3
MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài
Trong cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, chuyển đổi số (Digital
transformation) được xem là một xu hướng tất yếu. Chuyển đổi số (CĐS) giữ một vai
trò quan trọng trong thay đổi tư duy quản lý, văn hóa tổ chức; cung cấp thông tin, dữ
liệu nhanh chóng; giảm chi phí vận hành; nâng cao trải nghiệm khách hàng và tăng
khả năng cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Ở Việt Nam, CĐS bắt đầu được nói đến nhiều vào khoảng năm 2018. Trong xu
thế chung của thế giới về CĐS, ngày 03/6/2020, Thủ tướng Chính phủ ký Quyết định
số 749/QĐ-TTg về việc phê duyệt “Chương trình CĐS quốc gia đến năm 2025, định
hướng đến năm 2030”; Đề án 131 tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và
CĐS trong giáo dục và đào tạo giai đoạn 2022-2025, định hướng đến năm 2030.
Tiếp đến, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành Kế hoạch tăng cường ứng dụng
công nghệ thông tin trong giáo dục và đào tạo giai đoạn 2022-2025 theo Quyết định
số 1282 ngày 10 tháng 5 năm 2022.
Đối với các trường đại học Việt Nam và thế giới, CĐS trong giáo dục đại học
nói chung, CĐS trong hoạt động đào tạo (HĐĐT) nói riêng hiện là vấn đề vừa mới
mẻ, vừa có tính cấp thiết. Do đó, nghiên cứu CĐS trong giáo dục đại học trở thành
hướng nghiên cứu quan trọng, thu hút được sự quan tâm của nhiều nhà khoa học
trong và ngoài nước. Tuy nhiên, ở trong nước và ngoài nước, hầu như rất ít các
công trình trực tiếp nghiên cứu vấn đề quản lý CĐS trong HĐĐT ở trường đại học
(ĐH). Điều rõ ràng là, nếu quá trình CĐS trong trường ĐH nói chung, CĐS trong
HĐĐT ở trường ĐH nói riêng không được tổ chức, chỉ đạo, kiểm tra, đánh giá (nói
cách khác không được quản lý) một cách chặt chẽ thì hiệu quả của quá trình triển
khai CĐS sẽ bị hạn chế. Vì thế, nghiên cứu đề xuất các giải pháp quản lý triển khai
CĐS trong HĐĐT ở trường ĐH có tính cấp thiết cả về mặt lý luận và thực tiễn.
Hơn nữa, sau khi tìm hiểu các nghiên cứu về quản lý chuyển đổi số trong hoạt
động đào tạo tại trường đại học, chúng tôi nhận thấy chưa có bất kỳ công trình
nghiên cứu liên quan nào ở cấp độ bài báo khoa học hoặc luận án tiến sĩ.
Từ những lý do trên, vấn đề “Quản lý chuyển đổi số trong hoạt động đào tạo ở
trường đại học” đã được chọn để làm đề tài luận án tiến sĩ, chuyên ngành Quản lý
giáo dục nhằm nâng cao hiệu quả quản lý HĐĐT ở các trường ĐH.
2. Mục đích nghiên cứu
Trên cơ sở nghiên cứu lý luận và thực tiễn về CĐS, quản lý CĐS trong HĐĐT,
đề xuất các giải pháp quản lý CĐS trong HĐĐT ở các trường ĐH theo chu trình
PDCA nhằm nâng cao hiệu quả quản lý HĐĐT ở trường ĐH.
3. Khách thể và đối tượng nghiên cứu
3.1. Khách thể nghiên cứu
Chuyển đổi số trong HĐĐT ở trường ĐH.
3.2. Đối tượng nghiên cứu
Quản lý chuyển đổi số trong HĐĐT ở trường ĐH theo chu trình PDCA.
4. Giả thuyết khoa học
CĐS trong HĐĐT ở các trường ĐH là xu thế tất yếu, một yêu cầu bắt buộc để
thực hiện chương trình CĐS quốc gia. Mặc dù trong thời gian qua các trường ĐH
nước ta đã quan tâm chỉ đạo triển khai CĐS trong nhà trường nói chung và trong
HĐĐT nói riêng nhưng việc làm này còn thiếu tính đồng bộ, hiệu quả chưa cao.