intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Phương pháp đổi mới dạy học ở trường Trung học

Chia sẻ: Trần đức Thi | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:69

2.170
lượt xem
681
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tài liệu được trình bày một số cơ sở lý luận và thực tiễn của đổi mới phương pháp dạy học, đề xuất một số biện pháp đổi mới phương pháp dạy học cũng như giới thiệu một số quan điểm, phương pháp dạy học mới để có thể vận dụng vào việc đổi mới phương pháp dạy học ở các môn học cụ thể.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Phương pháp đổi mới dạy học ở trường Trung học

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO DỰ ÁN PHÁT TRIỂN GIÁO DỤC TRUNG HỌC PHỔ THÔNG (LOAN No1979-VIE) NGUYỄN VĂN CƢỜNG - BERND MEIER MỘT SỐ VẤN ĐỀ CHUNG VỀ ĐỔI MỚI PHƢƠNG PHÁP DẠY HỌC Ở TRƢỜNG TRUNG HỌC
  2. CÁC CHỮ VIẾT TẮT DH Dạy học DHDA Dạy học theo dự án DH GQVĐ Dạy học giải quyết vấn đề GQVĐ Giải quyết vấn đề GV GV HS HS HT TCDH Hình thức tổ chức dạy học KTDH Kỹ thuật dạy học NCTH Nghiên cứu trường hợp PP Phương pháp PPDH Phương pháp dạy học PPDA Phương pháp dự án PTDH Phương tiện dạy học QĐDH Quan điểm dạy học XH Xã hội WTO Tổ chức thương mại thế giới 2
  3. Mục lục Các chữ viết tắt...............................................................................................2 Mục lục...........................................................................................................3 Lời giới thiệu..................................................................................................5 Phần 1. Cơ sở lý luận và thực tiễn của đổi mới phƣơng pháp dạy học........................................................................................... Phần 2. Một số định hƣớng, quan điểm, phƣơng pháp và kỹ thuật dạy học phát huy tính tích cực và sáng tạo................................6 2.1. Định hướng đổi mới phương pháp dạy học ...............6 2.1.1. Một số định hướng từ các khoa học giáo dục..................................6 2.1.2. Những định hướng từ chính sách và chương trình giáo dục............9 2.1.3. Một số biện pháp đổi mới phương pháp dạy học..............................9 2.2. Dạy học nhóm..................................................................................15 2.2.1. Khái niệm.........................................................................................15 2.2.2. Các cách thành lập nhóm ................................................................16 2.2.3. Tiến trình dạy học nhóm .................................................................18 2.2.4. Ưu điểm và nhược điểm của dạy học nhóm....................................21 2.5.6. Những chỉ dẫn đối với giáo viên.....................................................22 2.3. Dạy học giải quyết vấn đề...............................................................24 2.3.1. Khái niệm vấn đề và dạy học giải quyết vấn đề..............................24 2.3.2. Cấu trúc của quá trình giải quyết vấn đề.........................................25 2.3.3. Vận dụng dạy học giải quyết vấn đề...............................................26 2.4. Phương pháp nghiên cứu trường hợp .............................................27 2.4.1. Khái niệm và đặc điểm ...................................................................27 2.4.2. Các dạng của phương pháp nghiên cứu trường hợp........................28 2.4.3. Tiến trình thực hiện ........................................................................29 2.4.4. Ưu điểm và nhược điểm .................................................................30 2.4.5. Cách xây dựng trường hợp và yêu cầu đối với trường hợp.............31 2.4.6. Một số ví dụ về phương pháp nghiên cứu trường hợp....................31 2.5. Dạy học theo dự án…………………………………………..........36 2.5.1. Khái niệm dự án và dạy học theo dự án ………………….............36 2.5.2. Đặc điểm của dạy học theo dự án …………………………..........37 2.5.3. Các dạng của dạy học theo dự án……………………....................38 2.5.4. Tiến trình thực hiện dạy học theo dự án………………..................39 3
  4. 2.5.5. Ưu điểm và nhược điểm của dạy học theo dự án............................40 2.5.6. Một số ví dụ về dạy học theo dự án................................................41 2.6. WebQuest – Khám phá trên mạng................................................46 2.6.1. Khái niệm WebQuest.......................................................................46 2.6.2. Đặc điểm của học tập với WebQuest...............................................48 2.6.3. Quy trình thiết kế WebQuest............................................................49 2.6.4. Tiến trình thực hiện WebQuest........................................................52 2.6.5. Các dạng nhiệm vụ trong WebQuest................................................53 2.6.6. Ví dụ về WebQuest: “Thực phẩm biến đổi gien” ..........................56 2.7. Một số kỹ thuật dạy học tích cực...................................................58 2.7.1. Động não .......................................................................................59 2.7.2. Động não viết ................................................................................60 2.7.3. Động não không công khai............................................................61 2.7.4. Kỹ thuật XYZ.................................................................................62 2.7.5. Kỹ thuật “bể cá”.............................................................................62 2.7.6. Kỹ thuật “ổ bi”...............................................................................63 2.7.7. Tranh luận ủng hộ – phản đối .......................................................63 2.7.8. Thông tin phản hồi trong quá trình dạy học...................................64 2.7.9. Kỹ thuật “tia chớp”........................................................................65 2.7.10. Kỹ thuật “3 lần 3”.........................................................................65 2.7.11. Lược đồ tư duy .............................................................................65 Tài liệu tham khảo.........................................................................67 4
  5. LỜI GIỚI THIỆU Đổi mới PPDH là nhiệm vụ quan trọng của đổi mới giáo dục. Để hỗ trợ cho việc thực hiện chương trình giáo dục và đổi mới PPDH, dự án phát triển giáo dục THPT đã tổ chức biên soạn nhiều tài liệu và tổ chức tập huấn cho đội ngũ GV. Cuốn sách này do TS. Nguyễn văn Cường và GS.TSKH. Bernd Meier, (trường đại học tổng hợp Potsdam, CHLB Đức), là những chuyên gia tư vấn quốc tế của dự án biên soạn với sự cộng tác của các chuyên gia trong nước. Đây là một trong những kết quả hợp tác quốc tế của dự án phát triển giáo dục THPT. Đã có nhiều tài liệu bàn về đổi mới PPDH ở Việt Nam. Tuy nhiên đổi mới PPDH là một nhiệm vụ phức hợp, đòi hỏi nhiều cách tiếp cận khác nhau. Cuốn sách này trình bày một số cơ sở lý luận và thực tiễn của đổi mới PPDH, đề xuất một số biện pháp đổi mới PPDH cũng như giới thiệu một số quan điểm, phương pháp và kỹ thuật dạy học mới để có thể vận dụng vào việc đổi mới PPDH ở các môn học cụ thể. Mong rằng đây là một tài liệu tham khảo bổ ích cho các các GV, để có thể vận dụng phù hợp vào việc đổi mới phương pháp dạy học ở trường trung học cũng như cho các GV cốt cán, các cán bộ chỉ đạo trong việc cải tiến công tác bồi dưỡng GV và chỉ đạo đổi mới PPDH ở các địa phương. Hà nội, tháng 11.2007 Trần Như Tỉnh Trưởng ban điều hành dự án phát triển giáo dục THPT 5
  6. MỘT SỐ QUAN ĐIỂM, PHƢƠNG PHÁP, KỸ THUẬT DẠY HỌC PHÁT HUY TÍNH TÍCH CỰC VÀ SÁNG TẠO 2.1. ĐỊNH HƢỚNG ĐỔI MỚI PHƢƠNG PHÁP DẠY HỌC 2.1.1. Một số định hƣớng từ các khoa học giáo dục PPDH là một phạm trù của khoa học giáo dục. Việc đổi mới PPDH cần dựa trên những cơ sở khoa học giáo dục và thực tiễn. Khoa học giáo dục là lĩnh vực rất rộng lớn và phức hợp, có nhiều chuyên ngành khác nhau. Vì vậy việc đổi mới PPDH cũng được tiếp cận dưới rất nhiều cách tiếp cận khác nhau. Từ kết quả nghiên cứu của nhiều lĩnh vực các khoa học giáo dục như triết học giáo dục, tâm lý học, giáo dục học và lý luận dạy học có thể rút ra những cơ sở khoa học của việc đổi mới PPDH. Trong các mục trên đây của tài liệu này đã trình bày một số cơ sở thực tiễn và lý luận. Ở đây không trình bày chi tiết kết quả nghiên cứu của các khoa học giáo dục riêng rẽ mà chỉ tóm tắt một số cơ sở của việc đổi mới PPDH rút ra từ kết quả nghiên cứu của các ngành khoa học đó. Những cơ sở này không hoàn toàn tách biệt mà có mối liện hệ với nhau. Từ kết quả nghiên cứu của triết học nhận thức có thể rút ra những cơ sở sau đây cho việc tổ chức hoạt động nhận thức của HS trong quá trình dạy học: • Sự thống nhất giữa khách thể và chủ thể trong quá trình nhận thức; • Sự thống nhất giữa lý thuyết và thực tiễn; 6
  7. • Sự liên kết giữa tư duy và hành động; • Sự thống nhất giữa nhận thức cảm tính và nhận thức lý tính; • Sự liên kết giữa trường học và cuộc sống; • Sự liên kết giữa kinh nghiệm và phương pháp. Phù hợp với những quan điểm của triết học nhận thức, các nghiên cứu thuộc nhiều lĩnh vực của tâm lý học cũng dẫn đến những kết luận sau đây: • Trong quá trình tiếp thu kiến thức, các hành động trí tuệ và thực hành phải có quan hệ tương hỗ với nhau: • Các phẩm chất nhân cách phải được hình thành thông qua các hoạt động phức hợp và trong một tổng thể; • Trong quá trình tiếp thu kiến thức, kinh nghiệm từ hoạt động của bản thân đóng vai trò lớn; • Việc học tập cần được thực hiện thông qua việc HS tương tác với môi trường xung quanh; • Môi trường học tập tích cực, tính độc lập, việc sử dụng nhiều giác quan và việc học tập kiểu khám phá có ý nghĩa lớn đối với sự phát triển động cơ và kết quả học tập; • Những biện pháp nhằm nâng cao động cơ học tập của HS bằng cách ép buộc hoặc đe dọa trừng phạt, thường không mang lại hiệu quả mà sẽ đưa đến hệ quả tiêu cực; • Khi giải quyết những nhiệm vụ gần với các tình huống thực tế sẽ có tác dụng thúc đẩy động cơ học tập của HS nhiều hơn khi giải quyết các nhiệm vụ xa lạ với thực tế; • Sự tham gia cá nhân của HS vào các quá trình học tập và nội dung học tập cũng như sự tự trải nghiệm của HS có tác động tích cực đối với động cơ và kết quả học tập; • Hoạt động thực hành vật chất có những ảnh hưởng tích cực đến động cơ và kết quả học tập; • Quan hệ GV - HS theo quan niệm của dạy học hiện đại là mối quan hệ tương tác, không phải do GV chi phối một cách áp đặt một chiều. Trong đó GV 7
  8. chịu trách nhiệm chủ đạo, nhưng HS tham gia một cách tích cực và tự lực, cùng quyết định và cùng chịu trách nhiệm. Từ những cơ sở của các khoa học giáo dục có thể tóm tắt một số quan điểm chung cho việc tổ chức học tập trong nhà trường như sau: • Qúa trình học tập là quá trình tương tác trong môi trường học tập có chuẩn bị giữa HS với nội dung học tập và với GV cũng như giữa HS với nhau. Môi trường học tập cần khuyến khích tính tích cực, tự lực, sáng tạo, sự phân hoá cũng sự cộng tác trong học tập. • Trong quá trình học tập, HS tự kiến tạo tri thức trên cơ sở tri thức, kỹ năng, thái độ và kinh nghiệm riêng của mình. Quá trình học tập mang tính cá thể. Mỗi HS cần ý thức được những con đường, cách thức học tập riêng của mình phù hợp với đặc điểm cá nhân. • Quá trình học tập đòi hỏi tính tự điều khiển, tính trách nhiệm của HS. HS cần có trách nhiệm với quá trình và kết quả học tập trong giờ học cũng như trong việc tự học, biết tự xác định mục đích, lập kế hoạch, đánh giá và điều khiển quá trình tự học một cách tích cực. • Bên cạnh việc học tập các tri thức mới, các giai đoạn ứng dụng, luyện tập, thực hành, hệ thống hoá cũng như đào sâu và củng cố tri thức đóng vai trò quan trọng trong học tập. • Bên cạnh những tri thức chuyên môn hệ thống, những chủ đề tích hợp, liên môn gắn với thực tiễn cuộc sống và xã hội, định hướng hành động có vai trò quan trọng trong việc chuẩn bị cho HS giải quyết những tình huống của cuộc sống và tình huống nghề nghiệp sau này. • Phương tiện dạy học không chỉ là phương tiện của việc dạy mà còn phải là phương tiện của việc học. Các phương tiện hiện đại như đa phương tiện, Internet hỗ trợ quá trình học tập và chuẩn bị cho HS làm quen với các phương tiện trong môi trường làm việc và cuộc sống hiện đại. Cần tạo điều kiện cho HS sử dụng các phương tiện hiện đại theo hướng tích cực hoá và tăng cường tính tự lực trong học tập. • Việc kết hợp chú ý các đặc điểm chuyên biệt về giới tính khác nhau trong dạy học giúp phát huy những điểm mạnh riêng của HS theo sự khác biệt về cá thể của họ. Điều đó hỗ trợ việc thực hiện quan điểm bình đẳng nam nữ. 2.1.2. Những định hƣớng từ chính sách và chƣơng trình giáo dục 8
  9. Đổi mới PPDH là một trọng tâm của đổi mới giáo dục. Luật giáo dục (điều 28) yêu cầu: “Phương pháp giáo dục phổ thông phải phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động, sáng tạo của HS; phù hợp với đặc điểm của từng lớp học, môn học; bồi dưỡng phương pháp tự học, rèn luyện kĩ năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn, tác động đến tình cảm, đem lại niềm vui, hứng thú học tập cho HS”. Để thực hiện yêu cầu trên đây, có thể coi việc chuyển từ dạy học lấy GV làm trung tâm của quá trình dạy học sang dạy học định hướng vào người học (dạy học định hướng HS), phát huy tính tích cực, tự lực, sáng tạo của HS là quan điểm lý luận dạy học có tính định hướng chung cho việc đổi mới PPDH. Những đặc điểm của dạy học tích cực: • Dạy học thông qua tổ chức hoạt động học tập của HS; • Dạy học chú trọng PP tự học; • Tăng cường học tập cá thể, phối hợp với học tập hợp tác; • Kết hợp đánh giá của thầy với tự đánh giá của trò. Một số phương pháp dạy học tích cực cần được phát triển: • Vấn đáp tìm tòi ; • Dạy học phát hiện và giải quyết vấn đề ; • Dạy học hợp tác trong nhóm nhỏ ; • Dạy học theo dự án. 2.1.3. Một số biện pháp đổi mới phƣơng pháp dạy học a) Cải tiến các PPDH truyền thống Các phương pháp dạy học truyền thống như thuyết trình, đàm thoại, luyện tập luôn là những PP quan trọng trong dạy học. Đổi mới PPDH không có nghĩa là loại bỏ các PPDH truyền thống quen thuộc mà cần bắt đầu bằng việc cải tiến để nâng cao hiệu quả và hạn chế nhược điểm của chúng. Để nâng cao hiệu quả của các PPDH này người GV trước hết cần nắm vững những yêu cầu và sử dung thành thạo các kỹ thuật của chúng trong việc chuẩn bị cũng như tiến hành bài lên lớp, chẳng hạn như kỹ thuật mở bài, kỹ thuật trình bày, giải thích trong khi thuyết trình, kỹ thuật đặt các câu hỏi và xử lý các câu trả lời trong đàm thoại, hay kỹ thuật làm mẫu trong luyện tập. Tuy nhiên, các PPDH truyền thống có những hạn chế tất yếu, vì thế bên cạnh các PPDH truyền thống cần kết hợp sử dụng các PPDH mới, đặc biệt là những phương pháp và kỹ thuật dạy học phát 9
  10. huy tính tích cực và sáng tạo của HS. Chẳng hạn có thể tăng cường tính tích cực nhận thức của HS trong thuyết trình, đàm thoại theo quan điểm dạy học giải quyết vấn đề. b) Kết hợp đa dạng các phương pháp dạy học Không có một phương pháp dạy học toàn năng phù hợp với mọi mục tiêu và nội dung dạy học. Mỗi phương pháp và hình thức dạy học có những ưu, nhựơc điểm và giới hạn sử dụng riêng. Vì vậy việc phối hợp đa dạng các PP và hình thức dạy học trong toàn bộ quá trình dạy học là phương hướng quan trọng để phát huy tính tích cực và nâng cao chất lượng dạy học. Dạy học toàn lớp, dạy học nhóm, nhóm đôi và dạy học cá thể là những hình thức xã hội của dạy học cần kết hợp với nhau, mỗi một hình thức có những chức năng riêng. Tình trạng độc tôn của dạy học toàn lớp và sự lạm dụng phương pháp thuyết trình cần được khắc phục, đặc biệt thông qua làm việc nhóm. Trong thực tiễn dạy học ở trường trung học hiện nay, nhiều GV đã cải tiến bài lên lớp theo hướng kết hợp thuyết trình của GV với hình thức làm việc nhóm, góp phần tích cực hoá hoạt động nhận thức của HS. Tuy nhiên hình thức làm việc nhóm rất đa dạng, không chỉ giới hạn ở việc giải quyết các nhiệm vụ học tập nhỏ xen kẽ trong bài thuyết trình, mà còn có những hình thức làm việc nhóm giải quyết những nhiệm vụ phức hợp, có thể chiếm một hoặc nhiều tiết học, sử dụng những PP chuyên biệt như PP đóng vai, nghiên cứu trường hợp, dự án. Mặt khác, việc bổ sung dạy học toàn lớp bằng làm việc nhóm xen kẽ trong một tiết học mới chỉ cho thấy rõ việc tích cực hoá ”bên ngoài” của HS. Muốn đảm bảo việc tích cực hoá ”bên trong” cần chú ý đến mặt bên trong của PPDH, vận dụng dạy học GQVĐ và các PPDH tích cực khác. c) Vận dụng dạy học giải quyết vấn đề (GQVĐ) Dạy học GQVĐ (dạy học nêu vấn đề, dạy học nhận biết và giải quyết vấn đề) là quan điểm dạy học nhằm phát triển năng lực tư duy, khả năng nhận biết và giải quyết vấn đề. HS được đặt trong một tình huống có vấn đề, đó là tình huống chứa đựng mâu thuẫn nhận thức, thông qua việc giải quyết vấn đề, giúp HS lĩnh hội tri thức, kỹ năng và PP nhận thức. Dạy học GQVĐ là con đường cơ bản để phát huy tính tích cực nhận thức của HS, có thể áp dụng trong nhiều hình thức dạy học với những mức độ tự lực khác nhau của HS. Các tình huống có vấn đề là những tình huống khoa học chuyên môn, cũng có thể là những tình huống gắn với thực tiễn. Trong thực tiễn dạy học hiện nay, dạy học giải quyết vấn đề thường chú ý đến những vấn đề khoa học chuyên môn mà ít chú ý hơn đến các vấn đề gắn với thực tiễn. Tuy nhiên nếu chỉ chú trọng việc giải quyết các vấn đề 10
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2