TR TR

NG ĐH. CÔNG NGHI P TP.HCM NG ĐH. CÔNG NGHI P TP.HCM

Ệ Ệ

ƯỜ ƯỜ KHOA QU N TR KINH DOANH KHOA QU N TR KINH DOANH

Ả Ả

Ị Ị

QU N TR Ị Ả NG TH ƯƠ HI U Ệ

LE CAO THANH - Ph.D

ộN i dung N i dung

T NG QUAN V TH

NG HI U Ệ

NG HI U Ệ

Ch Ch Ch Ch Ch Ch

ng 1: Ổ ng 2 : T M NHÌN VÀ S M NG TH/ HI U Ầ C TH ng 3 : CHI N L ng 4 : Ị ng 5: ng 6:

Ề ƯƠ Ứ Ạ ƯƠ NG HI U Ệ Ế NG HI U

ươ ươ ươ ươ ươ ươ

Ế ƯỢ Đ NH V TH Ị ƯƠ Y U T NH N BI T TH/ HI U Ậ Ế Ố QU NG BÁ TH ƯƠ Ả

22

ươ ươCh Ch

NG HI U NG HI U

ng 1: ng 1: T NG QUAN V TH Ề ƯƠ T NG QUAN V TH Ề ƯƠ

Ổ Ổ

Ệ Ệ

NG HI U LÀ GÌ ? Ệ

NG HI U ? ƯƠ Ậ Ạ Ệ

33

ƯƠ NG HI U LÀ GÌ ? • TH • NH N D NG TH • TÀI S N TH ƯƠ Ả Ệ

I. TH I. TH

NG HI U LÀ GÌ ? NG HI U LÀ GÌ ?

ƯƠ ƯƠ

Ệ Ệ

ng hi u (Brand): ủ

t và nh n bi

t SP/DV/DN

1. Khái ni m ệ Th ệ ươ • Là uy tín c a DN • Là hình nh c a DN trong tâm trí khách hàng ả • Là ni m tin mà khách hàng dành cho DN • Là d u hi u đ phân bi ệ

ề ấ

ế

44

Quan  ñieåm  hieän  ñaïi  (Ambler, Styles, Acker,…)

– Thöông  hieäu  laø  moät  taäp  hôïp  caùc  thuoäc  tính  mang  ñeán    cho  KH  muïc  tieâu  caùc  giaù trò maø hoï caàn.

Saûn  phaåm

SP chæ laø moät yeáu  toá caáu thaønh  thöông hieäu, cung  caáp lôïi ích chöùc  naêng

Thöông  hieäu

55

CÁC C T M C L CH S Ộ Ố Ị CÁC C T M C L CH S Ộ Ố Ị

Ử Ử

• Khái nhi m th ng hi u ra đ i t c ệ ệ

ươ ở ộ

tr ờ ừ ướ khi marketing tr thành m t khoa h c ọ đ c l p ộ ậ

• Năm 1919, Công ty Libby l n đ u tiên ầ ầ

gi ớ ệ

i thi u Brand manager ầ ầ

• Tuy nhiên, chính P&G l n đ u tiên xây d ng h th ng Brand manager (1931) ệ ố ự

• Ch c danh này nhanh chóng đ ứ ượ

66

c hình thành trong các công ty l n: J&J (1935), GE (1950),…

CÁC C T M C L CH S Ộ Ố Ị CÁC C T M C L CH S Ộ Ố Ị

Ử Ử

• 1970s, lý thuy t đ nh v th ế ị ị ươ ng hi u ra ệ

đ iờ

• 1980s, khái ni m giá tr th ng hi u ị ươ ệ ệ

xu t hi n ệ ấ

ng

ớ ề ươ ế ệ ủ ờ ớ

77

• Năm 1996, khái ni m m i v th hi u ra đ i v i ch thuy t là : ệ – Ambler & Styles – Acker, D.A – F.D. Riley – Hankinson

• 1990s, các lý thuy t v đ nh giá th ng ế ề ị ươ

hi uệ

• Đ n nay, th ng hi u là 1 trong 10 ế ươ ệ

thu t ng ph bi n nh t trong kinh ổ ế ữ ấ ậ

doanh

Thöông hieäu vaø khaùch haøng Thöông hieäu vaø khaùch haøng

Nhu caàu Chöùc naêng

Thuoäc tính Chöùc naêng

Thöông  hieäu

Khaùc h haøng

Nhu caàu Taâm lyù

Thuoäc tính Taâm lyù

88

2. CAÙC YEÁU TOÁ CAÁU THAØNH  THÖÔNG HIEÄU

Thaønh phaàn  caûm xuùc

Tính caùch  TH

Söï lieân  töôûng  veà cty

Bieåu  töôïng

Thaønh phaàn  chöùc naêng  (saûn phaåm)  caùc thuoäc

tính

 chaát löôïng

Vaên  hoùa  (vuøng  SX)

SP

quan heä  giöõa  KH vaø  thöông  hieäu

Hình  aûnh                 ñaïi  dieän

 coâng duïng SP söï theå hieän  ñòa vò XH cuûa  KH

99

Mercedes – moät ví duï veà lôïi  Mercedes – moät ví duï veà lôïi  ích thöông hieäu ích thöông hieäu

L i ich tâm lý

Thu c tinh ộ

Beàn

L i ich ch c ọ năng Duøng laâu

Sang troïng

Ñaét tieàn

An taâm

Chaéc chaén

Khoâng sôï va ñaäp

Caûm giaùc  maïnh

Toác ñoä cao

Laøm chuû th. gian

1010

Oâng

chuû,thaønh

Nhaân caùch

ñaït

Toâi nhaän daïng ñöôïc thöông hieäu nhôø  caùi gì ?

 Teân

(names)

 Logo   Khaåu hieäu  (slogan)   AÂm thanh   (jingle)  Maøu saéc   (colour)

 Bao bì

 Maãu maõ, thieát keá

(package) Phaàn xaùc cuûa  thöông hieäu  (design)  Kieåu daùng,

(style)

1111

ng đ n khi ế

ưở ổ

Phaàn hoàn cuûa  thöông hieäu • Là nh ng gì khách hàng liên t ữ

ng hi u

– Th

ươ

nh c tên SP. Đó là hình nh t ng quát v SP và DN trong tâm trí khách hàng. trong tâm trí KH, Thu c v ề ệ ở khách hàng ch không ph i thu c v DN. ứ

ộ ề

1212

i đ i

ườ ạ

n g

Ng diên

ư ở

Liê n t

Xúc c mả

Tính cách

Bi u t

ng

ể ượ

1313

3. Taïi sao ngöôøi ta xaây döïng  3. Taïi sao ngöôøi ta xaây döïng  thöông hieäu ? thöông hieäu ?

Vì thöông hieäu mang

• Lôïi ích ñoái vôùi  ngöôøi tieâu duøng • Lôïi ích ñoái vôùi

laïi:

1414

DN

Lôïi ích ñoái vôùi ngöôøi tieâu  Lôïi ích ñoái vôùi ngöôøi tieâu  duøng duøng

• Bieát ñöôïc phaàn naøo

veà chaát löôïng HH • Giaûm thôøi gian löïa

choïn

• Tìm ñöôïc SP môùi coù

uy tín

1515

Lôïi ích ñoái vôùi  Lôïi ích ñoái vôùi  DN:DN:

 Deã thöïc hieän caùc ñôn ñaëït

haøng

 Giaûm thieåu söï baét chöôùc

(phaùp luaät baûo veä)

 Taïo söï trung thaønh cuûa

1616

khaùch haøng (söï trung thaønh  phaûi coù ñòa chæ)

4. Thöông hieäu vaø nhaõn  4. Thöông hieäu vaø nhaõn  hieäu hieäu

• Nhãn hi u là tên g i, bi u t ữ

ể ượ ể

ố ợ

ng, hình v hay s ự ẽ ộ

ph i h p gi a chúng đ xác nh n SP/DV c a m t DN

• Các b ph n c u thành: ậ

ng,, màu s c, ki u ch ắ

c đăng ký và đ

• D u hi u hàng hóa: là toàn b nhãn hi u hay m t ộ ệ c pháp lu t ậ

ượ

ượ

ấ – Tên nhãn hi uệ – bi u t ể ượ ệ ấ b ph n c a nó đ ậ ộ b o v ệ ả

• Nhãn hi u là m t b ph n c a th

ng hi u

ộ ộ

ươ

1717

NHAÕN HIEÄU

THÖÔNG HIEÄU

Tröøu töôïng vaø  laø TSVH Hieän dieän trong  taâm trí NTD DN xaây döïng,  NTD chaáp nhaän

XD döïa vaøo toå  chöùc DN

1818

Gía trò cuï theå  vaø laø TSHH Hieän dieän trong  vaên baûn phaùp DN ñaêng kyù, cô  quan chöùc naêng  coâng nhaän XD döïa treân  luaät phaùp quoác  gia Laø phaàn höõu

Laø phaàn hoàn

hình cuûa DN

cuûa DN

5. Các lo i th 5. Các lo i th

ng hi u ng hi u

ạ ạ

ươ ươ

ệ ệ

Th

ươ

ng hi u s n ph m ả

ng

 Đ t tên cho SP, l y đó nh là m t th ấ

ư

ươ

ả ợ cách là m t th

ớ ư

ả ộ

ươ

i ích ch c i ích c m xúc và l ứ ợ ng hi u th c s . ự ự ệ t ngu n g c ố ồ

ế

ặ hi u.ệ Qu ng bá c l ả năng v i t Khách hàng th đích th c c a th

ng không bi ng hi u

ự ủ

ườ ươ

1919

Mô hình th Mô hình th

ươ ươ

ng hi u-SP ệ ng hi u-SP ệ

P & G

Th

ng hi u

Th

ng hi u

Th

ng hi u

ươ

Tide

ươ ệ Safeguard

ươ Camay

S n ph m ẩ Tide

S n ph m ả Safeguard

S n ph m ẩ ả Camay

Th tr

ng A

Th tr

ng B

Th tr

ng N

ị ườ

ị ườ

ị ườ

2020

Th Th

ng hi u công ty ng hi u công ty

ươ ươ

ệ ệ

2121

ươ h n th • là hình nh c a cty tr • Th ơ c công chúng ướ ủ cũng h n ch ng hi u cty bao gi ế ạ ờ ng hi u SP ệ ươ

Th Th

ng hi u qu c gia ng hi u qu c gia

ươ ươ

ố ố

ệ ệ

ng hi u qu c gia: Là uy tín, hình ố ệ ươ

c khác ướ

2222

• Th nh, ni m tin c a công dân n ề ả ủ vào m t qu c gia ộ • Qu c gia đó mang l i gì cho loài ng i ? ạ ố ườ

Th Th

ng hi u đ a ph ng hi u đ a ph

ng ng

ươ ươ

ệ ệ

ị ị

ươ ươ

• Th ng hi u m t đ a ph ng : Là uy ệ ươ ươ

ộ ị ả

2323

ộ ị tín, hình nh, ni m tin vào m t đ a ề ph ng. ươ

Th Th

ng hi u cá nhân ng hi u cá nhân

ươ ươ

ệ ệ

ươ

ng hi u cá nhân : Là uy tín, hình i khác vào m t ộ ườ ủ ề

2424

• Th ả ng • Ng i đó mang l i gì cho m i ng i ? ệ nh, ni m tin c a ng iườ ườ ạ ọ ườ

II. TAØI SAÛN THÖÔNG HIEÄU   II. TAØI SAÛN THÖÔNG HIEÄU

2525

• Tài s n th ươ ả • Nh ng y u t ế ố ữ • Làm th nào đ đo l ng TSTH ? ng hi u (TSTH) là gì ? nào c u thành TSTH ? ể ấ ườ ế

1. Taøi saûn Thöông hieäu laø gì ? 1. Taøi saûn Thöông hieäu laø gì ?

 Laø  moät  taäp  hôïp  caùc  taøi  saûn  voâ  hình  gaén  lieàn  vôùi  thöông hieäu.

 Noù laøm taêng theâm/giaûm bôùt  giaù  trò  cuûa  SP/DV,hoaëc  cuûa  kh.

2626

 Laø  giaù  trò  cuûa  söï  trung  thaønh cuûa KH, söï nhaän bieát  thöông  hieäu,  chaát  löôïng  ñöôïc caûm nhaän, vaø söï phaùt  trieån keânh phaân phoái,…

 Giaù  trò  thöông  hieäu  do  KH

quyeát ñònh

2. CÁC Y U T C U THÀNH TSTH 2. CÁC Y U T C U THÀNH TSTH Ế Ố Ấ Ế Ố Ấ

söï  nhaän bieát  thöông hieäu

söï  lieân töôûng  töø thöông hieäu

söï  caûm nhaän  chaát löôïng vaø giaù trò

BRAND EQUITY Taøi saûn  thöông hieäu

söï  trung thaønh Vôùi thöông hieäu

bí  quyeát  CN, cho  thueâ TH  heä  thoáng  phaân  phoái

2727

NG HI U NG HI U Ự Ự 2.1. S NH N BI T TH Ậ 2.1. S NH N BI T TH Ậ Ệ Ệ

ƯƠ Ế ƯƠ Ế (Brand Awareness) (Brand Awareness)

Nhôù  ñaàu tieân khi nhaéc ñeán  chuûng loaïi SP

Nhôù teân khi  nhaéc ñeán chuõng loaïi saûn phaåm

Coù bieát saûn phaåm nhöng  khoâng nhôù teân. Caàn troã trôï môùi nhôù

Khoâng nhaän bieát ñöôïc TH: chöa  heà bieát ñeán, nghe ñeán

Caùc caáp ñoä cuûa söï  nhaän bieát

2828

2.2. Söï caûm nhaän chaát löôïng  2.2. Söï caûm nhaän chaát löôïng  vaø giaù trò vaø giaù trò

2929

c / chi phí b ra Là s so sánh c a khách hàng ủ ỏ ượ ề v giá tr nh n đ ị ậ

Giaù trò caûm nhaän … Giaù trò caûm nhaän …

Tieàn baïc

Giaù trò saûn phaåm

Thôøi gian

Công s cứ Tâm lý

Ch c năng ứ Xã h iộ

Giá tr cá nhân

Tr i nghi m

Giá tr đ i v i khách hàng

ị ố ớ

Giá tr đ i v i khách hàng

ị ố ớ

3030

Sô ñoà giaù trò daønh cho khaùch haøng Sô ñoà giaù trò daønh cho khaùch haøng (customer delivered value)   (customer delivered value)

G iaù trò cuûa saûn phaåm

G iaù trò cuûa dich vuï

Toång giaù Trò m aø  Coâng ty Cung caáp

G iaù trò cuûa nhaân vieân

G iaù trò cuûa hình aûnh

G iaù trò daønh cho  khaùch haøng

Tieàn m ua saûn phaåm

Chi phí thôøi gian

Chi phí coâng söùc

Toång chi  Phí m aø  khaùch haøng   Phaûi chòu

Chi phí veà taâm  lyù

3131

ụ ữ

ạ ệ ố

• Social: Th hi n trách nhi m xã h i. Khi t

• Personal:T o ra cho khách c m giác s ở h u nhãn hi u. Nhi u khách hàng, nh t là ấ ề ph n , mu n có c m giác h đang s h u ở ữ ả nhãn hi u đó đ ch ng minh đ ng c p, cá ứ ệ tính c a mình. ể ệ

t ấ khác đ u ngang b ng nhau,

ế ố

ụ ữ

ườ

c các y u t ề ả khách hàng, nh t là ph n và sinh viên, ng ch n mua nh ng nhãn hi u mà th ữ theo nh n th c c a h là có trách nhi m ứ ệ ọ ủ ng xã h i cao h n: ý th c b o v môi tr ườ ả ứ ơ trách nhi m xã h i khác. ộ

3232

S u trĩ c a nhi u DN Vi S u trĩ c a nhi u DN Vi

t Nam t Nam

ự ấ ự ấ

ủ ủ

ề ề

ệ ệ

ằ ể ộ

ượ t thì cũng t c ki m tra t ố

i tiêu dùng.

i giá • cho r ng “M t SP đ trong nhà máy là t ố trong m t ng ắ ằ ẽ

3333

ườ • Cho r ng giá c th p s mang l ả ấ ạ tr l n h n cho ng i tiêu dùng. ơ ị ớ ườ • Giá c đ i tiêu dùng luôn ườ ả ượ quan tâm nh ng giá tr c m nh n m i là cái s d n t i vi c mua hàng. c ng ư ẽ ẫ ớ ị ả ệ ớ

chaát löôïng cao khi naøo? chaát löôïng cao khi naøo?

ố ớ ả

Đ i v i s n ph m: • Phù h p v i nhu c u ợ • B nề • Có đ tin c y ậ ộ • D s d ng ễ ử ụ • S ch s , ạ • Đ p ẹ • Ti

t ki m năng l

ng

ượ

ế

3434

khi naøo NTD ñaùnh giaù chaát  khi naøo NTD ñaùnh giaù chaát  löôïng DV cao? löôïng DV cao?

ôû Haø noäi

3535

• Tieáp caän  ñöôïc: ñòa  ñieåm phuïc  vuï, thôøi  gian môû cöûa;  giöõ xe; thôøi  gian chôø  ñôïi.  – phong caùch DV

khi naøo NTD ñaùnh giaù chaát  khi naøo NTD ñaùnh giaù chaát  löôïng DV cao? löôïng DV cao?

3636

• CSVC, thieát bò hieän ñaïi

NTD ñaùnh giaù chaát löôïng DV  NTD ñaùnh giaù chaát löôïng DV  cao… cao…

• An toaøn (veà vaät chaát, taøi  chính, baûo maät thoâng tin)

3737

2.3. 2.3. Söï lieân töôûng  Söï lieân töôûng

töø thöông hieäu töø thöông hieäu

• Söï  lieân  töôûng  töø  thöông

hieäu laø gì ?

• Lôïi  ích  cuûa  söï  lieân

töôûng ?

• Söï  lieân  töôûng  coù  maáy

caáp ñoä ?

3838

• Söï  lieân  töôûng  coù  caùc

daïng naøo ?

Söï lieân töôûng töø thöông  Söï lieân töôûng töø thöông

hieäu laø gì ?  hieäu laø gì ?

ng n y sinh trong tâm

Vinamilk Söï boå  döôõng Söï  nguyeân  chaát

3939

ả trí KH khi nh c đ n th ng hi u • Là nh ng ý t ưở ữ ắ ế ươ ệ

Thuôc tính Goïn, phuø hôïp

ế

L i ích  an toaøn,  Tieän lôïi

ố Y u t  ñòa lyù: Nhaät

giaù c :ả Kinh tế

Đố

ủ i th  : Toyota mercedes

Söû duïng: Ñi laïi

Ch ng lo i : Oto Moâ toâ

Ngöôøi SD  M i ngöôøi

4040

Lieân töôûng töø thöông hi uệ Lieân töôûng töø thöông hi uệ Honda Honda

a. Nh ng cân nh c

2.3.3. Hai caáp ñoä cuûa söï  2.3.3. Hai caáp ñoä cuûa söï  lieân töôûng lieân töôûng ắ ở ứ

ấ ị

bi l ợ

ng hi u

m c đ th p: nh n ữ ậ ộ ấ t c a khách hàng v thu c tính và ộ ế ủ i ích nh t đ nh. m c đ cao: nh ng b. Nh ng cân nh c ắ ở ứ ộ ữ ph n ng, đánh giá và tình c m c a KH ả ả ứ ệ . đ i v i th ố ớ

ươ

4141

a. Lieân töôûng ôû caáp ñoä  a. Lieân töôûng ôû caáp ñoä  thaáp  thaáp

• Caùch SP/DV ñaùp öùng nhu

– Nhöõng tính naêng chính  – Söï ñaùng tin cuûa SP,  – Söï beàn & dòch vuï. – Söï thaáu hieåu KH – Kieåu daùng vaø thieát keá. – Giaù caû

4242

caàu chöùc naêng :

lieân töôûng ôû caáp ñoä  lieân töôûng ôû caáp ñoä  thaáp (tt)… thaáp (tt)…

• Hình töôïng thöông hieäu:

 ngöôøi  ñaïi  dieän  cho  thöông

hieäu

 qui moâ söû duïng thöông hieäu.   hoaøn  caûnh  mua:  Thôøi  ñieåm?

cöûa haøng?

 Khung  caûnh  söû  duïng:  Thôøi

gian, Khoâng gian

 Tính caùch vaø giaù trò  Nhöõng  daáu  aán  lòch  söû  cuûa

thöông hieäu

4343

Söï ñaùnh giaù  Honda laø chaát

löôïng

 Honda laø chuyeân

gia,

 Honda laø ngöôøi

baïn

 Honda laø ñoäc ñaùo   Honda toát hôn

Yamaha

b. Nhöõng lieân töôûng ôû baäc  b. Nhöõng lieân töôûng ôû baäc  caocao

Vaø……

4444

2.4. S trung thành c a khách hàng 2.4. S trung thành c a khách hàng

ự ự

ủ ủ

• Ñaây laø cô sôû, laø

ñieàu coát loõi nhaát  cuûa giaù trò thöông  hieäu

1. Giaûm chi phí marketing

2. Thu huùt khaùch haøng

• Ñaây cuõng laø muïc  tieâu cuoái cuøng  cuûa xaây döïng  thöông hieäu

4545

Tháp trung thành Tháp trung thành

Tuyeät ñoái

trung thaønh

Thaät söï yeâu  thích

Khaùch haøng haøi  loøng

Khoâng trung thaønh ­ thôø  ô

4646

4747

ng ư ấ ươ

Giaù trò thöông hieäu trong  Giaù trò thöông hieäu trong  toång taøi saûn toång taøi saûn v n th i, nghiên c u năm 2002 ứ

ệ ầ

– TB giá tr th

ị ươ

ng hi u chi m > 1/3 giá tr c ị ổ

ế

phi u ế

– McDonald’s (71%), – Disney (68%), – Coca-Cola , Nokia (51%)

4848

Theo Interbrand, m t hãng t ộ hi u hàng đ u th gi ế ớ :

Ph Ph

ng pháp xác đ nh TSTH ng pháp xác đ nh TSTH

ươ ươ

ị ị

ườ

ể ị ng tác đ ng c a hành vi và thái đ ệ

ườ ươ

ậ ặ

i thi u v i ng

ộ ề cân nh c khi mua, s thích, i ệ

ườ

1. Nghiên c u tiêu dùng đ đ nh giá TSTH • đo l ủ ộ i tiêu dùng đ n hi u qu c a ng ả ủ ế ng hi u: m c đ nh n bi t / hi u th ể ế ứ ộ rõ / quen thu c v SP, đ c đi m hình ể nh, y u t ắ ế ố ả m c th a mãn và gi ớ ỏ ứ khác.

• Phân tích th ng kê các mô hình trên đ ể

c tính giá tr tài chính c a th

ng

ươ

ướ hi u. ệ

4949

Ph Ph

ng pháp xác đ nh TSTH ng pháp xác đ nh TSTH

ươ ươ

ị ị

giá tr ị t c ợ ủ ấ ả

ng pháp d a vào chi phí: ự ng hi u là t ng h p c a t ổ

ươ ổ

ế ữ

ệ ủ ả

ắ ạ

ng hi u.

2. Ph ươ th ươ nh ng chi phí đã gánh ch u trong quá kh ứ ữ ng hi u đ n tr ng thái hi n đ đ a th ệ ạ ể ư i; t c là t ng c a nh ng chi phí phát t ạ ứ tri n, ti p th , qu ng cáo, truy n thông... ị ế ể ng pháp này không chính xác Nh ng ph ươ ư ch a ch c t o ra giá tr gia vì ti n đ u t ề th tăng t ừ ươ

ầ ư ư ệ

5050

Ph Ph

ng pháp xác đ nh TSTH ng pháp xác đ nh TSTH

ươ ươ

ị ị

3. Ph

d a vào nh ng

ự ớ

ng pháp so sánh. ể

ươ y u t ế ố Ph ươ th ả ươ khó mà so sánh đ

ữ có th so sánh v i TH khác. ng pháp này không th c t vì m i ỗ ự ế t, nên ng hi u ph i có s khác bi ệ c.ượ

5151

Ph Ph

ng pháp xác đ nh TSTH ng pháp xác đ nh TSTH

ươ ươ

ị ị

4. Dùng giá chênh l ch:

ng hi u ệ i c a các ng lai gi a

giá tr th ị ươ ệ c tính là giá tr ròng hi n t ệ ạ ủ ị ươ ệ

ng pháp này cũng h n ch vì

đ ượ m c chênh l ch giá trong t ệ ứ m t s n ph m có th ươ ẩ ộ ả s n ph m không có th ẩ ả nhiên, ph ươ m c đích chính c a nhi u th ủ không ph i là bán đ ả là t o m c c u cao nh t trong t ứ ầ

ữ ng hi u và m t ộ ng hi u. Tuy ệ ươ ế ạ ng hi u ệ ươ ề c giá cao h n, mà ượ ng lai. ấ

ơ ươ

5252

ng pháp xác đ nh TSTH ng pháp xác đ nh TSTH

Ph Ph

ị ị

i ích kinh t

ươ ươ 5. Thông d ngụ D a vào l ợ

ế (Interbrand và BusinessWeek -1988)

ướ

ể ạ ở ữ

c tính t ng ổ doanh s ố

ng hi u

th

tr đi m t kho n đ h ch ừ toán cho chi phí s h u nh ng tài s n h u hình

d phóng lãi ự ròng c a ủ ệ ươ

ả ữ

ườ

ng i ta mua xăng Shell vì cái tên đó hay vì tr m ạ v trí thu n xăng n m

i lo i b nh ng kho n l ả ợ ạ ỏ ữ ng hi u đ t nhu n mà th ậ ạ ệ ươ vô c nh nh ng y u t đ ế ố ờ ữ ượ hình khác

ằ ở ị ti n? ệ

ầ ả

ả ổ i đ a lý và VH => t ớ ị

ủ c tính i ợ ng

xem xét : kh năng d n đ u th ị ng, tính n đ nh và kh năng tr ị ườ t biên gi v l ỷ ệ ượ i ròng chi ế c a l ng ươ ủ ợ

t kh u => giá tr hi n t ị ệ ạ ấ ng lai c a th i nhu n t ủ

ậ ươ

phân tích s c m nh c a ạ ứ th ng hi u đó đ ể ướ ươ ệ m c đ r i ro c a nh ng l ữ ứ ộ ủ ủ ng lai c a th nhu n t ươ ậ ươ hi u ệ

5353

hi uệ

QUI TRÌNH XAÂY DÖÏNG THÖÔNG  QUI TRÌNH XAÂY DÖÏNG THÖÔNG  HIEÄU HIEÄU

Nghieân  cöùu  Marketi ng

Xaây  döïng  taàm  nhìn  thöông  hieäu

Hoaïch  ñònh  chieán  löôïc  thöông  hieäu

Ñònh vò  thöông  hieäu

Xaây  döïng  heä  thoáng  nhaän  bieát  thöông  hieäu

Quaûng  baù  thöông  hieäu

Ñaùnh  giaù  thöông  hieäu

5454

CHUYÊN Đ TH O Lu N Ề CHUYÊN Đ TH O Lu N Ề

Ậ Ậ

Ả Ả

ng hi u c a Cà phê Trung ươ ủ ệ ị

1. Đ nh vj th nguyên ậ ề ầ ứ ạ

ng hi u ĐH. Công nghi p ươ ệ ệ

2. Nh n xét v t m nhìn và s m ng c a ủ Cà phê Trung nguyên, IBM, Toyota, Samsung 3. Đánh giá th TP.HCM

ng hi u n i ti ng ươ ổ ế ệ

5555

4. Phân tích m t th ộ c a Thái Bình ủ