intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Phương pháp viết kịch bản truyền hình và điện ảnh (In lần thứ hai): Phần 2

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:190

20
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Viết kịch bản truyền hình và điện ảnh không chỉ do những nhà biên kịch chuyên nghiệp làm việc trong các hãng phim, hay các trung tâm vô tuyến truyền hình, mà bao gồm cả sự tham gia của đông đảo quần chúng trong bất cứ ngành nghề nào, bất cứ lĩnh vực hoạt động nào của xã hội, miễn những người đó có lòng yêu thích đối với bộ môn nghệ thuật điện ảnh, có năng lực sáng tạo, và có một kỹ thuật chuyên môn cần thiết, nhất là trong trái tim họ luôn luôn sôi sục ngọn lửa sáng tạo. Mời các bạn cùng tìm hiểu "Phương pháp viết kịch bản truyền hình và điện ảnh" qua phần cuốn sách.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Phương pháp viết kịch bản truyền hình và điện ảnh (In lần thứ hai): Phần 2

  1. Chương mười Phần kết thúc Đối với một nhà biên kịch, phần mở đầu của bộ phim, bằng nhiều cách khác nhau phải gây được ấn tượng mạnh để thu hút khán giả chịu ngồi lại, tiếp tục xem cho hết bộ phim. Nhưng ở phần kết thúc, nhà biên kịch cũng bằng mọi cách tạo được ấn tượng cho khán giả, nhưng không phải để buộc khán giả tiếp tục ngồi lại, vì phim đã chấm dứt, khán giả phải rời khỏi rạp ra về, mà là để khán giả luôn nhớ về bộ phim. Vậy thì nhà biên kịch phải làm gì, trình bày như thế nào? Phải chăng, nhà biên kịch phải làm một kết thúc, mà sau khi xem xong, khán giả buộc phải suy nghĩ, phải tự vấn hay đơn thuần chỉ để tạo một sự vui vẻ cho khán giả sau khi xem phim? Đúc kết những kinh nghiệm của các tác giả, của các đạo diễn, có thể có những kết thúc sau đây:
  2. 1. Kết thúc mở Một kết thúc mở như một thách thức được đặt ra cho khán giả, buộc khán giả phải tự đặt mình trong vấn nạn hay, một thái độ chọn lựa trước cuộc đời ngay khi các tác giả đã kết thúc sự đối đầu cuối cùng. Kết thúc mở thường có tính đánh động, buộc khán giả phải suy nghĩ và để lại những ấn tượng lâu dài trong ký ức của họ. Còn một cách kết thúc khác, mà nhiều người thường gọi là kết thúc lửng lơ, không nhằm đặt vấn đề, không bắt khán giả đi tìm một kết luận. Cách kết thúc này không thể khép câu chuyện lại được, như trường hợp bộ phim Basic Instinct (1992) của đạo diễn Paul Verhoeven, biên kịch Joe Eszterhas, và các diễn viên Sharon Stone và Michael Douglas… Bộ phim kéo dài đến 132 phút, đã làm khán giả có phần khó chịu vì cho đến khi chấm dứt, phim không cho biết đích xác người phụ nữ quyến rũ đó có phải là thủ phạm giết người hay không. Không có câu trả lời nào chính thức được đưa ra. Dù vậy, đây là một bộ phim đạt doanh thu cao, nhưng không hẳn vì cái kết thúc lửng lơ, mà phải chăng vì sức hấp dẫn của Sharon Stones và Michael Douglas, cũng như những cảnh làm tình trần trụi trong phim? Một phim khác, The Empire Strikes Back (1980) của đạo diễn Irvin Kershner với các diễn viên Mark Hamill, Harrison Ford, Carrie Fisher… cũng có kết thúc lấp lửng, câu chuyện như chưa hết hẳn, Lando và Chewie đã lên máy bay và máy bay cũng đã cất cánh, mà những vấn đề vẫn còn nguyên… Những bộ phim với kết thúc lửng lơ vẫn thành công, nhưng hầu hết các bộ phim của Mỹ đều không kết thúc theo phong cách này.
