BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
VIỆN KHOA HỌC GIÁO DỤC VIỆT NAM
HÀ XUÂN LỘC
QUẢN LÝ ĐỘI NGŨ GIÁO VIÊN TRUNG HỌC PHỔ
THÔNG NGOÀI CÔNG LẬP THÀNH PHỐ HÀ NỘI THEO
TIẾP CẬN NĂNG LỰC TRONG BỐI CẢNH HIỆN NAY
Chuyên ngành: Quản lý giáo dục
Mã số : 9.14.01.14
TÓM TẮT LUẬN ÁN TIẾN SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC
HÀ NỘI, 2024
Công trình được hoàn thành ti:
VIN KHOA HC GIÁO DC VIT NAM
Người hướng dn khoa hc:
1. PGS.TS. Phm Minh Mc
2. TS. Lương Việt Thái
Phn bin 1: PGS.TS. Dương Thị Hoàng Yến
Phn bin 2: PGS.TS. Nguyn Tiến Hùng
Phn bin 3: TS. Nguyn Quc Tr
Lun án s được bo v trước Hội đồng chm lun án cp Vin
hp ti Vin Khoa hc Giáo dc Vit Nam,
101 Trần Hưng Đạo, Hà Ni
Vào hi.....gi.......ngày......tháng......năm 2024
Có th tìm hiu lun án ti:
- Thư viện Vin Khoa hc giáo dc Vit Nam
- Trung tâm lưu trữ và thư viện quốc gia
DANH MỤC CÁC CÔNG TRÌNH ĐÃ CÔNG BỐ
1. Hà Xuân Lc (2022), Gii pháp phát trin đi ngũ giáo
viên c trưng trung hc ph thông tư thc trên địa
bàn Hà Nội, Tp chí Giáo dc và Xã hi.
2. Hà Xuân Lc (2023), Thc trng qun lý phát trin đi
ngũ giáo viên trưng trung hc ph thông ngoài công
lp thành ph Hà Ni theo tiếp cn năng lc, Tp chí
Giáo dc
3. Hà Xuân Lộc (2023), Gii pháp qun lý đi ngũ giáo
viên trưng tư thc Hà Ni theo tiếp cn năng lc đáp
ng yêu cu đi mi giáo dc, Tp chí Khoa hc giáo
dc.
1
MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đềi
Hà Nội một trong những địa phương đi đầu trong việc đẩy mạnh xã hội
hóa giáo dục và đào tạo, với riêng cấp THPT đến nay đã có 104 trường ngoài
công lập. Trong đó có rất nhiều trường THPT ngoài công lập đã khẳng định v
trí, vai tvà chất lượng đào tạo của mình với các bậc phụ huynh Thủ đô
Nội và các tỉnh lân cận.
nhiều nguyên nhân chủ quan khách quan dẫn đến những tồn tại
hạn chế trên đối với ĐNGV trường THPT NCL Nội. Song nguyên nhân
chính dẫn đến thực trạng này đó là: trong bối cảnh ngành GD&ĐT nói chung
ngành GD&ĐT Thủ đô nói riêng đang tích cực thực hiện chủ trương đổi
mới căn bản và toàn diện giáo dục, trong đó có đổi mới giáo dục THPT. Vấn
đề này đặt ra những yêu cầu mới về năng lực của đội ngũ giáo viên. Phát triển
ĐNGV theo tiếp cận năng lực sự phát triển không ngừng trong bối cảnh kinh
tế - hội thay đổi nhanh chóng, thêm nữa trong bối cảnh đổi mới n bản,
toàn diện giáo dục của Việt Nam hiện nay, công tác phát triển đội ngũ giáo
viên THPT NCL chưa đáp ứng được yêu cầu nâng cao năng lực cho ĐNGV
cho các trường THPT NCL Hà Nội. Do vậy, việc nghiên cứu để tìm ra một số
giải pháp phát triển ĐNGV các trường THPT NCL trên địa bàn Thành phố
Nội nhằm góp phần nâng cao chất lượng giáo dục THPT một vấn đề cấp
thiết đối với ngành GD&ĐT Thủ đô trong xu thế hội nhập quốc tế hiện nay.
Vì vậy, việc lựa chọn nghiên cứu đề tài luận án “Quản đội ngũ giáo viên
THPT NCL Hà Nội theo tiếp cận năng lực trong bối cảnh hiện nay” là vấn đề
cấp thiết, có ý nghĩa cả về lý luận và thực tiễn.
2. Mục đích nghiên cứu
Đề xuất các giải pháp quản lý đội ngũ giáo viên các trường THPT ngoài
công lập trên địa bàn Thành phố Hà Nội theo tiếp cận năng lực trong bối cảnh
hiện nay.
3. Khách thể và đối tượng nghiên cứu
3.1. Khách thể nghiên cứu
Đội ngũ giáo viên các trường THPT ngoài công lập Hà Nội.
3.2. Đối tượng nghiên cứu
Quản lý ĐNGV các trường THPT NCL Hà Nội theo tiếp cận năng lực.
4. Giả thuyết khoa học
Vì nhiều do khác nhau, đội ngũ giáo viên của các trường THPT ngoài
công lập vẫn còn nhiều hạn chế cả về số lượng, cấu năng lực chuyên
môn. Vì vậy, xây dựng được giải pháp quản lý đội ngũ giáo viên THPT NCL
theo tiếp cận năng lực phù hp sẽ đảm bảo được các yêu cầu về số lượng, cơ
cấu và chất lượng ĐNGV trường THPT NCL trên đa bàn Thành phố Hà Nội.
2
5. Nội dung và phạm vi nghiên cứu
5.1. Nội dung nghiên cứu
5.1.1. Nghiên cứu sở luận về quản ĐNGV trường THPT NCL
theo tiếp cận năng lực.
5.1.2. Đánh giá thực trạng năng lực ĐNGV trường THPT NCL thực
trạng quản lý ĐNGV trường THPT NCL Hà Nội theo tiếp cận năng lực.
5.1.3. Đề xuất c giải pháp quản ĐNGV trường THPT NCL Nội
theo tiếp cận năng lực.
5.2. Phạm vi nghiên cứu
Về Nội dung nghiên cứu: Các nội dung quản lý ĐNGV THPT NCL liên
quan đến số lượng, chất lượng và cơ cấu ĐNGV.
Về địa bàn và đối tượng khảo sát: Đối với các trường THPT tư thục của
Nội, Luận án không đề cấp đến các trường trọng điểm, trường chất lượng cao
và các trường có yếu tố nước ngoài.
6. Cách tiếp cận và Phương pháp luận nghiên cứu
6.1. Cách tiếp cận nghiên cứu
Trong quá trình nghiên cứu, chúng tôi chủ yếu sử dụng các cách tiếp cận
sau: tiếp cận chức năng, tiếp cận năng lực, tiếp cận quản NNL, tiếp cận
chuẩn, tiếp cận vị trì việc làm, tiếp cận hệ thốngtiếp cận liên ngành khoa
học.
6.2. Các phương pháp nghiên cứu cụ thể
6.2.1. Phương pháp nghiên cứu lý thuyết
6.2.2. Phương pháp nghiên cứu thực tiễn
6.2.3. Phương pháp thống kê toán học
6.2.4. Phương pháp khảo nghiệm và th nghiệm
7. Đóng góp mới của luận án
7.1. Luận án xây dựng khung lý luận về quản lý ĐNGV THPT NCL theo
tiếp cận năng lực, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục THPT của Hà Nội
nói riêng và ngành giáo dục Thủ đô nói chung.
7.2. Lun án đánh giá thc trng đi ngũ GV THPT NCL, thc trạng năng lc
đi ngũ giáo vn trường THPT NCL; thực trng qun đi ngũ GV các trưng THPT
NCL.
7.3. Đề xuất 05 giải quản lý ĐNGV THPT NCL Nội theo tiếp cận
năng lực.
8. Luận điểm bảo v
- Việc xác định được khung NL sẽ định hướng cho công tác quản đội
ngũ giáo viên trường THPT NCL đảm bảo về số lượng, chất lượng, cơ cấu đội
ngũ và năng lực chuyên môn để hoàn thành tốt nhiệm vụ giảng dạy trong bối
cảnh đổi mới giáo dục hiện nay.