
M t s ph ng pháp d y h c nh m phát huy tính tích c c cho h c sinh khi h c Đa lí 4ộ ố ươ ạ ọ ằ ự ọ ọ ị
M C L CỤ Ụ
Trang
I. PH N M ĐUẦ Ở Ầ 3
1. Lí do ch n đ tàiọ ề 3
2. M c tiêu, nhi m v c a đ tàiụ ệ ụ ủ ề 4
2.1. M c tiêu:ụ4
2.2. Nhi m v c th :ệ ụ ụ ể 5
3. Đi t ng nghiên c uố ượ ứ 5
4. Ph m vi nghiên c u:ạ ứ 5
5. Ph ng pháp nghiên c uươ ứ 5
II. PH N N I DUNGẦ Ộ 7
1. C s lý lu n đ th c hi n đ tàiơ ở ậ ể ự ệ ề 7
2. Th c tr ngự ạ 8
2.1. Thu n l i, khó khănậ ợ 8
2.2 Thành công và h n ch :ạ ế 9
2.3 M t m nh, m t y uặ ạ ặ ế 10
2.4 Các nguyên nhân, các y u t tác đngế ố ộ 10
2.5 Phân tích, đánh giá các v n đ v th c tr ng mà đ tài đã đt ra.ấ ề ề ự ạ ề ặ 11
3. Gi i pháp, bi n phápả ệ 11
3.1 M c tiêu c a gi i pháp, bi n phápụ ủ ả ệ 11
3.2 N i dung và cách th c th c hi n gi i pháp, bi n phápộ ứ ự ệ ả ệ 12
3.3 Đi u ki n đ th c hi n gi i pháp, bi n phápề ệ ể ự ệ ả ệ 18
Ng i th c hi n: Lê T n Ng - Tr ng Ti u h c Tr n Qu c To n ườ ự ệ ấ ộ ườ ể ọ ầ ố ả 1

M t s ph ng pháp d y h c nh m phát huy tính tích c c cho h c sinh khi h c Đa lí 4ộ ố ươ ạ ọ ằ ự ọ ọ ị
3.4 M i quan h gi a các gi i pháp, bi n phápố ệ ữ ả ệ 18
3.5 K t qu kh o nghi m, giá tr khoa h c c a v n đ nghiên c uế ả ả ệ ị ọ ủ ấ ề ứ 19
4. K t quế ả 19
III. K T LU N, KI N NGHẾ Ậ Ế Ị 20
1. K t lu nế ậ 20
2. Ki n nghế ị 20
I. PH N M ĐU: Ầ Ở Ầ
1. Lý do ch n đ tàiọ ề .
M t năm kh i đu t mùa xuânộ ơ ầ ừ
Môt đi b t đu t tu i tr ờ ắ ầ ừ ổ ẻ
Tu i tr là mùa xuân c a xã h i.ổ ẻ ủ ộ
Ng i th c hi n: Lê T n Ng - Tr ng Ti u h c Tr n Qu c To n ườ ự ệ ấ ộ ườ ể ọ ầ ố ả 2

M t s ph ng pháp d y h c nh m phát huy tính tích c c cho h c sinh khi h c Đa lí 4ộ ố ươ ạ ọ ằ ự ọ ọ ị
Tu i tr ! T ng lai c a đt n c. Tu i tr s làm gì? S nh th nào sauổ ẻ ươ ủ ấ ướ ổ ẻ ẽ ẽ ư ế
này? T t c ph i nh vào s giáo d c. Ng i xây n n t ng đó l i là nh ngấ ả ả ờ ự ụ ườ ề ả ạ ữ
ng i có nhi m v v vang trong s nghi p “Tr ng ng i’’. B i d ng cho thườ ệ ụ ẻ ự ệ ồ ườ ồ ưỡ ế
h sau là m t vi c r t quan tr ng, c n thi t. M i giáo viên chúng ta cũng nh nệ ộ ệ ấ ọ ầ ế ỗ ậ
th y và đang th c hi n: Giáo d c nh ng h c sinh v a có đc v a có tài đ ph cấ ự ệ ụ ữ ọ ừ ứ ừ ể ụ
v cho s nghi p công nghi p hóa, hi n đi hóa đt n c. M c tiêu c a giáoụ ự ệ ệ ệ ạ ấ ướ ụ ủ
d c là phát tri n toàn di n con ng i v đo đc, trí tu , th ch t, th m m .ụ ể ệ ườ ề ạ ứ ệ ể ấ ẩ ỹ
H c không ch đn gi n đt đn m c đích đ hi u bi t có trình đ cao có ki nọ ỉ ơ ả ạ ế ụ ể ể ế ộ ế
th c sâu r ng mà quan tr ng h n là ph i th c s tr thành ng i.ứ ộ ọ ơ ả ự ự ở ườ
Ch ng trình phân môn Đa li là ph n nh p môn c a môn khoa h c tươ ị ầ ậ ủ ọ ự
nhiên g m hai môn L ch s và Đa lí. Môn t nhiên xã h i cung c p cho h c sinhồ ị ử ị ự ộ ấ ọ
nh ng hi u bi t c b n ban đu v các s v t, hi n t ng và m i quan h gi aữ ể ế ơ ả ầ ề ự ậ ệ ượ ố ệ ữ
chúng trong t nhiên, v con ng i và xã h i, cách v n d ng chúng trong điự ề ườ ộ ậ ụ ờ
s ng và s n xu t ố ả ấ
Cùng v i môn Ti ng Vi t và Toán, môn t nhiên xã h i là môn quan tr ngớ ế ệ ự ộ ọ
nh t trong ch ng trình Ti u h c. Trong giai đo n này, vi c phát huy tính tíchấ ươ ể ọ ạ ệ
c c c a h c sinh trong vi c d y và h c môn t nhiên xã h i nói chung và phânự ủ ọ ệ ạ ọ ự ộ
môn Đa liị nói riêng là m t ph n quan tr ng trong đi m i ph ng pháp d y h cộ ầ ọ ổ ớ ươ ạ ọ
c a b môn này. Góp ph n giáo d c toàn di n cho h c sinh ti u h c. Ch ngủ ộ ầ ụ ệ ọ ể ọ ươ
trình Đa li l p 5 giúp h c sinh lĩnh h i đc m t s tri th c ban đu v Đa li ị ớ ọ ộ ượ ộ ố ứ ầ ề ị
Vi t Nam và nh ng n i dung nêu b t đc m t s nét tiêu bi u c a t ng châuệ ữ ộ ậ ượ ộ ố ể ủ ừ
l c và đi d ng. ụ ạ ươ
Qua nhi u năm gi ng d y kh i l p 4, do đc đi m tâm lý l a tu i h cề ả ạ ố ớ ặ ể ứ ổ ọ
sinh nên vi c d y và h c môn Đa li còn khó v i giáo viên và có ph n t nh t v iệ ạ ọ ị ớ ầ ẻ ạ ớ
h c sinh. Vì đa s ph huynh và h c sinh đu quan ni m Đa li là môn h c khôngọ ố ụ ọ ề ệ ị ọ
Ng i th c hi n: Lê T n Ng - Tr ng Ti u h c Tr n Qu c To n ườ ự ệ ấ ộ ườ ể ọ ầ ố ả 3

M t s ph ng pháp d y h c nh m phát huy tính tích c c cho h c sinh khi h c Đa lí 4ộ ố ươ ạ ọ ằ ự ọ ọ ị
có tính quy t đnh trong thi c nên th ng không thích đu t cho môn h c.ế ị ử ườ ầ ư ọ
Tr c gi ph n l n các em ch đc cung c p các khái ni m Đa li thông quaướ ờ ầ ớ ỉ ượ ấ ệ ị
giáo viên nên gi h c Đa lí ch a th c s thu hút các em…Giáo viên cũng ch aờ ọ ị ư ự ự ư
th c s ch n đc nh ng ph ng pháp gây h ng thú m i m trong cách d y đự ự ọ ượ ữ ươ ứ ớ ẻ ạ ể
thu hút các em. V i nh ng trăn tr làm sao đ ch n đc nh ng ph ng phápớ ữ ở ể ọ ượ ữ ươ
nào hay, đc tr ng đ d y Đa li ti u h c và d y nh th nào cho có hi uặ ư ể ạ ị ở ể ọ ạ ư ế ệ
qu ? ảĐó không ch là v n đ b n thân tôi quan tâm mà h u h t các Giáo viênỉ ấ ề ả ầ ế
Ti u h c đu quan tâm. Đ làm th nào b môn ể ọ ề ể ế ộ Đa liị không ch cung c p ki nỉ ấ ế
th c c b n c n thi t mà còn là b môn khoa h c h p d n h c sinh. Vì th tôiứ ơ ả ầ ế ộ ọ ấ ẫ ọ ế
ch n đ tài: “ ọ ề M t s ph ng phápộ ố ươ day h c nh m phat huy tinh tich c c cho ọ ằ ư
hoc sinh khi h c Đia li 4”. ọ
2. M c tiêu, nhi m v c a đ tàiụ ệ ụ ủ ề
2.1 M c tiêuụ :
- Qua đê tai hoc sinh phat huy đc tinh tich c c trong hoc tâp, không thu ươ ư
đông, không lung tung trong tiêp thu bai hoc. Đê t đo cac em tich c c, hăng say ư ư
trong hoc tâp, năm tri th c cac môn hoc môt cach chu đông. Linh hoat, sang tao ư
trong viêc tim ra tri th c m i. ư ơ
- Trang b cho các em nh ng ki n th c c n thi t v các môn h c T nhiênị ữ ế ứ ầ ế ề ọ ự
xã h i.ộ
- Giúp h c sinh bi t tìm hi u, phân tích, phân bi t tìm đc cách h c, cáchọ ế ể ệ ượ ọ
trình bày đúng, ch đng v i các đi t ng đã h c.ủ ộ ớ ố ượ ọ
- Giáo d c h c sinh ý th c, thái đ h c t p đúng đn, bi t quan tâm đnụ ọ ứ ộ ọ ậ ắ ế ế
môi tr ng và b o v môi tr ng thiên nhiên m t cách tích c c h n.ườ ả ệ ườ ộ ự ơ
Ng i th c hi n: Lê T n Ng - Tr ng Ti u h c Tr n Qu c To n ườ ự ệ ấ ộ ườ ể ọ ầ ố ả 4

M t s ph ng pháp d y h c nh m phát huy tính tích c c cho h c sinh khi h c Đa lí 4ộ ố ươ ạ ọ ằ ự ọ ọ ị
- M t đ tài ít giáo viên đ c p đn, v i hy v ng ph n nào giúp b n thânộ ề ề ậ ế ớ ọ ầ ả
d y t t h n môn Đa li đ Đa li không xa l chán n n v i các em. Đ góp ph n ạ ố ơ ị ể ị ạ ả ớ ể ầ
nh bé xây d ng m t n n móng v ng ch c cho đt n c t nh ng l p h c sinhỏ ự ộ ề ữ ắ ấ ướ ừ ữ ớ ọ
hoàn thi n v m t trí th c và nhân cách. Vì ệ ề ặ ứ có bi t có hi u, có quan tâmế ể thì các
em m i yêu m n quê h ng, yêu m n bi n đo đt n c, yêu nh ng gì mà thiênớ ế ươ ế ể ả ấ ướ ữ
nhiên đã ban t ng cho con ng i. T đó các em s tích c c t nguy n tham giaặ ườ ừ ẽ ự ự ệ
góp ph n b o v môi tr ng t nhiên, môi tr ng biên đao và trân tr ng gi gìnầ ả ệ ườ ư ươ ọ ữ
nh ng thành t u kinh t đt n c. Đ t hào làm r ng danh n c Vi t, sánh vaiữ ự ế ấ ướ ể ự ạ ướ ệ
v i các c ng qu c năm châu.ớ ườ ố
2.2 Nhi m v c th :ệ ụ ụ ể
- T o môi tr ng h c t p tích c c. T o môi tr ng thân thi n “ M i ngàyạ ườ ọ ậ ự ạ ườ ệ ỗ
đn tr ng là m t ngày vui”. ế ườ ộ
- Tìm ph ng pháp gi ng d y thích h p, có tr ng tâm, nh m th ng vàoươ ả ạ ợ ọ ằ ẳ
các yêu c u quan tr ng nh t, v i m c đ yêu c u v a s c các em đ nâng d nầ ọ ấ ớ ứ ộ ầ ừ ứ ể ầ
ki n th c.ế ứ
- T ch c h c t , h c nhóm trong đi u ki n th i gian quy đnh.ổ ứ ọ ổ ọ ề ệ ờ ị
- Ph i h p v i gia đình t o đi u ki n cho các em h c t p, đôn đc th cố ợ ớ ạ ề ệ ọ ậ ố ự
hi n k ho ch h c t p tr ng và nhà. Duy trì sĩ s , gi m t l b h c.ệ ế ạ ọ ậ ở ườ ở ố ả ỉ ệ ỏ ọ
3. Đi t ng nghiên c uố ượ ứ
Bi n pháp nh m phát huy tính tích c c cho h c sinh khi h c Đa lí 4ệ ằ ự ọ ọ ị
4. Ph m vi nghiên c u:ạ ứ
M t s bi n pháp nh m phát huy tính tích c c cho h c sinh khi h c Đa líộ ố ệ ằ ự ọ ọ ị
4 cho h c sinh l p 4C, tr ng Ti u h c Tr n Qu c To n, năm h c 2014 – 2015.ọ ớ ườ ể ọ ầ ố ả ọ
Ng i th c hi n: Lê T n Ng - Tr ng Ti u h c Tr n Qu c To n ườ ự ệ ấ ộ ườ ể ọ ầ ố ả 5