày nay, nhu cầu tổ chức các chương trình sự kiện trong du lịch ngày càng tăng cao. Các hoạt Ďộng teambuilding, chương trình gala, hội nghị, hội thảo không Ďơn thuần là một hoạt Ďộng mang tính vui chơi giải trí mà còn là cơ hội 1. Trường Đại học Văn Hiến. Email: Phucluuho@gmail.com; Phuchl@vhu.edu.vn 716
  2. gắn kết, tạo cơ hội làm quen, giao lưu, góp phần Ďịnh hình văn hoá của từng doanh nghiệp, tạo hiệu suất làm việc hiệu quả cho nhân viên. Vì thế, các chương trình sự kiện ngày nay càng Ďược quan tâm, Ďầu tư, và Ďòi hỏi nhiều yêu cầu, tiêu chí cao hơn nữa. Yếu tố thành công cho một chương trình sự kiện trong du lịch không chỉ nằm ở ý tưởng về kịch bản mà còn là sự dẫn dắt, kết nối hiệu quả của người dẫn chương trình sự kiện. Vì thế, có thể thấy việc dẫn chương trình sự kiện là một công việc năng Ďộng, Ďòi hỏi tính linh hoạt, sáng tạo. Hiện nay, nghề dẫn chương trình sự kiện trong các hoạt Ďộng du lịch Ďang là ngành, nghề thu hút nhiều người trẻ, tạo công ăn việc làm, thu nhập ổn Ďịnh. Thực trạng hiện nay trong ngành du lịch cho thấy, việc Ďào tạo nhóm ngành, nghề tổ chức sự kiện Ďã có sự quan tâm, Ďầu tư của nhiều cơ sở Ďào tạo giáo dục ở nhiều cấp Ďộ, cho thấy Ďược tầm nhìn, chiến lược và Ďịnh hướng trong tương lai, song vẫn còn tồn tại nhiều khó khăn trong công tác Ďào tạo và làm nghề. Vì thế, việc tìm hiểu những Ďặc trưng của nghề dẫn chương trình sự kiện, Ďặc biệt là các sự kiện phục vụ cho hoạt Ďộng du lịch góp phần Ďưa ra những giải pháp góp phần cải thiện và nâng cao chất lượng Ďào tạo nghề dẫn chương trình sự kiện trong du lịch, Ďảm bảo phát triển Ďược nguồn nhân lực du lịch chất lượng cao cho ngành du lịch. 2. Cơ sở lí thuyết và phƣơng pháp nghiên cứu 2.1. Một số khái niệm liên quan đề tài Tổ chức sự kiện Ďược Ďịnh nghĩa là ―một quá trình bao gồm sự kết hợp các hoạt Ďộng lao Ďộng với các tư liệu lao Ďộng cùng với việc sử dụng máy móc thiết bị, công cụ lao Ďộng thực hiện các dịch vụ Ďảm bảo toàn bộ các công việc chuẩn bị và các hoạt Ďộng sự kiện cụ thể nào Ďó trong một thời gian và không gian cụ thể, nhằm chuyển tới Ďối tượng tham gia sự kiện những thông Ďiệp truyền thông theo yêu cầu của chủ sở hữu sự kiện và thoả mãn nhu cầu của khách tham dự sự kiện. Các hoạt Ďộng dịch vụ cung cấp trực tiếp cho nhóm tập thể Ďối tượng những giá trị phải thanh toán hoặc miễn phí nhằm truyền Ďạt một thông Ďiệp nào Ďó của người chủ sỡ hữu có thể Ďược coi là tổ chức sự kiện‖ (Lưu Văn Nghiêm, 2012, tr.9). Từ khái niệm này, có thể hiểu thêm: Tổ chức các sự kiện trong du lịch là hoạt Ďộng lập kế hoạch, chương trình cụ thể nhằm hướng Ďến tổ chức các hoạt Ďộng nhằm mục Ďích vui chơi, giải trí, tạo sự Ďoàn kết, gắn bó giữa các cá nhân với nhau. Đối tượng là các thành viên trong gia Ďình hoặc trong một tập thể, doanh nghiệp. Mục Ďích của việc tổ chức sự kiện du lịch hướng Ďến việc xây dựng văn hoá doanh nghiệp lành mạnh, xây dựng tinh thần thần Ďội, nhóm, tương trợ nhau trong công việc. Ngày nay, các chương trình sự kiện trong du lịch Ďược cụ thể hoá Ďó là những chương trình: Teambuilding, gala, hội nghị, hội thảo, lửa trại, v.v.. Một trong những bộ phận tổ chức quan trọng của một chương trình sự kiện chính là người dẫn chương trình. Hoạt Ďộng dẫn chương trình là việc dùng lời nói 717
  3. Ďể giới thiệu, dẫn dắt, kết nối các nội dung riêng biệt của một sự kiện thành một chuỗi liên tục, có trình tự thống nhất và hợp lí. Trong lịch sử, nghề dẫn chương trình ban Ďầu xuất phát qua hình ảnh những người quản trò, những anh hề hay nhân vật phụ làm nhiệm vụ kết nối các tiết mục trên sân khấu. Sau là nghệ thuật hùng biện Ďược xem là môn học bắt buộc với học sinh phổ thông. Dẫn chương trình Ďược xem là một nghề phát triển vào thập niên 1970, 1980 khi thuật ngữ này có liên hệ với âm nhạc Hip hop, dùng Ďể chỉ người mà bây giờ chúng ta gọi là ―rapper‖, khi Ďó, từ MC còn Ďược xem là từ viết tắt của Microphone controller, moves the crowd, music commentater, v.v.. (Tủ sách hướng nghiệp Nhất nghệ tinh, 2009, tr.56). Cho nên, ―Người dẫn chương trình hay còn gọi là MC có lúc Ďược gọi nôm na là Microphone center (micro trung tâm), nhưng chính xác thì Ďó là từ viết tắt của từ tiếng Anh Master of Ceremonies (chủ lễ), tức là tự chủ Ďiều phối tinh thần theo một kịch bản không lường trước Ďược. Tuy nhiên, trong thời hiện tại, từ MC(1) thông thường Ďược hiểu là người hướng dẫn quần chúng trong một sự kiện nào Ďó‖ (Tủ sách hướng nghiệp Nhất nghệ tinh, 2009, tr.13). 2.2. Phương pháp nghiên cứu Để thực hiện Ďề tài nghiên cứu này, tác giả sử dụng phương pháp thu thập, tổng hợp và phân tích một số tài liệu về nguồn nhân lực trong du lịch, Ďặc biệt là nghề dẫn chương trình trong các sự kiện du lịch. Bên cạnh Ďó, phương pháp khảo sát thực tế Ďược tác giả lựa chọn ở Thành phố Hồ Chí Minh, Ďây là một trong những vùng du lịch trọng Ďiểm của cả nước, mà hiện nay hoạt Ďộng du lịch, kết hợp với hội nghị, hội thảo và các hoạt Ďộng tổ chức sự kiện sôi nổi, hấp dẫn. Đây cũng là nơi hiện nay có nguồn nhân sự hoạt Ďộng trong ngành du lịch Ďông Ďảo, Ďược Ďào tạo chuyên nghiệp. Bằng hình thức phỏng vấn kèm theo bảng hỏi khảo sát (50 phiếu), một số người dẫn chương trình có nhiều năm kinh nghiệm dẫn dắt các chương trình sự kiện du lịch. Từ việc xác Ďịnh rõ nhu cầu cấp thiết của công việc dẫn chương trình trong các hoạt Ďộng du lịch hiện nay, Ďể tìm ra những khó khăn và Ďịnh hướng một số giải pháp trong việc cải thiện và nâng cao trình Ďộ kĩ năng nghề nghiệp cho nhân sự ngành du lịch. 3. Kết quả nghiên cứu và thảo luận 3.1. Những đặc trưng, yêu cầu của nghề dẫn chương trình s kiện 3.1.1. Một số thuận lợi và kh khăn khi làm nghề: Đầu tiên, công việc MC hiện nay Ďang là ngành nghề Ďược thị trường du lịch cần Ďến (tỉ lệ cần thiết chiếm 91% qua khảo sát). Có lúc, ―cung không Ďủ cầu‖, khi nhân sự du lịch hiện tại còn ―mỏng‖, không Ďáp ứng Ďủ số lượng phục vụ cho các chương trình sự kiện du lịch trong những tháng cao Ďiểm du lịch(2). Chỉ cần theo dõi các phương tiện truyền thông hay mạng xã hội, Ďặc biệt là Facebook. 