BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ

…………/………… ……/……

HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA

TRIỆU THỊ BÍCH HỒNG

QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ KINH TẾ TRANG TRẠI

TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BẮC NINH

Chuyên ngành: Quản lý công

Mã số: 8 340403

TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG

HÀ NỘI – NĂM 2020

1

Công trình được hoàn thành tại: HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA

Người hướng dẫn khoa học: TS. Nguyễn Thị Ngân.

Phản biện 1: TS. Bùi Thị Thùy Nhi, Học viện Hành chính Quốc gia.

Phản biện 2: PGS.TS. Ngô Tuấn Nghĩa, Học viện Chính trị Quốc gia

Hồ Chí Minh.

Luận văn được bảo vệ tại Hội đồng chấm luận văn thạc sĩ, Học viện Hành

chính Quốc gia

Địa điểm: Phòng họp B, Nhà A - Hội trường bảo vệ luận văn thạc sĩ, Học

viện Hành chính Quốc gia

Số: 77 - Đường Nguyễn Chí Thanh - Quận Đống Đa - TP Hà Nội.

Thời gian: Vào hồi 9 giờ 00, ngày 28 tháng 9 năm 2020

Có thể tìm hiểu luận văn tại Thư viện Học viện Hành chính Quốc gia

hoặc trên trang Web Khoa Sau đại học, Học viện Hành chính Quốc gia

2

MỞ ĐẦU

1. Tính cấp thiết của đề tài

Theo Báo cáo tổng kết kế hoạch phát triển nông nghiệp nông thôn

năm 2019 của Bộ NN&PTNT, năm 2019, cả nước có 36.000 trang trại

theo tiêu chí mới, tăng 500 trang trại so với năm 2018; các trang trại

ngày càng sử dụng nhiều đất đai, lao động và sản xuất lượng nông sản

hàng hóa lớn; tổ chức sản xuất theo chuỗi, hợp tác liên kết quy mô lớn

tiếp tục được nhân rộng ở các lĩnh vực và nhiều địa phương [5].

Các trang trại đã góp phần tạo việc làm thường xuyên cho lao động,

nhất là lao động nông thôn và tăng thu nhập cho nông dân, góp phần

giảm nghèo, phát triển kinh tế cho nhiều hộ nông dân. Sự phát triển của

kinh tế trang trại đã góp phần thúc đẩy phát triển sản xuất nông nghiệp

hàng hóa, chuyển dịch cơ cấu kinh tế trong nông nghiệp, nông thôn,

tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất, sử dụng đất đai

và các nguồn lực khác có hiệu quả hơn. Qua đó cho thấy, phát triển kinh

tế trang trại là hướng đi đúng đắn, phù hợp với quy luật khách quan của

nền sản xuất hàng hoá và bước đầu hình thành các quan hệ hợp tác mới

trong sản xuất.

Trong những năm qua, nhà nước ta đã có nhiều biện pháp quản lý

nhà nước về kinh tế trang trại nhằm khuyến khích phương thức kinh

doanh này phát triển.

Bắc Ninh là tỉnh cửa ngõ phía Bắc của Thủ đô Hà Nội, nằm trong

vùng Thủ đô, vùng kinh tế trọng điểm Hà Nội - Hải Phòng - Quảng

Ninh. Bắc Ninh có diện tích tự nhiên là 822,71 km² chỉ chiếm 0,2% diện

tích tự nhiên cả nước và là địa phương có diện tích tự nhiên nhỏ nhất

trong 63 tỉnh, thành phố với dân số gần 1,4 triệu người. Trong những

năm qua, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Bắc Ninh đã ban hành nhiều chủ

trương, chính sách phát triển sản xuất nông nghiệp hàng hóa, tạo điều

kiện hình thành và phát triển kinh tế trang trại như: Phát triển sản xuất

nông nghiệp hàng hóa, chuyển dịch ruộng trũng sang nuôi trồng thủy

3

sản, dồn điền đổi thửa, phát triển chăn nuôi trang trại ngoài khu dân cư,

phát triển sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, xây dựng

nông thôn mới gắn với ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông

nghiệp... Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy, chính quyền, kinh tế

nông nghiệp Bắc Ninh đã có sự chuyển biến tích cực, đã hình thành các

vùng sản xuất nông nghiệp hàng hóa tập trung; phương thức chăn nuôi

chuyển từ chăn nuôi nhỏ lẻ sang chăn nuôi trang trại, theo hướng sản

xuất hàng hoá lớn. Các trang trại chăn nuôi tập trung quy mô lớn thay

thế dần chăn nuôi trong khu dân cư. Từ đó, các trang trại trồng trọt,

chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản, kinh doanh tổng hợp ở nhiều địa phương

phát triển cả về số lượng và qui mô. Các trang trại được tổ chức và hoạt

động sản xuất, kinh doanh rất đa dạng với nhiều hình thức khác nhau,

phân bố tại hầu hết các huyện, thị xã, thành phố của tỉnh.

Hoạt động quản lý nhà nước về kinh tế trang trại trên địa bàn tỉnh

Bắc Ninh được tăng cường, tỉnh đã có nhiều chính sách hỗ trợ cho các

trang trại ứng dụng các tiến bộ kỹ thuật nâng cao chất lượng sản phẩm,

chế biến và bảo quản đảm bảo các tiêu chí chất lượng sản phẩm, thực

hiện các giải pháp bảo vệ môi trường trong sản xuất, kinh doanh tại các

trang trại, xây dựng thương hiệu, tìm kiếm mở rộng thị trường tiêu thụ

sản phẩm trong và ngoài nước,... Bộ máy quản lý nhà nước về kinh tế

trang trại được kiện toàn, với đội ngũ cán bộ ngày càng được nâng cao

về trình độ chuyên môn nghiệp vụ và kinh nghiệm quản lý. Nguồn lực

tài chính đảm bảo cho hoạt động quản lý nhà nước về kinh tế trang trại

và nguồn lực tài chính hỗ trợ cho các trang trại đầu tư mở rộng sản xuất

kinh doanh. Hoạt động thanh tra, kiểm tra từng bước được quan tâm

thực hiện.

