intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Quá trình nắm tri thức địa lý của học sinh

Chia sẻ: Hanh My | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:3

82
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

3.2.1. Nắm kiến thức là một quá trình phức tạp - Các mức độ nắm tri thức: + Mức độ sơ đẳng là trình bày lại được bằng lời, ở mức độ này học sinh chỉ cần nhớ lại và tái hiện lại các kiến thức đã học. + Mức độ cao hơn là khả năng vận dụng được kiến thức đó vào thực tế. VD: Nền kinh tế Trung Quốc hiện nay được xếp vào loại: 1/ Nước có nền kinh tế đang phát triển. 2/ Nước có nền kinh tế phát triển. 3/ Nước có nền kinh tế...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Quá trình nắm tri thức địa lý của học sinh

  1. Quá trình nắm tri thức địa lý của học sinh 3.2.1. Nắm kiến thức là một quá trình phức tạp - Các mức độ nắm tri thức: + Mức độ sơ đẳng là trình bày lại được bằng lời, ở mức độ này học sinh chỉ cần nhớ lại và tái hiện lại các kiến thức đã học. + Mức độ cao hơn là khả năng vận dụng được kiến thức đó vào thực tế. VD: Nền kinh tế Trung Quốc hiện nay được xếp vào loại: 1/ Nước có nền kinh tế đang phát triển. 2/ Nước có nền kinh tế phát triển. 3/ Nước có nền kinh tế phát triển chậm. Để trả lời học sinh cần biết: Thế nào là nước có nền kinh tế phát triển, đang phát triển, chậm phát triển. Từ đó đối chiếu với nền kinh tế - xã hội Trung Quốc về tỷ lệ tăng trưởng kinh tế, thu nhập bình quân/đầu người. Nảy sinh vấn đề: tỷ lệ tăng trưởng cao, tốc độ phát triển kinh tế mạnh, nhiều ngành kinh tế xếp thứ hạng cao trên thế giới. Nhưng vẫn chưa được xếp vào các nước phát triển cao. Như vậy để trả lời được câu hỏi này học sinh vừa phải tái hiện kiến thức chung vận dụng vào 1 nước cụ thể, vừa phải vận dụng những hiểu biết thực tế mang tính thời sự.
  2. + Mức độ cao nhất của việc nắm tri thức là niềm tin hướng dẫn và cách xử sự. Khi đạt đến mức này thì kiến thức đã trở thành vốn riêng, kiến thức thực sự của người học sinh. Trong mức độ này nó bao gồm cả sự vận dụng, kết quả tổng hợp và đánh giá. - Các thành phần của quá trình nắm kiến thức: tri giác tài liệu, hiểu, ghi nhớ, khái quát và hệ thống hoá. Các thành phần này có mối quan hệ với nhau. Trong mỗi thành phần cũng có các yếu tố của các thành phần khác nhau, nhưng tuy nhiên trong mỗi giai đoạn đều có các thành phần trội. a. Thành phần tri giác Gồm tri giác cảm tính và tri giác lý tính. - Tri giác cảm tính: sự phản ánh các sự vật, hiện tượng một cách cụ thể, trực quan tác động vào các giác quan của con người. Phản ánh toàn bộ thuộc tính của đối tượng vận động. - Tri giác lý tính: Là sự tri giác gián tiếp qua lời nói, chữ viết mô tả các đối tượng trên. - Tri giác trực tiếp là cơ sở hình thành các biểu tượng địa lý  tạo thành các kinh nghiệm cảm tính  là chỗ dựa để tri giác gián tiếp những kiến thức địa lý mới và phát triển trong tư duy. - Trong quá trình dạy học địa lý nên sử dụng tranh ảnh mô hình địa lý để hình thành các biểu tượng tưởng tượng. Các biểu tượng này cần thường xuyên được kiểm tra độ chính xác, khắc sâu các biểu tượng mờ nhạt, sửa chữa những biểu tượng sai lầm.
  3. b. Sự hiểu biết Là thành phần quan trọng và phức tạp nhất của quá trình nhận thức. Nó thể hiện trong việc phát hiện ra các mối quan hệ khách quan, trong việc hiểu được ý nghĩa của lời nói, chữ viết, ẩn ý của câu chữ... - Có 3 giai đoạn: + Biết vấn đề: Biết tên đối tượng, hiểu một số thuật ngữ, biết một vài thuộc tính của đối tượng. + Hiểu biết sơ bộ: là bước rất quan trọng trong quá trình hiểu biết. trong giai đoạn này học sinh đã phát triển ra các mối quan hệ giữa các sự vật, hiện tượng địa lý, giữa các yếu tố của kiến thức địa lý. VD: Quan sát bức tranh về sa mạc Xahara. Biết: Các ốc đảo, cát, Đ - TV quanh ốc đảo, phương tiện đi lại. Hiểu biết sơ bộ: Lạc đà là phương tiện vận chuyển chính, xung quanh ốc đảo mới có Đ - TV sinh sống. Đặt câu hỏi: Tại sao lại như vậy?  Tìm hiểu xa mạc là một miền như thế nào sơ với các miền khác? Những vấn đề đó không thể hiện ra trên bức tranh, mà học sinh phải phải thao tác tư duy dưới sự hướng dẫn của giáo viên. - Thực tế thì 2 quá trình trên bao giờ cũng được tiến hành đồng thời và có quan hệ chặt chẽ với nhau. + Giai đoạn đột biến: Đây là quá trình rất đặc biệt. Để có được giai đoạn này phải có những mối liên hệ giữa biểu tượng trí nhớ với tư duy và trí tưởng tượng sáng tạo. Giai đoạn này đòi hỏi phải có sự dẫn dắt khéo léo của giáo viên để phát triển đến mức cao nhất những hoạt động trí tuệ của học sinh.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2