Quan điểm dạy học tích hợp
lượt xem 180
download
Tích hợp là một trong những xu thế dạy học hiện đại hiện đang được quan tâm nghiên cứu và áp dụng vào nhà trường ở nhiều nước trên thế giới. Ở nước ta, từ thập niên 90 của thế kỷ XX trở lại đây, vấn đề xây dựng môn học tích hợp với những mức độ khác nhau mới thực sự được tập trung nghiên cứu, thử nghiệm và áp dụng vào nhà trường phổ thông, chủ yếu ở bậc Tiểu học và cấp THCS và gần đây áp dụng vào trong việc thiết kế chương trình, lập kế hoạch...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Quan điểm dạy học tích hợp
- QUAN ĐIỂM DẠY HỌC TÍCH HỢP 1.Đặt vấn đề Tích hợp là một trong những xu thế dạy học hiện đại hiện đang được quan tâm nghiên cứu và áp dụng vào nhà trường ở nhiều nước trên thế giới. Ở nước ta, từ thập niên 90 của thế kỷ XX trở lại đây, vấn đề xây dựng môn học tích hợp với những mức độ khác nhau mới thực sự được tập trung nghiên cứu, thử nghiệm và áp dụng vào nhà trường phổ thông, chủ yếu ở bậc Tiểu học và cấp THCS và gần đây áp dụng vào trong việc thiết kế chương trình, lập kế hoạch và tổ chức đào tạo ở lĩnh vực chuyên nghiệp trong đó có lĩnh vực đào tạo nghề. Trước đó, tinh thần giảng dạy tích hợp chỉ mới được thực hiện ở những mức độ thấp như liên hệ, phối hợp các kiến thức, kĩ năng thuộc các môn học hay phân môn khác nhau để giải quyết một vấn đề giảng dạy. Hiện nay, xu hướng tích hợp vẫn đang được tiếp tục nghiên cứu, thử nghiệm và áp dụng vào đổi mới chương trình chương trình đào tạo ở các cấp bậc học. Chương trình đào tạo nghề mới được tổng cục dạy nghề ban hành trong thời gian gần đây thể hiện rất rõ nét quan điểm tích hợp trong việc xây dựng: Như vậy, ở nước ta hiện nay, vấn đề cần hay không cần tích hợp trong xây dựng nội dung chương trình, biên soạn SGK và lựa chọn các phương pháp giảng dạy không đặt ra nữa. Bài toán đang đặt ra trong lĩnh vực lí luận và phương pháp dạy học bộ môn là phải tiếp cận, nghiên cứu và vận dụng dạy học tích hợp vào dạy học trong đào tạo nghề nhằm hình thành và phát triển năng lực cho HS một cách có hiệu quả hơn, góp phần thực hiện tốt mục tiêu giáo dục nghề nghiệp . 2. Khái niệm Tích hợp (integration). Tích hợp có nghĩa là sự hợp nhất, sự hoà nhập, sự kết hợp. Nội hàm khoa học khái niệm tích hợp có thể hiểu một cách khái quát là sự hợp nhất hay là sự nhất thể hoá đưa tới một đối tượng mới như là một thể thống nhất trên những nét bản chất nhất của các thành phần đối tượng, chứ không phải là một phép cộng giản đơn những thuộc tính của các thành phần ấy. Hiểu như vậy, tích hợp
- có hai tính chất cơ bản, liên hệ mật thiết với nhau, quy định lẫn nhau, là tính liên kết và tính toàn vẹn. Liên kết phải tạo thành một thực thể toàn vẹn, không còn sự phân chia giữa các thành phần kết hợp. Tính toàn vẹn dựa trên sự thống nhất nội tại các thành phần liên kết, chứ không phải sự sắp đặt các thành phần bên cạnh nhau. Không thể gọi là tích hợp nếu các tri thức, kĩ năng chỉ được tiếp thu, tác động một cách riêng rẽ, không có sự liên kết, phối hợp với nhau trong lĩnh hội nội dung hay giải quyết một vấn đề, tình huống. Trong lí luận dạy học, tích hợp được hiểu là sự kết hợp một cách hữu cơ, có hệ thống, ở những mức độ khác nhau, các kiến thức, kĩ năng thuộc các môn học khác nhau hoặc các hợp phần của bộ môn thành một nội dung thống nhất, dựa trên cơ sở các mối liên hệ về lí luận và thực tiễn được đề cập đến trong các môn học hoặc các hợp phần của bộ môn đó. Trong chương trình đào tạo nghề, tích hợp còn được coi là sự kết hợp giữa nội dung lý thuyết với thực hành tạo cho nguời học có được năng lực (kỹ năng) nhất định Trên thế giới, tích hợp đã trở thành một trào lưu sư phạm hiện đại bên cạnh các trào lưu sư phạm theo mục tiêu, giải quyết vấn đề, phân hoá, tương tác... Trào lưu sư phạm tích hợp xuất phát từ quan niệm về quá trình học tập, trong đó toàn thể các quá trình học tập góp phần hình thành ở HS những năng lực rõ ràng, có dự tính những hoạt động tích hợp trong đó HS học cách sử dụng phối hợp các kiến thức, kĩ năng và thao tác đã lĩnh hội một cách riêng rẽ. Khái niệm năng lực ở đây được hiểu là một khái niệm tích hợp bao hàm cả những nội dung, những hoạt động cần thực hiện và những tình huống trong đó diễn ra các hoạt động. Theo ý nghĩa đó, năng lực được định nghĩa là sự tích hợp các kĩ năng (các hoạt động) tác động một cách thích hợp và tự nhiên lên các nội dung trong một loại tình huống cho trước để giải quyết những vấn đề do tình huống này đặt ra. Năng lực này là một hoạt động phức hợp đòi hỏi sự tích hợp, phối hợp các kiến thức và kĩ năng, chứ không phải là sự tác động các kĩ năng riêng rẽ lên một nội dung. Khoa học sư phạm nhấn mạnh dạy tích hợp là dạy cách tìm tòi sáng tạo và cách vận dụng kiến thức vào các tình huống khác nhau. Tức là, dạy cho HS biết cách sử dụng kiến thức và kĩ năng của mình để giải quyết những tình huống cụ thể, có ý nghĩa nhằm mục đích hình thành, phát triển năng lực. Đồng thời chú ý xác lập mối
- liên hệ giữa các kiến thức, kĩ năng khác nhau của các môn học hay các phân môn khác nhau để bảo đảm cho HS khả năng huy động có hiệu quả những kiến thức và năng lực của mình vào giải quyết các tình huống tích hợp. Việc xây dựng chương trình đào tạo nghề theo khuynh huớng này dẫn đến kết luận tất yếu là: “Tích hợp là nguyên tắc chỉ đạo để tổ chức nội dung chương trình, biên soạn SGK và lựa chọn các phương pháp giảng dạy. “Nguyên tắc tích hợp phải được quán triệt trong toàn bộ , trong mọi khâu của quá trình dạy học; quán triệt tromg mọi yếu tố của hoạt động học tập; tích hợp trong chương trình; tích hợp trong SGK; tích hợp trong phương pháp dạy học của GV và tích hợp trong hoạt động học tập của HS; tích hợp trong các sách đọc thêm, tham khảo.” Quan điểm “lấy HS làm trung tâm” đòi hỏi thực hiện việc tích cực hoá hoạt động học tập của HS trong mọi mặt, trên lớp và ngoài giờ; tìm mọi cách phát huy năng lực tự học của HS, phát huy tinh thần dân chủ, bồi dưỡng lòng tin cho HS thì các em mới tự tin và tự học, mới xem tự học là có ý nghĩa và như vậy đào tạo mới có kết quả.” 3. Khái niệm tích hợp trong đào tạo nghề. Trong lĩnh vực đào tạo nghề hiện nay có hai lối tiếp cận dạy học, đó là ti ếp cận truyền thống và tiếp cận năng lực thực hiện. Tiếp cận truyền thống tỏ ra không mấy thích hợp với nhu cầu của thị trường lao động cũng như của người lao động hiện nay. Để người học có thể nhanh chóng hoà nhập thực tế sản xuất, có năng lực đáp ứng với các tiêu chuẩn của doanh nghiệp, rút ngắn th ời gian đào tạo…đa phần các hệ thống dạy nghề trên thế giới hiện nay đ ều chuyển sang tiếp cận theo năng lực thực hiện hay còn gọi là phương pháp dạy học tích hợp. Ths. Trần Văn Nịch, Phó Vụ trưởng vụ GV-CBQLDN cho biết: Dạy h ọc tích hợp có thể hiểu là một hình thức dạy học kết hợp giữa dạy lý thuy ết và d ạy thực hành, qua đó người học hình thành một năng lực nào đó (kỹ năng hành nghề) nhằm đáp ứng được mục tiêu của môn học/ mô-đun. Cũng theo ông N ịch, xu thế hiện nay của các chương trình dạy nghề đều được xây dựng trên cơ sở tổ hợp các năng lực cần có của người lao động trong thực tiễn sản xuất, kinh doanh. Phương pháp được dùng phổ biến để xây dựng chương trình là phương pháp phân tích nghề (DACUM) hoặc phân tích ch ức năng của t ừng ngh ề c ụ th ể. Theo các phương pháp này, các chương trình đào tạo nghề thường được kết cấu
- theo các mô-đun năng lực thực hiện. Điều này cũng đồng nghĩa với vi ệc các n ội dung giảng dạy trong mô-đun phải được xây dựng theo hướng “tiếp cận theo kỹ năng”. Tuy nhiên tích hợp trong đào tạo nghề không chỉ là sự ph ối hợp, sự tích lũy các tri thức, kỹ năng để hình thành một năng lực nhất định, còn là s ự tích h ợp các tri thức thuộc lĩnh vực khác nhau trong một môn học, s ự tích h ợp các k ỹ năng th ực hành để giải quyết một nhiệm vụ hay một bài tóan lý thuyết, thực hành ngh ề nhất định, tích hợp kiến thức kỹ năng trong việc sắp xếp và tri ển khai th ực hiện ở mỗi mô đun và ở toàn bộ chương trình đào tạo nghề….vv. Tại Hội thảo, chia sẻ những kinh nghiệm, các chuyên gia B ỉ cho rằng: Đ ể hình thành cho người học một kỹ năng thì cần ph ải dạy cho h ọ bi ết cách k ết h ợp và huy động hợp lý các nguồn nội lực (kiến thức, khả năng thực hiện và thái độ) và ngoại lực (tất cả những gì có thể huy động được nằm ngoài cá nhân). Việc áp dụng phương pháp dạy này không chỉ giúp cho các giáo viên dạy nghề giải quyết được những khó khăn vướng mắc khi phải biên soạn giáo án tích h ợp và tổ chức dạy học tích hợp mà nó còn góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy của các cơ sở dạy nghề. 4. Vấn đề tổ chức đào tạo, dạy học theo quan điểm tích hợp trong đào t ạo nghề Những điều kiện cơ bản để tiến hành tổ chức dạy học tích hợp Trong thực tiễn, từ năm 2006 đến nay, Bộ LĐTBXH đã ban hành đ ược h ơn 160 bộ chương trình khung cho từng nghề được xây dựng theo hướng “tiếp cận theo kỹ năng”. Do vậy, về chương trình đào tạo đã đáp ứng đủ điều kiện để các cơ sở dạy nghề triển khai tổ chức dạy học tích hợp. Bản chất của tổ chức dạy tích hợp là tổ chức dạy h ọc k ết h ợp gi ữa d ạy lý thuyết và thực hành trong cùng một không gian, thời gian.Điều này có nghĩa khi dạy một kỹ năng nào đó, phần kiến thức chuyên môn liên quan đến đâu s ẽ được dạy đến đó và được thực hành kỹ năng ngay. Cả hai hoạt động này được thực hiện tại cùng một địa điểm. Như vậy, về cơ sở vật chất, phòng dạy tích h ợp s ẽ có những đặc điểm khác so với phòng chuyên dạy lý thuy ết hoặc chuyên d ạy thực hành theo cách dạy truyền thống . PGS.TS Cao Văn Sâm, Phó Tổng Cục trưởng TCDN, Giám đốc dự án VN 101 cho biết: Khi áp dụng giảng dạy theo phương pháp tích hợp, bước đầu nhi ều cơ sở dạy nghề sẽ gặp những khó khăn nhất định về cơ sở vật ch ất vì hiện t ại
- hầu như các cơ sở dạy nghề vẫn chưa đáp ứng đủ điều kiện chuẩn quy định về loại phòng dạy được cả lý thuyết và thực hành, số phòng h ọc, trang thi ết b ị giảng dạy cho mỗi nghề nếu áp dụng theo phương pháp dạy tích hợp cũng sẽ tăng hơn. Bên cạnh đó, giáo viên giảng dạy cũng phải đ ảm b ảo dạy đ ược c ả lý thuyết và thực hành nghề. Theo thống kê, hiện nay số giáo viên trong các c ơ s ở dạy nghề có đủ điều kiện này chỉ chiếm 40%, đây là thách th ức lớn đ ối v ới các cơ sở dạy nghề khi chuyển sang tổ chức dạy học tích hợp. Thảo luận tại Hội thảo, các đại biểu cho rằng: Cần phải có sự th ống nh ất các nội dung chi tiết cần thể hiện trong giáo án tích hợp và có h ướng dẫn c ụ th ể tới các cơ sở dạy nghề nhằm chỉnh lý chương trình khung theo hướng vẫn giữ nguyên kết cấu của chương trình, chỉ chỉnh lý nội dung giảng dạy trong các môn học/mô-đun theo hướng “tiếp cận theo kỹ năng” nhằm tạo thuận lợi cho giáo viên tổ chức dạy học tích hợp. Đồng thời triển khai h ướng dẫn cho giáo viên của các cơ sở dạy nghề trên toàn quốc phương pháp biên soạn giáo án tích h ợp và tổ chức dạy học tích hợp nhằm đem lại hiệu quả dạy và h ọc đạt ch ất l ượng cao ở các cơ sở dạy nghề.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Module bồi dưỡng thường xuyên TH - Module 12: Lập kế hoạch dạy học tích hợp các nội dung giáo dục ở tiểu học
22 p | 733 | 109
-
Module bồi dưỡng thường xuyên Tiểu học - Module 12: Lập kế hoạch dạy học tích hợp các nội dung giáo dục ở tiểu học
22 p | 1509 | 78
-
Dạy học tích hợp mô đun điều khiển điện khí nén tại Trường CĐ nghề - Trần Chí Độ
11 p | 204 | 34
-
Dạy học tích hợp môn khoa học tự nhiên
10 p | 174 | 15
-
Dạy học tích hợp vì mục tiêu phát triển năng lực vận dụng kiến thức của học sinh
6 p | 160 | 13
-
Thiết kế và triển khai chủ đề dạy học tích hợp văn học dân gian ở trung học phổ thông
9 p | 175 | 13
-
Phát triển năng lực dạy học tích hợp cho sinh viên sư phạm theo quan điểm dạy học tương tác
7 p | 96 | 7
-
Thực trạng dạy học tích hợp liên môn và phát triển chương trình bồi dưỡng năng lực dạy học liên môn cho sinh viên Vật lý ở trường đại học Cần Thơ
8 p | 180 | 7
-
Dạy học tích hợp trong môn Toán ở trường phổ thông
5 p | 8 | 4
-
Xây dựng khung năng lực dạy học tích hợp cho sinh viên sư phạm hóa học
8 p | 50 | 4
-
Thực trạng phát triển năng lực dạy học tích hợp cho sinh viên ngành giáo dục tiểu học
9 p | 11 | 3
-
Vận dụng quan điểm dạy học phân hóa trong dạy học chương nitơ Hóa học lớp 11 nâng cao
11 p | 40 | 3
-
Kịch bản sư phạm dạy học tích hợp
10 p | 16 | 3
-
Dạy học tích hợp bước phát triển trong đào tạo nghề
6 p | 6 | 2
-
Dạy học thơ Nôm đường luật ở trung học phổ thông theo quan điểm dạy học tích hợp
10 p | 76 | 2
-
Thực trạng đào tạo giáo viên dạy học tích hợp ở một số trường đại học sư phạm
6 p | 49 | 2
-
Quản lý đánh giá kết quả học tập của học sinh ở các trường trung học cơ sở quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội theo quan điểm dạy học tích hợp
3 p | 4 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn