Phương pháp dạy học lâm sàng đáp ứng đào tạo y khoa dựa trên năng lực tại Học viện Quân y
lượt xem 4
download
Đào tạo y khoa dựa trên năng lực là hướng tiếp cận dựa vào kết quả đầu ra với sinh viên tốt nghiệp đạt được những năng lực của chuẩn đầu ra. Đào tạo y khoa dựa trên năng lực nhấn mạnh quá trình đào tạo ra “sản phẩm” là các thầy thuốc ra trường “làm được việc” thay vì dựa vào quá trình đào tạo.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Phương pháp dạy học lâm sàng đáp ứng đào tạo y khoa dựa trên năng lực tại Học viện Quân y
- Sè §ÆC BIÖT chuyªn ®Ò vÒ ®µo t¹o y khoa dùa trªn n¨ng lùc vµ chuÈn ®Çu ra - 2021 PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC LÂM SÀNG ĐÁP ỨNG ĐÀO TẠO Y KHOA DỰA TRÊN NĂNG LỰC TẠI HỌC VIỆN QUÂN Y Lê Việt Thắng1 TÓM TẮT Đào tạo y khoa dựa trên năng lực là hướng tiếp cận dựa vào kết quả đầu ra với sinh viên tốt nghiệp đạt được những năng lực của chuẩn đầu ra. Đào tạo y khoa dựa trên năng lực nhấn mạnh quá trình đào tạo ra “sản phẩm” là các thầy thuốc ra trường “làm được việc” thay vì dựa vào quá trình đào tạo. Mô hình đào tạo này đang được thực hiện có hiệu quả ở nhiều quốc gia phát triển trên thế giới. Trước những yêu cầu đòi hỏi đổi mới và hội nhập, Học viện Quân y (HVQY) đã thay đổi phương pháp dạy học lâm sàng có áp dụng các mô hình dạy học trên thế giới nhằm đáp ứng mục tiêu này. * Từ khoá: Dạy học lâm sàng; Đào tạo y khoa dựa trên năng lực; Học viện Quân y. Clinical Teaching Methods Suitable for Competency-based Medical Education at Vietnam Military Medical University Summary Competency-based medical education is an outcome-based approach with graduates achieving the competencies of the outcomes. Competency-Based Medical Education emphasizes the training process to create "products" that graduate doctors can "do the job" instead of relying on the educational process. The medical education models are being implemented effectively in many developed countries in the world. In response to the requirements of innovation and integration, Vietnam Military Medical University has changed the clinical teaching methods using teaching models in the world to meet the training of competency-based medical education. * Keywords: Clinical teaching; Competency-based medical education; Vietnam Military Medical University. ĐẶT VẤN ĐỀ đầu được xây dựng có hệ thống vào năm 1910 [3, 4]. Để phù hợp với sự phát triển Đào tạo y khoa là một lĩnh vực đặc xã hội qua từng giai đoạn, đào tạo y khoa thù, trong đó môi trường giáo dục và thực đã đổi mới từ “lấy giáo viên làm trung tế gắn bó mật thiết với nhau hơn bất kỳ tâm” sang “lấy học sinh làm trung tâm” và ngành học nào khác, đòi hỏi sự chuẩn việc học đòi hỏi phải chuyển từ “thu thập mực về đạo đức nghề nghiệp, tuy nhiên thông tin” sang “dựa trên vấn đề” và cũng cũng cần linh hoạt để đạt được mục tiêu từ “dựa vào bệnh viện” sang “dựa vào đào tạo. Đào tạo y khoa hiện đại đã trải cộng đồng". Với sự ra đời của kỷ nguyên hậu qua nhiều thay đổi và đổi mới kể từ khi bắt hiện đại, thực tế cho thấy các tình huống 1 Bộ môn Thận - Lọc máu, Học viện Quân y Người phản hồi: Lê Việt Thắng (lethangviet@yahoo.co.uk) Ngày nhận bài: 18/8/2021 Ngày bài báo được đăng: 31/8/2021 236
- Sè §ÆC BIÖT chuyªn ®Ò vÒ ®µo t¹o y khoa dùa trªn n¨ng lùc vµ chuÈn ®Çu ra - 2021 y khoa trên con người thường xuất hiện thành phần khác nhau như kiến thức, đột ngột, khi đó khả năng giải quyết vấn kỹ năng, giá trị và thái độ. Các năng lực đề chuyên môn trong từng tình huống đạt cốt lõi cần có của một sinh viên tốt nghiệp hiệu quả là một trong những đặc tính y khoa được xác định trước trong chương quan trọng nhất của người thầy thuốc [3, trình giảng dạy và phù hợp với môi 4]. Trước yêu cầu này, khả năng giải trường khi sinh viên tốt nghiệp sẽ thực quyết vấn đề dựa trên kiến thức chuyên hành nghề nghiệp. Ví dụ: Trong chương môn được chuẩn hóa và khả năng xử lý trình đào tạo y khoa của Mỹ cho đối tình huống phù hợp với mỗi bệnh nhân tượng y đa khoa gồm sáu lĩnh vực năng (BN) cần được áp dụng sáng tạo. lực chung, đó là: chăm sóc BN, kiến thức y tế, học tập và cải thiện dựa trên thực Trong đào tạo y khoa, dạy học lâm hành, kỹ năng giao tiếp và giao tiếp, tính sàng là loại hình giảng dạy có tính đặc chuyên nghiệp và thực hành dựa trên hệ thù, để đạt được năng lực thực hành cho thống. Hoặc ở Anh, ba kết quả đánh giá thầy thuốc, cần có phương pháp giảng được chỉ định rộng rãi cho sinh viên tốt dạy vừa có hiệu quả vừa phù hợp với đạo nghiệp y khoa gồm: Bác sĩ với tư cách là đức nghề nghiệp trong thăm khám và một học giả và một nhà khoa học, bác sĩ điều trị BN. Có nhiều phương pháp giảng với tư cách là một nhà thực hành và dạy lâm sàng, mỗi hình thức đều có ưu bác sĩ với tư cách là một nhà nghiên cứu. và nhược điểm, việc áp dụng các phương Ở Canada, sau khi tốt nghiệp, bác sĩ cần pháp dạy học lâm sàng phù hợp từng bối thực hiện bảy vai trò: Chuyên gia y tế, cảnh và kết hợp với nhau sẽ giảm nhược người giao tiếp, cộng tác viên, người điểm và tăng ưu điểm. Mục tiêu bài viết quản lý, người chăm sóc sức khỏe, học giả nhằm: Phân tích những nội dung cơ bản và nhà chuyên môn. về các phương pháp dạy học lâm sàng Như vậy, đào tạo dựa trên năng lực là đổi mới đang áp dụng tại HVQY. cách tiếp cận để đảm bảo sinh viên tốt nghiệp phát triển các năng lực cần thiết NỘI DUNG nhằm đáp ứng nhu cầu chăm sóc BN của 1. Đào tạo y khoa dựa trên năng lực xã hội. Nó không nhấn mạnh vào đào tạo * Khái niệm: dựa trên thời gian mà hứa hẹn nhiều hơn Đào tạo dựa trên năng lực (Competency- về trách nhiệm giải trình, tính linh hoạt và Based Education - CBE) ra đời có từ lấy người học làm trung tâm. Điều này có những năm 1920, khi ngành công nghiệp nghĩa là việc dạy - học và đánh giá sẽ tập và doanh nghiệp Hoa Kỳ bắt đầu nghiên trung vào việc phát triển các năng lực và cứu cách dạy cho nhân viên của họ sẽ tiếp tục cho đến khi đạt được năng lực những kiến thức và kỹ năng cần thiết để mong muốn. Việc đào tạo sẽ tiếp tục tạo ra một sản phẩm cụ thể theo cách trong một thời gian không cố định, cho thức tiêu chuẩn hóa. Trong y khoa, năng đến khi người học đạt được tiêu chuẩn về lực của một chuyên gia y tế bao gồm các năng lực mong muốn. 237
- Sè §ÆC BIÖT chuyªn ®Ò vÒ ®µo t¹o y khoa dùa trªn n¨ng lùc vµ chuÈn ®Çu ra - 2021 * Phương pháp dạy - học trong đào tạo năng lực cần thiết qua các giai đoạn của y khoa dựa trên năng lực: quá trình dạy học. Vì CBME lấy người học làm trung tâm, 2.1. Các năng lực cần đạt của đào linh hoạt về thời gian và tập trung vào cả tạo y khoa ba mục tiêu học tập cùng nhau; các hoạt Để học viên sau tốt nghiệp thực hiện động dạy - học sẽ cần một sự thay đổi về được các tác vụ nghề nghiệp của mình, cấu trúc và quy trình [6]. Sinh viên mới dạy học lâm sàng góp phần hình thành bước vào ngành Y cũng sẽ được tiếp xúc các năng lực kỳ vọng [1]: các ca bệnh/BN và sẽ được thực hành - Năng lực hành nghề chuyên nghiệp: ngay khi bắt đầu khóa học, điều này sẽ Học viên sau tốt nghiệp có tác phong nâng cao động lực học tập của mỗi sinh hành nghề chuyên nghiệp theo những viên. Ví dụ: Phương pháp giảng dạy chuẩn mực đạo đức, pháp lý và tôn trọng được một số trường cao đẳng y tế châu các giá trị văn hóa đa dạng. Phi áp dụng trong CBME bao gồm: học - Năng lực ứng dụng kiến thức: Học tập dựa trên vấn đề trong những năm học viên sau tốt nghiệp có kiến thức để nhận tiền lâm sàng và học tập dựa trên tình biết, phân tích, giải quyết vấn đề và huống trong những năm học lâm sàng, truyền đạt cho từng người, từng nhóm thảo luận bệnh lý lâm sàng, kiểm tra lâm người và cộng đồng về tình trạng sức sàng và tiếp xúc lâm sàng sớm. Đào tạo khỏe, bệnh tật. kỹ năng được truyền đạt trong phòng tiền lâm sàng và thông qua các buổi thực - Năng lực chăm sóc y khoa: Học viên hành. Đồng thời, ứng dụng công nghệ sau khi tốt nghiệp có đủ kiến thức, kỹ năng, thông tin và áp dụng một số phương pháp thái độ để giải quyết các nhu cầu chăm giảng dạy mới như “lớp học đảo chiều”, sóc sức khỏe cơ bản một cách an toàn, “học tập dựa trên nhóm” để nâng cao khả kịp thời, chi phí hiệu quả dựa vào bằng năng học tập. Một trong những năng lực chứng khoa học và phù hợp với điều kiện cần thiết là “trở thành một người học hỏi thực tế. suốt đời”, do đó sinh viên cần được tạo - Năng lực giao tiếp, cộng tác: Học viên nhiều cơ hội để tự định hướng tự học và có năng lực giao tiếp hiệu quả với BN, tiến bộ. Quá trình phản hồi giúp sinh viên người nhà BN, đồng nghiệp và cộng đồng. nhận thức được vị trí của mình trong quá 2.2. Các phương pháp dạy học lâm trình hình thành năng lực. sàng được áp dụng 2. Áp dụng phương pháp dạy học Trên thực tế, không có phương pháp lâm sàng dựa trên năng lực tại Học dạy học lâm sàng nào hình thành được viện Quân y tất cả năng lực mà người bác sĩ phải đạt Dạy học lâm sàng là một mô hình có được sau khi tốt nghiệp. Để đạt được tính đặc thù trong quá trình đào tạo y khoa, năng lực kỳ vọng, HVQY đã triển khai bảo đảm cho học viên đạt được những nhiều hình thức dạy học, áp dụng các mô 238
- Sè §ÆC BIÖT chuyªn ®Ò vÒ ®µo t¹o y khoa dùa trªn n¨ng lùc vµ chuÈn ®Çu ra - 2021 hình dạy học dựa trên năng lực của thế Giảng dạy minh họa lâm sàng thực giới, giảng dạy đan xen, bổ trợ nhau để hiện trên BN có biểu hiện triệu chứng, hội có thể góp phần hình thành các năng lực chứng, bệnh điển hình để học viên thực cần đạt của học viên sau tốt nghiệp. Tám hành kỹ năng tiếp cận BN (lý do vào viện, hình thức dạy học lâm sàng đang được thực hiện kỹ năng hỏi, khám, nhận biết áp dụng tại HVQY như sau [2]: các triệu chứng trên BN, chỉ định và phân 2.2.1. Giao ban huấn luyện tích kết quả xét nghiệm). Từ đó học viên có thể tóm tắt được các hội chứng và chỉ Hình thức dạy học áp dụng “mô hình ra được một số nguyên nhân gây nên. 6 bước - SNAPPS: Summarize-Narrow- Minh họa lâm sàng còn hướng dẫn học Analyze-Probe-Plan-Select” được thực hiện viên thái độ nhẹ nhàng, ân cần, đúng vào mỗi buổi sáng, dưới sự hướng dẫn mực, động viên và phối hợp tốt với BN, của giảng viên có kinh nghiệm, trong khoảng người nhà BN trong quá trình giao tiếp, 30 phút. thăm khám. Giao ban huấn luyện là hình thức dạy Thông qua hình thức này, ngoài việc học được tổ chức để học viên trực báo giúp học viên hình thành năng lực ứng cáo BN vào viện của ngày hôm trước, dụng kiến thức, vận dụng được kiến thức diễn biến của những BN theo dõi, qua đó lý thuyết trong thực hành lâm sàng hỏi, giúp học viên định hình tư duy lâm sàng, khám, đọc và phân tích được xét nghiệm, cách tiếp cận chẩn đoán, xử trí BN mới còn giúp học viên hình thành năng lực vào viện và những diễn biến bất thường chăm sóc y khoa, giao tiếp, ứng xử tốt với của BN đang điều trị nội trú, phối hợp BN và người nhà BN. điều trị với các chuyên ngành khác khi có 2.2.3. Thảo luận lâm sàng yêu cầu. Sử dụng “mô hình 6 bước”, áp dụng Hình thức giao ban huấn luyện sẽ cho học viên y đa khoa năm thứ tư, năm, củng cố kiến thức, giúp học viên hình sáu (vòng bệnh học, thực tập tốt nghiệp), thành được năng lực ứng dụng kiến thức, học viên sau đại học, được thực hiện hành nghề chuyên nghiệp, xử lý tình trong khoảng 90 phút dưới sự dẫn dắt huống BN cụ thể, chăm sóc y khoa cho của giảng viên. người bệnh. Dạy học thảo luận lâm sàng giúp học 2.2.2. Minh họa lâm sàng viên cách tiếp cận BN (lý do vào viện, Được thực hiện trong khoảng 90 phút, đánh giá giá trị từng triệu chứng lâm sàng dưới sự dẫn dắt của giảng viên. Quy trình trong chẩn đoán). Dạy cho học viên kỹ giảng dạy minh họa lâm sàng áp dụng năng ra chỉ định xét nghiệm phục vụ chẩn cho học viên y đa khoa năm thứ ba (vòng đoán, điều trị, tiên lượng bệnh, cũng như triệu chứng) theo “mô hình 5 bước - FIVE hướng dẫn học viên cách chẩn đoán STEPS” để minh họa lâm sàng một triệu bệnh, đưa ra nguyên tắc điều trị, cách sử chứng, một hội chứng hoặc một bệnh lý. dụng thuốc phù hợp với tình trạng bệnh 239
- Sè §ÆC BIÖT chuyªn ®Ò vÒ ®µo t¹o y khoa dùa trªn n¨ng lùc vµ chuÈn ®Çu ra - 2021 của BN. Bên cạnh đó còn dạy cho học đồng thuận của BN. Thể hiện sự cảm thông, viên cách tư vấn cho BN, có được thái độ chia sẻ, tạo sự tin tưởng của BN trong cảm thông với BN; thái độ tích cực, toàn quá trình thăm khám. diện trong chẩn đoán, điều trị. Phương pháp này ngoài việc giúp học Thảo luận lâm sàng chủ yếu giúp hình viên hình thành năng lực ứng dụng kiến thành năng lực vận dụng kiến thức để thức y khoa, còn tập trung hình thành cho chẩn đoán, điều trị bệnh, giải thích cho học viên năng lực hành nghề chuyên nghiệp, BN và gia đình về tình hình bệnh tật của giao tiếp chuẩn mực hiệu quả với BN. BN. Bên cạnh đó cũng giúp cho học viên 2.2.5. Dạy học lâm sàng tại Khoa Cấp cứu hình thành năng lực chăm sóc y khoa, giao tiếp với BN và đồng nghiệp. Áp dụng cho giảng dạy học viên y đa khoa trên BN cấp cứu tại Khoa Hồi sức 2.2.4. Hướng dẫn đầu giường cấp cứu và Chống độc và các khoa lâm Được thực hiện bất kể thời gian nào sàng, sử dụng “mô hình 4 bước - SPIT” trong ngày cho một nhóm học viên dưới và “mô hình 6 bước - ED STAT”, trong sự hướng dẫn của giảng viên hoặc bác sĩ thời gian 45 phút. điều trị. Quy trình dạy học hướng dẫn đầu Dạy học trên đối tượng BN là những giường sử dụng “mô hình 3 bước - người bệnh nặng, trong tình trạng cấp MiPLAN” (thực hiện trong 45 phút) và mô cứu, cần đảm bảo an toàn cho BN, người hình “quan sát 2 phút - Two Minutes học phát huy tính tích cực, chủ động Observation” (thực hiện trong 15 phút), áp động học tập, thực hành chẩn đoán, cấp dụng cho học viên y đa khoa năm thứ ba, cứu và điều trị toàn diện cho BN. tư, năm, sáu và sau đại học khi thực tập Phương pháp này ngoài việc giúp học lâm sàng tại Bệnh viện. viên hình thành năng lực vận dụng lý Dạy học lâm sàng theo phương pháp thuyết vào thực hành, còn tập trung phát hướng dẫn đầu giường là cách dạy học triển năng lực chăm sóc sức khoẻ BN an trực quan, đòi hỏi học viên cần nắm chắc toàn và kịp thời, cũng như tác phong các kiến thức cơ sở, giảng viên thực sự chuyên nghiệp và phối hợp hiệu quả với là hình mẫu cho học viên trong cách tiếp đồng nghiệp. xúc, giao tiếp, hỏi bệnh và khám bệnh. Hướng dẫn đầu giường hướng dẫn học 2.2.6. Hội chẩn viên áp dụng được những kiến thức đã Áp dụng cho giảng dạy học viên y đa học vào thực hành lâm sàng: Hỏi bệnh, khoa năm thứ sáu (thực tập lâm sàng tổng khám bệnh và phân tích được các triệu hợp chuẩn bị cho tốt nghiệp), học viên sau chứng, xét nghiệm; thực hiện được các đại học và bác sĩ nội trú, áp dụng “mô hình 6 kỹ năng: Hỏi bệnh, khám bệnh và phân bước - SNAPPS, trong thời gian 90 phút, tích xét nghiệm cho từng BN, cũng như dưới sự hướng dẫn của giảng viên có kinh chẩn đoán và biện pháp điều trị có sự nghiệm, bất kể thời gian nào trong ngày. 240
- Sè §ÆC BIÖT chuyªn ®Ò vÒ ®µo t¹o y khoa dùa trªn n¨ng lùc vµ chuÈn ®Çu ra - 2021 Hội chẩn là hình thức học tập đòi hỏi trường áp dụng cho bản thân. Hình thức người học đã học hết chương trình đào này giúp học viên hỏi, khám, chẩn đoán tạo lâm sàng bác sĩ đa khoa. Thường áp sơ bộ, chỉ định xét nghiệm, kê đơn điều trị dụng trong các trường hợp BN có bệnh lý được và phân mức điều trị cho BN vào kết hợp, phức tạp, khó chẩn đoán và viện và BN có diễn biến bất thường trong việc sử dụng các phương pháp điều trị ca trực. có sự mâu thuẫn