Qun tr bng c
trái tim
Nhân lực biến động, đặc biệt là sra đi của những nhân lực quan trọng
luôn nỗi buồn, lo của các cấp điều hành, quản doanh nghiệp. Làm
thế nào để giải bài toán khó này?
Chia skinh nghiệm tại buổi gặp mặt sáng thứ Bảy do Hội Doanh nhân
trTP.HCM và Plan A Communications tchức, bà Nicola Connolly,
Tng giám đốc Công ty Connolly Consultancy, khẳng định:
Việc khuyến khích, động viên cũng không nên theo công thức chung,
y theo từng người. Chẳng hạn, với người trẻ, do hluôn muốn tên
tuổi của mình phải nổi bật, nên tôi phải cho mọi người biết hlàm việc
tốt như thế nào."Muốn giữ nhân viên thì trước hết lãnh đạo phải là người
tình, phải tinh tế để hiu nhân viên cần gì. Khi đánh giá nhân viên,
không chnhìn vào kết quả công việc họ làm, còn phải biết hk
khăn như thế nào, bỏ ra bao nhiêu công sức để có cách khuyến khích họ.
Còn với những người khác, tôi động viên bằng cách thường gửi cho h
nhng phiếu đi làm đẹp, massage để họ thấy mình được chăm sóc, ghi
công. Ngoài ra, bất clúc nào cũng thể khen thưởng nhân viên để họ
n tinh thần, chứ không chỉ chờ đến dịp tổng kết cuối năm".
Việc khuyến khích, động viên cũng không nên theo công thức chung,
mà tùy theo tng người
Một trong những sai lầm mà nhiều lãnh đạo thường mắc phải là ít chia
sthông tin với nhân viên. Chẳng hạn nhiều công ty, nhân viên không
biết khách hàng thân thiết của công ty mình là ai, chiến lược của công ty
gì, khiến hmất phương hướng, tđó không động lực để ng đội
ngũ đi tới tương lai.
Một thực tế là hiện nay 65% lao động của Việt Nam không kỹ năng
làm việc, trong khi doanh nghiệp Việt Nam khi tuyển dụng nhân viên
chchú trọng đến chuyên môn ít quan tâm đến k năng, nhất là k
năng giao tiếp, nên đôi bên khó hiểu nhau.
vậy, muốn giữ nhân viên thì cần phải tạo nền tảng cho họ phát triển
bằng cách tổ chức các khóa đào tạo, huấn luyện, trong đó không chỉ đào
tạo kiến thức, mà còn phi giúp nhân viên hoàn thin cả về tính cách.
Với nhân sự cao cấp, tâm của họ là muốn vào công ty để thi thố tài
năng, chứ không phải đnghe lãnh đạo dạy họ, bắt họ phải làm theo ý
sếp. Vậy làm thế nào để nhân sự đó không ra đi?
Theo bà Connolly: "Trước khi vào làm việc, nhân sự cấp cao cũng phải
tìm hiểu môi trường công ty đó phù hợp với mình không, hướng phát
triển tương lai của công ty ra sao? Và phía công ty cũng phải cởi mở để
nhân sự hiểu về công ty thấu đáo trước khi quyết định hợp tác".
Một thực tế nữa là nhiều doanh nghiệp thường đưa ra chuẩn mực quản lý
buộc nhân viên tuân thủ, không cho hphản hồi đóng góp ý kiến.
Theo Nguyn Trương Minh, chuyên gia đào tạo và tư vấn quản lý, đó
cũng là mt sai lầm, vì quản trị nhân sự thực chất là quản trị trái tim, liên
quan đến hai yếu tố tình và lý.
Đôi khi chính những nguyên tắc đã gây áp lực cho nhân viên. Rất nhiều
người cho biết, hnghỉ việc là do s cảm của người lãnh đạo, bởi
công ty họ ít được chia sẻ, động viên.
Thậm chí còn cảm thấy bị tổn thương, không được trân trọng qua những
việc rất nhnhư gửi e-mail sếp không trả lời, hoặc cách hành xthiếu
công bằng với mỗi nhân viên của sếp.
Nêu d"mắt thấy tai nghe" về một chủ doanh nghiệp Singapore:
vào mỗi dịp công ty chia lợi nhuận cho nhân viên, đích thân ông chủ đã
đến bắt tay từng người cám ơn họ, bà Minh kết luận: "Người ta
thường nói: "Của cho không bằng cách cho" và ông ch này đã thực
hiện đúng tinh thần của câu nói đó. đó cũng là cách khôn khéo nhất
để đi vào trái tim, tình cảm của nhân viên, để giữ chân họ".
Ông Trần Đình Dũng, sáng lập viên Giám đốc Điều hành Trung tâm
Đào tạo và Phát triển nguồn nhân lực Khuê Văn, cho biết: "Có hai do
chính khiến nhân viên ngh việc: không hài lòng v sếp trực tiếp và
không hài lòng về công việc.
Trong đó, không hài lòng vsếp trực tiếp chiếm 47%. Đây điều c
chdoanh nghiệp cần quan tâm vì nhân viên tuy không hài lòng v
công việc, nhưng nếu hài lòng v sếp họ vẫn vui vẻ làm việc".
Một kinh nghiệm "giữ người" thành công của ông Dũng là thường xuyên
gửi thư hỏi thăm, cám ơn và báo cáo kết quả làm việc của nhân viên cho
bmẹ của họ. Với ch làm y squan tâm chu đáo đến từng gia
đình nhân viên, ông đã "không" mất nhân sự, ngược lại, nhân viên
còn mc nợ ông tấm lòng.
Chia s thêm kinh nghiệm về tình huống nhân viên ngh việc, bà
Connolly nói: "Khi nhân viên nghviệc, cần cho họ một cơ hội đnói
hết những gì hmuốn nói. Điều này rất quan trọng, vì khi giải tỏa được
nhng uẩn khúc, nhu cầu chia sẻn ngoài sẽ giảm thiểu".
Cùng quan điểm biết quản nhân viên bằng trái tim sẽ giữ được nhân
viên, anh Việt, giám đốc một ng ty phần mềm, chia sẻ: "Khi công ty