Phương pháp giáo dục trẻ thông minh sớm của Glenn Doman
lượt xem 2
download
Bài viết trình bày kết quả nghiên cứu về phương pháp giáo dục trẻ thông minh sớm của Glenn Doman, từ đó giúp cho giáo viên, phụ huynh có cái nhìn toàn diện, khách quan và đầy đủ hơn về phương pháp giáo dục trẻ thông minh sớm nhằm giúp cho trẻ phát triển tốt nhất.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Phương pháp giáo dục trẻ thông minh sớm của Glenn Doman
- PHƢƠNG PHÁP GIÁO DỤC TRẺ THÔNG MINH SỚM CỦA GLENN DOMAN Th .Nguyễn Thị Ánh Tuyết TÓM TẮT Bài báo trình bày kết quả nghiên cứu về phương pháp giáo dục trẻ thông minh sớm của Glenn Doma , từ đó gi p cho giáo viên, phụ huynh có cái nhìn toàn diện, khách quan và đầy đủ hơn về phương pháp giáo dục trẻ thông minh sớm nhằm gi p cho trẻ phát tri n tốt nhất. Từ khóa: Phương pháp giáo dục, trẻ thông minh sớm ĐẶT VẤN ĐỀ Trong v v n phương ph p gi o c con c i hi n i ng y n y, rất nhiều c ph huynh tin tưởng v chọn phương ph p gi o c G nn Dom n ể p ng cho con m nh ng y từ hi còn nhỏ. Th o th ng tin ư c nhiều ch mẹ iết ến, G nn Dom n phương ph p gi o c s m ư c gi i thi u t t nhất ể giúp é ph t triển trí th ng minh to n i n ng y từ hi ch o i. “Việc một đứa trẻ là ai hoặc có th trở thành người như thế nào phụ thuộc hoàn toàn vào 6 năm đầu đời của nó” (Trích “Tăng cư ng trí thông minh cho tr ” c Glenn Doman và Janet Doman ). i v i phương ph p gi o c G nn Dom n, mọi m é ều thiên t i v tiềm năng những yếu t th ng minh ẩm sinh. V v y, phương ph p n y giúp ích thích não é ph t triển vư t tr i v giúp é th ng minh hơn, t i giỏi hơn. NỘI DUNG 1. Vài n t về nhà khoa học Glenn Doman Ngư i ư c iết ến s ng p r phương ph p gi o c G nn Dom n chính gi o sư G nn Dom n (1919-2013), tên c ng ã ư c ặt cho phương ph p gi o c n y. Ông ngư i tiên phong trong vi c ph t triển trí tu cho tr m v c nhiều c ng hiến v ng g p cho qu tr nh ph t triển trí th ng minh c tr m trên to n thế gi i. Gi o sư G nn Dom n t t nghi p ng nh V t ý trị i u v o năm 1940 t i i học P nnsy v ni , ng cũng ngư i s ng p nên Vi n Th nh t u Tiềm năng con ngư i IAHP ngư i ã chỉ r phương ph p nu i y con c i hi u quả từ nhỏ trong hơn nử thế qu . Ông cùng những c ng s c m nh n i tiếng v i những th nh t u về tr ị t n thương não v cả ph t triển trí th ng minh s m cho những tr m nh thư ng. Trong su t 50 năm qu , Gi o sư G nn Dom n n i tiếng trên to n thế gi i v i vi c tr c tiếp giúp ỡ những gi nh c tr nhỏ v i s ư ng ên ến hơn 25. 000 gi 28
- nh ể giúp con c i họ c ư c s ph t triển to n i n m t c ch t t nhất cùng v i s ch “L m g v i con ị t n thương não c n?” v “D y tr th ng minh” m ng t c giả ã m ến ảnh hưởng m nh mẽ ến h ng tri u gi nh trên thế gi i. Gi o sư G nn Dom n ã s ng, học t p v m vi c cùng v i c c tr m ến từ hơn 100 qu c gi o gồm cả những qu c gi văn minh nhất ến những qu c gi kém ph t triển nhất. Ông ã nghiên c u tr ở những t c c h u ở Br zi , những tr s ng ở vùng s m c K h ri v những tr ở t c Inuit c vùng Bắc c c. Ông cũng ến thăm tr ở c c th nh ph hi n i như Joh nn s urg, Moscow, To yo v Lon on. V i những c ng hiến