  3. 2. Kết thúc có hậu (Happy - Ending) Thông thường kết thúc có hậu, hoặc bi quan hoặc lạc quan. Trước khi hoàn tất một kịch bản phim, người viết phải suy nghĩ nên chọn lựa và quyết định cách kết thúc phim như thế nào, có thể nói đây là một sự lựa chọn quan trọng, có tính quyết định. Vì rằng, kịch bản phim có thực sự được làm phim hay không tùy thuộc vào sự chọn lựa một kết thúc như thế nào cho kịch bản. Nói đúng hơn, cách kết thúc lạc quan được thể loại phim chính thống ưa chuộng hơn, đơn giản bởi đó là khuynh hướng chung của đông đảo khán giả. Kết thúc lạc quan có khả năng thu hút khán giả tốt nhất, và tất nhiên cũng là ý hướng quyết định của nhà đầu tư. Một trong những phim với kết thúc có hậu là bộ phim Pearl Harbor (2001) của đạo diễn Michael Bay, biên kịch Randall Wallace, với các diễn viên Ben Affleck (Rafe), Kate Beckinsale (Evelyn Johnson). Trong một phi vụ, Rafe bị quân Đức bắn rơi máy bay xuống biển, thoát chết anh trở về tìm lại Evelyn, người yêu của anh. Gặp lại Rafe, cô đau khổ tột cùng trước hoàn cảnh trái ngang của đời mình, Evelyn thú nhận tưởng Rafe đã chết, nên đã yêu và có thai với Danny, bạn thân của Rafevà sẽ kết hôn với anh ta, dù trong trong sâu thẳm tâm hồn cô vẫn yêu thương Rafe. Rồi sau một trận đột kích mà Danny và Rafe đều tham dự, lần này chính Danny đã hy sinh. Hình ảnh cuối cùng của phim hiện lên khi ánh trời chiều đang xuống dần trên đồi vắng, bên mộ Danny. Gia đình Rafe, Evelyn và đứa con trai, (con của Evelyn và Danny) đùa giỡn bên nhau trong hạnh phúc yêu thương. Ngược lại, các câu chuyện có kết thúc không vui thường không được ưa chuộng, bởi vì cách kết thúc này bắt khán giả chứng kiến nhân vật chính bị hủy hoại, sự nghiệp chính nghĩa thất bại, hoặc một cuộc tình bị tan vỡ, chia lìa. Thể loại phim chính thống không thích những câu chuyện như kiểu đó. Bộ phim The Remains of the Day (1993) của đạo diễn James Ivory, với các diễn viên John Hay- craft, Christopher Reeve, Anthony Hopkins… là một ngoại lệ, phải chăng cái ngoại lệ đó bắt nguồn bởi
  4. tài năng của dàn diễn viên? Một kết thúc khác, bộ phim Người ăn cắp xe đạp (Ladri di Biciclette, 1948) của Cesare Zavattini, dựa theo tiểu thuyết của Luigi Bartolini; đạo diễn Vittorio De Sica, quay phim, âm nhạc Carlo Montuori, Alessandro Cicognini; với các diễn viên Lamberto Maggiorani, Lianella Carrela, Enzo Staiola, Vittorio Antonucci…: Do bị đánh cắp chiếc xe đạp, phương tiện duy nhất để kiếm sống của hai vợ chồng và một đứa con trai nhỏ, trong tâm trạng tuyệt vọng, Ricci chợt lóe lên ý nghĩ, giá như mình có một chiếc xe đạp khác, anh sẽ có việc làm và vợ con anh sẽ không bị chết đói. Ricci bảo con: “Thôi con về trước đi, ba sẽ về sau”. Thằng bé đi một quãng. Anh đến bên chiếc xe dựng sát bờ tường. Nhìn quanh, không thấy ai cả. Thoắt một cái, anh vác xe ra, phóng xe đi. Nhưng không may, người chủ xe đã nhìn thấy, chạy ra tri hô và đuổi theo. Đám đông túm lấy anh, đánh đập, sỉ nhục. Anh ngước lên, con anh vẫn chưa