
M ĐUỞ Ầ
1. Lý do ch n đ tàiọ ề
Th c t p là m t hình th c d y h c c b n có v trí, vai tròự ậ ộ ứ ạ ọ ơ ả ị
r t quan tr ng, góp ph n th c hi n nguyên lý giáo d c: “H c đi đôiấ ọ ầ ự ệ ụ ọ
v i hành, giáo d c k t h p v i lao đng s n xu t, lý lu n g n li nớ ụ ế ợ ớ ộ ả ấ ậ ắ ề
v i th c ti n...” [49, tr.1]. Thông qua ho t đng th c t p (HĐTT)ớ ự ễ ạ ộ ự ậ
giúp h c viên c ng c , b sung, phát tri n tri th c, k năng nghọ ủ ố ổ ể ứ ỹ ề
nghi p; rèn luy n các ph m ch t chính tr , đo đc, l i s ng, c ngệ ệ ẩ ấ ị ạ ứ ố ố ủ
c đng c , tình yêu ngh nghi p theo m c tiêu, yêu c u đào t o.ố ộ ơ ề ệ ụ ầ ạ
Qu n lý HĐTT c a h c viên là m t n i dung c b n c a qu n lýả ủ ọ ộ ộ ơ ả ủ ả
giáo d c, giúp các TSQQĐ t ki m tra, đánh giá k t qu đào t o,ụ ự ể ế ả ạ
thông qua đó đi u ch nh ch ng trình, n i dung đào t o đáp ngề ỉ ươ ộ ạ ứ
yêu c u xây d ng quân đi trong t ng giai đo n cách m ng.ầ ự ộ ừ ạ ạ
Hi n nay, qu n lý HĐTT c a sinh viên nói chung, h c viênệ ả ủ ọ
các TSQQĐ nói riêng theo đnh h ng phát tri n năng l cở ị ướ ể ự
(PTNL) đã tr thành yêu c u v a c b n, v a c p bách nh m th cở ầ ừ ơ ả ừ ấ ằ ự
hi n th ng l i quan đi m, đng l i đi m i giáo d c, đào t o c aệ ắ ợ ể ườ ố ổ ớ ụ ạ ủ
Đng và yảêu c u, nhi m v xây d ng ầ ệ ụ ự Quân đi,ộ b o v T qu cả ệ ổ ố
trong tình hình m iớ. Tuy nhiên, đn nay ếnghiên c u vứ ề qu n lýả
HĐTT c a h c viên các TSQQĐ theo đnh h ng PTNL v n cònủ ọ ở ị ướ ẫ
là kho ng tr ng cả ố v lý lu n và th c ti n.ả ề ậ ự ễ
V lý lu n, ề ậ m c dù đã có nhi u công trình nghiên c u vặ ề ứ ề
HĐTT, qu n lý HĐTT nh ng v n ch y u d a theo cách ti p c nả ư ẫ ủ ế ự ế ậ
truy n th ng. Trong nh ng năm g n đây có m t s công trìnhề ố ữ ầ ộ ố ti pế
c n theo các lý thuy t d y h c và qu n lý giáo d c hi n đi nh :ậ ế ạ ọ ả ụ ệ ạ ư
qu n lý theo m c tiêu, qu n lý theo n i dung; qu n lý theo ch cả ụ ả ộ ả ứ
năng, qu n lý theo ti p c n ch t l ng đng b ... M t s côngả ế ậ ấ ượ ồ ộ ộ ố
trình theo các h ng nghiên c u trên đã ch ra chu n đu ra, chu nướ ứ ỉ ẩ ầ ẩ
ngh nghi p và cách th c t ch c qu n lý HĐTT đ hình thành choề ệ ứ ổ ứ ả ể
sinh viên các chu n v ki n th c, k x o, k năng, đng c , tháiẩ ề ế ứ ỹ ả ỹ ộ ơ
đ đáp ng m c tiêu, yêu c u đào t o. Nh ng ch a có công trìnhộ ứ ụ ầ ạ ư ư
nào đi sâu nghiên c u m t cách c b n, h th ng v HĐTT vàứ ộ ơ ả ệ ố ề
qu n lý HĐTT theo đnh h ng PTNL. Đc bi t, đi v i qu n lýả ị ướ ặ ệ ố ớ ả
HĐTT c a h c viên các TSQQĐ theo đnh h ng PTNL th củ ọ ở ị ướ ự
hi n ch c trách, nhi m v c a ng i sĩ quan, cán b quân đi thìệ ứ ệ ụ ủ ườ ộ ộ
ch a có công trình nào đi sâu nghiên c u. Vì v y, nghiên c u làm rõư ứ ậ ứ
1