v ng g p to n c m nh, Ông ã ư c vua George VI c Vương Qu c Anh phong tặng huy hi u anh hùng British Military Cross v òng ũng cảm c ng trong Thế chiến th 2. Ông cũng nh n nhiều huy hi u D nh v qu n h m h c c chính ph M , H L n trong c c cu c chiến tr nh. Năm 1966, ng ư c chính ph Br zi phong tư c hi p s v những c ng hiến c ng cho tr m to n thế gi i, ồng th i nh n nh hi u c o quý nhất c Br zi nh hi u Knight Or r c Phương N m v Huy Chương c Thư ng Nghị Vi n Ý. Những c ng o c ng i v i tr m ã ư c s ghi nh n từ nhiều t ch c v c c c nh n ở nhiều nư c trên thế gi i. Gi o sư G nn Dom n ã c nhiều c ng hiến su t cả cu c i v s nghi p c m nh cho s ph t triển c những m m non trong ương i, chính những m nhỏ trên to n thế gi i hi n t i. V phương ph p gi o c G nn Dom n chính m t phương ph p gi o c s m ư c gi o sư G nn Dom n ho n thi n v i h o h t m ến cho tất cả những gi nh nu i y tr nhỏ trên to n thế gi i c m t c ch gi o c con c i to n i n nhất, hi u quả nhất v m ến cho tr s ph t triển t t nhất từ những g cơ ản v t nhiên nhất m m i tr ều c . Gi o sư G nn Dom n giảng viên chính trong rất nhiều khóa học mà Vi n nghiên c u t ch c cho các cha mẹ có con bị t n thương não, cũng như ch mẹ có con nh thư ng. Ông ã luôn ở bên c nh các cha mẹ ể tìm ra những phương ph p hi u quả giúp các tr em bị t n thương não hồi ph c và các tr em bình thư ng phát triển vư t tr i hơn. “Việc một đứa trẻ là ai hoặc có th trở thành người như thế nào phụ thuộc hoàn toàn vào 6 năm đầu đời của nó” (Trích “Tăng cư ng trí thông minh cho tr ” c Glenn Doman và Janet Doman ). i v i phương ph p gi o c G nn Dom n, mọi m é ều thiên t i v tiềm năng những yếu t th ng minh ẩm sinh. V v y, phương ph p n y giúp ích thích não é ph t triển vư t tr i v giúp é th ng minh hơn, t i giỏi hơn. Theo các nhà khoa học, não tr phát triển nhanh nhất chỉ ngay sau khi sinh và t kích thư c ằng 1/2 kích thư c não c ngư i trưởng thành trong vòng 3 tháng u i. Và 3 năm sau chính là giai o n quan trọng nhất ể cha mẹ t p trung u tư cho hả năng học hỏi c tr . 29
- Ở th i ỳ này, các tế bào não ã ắt u phát triển kích thư c và hình thành nên h th ng dây th n kinh. Trí não càng ư c kích thích phát triển thì h th ng dây th n kinh càng tăng làm não nặng hơn gấp i. cũng là lúc tr ễ dàng tiếp nh n thông tin m t cách nhanh chóng và ưu giữ hình ảnh ư c lâu dài hơn. Những bài học u tiên về thế gi i quan, các phép toán ơn giản hay học tiếng là chìa khóa ể mở ra hả năng học hỏi và s phát triển c tr trong tương lai, khi tr m i ắt u tiếp xúc và làm quen v i thế gi i bên ngoài. Hiểu ư c iều , phương pháp giáo c s m Glenn Doman ã t p trung vào giai o n tr từ 0-6 tu i, gi i thi u ến các c ph huynh học i u s m cho tr bao gồm: B sơ sinh, Thế gi i xung quanh, Toán và Tiếng Vi t ( y tr học ọc) G nn Dom n ư c gi i thi u t i Vi t N m ư c m t th i gi n v cũng n nh n nhiều s ng h c c c c ph huynh như m t phương ph p gi o c s m m i hi u quả ph t triển trí th ng minh cho tr nhỏ, th m chí ng y từ tu i sơ sinh. Nhiều ngư i iết ến phương ph p gi o c n y th ng qu vi c iết ến nhiều tr nhỏ ã iết ọc, iết nh