Quan điểm của Mác - Enghen về vật chất - 3
lượt xem 8
download
Thứ tư, là vận dộng ổn định nào đó, còn vận động nói chung tức là sự tác động qua lại lẫn nhau giữa sự vật và hiện tượng làm cho tất cả không ngừng biến đổi. Vì thế đứng im chỉ là một hiện tượng tạm thời. Ph.Anghen chỉ rõ: "vận động riêng biệt có xu hướng chuyển thành cân bằng, vận động toàn bộ phá hoại sự cân bằng riêng biệt" và "mọi sự cân bằng chỉ là tương đối và tạm thời". 3. Không gian và thời gian Trong triết học Mác Lênin cùng với phạm trù...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Quan điểm của Mác - Enghen về vật chất - 3
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com còn được biểu hiện như một quá trình vận động trong phạm vi chất của sự vật còn ổn định, chưa thay đ ổi. Thứ tư, là vận dộng ổn định nào đó, còn vận động nói chung tức là sự tác động qua lại lẫn nhau giữa sự vật và hiện tượng làm cho tất cả không n gừng biến đổi. Vì thế đứng im chỉ là một hiện tượng tạm thời. Ph.Anghen chỉ rõ: "vận động riêng biệt có xu hướng chuyển thành cân b ằng, vận động to àn bộ phá hoại sự cân bằng riêng biệt" và "mọi sự cân bằng chỉ là tương đối và tạm thời". 3 . Không gian và thời gian Trong triết học Mác Lênin cùng với phạm trù vận động thì không gian và thời gian là những phạm trù đ ặc trưng cho ph ương thức tồn tại của vật chất. VI.Lênin đã nhận xét rằng: "trong thế giới không có gì ngoài vật chất đang vận động và vật chất đang vận động không thể vận động ở đ âu ngoài thời gian và không gian"1. Trong lịch sử triết học khái niệm thời gian và không gian là những phạm trù xu ất h iện rất sớm. Ngay thời xa xưa người ta đ ã h iểu rằng bất kỳ khách thể vật chất nào đ ều chiếm một vị trí nhất đ ịnh ở một khung cảnh nhất định trong tương quan về mặt kích thước so với khách thể. Các h ình thức tồn tại như vậy của vật thể được gọi là không gian. Bên cạnh các quan hệ không gian, sự tồn tại của các khách thể vật chất còn được biều hiện ở mức độ tồn tại lâu dài hay mau chóng của hiện tượng ở mức độ tồn tại lâu dài hay mau chóng của hiện tượng ở sự kế tiếp trước sau của các giai đoạn vận động. Những thuộc tính này đ ược đặc trưng bằng phạm trù th ời gian. Tuy vậy trong lịch sử triết học xung quanh các phạm trù không gian và thời gian đ ã từng có rất nhiều vấn đ ề gây tranh cai, trong đó điều quan tâm trước hết là không gian và thời gian có hiện thực không hay đó ch ỉ là những trừu tượng đ ơn thuần chỉ tồn tại trong ý thức của con ngư ời. Những người theo chủ nghĩa duy tâm phủ nhận
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com tính khách quan của không gian và th ời gian. Chẳng hạn Beccơli và Hium con thời gian và không gian chỉ là nội dung của ý thức cá nhân. Cantơ coi không gian và thời gian chỉ là hình thức của sự trực quan của con người chứ không phải là thực tại khách quan. Vào thế kỷ XVII - XVIII các nhà duy vật siêu hình tập trung phân tích các khách th ể vĩ mô, vận động trong tốc độ thông thường n ên đã tách rời không gian và thời gian với vật chất. Niutơn cho rằng không gian và thời gian là những thực thể đạc b iệt không gắn bó gì với nhau và tồn tại độc lập bên cạnh vật chất còn tương tự như các vật tồn tại độc lập bên cạnh nhau. Trên cơ sở các thành tựu của khoa học và thực tiễn, chủ nghĩa duy vật biện chứng cho rằng không gian và thời gian là nh ững hình thức tồn tại khách quan của vật chất. Không gian và thời gian gắn bó hết sức chặt chẽ với nhau và gắn liền với vật chất, là ph ương th ức tồn tại của vật chất. Điều đó có nghĩa là không có một dạng vật chất nào tồn tại ở b ên ngoài không gian và thời gian. Ngư ợc lại, cũng không thể có th ời gian và không gian nào ở ngoài vật chất. Ph.Angen viết: "các hình thức cơ bản của mọi tồn tại là không gian và th ời gian, tồn tại ngoài thời gian th ì cũng vô lý như tồn tại ngoài không gian"1. Lênin cho rằng để chống lại mọi chủ nghĩa tín ngưỡng và chủ nghĩa duy tâm th ì ph ải "thừa nhận một cách dứt khoát kiên quyết rằng những khái niệm đang phát triển của chúng ta về không gian và thời gian đ ều phản ánh th ời gian và không gian thực tại khách quan, kinh nghiệm của chúng ta và nhận thức của chúng ta ngày càng thích ứng với không gian và thời gian khách quan, ngày càng phản ánh đúng đ ắn hơn và sâu sắc hơn"2.
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com Quan điểm của triết học duy vật biện chứng như trên đ ược xác nhận bởi những thành tựu khoa học tự nhiên. Ch ẳng hạn Lôbatxépxki trong h ình học phi Ơcơlit của m ình, bằng con đường hướng vào bản thân thực tại và vào bản thân của sự vật ông đ ã n êu lên định đ ề thứ 5 khác với Ơcơlit rằng: "Qua một điểm ở ngoài đường thẳng n gười ta có thể kẻ không phải là một mà ít nhất là hai đường thẳng song song với đường thẳng đó ". Sự phát triển của hình học phi Ơcơlit đ ã bác bỏ tư tưởng Cantơ về không gian và thời gian coi như là những hình thức của tri giác cảm tính ngoài kinh n ghiệm Thuyết tương đối của Anhxtanh đ ã xác nhận rằng, không gian và th ời gian không tự nó tồn tại, tách rời vật chất mà nằm trong mối liên hệ qua lại phổ biến không th ể phân chia. Như vậy không gian và thời gian có những tính chất sau đ ây: Tính khách quan, nghĩa là không gian và thời gian là thuộc tính của vật chất tồn tại gắn liền với nhau và gắn liền với vật chất. Vật chất tồn tại khách quan, do đó không gian và thời gian cũng tồn tại khách quan. Tính vĩnh cửu và vô tận nghĩa là không có tận cùng về một phía n ào cả, cả về quá khứ tương lai cả về đằng trư ớc lẫn đằng sau, cả về bên ph ải lẫn b ên trái, cả về phía trên lẫn phía dưới. Không gian luôn có ba chiều (chiều dài, chiều rộng, chiều cao). Còn thời gian chỉ có một chiều từ quá khứ đ ến tương lai. Khái niệm không gian nhiều chiều m à ta thường thấy trong khoa học hiện nay là m ột trừu tượng khoa học dùng để chỉ tập h ợp một số đ ại lượng đặc trưng cho các thuộc tính khác nhau của khách thể nghiên cứu và tuân theo những quy tắc biến đổi nhất định. Đó là m ột công cụ toán học đ ể hỗ trợ dùng trong quá trình nghiên cứu chứ không phải để chỉ không gian thực, không gian thực chỉ có ba chiều.
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com Kết luận Tổng kết lại ta thấy được rằng từ lúc mới xuất hiện, phạm trù vật chất đã diễn ra cuộc đấu tranh không khoan nhượng giữa chủ nghĩa duy vật và chủ nghĩ duy tâm. Ph ạm trù vật chất có quá trình phát triển gắn liền với con người. Quan niệm về vật chất ở thời kỳ cận đại và cổ đ ại Tây âu và trong triết học Mác - Lênin là rất khác nhau. ở thời kỳ cận đ ại Tây Âu đ ặc biệt là ở thế kỷ 17- 18 khoa học châu Âu phát triển khá mạnh. Do đó chủ nghĩa duy vật nói chung và phạm trù vật chất nói riêng đ ã có những bước phát triển mới chứa đựng nhiều yếu tố biện chứng. Theo quan n iệm của Lênin thì vật chất là một phạm trù rộng lớn, do đó chỉ có thể đ ịnh nghĩa phạm trù vật chất trong quan hệ với ý thức. Đó chính là phạm trù vận động không gian và thời gian. Như vậy ta có thể thấy được rằng vật chất là một phạm trù tồn tại từ rất lâu và luôn luôn phát triển với yếu tố con người. Chính vì tính cấp thiết và sự quan trọng của nó mà em đã chọn đ ề tài: "Quan điểm của Mác - Ănghen về vật chất" làm đề tài bài viết tiểu luận triết học của mình. Trong quá trình làm bài viết n ày ch ắc chắn không thể tránh khỏi sai sót, rất mong được thầy góp ý và đ ánh giá. Một lần nữa em xin chân thành cảm ơn cô! Sinh viên Nguyễn Công Xuân
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Quan điểm của triết học Mac-LêNin về vật chất và ý nghĩa phương pháp luận của nó
13 p | 6701 | 377
-
Bài giảng Quan điểm của chủ nghĩa Mác-lênin, tư tưởng Hồ chí Minh về chiến tranh, quân đội và bảo vệ tổ quốc xã hội chủ nghĩa - Đại tá. TS Phạm Quốc Văn
22 p | 2163 | 246
-
Tư tưởng Hồ Chí Minh: CHƯƠNG II: TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH VỀ VẤN ĐỀ DÂN TỘC VÀ CÁCH MẠNG GIẢI PHÓNG DÂN TỘC
16 p | 581 | 233
-
Báo cáo: Phân tích quan điểm của triết học Mac-Lênin về vấn đề con người Đảng ta đã vận dụng quan điểm đó vào việc phát triển con người ở Việt nam hiện nay như thế nào?
18 p | 635 | 188
-
Trình bày quan điểm của Hồ Chí Minh về sự thống nhất giữa bản chất giai cấp công nhân với tính nhân
2 p | 1004 | 153
-
Bài giảng: Quan điểm của chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh về chiến tranh, quân đội và bảo vệ tổ quốc - Phương Bá Thiết
40 p | 1328 | 141
-
Nguyên lí chủ nghĩa Mác -Quan điểm của chủ nghĩa Mác về con người
18 p | 378 | 131
-
Quan điểm triết học về con người
8 p | 581 | 128
-
Quan điểm của chủ nghĩa Mác-Lênin về mối quan hệ giữa triết học và khoa học tự nhiên. Ý nghĩa đối với sự phát triển của triết học hiện nay
63 p | 391 | 110
-
Bài thuyết trình đề tài: Quan điểm của chủ nghĩa Mác-Lênin về vấn đề dân tộc, liên hệ vấn đề dân tộc và đoàn kết dân tộc của đảng và nhà nước ta hiện nay
81 p | 1998 | 97
-
CHỦ ĐỀ QUAN ĐIỂM CỦA CHỦ NGHĨA MÁC-LÊ NIN VỀ VẤN ĐỀ MÂU THUẪN
4 p | 333 | 81
-
Bài thuyết trình: Quan điểm của chủ nghĩa Mác – Lênin về gia đình, vị trí và vai trò của gia đình đối với xã hội và việc giáo dục thanh niên ở nước ta hiện nay
32 p | 1252 | 81
-
Quan điểm của Mác-Anghen-Lenin
2 p | 659 | 71
-
Bài giảng Quan điểm của triết học Mác - Lênin về con người và vấn đề xây dựng con người Việt Nam hiện nay - Đoàn Thị Minh Oanh
17 p | 394 | 61
-
Triết Học: Quan điểm của triết học Mác – Lênin về lực lượng sản xuất và quan hệ sản xuất
5 p | 546 | 59
-
Bài giảng Quan điểm triết học Mác - Lênin về con người
23 p | 317 | 43
-
Bài giảng Chương 11: Quan điểm của triết học Mác - Lênin về con người và vấn đề xây dựng con người Việt Nam hiện nay
61 p | 189 | 25
-
Giáo án Bài giảng Giáo dục quốc phòng an ninh - Trung tá Phạm Văn Điềm
128 p | 97 | 14
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn