
Phát triển tư duy biện chứng duy vật cho sinh viên thông qua giảng dạy học phần Triết học Mác - Lênin ở các trường đại học hiện nay
lượt xem 1
download

Bài viết Phát triển tư duy biện chứng duy vật cho sinh viên thông qua giảng dạy học phần Triết học Mác - Lênin ở các trường đại học hiện nay trình bày sự cần thiết phát triển tư duy biện chứng duy vật cho sinh viên hiện nay; Nội dung phát triển tư duy biện chứng duy vật cho sinh viên; Phương thức phát triển tư duy biện chứng duy vật cho sinh viên hiện nay.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Phát triển tư duy biện chứng duy vật cho sinh viên thông qua giảng dạy học phần Triết học Mác - Lênin ở các trường đại học hiện nay
- Tuyển tập Hội nghị Khoa học thường niên năm 2024. ISBN: 978-604-82-8175-5 PHÁT TRIỂN TƯ DUY BIỆN CHỨNG DUY VẬT CHO SINH VIÊN THÔNG QUA GIẢNG DẠY HỌC PHẦN TRIẾT HỌC MÁC - LÊNIN Ở CÁC TRƯỜNG ĐẠI HỌC HIỆN NAY Ngô Thị Hương Trường Đại học Thuỷ lợi, email: ngothihuong@tlu.edu.vn 1. GIỚI THIỆU CHUNG 3. KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU Tư duy biện chứng duy vật là loại hình tư 3.1. Sự cần thiết phát triển tư duy biện duy phát triển ở trình độ cao của tư duy nhân chứng duy vật cho sinh viên hiện nay loại. Nó được hình thành trên nền tảng thế Mọi hoạt động của con người đều được chỉ giới quan duy vật biện chứng và phương đạo bởi tư duy. Tư duy là sự phản ánh hiện pháp luận biện chứng duy vật. Do đó, nó thực khách quan vào đầu óc người, là hình không dừng lại ở việc giải thích thế giới mà ảnh chủ quan của thế giới khách quan, là còn là công cụ để nhận thức thế giới và cải nhận thức đối tượng ở giai đoạn trừu tượng tạo thế giới. Vì thế, việc hình thành, phát hoá, khái quát hoá. Để chỉ đạo hoạt động triển và hoàn thiện loại tư duy này một cách thực tiễn đúng đắn, đạt hiệu quả cao thì tư tự giác ở mọi tầng lớp nhân dân là rất cần duy của con người phải đạt tới trình độ nhận thiết, trong đó có sinh viên. Bởi lẽ, sinh viên thức sâu sắc, bản chất, quy luật của đối chính là lực lượng đang trưởng thành về nhân tượng. Muốn vậy, chủ thể nhận thức phải có cách, lực lượng tiếp thu tri thức nhằm chuẩn tư duy biện chứng duy vật. Tư duy biện bị hành trang nghề nghiệp thiết yếu để trở chứng duy vật là quá trình phản ánh đối thành lực lượng lao động hiện đại trong tượng một cách khách quan trong sự chằng tương lai. Để đạt được mục tiêu đó, một chịt các mối liên hệ vốn có của đối tượng, trong những nhiệm vụ đặt ra trong công tác trong sự vận động phát triển của đối tượng. giảng dạy hiện nay chính là phát triển tư duy Đối với sinh viên đang trên hành trình phát biện chứng duy vật cho sinh viên thông qua triển tư duy lý tính, rất cần thiết phải được giảng dạy học phần Triết học Mác - Lênin ở trang bị tư duy biện chứng duy vật để có các trường đại học. năng lực chỉ đạo hoạt động học tập và nghiên cứu một cách khoa học; tạo cơ sở nền tảng đề 2. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU tổng hợp tri thức cũ, hình thành tri thức mới Bài viết sử dụng phương pháp luận chủ và khắc phục được sự sai lầm của tư duy siêu nghĩa duy vật biện chứng và chủ nghĩa duy hình, máy móc. Trên cơ sở đó, sinh viên có vật lịch sử của triết học Mác - Lênin. Ngoài được nền tảng tư duy biện chứng duy vật sẽ ra, bài viết còn sử dụng phương pháp kết chủ động tham gia vào các hoạt động thực hợp lịch sử - logic, phân tích và tổng hợp, tiễn, hoạt động cộng đồng và phát huy vai trò so sánh. trách nhiệm của bản thân đối với xã hội. 410
- Tuyển tập Hội nghị Khoa học thường niên năm 2024. ISBN: 978-604-82-8175-5 3.2. Nội dung phát triển tư duy biện chứng học tập, nghiên cứu khoa học cũng như hoạt duy vật cho sinh viên động xã hội, rèn luyện được kỹ năng quan sát, bao quát, đánh giá sự vật sự việc toàn diện và Tư duy thực chất là hoạt động nhận thức có trọng tâm, trọng điểm. Giúp sinh viên tránh của con người ở giai đoạn lý tính, để hoạt được góc nhìn hạn hẹp, phiến diện, một chiều, động nhận thức của sinh viên đạt trình độ tư dẫn đến đánh giá sai sự vật, sự việc và thui duy biện chứng thì cần quán triệt những nội chột sự phát triển, sáng tạo của bản thân. dung sau: Thứ ba, nguyên tắc xem xét đối tượng Thứ nhất, quán triệt nguyên tắc xem xét trong sự vận động, phát triển và trong những khách quan. điều kiện cụ thể của nó. Đây là nguyên tắc khởi điểm của mọi nhận Nguyên tắc này đặt ra yêu cầu khi nghiên thức, là biểu hiện của cách giải quyết duy vật cứu đối tượng không phải ở trạng thái tĩnh vấn đề cơ bản của triết học. Nguyên tắc này tại, cứng đờ mà trong sự vận động, phát triển. yêu cầu nhận thức sự vật như nó vốn có trên Nghiên cứu quá khứ của nó, lịch sử xuất hiện thực tế, không được xuất phát từ yếu tố chủ và phát triển của nó không chỉ hiểu rõ hiện quan để “tô hồng” hoặc “bôi đen” sự vật, gán tại, bản chất, quy luật vận động, phát triển mà cho sự vật những cái nó không có. Từ sự xem xét khách quan đối tượng như thế, khi đưa ra còn có thể nắm bắt được biểu hiện của sự vận giải pháp để cải tạo sự vật thì phải nghiên cứu động trong tương lai của nó. Sự vật chứa kỹ lưỡng để những giải pháp đó phải phù hợp đựng trong bản thân nó rất nhiều khuynh với đặc điểm, tính chất và các quy luật tồn tại hướng, nhưng khuynh hướng tất yếu là vận khách quan của đối tượng. Điều này cần thiết động, phát triển, đây chính là thuộc tính, hình cho sinh viên trong quá trình học tập và nghiên thức tồn tại của vật chất, còn đứng im chỉ là cứu khoa học. Quán triệt nguyên tắc này sẽ trạng thái nhất thời, là thứ yếu. giúp cho sinh viên truy tìm đúng bản chất của Như vậy, trong nhận thức mà vi phạm đối tượng để đạt được tri thức đúng đắn, đồng nguyên tắc xem xét toàn diện và nguyên tắc thời nhận thức được trung thực hiện trạng của xem xét đối tượng trong sự vận động, phát bản thân để xác định mục tiêu và hướng phấn triển của nó thì tất yếu vi phạm nguyên tắc đấu cho mục tiêu đó, tránh rơi vào bệnh chủ xem xét khách quan. Bởi, các mối liên hệ của quan, tuỳ tiện, hành động theo cảm xúc, mơ đối tượng là cái vốn có, nó mang tính khách mộng viển vông dẫn đến thất bại ở sinh viên. quan; sự vận động, phát triển của đối tượng cũng là vốn có và mang tính khách quan, nên Thứ hai, nguyên tắc xem xét toàn diện cần tôn trọng tính khách quan đó của đối Thực chất nguyên tắc này yêu cầu phải thâu tượng. Quán triệt nguyên tắc này sẽ giúp sinh tóm được đối tượng từ mọi phía, vạch ra và viên nhận thức được sâu sắc hoạt động học diễn đạt các khía cạnh và mối liên hệ đa dạng tập, nghiên cứu khoa học để sáng tạo ra những vô hạn của nó. Trên thực tế, chúng ta không tri thức mới. Nó là cả một hình trình rèn thể phân tích sâu sắc tất cả mọi mối liên hệ, luyện, trải qua những bước quanh co, khúc mọi chiều, mọi khía cạnh của đối tượng, cho khuỷu, gian truân, đó là con đường “xoáy ốc” nên khi xem xét các mối liên hệ, chúng ta phải chứ không chỉ phải là con đường thẳng tắp, phân biệt được vai trò của chúng, trong đó chú tuy nhiên có hành trình rèn luyện, tích luỹ đủ ý đến các mối liên hệ bên trong, mối liên hệ tất về lượng thì tất yếu sẽ có thay đổi về chất để yếu, bản chất - đây là các mối liên hệ quyết đạt được mục tiêu. Từ đó giúp cho sinh viên định đến sự tồn tại và phát triển của sự vật. rèn luyện được thái độ kiên trì, bền bỉ, vượt Quán triệt nguyên tắc này giúp cho sinh viên qua khó khăn, vất vả và tin tưởng vào sự sự (đối tượng đang ở giai đoạn trưởng thành, kinh thành công của bản thân. Sinh viên sẽ có động nghiệm và các mối quan hệ xã hội còn mỏng) lực và nỗ lực hơn trong thực hiện mục tiêu có cái nhìn đa chiều về những vấn đề trong học tập cũng như các hoạt động khác. 411
- Tuyển tập Hội nghị Khoa học thường niên năm 2024. ISBN: 978-604-82-8175-5 3.3. Phương thức phát triển tư duy biện Bốn là, phát huy tính tích cực, chủ động, chứng duy vật cho sinh viên hiện nay tự giác, tự nghiên cứu của sinh viên và sự tích cực, hứng thú trong các hoạt động thảo Những nguyên tắc cần quán triệt bên trên, luận để củng cố, phát triển tư duy biện chứng thực chất đó chính là những nguyên tắc hay duy vật. phương pháp luận duy vật biện chứng được rút Năm là, khuyến khích sinh viên tích cực ra từ những nguyên lý, những cặp phạm trù, tham gia các hoạt động thực tế như tham những quy luật cơ bản của phép biện chứng quan các cơ sở sản xuất, các doanh nghiệp, duy vật. Những nội dung này được trình bày các hoạt động cộng đồng, các chương trình trong chương 2 của học phần triết học Mác - thiện nghiện, các câu lạc bộ... để mở rộng Lênin. Với vai trò là phương pháp luận chung phông kiến thức, củng cố, phát triển tư duy nhất, bao gồm hệ thống những quan điểm, biện chứng duy vật. nguyên tắc xuất phát để điều chỉnh, chỉ đạo hoạt động nhận thức và hoạt động thực tiễn 4. KẾT LUẬN của con người, nó không hình thành tự phát mà được hình thành tự giác thông qua việc Tóm lại, tư duy biện chứng duy vật có vai giảng dạy và tiếp thu nội dung tri thức trong trò quan trọng trong hoạt động nhận thức và hoạt động thực tiễn của sinh viên. Được trang học phần triết học Mác - Lênin. Do đó, để phát bị và phát triển tư duy biện chứng sẽ giúp cho triển tư duy biện chứng duy vật cho sinh viên, sinh viên hình thành kỹ năng bao quát toàn trong quá trình giảng dạy học phần triết học diện vấn đề, nhận thức và giải quyết vấn đề Mác - Lênin, chủ thể giảng dạy cần tập trung có trọng tâm, trọng điểm, có kỹ năng dự báo chú ý vào một số nội dung sau: sự vận động, biến đổi của đối tượng nhận Một là, nhấn mạnh nội dung ý nghĩa thức trong từng thời điểm, gắn với những phương pháp luận được rút ra từ các nguyên hoàn cảnh cụ thể. Đồng thời giúp sinh viên lý, các cặp phạm trù, các quy luật cơ bản khi có năng lực giải quyết những vấn đề của cuộc giảng dạy phần phép biện chứng duy vật. sống. Từ đó, rút ra được những tri thức mới Hai là, lấy những ví dụ thực tế để liên hệ từ những kinh nghiệm, những tri thức vốn có. việc quán triệt các nguyên tắc trên sẽ đem lại Việc phát triển tư duy biện chứng duy vật chỉ kết quả cao trong nhận thức và hoạt động thực đạt được hiệu quả cao khi có sự chủ động, tiễn. Có thể lấy những câu ca dao, tục ngữ, tích cực học tập, nghiên cứu, tiếp thu của thành ngữ, những câu truyện ngụ ngôn, truyện sinh viên, cũng như sự tích cực áp dụng cổ tích của Việt Nam thể hiện tư duy biện những nguyên tắc, phương pháp luận biện chứng của ông cha ta làm ví dụ minh hoạ. chứng duy vật vào thực tiễn hoạt động của Ba là, xây dựng kế hoạch thảo luận với bản thân sinh viên. những nội dung chi tiết bám sát vào việc quán triệt các nguyên tắc của phép biện 5. TÀI LIỆU THAM KHẢO chứng duy vật để rèn rũa kỹ năng vận dụng [1] V.I.Lênin (1977). Toàn tập, tập 39, NXB lý luận để giải quyết những vấn đề trong thực Tiến bộ, Matxcơva. tiễn cho sinh viên. Chẳng hạn, đưa ra những [2] V.I.Lênin (1977). Toàn tập, tập 42, NXB câu chuyện, những tình huống, những vấn đề Tiến bộ, Matxcơva. cụ thể yêu cầu sinh viên vận dụng tư duy [3] V.I.Lênin (1980). Toàn tập, tập 26, NXB biện chứng vào để giải quyết. Tiến bộ, Matxcơva. 412

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Tiểu luận Triết học: Phân tích những thành tựu và hạn chế của phép biện chứng và chủ nghĩa duy vật trước Mác
22 p |
4779 |
1039
-
Tiểu luận Triết học: Lịch sử phát triển của phép biện chứng trong triết học
18 p |
1478 |
350
-
Phép biện chứng duy vật về mối liên hệ phổ biến
4 p |
2137 |
328
-
Hai nguyên lý của phép biện chứng duy vật
17 p |
1263 |
255
-
Chương I C.nghĩa duy vật biện chứng
11 p |
507 |
149
-
Bài giảng Chương 3 : Chủ nghĩa duy vật lịch sử - PGS. TS. Phương Kỳ Sơn
92 p |
721 |
112
-
LỊCH SỬ PHÁT TRIỂN PHÉP BIỆN CHỨNG
8 p |
356 |
88
-
Bài giảng Chương 2: Phép biện chứng duy vật (Học thuyết KH về các mối liên hệ, các quy luật chung nhất chi phối sự vận động và phát triển của tự nhiên, xã hội và tư duy)
100 p |
1284 |
86
-
Luận văn: Vấn đề bồi dưỡng thế giới quan duy vật biện chứng cho cán bộ, Đảng viên ở Phú Thọ hiện nay
118 p |
752 |
83
-
Chương số 2: Phép biện chứng Duy vật
151 p |
429 |
79
-
Phép biện chứng trong triết học phương đông
31 p |
629 |
73
-
Luận văn: Quy luật mâu thuẫn của phép biện chứng duy vật với việc phân tích hệ thống mâu thuẫn kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam
27 p |
481 |
65
-
PHÉP BIỆN CHỨNG DUY VẬT
105 p |
300 |
45
-
Chuyên đề 2 Tư liệu phim ảnh Chương 1: Chủ nghĩa duy vật biện chứng
68 p |
172 |
42
-
Chương I: CHỦ NGHĨA DUY VẬT BIỆN CHỨNG
49 p |
171 |
26
-
Nét cơ bản của lịch sử hình thành phép biện chứng - 1
7 p |
141 |
16
-
Về quan hệ giữa kinh tế thị trường và định hướng xã hội chủ nghĩa - Trần Thành
8 p |
58 |
4


Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn
