BỘ GO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC VINH
LÊ N TN
QUẢN LÝ CHUYỂN ĐỔI SỐ TRONG HOẠT ĐỘNG ĐÀO
TẠO TRƯỜNG ĐẠI HC
M TẮT LUẬN ÁN TIẾN KHOA HỌC GIÁO DỤC
NGHỆ AN - 2024
CÔNG TRÌNH ĐƯỢC HOÀN THÀNH TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC VINH
Người hướng dẫn khoa học:
PGS.TS. PHẠM MINH HÙNG
Phản biện 1:
Phản biện 2:
Phản biện 3:
Luận án được bảo vệ trước Hội đồng đánh giá luận án cấp cơ sở
tại Trường Đại học Vinh
Vào hồi: giờ 00 ngày tháng năm 2024
Có thể tìm hiểu Luận án tại:
- Thư viện Quốc gia Việt Nam;
- Trung tâm TT-TV Nguyễn Thúc Hào, Trường Đại học Vinh.
3
MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đi
Trong cuc Cách mạng ng nghiệp lần thứ , chuyển đổi số (Digital
transformation) đưc xem là mt xu hướng tất yếu. Chuyển đi số (CĐS) giữ một vai
trò quan trọng trong thay đi tư duy quản lý, văn hóa tổ chức; cung cp thông tin, d
liệu nhanh chóng; gim chi phí vậnnh; nâng cao trải nghiệm khách hàngng
khả năng cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Ở Việt Nam, CĐS bắt đầu được nói đến nhiều vào khoảng năm 2018. Trong xu
thế chung của thế giới về CĐS, ngày 03/6/2020, Thủ tướng Chính phủ ký Quyết định
số 749/QĐ-TTg về việc phê duyệt “Chương trình CĐS quc gia đến năm 2025, định
ớng đến m 2030”; Đề án 131 tăng ờng ứng dụng công nghệ tng tin
S trong giáo dục đào tạo giai đoạn 2022-2025, định ớng đến năm 2030.
Tiếp đến, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành Kế hoạch tăng cường ứng dụng
ng nghtng tin trong giáo dục và đào tạo giai đoạn 2022-2025 theo Quyết định
số 1282 ngày 10 tng 5 năm 2022.
Đối với các trường đại học Việt Nam thế giới, S trong giáo dục đại học
i chung, CĐS trong hoạt động đào tạo (HĐĐT) nói riêng hiện vấn đề vừa mới
mẻ, vừa có tính cấp thiết. Do đó, nghiên cứu CĐS trong giáo dục đại hc trở thành
ớng nghn cứu quan trọng, thu hút được sự quan m của nhiều nhà khoa học
trong ngi ớc. Tuy nhiên, trong ớc và ngoài nước, hầu như rất ít c
ng trình trực tiếp nghn cứu vấn đ quản CĐS trong ĐT trường đại học
H). Điều ràng là, nếu quá trình CĐS trong trường ĐH i chung, CĐS trong
ĐT trường ĐH i riêng không được tổ chức, chỉ đạo, kiểm tra, đánh g(nói
ch khác không được quản lý) một ch chặt chẽ thì hiệu qu của quá trình triển
khai CĐS s bị hạn chế. Vì thế, nghiên cứu đề xuất các giải pp quản lý triển khai
S trong HĐĐT ở trường ĐH nh cấp thiết cả vmặt lý luận và thực tiễn.
n nữa, sau khi tìm hiểu các nghiên cứu về quản lý chuyển đổi strong hoạt
động đào tạo tại trường đại học, chúng i nhận thấy chưa bất kỳ ng trình
nghiên cứu liên quan nào cấp đbài o khoa học hoặc luận án tiến sĩ.
Từ những lý do tn, vấn đề “Quản lý chuyển đổi số trong hoạt động đào tạo
trường đại học đã được chọn đm đi luận án tiến , chuyên ngành Quản
giáo dc nhằm nâng cao hiệu quả quản lýĐT c tờng ĐH.
2. Mục đích nghiên cứu
Tn cơ sở nghiên cứu lý luận và thực tiễn vCĐS, quản lý CĐS trongĐT,
đề xuất c giải pháp quản CĐS trong ĐT c trường ĐH theo chu trình
PDCA nhằm ng cao hiệu quả quản lý HĐĐT ở tờng ĐH.
3. Kch thể và đối tượng nghn cứu
3.1. Kch thể nghiên cứu
Chuyển đổi số trongĐT tờng ĐH.
3.2. Đối tượng nghiên cứu
Quản chuyển đổi strong HĐĐT tờng ĐH theo chu trình PDCA.
4. Giả thuyết khoa học
S trong HĐĐT c tờng ĐH là xu thế tất yếu, một yêu cầu bắt buộc đ
thc hiện chương trình S quốc gia. Mặc trong thời gian qua các tờng ĐH
c ta đã quan tâm ch đạo triển khai CĐS trong nhà trường i chung và trong
ĐT i riêng nhưng việc m y n thiếu tính đồng bộ, hiệu quả ca cao.
4
Nếu đxuất và thực hiện đượcc giải pháp sở khoa học, nh khả thi
dựa tn chu trình PDCA; đồng thời đảm bảo các điều kiện cần thiết và phù hợp với
nh nh thc tế của từng trường ĐH t th nâng cao hiệu quả quản CĐS
trong HĐĐT ở trường ĐH, góp phần ng cao hiệu quả quản lý HĐĐT ở trường ĐH.
5. Nhiệm v phạm vi nghiên cứu
5.1. Nhiệm vụ nghn cứu
- Nghn cứu sở lý luận của quản S trong HĐĐT ở trường đại hc theo
chu trình PDCA;
- Khảo sát đánh giá thực trạng quản S trongĐT c trường đi
học;
- Đề xuất giải pháp quản CĐS trongĐT c tờng đại học theo chu
trình PDCA; khảo sát sự cấp thiết, nh khả thi của c giải pháp đề xuất và th
nghiệm 01 giải pháp.
5.2. Phạm vi nghiên cứu
Về phạm vi: (1) Chuyển đối số trong hoạt động đào tạo hệ đại học chính quy.
(2) Tập trung vào các hoạt động: phát triển chương trình đào tạo; quản lý công tác
tuyển sinh và nhập học; phát triển học liệu; tổ chức hoạt động dạy học và kiểm tra
đánh giá; quản lý kết quả học tập và cấp phát văn bằng.
Về nội dung: Đề tài nghiên cứu sở luận, sở thực tiễn về chuyển đổi
số trong quản hoạt động đào tạo trường đại học; đề xuất các giải pháp quản
CĐS trong hoạt động đào tạo theo chu tnh PDCA các trường đại học công
lập Việt Nam.
Về địa bàn khảo sát: Khảo sát thực trạng chuyển đi số quản chuyển
đổi số trong HĐĐT tại 5 trường đại học dựa trên các tiêu chí đã xác định.
Về đối tượng khảo sát: CBQL, GV và NV của các trường đại học trên.
Về thời gian nghiên cứu: Từ năm 2020 - 2023.
6. Quan điểm tiếp cận và phương pháp nghn cứu
6.1. Quan điểm tiếp cận
c quan điểm tiếp cận được sử dụng trong nghiên cứu của luận án: Tiếp cận
hệ thống, tiếp cận chu trình quản chất lượng PDCA, tiếp cận thực tiễn.
6.2. Pơng pháp nghiên cứu
6.2.1. Nhóm phương pp nghn cứu luận
Phương pháp phân tích và tổng hợp tài liệu, phương pháp khái quát hóa các
nhận định độc lập.
6.2.2. Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn
Phương pháp điều tra bằng phiếu hỏi, phương pp phỏng vấn, pơng pp
tổng kết kinh nghiệm, pơng pháp thnghiệm.
6.2.3. Pơng pháp thống kê toán học
Sử dụng phần mềm SPSS phiên bản 22.0 đxử dliệu khảo sát.
7. Luận điểm cần bảo vệ
7.1. Chuyển đổi số trong giáo dục đại học nói chung, trong hoạt động đào tạo ở
trường đại học i riêng hiện đang xu thế tất yếu. Quản chuyển đổi s trong
hoạt động đào tạo ở tờng đại học có ththeo các cách tiếp cận khác nhau nhưng
theo chu trình PDCA là ch tiếp cận có nhiều ưu thế hơn.
7.2. Chuyển đổi số quản chuyển đổi số trong hoạt động đào tạo c
trường đại học thời gian qua tuy đạt được những kết qubước đầu nng còn gặp
nhiều khó khăn, hạn chế trong tổ chức thực hiện do thiếu một mô nh quản lý phù
5
hợp.
7.3. Để nâng cao hiệu quả quản chuyển đổi số trong hoạt động đào tạoc
trường đại hc cần sử dụng đồng bộ các giải pháp dựa tn chu trình PDCA: y
dựng kế hoạch S trong hoạt động đào tạo c trường đại học; thực hiện kế
hoạch CĐS trong hoạt động đào tạo ở các trường đại học; đánh giá CĐS trong hoạt
động đào tạo c trường đại học; điều chỉnh, cải tiến CĐS trong ĐT c
trường đại học.
8. Đóng p mới ca luận án
8.1. Luận án xây dựng luận về CĐS trong hoạt động đào to ở trường đại
học và quản lý CĐS trong hoạt động đào tạo ở trường đại học. Dựa trên chu trình
PDCA, luận án đã xác định được nội dung quản lý CĐS trong hoạt đng đào tạo ở
trường đại học.
8.2. Luận án phát hiện các thực trạng CĐS trong hoạt động đào tạo ở trường
đại họcquản lý CĐS trong hoạt động đào tạocác trường đại học. Từ đó làm
mặt mạnh, mặt hạn chế nguyên nhân của thực trạng làm sở thực tiễn
cho việc đề xuất các giải pháp quản lý CĐS trong hoạt động đào tạo ở các trường
đại học.
8.3. Luận án đề xuất được các giải pháp quản CĐS trong hoạt đng đào
tạo các trường đại học dựa tn chu trình PDCA. Các giải pháp này không chỉ
vận dụng vào quản CĐS trong hoạt động đào tạo còn có thể vận dụng vào
quản lý CĐS trong các hoạt động khác của trường đại học.
8.4. Luận án đã y dựng được Bộ tiêu chí đánh giá kết quả chuyển đổi số
trong hoạt động đào tạo trường đại học Khung năng lực số của giảng viên
trường đại học.
9. Cấu tc của luận án
Ngi Mở đầu; Kết luận Khuyến nghị; Danh mục tài liệu tham khảo và Phụ
lục, luận án gm 3 cơng:
Chương 1. Cơ sởluận ca quản chuyển đổi số trong hoạt động đào tạo
ở trường đại học.
Chương 2. Thực trạng quản lý chuyển đổi số trong hoạt động đào tạo ở trường
đại học.
Chương 3. Giải pháp quản lý chuyển đổi strong hoạt động đào tạo ở trường
đại học.