M t s ph ng pháp d y h c nh m phát huy tính tích c c cho h c sinh khi h c Đa lí 4 ươ
M C L C
Trang
I. PH N M ĐU 3
1. Lí do ch n đ tài 3
2. M c tiêu, nhi m v c a đ tài 4
2.1. M c tiêu:4
2.2. Nhi m v c th : 5
3. Đi t ng nghiên c u ượ 5
4. Ph m vi nghiên c u: 5
5. Ph ng pháp nghiên c uươ 5
II. PH N N I DUNG 7
1. C s lý lu n đ th c hi n đ tàiơ 7
2. Th c tr ng 8
2.1. Thu n l i, khó khăn 8
2.2 Thành công và h n ch : ế 9
2.3 M t m nh, m t y u ế 10
2.4 Các nguyên nhân, các y u t tác đngế 10
2.5 Phân tích, đánh giá các v n đ v th c tr ng mà đ tài đã đt ra. 11
3. Gi i pháp, bi n pháp 11
3.1 M c tiêu c a gi i pháp, bi n pháp 11
3.2 N i dung và cách th c th c hi n gi i pháp, bi n pháp 12
3.3 Đi u ki n đ th c hi n gi i pháp, bi n pháp 18
Ng i th c hi n: Lê T n Ng - Tr ng Ti u h c Tr n Qu c To n ườ ườ 1
M t s ph ng pháp d y h c nh m phát huy tính tích c c cho h c sinh khi h c Đa lí 4 ươ
3.4 M i quan h gi a các gi i pháp, bi n pháp 18
3.5 K t qu kh o nghi m, giá tr khoa h c c a v n đ nghiên c uế 19
4. K t quế 19
III. K T LU N, KI N NGH 20
1. K t lu nế 20
2. Ki n nghế 20
I. PH N M ĐU:
1. Lý do ch n đ tài .
M t năm kh i đu t mùa xuân ơ
Môt đi b t đu t tu i tr
Tu i tr là mùa xuân c a xã h i.
Ng i th c hi n: Lê T n Ng - Tr ng Ti u h c Tr n Qu c To n ườ ườ 2
M t s ph ng pháp d y h c nh m phát huy tính tích c c cho h c sinh khi h c Đa lí 4 ươ
Tu i tr ! T ng lai c a đt n c. Tu i tr s làm gì? S nh th nào sau ươ ướ ư ế
này? T t c ph i nh vào s giáo d c. Ng i xây n n t ng đó l i là nh ng ườ
ng i có nhi m v v vang trong s nghi p “Tr ng ng i’’. B i d ng cho thườ ườ ưỡ ế
h sau là m t vi c r t quan tr ng, c n thi t. M i giáo viên chúng ta cũng nh n ế
th y và đang th c hi n: Giáo d c nh ng h c sinh v a có đc v a có tài đ ph c
v cho s nghi p công nghi p hóa, hi n đi hóa đt n c. M c tiêu c a giáo ướ
d c là phát tri n toàn di n con ng i v đo đc, trí tu , th ch t, th m m . ườ
H c không ch đn gi n đt đn m c đích đ hi u bi t có trình đ cao có ki n ơ ế ế ế
th c sâu r ng mà quan tr ng h n là ph i th c s tr thành ng i. ơ ườ
Ch ng trình phân môn Đa li là ph n nh p môn c a môn khoa h c tươ
nhiên g m hai môn L ch s và Đa lí. Môn t nhiên xã h i cung c p cho h c sinh
nh ng hi u bi t c b n ban đu v các s v t, hi n t ng và m i quan h gi a ế ơ ượ
chúng trong t nhiên, v con ng i và xã h i, cách v n d ng chúng trong đi ư
s ng và s n xu t
Cùng v i môn Ti ng Vi t và Toán, môn t nhiên xã h i là môn quan tr ng ế
nh t trong ch ng trình Ti u h c. Trong giai đo n này, vi c phát huy tính tích ươ
c c c a h c sinh trong vi c d y và h c môn t nhiên xã h i nói chung và phân
môn Đa li nói riêng là m t ph n quan tr ng trong đi m i ph ng pháp d y h c ươ
c a b môn này. Góp ph n giáo d c toàn di n cho h c sinh ti u h c. Ch ng ươ
trình Đa li l p 5 giúp h c sinh lĩnh h i đc m t s tri th c ban đu v Đa li ượ
Vi t Nam và nh ng n i dung nêu b t đc m t s nét tiêu bi u c a t ng châu ượ
l c và đi d ng. ươ
Qua nhi u năm gi ng d y kh i l p 4, do đc đi m tâm lý l a tu i h c
sinh nên vi c d y và h c môn Đa li còn khó v i giáo viên và có ph n t nh t v i
h c sinh. Vì đa s ph huynh và h c sinh đu quan ni m Đa li là môn h c không
Ng i th c hi n: Lê T n Ng - Tr ng Ti u h c Tr n Qu c To n ườ ườ 3
M t s ph ng pháp d y h c nh m phát huy tính tích c c cho h c sinh khi h c Đa lí 4 ươ
có tính quy t đnh trong thi c nên th ng không thích đu t cho môn h c.ế ườ ư
Tr c gi ph n l n các em ch đc cung c p các khái ni m Đa li thông quaướ ượ
giáo viên nên gi h c Đa lí ch a th c s thu hút các em…Giáo viên cũng ch a ư ư
th c s ch n đc nh ng ph ng pháp gây h ng thú m i m trong cách d y đ ượ ươ
thu hút các em. V i nh ng trăn tr làm sao đ ch n đc nh ng ph ng pháp ượ ươ
nào hay, đc tr ng đ d y Đa li ti u h c và d y nh th nào cho có hi u ư ư ế
qu ? Đó không ch là v n đ b n thân tôi quan tâm mà h u h t các Giáo viên ế
Ti u h c đu quan tâm. Đ làm th nào b môn ế Đa li không ch cung c p ki n ế
th c c b n c n thi t mà còn là b môn khoa h c h p d n h c sinh. Vì th tôi ơ ế ế
ch n đ tài: “ M t s ph ng pháp ươ day h c nh m phat huy tinh tich c c cho ư
hoc sinh khi h c Đia li 4”.
2. M c tiêu, nhi m v c a đ tài
2.1 M c tiêu :
- Qua đê tai hoc sinh phat huy đc tinh tich c c trong hoc tâp, không thu ươ ư
đông, không lung tung trong tiêp thu bai hoc. Đê t đo cac em tich c c, hăng say ư ư
trong hoc tâp, năm tri th c cac môn hoc môt cach chu đông. Linh hoat, sang tao ư
trong viêc tim ra tri th c m i. ư ơ
- Trang b cho các em nh ng ki n th c c n thi t v các môn h c T nhiên ế ế
xã h i.
- Giúp h c sinh bi t tìm hi u, phân tích, phân bi t tìm đc cách h c, cách ế ượ
trình bày đúng, ch đng v i các đi t ng đã h c. ượ
- Giáo d c h c sinh ý th c, thái đ h c t p đúng đn, bi t quan tâm đn ế ế
môi tr ng và b o v môi tr ng thiên nhiên m t cách tích c c h n.ườ ườ ơ
Ng i th c hi n: Lê T n Ng - Tr ng Ti u h c Tr n Qu c To n ườ ườ 4
M t s ph ng pháp d y h c nh m phát huy tính tích c c cho h c sinh khi h c Đa lí 4 ươ
- M t đ tài ít giáo viên đ c p đn, v i hy v ng ph n nào giúp b n thân ế
d y t t h n môn Đa li đ Đa li không xa l chán n n v i các em. Đ góp ph n ơ
nh bé xây d ng m t n n móng v ng ch c cho đt n c t nh ng l p h c sinh ướ
hoàn thi n v m t trí th c và nhân cách. Vì có bi t có hi u, có quan tâmế thì các
em m i yêu m n quê h ng, yêu m n bi n đo đt n c, yêu nh ng gì mà thiên ế ươ ế ướ
nhiên đã ban t ng cho con ng i. T đó các em s tích c c t nguy n tham gia ườ
góp ph n b o v môi tr ng t nhiên, môi tr ng biên đao và trân tr ng gi gìn ườ ư ươ
nh ng thành t u kinh t đt n c. Đ t hào làm r ng danh n c Vi t, sánh vai ế ướ ướ
v i các c ng qu c năm châu. ư
2.2 Nhi m v c th :
- T o môi tr ng h c t p tích c c. T o môi tr ng thân thi n M i ngày ườ ườ
đn tr ng là m t ngày vui”. ế ườ
- Tìm ph ng pháp gi ng d y thích h p, có tr ng tâm, nh m th ng vàoươ
các yêu c u quan tr ng nh t, v i m c đ yêu c u v a s c các em đ nâng d n
ki n th c.ế
- T ch c h c t , h c nhóm trong đi u ki n th i gian quy đnh.
- Ph i h p v i gia đình t o đi u ki n cho các em h c t p, đôn đc th c
hi n k ho ch h c t p tr ng và nhà. Duy trì sĩ s , gi m t l b h c. ế ườ
3. Đi t ng nghiên c u ượ
Bi n pháp nh m phát huy tính tích c c cho h c sinh khi h c Đa lí 4
4. Ph m vi nghiên c u:
M t s bi n pháp nh m phát huy tính tích c c cho h c sinh khi h c Đa lí
4 cho h c sinh l p 4C, tr ng Ti u h c Tr n Qu c To n, năm h c 2014 – 2015. ườ
Ng i th c hi n: Lê T n Ng - Tr ng Ti u h c Tr n Qu c To n ườ ườ 5