
Ph ng pháp d y h c tích h p liên môn đ phát huy tính tích c c c a h c sinh khi d yươ ạ ọ ợ ể ự ủ ọ ạ
Bài 8 – Nh t B n. L ch s 12.ậ ả ị ử
BÁO CÁO K T QUẾ Ả
NGHIÊN C U, NG D NG SÁNG KI NỨ Ứ Ụ Ế
1. L I GI I THI UỜ Ớ Ệ
Nh chúng ta đã bi t, theo m c tiêu c a H i ngh Trung ng 8 khóa XI v đi m iư ế ụ ủ ộ ị ươ ề ổ ớ
căn b n, toàn di n giáo d c và đào t o đã kh ng đnh t m quan tr ng c a đi m i ph ngả ệ ụ ạ ẳ ị ầ ọ ủ ổ ớ ươ
pháp d y h c là : “ ạ ọ Ch ng trình chú tr ng t i yêu c u s d ng các ph ng pháp d y h cươ ọ ớ ầ ử ụ ươ ạ ọ
tích c c, chú ý cho h c sinh th c hành, v n d ng ki n th c, kĩ năng vào các tình hu ng th cự ọ ự ậ ụ ế ứ ố ự
ti n, các tình hu ng có tính ph c h p, tìm tòi, khám phá, nghiên c u, th c hi n các d ánễ ố ứ ợ ứ ự ệ ự
h c t p ,…; h c sinh đc tham gia các hình th c “h c t p cá nhân”, “h c t p h p tác”,ọ ậ ọ ượ ứ ọ ậ ọ ậ ợ
… rèn kĩ năng, có thái đ tích c c đi v i vi c h c t p,…nh m giáo d c con ng i Vi tộ ự ố ớ ệ ọ ậ ằ ụ ườ ệ
Nam phát tri n toàn di n và phát huy t t nh t ti m năng, kh năng sáng t o c a m i cáể ệ ố ấ ề ả ạ ủ ỗ
nhân”. Vì v y, Công cu c đi m i hi n nay đòi h i giáo d c ph thông ph i đào t o nh ngậ ộ ổ ớ ệ ỏ ụ ổ ả ạ ữ
con ng i toàn di n, ph c v s nghi p công nghi p hóa, hi n đi hóa đt n c. M i mônườ ệ ụ ụ ự ệ ệ ệ ạ ấ ướ ỗ
h c trong Nhà tr ng ph thông v i đc tr ng c a mình đu ph i góp ph n đào t o th họ ườ ổ ớ ặ ư ủ ề ả ầ ạ ế ệ
tr . ẻ
Qua th c t gi ng d y tr ng ph thông, tôi nh n th y vi c v n d ng ki n th cự ế ả ạ ở ườ ổ ậ ấ ệ ậ ụ ế ứ
liên môn gi a L ch s v i ki n th c các môn h c khác đ phát huy tích tích c c, ch đng,ữ ị ử ớ ế ứ ọ ể ự ủ ộ
sáng t o c a h c sinh làm cho hi u qu c a bài h c L ch s nói riêng, môn h c L ch s nóiạ ủ ọ ệ ả ủ ọ ị ử ọ ị ử
chung đc nâng cao là vi c h t s c c n thi t. Vi c d y h c tích h p liên môn đ phát huyượ ệ ế ứ ầ ế ệ ạ ọ ợ ể
tích tích c c c a h c sinh là ph ng pháp quan tr ng góp ph n b sung, làm phong phúự ủ ọ ươ ọ ầ ổ
thêm n i dung bài h c; giúp h c sinh h c bài v i ni m say mê, h ng thú; giúp các em yêuộ ọ ọ ọ ớ ề ứ
môn h c h n, không c m th y L ch s là m t môn h c khô khan, khó h c, khó ghi nh , chọ ơ ả ấ ị ử ộ ọ ọ ớ ỉ
h c thu c lòng. Đng th i làm cho các em th y rõ m i quan h gi a các môn h c, hìnhọ ộ ồ ờ ấ ố ệ ữ ọ
dung đc m t cách chân th c, sinh đng v môi tr ng, xã h i, các quy lu t t nhiên. ượ ộ ự ộ ề ườ ộ ậ ự
Do đó, m t v n đ quan tr ng đc đt ra trong ph ng pháp d y h c c a giáo viênộ ấ ề ọ ượ ặ ươ ạ ọ ủ
là ph i có ki n th c liên môn sâu r ng, t ch c cho h c sinh có kh năng s d ng ki nả ế ứ ộ ổ ứ ọ ả ử ụ ế
th c c a các môn h c có liên quan vào h c t p L ch s đ tránh s trùng l p, m t th i gian,ứ ủ ọ ọ ậ ị ử ể ự ặ ấ ờ
giúp h c sinh lĩnh h i ki n th c nh nhàng, sinh đng mà v ng ch c. ọ ộ ế ứ ẹ ộ ữ ắ
Vi c d y h c tích h p liên môn h c đ phát huy tính tích c c c a h c sinh nh v yệ ạ ọ ợ ọ ể ự ủ ọ ư ậ
còn giúp b i d ng cho h c sinh các th thu t và ph ng pháp t duy lôgic, v n d ng, soồ ưỡ ọ ủ ậ ươ ư ậ ụ
sánh, liên h , gi i thích … đ tr l i các câu h i (c tr c nghi m và t lu n), góp ph nệ ả ể ả ờ ỏ ả ắ ệ ự ậ ầ
th c hi n m t trong nh ng yêu c u quan tr ng nh t c a lí lu n d y h c là xác l p các m iự ệ ộ ữ ầ ọ ấ ủ ậ ạ ọ ậ ố
liên h ch t ch gi a các b môn trong d y h c và đáp ng v i kì thi THPT Qu c gia.ệ ặ ẽ ữ ộ ạ ọ ứ ớ ố
Hi n nay, trong các tài li u tham kh o, cũng có nhi u tác gi đã đ c p đn d y h cệ ệ ả ề ả ề ậ ế ạ ọ
tích h p liên môn đ phát huy tính tích c c c a h c sinh, nh ng ch a có nhi u tài li uợ ể ự ủ ọ ư ư ề ệ
1

Ph ng pháp d y h c tích h p liên môn đ phát huy tính tích c c c a h c sinh khi d yươ ạ ọ ợ ể ự ủ ọ ạ
Bài 8 – Nh t B n. L ch s 12.ậ ả ị ử
h ng d n giáo viên th c hi n v n d ng ki n th c tích h p liên môn vào d y h c L ch sướ ẫ ự ệ ậ ụ ế ứ ợ ạ ọ ị ử
t ng ti t h c chính khóa c th . ở ừ ế ọ ụ ể
Ki n th c trong ch ng trình môn L ch s trùng v i nhiêu môn khoa hoc khac nh ế ứ ươ ị ử ơ ( ư
Vât li, Hoa hoc, Sinh hoc, Văn h c, Giao duc công dân, Giao duc quôc phong,...Đc bi t, ( ( ( ọ ( ( ặ ệ
ch ng trình L ch s l p 12 g m t ng h p các ki n th c v kinh t , chính tr , văn hóa - xãươ ị ử ớ ồ ổ ợ ế ứ ề ế ị
h i, quan h ngo i giao,...c a Vi t Nam cũng nh các n c, các khu v c trên th gi i; g nộ ệ ạ ủ ệ ư ướ ự ế ớ ắ
v i th c ti n cu c s ng và nhi u môn khoa h c khác, r t phù h p v i vi c t ch c d y h cớ ự ễ ộ ố ề ọ ấ ợ ớ ệ ổ ứ ạ ọ
tích h p. Nh m trang b cho các em ki n th c m t cách khoa h c và logic; v a hình thànhợ ằ ị ế ứ ộ ọ ừ
nh ng năng l c c n thi t v a b i d ng thêm nh ng thái đ, tình c m đúng đn nh : yêuữ ự ầ ế ừ ồ ưỡ ữ ộ ả ắ ư
quê h ng đt n c, gia đình,.....ươ ấ ướ
Bài 8 – Nh t B n. L ch s 12 là bài khái quát các giai đo n phát tri n kinh t và chínhậ ả ị ử ạ ể ế
sách ngo i giao c b n c a đt n c này sau chi n tranh th gi i th hai, n m trong n iạ ơ ả ủ ấ ướ ế ế ớ ứ ằ ộ
dung ôn t p đ thi THPT Qu c gia; trong các đ minh h a cũng nh đ thi chính th c kì thiậ ể ố ề ọ ư ề ứ
THPT Qu c gia các năm 2017,2018,2019 đu có các câu h i đ c p đn n i dung ki n th cố ề ỏ ề ậ ế ộ ế ứ
này. Vì v y, tôi đã m nh d n áp d ng ậ ạ ạ ụ đ tài ề“Ph ng pháp d y h c tích h p liên môn đươ ạ ọ ợ ể
phát huy tính tích c c c a h c sinh khi d y bài 8 - Nh t B n. L ch s 12” ự ủ ọ ạ ậ ả ị ử đ cho t t cể ấ ả
giáo viên L ch s trong tr ng th c hi n, giúp h c sinh lĩnh h i đc đy đ ki n th c cácị ử ườ ự ệ ọ ộ ượ ầ ủ ế ứ
môn h c m t cách linh ho t, thi t th c, ọ ộ ạ ế ự nâng cao ch t l ng d y h c b môn L ch s cũngấ ượ ạ ọ ộ ị ử
nh giúp các em các kĩ năng c n thi t khác.ư ầ ế
2. TÊN SÁNG KI N: Ế
“Ph ng pháp d y h c tích h p liên môn đ phát huy tính tích c c c a h c sinh khiươ ạ ọ ợ ể ự ủ ọ
d y bài 8 - Nh t B n. L ch s 12”.ạ ậ ả ị ử
3. LĨNH V C ÁP D NG SÁNG KI N :Ự Ụ Ế
- Lĩnh v c áp d ng sáng ki n:ự ụ ế Bài 8 – Nh t B n thu c L ch s 12 ban c b n và ápậ ả ộ ị ử ơ ả
d ng trong d y ôn thi THPT Qu c gia ph n L ch s th gi i, chuyên đ “Các n c Mĩ –ụ ạ ố ầ ị ử ế ớ ề ướ
Tây Âu – Nh t B n” .ậ ả
- V n đ mà sáng ki n gi i quy t:ấ ề ế ả ế
+ Tích h p liên môn đ phát huy tính tích c c c a h c sinh khi d y v Nh t B n giaiợ ể ự ủ ọ ạ ề ậ ả
đo n sau Chi n tranh th gi i th hai đn nay. Bài h c đc xây d ng b ng ph ng phápạ ế ế ớ ứ ế ọ ượ ự ằ ươ
d y h c tích c c, g n ki n th c bài h c v i th c ti n đi s ngạ ọ ự ắ ế ứ ọ ớ ự ễ ờ ố .
+ Giúp HS tích c c, ch đng trong h c t p, v n d ng ki n th c gi i quy t v n đự ủ ộ ọ ậ ậ ụ ế ứ ả ế ấ ề
trong th c ti n; s ng tích c c, ch đng, an toàn, hài hòa và lành m nh.ự ễ ố ự ủ ộ ạ
+ Rèn cho HS m t s kĩ năng s ng c b n nh : Kĩ nãng tìm ki m và x lí thông tin; kĩộ ố ố ơ ả ư ế ử
nãng th hi n s t tin; kĩ nãng giao ti p; kĩ nãng l ng nghe tích c c, trình bày suy nghĩ ýể ệ ự ự ế ắ ự
týng; kĩ nãng qu n lí th i gian; kĩ nãng h p tác… Thông qua bài h c, h c sinh ph n nàoở ả ờ ợ ọ ọ ầ
ðnh hýng ðý c ngh nghi p cho b n thân.ị ớ ợ ề ệ ả
2

Ph ng pháp d y h c tích h p liên môn đ phát huy tính tích c c c a h c sinh khi d yươ ạ ọ ợ ể ự ủ ọ ạ
Bài 8 – Nh t B n. L ch s 12.ậ ả ị ử
+ Giúp GV nâng cao trình đ chuyên môn, áp d ng vào công tác gi ng d y nh m phátộ ụ ả ạ ằ
huy đc tính tích c c, ch đng c a HS trong h c t p.ượ ự ủ ộ ủ ọ ậ
4. NGÀY SÁNG KI N ĐC ÁP D NG L N ĐU :Ế ƯỢ Ụ Ầ Ầ
- Ngày áp d ng l n đu : Ngày 12/10/2018ụ ầ ầ
5. MÔ T B N CH T C A SÁNG KI N :Ả Ả Ấ Ủ Ế
5.1. V N I DUNG C A SÁNG KI N : Ề Ộ Ủ Ế
PH N M ĐUẦ Ở Ầ
1. M c đích nghiên c u:ụ ứ
Ch ng trình giáo d c ph thông t ng th đang đc biên so n n c ta s th cươ ụ ổ ổ ể ượ ạ ở ướ ẽ ự
hi n b c chuy n t ch ng trình giáo d c ti p c n n i dung sang ti p c n năng l c c aệ ướ ể ừ ươ ụ ế ậ ộ ế ậ ự ủ
ng i h c. Giáo d c đnh h ng năng l c nh m đm b o ch t l ng đu ra c a vi c d yườ ọ ụ ị ướ ự ằ ả ả ấ ượ ầ ủ ệ ạ
h c, th c hi n m c tiêu phát tri n toàn di n các ph m ch t nhân cách, chú tr ng năng l cọ ự ệ ụ ể ệ ẩ ấ ọ ự
v n d ng tri th c trong nh ng tình hu ng th c ti n nh m chu n b cho h c sinh năng l cậ ụ ứ ữ ố ự ễ ằ ẩ ị ọ ự
gi i quy t các tình hu ng c a cu c s ng và ngh nghi p. Ch ng trình này nh n m nh vaiả ế ố ủ ộ ố ề ệ ươ ấ ạ
trò c a ng i h c v i t cách ch th c a quá trình nh n th c, ủ ườ ọ ớ ư ủ ể ủ ậ ứ mà th c ch t là cách ti pự ấ ế
c n kĩ năng : "H c đ bi t, h c đ làm, h c đ t kh ng đnh mình và h c đ cùng chungậ ọ ể ế ọ ể ọ ể ự ẳ ị ọ ể
s ng ". [ốTheo T ch c Giáo d c, Khoa h c và Văn hóa ổ ứ ụ ọ Liên Hi p Qu c (UNESCO)]ệ ố
Trong nh ng năm qua, ho t đng đi m i ph ng pháp d y h c nói chung và d yữ ạ ộ ổ ớ ươ ạ ọ ạ
h c tích h p liên môn nói riêng đã thu đc nh ng k t qu b c đu nh : Có các côngọ ợ ượ ữ ế ả ướ ầ ư
văn, ch th , cu c thi, ngh quy t đnh h ng cho vi c d y h c tích h p …. Đi v i giáoỉ ị ộ ị ế ị ướ ệ ạ ọ ợ ố ớ
viên, đông đo giáo viên có nh n th c đúng đn v đi m i ph ng pháp và d y h c tíchả ậ ứ ắ ề ổ ớ ươ ạ ọ
h p. Nhi u giáo viên đã xác đnh rõ s c n thi t và đã c g ng tích h p, l ng ghép ki nợ ề ị ự ầ ế ố ắ ợ ồ ế
th c liên môn vào quá trình d y h c.ứ ạ ọ
Tuy v y, bên c nh nh ng k t qu b c đu đã đt đc, vi c d y h c tích h p liênậ ạ ữ ế ả ướ ầ ạ ượ ệ ạ ọ ợ
môn và s d ng h th ng câu h i đ phát huy tính tích c c c a h c sinh nhà tr ng phử ụ ệ ố ỏ ể ự ủ ọ ở ườ ổ
thông v n còn nhi u h n ch . Là m t giáo viên đang tr c ti p gi ng d y, tôi nh n th yẫ ề ạ ế ộ ự ế ả ạ ậ ấ
r ng :ằ
- Ho t đng d y h c tích h p đ phát huy tính tích c c c a h c sinh còn n ng v líạ ộ ạ ọ ợ ể ự ủ ọ ặ ề
thuy t, m i ch thông qua kêu g i, t p hu n,…., có chăng th hi n m t s gi thao gi ng,ế ớ ỉ ọ ậ ấ ể ệ ở ộ ố ờ ả
d gi .ự ờ
- S giáo viên th ng xuyên, ch đng, sáng t o trong vi c d y h c tích h p đ phátố ườ ủ ộ ạ ệ ạ ọ ợ ể
huy tính tích c c, sáng t o c a h c sinh ch a nhi u.ự ạ ủ ọ ư ề
- Vi c so n, gi ng theo h ng d y h c tích h p đ phát huy tính tích c c c a h cệ ạ ả ướ ạ ọ ợ ể ự ủ ọ
sinh còn ph thu c vào nhi u y u t nh : c s v t ch t, thi t b d y h c, s ch đngụ ộ ề ế ố ư ơ ở ậ ấ ế ị ạ ọ ự ủ ộ
3

Ph ng pháp d y h c tích h p liên môn đ phát huy tính tích c c c a h c sinh khi d yươ ạ ọ ợ ể ự ủ ọ ạ
Bài 8 – Nh t B n. L ch s 12.ậ ả ị ử
tích c c c a h c sinh,…nên ch a t o đc s nh t trí, đng thu n, chu n m c trong nh nự ủ ọ ư ạ ượ ự ấ ồ ậ ẩ ự ậ
xét ,đánh giá.
T th c t nêu trên tr ng Trung h c ph thông và qua th c t gi ng d y, b n thân ừ ự ế ở ườ ọ ổ ự ế ả ạ ả
th y rõ t m quan tr ng c a vi c ấ ầ ọ ủ ệ d y h c tích h p liên môn đ phát huy tính tích c c c a ạ ọ ợ ể ự ủ
h c sinhọ trong d y và h c L ch s . Vì v y, b n thân tôi đã th c hi n đ tài ạ ọ ị ử ậ ả ự ệ ề “Ph ng pháp ươ
d y h c tích h p liên môn đ phát huy tính tích c c c a h c sinh khi d y bài 8 - Nh t ạ ọ ợ ể ự ủ ọ ạ ậ
B n. L ch s 12” ả ị ử đ ểgóp ph n nâng cao hi u qu gi ng d y và rèn luy n thêm ki n th c, ầ ệ ả ả ạ ệ ế ứ
k năng cũng nh góp ph n t o h ng thú môn h c, kh c sâu ki n th c, phát huy tính t ỹ ư ầ ạ ứ ọ ắ ế ứ ự
giác, đc l p và sáng t o cho h c sinh. ộ ậ ạ ọ
2. Nhiêm vu nghiên c u : ư
- C s lí lu n và th c ti n c a vi c v n d ng d y h c tích h p, liên môn trong d yơ ở ậ ự ễ ủ ệ ậ ụ ạ ọ ợ ạ
h c L ch s tr ng THPT.ọ ị ử ở ườ
- Ti n hành th c nghi m s ph m.ế ự ệ ư ạ
- Bài t p v n d ng.ậ ậ ụ
3. Đôi t ng và ph m vi nghiên c u : ươ ạ ư
* Đi t ng nghiên c u :ố ượ ứ
Hoc sinh khôi 12. G m 2 l p( ồ ớ
+ L p th c nghiêm: 12A3 ơ ư( (
+ L p đôi ch ng: 12D ơ ư
Đây là 2 l p đu ch n các môn S - Đa - Công dân làm môn t ch n khi thi THPT ớ ề ọ ử ị ự ọ
Qu c gia và có s c h c ngang nhau.ố ứ ọ
* Pham vi nghiên c u : ư
Ki n th c bài 8 - l ch s 12 ban c b n và ki n th c các môn h c đa lí, ế ứ ị ử ơ ả ế ứ ọ ị
v t lí, hóa h c, sinh h c, giáo d c công dân, kĩ năng s ng, h ng nghi p,…đ h c sinh v nậ ọ ọ ụ ố ướ ệ ể ọ ậ
d ng, so sánh, gi i thích, k t lu n. ụ ả ế ậ
* M t s đc đi m c n thi t khác c a giáo viên và h c sinh đã h c theo d án: ộ ố ặ ể ầ ế ủ ọ ọ ự
- V phía giáo viên :ề
+ BGH tr ng luôn quan tâm và ch đo sâu sát, tri n khai k p th i các công văn, ch thườ ỉ ạ ể ị ờ ỉ ị
có liên quan t i đi m i ph ng pháp d y h c và d y h c tích h p liên môn.ớ ổ ớ ươ ạ ọ ạ ọ ợ
+ T chuyên môn t o m i đi u ki n thu n l i trong vi c th c hi n công tác gi ng d y.ổ ạ ọ ề ệ ậ ợ ệ ự ệ ả ạ
+ Giáo viên đc tham gia các l p b i d ng v chuyên môn, có đu t nhi u vào côngượ ớ ồ ưỡ ề ầ ư ề
tác gi ng d y.ả ạ
+ Giáo viên đu th c hi n giáo d c d y h c tích h p vào các ti t h c có tích h p. ề ự ệ ụ ạ ọ ợ ế ọ ợ
+ Ti t d gi di n ra trong quá trình gi ng d y và h c t p hàng ngày c a h c sinh theoế ự ờ ễ ả ạ ọ ậ ủ ọ
ch ng trình chính khóa quy đnh và theo th i khóa bi u nên không gây xáo tr n, nhươ ị ờ ể ộ ả
h ng đn h c t p c a h c sinh.ưở ế ọ ậ ủ ọ
4

Ph ng pháp d y h c tích h p liên môn đ phát huy tính tích c c c a h c sinh khi d yươ ạ ọ ợ ể ự ủ ọ ạ
Bài 8 – Nh t B n. L ch s 12.ậ ả ị ử
+ Xu th đi m i ph ng pháp d y h c hi n nay là c s , là đòi h i bu c giáo viênế ổ ớ ươ ạ ọ ệ ơ ở ỏ ộ
ph i thay đi cách d y mà m t trong nh ng v n đ góp ph n đi m i ph ng pháp d yả ổ ạ ộ ữ ấ ề ầ ổ ớ ươ ạ
h c chính là d y h c theo quan đi m tích h p.ọ ạ ọ ể ợ
- V phía h c sinh : ề ọ
+ Đ tài mà tôi th c hi n là m t ti t trong ch ng trình L ch s l p 12, gi ng d y th cề ự ệ ộ ế ươ ị ử ớ ả ạ ự
hi n luôn đi v i h c sinh l p 12 nên có nhi u thu n l i trong quá trình th c hi n.ệ ố ớ ọ ớ ề ậ ợ ự ệ
+ Các em là h c sinh l p 12 nên vi c ti p c n v i l ng ki n th c c a ch ng trìnhọ ớ ệ ế ậ ớ ượ ế ứ ủ ươ
THPT đc nhi u. H c sinh không còn b ng , l l m tr c nh ng đi m i v ph ngượ ề ọ ỡ ỡ ạ ẫ ướ ữ ổ ớ ề ươ
pháp, đi m i v ki m tra đánh giá mà các th y cô giáo đã áp d ng trong quá trình gi ngổ ớ ề ể ầ ụ ả
d y.ạ
+ Các em h c sinh có thái đ h c t p h p tác, ham tìm hi u ki n th c liên môn, v n d ngọ ộ ọ ậ ợ ể ế ứ ậ ụ
t t vào bài h c.ố ọ
* Khó khăn:
Kh năng t duy đc l p c a các em còn h n ch .ả ư ộ ậ ủ ạ ế
4. Ph ng phap nghiên c u : ươ ư
Đ th c hi n t t đ tài nghiên c u b n thân ph i th c hi n các ph ng pháp nghiênể ự ệ ố ề ứ ả ả ự ệ ươ
c u sau :ứ
- Nghiên c u lý thuy t : thu th p thông tin thông qua đc sách báo, tài li u nh m m cứ ế ậ ọ ệ ằ ụ
đích tìm ch n nh ng khái ni m và t t ng c b n là c s lý lu n c a đ tài, hình thànhọ ữ ệ ư ưở ơ ả ơ ở ậ ủ ề
gi thuy t khoa h c, d đoán nh ng thu c tính c a đi t ng nghiên c u, xây d ng nh ngả ế ọ ự ữ ộ ủ ố ượ ứ ự ữ
mô hình lý thuy t hay th c nghi m ban đu.ế ự ệ ầ
Trong đ tài này, tôi s d ng ph ng pháp nghiên c u lý thuy t trên c s thu th p,ề ử ụ ươ ứ ế ơ ở ậ
phân lo i, t ng h p các sách báo, tài li u, lu n văn, lu n án có liên quan đn d y h c tíchạ ổ ợ ệ ậ ậ ế ạ ọ
h p liên môn trong môn L ch s .ợ ị ử
- Nghiên c u giáo khoa, sách giáo viên, cu n chu n ki n th c k năng, các tài li u vứ ố ẩ ế ứ ỹ ệ ề
“ Ph ng pháp d y h c L ch s ”, tài li u gây h ng thú v d y h c l ch s , tài li u tâm líươ ạ ọ ị ử ệ ứ ề ạ ọ ị ử ệ
h c, sách nâng cao và các tài li u tham kh o khác. ọ ệ ả
- Ti n hành th c nghi m s ph m đ đánh giá k t qu c a nh ng gi i pháp đ raế ự ệ ư ạ ể ế ả ủ ữ ả ề
nh m m c đích cho h c sinh tích c c, ch đng h n trong quá trình h c t p; h c t p cóằ ụ ọ ự ủ ộ ơ ọ ậ ọ ậ
đng l c, có m c tiêu; bi t c g ng vì m c tiêu đó.ộ ự ụ ế ố ắ ụ
- T ng k t, tích lu kinh nghi m thông qua quá trình gi ng d y, trao đi cùng cácổ ế ỹ ệ ả ạ ổ
đng nghi p, thao gi ng, d gi , sinh ho t chuyên môn trong t ... ồ ệ ả ự ờ ạ ổ
- S d ng m t s công th c toán h c đ x lý th ng kê và đánh giá k t qu đi u tra,ử ụ ộ ố ứ ọ ể ử ố ế ả ề
k t qu th c nghi m đ t đó có đi u s ch nh và b sung h p lí.ế ả ự ệ ể ừ ề ự ỉ ổ ợ
5