intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Quảng cáo trực tuyến – Cứu cánh của Marketer trong thời kỳ khủng hoảng?

Chia sẻ: Cong Thanh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:9

119
lượt xem
21
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Quảng cáo trực tuyến – Cứu cánh của Marketer trong thời kỳ khủng hoảng? Nền kinh tế Việt Nam đang ít nhiều chịu ảnh hưởng từ cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu, hàng loạt các chi phí của doanh nghiệp đồng loạt bị cắt giảm. Bộ phận marketing trong các doanh nghiệp chịu khá nhiều ảnh hưởng từ những hoạt động cắt giảm chi phí này khi phải đối đầu với rất nhiều câu hỏi mới được đặt ra: Phải làm sao khi ngân sách dùng cho quảng cáo ngày càng eo hẹp trong khi yêu cầu của ban lãnh...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Quảng cáo trực tuyến – Cứu cánh của Marketer trong thời kỳ khủng hoảng?

  1. Quảng cáo trực tuyến – Cứu cánh của Marketer trong thời kỳ khủng hoảng? Nền kinh tế Việt Nam đang ít nhiều chịu ảnh hưởng từ cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu, hàng loạt các chi phí của doanh nghiệp đồng loạt bị cắt giảm. Bộ phận marketing trong các doanh nghiệp chịu khá nhiều ảnh hưởng từ những hoạt động cắt giảm chi phí này khi phải đối đầu với rất nhiều câu hỏi mới được đặt ra: Phải làm sao khi ngân sách dùng cho quảng cáo ngày càng eo hẹp trong khi yêu cầu của ban lãnh đạo ngày càng khắt khe? Phải làm sao để hình ảnh của công ty đến được với
  2. thật nhiều khách hàng mục tiêu trong thời buổi cạnh tranh ngày càng gay gắt?... Từ thực tế cho thấy chi phí cho các thông điệp quảng cáo trên truyền hình, trên báo hay tạp chí quá cao mà hiệu quả đem lại ngày càng giảm, các chiến dịch quảng cáo đang dần được chuyển hướng sang những hình thức mới có khả năng nhắm chọn đối tượng tiếp nhận tốt hơn và hiệu suất chi phí hợp lí hơn. Sự phát triển của thị trường quảng cáo trực tuyến tại Việt Nam đã mang đến rất nhiều lựa chọn mới cho doanh nghiệp. Thời gian gần đây, tốc độ phát triển của quảng cáo trực tuyến luôn dẫn đầu trong các loại hình quảng cáo hiện có trên thị trường, đạt bình quân trên 30%/năm. Điều đó được lí giải bởi hàng loạt ưu điểm vượt trội của quảng cáo trực tuyến mà các hình thức quảng cáo truyền thống không thể có như khả năng phân loại, tương tác với khách hàng mục tiêu, tốc độ triển khai quảng cáo nhanh chóng, các công cụ quản lí được tự động hóa tối đa và mức chi phí thường hợp lí hơn rất nhiều. Chính vì thế, việc chuyển hướng sang sử dụng các công cụ quảng cáo trực tuyến trong giai đoạn thắt chặt chi tiêu như
  3. hiện nay là một lựa chọn thông minh của các marketer, đồng thời cũng trở thành xu thế quảng bá hình ảnh mới của nhiều công ty trên toàn thế giới. Vì vậy, việc nắm rõ điểm mạnh và điểm hạn chế của từng hình thức quảng cáo trực tuyến được cung cấp ra thị trường sẽ giúp doanh nghiệp có thêm nhiều cơ hội trong việc lựa chọn loại hình phù hợp nhất cho chiến lược của mình. 1. Quảng cáo bằng Banner: Đây là hình thức quảng cáo phổ biến nhất hiện nay tại Việt Nam. Người xem có thể bắt gặp vô số banner quảng cáo trên các website trong quá trình lướt net, từ những website thông tin có lượng truy cập cực lớn đến những website thương mại điện tử bình thường của một doanh nghiệp. Hình thức quảng cáo này có hiệu quả cao trong việc quảng bá thương hiệu do khả năng hiển thị thông điệp quảng cáo khá tốt. Ví dụ doanh nghiệp quảng cáo bằng banner trên một website có 1 triệu lượt người xem/ngày, đồng nghĩa với việc hình ảnh của doanh nghiệp được xuất hiện 1 triệu lần trước các khách hàng tiềm năng.
  4. Tuy nhiên, sự xuất hiện dày đặc của những banner trên các website hiện đang gây dị ứng quảng cáo cho người xem. Banner càng ngày càng ít được chú ý do phải cạnh tranh tần xuất và vị trí xuất hiện giữa chính các banner với nhau. Theo thống kê, tỉ lệ độc giả click vào banner chỉ đạt khoảng 0,1%. Bên cạnh đó, việc các website đăng banner không hỗ trợ thống kê hiệu quả của chiến dịch đang khiến banner mất điểm trong mắt các marketer. Và cách tính chi phí cho quảng cáo banner ở Việt Nam hiện nay vẫn còn rất nhiều vấn đề cần bàn. Các doanh nghiệp luôn phải chi một khoản tiền cố định (thường giao động từ vài triệu đến vài chục triệu/1 banner/1 tháng cho việc treo banner trên các website tốt) trong khi không cần biết đến hiệu quả của banner đó như thế nào. 2. Quảng cáo In-text: Loại hình quảng cáo mới này đã giải quyết khá tốt xung đột liên quan đến vị trí đặt quảng cáo. Thay vì cạnh tranh vị trí dành cho quảng cáo vốn đã bị giới hạn trên các website với các hình thức khác, nó khai thác trực tiếp trên nội dung bài
  5. viết. Hiển thị ngay vị trí trung tâm màn hình dưới dạng từ khóa được gạch chân, các thông điệp quảng cáo sẽ hiện ra khi người đọc di chuột vào các từ khóa đó và chuyển người đọc tới website của doanh nghiệp sau khi được click chuột. Ưu điểm của hình thức này là khả năng nhắm chọn khách hàng tiềm năng tương đối cao, cũng như việc sản phẩm sẽ được quảng bá trên rất nhiều website có trong hệ thống của nhà cung cấp dịch vụ với một chi phí tương đối thấp. Đây là một mô hình được gắn với các tên tuổi lớn trên thế giới như Kontera, Adbrite, Vibriant Media,... Loại hình quảng cáo này ở Việt Nam mới chỉ có www.Vietad.vn của công ty CP Phát triển giải pháp trực tuyến Moore khai thác. Doanh nghiệp này tỏ ra khá chuyên nghiệp trong khâu nghiên cứu và tiếp cận thị trường, cũng như trong việc cung cấp các công cụ quản lí, thống kê, đánh giá hiệu quả,...cho chiến dịch. Tuy nhiên, lượng khách hàng hiện tại của Vietad còn chưa tương xứng với tiềm năng phát triển của hình thức này do sự e dè của thị trường đối với một hình thức quảng cáo vẫn còn quá mới này.
  6. 3. Quảng cáo Text link: Cái tên nghe có vẻ lạ với người ngoại đạo trong lĩnh vực quảng cáo trực tuyến, nhưng đây hiện đang là hình thức quảng cáo được các doanh nghiệp khá ưa chuộng. Các tên tuổi lớn cung cấp loại hình quảng cáo này ở Việt Nam chính là Google và Yahoo. Bên cạnh đó, một số doanh nghiệp "made in Vietnam" cũng đang phát triển loại hình quảng cáo text link này là Timnhanh, Vietad, Chodientu,... Với mô hình này, quảng cáo sẽ xuất hiện ở kết quả có lợi trên các bộ máy tìm kiếm hay được đặt trên các website, forum, blog tham gia hệ thống bán quảng cáo dưới dạng một đoạn văn bản ngắn có link liên kết. Các đường liên kết này góp phần khá lớn trong việc tạo thêm lượng truy cập vào các website của doanh nghiệp. Cách tính chi phí phổ biến cho hình thức này là doanh nghiệp trả tiền khi người đọc click chuột vào các text quảng cáo (pay-per-click). Với cách tính này, bên mua quảng cáo có lợi hơn nhiều so với cách tính chi phí cố định của banner. Khả năng nhắm chọn tới đối tượng tiếp nhận quảng cáo của text link khá tốt, nhưng nếu quảng cáo bị đặt ở các vị trí không mấy thu hút thì sẽ không nhận được nhiều sự chú ý từ người xem (điều
  7. này rất dễ xảy ra vì text link phải cạnh tranh vị trí đặt quảng cáo với banner, logo,...trong khi mà các thông điệp quảng cáo text link lại thường không bắt mắt). 4. Quảng cáo Rich media: Rich Media là một trong các hình thức quảng cáo tương tác đang được đánh giá cao về hiệu quả cũng như mức độ tăng trưởng. Giống với quảng cáo banner, nhưng ưu điểm của hình thức này là doanh nghiệp có thể chèn thêm âm thanh, hình ảnh, trò chơi... bên cạnh thông tin về sản phẩm để tăng thêm tính hấp dẫn cho thông điệp quảng cáo. Cũng vì vậy mà khả năng tương tác của Rich media vượt trội hơn hẳn so với các hình thức khác. Hiện tại, Rich media đang được một số công ty ở Việt Nam phát triển nhưng hiện vẫn chưa thu được thành công như mong đợi do chi phí quảng cáo vẫn còn cao (bằng chi phí quảng cáo banner cộng với chi phí thiết kế thông điệp quảng cáo). Hơn nữa, Rich media ở Việt Nam cũng mới chỉ được triển khai trên một số rất ít website nên khó đánh giá chính xác hiệu quả của hình thức quảng cáo này.
  8. 5. Quảng cáo bằng thư điện tử (email): Trên thế giới, quảng cáo bằng thư điện tử được sử dụng khá phổ biến còn ở Việt Nam, hình thức quảng cáo này tuy xuất hiện sớm nhưng lại không được sử dụng nhiều. Email quảng cáo có ưu điểm là tiết kiệm được thời gian, chi phí bỏ ra tương đối thấp, và đôi khi đem lại cho doanh nghiệp những đơn đặt hàng bất ngờ. Tuy vậy, điểm yếu của nó là doanh nghiệp khó nắm bắt được việc tiếp nhận thông điệp quảng cáo từ phía khách hàng. Cùng với nạn spam hiện này nên thư quảng cáo đã và đang gây ra phản ứng khó chịu từ phía người nhận. Nhìn chung, hiệu quả của hình thức này tại Việt Nam được đánh giá không cao, nhất là khi thư rác ngày càng bị kiểm soát gắt gao hơn, và khả năng thư bạn gửi không bao giờ được khách hàng xem xét tới là quá lớn. Bên cạnh các loại hình quảng cáo kể trên, một số hình thức quảng cáo trực tuyến khác cũng đã từng xuất hiện tại Việt Nam nhưng không được sử dụng nhiều hoặc khó có khả năng phát triển xa hơn, như hình thức quảng cáo bằng Pop- up, quảng cáo trên danh bạ trực tuyến,... Và còn có rất
  9. nhiều mô hình quảng cáo trực tuyến khác đang được nghiên cứu và sẽ sớm được tung ra thị trường trong nay mai để phục vụ nhu cầu quảng cáo trực tuyến đang ngày một tăng này. Nếu doanh nghiệp của bạn đang băn khoăn trong việc lựa chọn các công cụ quảng cáo, hãy cân nhắc tất cả các tiêu chí liên quan đến chiến dịch quảng cáo của doanh nghiệp bạn, từ sản phẩm, mục đích quảng cáo cho tới ngân sách hay thời gian quảng cáo,... Hãy luôn là một marketer sáng suốt để có thể chọn ra hình thức quảng cáo trực tuyến đem lại hiệu quả tốt nhất cho công ty bạn.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
16=>1