n iết c c chữ h c nh u ng y từ hi còn nhỏ th ng qu những tấm ảng, th ghi chữ trong phương ph p gi o c G nn Dom n. Phương ph p gi o c n y o gi o sư G nn Dom n ph t minh r cùng v i c c c ng s nghiên c u v ph t triển. Hi n t i, phương ph p n y ư c ph iến r ng rãi t i tất cả c c nư c ph t triển như Anh, M , Úc, C n , Nh t Bản, Sing por … v ng y c ng ph iến hơn ở c c nư c ng ph t triển trong c cả Vi t N m. Kể từ hi ư c r mắt, phương ph p G nn Dom n ư c gi i thi u như m t phương ph p hi u quả nhằm ích thích ph t triển trí th ng minh tiềm năng c m i tr v t o r những cơ h i ể tr c thể ph t triển trí th ng minh c m nh m t c ch hi u quả nhất. 2. Một số nội dung cơ bản về giáo dục tr thông minh sớm 2.1. Giáo dục sớm Giáo c s m là giáo c khai mở và phát triển tiềm năng c con ngư i trong giai o n từ 0-6 tu i, ặc i t từ 0-3 tu i. y là quá trình giáo c kích thích ch c năng c não phát triển trong th i ỳ sinh trưởng c não. Não c con ngư i là m t o i v t chất ặc thù, nó vừ là nơi có máu, có thịt, song cũng là cơ quan iều hiển h th ng th n kinh, vì thế s sinh trưởng phát triển c não c n có s góp mặt c hai o i dinh ưỡng. M t là dinh ưỡng thông qua th c phẩm, c n phải có chế ăn h p lý, khoa học và toàn i n v i y các chất dinh ưỡng. Hai là dinh ưỡng về mặt tinh th n, t c s sinh trưởng c não trong giai o n từ 0 ến trư c 6 tu i c n phải ư c tiếp nh n các kích thích t t từ bên ngoài ể có thể ho t ng t t. Giáo c s m là quá trình giáo c nhằm m c ích khai thác tiềm năng to n c con ngư i. Gi i tâm lý học trên thế gi i công nh n rằng v i những ngư i bình 30
- thư ng, hả năng trí tu tiềm ẩn m i chỉ ư c khai thác từ 3-10%, ch yếu trong giai o n u c cu c i. Giáo c s m là quá trình giáo c ư c tiến hành trong giai o n trí tu con ngư i phát triển nhất (th i ỳ mẫn cảm) nên nó mang i những ảnh hưởng sâu sắc nhất. ồng th i, giáo c s m chính là quá trình ồi ưỡng nên nền tảng tính cách c m i ngư i. Giáo c s m là m t ư c t phá c khoa học giáo c hi n i, t p trung trong giai o n vàng từ 0 (thai nhi) ến 6 tu i, th i ỳ phát triển nhanh nhất c não . Nghiên c u về giáo c tr từ s m ã hẳng ịnh: Cung cấp những trải nghi m phong phú kích ho t não tr ngay từ sơ sinh và trong tu i m m non sẽ hình thành nên hàng tỉ các ết n i và m ng ư i th n kinh dày ặc trên não tr , giúp tr t ư c những tiềm năng trí c t i cho cả cu c i. Nhà giáo c Nh t Bản Makoto Shichida từng nói: "Không nên i ến lúc não phát triển m i sử ng nó, mà phải thúc ẩy não phát triển ngay trong quá trình sử ng nó. Giáo c s m chính là giáo c nhằm thúc ẩy ch c năng hai bên bán c u não phải và não trái phát triển m t cách t i ưu". Khác v i phương pháp giáo c theo iểu truyền th ng, i v i Giáo c s m, tr em không hề ị ép học s m trư c tu i mà ư c phát triển hết s c t nhiên, "học mà chơi, chơi mà học". V i phương pháp " y trong linh ho t, học trong trò chơi, ngư i y có ý mà ngư i học vô ý, trong lúc chơi có học và trong học hành có chơi, tr t quen v i môi trư ng và ngư i n làm gương ẫn ắt, tích c c ng viên khích , yêu thương y nhưng không quá nuông chiều, nuôi ưỡng tr có thói quen hình thành tính cách nhất ịnh". 