1. Tác giả xin dùng thuật ngữ ―MC‖ Ďể chỉ người dẫn chương trình sự kiện du lịch trong bài viết. 2. Đây là thời gian du khách lựa chọn Ďi du lịch phổ biến ở Việt Nam, thường từ tháng 5 - 9. Thời gian này thời tiết thường thuận lợi, dễ chịu, có nhiều hoạt Ďộng văn hóa, lễ hội. Mùa cao Ďiểm cũng Ďồng nghĩa với lượng du khách tăng và giá cả dịch vụ cũng tăng nhanh. 718
  4. Những tháng cao Ďiểm khi thời Ďiểm hè Ďến là thời gian nhu cầu tuyển dụng người dẫn chương trình cho các hoạt Ďộng sự kiện du lịch lại tăng cao, có khi thiếu hụt nhân sự nghiêm trọng. Chính vì thế, Ďây là thời Ďiểm cho những người có niềm Ďam mê với công việc MC có cơ hội thử sức và phát triển bản thân. Tiếp Ďến, Ďây là công việc kết nối và làm quen Ďược nhiều mối quan hệ. Mối quan hệ Ďó xuất phát từ những người làm công tác tổ chức sự kiện Ďến những người khách hàng tham gia sự kiện Ďó. Đặc biệt, Ďối với khách hàng, trong quá trình tham gia các hoạt Ďộng sự kiện, người MC luôn phải tiếp xúc với nhiều người Ďến từ nhiều thành phần, nhiều quốc gia, Ďịa vị, nghề nghiệp khác nhau của xã hội. Sự Ďa dạng trong tiếp xúc này giúp tăng sự hiểu biết, tầm nhìn rộng cũng như vốn kiến thức xã hội thêm phong phú. Hơn thế nữa, khi một sự kiện Ďược người dẫn chương trình thực hiện chuyên nghiệp, bài bản sẽ gây ấn tượng mạnh mẽ Ďối với người quản lí sự kiện, với bạn bè Ďồng nghiệp cũng như khách hàng. Thực tế hiện nay cho thấy, Ďồng nghiệp và khách hàng sẽ là những người kết nối, quảng bá hình ảnh cá nhân người dẫn chương trình hiệu quả Ďến với nhiều khách hàng hơn. Không gì dễ dàng và Ďạt hiệu ứng cao bằng hiệu ứng lan truyền giữa người với người, hiệu ứng lan truyền này chỉ cần dựa trên sự tin tưởng của người giới thiệu. Có những MC chương trình chỉ cần sau vài chương trình Ďể lại dấu ấn tốt trong lòng người tham dự, người dẫn chương trình sau Ďó có thể trở nên nổi tiếng và Ďược nhiều người biết Ďến. Đây cũng là một Ďặc Ďiểm hấp dẫn Ďối với giới trẻ, là ước mơ, mục tiêu phấn Ďối của nhiều bạn trẻ. Trong khảo sát 50 thành viên hiện Ďang làm công việc MC dẫn chương trình tại Thành phố Hồ Chí Minh thì có Ďến 64.7% là nhân sự trẻ (thâm niên làm việc dưới 5 năm kinh nghiệm) và 29.4% (từ 5 - 10 năm kinh nghiệm). Điều này cho thấy, công việc này hiện nay Ďang là môi trường rất năng Ďộng, thu hút giới trẻ quan tâm. Biểu đồ 1. Tỉ lệ thâm niên làm nghề MC tham gia khảo sát (Nguồn: Hồ Lưu Phúc, 2022) Hơn thế nữa, bất kể công việc nào thì lợi ích về kinh tế, về thu nhập của nghề nghiệp cũng là sự quan tâm hàng Ďầu (Mức Ďộ cần thiết chiếm tỉ lệ 88% qua khảo sát). Không thể phủ nhận hiện nay, công việc làm MC cho các sự kiện trong du lịch, Ďặc biệt chương trình sự kiện có yêu cầu ngoại ngữ sẽ Ďem lại nguồn thu nhập ổn Ďịnh, mùa cao Ďiểm trong du lịch có thể mang lại lợi nhuận rất cao cho những người làm công việc này. ―Theo MC Quyền Linh, sở dĩ nhiều bạn trẻ 719
  5. thích làm MC bởi nghề này Ďem lại nhiều cơ hội việc làm, từ những chương trình truyền hình, các sự kiện ở công ty, trường học,... Bên cạnh Ďó, khi làm MC còn thể hiện Ďược cá tính, cái tôi, Ďược làm chủ, làm nhân vật chính. Ngoài ra, việc dễ nổi tiếng, có thu nhập khá cao cũng là những yếu tố hấp dẫn người trẻ‖ (―Nghề MC hút bạn trẻ‖, Đoạn 3). Việc xác Ďịnh mức lương thu nhập của nghề MC phụ thuộc vào nhiều yếu tố: Tính thời vụ, tính mùa trong du lịch, khách hàng thuộc Ďối tượng, ngành nghề nào? Số lượng khách hàng tham dự là bao nhiêu? Những yêu cầu của khách hàng trong chương trình sự kiện Ďó, v.v.. Đặc biệt, Ďối với chương trình dùng nhiều hơn một ngôn ngữ, khách hàng cũng như Ďơn vị quản lí sự kiện sẽ phải chi trả một khoản thù lao rất hậu hĩnh cho người dẫn chương trình, vì các chương trình này Ďòi hỏi không chỉ nghiệp vụ chuyên môn cao, kĩ năng dẫn dắt phải chuyên nghiệp mà còn là người nhanh nhẹn, linh hoạt khi làm công việc chuyển ngữ và truyền tải thông Ďiệp bằng ngoại ngữ. Ngoài ra, khác với những ngành, nghề khác, nghề MC chương trình còn là công việc có tuổi thọ không xác Ďịnh. Những ngôi sao sáng trong nghề dẫn chương trình cho các sự kiện du lịch là minh chứng. Điều Ďó Ďồng nghĩa với việc càng làm trong nghề lâu, tích luỹ nhiều kinh nghiệm, bài học thì trở nên ―lão làng‖, nhận Ďược sự tín nhiệm của người Ďứng ra tổ chức sự kiện cũng như khách hàng. Biểu đồ 2. Khảo sát về mức độ thuận lợi của nghề MC trong các sự kiện du lịch (Đơn vị t nh: Người) (Nguồn: Hồ Lưu Phúc, 2022) Nghề nào cũng sẽ có những mặt trái ngược, những Ďiều không thuận lợi trong công việc. Những khó khăn Ďó chủ yếu Ďến từ những sơ sẩy trong quá trình dẫn dắt chương trình như không tự chủ Ďược những lời mình nói ra hay thiếu kiến thức chuyên môn về một hay nhiều lĩnh vực hoặc không tìm hiểu cặn kẽ thông tin khách hàng. Thêm vào Ďó, Ďối với chương trình sự kiện dùng song ngữ, người MC chương trình còn gặp nhiều khó khăn hơn: ―Cái khó của MC chương trình khi làm song ngữ là rào cản ngôn ngữ. Vì tiếng Việt quá phong phú, Ďôi khi chỉ sử dụng những từ ―thuần Việt‖ mới tạo nên 720
  6. hiệu ứng và tiếng cười. Khi chuyển sang ngôn ngữ tiếng Anh, khách hàng không hiểu Ďúng theo nghĩa Ďó, khó tạo ra Ďiểm nhấn hay tiếng cười. Hơn nữa, người MC chương trình phải mất một khoảng thời gian phiên dịch, cho nên mạch lạch cảm xúc trong lời dẫn rất khó, thay vì chỉ dùng tiếng Việt hoặc tiếng Anh‖1. Đôi lúc, người dẫn chương trình thiếu Ďi sự linh hoạt và óc sáng tạo trong một số tình huống cần sự phản ứng nhanh nhẹn của người dẫn chương trình. Môi trường công việc Ďòi hỏi khả năng chịu Ďựng áp lực và cường Ďộ tập trung cao Ďộ. Những khó khăn thường xuyên xảy ra ấy dẫn Ďến người dẫn chương trình cảm thấy căng thẳng, khó tập trung, thiếu tinh thần làm việc và sáng tạo trong công việc. Hơn nữa, ở một số chương trình cần sử dụng ngoại ngữ, người dẫn chương trình phải sử dụng song song hai ngôn ngữ, thường là Anh - Việt, vừa dẫn dắt chương trình, vừa phiên dịch khiến cho Ďôi lúc người dẫn dắt sai lầm trong việc nghe và truyền Ďạt lại nội dung dẫn Ďến những thông tin bị sai lệch. Biểu đồ 3. Khảo sát những khó khăn trong nghề dẫn chƣơng trình sự kiện du lịch (Đơn vị t nh: Người) (Nguồn: Hồ Lưu Phúc, 2022) 3.1.2. Những phẩm chất cần có của MC chương trình: Người dẫn chương trình sự kiện cần phải trau dồi thường xuyên về giọng nói. Giọng nói truyền cảm, biết tạo Ďiểm nhấn, ngôn từ phong phú giúp người MC lấy Ďược thiện cảm và ấn tượng khách hàng từ những phút Ďầu tiên của chương trình. Thứ hai, Ďây là công việc Ďòi hỏi tính chính xác cao trong thông tin, thông Ďiệp truyền tải. Người MC hạn chế hoặc tuyệt Ďối không Ďược mắc sai lầm vì dễ mất thiện cảm, có khi gây hiểu lầm, sai lệch cho người nghe. Chính vì thế, Ďòi hỏi người làm MC phải Ďặt sự tập trung vào công việc cao Ďộ, làm công việc vì sự tận tâm, nhiệt tình và trách nhiệm. Không ngừng trau dồi, cập nhật kiến thức chuyên môn, kiến thức theo từng lĩnh vực, ngành nghề, Ďối tượng khách hàng. 1. Phỏng vấn: Ông Nguyễn Ngọc Lân, hướng dẫn viên du lịch quốc tế, MC song ngữ, Công ty TNHH Du lịch Lửa Việt. Người phỏng vấn: Hồ Lưu Phúc, ngày 23/7/2022. 721
  7. Ba là, người có tính cách hài hước, hóm hỉnh cũng như bình tĩnh, khéo léo, linh hoạt, sáng tạo trong chương trình là Ďiều cần thiết. Vì Ďôi khi chương trình dù có kịch bản cụ thể những vẫn có nhiều tình huống xảy ra ngoài dự tính, cần sự Ďiều phối nhanh nhẹn của người MC. Những thay Ďổi Ďột ngột trong lúc diễn ra chương trình mới thấy Ďược sự hiện diện và Ďiều phối người MC trên sâu khấu là vô cùng quan trọng. Sau cùng, Ďó chính là khả năng cân Ďối thời gian cũng như Ďiều phối, phân chia công việc, quản lí Ďược nhân sự làm việc cùng mình, giúp cho chương trình Ďược diễn ra suôn sẻ. Người MC không thể làm việc Ďộc lập mà thiếu Ďi người Ďồng hành. Nhân sự Ďi cùng là người nắm rõ chương trình, trợ thủ Ďắc lực bên cạnh người MC. Điều này Ďòi hỏi sự gắn kết, hiểu ý, hiểu công việc nên vai trò Ďiều phối nhân sự của người MC cũng Ďóng vai trò quan trọng giúp cho chương trình Ďược diễn ra thành công. 3.2. Th c trạng và một số định hướng trong phát triển nghề dẫn chương trình s kiện du lịch 3.2.1. Thực trạng đào tạo và phát triển nghề dẫn chương trình sự kiện du lịch Từ trước Ďến nay, việc Ďào tạo nguồn nhân lực trong ngành du lịch Ďược chia ra làm nhiều cấp Ďộ khác nhau từ hệ trung cấp Ďến hệ Ďại học, sau Ďại học. Ngoài ra, các Ďơn vị tổ chức còn Ďào tạo các khoá ngắn hạn, dài hạn bồi dưỡng kĩ năng làm nghề cho nguồn lao Ďộng Ďang tham gia trực tiếp trong ngành du lịch. Tuy nhiên, hiện nay việc Ďào tạo các nhóm ngành nghề tổ chức sự kiện vẫn chỉ co cụm ở một số Ďơn vị Ďào tạo bậc Ďại học, chưa mang tính phổ biến mà còn nằm trong các nhóm ngành như: Truyền thông Ďa phương tiện, quan hệ công chúng, báo chí, các nhóm ngành du lịch, v.v.. Các cơ sở Ďào tạo chưa có chương trình Ďào tạo tổ chức sự kiện du lịch riêng biệt mà chỉ tập trung ở một số môn học, chưa có nhiều cơ hội cho sinh viên Ďược học tập, cọ xát, trau dồi kĩ năng Ďể nâng cao khả năng, tay nghề Ďể làm việc trong môi trường thực tế. Qua thời gian cao Ďiểm du lịch hằng năm cho thấy, các doanh nghiệp lữ hành hay các Ďơn vị tổ chức sự kiện luôn có nhu cầu tuyển dụng cao nguồn lao Ďộng tham gia vào các hoạt Ďộng tổ chức sự kiện cho du khách. Nghề dẫn chương trình sự kiện hiện nay trong du lịch, nguồn nhân lực chính là các hướng dẫn viên du lịch. Ngoài công việc tham gia hoạt Ďộng chăm sóc khách trong suốt hành trình du lịch, hướng dẫn viên có kinh nghiệm về dẫn dắt các chương trình sự kiện, có kĩ năng hoạt náo tốt Ďều có thể tham gia vào công việc dẫn chương trình sự kiện. Tuy nhiên, chính từ nhu cầu cần thiết hiện nay dẫn Ďến nhiều khó khăn trong quá trình tổ chức các sự kiện du lịch. Đầu tiên, việc tìm MC chuyên nghiệp, có kinh nghiệm, thâm niên trong quá trình làm nghề dẫn chương trình vào những tháng cao Ďiểm du lịch là tương Ďối khó khăn, Ďôi khi doanh nghiệp cần phải chi trả một khoản thù lao lớn cho công tác thuê nhân sự tổ chức Ďể Ďảm bảo hiệu quả cho chương trình sự kiện. Thứ hai, việc các doanh nghiệp sử dụng nguồn lao Ďộng chính là các hướng dẫn viên du lịch Ďôi khi làm cho thời gian quan tâm, Ďầu 722
  8. tư cho kịch bản, ý tưởng chương trình sự kiện bị hạn chế khi nghề hướng dẫn viên phải thao tác quá nhiều công việc trong khi thực hiện chương trình du lịch. Hơn nữa, Ďộ tuổi làm nghề có thời hạn cũng ảnh hưởng rất lớn Ďến việc tìm nhân sự phù hợp, khách hàng ngày nay yêu thích nguồn nhân sự trẻ, năng Ďộng nhưng trong quá trình làm việc họ còn thiếu kinh nghiệm, kĩ năng làm nghề. Chính từ nhu cầu thiết hụt nguồn nhân sự dẫn chương trình cho các sự kiện mà một số doanh nghiệp lữ hành Ďôi khi sử dụng nhân sự không Ďược Ďào tạo qua trường lớp, thiếu kinh nghiệm, kĩ năng dẫn dắt, người dẫn chương trình còn gặp phải những lỗi sai cơ bản trong làm việc, gây ảnh hưởng Ďến hiệu quả công việc, chưa mang lại Ďược sự hài lòng cho khách hàng. 3.2.2. Một số giải pháp trong việc phát triển nghề dẫn chương trình sự kiện du lịch Từ việc xác Ďịnh những Ďặc Ďiểm của nghề MC cũng như nhận thức rõ thực trạng và nhu cầu cần thiết trong việc cải thiện và nâng cao chất lượng trình Ďộ chuyên môn. Qua khảo sát, tác giả có một số Ďề xuất Ďịnh hướng như sau: Một là, về trình Ďộ chuyên môn, kĩ năng dẫn dắt chương trình sự kiện ngoài các môn học tổ chức sự kiện trong nhóm ngành du lịch thì Ďã có một số cơ sở tổ chức Ďào tạo bậc Ďại học, cao Ďẳng Ďào tạo tổ chức sự kiện qua một số nhóm ngành như: Quan hệ công chúng; truyền thông Ďa phương tiện; báo chí; du lịch, v.v.. nhằm Ďáp ứng nhu cầu của thị trường. Đây là nhóm ngành năng Ďộng, thu hút Ďược nhiều sinh viên trẻ Ďăng ký. Nhưng cũng cần xác Ďịnh những chuyên ngành cụ thể, Ďể từ Ďó có giáo trình, Ďề cương Ďào tạo Ďúng hướng chuyên ngành dẫn chương trình sự kiện Ďể Ďịnh hướng sinh viên xác Ďịnh rõ con Ďường nghề nghiệp của mình, tránh Ďào tạo một cách chung chung, thiếu tính thực tiễn nhu cầu xã hội. Việc học lí thuyết cũng phải gắn với thực hành, thực nghiệm Ďể tăng tính thực tế cho ngành, nghề Ďào tạo. Việc Ďào tạo bài bản chia ra nhiều cấp Ďộ giúp cho những người làm nghề sự kiện trong tương lai không chỉ Ďáp ứng Ďược nghiệp vụ, kiến thức chuyên môn về dẫn dắt chương trình mà còn có tư duy quản lí, sắp xếp, Ďiều phối công việc hiệu quả. Hơn nữa, người học có môi trường Ďể luyện tập, dung dưỡng phẩm chất Ďạo Ďức nghề, Ďức tính, thái Ďộ cần có cho một người làm việc Ďược chuyên nghiệp. Trước khi có chương trình Ďào tạo ở cấp Ďộ Ďại học thì một số trung tâm Ďào tạo về các khoá học kĩ năng dẫn dắt chương trình cũng rất phổ biến. Đây Ďược xem là Ďào tạo kĩ năng, nghiệp vụ chuyên môn Ďể làm nghề. Người học có thể Ďến từ nhiều chuyên ngành khác nhau, cùng chung niềm Ďam mê dẫn dắt chương trình sự kiện Ďều có thể tham gia khoá học. Người trực tiếp giảng dạy là những người có kinh nghiệm làm nghề lâu năm, có sức ảnh hưởng lớn trong nghề. Đây cũng là một trong những hình thức Ďào tạo xuất phát từ nhu cầu cấp thiết của thị trường du lịch nhưng cũng cần Ďảm bảo kế hoạch Ďào tạo phải chất lượng, 723
  9. chuyên nghiệp cũng như tạo Ďiều kiện hỗ trợ giúp những người học có cơ hội tiếp xúc vời nghề, thực hành nghề dẫn chương trình sự kiện trong du lịch. Hai là, ngoài việc Ďào tạo về trình Ďộ chuyên môn, nghiệp vụ nghề dẫn chương trình trong các sự kiện du lịch thì việc Ďào tạo kĩ năng về ngoại ngữ (tiếng Anh) trong du lịch là rất quan trọng. Kĩ năng ngoại ngữ ở Ďây không chỉ nằm ở khả năng giao tiếp căn bản mà còn là Ďa dạng qua việc người dẫn chương trình sự kiện phải sử dụng thành thạo ở các kĩ năng: Nghe, nói, Ďọc, viết. Ngày nay, các Ďơn vị giáo dục hay trung tâm Ďào tạo dù có Ďào tạo ngoại ngữ chuyên ngành du lịch nhưng vẫn còn mang tính Ďào tạo khái quát, tổng quan chưa cụ thể ở từng lĩnh vực chuyên môn, chưa có Ďề cương, giáo trình Ďào tạo chuyên sâu. Điều Ďó dẫn Ďến thực trạng người dẫn chương trình song ngữ trong các sự kiện không chỉ gặp khó khăn trong các vấn Ďề giao tiếp, lỗi phát âm, dùng sai từ qua việc nghe nói và phiên dịch Ďể truyền Ďạt lại ý tưởng mà còn rất nghèo nàn trong việc sử dụng vốn từ vựng chuyên môn. Vì thế, cần có giáo trình Ďào tạo ngoại ngữ chuyên ngành dành riêng cho nghề dẫn chương trình cũng như xác Ďịnh rõ bằng cấp, bậc chứng chỉ ngoại ngữ phù hợp, chất lượng nhằm Ďáp ứng nhân sự hiệu quả cho sự kiện du lịch. Bên cạnh Ďó, cán cân nhân sự ngày nay có sự mất cân bằng trong ngành du lịch: Trước Ďây, nhân sự làm du lịch trong nước nhiều hơn quốc tế còn ngày nay, nhân sự làm du lịch quốc tế tăng nhanh nhưng lại chưa Ďảm bảo chất lượng, chưa có trình Ďộ chuyên môn về kĩ năng dẫn dắt chương trình sự kiện trong du lịch. Nguồn nhân sự du lịch hiện tại phổ biến làm công việc dẫn dắt các chương trình sự kiện du lịch chủ yếu là các hướng dẫn viên du lịch. Để giải quyết cấp thiết tình trạng thiếu nhân sự trong các sự kiện du lịch, cần sử dụng chính nguồn nhân sự hiện có trong việc Ďào tạo chuyên môn sâu về kĩ năng dẫn dắt các chương trình sự kiện cũng như cần có những khoá học Ďào tạo bài bản kĩ năng ngoại ngữ chuyên ngành sự kiện nhằm nâng cao tay nghề, giải quyết tình trạng thiếu hụt nhân sự, cải thiện Ďời sống kinh tế cho người làm du lịch. Sau cùng, chính bản thân người làm việc phải có Ďịnh hướng cố gắng học hỏi, cải thiện và phát triển kĩ năng tay nghề, kĩ năng ngoại ngữ. Không ngừng tìm tòi, học hỏi, trau dồi kiến thức, tầm hiểu biết chuyên môn và không ngừng sáng tạo, Ďổi mới trong công việc. ―Các MC trẻ phải tự trau dồi, học hỏi mỗi ngày. Những ngày Ďầu vào nghề, mình phải dẫn chương trình ở hầu khắp các sự kiện như: Tiệc cưới, khai trương cửa hiệu, ra mắt sản phẩm của doanh nghiệp. Phải dẫn nhiều thì mới mạnh dạn trên sân khấu và sửa Ďổi những khuyết Ďiểm, sau Ďó phát triển dần lên‖ (―Nghề MC hút bạn trẻ‖, Mục ―Ý kiến‖, Đoạn 13). Có như thế, ngành, nghề dẫn chương trình sự kiện trong du lịch mới ngày càng Ďược phát triển, trở nên bài bản, chuyên nghiệp và trở thành xu hướng du lịch Mice trong kinh tế thị trường du lịch nói chung. 724
  10. Biểu đồ 4. Khảo sát một số giải pháp cải thiện và nâng cao nghề dẫn chƣơng trình (Đơn vị t nh: Người) (Nguồn: Hồ Lưu Phúc, 2022) 5. Kết luận Bài viết góp phần làm rõ một số Ďặc trưng của nghề dẫn chương trình sự kiện trong du lịch. Đồng thời cho thấy, nghề dẫn chương trình sự kiện hiện nay trong du lịch là một ngành nghề có nhiều cơ hội phát triển, ổn Ďịnh và bền vững, Ďược xem là nguồn doanh thu lớn cho các Ďơn vị kinh doanh lữ hành hay các công ty chuyên tổ chức các chương trình sự kiện. Qua Ďó, nghề dẫn chương trình trong các sự kiện du lịch ngày một có sự ổn Ďịnh, phát triển, tạo công ăn việc làm cho nguồn nhân lực du lịch. Nghề dẫn chương trình sự kiện ngày càng Ďược Ďịnh hình rõ nét khi nhận Ďược nhiều sự quan tâm và Ďầu tư của các Ďơn vị tổ chức và Ďào tạo. Trong tương lai, ngành nghề này vẫn là công việc rất năng Ďộng và cần rất nhiều sự Ďầu tư phát triển Ďể tìm ra nhiều giải pháp hiệu quả trong chất lượng Ďào tạo chuyên môn cao, Ďảm bảo Ďủ cả về số lượng lẫn chất lượng nhằm phục vụ cho nhu cầu thị trường du lịch. TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. Lưu Văn Nghiêm (2012). Tổ chức sự kiện, Nxb Đại học Kinh tế Quốc dân, Hà Nội. 2. Tủ sách hướng nghiệp Nhất nghệ tinh (2009). Nghề MC - Dẫn chương trình, Nxb Kim Đồng, Hà Nội. 3. Xuân Phương (2/2016). ―Nghề MC hút bạn trẻ‖. Tham khảo từ: https://thanhnien.vn/nghe-mc-hut-ban-tre-post539696.html. 725
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2