về lợi ích và nguy cơ. Hình thức dạy học này góp phần hình Qua hình thức giảng dạy này, học viên thành năng lực hành nghề chuyên nghiệp hình thành được cách phân tích, tổng hợp cũng như vận dụng kiến thức trong thực vấn đề, chẩn đoán, điều trị được các ca hành lâm sàng với vai trò là bác sĩ trực bệnh khó, tư vấn tỉ mỉ những thông tin cụ hoặc trưởng nhóm trực độc lập trong đơn thể (nguyên nhân, các biện pháp điều trị, vị mình sẽ công tác sau này. chế độ chăm sóc, dinh dưỡng…) cho BN 2.2.8. Hướng dẫn kỹ thuật và người nhà BN. Áp dụng cho học viên y đa khoa thực Hội chẩn là hình thức dạy học lâm tập lâm sàng vòng điều trị tại bệnh viện sàng giúp hình thành năng lực vận dụng (tùy theo loại kỹ thuật có thể áp dụng cho kiến thức tổng hợp và rõ ràng nhất trong cả học viên sau đại học), sử dụng “mô giải quyết vấn đề xuất phát từ những ca hình trình diễn trực quan - Active bệnh có tình trạng bệnh lý phức tạp. Bên Demonstration”, dưới sự hướng dẫn của cạnh đó, còn giúp hình thành năng lực bác sĩ điều trị trong 90 phút, thực hiện cộng tác với đồng nghiệp để nâng cao ban ngày khi làm thủ thuật. hiệu quả chăm sóc BN. Quy trình dạy học viên trình bày được 2.2.7. Giao ban trực lâm sàng các chỉ định kỹ thuật, làm được một số bước trong quy trình kỹ thuật khi thực Áp dụng cho giao ban trực (buổi tối và hiện trên BN và/hoặc làm được kỹ thuật ngày nghỉ) tại các khoa lâm sàng, sử một cách độc lập khi thực hiện trên mô dụng “mô hình nhận diện 4 bước - Aunt hình, phát hiện được triệu chứng và xử trí Minnie” trong 45 phút, dưới sự hướng bước đầu các tai biến, biến chứng có thể dẫn của bác sĩ trực. xảy ra khi thực hiện kỹ thuật. Nhiệm vụ của học viên trực tham gia Quy trình này giúp học viên hình thành vào các hoạt động hỏi, khám, chỉ định xét được năng lực về hành nghề chuyên nghiệm, chẩn đoán, xử trí cấp cứu, làm nghiệp, thực hiện chuẩn các bước trong thủ thuật và điều trị cho BN nhập viện kỹ thuật, cũng như vận dụng kiến thức khi trong ngày và BN điều trị nội trú có bất đưa ra chỉ định, thao tác kỹ thuật. Bên thường. Yêu cầu học viên chủ động, tích cạnh đó, giúp học viên hình thành năng cực tham gia các hoạt động, bên cạnh lực chăm sóc y khoa cũng như giao tiếp chuyên môn còn học được các hoạt động chuẩn mực với BN và cộng tác tốt với của bác sĩ trong ca trực để sau khi ra đồng nghiệp. 241
- Sè §ÆC BIÖT chuyªn ®Ò vÒ ®µo t¹o y khoa dùa trªn n¨ng lùc vµ chuÈn ®Çu ra - 2021 KẾT LUẬN TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. Bộ Y tế. Chuẩn năng lực cơ bản của Đào tạo y khoa trải qua nhiều giai bác sĩ đa khoa 2015. đoạn, tương ứng với mỗi giai đoạn phát 2. Học viện Quân y. Quy trình dạy học tích triển của xã hội lại có mô hình giáo dục cực 2021. phù hợp. Xã hội phát triển đòi hỏi bác sĩ 3. Kim Y, Lee YH. Creativity in medical education: Concepts related to creative capacity. sau khi ra trường phải thực hiện các Yeungnam Univ J Med 2020; 37(2):79-83. nhiệm vụ của mình trên các vị trí và 4. Susan SE. Commentary: A century of tình huống khác nhau, mô hình đào tạo progress in medical education: What about the next 10 years? Academic Medicine 2010; y khoa dựa trên năng lực đáp ứng được 85(2):197-200. yêu cầu này. HVQY đã đổi mới, xây dựng 5. Patel AB, Kalkat HS. Teaching models và ứng dụng các quy trình dạy học có sử in the clinical years of medical education. Adv dụng các mô hình giảng dạy trên thế giới Med Educ Pract 2019; 10:309-310. cho dạy học lâm sàng, nhằm hình thành 6. Shah N, Desai C, Jorwekar G, et al. Competency-based medical education: An được các năng lực nghề nghiệp cho overview and application in pharmacology. học viên. Indian J Pharmacol 2016; 48(1):5-9. 242
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bộ tài liệu chương trình đào tạo thực hành lâm sàng cho điều dưỡng viên mới - Quyển 1: Chương trình đào tạo thực hành lâm sàng cho điều dưỡng viên mới - Phần 2
54 p | 87 | 14
-
Bộ tài liệu đào tạo thực hành lâm sàng cho điều dưỡng viên mới - Quyển 1: Chương trình đào tạo thực hành lâm sàng cho điều dưỡng viên mới (Phần 1)
36 p | 66 | 9
-
sáng kiến kinh nghiệm y học đại học – Vị nham (ung thư dạ dày)
5 p | 82 | 7
-
Bộ tài liệu chương trình đào tạo thực hành lâm sàng cho điều dưỡng viên mới - Quyển 1: Chương trình đào tạo thực hành lâm sàng cho điều dưỡng viên mới - Phần 1
70 p | 114 | 6
-
Các phương pháp cận lâm sàng gan mật (1)
9 p | 86 | 5
-
Sự hài lòng của HV về khoá đào tạo liên tục phương pháp sư phạm y học của trường Cao đẳng Vĩnh Phúc năm 2022
5 p | 11 | 3
-
Khảo sát sự hài lòng của sinh viên ngành Y khoa về các phương pháp lượng giá lâm sàng đổi mới tại Trường Đại học Y - Dược, Đại học Huế
7 p | 5 | 3
-
Chương trình đào tạo Người hướng dẫn thực hành lâm sàng cho Điều dưỡng viên mới: Bài 3 - Phương pháp dạy học trong đào tạo thực hành lâm sàng cho Điều dưỡng viên mới
61 p | 8 | 3
-
Đánh giá đặc điểm lâm sàng, cận lâm sàng và các yếu tố ảnh hưởng tới kết quả mở thông dày bằng phương pháp đẩy trên người cao tuổi tại Bệnh viện Lão khoa Trung ương
4 p | 21 | 3
-
Một số đặc điểm lâm sàng và cận lâm sàng của bệnh nhân ung thư dạ dày giai đoạn muộn tại Bệnh viện K
5 p | 9 | 2
-
Tài liệu Phương pháp nghiên cứu khoa học cơ bản dành cho bác sĩ lâm sàng
109 p | 35 | 2
-
Nâng cao chất lượng dạy học lâm sàng trong hồi sức cấp cứu đáp ứng mục tiêu kiến thức - kỹ năng - thái độ: Thực trạng và giải pháp tại Học viện Quân y
12 p | 55 | 2
-
Nhận thức của sinh viên điều dưỡng năm cuối trường Cao đẳng Y Dược Asean về môi trường học tập lâm sàng
7 p | 2 | 2
-
Khảo sát sự thay đổi phương pháp đánh giá thực tập lâm sàng của sinh viên vật lý trị liệu, khoa điều dưỡng kỹ thuật y học, Bệnh viện Đại học Y Dược
9 p | 87 | 2
-
Sáng kiến kinh nghiệm y học đại học – Thấp tim tiến triển
9 p | 61 | 2
-
Đánh giá kết quả bước đầu phương pháp nghe tiếng tim qua hệ thống loa giảm âm trong thực hành triệu chứng học tiền lâm sàng tại trường Cao đẳng Quân y 2
5 p | 40 | 1
-
Mô hình dạy học kết hợp trong chương trình đào tạo Y Khoa dựa trên năng lực tại Học viện Quân y
8 p | 26 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn