intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Phụ nữ - “cứu tinh” của nền kinh tế thế giới

Chia sẻ: De Thuong Be Meo | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

78
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Thông tin mà Hãng CNN vừa công bố chắc chắn sẽ khiến nhiều phụ nữ không khỏi hãnh diện: lực lượng mạnh nhất đóng góp vào sự tăng trưởng kinh tế thế giới không phải là Trung Quốc hay Ấn Độ – mà chính là phụ nữ. Quyền lực điều khiển chi tiêu Theo ước tính của Ngân hàng Thế giới, tiềm năng thu nhập của phụ nữ trên toàn cầu dự kiến sẽ đạt 18 nghìn tỷ USD vào năm 2014 – tăng 5 nghìn tỷ USD so với thời điểm hiện tại và gấp đôi GDP ước...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Phụ nữ - “cứu tinh” của nền kinh tế thế giới

  1. Phụ nữ - “cứu tinh” của nền kinh tế thế giới
  2. Thông tin mà Hãng CNN vừa công bố chắc chắn sẽ khiến nhiều phụ nữ không khỏi hãnh diện: lực lượng mạnh nhất đóng góp vào sự tăng trưởng kinh tế thế giới không phải là Trung Quốc hay Ấn Độ – mà chính là phụ nữ. Quyền lực điều khiển chi tiêu Theo ước tính của Ngân hàng Thế giới, tiềm năng thu nhập của phụ nữ trên toàn cầu dự kiến sẽ đạt 18 nghìn tỷ USD vào năm 2014 – tăng 5 nghìn tỷ USD so với thời điểm hiện tại và gấp đôi GDP ước tính của Trung Quốc và Ấn Độ vào năm 2014 cộng lại. Đối với các công ty, sự tăng trưởng năng lực kinh tế của phụ nữ có vẻ là một thị trường hiển nhiên để họ nắm bắt. Tuy nhiên, theo một nghiên cứu toàn cầu của Tập đoàn Tư vấn Boston (Boston Consulting Group), phụ nữ cảm thấy thoải mái nhất khi được công ty “phục vụ” và cảm thấy thật tồi tệ khi bị “bỏ qua”, bất luận tình hình kinh tế có thế nào đi chăng nữa. Đối với phụ nữ, lỗi lớn nhất thuộc về các dịch vụ tài chính
  3. công nghiệp.Cuộc khảo sát của BCG thực hiện trên 12.000 phụ nữ thuộc 40 khu vực khác nhau trên thế giới đã cho thấy rằng các dịch vụ tài chính – chẳng hạn như sự cung cấp ibanking (ngân hàng trực tuyến), các sản phẩm và dịch vụ tư vấn đầu tư, bảo hiểm – thường rất tồi tệ khi kết giao với khách hàng nữ. Với cách làm như vậy, các ngành công nghiệp có nguy cơ bị xa lánh bởi lượng người tiêu dùng lớn nhất hành tinh này.Dù phụ nữ có thuộc lực lượng lao động hay không, họ vẫn luôn điều khiển khuynh hướng mua sắm của người tiêu dùng. Theo thống kê, phụ nữ đang kiểm soát 20 nghìn tỷ trong chi tiêu hàng năm của người tiêu dùng, và con số này sẽ lên đến 28 nghìn tỷ vào năm 2014. Câu chuyện về nền kinh tế đang “đâm chồi nảy lộc” như Trung Quốc cũng chính là câu chuyện của “những cô gái xí nghiệp”. Phụ nữ trẻ là những người mang đến năng lực tiêu dùng mới cũng như quyết định kết quả các cơ hội trong kinh doanh. Tập Đoàn Nghiên cứu Thị trường Trung Quốc đã thừa nhận rằng, mặc dù khủng hoảng kinh tế nhưng chi tiêu trong nước 9 tháng đầu năm vẫn tăng 15%, phụ nữ dưới 35 tuổi chính là đối tượng thúc đẩy quá trình này. Ông
  4. Shaun Rein – giám đốc Tập đoàn này còn chi biết thêm rằng “Phụ nữ ngày càng ảnh hưởng nhiều hơn đến sự tăng trưởng kinh tế, có thể gấp 3 đến 4 lần các đối tượng khác trong xã hội”. Lực lượng lao động hùng hậu Báo cáo lao động gần đây nhất của Mỹ đã đưa ra một số liệu thống kê có tính lịch sử nhấn mạnh tầm quan trọng ngày càng tăng của “kinh tế nữ giới” (“womenonics”). Lần đầu tiên, số lượng phụ nữ làm việc trong các thị trường lớn nhất thế giới gần như san bằng với số lượng nam giới. Đến cuối năm, số lượng phụ nữ làm việc tại Mỹ dự kiến sẽ đông hơn nam giới. Điều đó không nói lên rằng phụ nữ đã được sự bình đẳng tại các nơi làm việc ở Mỹ – họ vẫn chỉ kiếm được 77 xu trong khi nam giới nhận được 1 dollar. Và phụ nữ đảm nhận vai trò CEO ở các cấp bậc vẫn còn rất hiếm. “Hầu hết các công ty lớn đều đang làm việc với nam giới. Trong số 400 công ty, chỉ có trên dưới 38 công ty là được điều hành bởi phụ nữ” – ông Silverstein cho biết. Đem lại nguồn tài chính cho các đối tượng khác
  5. Trong khi phụ nữ ở các thị trường phát triển thường chịu nhiều phiền toái khi không liên kết được với các dịch vụ tài chính thì các chương trình tài chính thế giới đang nhằm vào hỗ trợ phụ nữ ở các nước đang phát triển thoát nghèo. Tài chính vi mô thường mang đến những khoản vay nhỏ, ngắn hạn và độc quyền cho phụ nữ, bởi các nghiên cứu cho thấy phụ nữ có nhiều khả năng đầu tư vào các phúc lợi của gia đình và quan trọng hơn là họ luôn trả đúng hạn. Như vậy, một lần nữa phụ nữ lại chính là những người quyết định “nguồn sống” cho gia đình mình trong những thời điểm khó khăn của nền kinh tế. Theo Ngân hàng Thế giới, số tiền được những người xuất khẩu lao động chuyển về nhà vào năm ngoái là 300 tỷ USD. Và mặc dù phụ nữ làm ra ít tiền hơn nam giới nhưng hầu hết số tiền này đều được gửi từ các lao động nữ. Thế mới biết, phụ nữ ảnh hưởng lớn như thế nào đến nguồn tài chính của gia đình và xã hội.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
7=>1