Bên cạnh những kết quả đạt được, hoạt động quản lý nhà nước về

kinh tế trang trại trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh vẫn còn nhiều hạn chế; việc

phát triển kinh tế trang trại còn nhiều khó khăn cần tháo gỡ. Hoạt động

quản lý nhà nước vẫn chưa kịp thời, việc quảng bá, xây dựng thương

4

hiệu, hoạt động xúc tiến thương mại, liên kết, mở rộng thị trường tiêu

thụ sản phẩm nông sản của kinh tế trang trại chưa đạt hiệu quả, dẫn đến

hoạt động sản xuất kinh doanh của các trang trại vẫn còn gặp nhiều khó

khăn nhất là về đầu ra của sản phẩm. Ngoài ra, trình độ cán bộ quản lý

nhà nước đối với kinh tế trang trại chưa đáp ứng được yêu cầu,… nên

gặp nhiều khó khăn trong hoạt động quản lý. Nguồn lực tài chính hỗ trợ

cho phát triển kinh tế đã được tỉnh quan tâm bố trí nguồn, tuy nhiên việc

tiếp cận nguồn vốn hỗ trợ từ ngân sách nhà nước cũng như vốn vay từ

các tổ chức tín dụng còn vấp phải những khó khăn nhất định. Hoạt động

thanh tra, kiểm tra đối với kinh tế trang trại mặc dù đã được quan tâm

nhưng chưa đạt được hiệu quả thiết thực. Vì vậy, vấn đề đặt ra là phải

tiếp tục hoàn thiện hoạt động quản lý nhà nước về kinh tế trang trại trên

địa bàn tỉnh Bắc Ninh.

Từ những vấn đề nêu trên, em chọn nội dung “Quản lý nhà nước về

kinh tế trang trại trên địa bàn Bắc Ninh” làm đề tài nghiên cứu luận văn

thạc sỹ Quản lý công. Qua nghiên cứu đề tài sẽ đề ra các giải pháp tiếp

tục hoàn thiện hoạt động quản lý nhà nước về kinh tế trang trại trên địa

bàn Tỉnh.

2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài luận văn - Các công trình nghiên cứu có tính chất chuyên khảo về kinh tế

trang trại và phát triển kinh tế trang trại ở Việt Nam:

Cuốn Tư liệu về kinh tế trang trại do tác giả Trần Trác chủ biên [34]

là tác phẩm chuyên khảo đầu tiên đề cập một cách tương đối hoàn chỉnh

về kinh tế trang trại Việt Nam.

Cuốn Thực trạng và giải pháp phát triển kinh tế trang trại trong

thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa hiện nay ở Việt Nam của tác giả

Nguyễn Đình Hương [19].

- Công trình nghiên cứu Một số lý thuyết phát triển nông nghiệp -

nông thôn gắn với phát triển kinh tế trang trại của tác giả Dương Thị Ái

5

Nhi, đăng trên Tạp chí Khoa học Trường Đại học Tây Nguyên, Số

11/2014.

- Luận văn thạc sĩ Quản lý công của tác giả Phạm Thị Bích Hợp với

đề tài “Quản lý nhà nước đối với kinh tế trang trại trên địa bàn thành

phố Hà Nội” [18].

Ngoài ra, còn có nhiều công trình nghiên cứu về kinh tế trang trại

trên nhiều khía cạnh với các chuyên ngành khác nhau. Tuy nhiên, cho

đến nay vẫn chưa có công trình nào đi vào nghiên cứu chuyên sâu về

hoạt động quản lý nhà nước đối với kinh tế trang trại trên địa bàn tỉnh

Bắc Ninh.

Trong quá trình nghiên cứu, luận văn cũng kế thừa kết quả nghiên

cứu của các công trình nghiên cứu có liên quan; đồng thời, dựa vào các

chủ trương của Đảng và chính sách của Nhà nước, của tỉnh Bắc Ninh về

phát triển kinh tế trang trại để đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao hiệu

quả quản lý nhà nước về kinh tế trang trại trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh.

3. Mục đích và nhiệm vụ

3.1. Mục đích của luận văn

Đề ra các giải pháp tiếp tục hoàn thiện hoạt động quản lý nhà nước

về kinh tế trang trại trên địa bàn Tỉnh trong thời gian tới.

3.2. Nhiệm vụ của luận văn

- Hệ thống lại một số cơ sở lý luận của quản lý nhà nước về kinh tế

trang trại nói chung và trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh nói riêng;

- Phân tích, đánh giá thực trạng quản lý nhà nước về kinh tế trang

trại trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh;

- Đề xuất một số giải pháp tiếp tục hoàn thiện quản lý nhà nước về kinh

tế trang trại trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh trong thời gian tới.

6

4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu

4.1. Đối tượng nghiên cứu:

Đối tượng nghiên cứu của luận văn là hoạt động quản lý nhà nước

về kinh tế trang trại trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh.

4.2. Phạm vi nghiên cứu:

- Về nội dung: Quản lý nhà nước về kinh tế trang trại nói chung và

thực trạng quản lý nhà nước về kinh tế trang trại trên địa bàn tỉnh Bắc

Ninh.

- Về không gian: Trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh.

- Về thời gian: Từ năm 2015 đến hết năm 2019, định hướng nghiên

cứu đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030.

5. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu của luận văn

5.1. Phương pháp luận

- Phương pháp luận duy vật biện chứng; cơ sở lý luận là quan điểm

của Đảng cộng sản Việt Nam và tư tưởng Hồ Chí Minh về hoạt động

quản lý, quản lý nhà nước, phát triển kinh tế tư nhân cũng như những

quan điểm của Đảng trong các Văn kiện, Nghị quyết của Đảng cộng sản

Việt Nam và các văn bản quản lý nhà nước về quản lý và phát triển kinh

tế trang trại.

5.2. Phương pháp nghiên cứu

Luận văn sử dụng phương pháp thu thập số liệu; phương pháp phân

tích tài liệu thứ cấp, tổng hợp, so sánh... phân tích thực trạng phát triển

kinh tế trang trại trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh. Trên cơ sở đó nhằm chỉ rõ

những vấn đề đặt ra đối với hoạt động quản lý nhà nước về kinh tế trang

trại trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh hiện nay. Đề tài có sử dụng một số tài

7

liệu như sách, báo, tài liệu tuyên truyền, tạp chí mạng, các trang website

có liên quan đến quản lý nhà nước về kinh tế trang trại.

6. Những đóng góp của luận văn

6.1. Về lý luận

Nghiên cứu góp phần hệ thống hóa lại một số vấn đề lý luận về phát

triển kinh tế trang trại và quản lý nhà nước về kinh tế trang trại trên địa

bàn tỉnh Bắc Ninh.

6.2.Về thực tiễn

Nghiên cứu góp phần chỉ ra một số vấn đề quản lý nhà nước về kinh

tế trang trại cần được quan tâm giải quyết.

Kết quả là tài liệu tham khảo cho sinh viên, học viên chuyên ngành

quản lý và những nhà quản lý trong lĩnh vực quản lý công; có thể được

sử dụng làm nguồn tài liệu tham khảo phục vụ công tác cho hoạt động

quản lý, tham mưu xây dựng chính sách hỗ trợ phát triển kinh tế trang

trại của các địa phương trong cả nước.

7. Kết cấu luận văn

Ngoài các phần mở đầu, kết luận và danh mục tài liệu tham khảo, bố

cục của luận văn gồm 3 chương:

Chương 1: Cơ sở lý luận của quản lý nhà nước về kinh tế trang trại.

Chương 2: Thực trạng quản lý nhà nước về kinh tế trang trại trên địa

bàn tỉnh Bắc Ninh.

Chương 3: Phương hướng, giải pháp tiếp tục hoàn thiện quản lý nhà

nước về kinh tế trang trại trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh.

8

Chương 1

CƠ SỞ KHOA HỌC CỦA QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC

VỀ KINH TẾ TRANG TRẠI

1.1. Những vấn đề lý luận chung

1.1.1. Quản lý nhà nước

“Quản lý nhà nước là một dạng quản lý xã hội đặc biệt, mang tính

quyền lực nhà nước và sử dụng pháp luật để điều chỉnh hành vi của cá

nhân, tổ chức trên tất cả các mặt của đời sống xã hội do các cơ quan

trong bộ máy nhà nước thực hiện, nhằm phục vụ nhân dân, duy trì sự ổn

định và phát triển của xã hội” [14,tr.28].

1.1.2. Kinh tế trang trại

“Kinh tế trang trại là hình thức tổ chức sản xuất hàng hoá trong

nông nghiệp, nông thôn, chủ yếu dựa vào hộ gia đình, nhằm mở rộng

quy mô và nâng cao hiệu quả sản xuất trong lĩnh vực trồng trọt, chăn

nuôi, nuôi trồng thuỷ sản, trồng rừng, gắn sản xuất với chế biến và tiêu

thụ nông, lâm, thuỷ sản” [8].

1.1.3. Quản lý nhà nước về kinh tế trang trại

1.1.3.1. Quản lý nhà nước về kinh tế

“Quản lý nhà nước đối với nền kinh tế quốc dân (gọi tắt là quản lý

nhà nước về kinh tế) là sự tác động có tổ chức và bằng pháp quyền của

nhà nước lên nền kinh tế quốc dân, nhằm sử dụng có hiệu quả nhất các

nguồn lực kinh tế trong và ngoài nước, các cơ hội có thể có để đạt được

mục tiêu phát triển đất nước đặt ra trong điều kiện hội nhập và mở rộng

giao lưu quốc tế” [32].

1.1.3.2. Quản lý nhà nước về kinh tế trang trại

Quản lý nhà nước về kinh tế trang trại là một trong những nội dung

của quản lý nhà nước về kinh tế; là hoạt động để thi hành pháp luật

nhằm làm cho chính sách, pháp luật của nhà nước về phát triển kinh tế

trang trại đi vào thực tiễn, phát huy có hiệu quả trong đời sống xã hội,

9

thúc đẩy hoạt động kinh tế trang trại ngày càng phát triển đúng định

hướng đã đặt ra.

1.1.3.3. Cơ quan quản lý nhà nước về kinh tế trang trại

- Chính phủ thống nhất quản lý nhà nước nền kinh tế quốc dân.

- Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) chịu trách

nhiệm trước Chính phủ thực hiện quản lý nhà nước về ngành nghề nông

thôn, phát triển nông thôn trong đó có phát triển kinh tế trang trại.

- Các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan trực thuộc Chính phủ hướng

dẫn việc thực hiện các chính sách thuộc phạm vi chức năng, nhiệm vụ

của mình về phát triển kinh tế trang trại.

- Uỷ ban nhân dân (UBND) các cấp thực hiện quản lý nhà nước về

kinh tế trang trại theo phân cấp của Chính phủ.

1.1.4. Sự cần thiết khách quan của quản lý nhà nước về kinh tế

trang trại

Quản lý nhà nước về kinh tế trang trại là một tất yếu khách quan thể

hiện ở các lý do sau:

Thứ nhất, quản lý nhà nước đối với kinh tế trang trại một bộ phận,

một lĩnh vực hoạt động của quản lý nhà nước, là một chức năng đặc thù

của chức năng quản lý nói chung.

Thứ hai, quá trình hình thành, phát triển của kinh tế trang trại có tác

động nhiều mặt đến kinh tế nông nghiệp và các vấn đề xã hội.

Thứ ba, sự hình thành, phát triển của kinh tế trang trại cần có quy

hoạch tổng thể mang tầm vĩ mô để đảm bảo tính cân đối, thống nhất

giữa các bộ phận cấu thành trong toàn bộ hệ thống của kinh tế trang trại.

1.1.5. Mục tiêu của quản lý nhà nước về kinh tế trang trại

- Quản lý nhà nước về kinh tế trang trại nhằm đưa chính sách, pháp

luật của nhà nước về phát triển kinh tế trang trại đi vào thực tiễn, phát

huy có hiệu quả, thúc đẩy hoạt động kinh tế trang trại ngày càng phát

triển đúng định hướng đã đặt ra.

10

- Quản lý nhà nước về kinh tế trang trại nhằm xây dựng và quy

hoạch phát triển kinh tế trang trại ở tầm vĩ mô, để phát triển kinh tế

trang trại một cách bền vững.

- Quản lý nhà nước về kinh tế trang trại nhằm phát huy vai trò, các

tiềm năng thế mạnh của kinh tế trang trại.

1.2. Nội dung quản lý nhà nước về kinh tế trang trại

1.2.1. Xây dựng, ban hành, hướng dẫn và tổ chức thực hiện văn

bản trong hoạt động quản lý nhà nước về kinh tế trang trại

- Hoạt động xây dựng, ban hành các văn bản quy phạm pháp luật về

kinh tế trang trại.

- Hoạt động tổ chức thực hiện chiến lược, quy hoạch, kế hoạch,

chính sách phát triển kinh tế trang trại.

1.2.2. Tổ chức bộ máy quản lý nhà nước về kinh tế trang trại

Nhà nước có quy định cụ thể về bộ máy tổ chức quản lý nhà nước

tại địa phương về các lĩnh vực khác nhau, trong đó có lĩnh vực phát triển

nông thôn, ngành nghề nông thôn, kinh tế trang trại. Bộ máy này được

quản lý từ UBND cấp tỉnh, giao quyền quản lý cho các sở, ban, ngành

cấp tỉnh tới các phòng chuyên môn cấp huyện. Các phòng chuyên môn

cấp huyện chịu sự quản lý trực tiếp của UBND cấp huyện về tổ chức,

biên chế, thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao, đồng thời chịu sự

chỉ đạo, kiểm tra chuyên môn, nghiệp vụ của sở, ban, ngành cấp tỉnh.

Dưới cùng là UBND cấp xã. Bên cạnh đó, còn có một số cơ quan liên

quan tham gia phối hợp trong hoạt động quản lý nhà nước về kinh tế

trang trại từ cấp tỉnh đến cấp xã.

1.2.3. Nguồn nhân lực trong hoạt động quản lý nhà nước về kinh

tế trang trại

Nguồn nhân lực trong hoạt động quản lý nhà nước về kinh tế trang

trại là những công chức, viên chức, những người làm việc theo hợp

đồng trong các cơ quan nhà nước thực hiện chức năng quản lý nhà nước

về kinh tế trang trại. Để vận hành bộ máy quản lý nhà nước về kinh tế

11

trang trại cần một đội ngũ cán bộ có trình độ chuyên môn nghiệp vụ,

năng động, sáng tạo để đảm bảo hoạt động thực thi công vụ. Hoạt động

tổ chức, chỉ đạo công tác đào tạo, bồi dưỡng nhân lực cho kinh tế trang

trại là một trong những nội dung quan trọng của quản lý nhà nước về kinh tế trang trại.

1.2.4. Tổ chức, chỉ đạo hoạt động nghiên cứu, ứng dụng khoa học

và công nghệ trong phát triển kinh tế trang trại

Khoa học và công nghệ là 2 yếu tố quan trọng cho sự phát triển của

kinh tế trang trại. Chính sách đầu tư và thu hút các nhà khoa học nghiên

cứu khoa học, ứng dụng khoa học và công nghệ nhằm nâng cao chất

lượng sản phẩm kinh tế trang trại là vô cùng cần thiết. Một điều có thể

thấy là, từ khâu giống, quy trình canh tác đến chế biến, bảo quản, vận

chuyển nông sản … đều có dấu ấn của khoa học công nghệ, và là những

yếu tố quan trọng ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng sản phẩm, hiệu quả

sản xuất, kinh doanh của các trang trại.

1.2.5. Huy động các nguồn lực phát triển kinh tế trang trại

Nguồn lực phát triển kinh tế trang trại bao gồm: Nguồn tài chính,

đất đai và nguồn lao động.

1.2.6. Hoạt động thanh tra, kiểm tra về kinh tế trang trại

Hoạt động thanh tra, kiểm tra là một trong các nội dung quản lý nhà

nước về kinh tế trang trại; thanh tra, kiểm tra là hoạt động không chỉ có

ý nghĩa quan trọng mà còn là nhu cầu tất yếu trong quản lý hành chính

nhà nước nói chung và quản lý nhà nước về kinh tế trang trại nói riêng.

1.3. Các yếu tố ảnh hưởng đến quản lý nhà nước về kinh tế trang

trại

1.3.1. Sự quan tâm lãnh đạo của Đảng, Nhà nước

1.3.2. Năng lực lãnh đạo quản lý của đội ngũ cán bộ, công

chức

1.3.3. Nguồn lực cho phát triển kinh tế trang trại

12

1.3.4. Xu hướng toàn cầu hóa kinh tế - xã hội và hội nhập quốc

tế

1.4. Kinh nghiệm quản lý và phát triển kinh tế trang trại của

một số tỉnh, thành phố và bài học kinh nghiệm cho tỉnh Bắc Ninh

1.4.1. Kinh nghiệm quản lý và phát triển kinh tế trang trại của

một số tỉnh, thành phố

1.4.1.1. Kinh nghiệm của tỉnh Hưng Yên

1.4.1.2. Kinh nghiệm của tỉnh Vĩnh Phúc

1.4.1.3. Kinh nghiệm của Thành phố Hà Nội

1.4.2. Bài học về quản lý và phát triển kinh tế trang trại của một

số tỉnh, thành phố ở nước ta mà tỉnh Bắc Ninh cần học tập

Thứ nhất, để kinh tế trang trại phát triển bền vững cần có sự quan

tâm, hỗ trợ của nhà nước thông qua việc ban hành các chính sách hỗ trợ,

khuyến khích mô hình kinh tế trang trại phát triển và phát huy sự nỗ lực,

tự vươn lên của các chủ trang trại trong sản xuất, kinh doanh.

Thứ hai, công tác bồi dưỡng, đào tạo nguồn nhân lực quản lý trang

trại và lực lượng lao động tại các trang trại là một trong những nhân tố

có ý nghĩa quan trọng nhất đối với sự thành công của kinh tế trang trại.

Thứ ba, hiệu quả sản xuất kinh doanh của các trang trại chủ yếu phụ

thuộc vào mức độ ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ trong sản xuất

nông nghiệp.

Thứ tư, phát triển kinh tế trang trại gắn với công nghiệp chế biến và

dịch vụ, phát triển du lịch trải nghiệm tại nông thôn.

13

Chương 2

THỰC TRẠNG QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ

KINH TẾ TRANG TRẠI TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BẮC NINH

2.1. Điều kiện tự nhiên, kinh tế - xã hội có ảnh hưởng đến hoạt

động quản lý nhà nước về kinh tế trang trại trên địa bàn tỉnh Bắc

Ninh

2.1.1. Về điều kiện tự nhiên

Bắc Ninh là cửa ngõ phía Bắc của Thủ đô Hà Nội, nằm trong vùng

Thủ đô, vùng kinh tế trọng điểm: Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh. Với

vị trí nằm trong vùng đồng bằng Bắc Bộ, thuận lợi để hình thành và phát

triển các trang trại trồng trọt và chăn nuôi.

Bắc Ninh có mạng lưới sông ngòi khá dày đặc, chất lượng nước mặt

và nước dưới đất đều bảo đảm, là điều kiện tự nhiên thuận lợi để phát

triển chăn nuôi thủy sản, hình thành các trang trại chăn nuôi thủy sản, cá

lồng trên địa bàn tỉnh.

Tài nguyên rừng không lớn, chủ yếu là rừng trồng. Ở Bắc Ninh

không có trang trại lâm nghiệp.

2.1.2. Về kinh tế - xã hội

Bắc Ninh đã cơ bản trở thành tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại

với nhiều chỉ tiêu kinh tế - xã hội thuộc nhóm đứng đầu cả nước. Sản

xuất nông nghiệp đã hình thành nhiều vùng sản xuất hàng hóa lớn nông

nghiệp công nghệ cao. Về cơ cấu kinh tế: Bắc Ninh được biết đến là tỉnh

công nghiệp với tỉ trọng cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực,

duy trì tỉ trọng công nghiệp - xây dựng và dịch vụ ở mức trên 97%. Khu

vực nông nghiệp chỉ chiếm khoảng 2,7% trong cơ cấu kinh tế của tỉnh,

nhưng có hơn 70% dân số sinh sống ở các vùng nông thôn, một lượng

lớn lao động ngoài 45 tuổi vẫn sống chủ yếu bằng nông nghiệp, hàng

năm tạo ra một giá trị kinh tế lớn đóng góp vào sự phát triển chung của

tỉnh.

14

2.1.3. Ảnh hưởng của điều kiện tự nhiên, kinh tế xã hội đến hoạt

động quản lý nhà nước về kinh tế trang trại trên địa bàn tỉnh Bắc

Ninh

- Với điều kiện tự nhiên của một tỉnh thuộc đồng bằng sông Hồng,

Bắc Ninh rất thuận lợi trong việc hình thành và phát triển các trang trại

trồng trọt, chăn nuôi. Tỉnh đã hình thành vùng trang trại ứng dụng công

nghệ cao như nuôi thủy sản đặc sản ở Gia Bình, Lương Tài, Quế Võ;

vùng hoa màu ở Lương Tài, Gia Bình, Từ Sơn, Tiên Du, Yên Phong;

Vùng sản xuất cây ăn quả ở Thuận Thành, Tiên Du…

- Với điều kiện kinh tế - xã hội thuận lợi, thực hiện chủ trương lấy

hiệu quả quá trình phát triển công nghiệp để đầu tư phát triển nông

nghiệp, góp phần đảm bảo an sinh xã hội; trong những năm qua, cấp ủy,

chính quyền tỉnh Bắc Ninh đã ban hành các văn bản chỉ đạo, những chủ

trương, cơ chế, chính sách hỗ trợ thu hút nguồn lực phát triển nông

nghiệp, nông dân, nông thôn; chú trọng đầu tư cơ sở hạ tầng nông thôn,

ưu tiên bố trí hỗ trợ từ ngân sách nhà nước (từ nguồn sự nghiệp kinh tế

ngân sách nhà nước, nguồn vốn vay ủy thác qua ngân hàng chính sách

xã hội) cho các tổ chức, cá nhân vay vốn và tạo mọi điều kiện thuận lợi

hỗ trợ phát triển kinh tế trang trại trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, quan tâm

kiện toàn bộ máy quản lý nhà nước về kinh tế trang trại; bố trí, đào tạo,

bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác quản lý nhà nước về

kinh tế trang trại đảm bảo chất lượng, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ,

cũng như trình độ quản lý nhà nước.

2.2. Tình hình phát triển kinh tế trang trại tỉnh Bắc Ninh

2.2.1. Tình hình phát triển kinh tế trang trại về số lượng, loại

hình

2.2.2. Sự phân bố kinh tế trang trại trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh

2.2.3. Tình hình ứng dụng khoa học công nghệ trong phát triển

kinh tế trang trại trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh

15

2.2.4. Kết quả sản xuất kinh doanh của kinh tế trang trại trên địa

bàn tỉnh Bắc Ninh

2.3. Thực trạng quản lý nhà nước về kinh tế trang trại trên địa bàn

tỉnh Bắc Ninh

2.3.1. Xây dựng, ban hành, hướng dẫn và tổ chức thực hiện văn

bản trong hoạt động quản lý nhà nước về kinh tế trang trại

UBND tỉnh Bắc Ninh đã ban hành và tổ chức thực hiện các văn

bản liên quan đến quy định, hỗ trợ phát triển kinh tế trang trại trên

địa bàn tỉnh như: Phát triển sản xuất nông nghiệp hàng hóa, chuyển

dịch ruộng trũng sang nuôi trồng thủy sản, dồn điền đổi thửa, dừng hoạt

động các lò gạch thủ công trên vùng đất bãi ven sông, phát triển chăn

nuôi trang trại ngoài khu dân cư, phát triển sản xuất nông nghiệp ứng

dụng công nghệ cao, xây dựng nông thôn mới gắn với ứng dụng công

nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp...

Từ năm 2015 đến nay, các cơ quan quản lý nhà nước tỉnh Bắc Ninh

đã ban hành, tham mưu ban hành nhiều văn bản để khuyến khích hỗ trợ

phát triển kinh tế trang trại trên địa bàn tỉnh. Sau khi các văn bản được

ban hành, các văn bản được phổ biến đến các tổ chức, cá nhân có liên

quan trên địa bàn tỉnh thông qua các hình thức như tuyên truyền phổ

biến trên các phương tiện thông tin đại chúng, hội thảo, tập huấn và văn

bản được chuyển đến các tổ chức cá nhân có liên quan. Phần lớn các

văn bản sau khi ban hành đã được áp dụng vào thực tế và đem lại hiệu

quả trong việc phát triển các trang trại của địa phương; cụ thể như sau:

- Quyết định số 46/2016/QĐ-UBND, ngày 21/12/2016 của UBND

tỉnh Quyết định về việc Quy định hỗ trợ phát triển sản xuất nông nghiệp

và hạ tầng nông thôn giai đoạn 2016 -2020 trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh.

- Tham mưu Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh ban hành Nghị

quyết số 15-NQ/TU, ngày 24/7/2018 về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng

đối với phát triển kinh tế trang trại trên địa bàn tỉnh.

16

- Nghị quyết số 106/2018/NQ-HĐND, ngày 17/4/2018 của HĐND

tỉnh Bắc Ninh (khóa XVIII) Quy định hỗ trợ vay vốn để phát triển kinh

tế trang trại, kinh tế VAC trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh.

- Sở NN&PTNT hướng dẫn các trang trại thực hiện Thông tư số

27/2011/TT-BNNPTNT ngày 13/4/2011 của Bộ NN&PTNT về tiêu chí

và thủ tục cấp giấy chứng nhận kinh tế trang trại.

2.3.2. Tổ chức bộ máy quản lý nhà nước về kinh tế trang trại

UBND tỉnh Bắc Ninh thống nhất quản lý, chịu trách nhiệm

hướng dẫn, kiểm tra việc quy hoạch, phát triển nông thôn, quản lý,

phát triển kinh tế trang trại; bố trí nguồn lực cần thiết và chỉ đạo,

kiểm tra việc triển khai các nhiệm vụ về quản lý phát triển kinh tế

trang trại của UBND cấp huyện, cấp xã.

Sở NN&PTNT là cơ quan quản lý nhà nước tại địa phương về

phát triển kinh tế trang trại, có trách nhiệm hướng dẫn, kiểm tra,

đánh giá tình hình phát triển kinh tế trang trại trên địa bàn tỉnh.

Chi cục PTNT là tổ chức hành chính trực thuộc Sở NN&PTNT,

giúp Giám đốc Sở tham mưu cho UBND tỉnh thực hiện chức năng

quản lý nhà nước chuyên ngành và tổ chức thực thi pháp luật về kinh

tế hợp tác trong nông nghiệp; kinh tế trang trại [39].

Ở cấp huyện, cơ quan tham mưu, giúp UBND cấp huyện thực

hiện chức năng quản lý nhà nước về phát triển kinh tế trang trại là

phòng NN&PTNT/phòng Kinh tế. Cán bộ xã, phường, thị trấn phụ

trách công tác nông nghiệp (Ban Nông nghiệp xã) là lực lượng trực

tiếp quản lý các hoạt động sản xuất kinh doanh của các trang trại tại

địa phương.

2.3.3. Nguồn nhân lực trong quản lý nhà nước về kinh tế trang

trại

Ở cấp tỉnh, Sở NN&PTNT là cơ quan quản lý nhà nước về kinh

tế trang trại tại địa phương; tổ chức hành chính nhà nước trực thuộc

Sở NN&PTNT giúp Sở tham mưu cho UBND tỉnh thực hiện chức

17

năng quản lý nhà nước về kinh tế trang trại trên địa bàn tỉnh là Chi

cục PTNT tỉnh. Chi cục PTNT chịu sự chỉ đạo, quản lý của Sở

NN&PTNT theo quy định của pháp luật.

Bộ máy tổ chức của Chi cục PTNT tỉnh Bắc Ninh gồm: Chi cục

trưởng và 02 Phó Chi cục trưởng; 04 phòng chuyên môn nghiệp vụ,

trong đó có Phòng Kinh tế hợp tác và Trang trại. Phòng Kinh tế hợp

tác và Trang trại là bộ phận chuyên môn, nghiệp vụ, chịu trách

nhiệm trước Lãnh đạo chi cục và pháp luật về kết quả công tác được

phân công về quản lý và phát triển kinh tế trang trại trên địa bàn tỉnh.

Phòng Kinh tế trang trại có 01 trưởng phòng, 01 chuyên viên, có

trình độ thạc sĩ, chuyên ngành kinh tế nông nghiệp.

Ở cấp huyện, các phòng NN&PTNT/phòng Kinh tế đảm nhận

nhiệm vụ quản lý nhà nước về kinh tế trang trại tại địa phương; đa số

các phòng có từ 2-3 công chức, có bố trí 01 chuyên viên phụ trách

hoạt động quản lý nhà nước về kinh tế trang trại tại địa phương.

2.3.4. Tổ chức, chỉ đạo hoạt động nghiên cứu, ứng dụng khoa học

và công nghệ trong phát triển kinh tế trang trại

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh nhiều trang trại đã áp dụng tiến bộ khoa

học và công nghệ vào sản xuất như: Lựa chọn các giống cây trồng, vật

nuôi phù hợp với điều kiện tự nhiên của tỉnh… mang lại giá trị kinh tế

cao và bảo vệ môi trường sinh thái; áp dụng kĩ thuật trồng trọt, chăn

nuôi an toàn sinh học, đảm bảo các tiêu chuẩn của Việt Nam và thế giới;

ứng dụng công nghệ cao trong các khâu chế biến, bảo quản nông sản...

2.3.5. Huy động các nguồn lực phát triển kinh tế trang trại

* Nguồn lực tài chính: Theo số liệu điều tra của ngành NN&PTNT

năm 2018: Tổng vốn đầu tư của 248 trang trại trên địa bàn tỉnh là 628,3

tỷ đồng (không kể giá trị đất). Trong đó: + Vốn tự có: 386,4 tỷ

đồng, chiếm 61,5% tổng số vốn.

+ Vốn vay: 241,8 tỷ đồng, chiếm 38,5% tổng số vốn (vay ngân hàng

172,5 tỷ đồng, chiếm 71,3% tổng số vốn vay).

18

Vốn bình quân của trang trại là 2,53 tỷ đồng/trang trại.

* Về đất đai: Diện tích đất trang trại được cấp giấy chứng nhận

QSDĐ chiếm tỷ lệ thấp (27,6%); Diện tích chưa có giấy chứng nhận

QSDĐ chiếm tỷ lệ cao (72,4%) bao gồm: 14,7% đất của các hộ nông

dân tự chuyển đổi, 58,5% đất có hợp đồng thuê đất trên 5 năm, 14,9%

đất có hợp đồng thuê đất từ 5 năm trở lại.

* Nguồn lực lao động: Năm 2018, tổng số lao động làm việc tại các

trang trại là 3.626 người, tăng 3.131 người so với năm 2015. Bình quân

mỗi trang trại giải quyết việc làm cho 14,6 lao động; thu nhập bình quân

của lao động làm việc tại các trang trại từ 3 triệu đồng/người/tháng trở

lên... [28]

Toàn tỉnh có 33 chủ trang trại có trình độ đại học trở lên (chiếm

13,3%), 49 chủ trang trại có trình độ sơ cấp và cao đẳng (chiếm

19,76%), 166 chủ trang trại chưa qua đào tạo (chiếm 66,94%).

2.3.6. Hoạt động thanh tra, kiểm tra về kinh tế trang trại

Hàng năm, Chi cục PTNT tổ chức 01 cuộc kiểm tra chuyên ngành

về lĩnh vực kinh tế trang trại tại các địa phương. Thường xuyên phối

hợp với các cơ quan chức năng khác thực hiện kiểm tra đột xuất về

giống cây trồng, sử dụng thuốc Bảo vệ thực vật, an toàn thực phẩm, vệ

sinh môi trường…tại các trang trại.

Kết quả kiểm tra đã công nhận số trang trại đủ tiêu chí theo

Thông tư 27 của Bộ NN&PTNT, các trang trại thực hiện nghiêm túc

các quy định của pháp luật về đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm,

vệ sinh môi trường…

2.4. Đánh giá thực trạng quản lý nhà nước về kinh tế trang trại tại

tỉnh Bắc Ninh

2.4.1. Những kết quả đạt được của hoạt động quản lý nhà nước về

kinh tế trang trại

Trong 5 năm qua (2015-2019), tỉnh Bắc Ninh đã ban hành nhiều

văn bản, đề ra các chủ trương, cơ chế chính sách hỗ trợ, thu hút

19

nguồn lực phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn, phát triển

kinh tế trang trại. Tổ chức bộ máy quản lý nhà nước về kinh tế trang

trại được tỉnh quan tâm kiện toàn. Nguồn nhân lực thực hiện nhiệm

vụ quản lý nhà nước về kinh tế trang trại đa số được đào tạo bài bản,

có trình độ chuyên môn cao. Các chính sách của tỉnh về hỗ trợ nguồn

vốn, đất đai cho phát triển kinh tế trang trại được ban hành kịp thời,

phù hợp. Hoạt động ứng dụng khoa học và công nghệ vào sản xuất,

kinh doanh tại các trang trại được quan tâm chỉ đạo. Thực hiện hoạt

động kiểm tra thường xuyên cũng như đột xuất giúp các trang trại ý

thức được việc tuân thủ nghiêm túc các quy định của pháp luật trong

quá trình sản xuất, kinh doanh.

2.4.2. Những hạn chế trong hoạt động quản lý nhà nước về

kinh tế trang trại

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, hoạt động ban hành, hướng

dẫn, tổ chức, triển khai thực hiện văn bản quy phạm pháp luật, quy

hoạch, kế hoạch, chính sách phát triển kinh tế trang trại tại địa

phương vẫn còn có bất cập. Chính quyền các địa phương chưa thực

sự quan tâm đến việc xây dựng, đào tạo đội ngũ cán bộ phụ trách

nông nghiệp ở cấp xã. Nguồn nhân lực hoạt động quản lý nhà nước

về kinh tế trang trại còn gặp rất nhiều khó khăn trong quá trình thực

thi công vụ. Về huy động, sử dụng các nguồn lực phát triển kinh tế

trang trại còn hạn chế. Các cơ quan quản lý nhà nước chưa thực hiện

được nhiều hoạt động chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật, công

nghệ tiên tiến cho chủ trang trại. Trên thực tế hoạt động thanh tra,

kiểm tra của cơ quan quản lý nhà nước về kinh tế trang trại hầu hết

không diễn ra theo đúng quy định, không tổ chức thanh tra định kỳ;

vì vậy, hoạt động quản lý nhà nước về kinh tế trang trại trên địa bàn

tỉnh chưa chặt chẽ và còn nhiều hạn chế.

20

2.4.3. Nguyên nhân

2.4.3.1. Nguyên nhân của những thuận lợi

* Nguyên nhân khách quan:

Một là, chủ trương phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn

được Đảng, Nhà nước quan tâm triển khai thực hiện.

Hai là, tỉnh Bắc Ninh có vị trí địa lý, điều kiện tự nhiên, kinh tế-xã

hội thuận lợi để phát triển kinh tế trang trại. Vì vậy, hoạt động quản lý

nhà nước về kinh tế trang trại trên địa bàn được Tỉnh quan tâm chỉ đạo.

Ba là, tỉnh Bắc Ninh có nhiều chủ trương, chính sách phát triển kinh

tế trang trại.

Bốn là, quá trình toàn cầu hóa, hội nhập quốc tế mang lại cơ hội

trong việc “đi tắt, đón đầu”, chuyển giao những tiến bộ trong lĩnh vực

khoa học công nghệ cho các trang trại ứng dụng vào sản xuất, kinh

doanh và mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm.

* Nguyên nhân chủ quan:

Một là, tỉnh Bắc Ninh quan tâm kiện toàn tổ chức bộ máy quản lý

nhà nước về phát triển kinh tế trang trại từ tỉnh đến cơ sở.

Hai là, đội ngũ cán bộ lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh có trình độ chuyên

môn cao, có tâm huyết đối với sự phát triển kinh tế trang trại trên địa

bàn tỉnh.

Ba là, đội ngũ cán bộ chuyên trách thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà

nước về kinh tế trang trại cấp tỉnh, cấp huyện đa số được đào tạo bài

bản, có trình độ chuyên môn cao; có tinh thần trách nhiệm đối với

nhiệm vụ được giao, chủ động, tích cực trong công tác tham mưu cho

cấp ủy, chính quyền các cấp về quản lý, phát triển kinh tế trang trại trên

địa bàn.

2.4.3.2. Nguyên nhân của những hạn chế

* Nguyên nhân khách quan:

Một là, sản xuất nông nghiệp chịu nhiều tác động của thiên tai, dịch

bệnh, rủi ro từ thị trường tiêu thụ nên hiệu quả sản xuất không ổn định.

21

Hai là, một số chính sách về phát triển kinh tế trang trại được ban

hành do thiếu thực tế, mang tính chất chung chung, không cụ thể, nên

sau một thời gian thực hiện đã phải sửa đổi, bổ sung hoặc không áp

dụng được (chính sách hỗ trợ vay vốn phát triển kinh tế trang trại của

tỉnh mặc dù đã được ban hành, bố trí nguồn vốn song chưa được triển

khai trong thực tế).

* Nguyên nhân chủ quan:

Một là, một số cấp ủy, chính quyền địa phương chưa thực sự quan

tâm lãnh đạo, chỉ đạo phát triển kinh tế trang trại. Trong hoạt động quản

lý nhà nước về kinh tế trang trại, Sở NN&PTNT chưa nghiên cứu xây

dựng được thí điểm mô hình kinh tế trang trại kiểu mẫu để làm cơ sở

cho các địa phương chỉ đạo phát triển vùng kinh tế trang trại. Chi cục

PTNT chưa thực hiện nghiêm túc hoạt động thanh tra về kinh tế trang

trại.

Hai là, cơ quan quản lý nhà nước về kinh tế trang trại của tỉnh và

các cơ quan chức năng có liên quan có lúc tham mưu xây dựng, ban hành

chính sách về phát triển kinh tế trang trại còn chưa trúng, chưa đúng dẫn

đến việc ban hành chính sách nhưng không thực hiện được trong thực tế

(Ví dụ: Nghị quyết 106 của HĐND tỉnh Bắc Ninh).

Ba là, Cán bộ xã, phường, thị trấn phụ trách công tác nông nghiệp

là lực lượng trực tiếp quản lý các hoạt động sản xuất kinh doanh của các

trang trại tại địa phương còn gặp rất nhiều khó khăn trong quá trình thực

thi công vụ.

Bốn là, việc huy động, sử dụng các nguồn lực cho phát triển kinh

tế trang trại còn hạn chế.

22

Chương 3

PHƯƠNG HƯỚNG, GIẢI PHÁP TIẾP TỤC HOÀN THIỆN

QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ KINH TẾ TRANG TRẠI

TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BẮC NINH

3.1. Phương hướng quản lý nhà nước về kinh tế trang trại trên địa

bàn tỉnh Bắc Ninh

- Thứ nhất, phát triển kinh tế trang trại là một yêu cầu khách

quan, vừa cấp thiết, vừa lâu dài. Quản lý nhà nước nhằm khuyến

khích, tạo điều kiện thuận lợi để kinh tế trang trại phát triển nhanh,

bền vững về số lượng, chất lượng, phát huy mặt tích cực của kinh tế

trang trại.

- Thứ hai, quản lý phát triển kinh tế trang trại là một bộ phận

trong kế hoạch phát triển kinh tế xã hội của tỉnh và tuân thủ chặt chẽ

quy hoạch phát triển kinh tế nông nghiệp của tỉnh.

Thứ ba, phát triển kinh tế trang trại gắn với chương trình mục

tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới; khai thác các tiềm năng lợi

thế của địa phương, tạo ra và khai thác các thị trường trong và ngoài

tỉnh tiêu thụ lượng lớn sản phẩm nông nghiệp tỉnh Bắc Ninh.

Thứ tư, “Tập trung phát triển kinh tế trang trại theo Nghị quyết

số 15-NQ/TU, ngày 27/4/2018 của Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh

đạo của Đảng đối với phát triển kinh tế trang trại trên địa bàn tỉnh

Bắc Ninh” là một trong các nhóm giải pháp chủ yếu nhằm tạo bước

chuyển biến mạnh mẽ trong phát triển nông nghiệp nông thôn tỉnh

Bắc Ninh.

3.2. Giải pháp tiếp tục hoàn thiện quản lý nhà nước về kinh tế

trang trại trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh

3.2.1. Nâng cao chất lượng hoạt động ban hành, hướng dẫn và tổ

chức triển khai thực hiện văn bản quy phạm pháp luật, chiến lược, kế

hoạch, quy hoạch trong hoạt động quản lý nhà nước về kinh tế trang

trại trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh

23

3.2.2. Kiện toàn tổ chức bộ máy trong quản lý nhà nước về kinh tế

trang trại trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh

3.2.3. Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trong hoạt động

quản lý nhà nước về kinh tế trang trại trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh

3.2.4. Đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu, ứng dụng khoa học và

công nghệ trong phát triển kinh tế trang trại trên địa bàn tỉnh Bắc

Ninh

3.2.5. Giải pháp huy động các nguồn lực phát triển kinh tế trang

trại trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh

3.2.6. Đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra trong hoạt động

quản lý nhà nước về kinh tế trang trại trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh

24

KẾT LUẬN

Trong những năm gần đây, kinh tế trang trại đã có những đóng góp

tích cực trong chuyển dịch cơ cấu kinh tế; tăng thêm thu nhập, cải thiện

đời sống cho lao động nông thôn; góp phần quan trọng trong tiến trình

xây dựng nông thôn mới tỉnh Bắc Ninh. Do đó, kinh tế trang trại cần

được sự quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi từ phía Nhà nước, địa phương

và sự nỗ lực tự vươn lên của mỗi chủ trang trại để mô hình kinh tế trang

trại ngày càng phát triển bền vững.

Từ những vấn đề đã nêu, luận văn đã phân tích, luận giải những vấn

đề sau:

Một là, luận văn đã hệ thống hóa được tình hình nghiên cứu về kinh

tế trang trại, để tìm hiểu và kế thừa những kết quả nghiên cứu, đồng thời

tiếp tục đi sâu nghiên cứu về hoạt động quản lý nhà nước về kinh tế

trang trại trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh.

Hai là, trên cơ sở kế thừa và tiếp thu những kết quả nghiên cứu đã

được các nhà khoa học nghiên cứu, các nhà quản lý đưa ra, luận văn đã

hệ thống hóa một số khái niệm liên quan đến quản lý nhà nước về kinh

tế trang trại, tìm ra sự cần thiết phải quản lý và các yếu tố ảnh hưởng

đến hoạt động quản lý nhà nước về kinh tế trang trại.

Ba là, trên cơ sở thu thập, tổng hợp số liệu, tài liệu và xử lý số

liệu, luận văn đã phân tích và đánh giá thực trạng của hoạt động quản

lý nhà nước về kinh tế trang trại trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh từ năm

2015 đến hết năm 2019. Luận văn đã chỉ rõ những ưu điểm nổi bật,

hạn chế và nguyên nhân của những ưu điểm, hạn chế trong hoạt động

quản lý nhà nước về kinh tế trang trại trên địa bàn tỉnh Bắc

Ninh.

Thứ tư, trên cơ sở nghiên cứu lý luận và phân tích thực trạng hoạt

động quản lý nhà nước về kinh tế trang trại trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh,

luận văn đã đưa ra những giải pháp để tiếp tục đổi mới hoạt động quản

25

lý nhà nước về kinh tế trang trại của tỉnh Bắc Ninh trong thời gian tới.

Cụ thể gồm các giải pháp sau:

- Đổi mới hoạt động ban hành, hướng dẫn và tổ chức triển khai thực

hiện văn bản quy phạm pháp luật, chiến lược, kế hoạch, quy hoạch trong

hoạt động quản lý nhà nước về kinh tế trang trại trên địa bàn tỉnh Bắc

Ninh.

- Kiện toàn tổ chức bộ máy trong quản lý nhà nước về kinh tế trang

trại trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh.

- Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trong hoạt động quản lý nhà

nước về kinh tế trang trại trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh.

- Đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu, ứng dụng khoa học và công nghệ

trong phát triển kinh tế trang trại trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh.

- Giải pháp huy động các nguồn lực phát triển kinh tế trang trại trên

địa bàn tỉnh Bắc Ninh..

- Đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra trong hoạt động quản lý nhà

nước về kinh tế trang trại trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh..

Em mong rằng kết quả nghiên cứu của Luận văn sẽ được chính

quyền tỉnh Bắc Ninh và các địa phương có thể tham khảo và áp dụng

trong thực tế hoạt động quản lý nhà nước về kinh tế trang trại./.

26