TR TR
NG ĐH. CÔNG NGHI P TP.HCM NG ĐH. CÔNG NGHI P TP.HCM
Ệ Ệ
ƯỜ ƯỜ KHOA QU N TR KINH DOANH KHOA QU N TR KINH DOANH
Ả Ả
Ị Ị
QU N TR Ị Ả NG TH ƯƠ HI U Ệ
LE CAO THANH - Ph.D
ộ
ộN i dung N i dung
T NG QUAN V TH
Ệ
NG HI U Ệ
Ệ
NG HI U Ệ
Ch Ch Ch Ch Ch Ch
ng 1: Ổ ng 2 : T M NHÌN VÀ S M NG TH/ HI U Ầ C TH ng 3 : CHI N L ng 4 : Ị ng 5: ng 6:
Ề ƯƠ Ứ Ạ ƯƠ NG HI U Ệ Ế NG HI U
ươ ươ ươ ươ ươ ươ
Ế ƯỢ Đ NH V TH Ị ƯƠ Y U T NH N BI T TH/ HI U Ậ Ế Ố QU NG BÁ TH ƯƠ Ả
Ệ
22
ươ ươCh Ch
NG HI U NG HI U
ng 1: ng 1: T NG QUAN V TH Ề ƯƠ T NG QUAN V TH Ề ƯƠ
Ổ Ổ
Ệ Ệ
NG HI U LÀ GÌ ? Ệ
NG HI U ? ƯƠ Ậ Ạ Ệ
33
ƯƠ NG HI U LÀ GÌ ? • TH • NH N D NG TH • TÀI S N TH ƯƠ Ả Ệ
I. TH I. TH
NG HI U LÀ GÌ ? NG HI U LÀ GÌ ?
ƯƠ ƯƠ
Ệ Ệ
ng hi u (Brand): ủ
ủ
t và nh n bi
t SP/DV/DN
1. Khái ni m ệ Th ệ ươ • Là uy tín c a DN • Là hình nh c a DN trong tâm trí khách hàng ả • Là ni m tin mà khách hàng dành cho DN • Là d u hi u đ phân bi ệ
ề ấ
ệ
ế
ể
ậ
44
Quan ñieåm hieän ñaïi (Ambler, Styles, Acker,…)
– Thöông hieäu laø moät taäp hôïp caùc thuoäc tính mang ñeán cho KH muïc tieâu caùc giaù trò maø hoï caàn.
Saûn phaåm
SP chæ laø moät yeáu toá caáu thaønh thöông hieäu, cung caáp lôïi ích chöùc naêng
Thöông hieäu
55
CÁC C T M C L CH S Ộ Ố Ị CÁC C T M C L CH S Ộ Ố Ị
Ử Ử
• Khái nhi m th ng hi u ra đ i t c ệ ệ
ươ ở ộ
tr ờ ừ ướ khi marketing tr thành m t khoa h c ọ đ c l p ộ ậ
• Năm 1919, Công ty Libby l n đ u tiên ầ ầ
gi ớ ệ
i thi u Brand manager ầ ầ
• Tuy nhiên, chính P&G l n đ u tiên xây d ng h th ng Brand manager (1931) ệ ố ự
• Ch c danh này nhanh chóng đ ứ ượ
ớ
66
c hình thành trong các công ty l n: J&J (1935), GE (1950),…
CÁC C T M C L CH S Ộ Ố Ị CÁC C T M C L CH S Ộ Ố Ị
Ử Ử
• 1970s, lý thuy t đ nh v th ế ị ị ươ ng hi u ra ệ
đ iờ
• 1980s, khái ni m giá tr th ng hi u ị ươ ệ ệ
xu t hi n ệ ấ
ng
ớ ề ươ ế ệ ủ ờ ớ
77
• Năm 1996, khái ni m m i v th hi u ra đ i v i ch thuy t là : ệ – Ambler & Styles – Acker, D.A – F.D. Riley – Hankinson
• 1990s, các lý thuy t v đ nh giá th ng ế ề ị ươ
hi uệ
• Đ n nay, th ng hi u là 1 trong 10 ế ươ ệ
thu t ng ph bi n nh t trong kinh ổ ế ữ ấ ậ
doanh
Thöông hieäu vaø khaùch haøng Thöông hieäu vaø khaùch haøng
Nhu caàu Chöùc naêng
Thuoäc tính Chöùc naêng
Thöông hieäu
Khaùc h haøng
Nhu caàu Taâm lyù
Thuoäc tính Taâm lyù
88
2. CAÙC YEÁU TOÁ CAÁU THAØNH THÖÔNG HIEÄU
Thaønh phaàn caûm xuùc
Tính caùch TH
Söï lieân töôûng veà cty
Bieåu töôïng
Thaønh phaàn chöùc naêng (saûn phaåm) caùc thuoäc
tính
chaát löôïng
Vaên hoùa (vuøng SX)
SP
quan heä giöõa KH vaø thöông hieäu
Hình aûnh ñaïi dieän
coâng duïng SP söï theå hieän ñòa vò XH cuûa KH
99
Mercedes – moät ví duï veà lôïi Mercedes – moät ví duï veà lôïi ích thöông hieäu ích thöông hieäu
L i ich tâm lý
Thu c tinh ộ
ứ
ọ
Beàn
L i ich ch c ọ năng Duøng laâu
Sang troïng
Ñaét tieàn
An taâm
Chaéc chaén
Khoâng sôï va ñaäp
Caûm giaùc maïnh
Toác ñoä cao
Laøm chuû th. gian
1010
Oâng
chuû,thaønh
Nhaân caùch
ñaït
Toâi nhaän daïng ñöôïc thöông hieäu nhôø caùi gì ?
Teân
(names)
Logo Khaåu hieäu (slogan) AÂm thanh (jingle) Maøu saéc (colour)
Bao bì
Maãu maõ, thieát keá
(package) Phaàn xaùc cuûa thöông hieäu (design) Kieåu daùng,
(style)
1111
ng đ n khi ế
ưở ổ
ắ
ề
ả
Phaàn hoàn cuûa thöông hieäu • Là nh ng gì khách hàng liên t ữ
ng hi u
– Th
ươ
nh c tên SP. Đó là hình nh t ng quát v SP và DN trong tâm trí khách hàng. trong tâm trí KH, Thu c v ề ệ ở khách hàng ch không ph i thu c v DN. ứ
ộ ề
ộ
ả
1212
i đ i
ườ ạ
n g
Ng diên
ư ở
Liê n t
Xúc c mả
Tính cách
Bi u t
ng
ể ượ
1313
3. Taïi sao ngöôøi ta xaây döïng 3. Taïi sao ngöôøi ta xaây döïng thöông hieäu ? thöông hieäu ?
Vì thöông hieäu mang
• Lôïi ích ñoái vôùi ngöôøi tieâu duøng • Lôïi ích ñoái vôùi
laïi:
1414
DN
Lôïi ích ñoái vôùi ngöôøi tieâu Lôïi ích ñoái vôùi ngöôøi tieâu duøng duøng
• Bieát ñöôïc phaàn naøo
veà chaát löôïng HH • Giaûm thôøi gian löïa
choïn
• Tìm ñöôïc SP môùi coù
uy tín
1515
Lôïi ích ñoái vôùi Lôïi ích ñoái vôùi DN:DN:
Deã thöïc hieän caùc ñôn ñaëït
haøng
Giaûm thieåu söï baét chöôùc
(phaùp luaät baûo veä)
Taïo söï trung thaønh cuûa
1616
khaùch haøng (söï trung thaønh phaûi coù ñòa chæ)
4. Thöông hieäu vaø nhaõn 4. Thöông hieäu vaø nhaõn hieäu hieäu
ệ
ọ
• Nhãn hi u là tên g i, bi u t ữ
ể ượ ể
ố ợ
ng, hình v hay s ự ẽ ộ
ủ
ậ
ph i h p gi a chúng đ xác nh n SP/DV c a m t DN
• Các b ph n c u thành: ậ
ộ
ng,, màu s c, ki u ch ắ
ể
ữ
ộ
c đăng ký và đ
• D u hi u hàng hóa: là toàn b nhãn hi u hay m t ộ ệ c pháp lu t ậ
ượ
ượ
ủ
ấ – Tên nhãn hi uệ – bi u t ể ượ ệ ấ b ph n c a nó đ ậ ộ b o v ệ ả
• Nhãn hi u là m t b ph n c a th
ng hi u
ộ ộ
ủ
ệ
ậ
ươ
ệ
1717
NHAÕN HIEÄU
THÖÔNG HIEÄU
Tröøu töôïng vaø laø TSVH Hieän dieän trong taâm trí NTD DN xaây döïng, NTD chaáp nhaän
XD döïa vaøo toå chöùc DN
1818
Gía trò cuï theå vaø laø TSHH Hieän dieän trong vaên baûn phaùp DN ñaêng kyù, cô quan chöùc naêng coâng nhaän XD döïa treân luaät phaùp quoác gia Laø phaàn höõu
Laø phaàn hoàn
hình cuûa DN
cuûa DN
5. Các lo i th 5. Các lo i th
ng hi u ng hi u
ạ ạ
ươ ươ
ệ ệ
Th
ươ
ng hi u s n ph m ả
ệ
ẩ
ng
Đ t tên cho SP, l y đó nh là m t th ấ
ư
ộ
ươ
ả ợ cách là m t th
ớ ư
ả ộ
ươ
i ích ch c i ích c m xúc và l ứ ợ ng hi u th c s . ự ự ệ t ngu n g c ố ồ
ế
ặ hi u.ệ Qu ng bá c l ả năng v i t Khách hàng th đích th c c a th
ng không bi ng hi u
ự ủ
ườ ươ
ệ
1919
Mô hình th Mô hình th
ươ ươ
ng hi u-SP ệ ng hi u-SP ệ
P & G
Th
ng hi u
Th
ng hi u
Th
ng hi u
ươ
ệ
ệ
Tide
ươ ệ Safeguard
ươ Camay
ả
ẩ
S n ph m ẩ Tide
S n ph m ả Safeguard
S n ph m ẩ ả Camay
Th tr
ng A
Th tr
ng B
Th tr
ng N
ị ườ
ị ườ
ị ườ
2020
Th Th
ng hi u công ty ng hi u công ty
ươ ươ
ệ ệ
ả
ệ
2121
ươ h n th • là hình nh c a cty tr • Th ơ c công chúng ướ ủ cũng h n ch ng hi u cty bao gi ế ạ ờ ng hi u SP ệ ươ
Th Th
ng hi u qu c gia ng hi u qu c gia
ươ ươ
ố ố
ệ ệ
ng hi u qu c gia: Là uy tín, hình ố ệ ươ
c khác ướ
ố
2222
• Th nh, ni m tin c a công dân n ề ả ủ vào m t qu c gia ộ • Qu c gia đó mang l i gì cho loài ng i ? ạ ố ườ
Th Th
ng hi u đ a ph ng hi u đ a ph
ng ng
ươ ươ
ệ ệ
ị ị
ươ ươ
• Th ng hi u m t đ a ph ng : Là uy ệ ươ ươ
ộ ị ả
2323
ộ ị tín, hình nh, ni m tin vào m t đ a ề ph ng. ươ
Th Th
ng hi u cá nhân ng hi u cá nhân
ươ ươ
ệ ệ
ươ
ng hi u cá nhân : Là uy tín, hình i khác vào m t ộ ườ ủ ề
2424
• Th ả ng • Ng i đó mang l i gì cho m i ng i ? ệ nh, ni m tin c a ng iườ ườ ạ ọ ườ
II. TAØI SAÛN THÖÔNG HIEÄU II. TAØI SAÛN THÖÔNG HIEÄU
ệ
2525
• Tài s n th ươ ả • Nh ng y u t ế ố ữ • Làm th nào đ đo l ng TSTH ? ng hi u (TSTH) là gì ? nào c u thành TSTH ? ể ấ ườ ế
1. Taøi saûn Thöông hieäu laø gì ? 1. Taøi saûn Thöông hieäu laø gì ?
Laø moät taäp hôïp caùc taøi saûn voâ hình gaén lieàn vôùi thöông hieäu.
Noù laøm taêng theâm/giaûm bôùt giaù trò cuûa SP/DV,hoaëc cuûa kh.
2626
Laø giaù trò cuûa söï trung thaønh cuûa KH, söï nhaän bieát thöông hieäu, chaát löôïng ñöôïc caûm nhaän, vaø söï phaùt trieån keânh phaân phoái,…
Giaù trò thöông hieäu do KH
quyeát ñònh
2. CÁC Y U T C U THÀNH TSTH 2. CÁC Y U T C U THÀNH TSTH Ế Ố Ấ Ế Ố Ấ
söï nhaän bieát thöông hieäu
söï lieân töôûng töø thöông hieäu
söï caûm nhaän chaát löôïng vaø giaù trò
BRAND EQUITY Taøi saûn thöông hieäu
söï trung thaønh Vôùi thöông hieäu
bí quyeát CN, cho thueâ TH heä thoáng phaân phoái
2727
NG HI U NG HI U Ự Ự 2.1. S NH N BI T TH Ậ 2.1. S NH N BI T TH Ậ Ệ Ệ
ƯƠ Ế ƯƠ Ế (Brand Awareness) (Brand Awareness)
Nhôù ñaàu tieân khi nhaéc ñeán chuûng loaïi SP
Nhôù teân khi nhaéc ñeán chuõng loaïi saûn phaåm
Coù bieát saûn phaåm nhöng khoâng nhôù teân. Caàn troã trôï môùi nhôù
Khoâng nhaän bieát ñöôïc TH: chöa heà bieát ñeán, nghe ñeán
Caùc caáp ñoä cuûa söï nhaän bieát
2828
2.2. Söï caûm nhaän chaát löôïng 2.2. Söï caûm nhaän chaát löôïng vaø giaù trò vaø giaù trò
ự
2929
c / chi phí b ra Là s so sánh c a khách hàng ủ ỏ ượ ề v giá tr nh n đ ị ậ
Giaù trò caûm nhaän … Giaù trò caûm nhaän …
Tieàn baïc
Giaù trò saûn phaåm
Thôøi gian
Công s cứ Tâm lý
Ch c năng ứ Xã h iộ
Giá tr cá nhân
ị
Tr i nghi m
ệ
ả
Giá tr đ i v i khách hàng
ị ố ớ
Giá tr đ i v i khách hàng
ị ố ớ
3030
Sô ñoà giaù trò daønh cho khaùch haøng Sô ñoà giaù trò daønh cho khaùch haøng (customer delivered value) (customer delivered value)
G iaù trò cuûa saûn phaåm
G iaù trò cuûa dich vuï
Toång giaù Trò m aø Coâng ty Cung caáp
G iaù trò cuûa nhaân vieân
G iaù trò cuûa hình aûnh
G iaù trò daønh cho khaùch haøng
Tieàn m ua saûn phaåm
Chi phí thôøi gian
Chi phí coâng söùc
Toång chi Phí m aø khaùch haøng Phaûi chòu
Chi phí veà taâm lyù
3131
ả
ữ
ọ
ụ ữ
ạ ệ ố
ấ
ẳ
ể
ủ
• Social: Th hi n trách nhi m xã h i. Khi t
• Personal:T o ra cho khách c m giác s ở h u nhãn hi u. Nhi u khách hàng, nh t là ấ ề ph n , mu n có c m giác h đang s h u ở ữ ả nhãn hi u đó đ ch ng minh đ ng c p, cá ứ ệ tính c a mình. ể ệ
ệ
ộ
t ấ khác đ u ngang b ng nhau,
ế ố
ằ
ụ ữ
ấ
ườ
ệ
ọ
ậ
ệ
ộ
c các y u t ề ả khách hàng, nh t là ph n và sinh viên, ng ch n mua nh ng nhãn hi u mà th ữ theo nh n th c c a h là có trách nhi m ứ ệ ọ ủ ng xã h i cao h n: ý th c b o v môi tr ườ ả ứ ơ trách nhi m xã h i khác. ộ
ệ
3232
S u trĩ c a nhi u DN Vi S u trĩ c a nhi u DN Vi
t Nam t Nam
ự ấ ự ấ
ủ ủ
ề ề
ệ ệ
ằ ể ộ
ượ t thì cũng t c ki m tra t ố
i tiêu dùng.
i giá • cho r ng “M t SP đ trong nhà máy là t ố trong m t ng ắ ằ ẽ
ậ
3333
ườ • Cho r ng giá c th p s mang l ả ấ ạ tr l n h n cho ng i tiêu dùng. ơ ị ớ ườ • Giá c đ i tiêu dùng luôn ườ ả ượ quan tâm nh ng giá tr c m nh n m i là cái s d n t i vi c mua hàng. c ng ư ẽ ẫ ớ ị ả ệ ớ
chaát löôïng cao khi naøo? chaát löôïng cao khi naøo?
ẩ
ố ớ ả
ầ
ớ
ẽ
Đ i v i s n ph m: • Phù h p v i nhu c u ợ • B nề • Có đ tin c y ậ ộ • D s d ng ễ ử ụ • S ch s , ạ • Đ p ẹ • Ti
t ki m năng l
ng
ượ
ế
ệ
3434
khi naøo NTD ñaùnh giaù chaát khi naøo NTD ñaùnh giaù chaát löôïng DV cao? löôïng DV cao?
ôû Haø noäi
3535
• Tieáp caän ñöôïc: ñòa ñieåm phuïc vuï, thôøi gian môû cöûa; giöõ xe; thôøi gian chôø ñôïi. – phong caùch DV
khi naøo NTD ñaùnh giaù chaát khi naøo NTD ñaùnh giaù chaát löôïng DV cao? löôïng DV cao?
3636
• CSVC, thieát bò hieän ñaïi
NTD ñaùnh giaù chaát löôïng DV NTD ñaùnh giaù chaát löôïng DV cao… cao…
• An toaøn (veà vaät chaát, taøi chính, baûo maät thoâng tin)
3737
2.3. 2.3. Söï lieân töôûng Söï lieân töôûng
töø thöông hieäu töø thöông hieäu
• Söï lieân töôûng töø thöông
hieäu laø gì ?
• Lôïi ích cuûa söï lieân
töôûng ?
• Söï lieân töôûng coù maáy
caáp ñoä ?
3838
• Söï lieân töôûng coù caùc
daïng naøo ?
Söï lieân töôûng töø thöông Söï lieân töôûng töø thöông
hieäu laø gì ? hieäu laø gì ?
ng n y sinh trong tâm
Vinamilk Söï boå döôõng Söï nguyeân chaát
3939
ả trí KH khi nh c đ n th ng hi u • Là nh ng ý t ưở ữ ắ ế ươ ệ
ợ
Thuôc tính Goïn, phuø hôïp
ế
L i ích an toaøn, Tieän lôïi
ố Y u t ñòa lyù: Nhaät
giaù c :ả Kinh tế
Đố
ủ i th : Toyota mercedes
Söû duïng: Ñi laïi
ạ
ủ
Ch ng lo i : Oto Moâ toâ
ọ
Ngöôøi SD M i ngöôøi
4040
Lieân töôûng töø thöông hi uệ Lieân töôûng töø thöông hi uệ Honda Honda
a. Nh ng cân nh c
2.3.3. Hai caáp ñoä cuûa söï 2.3.3. Hai caáp ñoä cuûa söï lieân töôûng lieân töôûng ắ ở ứ
ề
ấ ị
bi l ợ
ữ
ủ
ng hi u
m c đ th p: nh n ữ ậ ộ ấ t c a khách hàng v thu c tính và ộ ế ủ i ích nh t đ nh. m c đ cao: nh ng b. Nh ng cân nh c ắ ở ứ ộ ữ ph n ng, đánh giá và tình c m c a KH ả ả ứ ệ . đ i v i th ố ớ
ươ
4141
a. Lieân töôûng ôû caáp ñoä a. Lieân töôûng ôû caáp ñoä thaáp thaáp
• Caùch SP/DV ñaùp öùng nhu
– Nhöõng tính naêng chính – Söï ñaùng tin cuûa SP, – Söï beàn & dòch vuï. – Söï thaáu hieåu KH – Kieåu daùng vaø thieát keá. – Giaù caû
4242
caàu chöùc naêng :
lieân töôûng ôû caáp ñoä lieân töôûng ôû caáp ñoä thaáp (tt)… thaáp (tt)…
• Hình töôïng thöông hieäu:
ngöôøi ñaïi dieän cho thöông
hieäu
qui moâ söû duïng thöông hieäu. hoaøn caûnh mua: Thôøi ñieåm?
cöûa haøng?
Khung caûnh söû duïng: Thôøi
gian, Khoâng gian
Tính caùch vaø giaù trò Nhöõng daáu aán lòch söû cuûa
thöông hieäu
4343
Söï ñaùnh giaù Honda laø chaát
löôïng
Honda laø chuyeân
gia,
Honda laø ngöôøi
baïn
Honda laø ñoäc ñaùo Honda toát hôn
Yamaha
b. Nhöõng lieân töôûng ôû baäc b. Nhöõng lieân töôûng ôû baäc caocao
Vaø……
4444
2.4. S trung thành c a khách hàng 2.4. S trung thành c a khách hàng
ự ự
ủ ủ
• Ñaây laø cô sôû, laø
ñieàu coát loõi nhaát cuûa giaù trò thöông hieäu
1. Giaûm chi phí marketing
2. Thu huùt khaùch haøng
• Ñaây cuõng laø muïc tieâu cuoái cuøng cuûa xaây döïng thöông hieäu
4545
Tháp trung thành Tháp trung thành
Tuyeät ñoái
trung thaønh
Thaät söï yeâu thích
Khaùch haøng haøi loøng
Khoâng trung thaønh thôø ô
4646
4747
ng ư ấ ươ
Giaù trò thöông hieäu trong Giaù trò thöông hieäu trong toång taøi saûn toång taøi saûn v n th i, nghiên c u năm 2002 ứ
ệ ầ
– TB giá tr th
ị ươ
ng hi u chi m > 1/3 giá tr c ị ổ
ệ
ế
phi u ế
– McDonald’s (71%), – Disney (68%), – Coca-Cola , Nokia (51%)
4848
Theo Interbrand, m t hãng t ộ hi u hàng đ u th gi ế ớ :
Ph Ph
ng pháp xác đ nh TSTH ng pháp xác đ nh TSTH
ươ ươ
ị ị
ứ
ộ
ườ
ể ị ng tác đ ng c a hành vi và thái đ ệ
ườ ươ
ệ
ậ ặ
ở
i thi u v i ng
ộ ề cân nh c khi mua, s thích, i ệ
ườ
ớ
1. Nghiên c u tiêu dùng đ đ nh giá TSTH • đo l ủ ộ i tiêu dùng đ n hi u qu c a ng ả ủ ế ng hi u: m c đ nh n bi t / hi u th ể ế ứ ộ rõ / quen thu c v SP, đ c đi m hình ể nh, y u t ắ ế ố ả m c th a mãn và gi ớ ỏ ứ khác.
• Phân tích th ng kê các mô hình trên đ ể
ố
c tính giá tr tài chính c a th
ng
ủ
ị
ươ
ướ hi u. ệ
4949
Ph Ph
ng pháp xác đ nh TSTH ng pháp xác đ nh TSTH
ươ ươ
ị ị
ệ
giá tr ị t c ợ ủ ấ ả
ng pháp d a vào chi phí: ự ng hi u là t ng h p c a t ổ
ị
ươ ổ
ế ữ
ệ ủ ả
ề
ắ ạ
ị
ng hi u.
2. Ph ươ th ươ nh ng chi phí đã gánh ch u trong quá kh ứ ữ ng hi u đ n tr ng thái hi n đ đ a th ệ ạ ể ư i; t c là t ng c a nh ng chi phí phát t ạ ứ tri n, ti p th , qu ng cáo, truy n thông... ị ế ể ng pháp này không chính xác Nh ng ph ươ ư ch a ch c t o ra giá tr gia vì ti n đ u t ề th tăng t ừ ươ
ầ ư ư ệ
5050
Ph Ph
ng pháp xác đ nh TSTH ng pháp xác đ nh TSTH
ươ ươ
ị ị
3. Ph
d a vào nh ng
ự ớ
ng pháp so sánh. ể
ự
ệ
ươ y u t ế ố Ph ươ th ả ươ khó mà so sánh đ
ữ có th so sánh v i TH khác. ng pháp này không th c t vì m i ỗ ự ế t, nên ng hi u ph i có s khác bi ệ c.ượ
5151
Ph Ph
ng pháp xác đ nh TSTH ng pháp xác đ nh TSTH
ươ ươ
ị ị
4. Dùng giá chênh l ch:
ng hi u ệ i c a các ng lai gi a
giá tr th ị ươ ệ c tính là giá tr ròng hi n t ệ ạ ủ ị ươ ệ
ng pháp này cũng h n ch vì
ụ
đ ượ m c chênh l ch giá trong t ệ ứ m t s n ph m có th ươ ẩ ộ ả s n ph m không có th ẩ ả nhiên, ph ươ m c đích chính c a nhi u th ủ không ph i là bán đ ả là t o m c c u cao nh t trong t ứ ầ
ữ ng hi u và m t ộ ng hi u. Tuy ệ ươ ế ạ ng hi u ệ ươ ề c giá cao h n, mà ượ ng lai. ấ
ơ ươ
ạ
5252
ng pháp xác đ nh TSTH ng pháp xác đ nh TSTH
Ph Ph
ị ị
i ích kinh t
ự
ươ ươ 5. Thông d ngụ D a vào l ợ
ế (Interbrand và BusinessWeek -1988)
ộ
ả
ướ
ể ạ ở ữ
c tính t ng ổ doanh s ố
ng hi u
th
tr đi m t kho n đ h ch ừ toán cho chi phí s h u nh ng tài s n h u hình
d phóng lãi ự ròng c a ủ ệ ươ
ả ữ
ữ
ườ
ng i ta mua xăng Shell vì cái tên đó hay vì tr m ạ v trí thu n xăng n m
ậ
i lo i b nh ng kho n l ả ợ ạ ỏ ữ ng hi u đ t nhu n mà th ậ ạ ệ ươ vô c nh nh ng y u t đ ế ố ờ ữ ượ hình khác
ằ ở ị ti n? ệ
ẫ
ầ ả
ả ổ i đ a lý và VH => t ớ ị
ủ c tính i ợ ng
ủ
xem xét : kh năng d n đ u th ị ng, tính n đ nh và kh năng tr ị ườ t biên gi v l ỷ ệ ượ i ròng chi ế c a l ng ươ ủ ợ
t kh u => giá tr hi n t ị ệ ạ ấ ng lai c a th i nhu n t ủ
ậ ươ
phân tích s c m nh c a ạ ứ th ng hi u đó đ ể ướ ươ ệ m c đ r i ro c a nh ng l ữ ứ ộ ủ ủ ng lai c a th nhu n t ươ ậ ươ hi u ệ
5353
hi uệ
QUI TRÌNH XAÂY DÖÏNG THÖÔNG QUI TRÌNH XAÂY DÖÏNG THÖÔNG HIEÄU HIEÄU
Nghieân cöùu Marketi ng
Xaây döïng taàm nhìn thöông hieäu
Hoaïch ñònh chieán löôïc thöông hieäu
Ñònh vò thöông hieäu
Xaây döïng heä thoáng nhaän bieát thöông hieäu
Quaûng baù thöông hieäu
Ñaùnh giaù thöông hieäu
5454
CHUYÊN Đ TH O Lu N Ề CHUYÊN Đ TH O Lu N Ề
Ậ Ậ
Ả Ả
ng hi u c a Cà phê Trung ươ ủ ệ ị
1. Đ nh vj th nguyên ậ ề ầ ứ ạ
ng hi u ĐH. Công nghi p ươ ệ ệ
2. Nh n xét v t m nhìn và s m ng c a ủ Cà phê Trung nguyên, IBM, Toyota, Samsung 3. Đánh giá th TP.HCM
ng hi u n i ti ng ươ ổ ế ệ
5555
4. Phân tích m t th ộ c a Thái Bình ủ