
1
MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài
Hà Nội là một trong những địa phương đi đầu trong việc đẩy mạnh xã hội
hóa giáo dục và đào tạo, với riêng cấp THPT đến nay đã có 104 trường ngoài
công lập. Trong đó có rất nhiều trường THPT ngoài công lập đã khẳng định vị
trí, vai trò và chất lượng đào tạo của mình với các bậc phụ huynh Thủ đô Hà
Nội và các tỉnh lân cận.
Có nhiều nguyên nhân chủ quan và khách quan dẫn đến những tồn tại và
hạn chế trên đối với ĐNGV trường THPT NCL Hà Nội. Song nguyên nhân
chính dẫn đến thực trạng này đó là: trong bối cảnh ngành GD&ĐT nói chung
và ngành GD&ĐT Thủ đô nói riêng đang tích cực thực hiện chủ trương đổi
mới căn bản và toàn diện giáo dục, trong đó có đổi mới giáo dục THPT. Vấn
đề này đặt ra những yêu cầu mới về năng lực của đội ngũ giáo viên. Phát triển
ĐNGV theo tiếp cận năng lực là sự phát triển không ngừng trong bối cảnh kinh
tế - xã hội thay đổi nhanh chóng, thêm nữa trong bối cảnh đổi mới căn bản,
toàn diện giáo dục của Việt Nam hiện nay, công tác phát triển đội ngũ giáo
viên THPT NCL chưa đáp ứng được yêu cầu nâng cao năng lực cho ĐNGV
cho các trường THPT NCL Hà Nội. Do vậy, việc nghiên cứu để tìm ra một số
giải pháp phát triển ĐNGV các trường THPT NCL trên địa bàn Thành phố Hà
Nội nhằm góp phần nâng cao chất lượng giáo dục THPT là một vấn đề cấp
thiết đối với ngành GD&ĐT Thủ đô trong xu thế hội nhập quốc tế hiện nay.
Vì vậy, việc lựa chọn nghiên cứu đề tài luận án “Quản lý đội ngũ giáo viên
THPT NCL Hà Nội theo tiếp cận năng lực trong bối cảnh hiện nay” là vấn đề
cấp thiết, có ý nghĩa cả về lý luận và thực tiễn.
2. Mục đích nghiên cứu
Đề xuất các giải pháp quản lý đội ngũ giáo viên các trường THPT ngoài
công lập trên địa bàn Thành phố Hà Nội theo tiếp cận năng lực trong bối cảnh
hiện nay.
3. Khách thể và đối tượng nghiên cứu
3.1. Khách thể nghiên cứu
Đội ngũ giáo viên các trường THPT ngoài công lập Hà Nội.
3.2. Đối tượng nghiên cứu
Quản lý ĐNGV các trường THPT NCL Hà Nội theo tiếp cận năng lực.
4. Giả thuyết khoa học
Vì nhiều lý do khác nhau, đội ngũ giáo viên của các trường THPT ngoài
công lập vẫn còn nhiều hạn chế cả về số lượng, cơ cấu và năng lực chuyên
môn. Vì vậy, xây dựng được giải pháp quản lý đội ngũ giáo viên THPT NCL
theo tiếp cận năng lực phù hợp sẽ đảm bảo được các yêu cầu về số lượng, cơ
cấu và chất lượng ĐNGV trường THPT NCL trên địa bàn Thành phố Hà Nội.