THỐNG KÊ VÀ CUỘC SỐNG<br />
<br />
PHƯƠNG PHÁP ĐÁNH GIÁ<br />
KHẢ NĂNG BIÊN SOẠN CÁC CHỈ TIÊU THỐNG KÊ<br />
SDG TOÀN CẦU TẠI VIỆT NAM<br />
ThS. Nguyễn Đình Khuyến *<br />
Tóm tắt:<br />
Nhằm đánh giá, giám sát việc thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững (SDG), Đại hội<br />
đồng Thống kê Liên hợp quốc đã thông qua Nghị quyết số 48/101 về “Khung chỉ tiêu thống kê<br />
toàn cầu theo dõi, đánh giá việc thực hiện các mục tiêu của Chương trình nghị sự 2030 vì sự<br />
phát triển bền vững”. Đây là Khung chung áp dụng ở cấp độ toàn cầu, mỗi quốc gia cần phải<br />
nội địa hóa các chỉ tiêu này trên cơ sở phù hợp với bối cảnh của quốc gia và bảo đảm giám<br />
sát, đánh giá ở cấp độ toàn cầu. Bài viết này sẽ giới thiệu phương pháp đánh giá khả năng<br />
biên soạn chỉ tiêu thống kê SDG toàn cầu tại Việt Nam.<br />
Trong những năm gần toàn cầu đang thực hiện các tích và dễ sử dụng); M<br />
đây, xã hội trở nên phức tạp Mục tiêu phát triển bền vững (Measurable): Có thể đo<br />
và đa dạng hơn, nền kinh tế (SDG) với 17 mục tiêu chung lường được (dễ xác nhận số<br />
phong phú hơn và công và 169 mục tiêu cụ thể, việc liệu thống kê, tái sản xuất và<br />
chúng tiếp tục kỳ vọng cao đánh giá khả năng biên soạn thể hiện rõ xu hướng); A<br />
hơn đối với sinh kế và dịch các chỉ tiêu thống kê SDG (Accessible): Có thể tiếp cận<br />
vụ công. Đồng thời, Việt (được giám sát định kỳ, hiệu<br />
toàn cầu tại Việt Nam càng<br />
Nam tiếp tục công nghiệp quả và nhất quán); R<br />
trở nên quan trọng và cần<br />
hoá, đô thị hoá và di cư nội (Reference): Tương thích<br />
thiết, giúp chúng ta có thể<br />
địa, điều này làm tăng thêm (trực tiếp đáp ứng những<br />
giám sát, đo lường và thu<br />
các bất bình đẳng và ô vấn đề hoặc những mục đích<br />
nhiễm môi trường. thập dữ liệu xung quanh các<br />
đã thống nhất); T (Timely):<br />
mục tiêu phát triển bền vững<br />
Để xây dựng một xã hội Kịp thời (cung cấp những<br />
SDG toàn cầu.<br />
hiện đại, bình đẳng và công cảnh báo sớm về các vấn đề<br />
bằng với một nền kinh tế Việc đánh giá khả năng tiềm năng).<br />
vững mạnh, Việt Nam cần biên soạn các chỉ tiêu thống<br />
Đánh giá khả năng<br />
phải tạo cơ hội cho mọi công kê SDG toàn cầu cần tuân<br />
biên soạn các chỉ tiêu<br />
dân, bảo đảm pháp quyền theo nguyên tắc SMART. Có<br />
thống kê SDG toàn cầu<br />
và nhà nước giữ vai trò trọng nghĩa là các chỉ tiêu phải đáp<br />
tâm trong việc giải quyết các tại Việt Nam theo phương<br />
ứng đủ 5 tiêu chí: S<br />
thách thức. Trong bối cảnh (Simply): Đơn giản (dễ phân pháp sau:<br />
<br />
*<br />
Phó Vụ trưởng Vụ Phương pháp chế độ Thống kê và Công nghệ thông tin, Tổng cục Thống kê<br />
<br />
35<br />
<br />
(1) Các bước đánh giá hệ thống tổ chức thống kê để đánh giá (i) Khả năng<br />
nhà nước, mà điều kiện: (i) thống kê tổng thể của một<br />
Bước 1: Thu thập thông<br />
Thu thập từ các nguồn khác quốc gia để biên soạn các<br />
tin từ những tài liệu liên<br />
(ví dụ: "hỗ trợ phát triển chỉ tiêu SDG toàn cầu, và (ii)<br />
quan và xây dựng, phát triển<br />
chính thức" được thu thập từ Khả năng biên soạn các chỉ<br />
cơ chế phối hợp, phân công<br />