về, nó ở đâu đó, chạy đến ôm lấy cha, khóc lóc. Cảnh sát đến, họ túm lấy tên trộm giải về bót. Đứa bé kêu khóc. Thấy tình cảnh ấy, người chủ xe xin cảnh sát tha cho anh. Hai cha con Ricci đi giữa phố chiều. Trên nét mặt Ricci nỗi thống khổ câm lặng hiện ra dưới đôi mắt đẫm lệ và cái miệng méo xệch. Bây giờ, ngoài nỗi lo cái đói còn có nỗi đắng cay, tủi nhục của một người cha ăn cắp bị bắt quả tang và bị đánh đập sỉ nhục trước mắt con trai mình. Theo khuynh hướng này, khán giả vẫn có thể chấp nhận một kết thúc buồn. Trong phim, hai người yêu thương nhau nhưng buộc phải xa lìa nhau trong nước mắt và đớn đau, nhưng họ vẫn phải chọn cách chia tay, vì đối với họ, ngoài tình yêu, họ còn bị ràng buộc với một nghĩa vụ cao cả hơn. Như kết thúc trong bộ phim Casablanca (1941) của đạo diễn Michael Curtis trong đó Rick (Humphrey Bogart) chia tay với Ilsa Lund (Ingrid Bergman) như phân đoạn cuối của phim, mà chúng tôi trích lại sau đây: 43.SÂN BAY CASABLANCA- NỘI- ĐÊM (.. ) ILSA
  5. em không hiểu, còn anh thì sao? RICK Anh ở đây với ông ấy,cho đến khi máy bay cất cánh an toàn. Ilsa bối rối. ILSA Anh sao vậy? Tối hôm qua anh đã nói... RICK Đêm qua ta đã nói về rất nhiều thứ. em đã nói anh nên nghĩ cho hai chúng ta. em sẽ đi chuyến bay cùng Laszlo. Ilsa giằng lấy người Rick không chấp nhận. RICK Hãy nghe anh, em biết điều gì sẽ xảy ra không? Nếu em ở lại có thể cả hai chúng ta sẽ vào trại tập trung. Phải thế không Ilsa? RENAULT Tôi cho là thiếu tá Strausser sẽ làm như vậy. ILSA Anh nói như vậy chỉ để cho em ra đi. RICK Không,anh nói vì đó là sự thật.Cả hai ta đều biết em thuộc về Victor.em góp phần trong công việc anh ấy và là lý do để anh ấy sống. Nếu máy bay cất cánh mà không có em,em sẽ hối hận đấy!Có thể không phải ngày hôm nay, nhưng ngày mai,sẽ sớm thôi và những ngày còn lại của cuộc đời em.
  6. ILSA Thế còn chúng ta? RICK Chúng ta sẽ mãi mãi ở Paris.Chúng ta đã có lại nó đêm qua. ILSA Khi em nói em không bao giờ rời xa anh, và em đã giữ lời. RICK Anh cũng có việc phải làm! Rick nhìn Ilsa. RICK Nơi anh đến em không thể đi cùng.Việc anh làm em không can dự vào được. Ilsa, không phải anh cao thượng đâu. Ilsa rơi nước mắt. RICK Nhưng chẳng khó khăn gì để thấy chuyện của ba chúng ta... sẽ chẳng giải quyết được gì trong thế giới điên loạn này. Im lặng. RICK Một ngày nào đó em sẽ hiểu điều này! Ilsa lặng người. RICK Sao nào, nhìn em kìa! Thiếu tá Strausser đang chạy xe như bay vào sân bay.
  7. Rick cầm giấy tờ và đưa cho Laszlo. LASZLO Mọi thứ đã sẵn! RICK Trừ một thứ.Có vài điều anh nên biết trước khi ra đi. Renault quan sát tình hình. RICK Nó sẽ khiến anh nghĩ khác đi kể từ bây giờ! Im lặng. RICK Anh đã nói anh biết chuyện giữa tôi và Ilsa? Cô ấy đã đến vì những tờ giấy thông hành đúng không? Rick nhìn Ilsa. ILSA Vâng! RICK Cô ấy đã cố đủ cách mà chẳng được gì,cô ấy đã cố hết sức để tôi tin cô ấy vẫn còn yêu tôi. Nhưng chuyện đó đã chấm dứt lâu rồi. Im lặng. RICK Cô ấy đã làm vậy vì anh. LASZLO Tôi hiểu!
  8. Rick đưa Laszlo tờ thông hành. RICK Nó đây! LASZLO Cảm ơn! Tôi trân trọng điều này. Hoan nghênh ông trở lại cuộc chiến, phe chúng ta sẽ thắng! Tiếng quạt máy bay. Sắp chia tay, Rick và Ilsa nhìn nhau không rời. Ilsa ưa ứa nước mắt LASZLO em đã sẵn sàng chưa Ilsa? ILSA Vâng em đã sẵn sàng! Ilsa nhìn Rick. ILSA Tạm biệt Rick! Chúa ban hạnh phúc cho anh. RICK Anh nên lên nhanh nếu không sẽ lỡ chuyến bay! Ilsa và Laszlo bước đi trong sương mù. Renault nhìn mọi chuyện. RENAULT Anh đúng là một người đa cảm! RICK
  9. Ông không biết ông đang nói gì? RENAULT Điều mà ông đã làm cho Laszlo.Câu chuyện thần tiên mà anh sáng tác để bảo Ilsa ra đi. Im lặng. ReNAuLT Tôi hiểu phụ nữ mà anh bạn! Cô ấy đã đi rồi, nhưng cô ấy biết anh đã nói dối! Rick hứng thú hút thuốc và nghe Renault lảm nhảm. RICK Dù sao đi nữa thì cũng cảm ơn ông vì đã giúp tôi thoát. RENAULT Tôi tưởng anh biết điều này chẳng dễ chịu chút nào.Đặc biệt là với anh.Tôi phải bắt anh. RICK Ngay sau khi máy bay cất cánh! Máy bay bắt đầu cất cánh. Xe của Strausser vừa đến. Strausser xông đến. STRAUSSER Cú điện thọai ấy có nghĩa gì? RENAULT Victor Laszlo ở trên máy bay đấy! STRAUSSER Tại sao ông còn đứng ở đây không ngăn lại?
  10. RENAULT Hãy hỏi Rick. Strausser nhìn thấy điện thọai liền chạy đến. RICK Hãy tránh xa cái điện thọai ấy. STRAUSSER Đừng can thiệp! RICK Tôi đã sẵn sàng bắn, đại úy Renault tôi sẽ bắn ông đấy! Strausser vẫn lấy ống nghe lên. RICK Bỏ điện thọai xuống! STRAUSSER Bộ truyền tin đâu? RICK Bỏ xuống! Strausser cũng rút súng ra. TIẾNG SÚNG Đoàng Strausser gục ngã
  11. Máy bay đã cất cánh Một toán lính đến xông vào gặp Renault RENAULT Thiếu tá Strausser đã bị bắn. Rick nhìn Renault. RENAULT Bố ráp kẻ tình nghi, nhanh lên, lại đằng kia! Đám lính tuân lệnh bỏ đi. Rick nhìn Renault cười. Renault khui chai champage RENAULT Này Rick, anh không chỉ là người đa cảm mà đã trở thành nhà ái quốc rồi đó. RICK Có thể, hình như đã đến lúc bắt đầu! RENAULT Tôi nghĩ có lẽ anh đúng. Renault đang rót rượu rồi đột nhiên thả xuống sọt rác. Rick nhìn theo chiếc máy bay đang bay khuất trong sương mù. Rick và Renault cũng bước đi. RENAULT Tôi có ý kiến,hay là để anh biến khỏi Casablanca trong giây lát. Rick vừa đi vừa hút thuốc.
  12. RENAULT Có một đơn vị đồn trú của người Pháp tự do gần Brazzaville. Tôi có thể sắp xếp cho anh một chuyến đi! RICK Giấy thông hành cho tôi? Renault gật đầu. RICK Tôi sẽ làm một cuộc du lịch. Nhưng điều đó không liên quan gì đến cuộc cá cược của chúng ta, anh vẫn nợ tôi 100 ngàn francs. RENAULT Và 100 ngàn francs ấy sẽ trang trải cho những phí tổn của chúng ta trên đường đi. RICK “Phí tổn của chúng ta?” Sương mỗi lúc một dày RICK Louis,tôi nghĩ đây chính là sự khởi đầu cho một tình bạn tuyệt vời! Hai người bạn đi khuất trong sương mù và ánh đèn sân bay Casablanca. (Hết) Một kết thúc khác, kết thúc mà nhân vật chính của phimphải chết, đó là kết thúccủa bộ phim Gladiator (2000)của đạo diễn Ridley Scott với các diễn viên Russell Crowe, Joaquin Phoenix, Connie Nielsen, mà chúng tôi trích dẫn phần kết thúc như sau: 62. ĐẤU TRƯỜNG COLUMSSEUM – NỘI/NGOẠI – NGÀY
  13. ĐÁM ĐÔNG Maximus, Maximus, Maximus!! Tại tầng hầm của đấu trường, Maximus bị trói, Commodus bước vào. Âm thanh của đám đông hô tên Maximus vẫn vang vọng xuống. COMMODUS Maximus, Maximus, Maximus, họ gọi tên ngươi, vị tướng trở thành tên nô lệ. Tên nô lệ trở thành võ sĩ giác đấu. Võ sĩ giác đấu đã cả gan thách thức một hoàng đế. Một câu chuyện thật ly kỳ. Bây giờ nhân dân muốn câu chuyện kết thúc như thế nào? Maximus vẫn im lặng nhìn Commodus. COMMODUS Đó chỉ có thể là một cái chết vinh quang. Còn gì vinh quang hơn việc thách thức chính hoàng đế nơi đấu trường? MAXIMUS Anh sẽ đấu với ta? COMMODUS Sao lại không? Ngươi nghĩ ta sợ sao? MAXIMUS Tôi nghĩ anh đã sống trong sợ hãi cả đời! Commodus gằn giọng. COMMODUS Không như Maximus bất khả chiến bại, kẻ không biết sợ? Maximus cười khinh bỉ.
  14. MAXIMUS Tôi quen một người nói: “cái chết mỉm cười với tất cả chúng ta, ta chỉ có thể mỉm cười đáp lại”. COMMODUS Ta tự hỏi, bạn ngươi có tự cười với cái chết của chính mình không? MAXIMUS Anh phải biết chứ! Đó chính là cha anh. COMMODUS Ngươi yêu quý cha ta, ta biết, nhưng ta cũng thế. Điều đó khiến chúng ta trở thành anh em phải không? Commodus ôm lấy Maximus. COMMODUS Hãy cười vì ta, người anh em. Commodus đâm một nhát mạnh vào hông Maximus, và rút mũi tên ra, máu từ người Maximus chảy ra. Commodus nhìn Quintus. COMMODUS Hãy che vết thương lại cho hắn, mặt áo giáp vào! Commodus cười ngạo nghễ. Maximus choáng váng, mắt chàng nhíu lại. Trên đấu trường. ĐÁM ĐÔNG Maximus, Maximus! Từ hầm, Commodus và Maximus được đưa lên trong hoa hồng và tiếng hô vang.
  15. Quintus và đám cận vệ theo sát. QUINTUS Đội hình vòng tròn! Luccilla nhìn, không một chút hy vọng Maximus cúi xuống bốc nắm đất và xoa lên tay Chàng nhìn chằm chằm vào đối thủ Commodus cầm kiếm tỏ ra hung hăng ĐÁM ĐÔNG Chặt đầu hắn đi Maximus! Maximus cúi xuống cầm kiếm một cách khó khăn. Commodus xông vào. ĐÁM ĐÔNG Oh!! Commodus tỏ ra hung hăng liên tục tấn công Maximus. Maximus chống đỡ và dùng một thế kiếm làm Commodus ngã xuống đất, nhưng nhanh chóng Commodus đứng dậy. Maximus cúi người,vết thương làm chàng xây xẩm choáng váng, đứng không vững. Commodus chém một nhát vào chân Maximus. Vết thương mới và cũ làm Maximus đứng khập khiểng, thấy vậy Commodus xông vào tấn công tiếp. Bị dồn vào chân tường, Maximus vùng lên dùng một thế kiếm làm Commodus bị rơi mất kiếm. Không còn vũ khí, Commodus nhìn về phía Quintus. COMMODUS
  16. Quintus, đưa kiếm cho ta! Quintus im lặng, Commodus bực tức lẫn bối rối đi vòng quanh hét với đám cận vệ COMMODUS Đưa cho ta một thanh kiếm! Maximus lúc này choáng váng cúi mặt xuống đất, chàng bị mất quá nhiều máu. Quintus bước lên phía trước. QUINTUS Tra kiếm vào vỏ! Đám cận vệ làm theo. LÍNH CẬN VỆ Tra kiếm vào vỏ! Quintus trở về vị trí. Maximus nhìn mọi vật xung quanh mờ ảo. Commodus giơ tay lên, rút một con dao găm trong cổ tay áo tiến về phía Maximus Maximus dùng tay đánh liên tục vào mặt Commodus, chàng dùng tay xiết chặt và bẻ tay Commodus. Commodus mặt đầy máu, thở dốc và chết ngạt trong tay Maximus. Luccilla đứng dậy. Im lặng bao trùm khán đài khổng lồ. Lucius bước xuống ghế. Maximus chân không còn vững,mặt chàng như không còn thấy gì nữa. Những gì chàng thấy là cánh đồng và khung cảnh nơi quê nhà
  17. (âm thanh) Maximus! QUINTUS Maximus! MAXIMUS Quintus!Hãy thả tự do cho người của tôi,phục hồi chức vụ cho nguyên lão Gracchus.Đã từng có một giấc mơ về Rome như thế. Giấc mơ đó đã được thực hiện,đó là ước nguyện của hoàng đế Marcus Aurelius. QUINTUS Phóng thích tù nhân! Nhanh! Lính cận vệ cúi đầu. Hình ảnh cánh đồng lại hiện ra trước mắt Maximus. Chàng ngã xuống đất. Luccilla chạy lại bên chàng. LUCCILLA Maximus! MAXIMUS Lucius đã an toàn. Luccilla gật đầu. LUCCILLA Hãy về với họ! Luccilla rơi nước mắt. Còn Maximus thì trút hơi thở cuối cùng. Trong cơn mê chàng thấy vợ con mình chào đón chàng trở lại quê nhà Luccilla vuốt mặt cho chàng, Lucius và nguyên lão Gracchus xuất hiện. Luccilla đứng dậy đi vòng quanh đấu trường. LUCCILLA
  18. Rome xứng đáng với sinh mạng của một người tốt không ? Chúng ta từng tin như vậy.Hãy làm chúng ta tin một lần nữa. Gracchus bước đến LUCCILA Người từng là chiến binh của Rome. Hãy tưởng nhớ anh ấy! GRACCHUS Ai sẽ giúp tôi khiêng anh ấy lên? Các võ sĩ giác đấu tiến lại khiêng Maximus lên cao Đấu trường im lặng. 63. ĐẤU TRƯỜNG COLUMSSEUM – NGOẠI – ĐÊM Juba chôn hình nộm của vợ con Maximus giữa đấu trường JUBA Chúng tôi đã được tự do. Juba nhìn xung quanh JuBA Tôi sẽ gặp lại anh.Nhưng bây giờ thì chưa. Juba đứng dậy ra đi Đấu trường vĩ đại Columsseum chìm trong bóng đêm và cát bụi.”(..) Một kết thúc khác, cũng bằng cái chết của nhân vật chính, như bộ phim Thelma and Louis (1991) cũng của đạo diễn Ridley Scott, với các diễn viên Susan Sarandon, Geena Davis, Prad Pitt, Harvey Keitel, trong đó, đoạn cuối là cảnh Thelma (Susan Sarandon) và Louis (Geena Davis) đang bị lực lượng FBI rượt đuổi theo họ bén gót, mặc kệ, họ phóng xe lao tới, mà trước mặt là vực sâu thăm thẳm. Ngược lại, với khuynh hướng kết thúc lạc quan của loại phim truyền thống, khán
  19. giả cũng yêu thích những câu chuyện về các nhân vật phải vất vả đấu tranh để giành chiến thắng hoặc tự khẳng định giá trị bản thân. Xu hướng thẩm mỹ này chứa đựng trong nghệ thuật điện ảnh của chủ nghĩa lạc quan, và một mạch dẫn truyện sinh động là đặc điểm nổi bật của điện ảnh Mỹ. Tuy nhiên, nói như thế không có nghĩa đây là những phim thực sự có giá trị nghệ thuật, vì vẫn có thể tìm thấy nhiều cách kết thúc khác, đòi hỏi các nhà biên kịch luôn tìm tòi khám phá. Chúng ta vẫn thấy được những nỗ lực không ngừng của nghệ sĩ trong cách thế sáng tạo. Thậm chí khi mà các câu chuyện theo trường phái chính thống kết thúc bi tráng, khán giả vẫn thấy đâu đó niềm hy vọng, sự thỏa mãn, hoặc làm cho tinh thần con người trở nên cao thượng hơn, để lại một dư vị có ý nghĩa. Đi tìm một kết thúc? Nhân kết thúc chương này, tôi còn nhơ kết thúc của một bộ phim, hình như của điện ảnh Bungarie, mà tôi đã được xem cách đây rất lâu, có lẽ cũng hơn 30 năm, một bộ phim về chiến tranh chống phát-xít Đức, được dịch ra tiếng Việt với tựa đề Ở cuối đường hầm, nếu tôi nhớ không nhầm. Trong đó, phim kể lại một toán đặc công được điều đến một vùng đất không có dân cư do quân đội Đức chiếm đóng. Toán đặc công gồm có một trung úy chỉ huy, một nữ điện tín viên và 3 đặc công. Họ đều là những người còn trẻ, đầy nhiệt huyết, họ được điều động đến bên một chiếc cầu bắc ngang trục lộ chuyển quân của hai bên. Sứ mệnh của họ thay đổi tùy theo tình hình: nếu tình hình cho biết quân Đức thắng thì họ phải phá hủy cây cầu để quân Đức không truy đuổi quân Đồng Minh, ngược lại, nếu quân Đồng Minh thắng thì họ phải bảo vệ cây cầu với bất cứ giá nào. Sau một thời gian, tình yêu nảy nở giữa nữ điện tín viên và viên trung úy chỉ huy. Dù cuộc sống thường ngày của họ gặp biết bao khó khăn trắc trở, nhưng tình yêu của đôi trai gái thật đẹp và lãng mạn. Họ hẹn ước khi chiến tranh chấm dứt sẽ cưới nhau và xây đắp một cuộc đời mới. Mối tình càng thêm đẹp khi họ được những đồng đội vun đắp yêu thương. Thế rồi, tình hình chiến sự chuyển biến, tin tức từ các mặt trận chuyển về, quân Đức ngày càng yếu. Do vậy, chúng tìm mọi cách phá tan cây cầu để chận đường tiến của quân Đồng Minh. Ngược lại, để bảo vệ cây cầu, toán đặc công đã phải liều thân chiến đấu. Và họ đã làm chủ cây cầu nhưng hầu như đều
  20. phải hy sinh, chỉ một người duy nhất còn sống đó là cô nữ điện tín viên. Khi vị chỉ huy đoàn quân thiết giáp đến tiếp nhận cây cầu, thì ông cũng vừa bắt được liên lạc với một vị tướng ở Bộ Tổng tham mưu. Họ trao đổi với nhau thông qua nữ điện tín viên: - Lực lượng của các anh đã tiếp nhận cây cầu? - Chúng ta đã bảo vệ cây cầu an toàn. - Lực lượng gìn giữ cây cầu thế nào? - Vị tướng quay lại hỏi với nữ điện tín viên: - Chúng ta thiệt hại bao nhiêu người? Cô nữ điện tín viên nói trong nước mắt. - 4 người. Vị chỉ huy vội nói ngay với nữ điện tín viên: - Cô nhớ đánh nguyên văn như tôi nói: Thiệt hại không đáng kể. Nữ điện tín viên cố gắng để khỏi bật ra tiếng khóc, những ngón tay thoăn thoắt đánh vào máy: Thiệt hại không đáng kể. Sau khi đánh xong dòng chữ theo yêu cầu của vị chỉ huy vào máy, gửi đi, cô nữ điện tín viên như không chịu đựng nổi, đã gục xuống trên bàn máy khóc nức nở. Hình ảnh những người bạn cùng chiến đấu đã đi qua trong trí óc cô, cũng như hình ảnh viên trung úy chỉ huy toán đặc công, người yêu, và người chồng tương lai của cô như một dấu chấm đánh thốc vào trái tim cô… BÀI TẬP ỨNG DỤNG - Bạn có thể viết ra 3 Kết thúc phim khác nhau cho một kịch bản phim truyện mà bạn có dự định viết.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2