MỞ ĐẦ U
1. Tính cấ p thiế t củ a đề tài:
Qua các thố ng kê và nghiên cứ u cho thấ y, rủ i ro tín dụ ng
chiế m đế n 70% trong tổ ng rủ i ro hoạ t độ ng Ngân hàng. Hậ u quả
củ a rủ i ro tín dụ ng đố i vớ i Ngân hàng thư ờ ng rấ t lớ n, nó làm tăng
thêm chi phí, hạ n chế về qui mô tín dụ ng, gây thiệ t hạ i về tài chính,
đặ c biệ t trầ m trọ ng hơ n là mấ t uy tín đố i vớ i khách hàng, gây mấ t
ổ n đị nh trong hoạ t độ ng Ngân hàng cũng như hoạ t độ ng củ a nề n
kinh tế . Chính vì vậ y, công tác quả n trị rủ i ro tín dụ ng luôn là mố i
quan tâm hàng đầ u củ a các Ngân hàng, việ c kiể m soát rủ i ro và
giả m thiể u tổ n thấ t trong hoạ t độ ng tín dụ ng luôn đư ợ c đặ t ra và
đồ ng thờ i là mụ c tiêu hư ớ ng tớ i củ a các Ngân hàng trong hoạ t độ ng
tín dụ ng.
Xuấ t phát từ thự c tiễ n đó, việ c nghiên cứ u hoạ t độ ng quả n
trị rủ i ro tín dụ ng nhằ m đư a ra các giả i pháp, kiế n nghị phù hợ p
trong công tác quả n trị rủ i ro tín dụ ng tạ i Chi nhánh là hế t sứ c cầ n
thiế t. Do vậ y, tác giả chọ n đề tài "Quả n trị rủ i ro tín dụ ng tạ i Chi
nhánh Ngân hàng Thư ơ ng mạ i cổ phầ n Ngoạ i thư ơ ng Kon Tum" để
nghiên cứ u cho luậ n văn tố t nghiệ p cao họ c.
2. Mụ c tiêu nghiên cứ u:
Hệ thố ng hóa nhữ ng vấ n đề lý luậ n về rủ i ro và quả n trị rủ i
ro tín dụ ng trong Ngân hàng.
Đánh giá thự c trạ ng quả n trị rủ i ro tín dụ ng tạ i Chi nhánh
Ngân hàng TMCP Ngoạ i thư ơ ng Kon Tum, chỉ rõ kế t quả đạ t đư ợ c,
hạ n chế và nguyên nhân.
Đề xuấ t mộ t số giả i pháp tăng cư ờ ng quả n trị rủ i ro tín dụ ng
nhằ m hoàn thiệ n công tác quả n trị rủ i ro tín dụ ng tạ i Chi nhánh Ngân
hàng TMCP Ngoạ i thư ơ ng Kon Tum.