các nước tài trợ); (ii) Được tiêu này ở từng mục tiêu<br />
rõ ràng trong việc thu thập<br />
mô hình/ước tính bởi cơ riêng lẻ.<br />
và tích hợp dữ liệu giữa các<br />
quan khác có trách nhiệm. Ví<br />
bộ ngành trong việc giám sát - Chỉ tiêu SDG được<br />
dụ: Tổng số vốn thực tế hỗ<br />
và đánh giá việc thực hiện đánh giá là sẵn có; nếu đáp<br />
trợ phát triển chính thức cho<br />
các chỉ tiêu thống kê SDG ứng các yêu cầu: Được công<br />
ngành y tế cơ sở và nghiên<br />
toàn cầu. bố hoặc có sẵn trong cơ sở<br />
cứu y học (chỉ tiêu 3.b.2);<br />
Bước 2: Thu thập thông dữ liệu của hệ thống thống<br />
Nguyên vật liệu thô (nguyên<br />
tin bằng cách chủ động xem kê nhà nước; tất cả phân tổ<br />
vật liệu đầu vào) bình quân<br />
xét đánh giá năng lực thống đầu người và nguyên vật liệu chỉ tiêu có sẵn; tất cả các chỉ<br />
kê hiện có phục vụ theo dõi, thô tính trên GDP (chỉ tiêu tiêu hiện có sẵn được coi là<br />
giám sát các mục tiêu SDG 8.4.1). khả thi trong tương lai, trong<br />
toàn cầu, đề xuất lộ trình điều kiện phân bổ nguồn lực<br />
- Chỉ tiêu thống kê<br />
thực hiện và sử dụng hiệu và hỗ trợ bên ngoài.<br />
không áp dụng nếu hiện<br />
quả hỗ trợ kỹ thuật quốc tế.<br />
tượng mà chỉ tiêu đề cập - Chỉ tiêu SDG được<br />
Bước 3: Tạo một hệ đến không tồn tại ở Việt đánh giá là dễ dàng khả thi,<br />
thống để lưu trữ và xử lý Nam. Ví dụ: Tỷ lệ trẻ em gái nếu đáp ứng các yêu cầu:<br />
thông tin và tạo một bộ các và phụ nữ từ 15-49 tuổi đã Các chỉ tiêu “dễ dàng khả<br />
bảng hỏi tiêu chuẩn để sử trải qua cắt xén/cắt bỏ bộ thi” là những chỉ tiêu có thể<br />
dụng trong tất cả các báo phận sinh dục nữ (chỉ tiêu biên soạn trên cơ sở các<br />
cáo để có được các kết quả 5.3.2). nguồn dữ liệu hiện tại bằng<br />
có thể so sánh.<br />
(b) Đánh giá khả năng cách biên soạn lại dữ liệu đã<br />
(2) Các công việc cần biên soạn và tính khả thi của có sẵn; một số chỉ tiêu cần<br />
phải thực hiện các chỉ tiêu thống kê SDG hỗ trợ kỹ thuật bên ngoài<br />
(a) Rà soát các chỉ (chủ yếu là tư vấn về<br />
Mỗi chỉ tiêu thống kê<br />
tiêu thống kê SDG toàn phương pháp tính toán chỉ<br />
SDG được đánh giá theo bốn<br />
cầu có khả năng áp dụng tiêu); nhóm này cũng bao<br />
tiêu thức riêng biệt: (i) Hiện<br />
ở Việt Nam gồm các chỉ tiêu đã được<br />
đang có sẵn; (ii) Dễ dàng<br />
khả thi; (iii) Khả thi với nỗ đưa vào trong các cuộc điều<br />
- Chỉ tiêu thống kê có<br />
lực mạnh mẽ; (iv) Không khả tra gần đây và kết quả đang<br />
khả năng áp dụng nếu chỉ<br />
thi ngay cả với một nỗ lực được tính toán và có sẵn<br />
tiêu đó được biên soạn bởi<br />
mạnh mẽ. trong tương lai gần.<br />
một cơ quan trong hệ thống<br />
tổ chức thống kê nhà nước Khi đánh giá tính sẵn có - Chỉ tiêu SDG được<br />
hoặc chỉ tiêu đó với dữ liệu và tính khả thi của từng chỉ đánh giá là khả thi với một<br />
đầu vào không bắt nguồn từ tiêu cung cấp cơ sở hợp lý nỗ lực mạnh mẽ, nếu đáp<br />
<br />
36<br />
<br />
ứng các yêu cầu: Sẵn có - Nguồn lực sẵn có bao vụ tư vấn về phương pháp<br />
nguồn lực bổ sung mức độ gồm: Con người và tài chính, luận;<br />
vừa phải hoặc cao; hỗ trợ được huy động từ trong<br />
+ Trung bình: Nếu hỗ<br />
bên ngoài khi cần; các nước và các đối tác phát<br />
trợ từ bên ngoài bao gồm<br />
nguồn lực cũng như sự hỗ triển;<br />
các tư vấn dài hạn hơn như<br />
trợ được hệ thống thống kê<br />
- Hỗ trợ bên ngoài: do thiết kế(thiết kế lại) điều<br />
Việt Nam sử dụng trong<br />
các cơ quan LHQ, các tổ tra/tổng điều tra và đào tạo<br />
ngắn hạn/trung hạn (theo<br />
chức/nhà tài trợ quốc tế/khu nhân lực;<br />
kinh nghiệm là khoảng thời<br />
vực khác, các quốc gia khác<br />
gian xấp xỉ 3-5 năm). + Cao: Nếu hỗ trợ bên<br />
cung cấp; có thể hỗ trợ cả<br />
ngoài bao gồm cấp kinh phí<br />
- Chỉ tiêu SDG được kỹ thuật/phương pháp luận<br />
thực hiện điều tra/tổng điều<br />
đánh giá là không khả thi và tài chính;<br />
tra, phân tích và công bố kết<br />
ngay cả với một nỗ lực<br />
- Cung cấp nguồn lực quả điều tra/tổng điều tra,<br />
mạnh mẽ nếu chỉ tiêu không<br />
sẵn có và hỗ trợ bên ngoài mua sắm trang thiết bị.<br />
thể biên soạn trong ngắn<br />
hạn/trung hạn. thường được sử dụng chồng<br />
- Đánh giá sự phụ thuộc<br />
chéo (do thiếu thông tin để<br />
(c) Xác định, đo lường vào các nguồn lực bổ<br />
phân biệt việc cung cấp<br />
khả năng thống kê hiện tại sung (đối với những chỉ tiêu<br />
nguồn lực từ các nguồn<br />
và tiềm năng khả thi với một nỗ lực mạnh<br />
trong nước và ngoài nước).<br />
mẽ) là:<br />
Năng lực thống kê hiện - Mức độ phụ thuộc<br />
tại là tổng các chỉ tiêu SDG + Thấp: Không được sử<br />
được đánh giá là Thấp,<br />
sẵn có và khả thi. Năng lực dụng;<br />
Trung bình hoặc Cao:<br />
thống kê trong tương lai là + Trung bình: Nguồn<br />
số lượng các chỉ tiêu khả thi + Đối với các chỉ tiêu<br />
lực bổ sung cần thiết tài trợ<br />
với nỗ lực mạnh trong ngắn sẵn có và khả thi (năng lực<br />
cho việc thiết kế lại điều<br />
hạn/trung hạn. Các chỉ tiêu thống kê hiện tại) chỉ phụ<br />
tra/tổng điều tra và đào tạo<br />
lặp lại được tính là một lần thuộc vào hỗ trợ bên ngoài<br />
nhân lực có liên quan;<br />
trong đánh giá năng lực tổng đã được đánh giá;<br />
thể; trong các đánh giá về + Cao: Nếu nguồn lực<br />
+ Đối với các chỉ tiêu<br />
khả năng theo dõi từng mục bổ sung cần thiết để tài trợ<br />
khả thi với những nỗ lực<br />
tiêu cụ thể, chúng được tính cho các cuộc điều tra mới<br />
mạnh mẽ (năng lực thống kê<br />
theo từng mục tiêu được chỉ hoặc tiến hành các cuộc điều<br />
trong tương lai) được đánh<br />
định. Năng lực thống kê tra hiện tại với cỡ mẫu mở<br />
giá phụ thuộc vào nguồn lực<br />
cũng được tính toán theo tỷ rộng (nhiều người tham gia,<br />
bổ sung và hỗ trợ bên ngoài.<br />
lệ phần trăm của các chỉ tiêu xử lý dữ liệu bổ sung, v.v.);<br />
áp dụng. - Đánh giá sự phụ thuộc mua thêm thiết bị mới.<br />
vào hỗ trợ từ bên ngoài là:<br />
(d) Đánh giá sự phụ - Tổng hợp cho mỗi<br />
thuộc của năng lực thống kê + Thấp: Nếu không có mục tiêu (mức độ phụ thuộc<br />
về nguồn lực sẵn có và hỗ hỗ trợ bên ngoài hoặc thỉnh hiện hành): (1) Mức độ kết<br />
trợ từ bên ngoài thoảng được hỗ trợ các dịch hợp đến hơn 50% chỉ tiêu;<br />
<br />
37<br />
<br />
(2) Mức độ thường xuyên chất lượng đánh giá của tính cấp bách nhằm đưa ra<br />
thứ hai; (3) Kết hợp điểm số người thực hiện. các biện pháp để có thành<br />
theo mục tiêu như “Trung công đầu ra và hướng cải<br />
- Các đánh giá cần chi<br />
bình, tiếp theo là Cao” hoặc cách chính sách để hướng<br />
tiết và chính xác hơn, đặc<br />
tương đương. tới Phát triển bền vững.<br />
biệt là các đánh giá tập<br />
(e) Đánh giá mức độ trung vào các nhóm chỉ tiêu Tài liệu tham khảo:<br />
cụ thể, nên do các bộ, ngành<br />
tổng thể về khả năng biên 1. Đại hội đồng Thống<br />
trong các lĩnh vực thống kê kê Liên hợp quốc (2017),<br />
soạn các chỉ tiêu thống kê<br />
có liên quan thực hiện. Nghị quyết số 48/101 về<br />
toàn cầu SDG trong ngắn<br />
hạn/trung hạn tại Việt Nam Kết luận Khung chỉ tiêu thống kê toàn<br />
cầu theo dõi, đánh giá các<br />
- Đánh giá mức độ tổng Phát triển bền vững là<br />
mục tiêu của Chương trình<br />
thể về khả năng biên soạn phương thức phát triển kinh<br />
nghị sự 2030 vì sự phát triển<br />
các chỉ tiêu thống kê SDG là: tế - xã hội nhằm giải quyết<br />
bền vững;<br />
Thấp, Trung bình và Cao tốt mối quan hệ giữa tăng<br />
2. Liên hợp quốc<br />
hoặc là một trong những giai trưởng kinh tế, giải quyết<br />
(2015), Chương trình nghị sự<br />
đoạn chuyển tiếp như các vấn đề xã hội và bảo vệ<br />
2030 vì sự phát triển bền<br />
Thấp/Trung bình, Trung môi trường với mục tiêu đáp<br />
vững, New York;<br />
bình/Cao bằng việc sử dụng ứng tốt hơn các nhu cầu của<br />
hiện tại; đồng thời không 3. Thủ tướng Chính phủ<br />
các phương pháp đánh giá<br />
gây trở ngại cho các thế hệ (2017), Quyết định số<br />
năng lực thống kê hiện tại,<br />
mai sau. Liên hợp quốc đã 622/QĐ-TTg về Kế hoạch<br />
năng lực thống kê trong<br />
đưa ra Chương trình nghị sự hành động quốc gia về phát<br />
tương lai và tiến độ thực<br />
2030 về phát triển bền vững, triển bền vững, ngày<br />
hiện các chỉ tiêu SDG toàn<br />
các mục tiêu trong Chương 10/5/2017;<br />
cầu trong việc tăng cường tổ<br />
trình nghị sự 2030 được xem 4. Văn phòng Phát triển<br />
chức thể chế; xây dựng kế<br />
như là định hướng mang tính bền vững, Bộ Kế hoạch và<br />
hoạch thực hiện giám sát<br />
toàn cầu và mỗi quốc gia Đầu tư (2016), Báo cáo<br />
SDG tại Việt Nam; năng lực<br />
cần phải đặt ra các mục tiêu nghiên cứu, rà soát 17 mục<br />
thống kê của Việt Nam trong<br />
phù hợp với bối cảnh của tiêu chung và 169 mục tiêu<br />
ngắn hạn/trung hạn và trách<br />
quốc gia để thực hiện. Các cụ thể trong Chương trình<br />
nhiệm, vai trò của bộ, ngành<br />
quốc gia phải quyết định nghị sự 2030 vì sự phát triển<br />
trong việc thực hiện các chỉ<br />
cách thức thực hiện và lồng bền vững của Liên hợp quốc<br />
tiêu SDG.<br />
ghép những chỉ tiêu SDG để đánh giá thực trạng và<br />
- Hạn chế: Phương toàn cầu vào quá trình lập kế xác định các mục tiêu phù<br />
pháp luận được thiết kế cho hoạch và xây dựng các chiến hợp, khả thi với điều kiện<br />
đánh giá “nhanh chóng và lược, chính sách của quốc của Việt Nam, làm cơ sở cho<br />
tạm thời”; kết quả của việc gia. Vì vậy việc đánh giá tính việc quốc gia hóa các mục<br />
áp dụng phương pháp luận khả thi của các chỉ tiêu SDG tiêu phát triển bền vững<br />
đó phụ thuộc đáng kể vào toàn cầu tại Việt Nam mang toàn cầu.<br />
<br />
38<br />