intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Quản lý tài chính (Bài tập): Phần 1

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:96

40
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Cuốn sách Bài tập Quản lý tài chính công được biên soạn cung cấp cho sinh viên những bài tập tình huống thường xảy ra trong quá trình quản lý tài chính công, các bài tập có tính chất mở, phản ánh thực tiễn sinh động giúp sinh viên làm quen và củng cố kiến thức đã học. Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Quản lý tài chính (Bài tập): Phần 1

  1. HỌC VIỆN TÀI CHÍNH Chủ b iê n : T S . P h ạ m V ă n K h o a n T S . B ù i T iế n H a n h BÀI TẬP QUẢN LÝ TÀI CHÍNH CÔNG NHÀ XUẤT BẢN TÀI CHÍNH HÀ NỘI - 2009
  2. LỜ! NÓI Dầu Năm 2000, Học viện Tài chính đã xuất bản giáo trình “Quản lý tài chính nhà nước” do GS,TS. Hồ Xuân Phương và PGS, TS. Lê Văn Ái đồng chủ biên. Năm 2005, đế kế thừa, phát triển và hoàn thiện lý luận về tài chính công, đồng thời phù hợp vối tình hình mới trong lĩnh vực tài chính, Học viện Tài chính đã cho xuất hản giáo trình “Quản lý tài chính công” do PGS.TS. Dương Đăng Chinh và TS. Phạm Văn Khoan đồng chủ biên. Giáo trình này đã tiếp tục được tái bản năm 2007. Trong quá trình đào tạo, ngoài những vấn đề lý luận được đề cập đến trong giáo trình, đã xuất hiện một nhu cầu rất bức xúc của sinh viên, giáo viên, các nhà nghiên cứu và quản lý tài chính công... là việc tìm hiểu, phân tích những tình hu ông quản lý tài chính công đã và đang diễn ra trong thực tế ở Việt Nam cũng như ở nước ngoài. Vì vậy cuốn sách “B à i táp q u ả n lý tài c h ín h c ô n g ” đã được biên soạn một cách công phu và xuất bản. Bằng kinh nghiệm hoạt động thực tiễn nhiều năm trong lĩnh vực này, những người biên soạn - Các 3
  3. giảng viên thuộc Bộ môn Quản lý tài chính nhà nước, khoa Tài chính cồng, Học viện Tài chính - đã tích lũy và sử dụng một khôi lượng phong phú các tài liệu, dữ liệu thực tiễn về quản lý tài chính công để xây dựng nên những bài tập tình huống. Những bài tập tình huống về quản lý tài chính công đều dựa trên những sự kiện có thật và đã được hoàn thiện thêm để đảm bảo tính khái quát mà vẫn chân thực. “B à i táp q u ả n lý tài c h ín h c ô n g ” do TS. Phạm Văn Khoan và TS. Bùi Tiến Hanh đồng chủ biên. Tham gia biên soạn gồm có: PGS,TS. Lê Văn Ái, TS. Đặng Văn Du, TS. Hoàng Thị Thúy Nguyệt, Ths. Đào Thị Bích Hạnh, Ths. Ngô Thanh Hoàng, NCS. Võ Thị Phương Lan và Ths. Phạm Thị Hoàng Phương. Việc nghiên cứu các tình huống về quản lý tài chính công sẽ giúp sinh viên tiếp cận với phương pháp học tập chủ động, sáng tạo thông qua việc trình bày, bảo vệ các quan điểm, ý kiến cá nhân và làm việc theo nhóm một cách tích cực. Các tình huống đều có tính chất mở, phản ánh thực tiễn sinh động, muôn màu, muôn vẻ về quản lý tài chính công. Học viện Tài chính xin chân thành cám ơn các cơ quan, tổ chức, trong đó có các tờ báo (báo điện tử, báo viết) và cá nhân đã nhiệt tình cung cấp thông tin, 4
  4. chia sẻ kinh nghiệm; các nhà quản lý, các nhà khoa học đã giúp đỡ các tác giả trong quá trình biên soạn cuốn sách này. Xin trân trọng giới thiệu cuốn sách và rất mong nhận được nhiều ý kiến đóng góp của quý bạn đọc./. H à N ội, th á n g 03 n ăm 2 0 0 9 BAN QUẢN LÝ KHOA HỌC HỌC V IỆN TÀI CHÍNH 5
  5. KÝ HIỆU CÁC ( HỬVIKTTẨT 11DND: Hội d o n g n h ã n d á n KBNN: K h o học n h à nước T ilC S: T r u n g h ọ c c ơ sớ T H IT : T ru n g học pho thõ n g ODA: N g u ó n v ó n h ồ trự p h á t t r i e n c h í n h thức (O íĩicial D e v e lo p m e n t A ss ista n ce ) UBND: U y h a n n h â n (lán NSNN: N gán sách nha nước X D ('B : X â y d ự n g cơ h a n (5
  6. BĂN KHOĂN TRƯỚC CÁC Y Ê U CẦư ĐỐI VỚI CÔNG TÁC LẬP D ự TOÁN NSNN CỦA ÔNG CHỦ TỊCH XẢ CAM THANH TS. Đ ă n g Văn Du Bôi cản h ch u n g Đã bước sang năm thứ năm, kể từ khi Luật Ngân sách nhà nước số 01/20027QH11 được triển khai thực hiện; thê nhưng ông Mừng - Chủ tịch uỷ ban nhân dân xã Cam Thanh, vẫn cảm thấy chưa yên lòng về kết quả của công tác lập dự toán ngân sách xã tại địa bàn do ông giữ cương vị chủ tài khoản. Thật vậy, yên lòng sao được đối với quá trình lập dự toán ngân sách của xã nhà khi đối chiếu vối những yêu cầu của Luật Ngân sách nhà nưốc hiện đang có hiệu lực thi hành, bản thân ông vẫn còn thấy những “lỗ hổng” thực sự, như: (i) Tính chắc chắn, khoa học, hợp lý của các chỉ tiêu được xác lập trong dự toán hầu như chưa được đảm bảo; 7
  7. (ii) Tính dân chủ trong khi thương lương giữa ngân sách cấp xã vối ngân sách cấp huyện về mức độ của các chỉ tiêu - đặc biệt là các chỉ tiêu thu ngân sách xã kỳ kê hoạch vẫn còn những điểm mà xã chưa thật thoả mãn sau mỗi lần thương lượng đó; (iii) Phạm vi và hiệu lực công khai dự toán ngân sách kỳ kê hoạch vẫn còn hạn chế. Bên cạnh đó, sự bàng quan của người dân đôi với hoạt động của ngân sách xã trong điều kiện qui chê dân chủ ở cơ sỏ đã được Ưỷ ban nhân dân tỉnh ban hành và đã có hiệu lực thực thi kể từ năm 2004; tiến trình đổi mới không ngừng về lập và phân bổ ngân sách theo xu hướng hiện đại.v.v... cũng tạo nên sức ép và nỗi băn khoăn lo lắng tăng thêm cho vị Chủ tịch Uỷ ban nhân dân xã đầy trách nhiệm này. K h ái q u á t về x ã C am T h a n h Cam Thanh là một trong số 9 xã, thị trấn của huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị. Toàn huyện Cam Lộ đều thuộc diện được hưởng chương trình 135 của Chính phủ để đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng. Chính vì vậy, tiềm nàng kinh tế của huyện Cam Lộ rất hạn chế. Hiện nay Cam Lộ vẫn bị xếp vào một trong số huyện nghèo của tỉnh Quảng Trị. Trong bối cảnh đó, 8
  8. xã Cam Thanh cũng không có được tiềm năng gì sáng sủa hơn. Cam Thanh nằm trên vùng bán sơn địa, nhưng độ dốc khá lớn; đồng thời lại chịu ảnh hưởng trực tiếp của khí hậu nhiệt đới gió mùa khá khắc nghiệt. Mùa nắng Cam Thanh phải hứng chịu cái nóng như nung kèm theo những trận gió khô từ phía nước bạn Lào thổi tới (thường gọi là gió Lào), nên thường gây hạn hán kéo dài. Còn mùa mưa thì phần lớn địa hình canh tác của xã lại bị ngập chìm rất nhanh sau những cơn lũ từ thượng nguồn đổ về. Tuy thuộc vùng bán sơn địa, nhưng gần 80% diện tích đất của xã lại thuộc diện đất nông nghiệp và nghề chính của đa số cư dân trong xã là nghề trồng lúa. Có thể nói để làm ra được hạt thóc ở nơi đây, người dân đã phải đầu tư rất nhiều công sức để mà toan tính và giành giật với trời. Và thông thường nông dân xã Cam Thanh cũng chủ yếu trông đợi vào kết quả thu hoạch từ vụ lúa chiêm xuân mà thôi; còn vụ lúa hè thu coi như đánh bạc với trời. Bên cạnh đó, chính quyền xã hàng năm cũng luôn phải bố trí ngân sách để đáp ứng cho các nhu cầu chi chống hạn, nạo vét hồ, đập, cầu cống để giữ nước; cần tăng chi để sửa chữa những công trình bị hư hỏng như: cầu, cống, trạm bơm, đường giao 9
  9. thông.v.v... để trợ giúp cho hoạt động sản xuất nông nghiệp này. Đó là chưa kế đến hàng loạt các nhu cầu chi thường xuyên và chi khác mà ngân sách xã tất yếu phải trang trải hàng tháng trong mỗi năm ngân sách. Hàng loạt các nhu cầu bức xúc đó hầu như đều trông chờ vào túi tiền của ngân sách xã. Song làm thê nào để có được các khoản tiên tập trung vào ngân sách xã; rồi lại cân đong, phân chia cho các nhu cầu sao cho phù hợp với định hướng phát triển kinh tế, xã hội mà Đảng bộ và Hội đồng nhân dân xã đã đề ra? Đây là một câu hỏi lớn mà Uỷ ban nhân dân xã buộc phải giải quyết một cách rõ ràng, có cơ sở khoa học và thực tiễn ngay từ khâu lập dự toán- khâư mở đầu của chu trình quản lý ngân sách xã. T ìn h h ìn h tr iể n k h ai lâp dư to á n n g â n s á c h ở x ã C am T h a n h Kể từ năm ngân sách 1997 cho đến nay; khi mà Luật Ngân sách nhà nước có hiệu lực thi hành đã làm cho vị thế của ngân sách cấp xã được cải thiện một cách đáng kể trong chu trình quản lý Ngân sách nhà nước. Điều đó càng được khẳng định chắc chắn hơn khi Quôc hội khoá XI đã có nghị quyết thông qua Luật số 01/2002/QH ll ngày 16/12/2002 về Luật Ngân 10
  10. sách nhà nước. Từ năm ngân sách 2004 Luật Ngân sách nhà nước số 01/2002/QHll đã chính thức có hiệu lực thực thi trong cả nước và cho toàn hệ thông Ngân sách nhà nước. Xét riêng về tình hình triển khai thực hiện Luật Ngân sách nhà nước ở khâu lập dự toán tại xã Cam Thanh, cho thấy: T h ứ n hất, về việc hướng dẫn và giao sổ kiểm tra của cấp huyện cho xã. uỷ ban nhân dân huyện Cam Lộ đã có sự chỉ đạo và hướng dẫn kịp thòi việc triển khai cồng tác xây dựng kê hoạch phát triển kinh tế, xã hội và dự toán ngân sách tới cấp xã. Tuy nhiên, hình thức chỉ đạo và hướng dẫn lập dự toán ngân sách xã mà uỷ ban nhân dân huyện Cam Lộ sử dụng vẫn chủ yếu là tổ chức hội nghị cho các xã vào khoảng tháng 9 hàng năm. Hội nghị này thường được tố chức ngay sau hội nghị vê triển khai công tác xây dựng kê hoạch phát triển kinh tế, xã hội và dự toán ngân sách năm kế hoạch do uỷ ban nhân dân tỉnh tô chức (diễn ra trong tháng 8). Thành phần được triệu tập tham dự hội nghị thường là: Trưởng các ban ngành thuộc huyện; Chủ tịch Ưỷ ban nhân dân và kê toán các xã, thị trấn. 11
  11. Trong hội nghị các phòng chức năng thừa uỷ quyền của Chủ tịch uỷ ban nhân dân huyện cũng đã đề cập đến hàng loạt các chỉ tiêu vê phát triển kinh tế, xã hội; kèm theo đó là các chỉ tiêu về thu, chi ngân sách mà toàn huyện phải phấn đấu trong năm kế hoạch; các quy định cụ thể vê phán cấp nguồn thu và nhiệm vụ chi và ấn định chỉ tiêu thu, chi cho ngân sách mỗi xã kỳ kê hoạch... Tuy vậy, h à n g n ă m s a u k h i rời h ộ i n g h ị củ a hu y ện r a về ông M ừng vẫn b ă n k h o ă n : Không biết các thông tin mà mình đã ghi lại được trong hội nghị vào sổ tay này đã đầy đủ chưa? Bởi vì trong hội trường quá ồn ào, đôi lúc vài vị Chủ tịch xã lân cận đã không ghi chép lại còn quay sang gợi chuyện với ông. Trong số các thông tin đã ghi nhận được, thì liệu rằng tính chính xác của các thông tin đó có thể tin cậy ở mức độ nào? Kinh nghiệm nhiều năm về bảo vệ dự toán ngân sách xã đã cho ông thấy nếu chỉ dựa vào các thông tin mà ông đã ghi được từ các hội nghị như thê này thường chưa đủ căn cứ vững chắc đế thuyết trình bảo vệ dự toán ngân sách xã trước cơ quan hành chính nhà nước cấp trên. 12
  12. Hàng năm những hội nghị này sao uỷ ban nhân dân huyện không tập trung thảo luận vào những vấn đê mới phát sinh có liên quan đến nhiệm vụ ngân sách năm kê hoạch; còn các vấn đê khác đã nhất trí từ những năm trước rồi không cần phải nhắc lại nũa, thì hiệu quả sẽ tốt hơn không? T h ứ hai, về tổ chức lập dự toán tại xã và bảo vệ dự toán tại cấp huyện. Theo quy trình chung, sau khi được uỷ ban nhân dân huyện giao sô kiểm tra, uỷ ban nhân dân xã phải chỉ đạo cán bộ tài chính kê toán xã và các ban ngành, đoàn thể tại xã tiến hành lập dự toán kinh phí và dự toán ngân sách xã, trình thường trực Hội đồng nhân dân xã thông qua trước khi gửi uỷ ban nhân dân huyện để tổng hợp vào dự toán ngân sách huyện. Khi nhận được thông báo của uỷ ban nhân dân huyện về lịch trình bảo vệ dự toán ngân sách xã (nếu xã có đê nghị), thì Uỷ ban nhân dân xã phải thực hiện bảo vệ dự toán của xã mình trước Uỷ ban nhân dân huyện. T ự đ á n h g iá về q u á trin h thự c h iện ở bước côn g việc n ày; ông M ừng củ n g th ẳ n g th ắ n ch o rằ n g : uỷ ban nhân dân xã đã chỉ đạo lập dự toán ngân sách gắn với kê hoạch phát triển kinh tế, xã hội hàng 13
  13. năm cũng như tình hình thực hiện hiện các kê hoạch này trong những năm trước. uỷ ban nhân dân xã có nhận thức đúng đắn rằng, dự toán ngân sách không chỉ đơn thuần là "chia cái bánh ngân sách", mà mục tiêu quan trọng hơn là nó tạo điều kiện đế xã hoàn thành nhiệm vụ quản lý kinh tế, xã hội trên địa bàn. Do đó, đây thực sự là một yếu tô quan trọng để đưa công tác lập dự toán ngân sách xã đi vào nê nếp theo một quy trình hợp lý, đảm bảo công bằng, hiệu quả trong sử dụng nguồn lực. Thực hiện công khai các dự án, định mức chi tiêu để các tổ chức đoàn thể và các ban, ngành của xã trên cơ sở đó tổ chức lập kế hoạch hoạt động. Đặc biệt đối với các công trình đầu tư cần huy động các nguồn đóng góp của nhân dân như: đường giao thông nông thôn đã bước đầu thực hiện Quy chê dân chủ trong việc thu thập ý kiến, nguyện vọng của dân, thành lập Ban Thanh tra nhân dân, Ban Giám sát công trình có sự tham gia của người dân. Sự thường xuyên đôn đốc, hướng dẫn của huyện cũng là một nhân tố giúp cho công tác lập dự toán ngân sách xã đi vào nề nếp. Các căn cứ để tiến hành lập dự toán ngân sách xã cũng đã được phòng Tài chính huyện hướng dẫn. 14
  14. Đặc biệt, quá trình lập dự toán đều có sự chỉ đạo của Đang uỷ xã, tham vấn ý kiến của lãnh đạo Hội đồng nhân dân cũng như sự tham gia thảo luận của các tố chức như: Đoàn thanh niên, hội Phụ nữ, hội Cựu chiến binh... Tuy n hiên, tron g q u á trìn h lậ p d ự toán n gân sá c h tạ i x ã ở bước này ôn g vẫn d a y dứ t về m ộ t s ố đ iểm sa u : Xã sẵn sàng chấp nhận tăng tổng mức thu trên địa bàn năm kế hoạch so vối ưốc thực hiện năm báo cáo theo chỉ tiêu mà huyện đã giao sô kiểm tra. Nhưng còn cơ cấu thu của một sô khoản thu như thê nào thì tại sao lại không để cho xã tự xây dựng? Quy trình xây dựng dự toán cũng như cách tính toán và dự đoán các chỉ tiêu trong dự toán chưa thực sự có căn cứ khoa học, "gọt chân theo giầy" và "bình quân đồng đều" là cách lập dự toán ngân sách mà huyện và xã hiện vẫn đang làm. Sự phối kết hợp giữa xã với các cơ quan: Tài chính, Thuế, Thống kê ỏ cấp huyện còn chưa thực sự đồng bộ trong khi xác định các chỉ tiêu thu cho xã. Mặc dù, phòng Tài chính huyện có tổ chức cho các xã bảo vệ dự toán ngân sách mỗi xã hàng năm; song về cơ bản tiếng nói từ cấp xã còn chưa thực sự 15
  15. được tôn trọng trơng khi thảo luận ngân sách. Số bổ sung hàng năm cho các xã, uỷ ban nhân dân huyện cũng khó có thể kế hoạch hoá chắc chắn bỏi hai lý do: (i) về yếu tô khách quan do huyện Cam Lộ chủ yếu phải nhận trợ cấp cân đôi từ nguồn ngân sách tỉnh Quảng Trị; (ii) lý do chủ quan là do đường mòn nếp cũ trong cách lập dự toán ngân sách theo kiểu "xin - cho" vẫn còn đâu đó trong quá trình lập dự toán ngân sách này. Kết quả là việc bô sung dự toán trở thành căn bệnh mãn tính ở tất cả các cấp chính quyển. Rõ ràng, cơ chê mới theo tinh thần của Luật Ngân sách nhà nước 2002 là ổn định thu, chi cho các cấp chính quyền vẫn còn mang nặng tính hình thức. Như vậy, nên chăng Tỉnh, Huyện cần có cơ chê khuyến khích, khen thưởng hoặc ưu đãi cho những xã xung phong nhận mức ổn định thu, chi ngân sách trong 3 năm, làm động lực cho quá trình triển khai thực hiện luật ngân sách một cách hiệu lực. Đồng thòi, quy trình xây dựng dự toán ngân sách xã phải luôn quán triệt nguyên tắc kết hợp cả áp lực trần ngân sách từ trên xuống với việc mở rộng dân chủ từ dưới lên. Quy trình xây dựng dự toán và giao dự toán tại xã còn đơn giản, chủ yêu theo yêu cầu của các văn bản hướng dẫn của cấp trên và căn cứ vào nguồn thu 16
  16. tại xã để tính toán chỉ tiêu có tính chất bình quân cho các hoạt động này. Thông thường mấy năm qua khoản chi từ ngân sách xã cho các ban, ngành đoàn thể củng chỉ mới dao động được ỏ mức từ 2,5 - 2,7 triệu đồng/1 tổ chức năm. Mức chi trên được áp dụng chung cho mỗi tổ chức ban, ngành đoàn thể. Bất cập của mức chi này cũng đã bộc lộ rõ nét trong quá trình tổ chức hoạt động cựa các ban, ngành đoan thể đó. Việc khoán theo định mức bình quân đồng đều, rất ít tính đến những khác biệt về hoạt động của các tổ chức trong năm ngân sách. Nên.kủuũổ-chửcrtriển khai hoạt động, các đoàn thể thường phải xin uỷ ban nhân dân xã bổ sung kinh phí. Trường hợp xã không có nguồn để có thế bổ sung, thì Trưởng các ban, ngành đoàn thể lại phải huy động từ các thành viên của tổ chức mình ứng trước; thậm chí nếu quá khó khăn thì đành phải huỷ bỏ một số hoạt động nào đó. Điều đó dẫn đến khả năng do kinh phí hạn hẹp mà nhiều hoạt động ưu tiên sẽ không được tổ chức. Rơi vào những lúc như vậy, ông Chủ tịch xã cảm thấy như mình có lỗi lớn với các ban, ngành đoàn thể; mặc dù Trưởng các ban, ngành đoàn thê này luôn cảm thông và chia sẻ với ông. Khi có dịp được gặp và trao đổi với các vị Chủ tịch của các xã lân cận như: Cam Tuyền, Cam Hiếu,... về tâm sự này, nhiều người trong số họ lại trả lòi nhẹ tênh: 17
  17. "Chiu theo các tó chức han, ngành đoàn thé là cóng bằng roi; con sử dụng kinh phi dó de tỏ chức cúc hoạt dộng ra sao la việc cua các tó chức dỏ, bận tám làm gif'. Va rói đá có lúc óng cũng định belong xuôi như vậy. Nhưng tư tương buông xuôi dó chang kéo dãi dưực mấy ngày trong suy nghĩ của óng. Vi vậy, óng dã luôn tám niệm rang: trong quá trình lập dự toán ngán sách xá những năm tới nhất thiết phải khắc phục nhược diểm của khoán cào hang phan kinh phí hoạt dộng cho các han, ngành doàn thế. Vói dặc thù là một xã nghèo, nón phan lỏn các khoan chi dầu tư xây dựng cơ sở hạ tẩng trôn địa hàn xã là do các dự án tài trợ của nước ngoài, như: Dự án PAM, ODA...; nhưng chính quyến xã hau như không cỏ vai trò gi trong xâv dựng ké hoạch cũng như giám sát tó chức thực hiện mà thường do tỉnh và huyện trực tiếp chỉ đạo, xã giữ vai trò người hương lợi. Nhưng bằng trực quan, ông và những người dán nơi đây đểu dánh giá rằng: những công trình đọu tư nàv thường đắt đỏ và kém chất lượng. Nếu có hộc bạch tám sự này với những người khác, thì óng thường nhận được lời giải thích tương tự nhau: "Ôi dào! tiền của nước ngoài cho, bận tám mà làm gì? Dược dấu tư thì cứ vui vẻ mà hưởng đi". Song ông vẫn cứ mãi luán quẩn trong đầu một câu hỏi: “Sao nước ngoài lai tốt 18
  18. thế?”. Và cho đến nay câu hỏi này ông vẫn chưa giải được. Một điểm cũng đã làm cho ông chưa yên lòng; đó là sự đồng thuận giữa các thành viên thuộc mỗi một ban, ngành đoàn thể về nhận thức và trách nhiệm của mỗi người đối với dự toán kinh phí của mỗi tổ chức đó. Thậm chí một sô thành viên của các tổ chức này chẳng biết kinh phí cả năm của tổ chức mình có được bao nhiêu; nên khi được giao tổ chức các hoạt động họ cứ luôn mồm kêu ca cấp cho họ quá ít tiền. Mặc dù Ưỷ ban nhân dân xã đã có phân cấp rõ ràng cho trưởng các ban, ngành đoàn thể về quản lý kinh phí của tổ chức mình. Nhưng trước những lời kêu ca hoặc chỉ trích bóng gió theo kiểu đó lại gỢn lên trong ông những điều bất ổn trong quá trình lập dự toán kinh phí ở mỗi tô chức này chưa thực sự dân chủ, công khai chăng? T h ứ ba, thảo luận và quyết định dự toán ngân sách xã. Sau khi được uỷ ban nhân dân huyện giao dự toán chính thức, ông Mừng đã chỉ đạo cán bộ tài chính, kế toán xã kịp thời hoàn chỉnh lại dự toán ngân sách và phương án phân bổ ngân sách xã để trình Hội đồng nhân dân xã thảo luận và quyết định. 19
  19. Cách thức mà ông Mừng thường sử dụng để trình trước hội nghị toàn thể của Hội đồng nhân dân về dự toán ngân sách xã là: uỷ quyền cho cán bộ tài chính, kế toán xã thay mặt ông đọc trước Hội đồng nhân dân các chỉ tiêu của bản dự toán ngân sách xã do ông đã ký duyệt. Thời gian mà cán bộ tài chính, kế toán trình các chỉ tiêu của dự toán ngân sách xã trước Hội đồng nhân dân thông thường vào khoảng từ 10h30 đến l l h o o . Theo ông Mừng, bô" trí thời gian như vậy là rất hợp lý vì: tiếp theo đó là giờ nghỉ trưa và tranh thủ trong khoảng thòi gian này các đại biểu Hội đồng nhân dân có thể suy ngẫm về các chỉ tiêu thuộc dự toán ngân sách xã họ đã được nghe, để đến đầu giờ chiều có thế phát biểu ý kiến thảo luận về dự toán ngân sách xã. Phiên họp của Hội đồng nhân dân có liên quan đến thảo luận và quyết định dự toán ngân sách xã thông thường được tổ chức vào nửa đầu tháng 2 hàng năm. Trong phiên họp này, Hội đồng nhân dân ngoài việc thảo luận và quyết định dự toán ngân sách xã còn phải thảo luận rất nhiều đến các biện pháp về phát triển kinh tế, xã hội. Thế nhưng Hội đồng nhân dân cũng chỉ có được 01 ngày để thảo luận các công việc trên. Vì vậy, các đại biểu Hội đồng nhân dân 20
  20. thường có sự nhất trí cao vê dự toán ngân sách và phương án phân bổ ngân sách do Uỷ ban nhân dân xã đã trình bày. Kể từ ngày ông đảm nhận chức Chủ tịch xã đến nay (và cả ở những nhiệm kỳ trước nữa), tình trạng không có ý kiến nào tham gia vào dự toán ngân sách xã đã trỏ thành thói quen trong các phiên họp của Hội đồng nhân dân xã. Theo ông Mừng thì đảy là tình trạng vừa dễ và vừa khó cho ông khi thực hiện trách nhiệm của mình. Dễ vì không phải điều chỉnh lại dự toán ngân sách xã do ông đã chỉ đạo xây dựng lên. Khó vì có những băn khoăn về chỉ tiêu của dự toán ngân sách xã nhưng ông lại chẳng biết chia sẻ vối ai. Dự toán ngân sách và phương án phân bổ ngân sách xã mởi chỉ được công khai qua đại biểu Hội đồng nhân dân và về nguyên tắc các vị đại biểu này phải công khai tới người dân nơi họ là đại diện. Còn theo đúng qui chế công khai, thì dự toán này phải niêm yết tại uỷ ban nhân dân xã. Thực tế ở Cam Thanh cũng đã dán niêm yết công khai dự toán ngân sách xã tại Văn phòng uỷ ban nhân dân xã. Nhưng sau một vài năm đã thực hiện công khai theo hình thức này vẫn không có bất kỳ ý kiến phản hồi nào từ phía người dân, nên Ưỷ ban nhân dân xã lại tự động bỏ. 21
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2