2.2. Mục tiêu của phư ng pháp giáo dục sớm Phương ph p gi o c s m c G nn Dom n t p trung v o vi c giúp mọi tr m t ư c c c năng c t i ưu về nh n th c, thể chất v xã h i ể c c é trở th nh c c m é th nh c ng v h nh phúc hơn. “Thế gi i cho rằng s ph t triển não m t qu tr nh ã c i ặt sẵn v h ng thể th y i ư c. Tuy nhiên, chúng t i ã ph t hi n r rằng s tăng trưởng v ph t triển c não chỉ m t qu tr nh tăng trưởng năng ng. y m t qu tr nh c thể ị ừng i ( hi não ị t n thương nặng nề) hoặc c thể ị ch m i ( hi não ị t n thương nhẹ) v iều qu n trọng nhất qu tr nh n y c thể ư c ẩy nh nh ên”. Glenn Doman. Vi n IAHP cho rằng c thể tăng cư ng trí th ng minh cho tr gấp nhiều n trong gi i o n 0-6 tu i. y gi i o n não c tr ph t triển ùng n v c c năng c học t p h ng c gi i h n. Glenn Doman ví “Não tr gi ng như m t miếng ọt iển. Chúng t ư v o o nhiêu, n thấm hút ấy nhiêu.”. Mọi m é ều thiên 31
- tài và c những năng c tiếp nh n c c th ng tin m t c ch v h n. C c năng c n y tỉ nghịch v i tu i t c. Chính v v y, ho n to n c thể giúp mọi m é nh thư ng ều iết ọc hiểu ễ ng v i ng n ngữ, chơi n vio in t t, chơi thể c ng c tuy t v i, m toán cao cấp, p tr nh c c chương tr nh m y tính, ơi i ặn ng p t t v học ư c ất c th g chúng t gi i thi u cho é m t c ch chính x c v trung th c ở tu i ên n. Lên s u, mọi m é ều c thể t ư c c c hả năng trên m t c ch xuất sắc. 2.3. Đặc điểm của phư ng pháp giáo dục sớm của Glenn Doman a. Lí thuyết về vòng tuần hoàn khép kín Nử s u c não v t y s ng ư c ùng thu nh n th ng tin i v o t c c c ích thích từ m i trư ng th ng qu c c gi c qu n: thị gi c, thính gi c, xúc gi c (các gi c qu n như vị gi c v h u gi c h ng ư c xét ến v h ng ng v i trò nhiều ắm trong vi c quyết ịnh c c trí th ng minh c con ngư i). Chính v v y, nếu mu n não ph t triển th c n cung cấp cho tr c c ích thích về thị gi c, thính gi c, xúc gi c th o úng tr nh t ph t triển c não v i th i gi n, cư ng v t n suất tăng n.Nử trư c c não v t y s ng iều hiển c c th ng tin não xử í v phản hồi i i v i c c ích thích th ng qu c c năng c về v n ng, ng n ngữ, hả năng sử ng t y. S u năng c về thị gi c, thính gi c, xúc gi c, v n ng, ng n ngữ v hả năng iều hiển t y sẽ tương ng v i s u ng th c c trí th ng minh. M t m é ho n to n c thể t ư c trí th ng minh về m t năng c n o hoặc t ư c cả s u mặt n y. Phương ph p G nn Dom n cũng chi những hả năng c s u năng c trên th nh 7 m c ph t triển tương ng v i ph t triển c não. Tr t ư c ất ỳ c c m c ph t triển n o o chín muồi c não tương ng v i gi i o n . b. Các chương trình cha mẹ dạy con tại nhà Vi n IAHP c những h học v những cu n s ch hư ng ẫn c c ch mẹ c c phương ph p ích ho t trí th ng minh cho con t i gi nh. C c chương tr nh n y o gồm: y tr iết ọc s m, y é học to n, cung cấp c c tri th c ch ho v chương tr nh v n ng s m cho tr . Chương tr nh y ọc cho tr : ọc m t ch c năng c th n inh thị gi c. ọc h ng phải m t m n học. Chính v v y, mọi tr m ều c hả năng ọc v trên th c tế chúng thiên t i về ng n ngữ. C c học i u ể y tr học ọc o gồm c c th từ v s ch Chương tr nh y to n cho tr : D y tr to n học cũng ễ như y ọc. Tr m cũng thiên t i về to n học. To n học h ng phải m t m n cung cấp c c iến th c h n m m ơn giản, to n học chỉ m t ng n ngữ h c ể tư uy v suy u n. Học i u y tr học to n c c th chấm, th s . 32
- Chương tr nh cung cấp c c tri th c ch ho cho tr : Tr nhỏ c hả năng học ất c iều g nếu chúng t y chúng m t c ch chính x c v trung th c. C c iến th c ch ho chính nền tảng c tri th c. Tr m c hả năng tiếp thu c c iến th c v i m t h i ư ng ồ t v t c nh nh hơn nhiều so v i ngư i n. C c học i u cho chương tr nh n y c c th tri th c ch ho . Chương tr nh v n ng: V n ng giúp tr c s c hỏ , o iv c t c ng to n ến s ph t triển não . N ảnh hưởng cả ến năng c thị gi c v ng n ngữ c tr . C c ph n c v n ng o gồm c c i t p ng cơ ản như ò, trư n, i, ch y, nhảy, o trèo; c c i t p ph t triển s thăng ằng cho cơ thể v c c it p ph t triển hả năng sử ng t y. 2.4. hư ng pháp giáo dục sớm của Glenn doman 2.4.1. Phương pháp giáo dục sớm Glenn Doman dựa trên các triết lý sau: a. Mọi trẻ em đều có các tiềm năng của thiên tài Mọi tr m ng y hi sinh r ã c trí th ng minh tiềm năng n hơn nhiều so v i trí th ng minh c L on r D Vinci - Glenn Doman. Kích thích các giác quan là ch h ể h i mở c c tiềm năng c tr . “Chỉ c 5 con ư ng não tiếp nh n th ng tin từ thế gi i xung qu nh v tất cả những g L on r o D Vinci cũng như n hoặc t i h y m é c n học ư c trong su t cu c i m nh ều phải th ng qu 5 con ư ng n y. Năm con ư ng : Nh n, ngh , s , nếm v ngửi.” – Glenn Doman b. Việc dạy cho trẻ phải bắt đầu ngay sau khi sinh Năm u i năm v cùng qu n trọng i v i tr . y gi i o n não ph t triển m t c ch ùng n . “Não ngư i ph t triển hi ư c sử ng. Nếu chúng t sử ng n th chúng t sẽ m cho n n hơn. Nếu chúng t h ng sử ng n , ặc i t 12 th ng u i th th c tế chúng t sẽ nh mất c c tế o não v o v y, chúng t sẽ mất i c c năng c c não m ng r chúng t ã c .” - Janet Doman c. Trẻ càng nhỏ thì học càng dễ dàng Trư c 5 tu i, mọi tr m ều c thể ễ ng tiếp thu m t ư ng th ng tin n m t c ch ồ t. Tr ư i 4 tu i học ễ ng v hi u quả hơn tr 5 tu i. Tr ư i 3 tu i th th m chí i c ng ễ ng v hi u quả hơn. Tr ư i h i tu i tr học hi u quả v ễ ng nhất.” d. Mọi trẻ em theo bản năng đều thích học Tr thích học hơn thích ăn; tr thích học hơn thích chơi. Trên th c tế, tr ngh học chơi” e. Mọi cha mẹ đều là các giáo viên tốt nhất của con 33
- V o những gi y phút t nhất trong ng y t nhất c n v i con th n vẫn ngư i th y t t nhất c con- t t hơn ất c gi o viên n o trên thế gi i n y. V o những ng y nh thư ng hoặc v o những úc t t nhất trong những ng y t t nhất c nh n chắc chắc ngư i th y tuy t v i c con ởi n hiểu con m nh hơn ất c i. V ặc i t n yêu thương con m nh - s ết h p ho n hảo ể t o nên m t ngư i th y t t”. f. Dạy và học nên là những ph t giây vui vẻ C c ch mẹ x ng ng ể ư c hưởng những niềm vui hi y con học, còn c c m é cũng phải c quyền ể cảm nh n s h ng hởi hi cùng học v i ch mẹ mình. g. Dạy và học không bao giờ cần ki m tra M t trong s những iều tuy t v i nhất c vi c y c c thiên th n é nhỏ qu tr nh y học chỉ ơn thu n qu tr nh cho i c c th ng tin như vi c tr o tặng những m n qu v h ng o gi òi i”. 2.4.2. Những đi m khác biệt của phương pháp giáo dục sớm của Glenn Doman a. Độ tuổi học Phương pháp giáo c s m c Glenn Doman chỉ dành riêng cho tr từ 0-6 tu i, ặc i t là trong giai o n vàng 0-3 tu i. Vì y là hoảng th i gian mà não tr phát triển m nh mẽ và có thể tiếp nh n thông tin m t cách nh y bén, linh ho t nhất. D y tr càng s m thì hả năng tiếp nh n c tr càng cao. Chính vì thế mà y tr hai tu i sẽ ễ dàng hơn v i tr ba tu i, y tr m t tu i sẽ ễ dàng hơn so v i tr hai tu i. b. Học liệu đơn giản Học i u theo phương pháp Glenn Doman là những tấm th Flash Card ư c làm từ chất i u giấy Ivory, ph p ch ng lóa, giúp tr có thể tiếp nh n thông tin m t cách hi u quả nhất. M t s th học là những hình ảnh th c và nhiều màu sắc v i các ch ề khác nhau về thế gi i xung quanh sẽ giúp kích thích s tham gia, tìm hiểu c tr . c. Thời gian học Phương pháp giáo c s m c Glenn Doman luôn phù h p và ễ dàng ngay cả khi mẹ không có nhiều th i gian rảnh r i. Chỉ v i năm phút m i ngày, mẹ hoàn toàn có thể y cho tr học ọc, làm toán hay học về thế gi i xung quanh ằng những tấm th Flash Card c Glenn Doman. Th i gian học như v y là ể phù h p v i hả năng ch p hình nhanh chóng và lâu dài c tr . d. Học tại nhà 34
- Phương pháp giáo c s m c Glenn Doman, mẹ chỉ c n y tr học ở nhà, không c n phải ư tr tham gia ất kì p học nào. Cùng v i những ồ chơi yêu thích, không gian g n gũi tr sẽ giúp tr h ng thú và yêu thích v i bài học. e. Bố mẹ là những người thầy Trong su t quá trình học, mẹ chính là những ngư i th y, ngư i n ồng hành cùng con trên con ư ng phát triển c tr . B mẹ sẽ cùng tr vừ học vừ chơi v i các tấm th Flash Card, thay i bài học và trò chơi m i ngày ể giúp tr tăng cư ng hả năng học hỏi và phát triển toàn i n về trí tu ẫn thể chất. y ồng th i cũng là cơ h i ể gắn ết tình cảm thương yêu giữ các thành viên trong gia nh, giúp mẹ và bé có những gi học vui v và ích bên nhau. 2.5. Tác dụng của phư ng pháp giáo dục sớm của Glenn Doman Tìm hiểu về phương ph p gi o c n y, chúng t sẽ c thể nh n r G nn Dom n p ng vi c chơi v i tr nhỏ ể qu y cho tr những iến th c ích ư c tr tiếp nh n m t c ch thú vị. H y n i c ch h c phương ph p gi o c G nn Dom n th c hi n phương ph p chơi m học, học m chơi v cùng hi u quả. - Việc chơi mà học, học mà chơi của phương pháp Glenn Doman rất bổ ích và thú vị Ai cũng iết, vi c chơi i v i ất tr n o cũng hoảng th i gi n tr h o h ng v c nhiều gi y phút thoải m i nhất. Kh ng những v y, th ng qu qu tr nh chơi tr cũng c thể học ư c nhiều iều m i m v sẽ nh nh ch ng tiếp thu hơn rất nhiều trong hi ắt ép tr phải học. Chính v v y, phương ph p n y c thể giúp tr rèn uy n trí não v tăng hả năng uy n trí nh rất t t. N sẽ giúp tr ph t huy t i những tiềm năng th ng minh c sẵn ở ất c tr n o v ồng th i m ng ến cho tr nhiều cơ h i h m ph những iến th c m i m v giúp tr tư uy th ng minh hơn, vư t tr i hơn. - Phương pháp Glenn Doman còn rèn luyện v n động cho trẻ nhỏ Phương ph p gi o c G nn Dom n, tr sẽ ho n to n c thể vui chơi vui v cùng mẹ, n è, qu n trọng qu ồng ghép những iến th c m i m m tr sẽ học ư c, h