intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Phương pháp đánh giá khả năng biên soạn chỉ tiêu thống kê SDG toàn cầu tại Việt Nam

Chia sẻ: Saobiendo Saobiendo | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

52
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nhằm đánh giá, giám sát việc thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững (SDG), Đại hội đồng Thống kê Liên hợp quốc đã thông qua Nghị quyết số 48/101 về “Khung chỉ tiêu thống kê toàn cầu theo dõi, đánh giá việc thực hiện các mục tiêu của Chương trình nghị sự 2030 vì sự phát triển bền vững”. Đây là Khung chung áp dụng ở cấp độ toàn cầu, mỗi quốc gia cần phải nội địa hóa các chỉ tiêu này trên cơ sở phù hợp với bối cảnh của quốc gia và bảo đảm giám sát, đánh giá ở cấp độ toàn cầu. Bài viết này sẽ giới thiệu phương pháp đánh giá khả năng biên soạn chỉ tiêu thống kê SDG toàn cầu tại Việt Nam.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Phương pháp đánh giá khả năng biên soạn chỉ tiêu thống kê SDG toàn cầu tại Việt Nam

THỐNG KÊ VÀ CUỘC SỐNG<br /> <br /> PHƯƠNG PHÁP ĐÁNH GIÁ<br /> KHẢ NĂNG BIÊN SOẠN CÁC CHỈ TIÊU THỐNG KÊ<br /> SDG TOÀN CẦU TẠI VIỆT NAM<br /> ThS. Nguyễn Đình Khuyến *<br /> Tóm tắt:<br /> Nhằm đánh giá, giám sát việc thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững (SDG), Đại hội<br /> đồng Thống kê Liên hợp quốc đã thông qua Nghị quyết số 48/101 về “Khung chỉ tiêu thống kê<br /> toàn cầu theo dõi, đánh giá việc thực hiện các mục tiêu của Chương trình nghị sự 2030 vì sự<br /> phát triển bền vững”. Đây là Khung chung áp dụng ở cấp độ toàn cầu, mỗi quốc gia cần phải<br /> nội địa hóa các chỉ tiêu này trên cơ sở phù hợp với bối cảnh của quốc gia và bảo đảm giám<br /> sát, đánh giá ở cấp độ toàn cầu. Bài viết này sẽ giới thiệu phương pháp đánh giá khả năng<br /> biên soạn chỉ tiêu thống kê SDG toàn cầu tại Việt Nam.<br /> Trong những năm gần toàn cầu đang thực hiện các tích và dễ sử dụng); M<br /> đây, xã hội trở nên phức tạp Mục tiêu phát triển bền vững (Measurable): Có thể đo<br /> và đa dạng hơn, nền kinh tế (SDG) với 17 mục tiêu chung lường được (dễ xác nhận số<br /> phong phú hơn và công và 169 mục tiêu cụ thể, việc liệu thống kê, tái sản xuất và<br /> chúng tiếp tục kỳ vọng cao đánh giá khả năng biên soạn thể hiện rõ xu hướng); A<br /> hơn đối với sinh kế và dịch các chỉ tiêu thống kê SDG (Accessible): Có thể tiếp cận<br /> vụ công. Đồng thời, Việt (được giám sát định kỳ, hiệu<br /> toàn cầu tại Việt Nam càng<br /> Nam tiếp tục công nghiệp quả và nhất quán); R<br /> trở nên quan trọng và cần<br /> hoá, đô thị hoá và di cư nội (Reference): Tương thích<br /> thiết, giúp chúng ta có thể<br /> địa, điều này làm tăng thêm (trực tiếp đáp ứng những<br /> giám sát, đo lường và thu<br /> các bất bình đẳng và ô vấn đề hoặc những mục đích<br /> nhiễm môi trường. thập dữ liệu xung quanh các<br /> đã thống nhất); T (Timely):<br /> mục tiêu phát triển bền vững<br /> Để xây dựng một xã hội Kịp thời (cung cấp những<br /> SDG toàn cầu.<br /> hiện đại, bình đẳng và công cảnh báo sớm về các vấn đề<br /> bằng với một nền kinh tế Việc đánh giá khả năng tiềm năng).<br /> vững mạnh, Việt Nam cần biên soạn các chỉ tiêu thống<br /> Đánh giá khả năng<br /> phải tạo cơ hội cho mọi công kê SDG toàn cầu cần tuân<br /> biên soạn các chỉ tiêu<br /> dân, bảo đảm pháp quyền theo nguyên tắc SMART. Có<br /> thống kê SDG toàn cầu<br /> và nhà nước giữ vai trò trọng nghĩa là các chỉ tiêu phải đáp<br /> tâm trong việc giải quyết các tại Việt Nam theo phương<br /> ứng đủ 5 tiêu chí: S<br /> thách thức. Trong bối cảnh (Simply): Đơn giản (dễ phân pháp sau:<br /> <br /> *<br /> Phó Vụ trưởng Vụ Phương pháp chế độ Thống kê và Công nghệ thông tin, Tổng cục Thống kê<br /> <br /> 35<br /> <br /> (1) Các bước đánh giá hệ thống tổ chức thống kê để đánh giá (i) Khả năng<br /> nhà nước, mà điều kiện: (i) thống kê tổng thể của một<br /> Bước 1: Thu thập thông<br /> Thu thập từ các nguồn khác quốc gia để biên soạn các<br /> tin từ những tài liệu liên<br /> (ví dụ: "hỗ trợ phát triển chỉ tiêu SDG toàn cầu, và (ii)<br /> quan và xây dựng, phát triển<br /> chính thức" được thu thập từ Khả năng biên soạn các chỉ<br /> cơ chế phối hợp, phân công<br /> các nước tài trợ); (ii) Được tiêu này ở từng mục tiêu<br /> rõ ràng trong việc thu thập<br /> mô hình/ước tính bởi cơ riêng lẻ.<br /> và tích hợp dữ liệu giữa các<br /> quan khác có trách nhiệm. Ví<br /> bộ ngành trong việc giám sát - Chỉ tiêu SDG được<br /> dụ: Tổng số vốn thực tế hỗ<br /> và đánh giá việc thực hiện đánh giá là sẵn có; nếu đáp<br /> trợ phát triển chính thức cho<br /> các chỉ tiêu thống kê SDG ứng các yêu cầu: Được công<br /> ngành y tế cơ sở và nghiên<br /> toàn cầu. bố hoặc có sẵn trong cơ sở<br /> cứu y học (chỉ tiêu 3.b.2);<br /> Bước 2: Thu thập thông dữ liệu của hệ thống thống<br /> Nguyên vật liệu thô (nguyên<br /> tin bằng cách chủ động xem kê nhà nước; tất cả phân tổ<br /> vật liệu đầu vào) bình quân<br /> xét đánh giá năng lực thống đầu người và nguyên vật liệu chỉ tiêu có sẵn; tất cả các chỉ<br /> kê hiện có phục vụ theo dõi, thô tính trên GDP (chỉ tiêu tiêu hiện có sẵn được coi là<br /> giám sát các mục tiêu SDG 8.4.1). khả thi trong tương lai, trong<br /> toàn cầu, đề xuất lộ trình điều kiện phân bổ nguồn lực<br /> - Chỉ tiêu thống kê<br /> thực hiện và sử dụng hiệu và hỗ trợ bên ngoài.<br /> không áp dụng nếu hiện<br /> quả hỗ trợ kỹ thuật quốc tế.<br /> tượng mà chỉ tiêu đề cập - Chỉ tiêu SDG được<br /> Bước 3: Tạo một hệ đến không tồn tại ở Việt đánh giá là dễ dàng khả thi,<br /> thống để lưu trữ và xử lý Nam. Ví dụ: Tỷ lệ trẻ em gái nếu đáp ứng các yêu cầu:<br /> thông tin và tạo một bộ các và phụ nữ từ 15-49 tuổi đã Các chỉ tiêu “dễ dàng khả<br /> bảng hỏi tiêu chuẩn để sử trải qua cắt xén/cắt bỏ bộ thi” là những chỉ tiêu có thể<br /> dụng trong tất cả các báo phận sinh dục nữ (chỉ tiêu biên soạn trên cơ sở các<br /> cáo để có được các kết quả 5.3.2). nguồn dữ liệu hiện tại bằng<br /> có thể so sánh.<br /> (b) Đánh giá khả năng cách biên soạn lại dữ liệu đã<br /> (2) Các công việc cần biên soạn và tính khả thi của có sẵn; một số chỉ tiêu cần<br /> phải thực hiện các chỉ tiêu thống kê SDG hỗ trợ kỹ thuật bên ngoài<br /> (a) Rà soát các chỉ (chủ yếu là tư vấn về<br /> Mỗi chỉ tiêu thống kê<br /> tiêu thống kê SDG toàn phương pháp tính toán chỉ<br /> SDG được đánh giá theo bốn<br /> cầu có khả năng áp dụng tiêu); nhóm này cũng bao<br /> tiêu thức riêng biệt: (i) Hiện<br /> ở Việt Nam gồm các chỉ tiêu đã được<br /> đang có sẵn; (ii) Dễ dàng<br /> khả thi; (iii) Khả thi với nỗ đưa vào trong các cuộc điều<br /> - Chỉ tiêu thống kê có<br /> lực mạnh mẽ; (iv) Không khả tra gần đây và kết quả đang<br /> khả năng áp dụng nếu chỉ<br /> thi ngay cả với một nỗ lực được tính toán và có sẵn<br /> tiêu đó được biên soạn bởi<br /> mạnh mẽ. trong tương lai gần.<br /> một cơ quan trong hệ thống<br /> tổ chức thống kê nhà nước Khi đánh giá tính sẵn có - Chỉ tiêu SDG được<br /> hoặc chỉ tiêu đó với dữ liệu và tính khả thi của từng chỉ đánh giá là khả thi với một<br /> đầu vào không bắt nguồn từ tiêu cung cấp cơ sở hợp lý nỗ lực mạnh mẽ, nếu đáp<br /> <br /> 36<br /> <br /> ứng các yêu cầu: Sẵn có - Nguồn lực sẵn có bao vụ tư vấn về phương pháp<br /> nguồn lực bổ sung mức độ gồm: Con người và tài chính, luận;<br /> vừa phải hoặc cao; hỗ trợ được huy động từ trong<br /> + Trung bình: Nếu hỗ<br /> bên ngoài khi cần; các nước và các đối tác phát<br /> trợ từ bên ngoài bao gồm<br /> nguồn lực cũng như sự hỗ triển;<br /> các tư vấn dài hạn hơn như<br /> trợ được hệ thống thống kê<br /> - Hỗ trợ bên ngoài: do thiết kế(thiết kế lại) điều<br /> Việt Nam sử dụng trong<br /> các cơ quan LHQ, các tổ tra/tổng điều tra và đào tạo<br /> ngắn hạn/trung hạn (theo<br /> chức/nhà tài trợ quốc tế/khu nhân lực;<br /> kinh nghiệm là khoảng thời<br /> vực khác, các quốc gia khác<br /> gian xấp xỉ 3-5 năm). + Cao: Nếu hỗ trợ bên<br /> cung cấp; có thể hỗ trợ cả<br /> ngoài bao gồm cấp kinh phí<br /> - Chỉ tiêu SDG được kỹ thuật/phương pháp luận<br /> thực hiện điều tra/tổng điều<br /> đánh giá là không khả thi và tài chính;<br /> tra, phân tích và công bố kết<br /> ngay cả với một nỗ lực<br /> - Cung cấp nguồn lực quả điều tra/tổng điều tra,<br /> mạnh mẽ nếu chỉ tiêu không<br /> sẵn có và hỗ trợ bên ngoài mua sắm trang thiết bị.<br /> thể biên soạn trong ngắn<br /> hạn/trung hạn. thường được sử dụng chồng<br /> - Đánh giá sự phụ thuộc<br /> chéo (do thiếu thông tin để<br /> (c) Xác định, đo lường vào các nguồn lực bổ<br /> phân biệt việc cung cấp<br /> khả năng thống kê hiện tại sung (đối với những chỉ tiêu<br /> nguồn lực từ các nguồn<br /> và tiềm năng khả thi với một nỗ lực mạnh<br /> trong nước và ngoài nước).<br /> mẽ) là:<br /> Năng lực thống kê hiện - Mức độ phụ thuộc<br /> tại là tổng các chỉ tiêu SDG + Thấp: Không được sử<br /> được đánh giá là Thấp,<br /> sẵn có và khả thi. Năng lực dụng;<br /> Trung bình hoặc Cao:<br /> thống kê trong tương lai là + Trung bình: Nguồn<br /> số lượng các chỉ tiêu khả thi + Đối với các chỉ tiêu<br /> lực bổ sung cần thiết tài trợ<br /> với nỗ lực mạnh trong ngắn sẵn có và khả thi (năng lực<br /> cho việc thiết kế lại điều<br /> hạn/trung hạn. Các chỉ tiêu thống kê hiện tại) chỉ phụ<br /> tra/tổng điều tra và đào tạo<br /> lặp lại được tính là một lần thuộc vào hỗ trợ bên ngoài<br /> nhân lực có liên quan;<br /> trong đánh giá năng lực tổng đã được đánh giá;<br /> thể; trong các đánh giá về + Cao: Nếu nguồn lực<br /> + Đối với các chỉ tiêu<br /> khả năng theo dõi từng mục bổ sung cần thiết để tài trợ<br /> khả thi với những nỗ lực<br /> tiêu cụ thể, chúng được tính cho các cuộc điều tra mới<br /> mạnh mẽ (năng lực thống kê<br /> theo từng mục tiêu được chỉ hoặc tiến hành các cuộc điều<br /> trong tương lai) được đánh<br /> định. Năng lực thống kê tra hiện tại với cỡ mẫu mở<br /> giá phụ thuộc vào nguồn lực<br /> cũng được tính toán theo tỷ rộng (nhiều người tham gia,<br /> bổ sung và hỗ trợ bên ngoài.<br /> lệ phần trăm của các chỉ tiêu xử lý dữ liệu bổ sung, v.v.);<br /> áp dụng. - Đánh giá sự phụ thuộc mua thêm thiết bị mới.<br /> vào hỗ trợ từ bên ngoài là:<br /> (d) Đánh giá sự phụ - Tổng hợp cho mỗi<br /> thuộc của năng lực thống kê + Thấp: Nếu không có mục tiêu (mức độ phụ thuộc<br /> về nguồn lực sẵn có và hỗ hỗ trợ bên ngoài hoặc thỉnh hiện hành): (1) Mức độ kết<br /> trợ từ bên ngoài thoảng được hỗ trợ các dịch hợp đến hơn 50% chỉ tiêu;<br /> <br /> 37<br /> <br /> (2) Mức độ thường xuyên chất lượng đánh giá của tính cấp bách nhằm đưa ra<br /> thứ hai; (3) Kết hợp điểm số người thực hiện. các biện pháp để có thành<br /> theo mục tiêu như “Trung công đầu ra và hướng cải<br /> - Các đánh giá cần chi<br /> bình, tiếp theo là Cao” hoặc cách chính sách để hướng<br /> tiết và chính xác hơn, đặc<br /> tương đương. tới Phát triển bền vững.<br /> biệt là các đánh giá tập<br /> (e) Đánh giá mức độ trung vào các nhóm chỉ tiêu Tài liệu tham khảo:<br /> cụ thể, nên do các bộ, ngành<br /> tổng thể về khả năng biên 1. Đại hội đồng Thống<br /> trong các lĩnh vực thống kê kê Liên hợp quốc (2017),<br /> soạn các chỉ tiêu thống kê<br /> có liên quan thực hiện. Nghị quyết số 48/101 về<br /> toàn cầu SDG trong ngắn<br /> hạn/trung hạn tại Việt Nam Kết luận Khung chỉ tiêu thống kê toàn<br /> cầu theo dõi, đánh giá các<br /> - Đánh giá mức độ tổng Phát triển bền vững là<br /> mục tiêu của Chương trình<br /> thể về khả năng biên soạn phương thức phát triển kinh<br /> nghị sự 2030 vì sự phát triển<br /> các chỉ tiêu thống kê SDG là: tế - xã hội nhằm giải quyết<br /> bền vững;<br /> Thấp, Trung bình và Cao tốt mối quan hệ giữa tăng<br /> 2. Liên hợp quốc<br /> hoặc là một trong những giai trưởng kinh tế, giải quyết<br /> (2015), Chương trình nghị sự<br /> đoạn chuyển tiếp như các vấn đề xã hội và bảo vệ<br /> 2030 vì sự phát triển bền<br /> Thấp/Trung bình, Trung môi trường với mục tiêu đáp<br /> vững, New York;<br /> bình/Cao bằng việc sử dụng ứng tốt hơn các nhu cầu của<br /> hiện tại; đồng thời không 3. Thủ tướng Chính phủ<br /> các phương pháp đánh giá<br /> gây trở ngại cho các thế hệ (2017), Quyết định số<br /> năng lực thống kê hiện tại,<br /> mai sau. Liên hợp quốc đã 622/QĐ-TTg về Kế hoạch<br /> năng lực thống kê trong<br /> đưa ra Chương trình nghị sự hành động quốc gia về phát<br /> tương lai và tiến độ thực<br /> 2030 về phát triển bền vững, triển bền vững, ngày<br /> hiện các chỉ tiêu SDG toàn<br /> các mục tiêu trong Chương 10/5/2017;<br /> cầu trong việc tăng cường tổ<br /> trình nghị sự 2030 được xem 4. Văn phòng Phát triển<br /> chức thể chế; xây dựng kế<br /> như là định hướng mang tính bền vững, Bộ Kế hoạch và<br /> hoạch thực hiện giám sát<br /> toàn cầu và mỗi quốc gia Đầu tư (2016), Báo cáo<br /> SDG tại Việt Nam; năng lực<br /> cần phải đặt ra các mục tiêu nghiên cứu, rà soát 17 mục<br /> thống kê của Việt Nam trong<br /> phù hợp với bối cảnh của tiêu chung và 169 mục tiêu<br /> ngắn hạn/trung hạn và trách<br /> quốc gia để thực hiện. Các cụ thể trong Chương trình<br /> nhiệm, vai trò của bộ, ngành<br /> quốc gia phải quyết định nghị sự 2030 vì sự phát triển<br /> trong việc thực hiện các chỉ<br /> cách thức thực hiện và lồng bền vững của Liên hợp quốc<br /> tiêu SDG.<br /> ghép những chỉ tiêu SDG để đánh giá thực trạng và<br /> - Hạn chế: Phương toàn cầu vào quá trình lập kế xác định các mục tiêu phù<br /> pháp luận được thiết kế cho hoạch và xây dựng các chiến hợp, khả thi với điều kiện<br /> đánh giá “nhanh chóng và lược, chính sách của quốc của Việt Nam, làm cơ sở cho<br /> tạm thời”; kết quả của việc gia. Vì vậy việc đánh giá tính việc quốc gia hóa các mục<br /> áp dụng phương pháp luận khả thi của các chỉ tiêu SDG tiêu phát triển bền vững<br /> đó phụ thuộc đáng kể vào toàn cầu tại Việt Nam mang toàn cầu.<br /> <br /> 38<br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2