ng phải qu s ch vở h y ý thuyết. - Trẻ em có tiềm năng thông minh bẩm sinh rất lớn và có th phát tri n toàn diện nếu bố mẹ biết cách Phương ph p gi o c G nn Dom n ã trở th nh m t ư c t ph trong những phương ph p gi o c tr nhỏ ởi h c v i những phương ph p h c, tr sẽ c thể vừ học ư c nhiều iều ích i vừ vui chơi thoải m i như n è cùng tr ng . Th o qu n iểm c phương ph p gi o c G nn Dom n, c thể thấy những iểm chính rất ng ghi nh n như: Học m t ph n thưởng, h ng phải h nh 35
- ph t.,học niềm vui, h ng phải vi c vặt, học ặc quyền, h ng phải s ph nh n. KẾT LUẬN G nn Dom n ngư i i tiên phong trong phong tr o c ch m ng gi o c s m. “Cu c c ch m ng mềm” c ng v Vi n IAHP Ho Kỳ từ những năm 1955 ã m th y i nh n th c c c c ch mẹ về tiềm năng to n, cũng như c c năng c học t p h ng gi i h n c con c i họ trong gi i o n 0-6 tu i. Cu c c ch m ng n y cũng giúp ư những tr v ch mẹ chúng i g n v i nh u hơn th ng qu vi c ể ch mẹ hiểu họ chính c c gi o viên t t nhất cho con c i họ. Khi ch mẹ v con c i trở nên g n gũi, tr m sẽ ph t huy ư c c c năng c v t tin hơn. TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. http://Glenndomanvietnam.com 2. http://www.facebook.com/Glenndoman(2016) 36
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Module bồi dưỡng thường xuyên Mầm non - Modul 40: Phối hợp với gia đình để giáo dục trẻ mầm non
52 p | 688 | 66
-
Phương pháp giáo dục học trẻ khuyết tật: Phần 2
139 p | 228 | 61
-
Module MN 40: Phối hợp với gia đình để giáo dục trẻ mầm non - Nguyễn Thị Sinh Thảo
52 p | 1208 | 39
-
phương pháp giáo dục con của người do thái: phần 1 - nxb văn hóa thông tin
101 p | 115 | 24
-
phương pháp giáo dục con của người do thái: phần 2 - nxb văn hóa thông tin
108 p | 97 | 22
-
Triết lý “giáo dục và hòa bình” của Maria Montessori và gợi mở về xây dựng môi trường giáo dục ở Việt Nam hiện nay
10 p | 78 | 9
-
Biện pháp giáo dục văn hóa địa phương cho trẻ mầm non
9 p | 46 | 9
-
Nghệ thuật nuôi dạy trẻ đỉnh cao với phương pháp Montessori (Tái bản lần ba): Phần 1
90 p | 11 | 5
-
Phương pháp giáo dục vì một thế giới mới: Phần 1
80 p | 61 | 5
-
Gia đình với giáo dục nhân cách cho thế hệ trẻ ở Việt Nam hiện nay
5 p | 85 | 4
-
Một số hình thức giáo dục truyền thống yêu nước cho học sinh thông qua hệ thống di tích lịch sử ở Thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình
6 p | 9 | 4
-
Cẩm nang nuôi dạy con: Đọc hiểu phương pháp Montessori giáo dục trẻ nhỏ kinh điển - Phần 2
113 p | 8 | 3
-
Biện pháp nâng cao kỹ năng tổ chức “hoạt động khám phá khoa học về môi trường xung quanh cho trẻ mầm non” cho sinh viên ngành Giáo dục mầm non trường Đại học Đồng Tháp
5 p | 132 | 3
-
Mù điếc và hội chứng rối loạn phổ tự kỉ: Những đặc điểm giống nhau - Sự tương đồng trong phương pháp giáo dục
5 p | 38 | 2
-
Phương pháp giáo dục bé trai tại nhà
329 p | 24 | 2
-
Rào cản trong tiếp cận dịch vụ giáo dục phổ thông của trẻ em gia đình nhập cư tại Bình Dương
9 p | 6 | 1
-
Giáo án tham khảo chương trình giáo dục trẻ 4-5 tuổi (Tái bản): Phần 2
62 p | 4 | 0
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn