QUY HOẠCH PHÁT TRIỂN CÔNG NGHỆ THÔNG TIN TỈNH KON TUM GIAI ĐOẠN 2008 - 2015 VÀ ĐỊNH HƯỚNG ĐẾN NĂM 2020
lượt xem 24
download
Công nghệ thông tin ngày nay đã và đang được ứng dụng rộng rãi trong mọi lĩnh vực, góp phần vào sự tăng trưởng, chuyển dịch cơ cấu kinh tế và làm thay đổi cơ bản cách quản lý, học tập, làm việc của con người. Rất nhiều nước đã coi sự phát triển công nghệ thông tin và truyền thông là hướng ưu tiên trong chiến lược phát triển kinh tế xã hội. Thế giới dưới những tác động của công nghệ thông tin và truyền thông, đang đi vào nền kinh tế tri thức, trong đó công nghệ...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: QUY HOẠCH PHÁT TRIỂN CÔNG NGHỆ THÔNG TIN TỈNH KON TUM GIAI ĐOẠN 2008 - 2015 VÀ ĐỊNH HƯỚNG ĐẾN NĂM 2020
- U BAN NHÂN DÂN T NH KON TUM ------- o0o ------- QUY HO CH PHÁT TRI N CÔNG NGH THÔNG TIN T NH KON TUM GIAI O N 2008 - 2015 VÀ NH HƯ NG N NĂM 2020 Kon Tum, 12/2008
- U BAN NHÂN DÂN T NH KON TUM ------- o0o ------- QUY HO CH PHÁT TRI N CÔNG NGH THÔNG TIN T NH KON TUM GIAI O N 2008 - 2015 VÀ NH HƯ NG N NĂM 2020 CH U TƯ ƠN V TƯ V N S THÔNG TIN VÀ TRUY N THÔNG VI N CHI N LƯ C THÔNG TIN VÀ KON TUM TRUY N THÔNG Kon Tum, 12/2008
- y ban nhân dân t nh Kon Tum M CL C DANH M C CÁC B NG ................................................................................................ 3 DANH M C CÁC HÌNH ................................................................................................. 4 PH N I. T NG QUAN XÂY D NG QUY HO CH....................................................... 5 I. S C N THI T PH I L P QUY HO CH .................................................................. 5 II. CƠ S PHÁP LÝ L P QUY HO CH................................................................... 6 III. TÌNH HÌNH CHUNG V PHÁT TRI N CÔNG NGH THÔNG TIN....................... 8 3.1. Tình hình và xu th phát tri n công ngh thông tin và truy n thông trên th gi i ..... 8 3.2. Xu hư ng phát tri n th trư ng công ngh thông tin và truy n thông ....................... 9 3.3. Xu hư ng phát tri n công ngh thông tin và truy n thông Vi t Nam .................. 11 3.4. Tình hình phát tri n Chính ph i n t và Thương m i i n t Vi t Nam .......... 14 PH N II. C I M T NHIÊN, KINH T - XÃ H I................................................ 17 T NH KON TUM ........................................................................................................... 17 I. I U KI N T NHIÊN .............................................................................................. 17 1.1. V trí a lý ........................................................................................................... 17 1.2. a hình................................................................................................................ 17 1.3. Khí h u................................................................................................................. 17 1.4. Sông ngòi ............................................................................................................. 17 II. NGU N NHÂN L C C A T NH ............................................................................. 18 2.1. Dân s .................................................................................................................. 18 2.2. Ngu n nhân l c .................................................................................................... 18 III. T NG QUAN PHÁT TRI N KINH T XÃ H I ..................................................... 18 3.1. Thành t u phát tri n kinh t xã h i năm 2007 ....................................................... 18 3.2. Tình hình phát tri n kinh t xã h i 6 tháng u năm 2008 ..................................... 20 3.3. M c tiêu phát tri n kinh t xã h i c a T nh Kon Tum n năm 2010 .................... 21 3.4. nh hư ng phát tri n c a t nh ............................................................................. 22 3.5. ánh giá tình hình phát tri n kinh t xã h i........................................................... 24 IV. TÁC NG KINH T XÃ H I N S PHÁT TRI N VÀ NG D NG CÔNG NGH THÔNG TIN ....................................................................................................... 25 4.1. Thu n l i .............................................................................................................. 25 4.2. Khó khăn .............................................................................................................. 25 PH N III. HI N TR NG NG D NG VÀ PHÁT TRI N CÔNG NGH THÔNG TIN ....................................................................................................................................... 27 I. HI N TR NG NG D NG VÀ PHÁT TRI N CÔNG NGH THÔNG TIN ............ 27 1.1. ng d ng công ngh thông tin t i các cơ quan ng và Nhà nư c ........................ 27 1.2. ng d ng công ngh thông tin trong s n xu t kinh doanh và d ch v .................... 28 1.3. ng d ng công ngh thông tin trong i s ng văn hoá xã h i ............................... 29 II. HI N TR NG H T NG K THU T CÔNG NGH THÔNG TIN........................ 30 2.1. Phát tri n m ng và d ch v vi n thông, Internet trên a bàn t nh .......................... 30 2.2. Cơ s h t ng công ngh thông tin trong các cơ quan ng và nhà nư c............... 30 2.3. Cơ s h t ng công ngh thông tin t i các trư ng h c và cơ s y t ....................... 32 2.4. Cơ s h t ng công ngh thông tin t i các doanh nghi p ....................................... 32 III. HI N TR NG NGU N NHÂN L C CÔNG NGH THÔNG TIN ......................... 33 3.1. Ngu n nhân l c công ngh thông tin trong các cơ quan ng và Nhà nư c .......... 33 3.2. Ngu n nhân l c công ngh thông tin trong các ơn v giáo d c ào t o và y t ..... 34 3.3. Ngu n nhân l c công ngh thông tin t i các doanh nghi p .................................... 36 IV. HI N TR NG CÔNG NGHI P CÔNG NGH THÔNG TIN .................................. 36 V. HI N TR NG QU N LÝ NHÀ NƯ C V CÔNG NGH THÔNG TIN ................ 37 5.1. ư ng l i ch chương phát tri n và ng d ng công ngh thông tin t i Kon Tum .. 37 5.2. Công tác ch o, t ch c, qu n lý công ngh thông tin c a T nh Kon Tum .......... 37 Quy ho ch phát tri n CNTT t nh Kon Tum 1
- y ban nhân dân t nh Kon Tum 5.3. Công tác xây d ng và th c hi n chi n lư c, k ho ch, d án công ngh thông tin c a T nh Kon Tum ...................................................................................................... 38 VI. CÔNG TÁC U TƯ CHO CÔNG NGH THÔNG TIN ........................................ 38 VII. ÁNH GIÁ T NG H P CHUNG V HI N TR NG CÔNG NGH THÔNG TIN38 7.1. i m m nh ........................................................................................................... 38 7.2. i m y u .............................................................................................................. 39 7.3. Nguyên nhân ........................................................................................................ 41 7.4. V trí công ngh thông tin c a t nh ........................................................................ 42 PH N IV. D BÁO PHÁT TRI N CÔNG NGH THÔNG TIN T NH KON TUM...... 43 I. XU HƯ NG PHÁT TRI N CÔNG NGH THÔNG TIN TÁC NG N D BÁO ....................................................................................................................................... 43 1.1. Xu hư ng phát tri n và ng d ng công ngh thông tin c a Vi t Nam trong th i gian t i ............................................................................................................................... 43 1.2. Các ch tiêu phát tri n và ng d ng công ngh thông tin c a Vi t Nam ................. 48 1.3. D báo tác ng công ngh thông tin n vi c hoàn thành các ch tiêu kinh t xã h i c a t nh ....................................................................................................................... 49 II. D BÁO NG D NG CÔNG NGH THÔNG TIN C A KON TUM ..................... 51 2.1. D báo ng d ng công ngh thông tin trong các cơ quan ng và Nhà nư c ....... 51 2.2. D báo nhu c u ng d ng công ngh thông tin trong các doanh nghi p ................ 53 2.3. D báo phát tri n Thương m i i n t .................................................................. 54 2.4. D báo nhu c u ng d ng công ngh thông tin trong i s ng xã h i.................... 54 III. D BÁO PHÁT TRI N CƠ S H T NG CÔNG NGH THÔNG TIN C A KON TUM ............................................................................................................................... 56 3.1. D báo phát tri n m ng chuyên d ng và LAN c a t nh ......................................... 56 3.2. D báo phát tri n thuê bao Internet ....................................................................... 56 3.3. D báo cơ s h t ng Chính ph i n t ............................................................... 57 IV. D BÁO PHÁT TRI N NGU N NHÂN L C CÔNG NGH THÔNG TIN C A KON TUM...................................................................................................................... 57 V. D BÁO PHÁT TRI N CÔNG NGHI P CÔNG NGH THÔNG TIN C A KON TUM ............................................................................................................................... 58 PH N V. QUY HO CH PHÁT TRI N CÔNG NGH THÔNG TIN T NH KON TUM N NĂM 2015 VÀ NH HƯ NG N NĂM 2020 ................................................. 59 I. QUAN I M PHÁT TRI N ....................................................................................... 59 II. M C TIÊU PHÁT TRI N công ngh thông tin.......................................................... 59 2.1. M c tiêu t ng quát n 2015................................................................................. 59 2.2. M c tiêu t ng quát n 2020................................................................................. 60 2.3. M c tiêu c th ..................................................................................................... 60 III. QUY HO CH PHÁT TRI N CÔNG NGH THÔNG TIN N NĂM 2015........... 61 3.1. Quy ho ch ng d ng công ngh thông tin ............................................................. 61 3.2. Quy ho ch phát tri n h t ng kĩ thu t công ngh thông tin .................................... 74 3.3. Quy ho ch phát tri n Ngu n nhân l c công ngh thông tin ................................... 82 3.4. Quy ho ch phát tri n công nghi p công ngh thông tin ......................................... 91 IV. PHÂN KỲ TH C HI N ........................................................................................... 91 V. NH HƯ NG PHÁT TRI N CÔNG NGH THÔNG TIN N NĂM 2020 .......... 94 5.1. nh hư ng ng d ng r ng rãi công ngh thông tin n năm 2020 ....................... 94 5.2. nh hư ng phát tri n cơ s h t ng công ngh thông tin n năm 2020 ............... 97 5.3. nh hư ng phát tri n ngu n nhân l c công ngh thông tin n năm 2020............ 97 5.4. nh hư ng phát tri n công nghi p công ngh thông tin n năm 2020 ................ 98 PH N VI. NHÓM GI I PHÁP T CH C TH C HI N ............................................... 99 I. CÁC NHÓM GI I PHÁP CHÍNH ............................................................................... 99 1.1. Nhóm gi i pháp v t o l p và huy ng v n u tư ............................................... 99 1.2. Nhóm gi i pháp ngu n nhân l c công ngh thông tin .......................................... 100 Quy ho ch phát tri n CNTT t nh Kon Tum 2
- y ban nhân dân t nh Kon Tum 1.3. Các gi i pháp khác ............................................................................................. 100 II. T CH C TH C HI N .......................................................................................... 106 2.1. Vai trò nhà nư c, doanh nghi p và ngư i dân ..................................................... 106 2.2. Phân công trách nhi m........................................................................................ 107 III. DANH M C CÁC D ÁN TR NG I M ............................................................ 111 K T LU N .................................................................................................................. 112 PH L C 1: DANH M C CÁC D ÁN TRONG GIAI O N 2009-2015 ................ 113 PH L C 2: KHÁI TOÁN VÀ PHÂN KỲ U TƯ ................................................... 117 PH L C 3: SƠ M NG LAN C A KON TUM ................................................... 120 PH L C 4: N i dung cơ b n c a Chi n lư c phát tri n công ngh thông tin Vi t Nam n 2010 và nh hư ng n 2020 ................................................................................. 123 1. Quan i m phát tri n ................................................................................................. 123 2. M c tiêu phát tri n n năm 2010 ............................................................................. 123 3. nh hư ng phát tri n n năm 2020 c a Vi t Nam .................................................. 124 4. Các chương trình hành ng tri n khai chi n lư c ..................................................... 124 PH L C 5: DANH M C CÁC T VI T T T .......................................................... 127 DANH M C CÁC B NG B ng 1: Ch tiêu phát tri n d ch v và m ng lư i n năm 2010 c a Vi t Nam ................ 11 B ng 2: Ch tiêu ph c p Internet và công ngh thông tin n năm 2010 c a VN ............ 12 B ng 3: Ch tiêu ng d ng công ngh thông tin c a Vi t Nam n năm 2010 .................. 13 B ng 4: Ch tiêu xây d ng và phát tri n Chính ph i n t n năm 2010 ....................... 15 B ng 5: Tình hình phát tri n Internet Vi t Nam ............................................................... 29 B ng 6: S li u v Internet c a t nh Kon Tum ................................................................. 30 B ng 7: H t ng ph n c ng công ngh thông tin t i các cơ quan ng ............................ 31 B ng 8: H t ng ph n c ng công ngh thông tin t i các cơ quan qu n lý nhà nư c .......... 32 B ng 9: H t ng ph n c ng t i m t s các doanh nghi p ................................................. 33 B ng 10: Ngu n nhân l c công ngh thông tin t i các cơ s giáo d c ào t o .................. 35 B ng 11: Ngu n nhân l c công ngh thông tin t i các cơ s y t ..................................... 35 B ng 12: Ngu n nhân l c công ngh thông tin t i m t s các doanh nghi p .................... 36 B ng 13: X p h ng m c s n sàng ng d ng công ngh thông tin ................................ 42 B ng 14: Kho ng cách s c a Kon Tum so v i c nư c .................................................. 49 B ng 15: 3 H th ng d ch v công tr ng i m ................................................................. 63 B ng 16: 3 cơ s d li u tr ng i m ................................................................................ 64 B ng 17: 6 H th ng D ch v công giai o n 2011-2015 ................................................. 64 B ng 18: Các h th ng cơ s d li u c n ư c tri n khai giai o n 2011-2015 ................ 64 B ng 19: Nhu c u b trí nhân l c công ngh thông tin trong các ơn v ........................... 82 B ng 20: Nhu c u b trí nhân l c công ngh thông tin trong các doanh nghi p................ 82 B ng 21: Nhu c u ngu n nhân l c t i các ơn v ............................................................. 82 B ng 22: Nhu c u ngu n nhân l c CIO ........................................................................... 83 B ng 23: Khái toán kinh phí ng d ng công ngh thông tin trong các cơ quan ng và Chính quy n .................................................................................................................. 117 B ng 24: Khái toán kinh phí ng d ng công ngh thông tin trong doanh nghi p ph c v s n xu t kinh doanh....................................................................................................... 117 B ng 25: Khái toán kinh phí ng d ng công ngh thông tin ph c v i s ng xã h i ..... 117 B ng 26: Khái toán kinh phí phát tri n cơ s h t ng công ngh thông tin c a t nh ........ 118 B ng 27: Khái toán phát tri n ngu n nhân l c công ngh thông tin ............................... 118 B ng 28: T ng h p phân kì kinh phí và ngu n v n u tư giai o n 2009-2015 ............ 119 B ng 29: Ch tiêu phát tri n công ngh thông tin c a Vi t Nam n năm 2010 .............. 124 B ng 30: Ch tiêu phát tri n CN công ngh thông tin Vi t Nam n năm 2015, t m nhìn 2020 .............................................................................................................................. 126 Quy ho ch phát tri n CNTT t nh Kon Tum 3
- y ban nhân dân t nh Kon Tum DANH M C CÁC HÌNH Hình 1: Các giai o n c a Chính ph i n t theo mô hình c a Gartner .......................... 46 Hình 2: Mô hình t ng quát m t Chính ph i n t trong tương lai ................................... 48 Hình 3: Sơ c u trúc t ng quan m ng chuyên d ng c a t nh Kon Tum ......................... 77 Hình 4: Mô hình Trung tâm công ngh thông tin ............................................................. 91 Hình 5: Mô hình m ng máy tính c a m t s S Ban Ngành .......................................... 120 Hình 6: Mô hình m ng c a các huy n/th ...................................................................... 121 Hình 7: Mô hình c u trúc m ng LAN không dây c p huy n/ th .................................... 122 Quy ho ch phát tri n CNTT t nh Kon Tum 4
- y ban nhân dân t nh Kon Tum PH N I. T NG QUAN XÂY D NG QUY HO CH I. S C N THI T PH I L P QUY HO CH Công ngh thông tin ngày nay ã và ang ư c ng d ng r ng rãi trong m i lĩnh v c, góp ph n vào s tăng trư ng, chuy n d ch cơ c u kinh t và làm thay i cơ b n cách qu n lý, h c t p, làm vi c c a con ngư i. R t nhi u nư c ã coi s phát tri n công ngh thông tin và truy n thông là hư ng ưu tiên trong chi n lư c phát tri n kinh t xã h i. Th gi i dư i nh ng tác ng c a công ngh thông tin và truy n thông, ang i vào n n kinh t tri th c, trong ó công ngh thông tin có m t vai trò quy t nh. S phát tri n công ngh thông tin có hai tác ng cơ b n. Th nh t là tác ng lên vi c hình thành ngành công nghi p công ngh cao: Công nghi p ph n c ng, công nghi p ph n m m, công nghi p n i dung. Th hai, công ngh thông tin có tác ng t o ti n cho vi c nâng cao năng su t, hi u qu , thúc y h i nh p c a quá trình kinh doanh, qu n lý i u hành. Vi c ng d ng công ngh thông tin c a Kon Tum trong th i gian qua ã nh n ư c s quan tâm c a T nh u , c a U ban nhân dân và c a các S Ban Ngành. So v i c nư c, t nh Kon Tum ã t ư c k t qu tương i t t trong các án 112 và án 47. Tuy nhiên, vi c ng d ng và phát tri n công ngh thông tin hi n nay v n chưa áp ng ư c yêu c u, chưa t kh ng nh ư c v trí mũi nh n, phương ti n " i t t ón u" ph c v c l c cho công cu c i m i và phát tri n, th c hi n các m c tiêu kinh t xã h i c a T nh. Có nhi u nguyên nhân, nhưng m t nguyên nhân quan tr ng là chưa t p trung ư c thông tin thành ngu n l c phát tri n kinh t - xã h i (kinh t xã h i), hay nói cách khác là chưa có Quy ho ch công ngh thông tin nh hư ng và t p trung ch o, lãnh o và u tư phát tri n lĩnh v c này. Theo s ch o c a T nh u , U ban nhân dân t nh, s hư ng d n c a B Thông tin và Truy n thông, S Thông tin và Truy n thông xây d ng “Quy ho ch phát tri n Công ngh thông tin t nh Kon Tum n năm 2015 và nh hư ng n năm 2020”. phù h p v i các n i dung theo Quy t nh s 246/2005/Q -TTg ngày 06/10/2005 c a Th tư ng Chính ph , phê duy t Chi n lư c phát tri n công ngh thông tin và truy n thông Vi t Nam n năm 2010 và nh hư ng n 2020, b n quy ho ch này s chia làm hai giai o n: Giai o n 2009-2015 làm chi ti t, giai o n sau: T 2016 n năm 2020 xác nh nh hư ng. Cách làm như v y v a m b o chi ti t trong giai o n trư c m t th c hi n, m t khác t m nhìn cho các giai o n xa hơn, i u này phù h p v i công ngh thông tin là m t ngành có t c phát tri n nhanh và công ngh thay i nhanh. Quy ho ch phát tri n Công ngh thông tin t nh Kon Tum n năm 2015 và nh hư ng n năm 2020 nh m m c ích: Quy ho ch phát tri n CNTT t nh Kon Tum 5
- y ban nhân dân t nh Kon Tum Nâng cao vai trò qu n lý Nhà nư c v lĩnh v c công ngh thông tin. ng d ng và phát tri n công ngh thông tin ph c v s nghi p công nghi p hoá và hi n i hoá c a t nh, ph c v c i cách hành chính Nhà nư c, nâng cao hi u qu c a chính quy n, t ng bư c xây d ng chính quy n i n t , cung c p các d ch v công. Làm cơ s các doanh nghi p u tư úng nh hư ng c a Nhà nư c trong t ng giai o n, giúp doanh nghi p phát tri n n nh, tránh b t r i ro. Góp ph n nâng cao dân trí, nâng cao i s ng xã h i, t ng bư c hình thành xã h i thông tin. II. CƠ S PHÁP LÝ L P QUY HO CH Căn c xây d ng Quy ho ch phát tri n công ngh thông tin t nh Kon Tum n năm 2015 và nh hư ng n năm 2020, d a trên các văn b n c a ng và Nhà nư c t Trung ương n T nh, bao g m: Ch o c a ng và căn c pháp lý Nhà nư c i v i s phát tri n công ngh thông tin trong chi n lư c phát tri n kinh t xã h i c a Vi t Nam: Ch th s 58/CT-TW ngày 17/10/2000 c a B Chính tr (khoá VIII) v “ y m nh ng d ng và phát tri n công ngh thông tin, ph c v s nghi p công nghi p hoá, hi n i hoá”. Quy t nh s 81/2001/Q -TTg ngày 24/05/2001 c a Th tư ng Chính ph , phê duy t Chương trình hành ng tri n khai Ch th s 58-CT TW. Quy t nh s 321/Q -TTg ngày 06/04/2004 c a Th tư ng Chính ph , phê duy t chương trình phát tri n ngu n nhân l c v công ngh thông tin t nay n 2020. Lu t Công ngh thông tin (lu t s 67/2006/QH11 c a Qu c h i nư c Công hòa xã h i ch nghĩa Vi t nam khóa XI kỳ h p th 9 thông qua ngày 29/6/2006). Căn c pháp lý liên quan n ch o c a Chính ph v quy ho ch ngành công ngh thông tin: Quy t nh 222/2005/Q -TTg ngày 15/09/2005 c a Th tư ng Chính ph , phê duy t K ho ch t ng th phát tri n thương m i i n t giai o n 2006-2010. Quy t nh s 246/2005/Q -TTg ngày 06/10/2005 c a Th tư ng Chính ph , phê duy t Chi n lư c phát tri n công ngh thông tin và truy n thông Vi t Nam n năm 2010 và nh hư ng n 2020. Ngh nh s 57/2006/N -CP c a Chính ph ngày 9/9/2006 v Thương m i i n t . Quy ho ch phát tri n CNTT t nh Kon Tum 6
- y ban nhân dân t nh Kon Tum Quy t nh s 169/2006/Q -TTg c a Th tư ng Chính ph Quy nh v vi c u tư, mua s m các s n ph m công ngh thông tin c a các cơ quan, t ch c s d ng ngu n v n ngân sách Nhà nư c. Ngh nh 92/2006/N -CP ngày 7/9/2006 c a Chính ph v l p, phê duy t và qu n lý quy ho ch t ng th phát tri n kinh t - xã h i. Ngh nh s 26/2007/N -CP ngày 15/2/2007 c a Th tư ng Chính ph Quy nh chi ti t thi hành Lu t Giao d ch i n t v ch ký s và d ch v ch ng th c ch ký s . Quy t nh s 51/2007/Q -TTg ngày 12/4/2007 c a Th tư ng Chính ph , phê duy t Chương trình phát tri n Công nghi p ph n m m Vi t Nam n năm 2010. Quy t nh s 75/2007/Q -TTg ngày 28/5/2007 c a Th tư ng Chính ph , phê duy t K ho ch t ng th phát tri n Công nghi p i n t Vi t Nam n năm 2010 và t m nhìn n năm 2020. Ngh nh 63/2007/N -CP ngày 10/4/2007 c a Chính ph hư ng d n Lu t công ngh thông tin v X ph t vi ph m hành chính trong lĩnh v c công ngh thông tin. Ngh nh 64/2007/N -CP ngày 10/4/2007 c a Chính ph hư ng d n Lu t công ngh thông tin v ng d ng công ngh thông tin trong ho t ng c a cơ quan Nhà nư c. Căn c pháp lý c a T nh u , U ban nhân dân T nh lãnh o, ch ot ch c tri n khai th c hi n phát tri n công ngh thông tin: Công văn s 2488/UBND – XD, ngày 28 tháng 11 năm 2006 c a U ban nhân dân t nh Kon Tum v vi c phúc áp t trình s 196/TT- SBCVT và 197/TT-SBCVT ngày 6/11/2006 c a S Bưu chính vi n thông v vi c phê duy t cương Quy ho ch phát tri n Công ngh thông tin t nh Kon Tum n năm 2015 và nh hư ng n năm 2020; Quy t nh s 37/Q -SBCVT ngày 01/03/2007 c a S Bưu chính vi n thông t nh Kon Tum v vi c ch nh Vi n Chi n lư c Bưu chính Vi n thông và Công ngh thông tin thu c B Thông tin và truy n thông là ơn v tư v n l p Quy ho ch ho ch phát tri n Công ngh thông tin t nh Kon Tum n năm 2015 và nh hư ng n năm 2020; Văn ki n ih i ng b t nh Kon Tum l n th XIII; Quy ho ch t ng th phát tri n kinh t - xã h i t nh Kon Tum giai o n 2001 - 2010 và nh hư ng n năm 2020; K ho ch phát tri n kinh t - xã h i 5 năm (2006 - 2010) c a t nh Kon Tum; Quy t nh thành l p S Bưu chính Vi n thông t nh Kon Tum (nay là S Thông tin và Truy n thông); Quy ho ch phát tri n CNTT t nh Kon Tum 7
- y ban nhân dân t nh Kon Tum III. TÌNH HÌNH CHUNG V PHÁT TRI N CÔNG NGH THÔNG TIN 3.1. Tình hình và xu th phát tri n công ngh thông tin và truy n thông trên th gi i 3.1.1. Công ngh thông tin ph c v phát tri n Công ngh thông tin hi n nay ang ư c ng d ng r ng rãi trong m i lĩnh v c, góp ph n thúc y tăng trư ng kinh t , nâng cao năng su t lao ng, nâng cao năng l c c nh tranh c a n n kinh t , thúc y quá trình h i nh p. Công ngh thông tin mang l i c cơ h i và thách th c l n cho các n n kinh t m i phát tri n và ang phát tri n. N u n m b t ư c các ti m năng c a công ngh thông tin, có th hư ng t i kh năng vư t qua các rào c n l c h u v phát tri n cơ s h t ng công ngh , nâng cao hi u qu trong vi c th c hi n các m c tiêu xoá ói gi m nghèo, c i thi n i u ki n y t , giáo d c ào t o, cũng như tăng nhanh m c tăng trư ng kinh t . 3.1.2. S phát tri n h i t m ng vi n thông và m ng Internet S phát tri n c a các công ngh m i ã cho phép thi t k và xây d ng các m ng thông tin th h sau (NGN - Next-Generation Network) nh m tri n khai các d ch v m t cách a d ng và nhanh chóng, áp ng s h i t gi a tho i và s li u, gi a c nh và di ng. Quá trình h i t m ng vi n thông v NGN là m t cu c cách m ng th c s trong ngành vi n thông. Cu c cách m ng công ngh này s nh hư ng t i toàn b h th ng chuy n m ch, truy c p và d ch v . 3.1.3. Xu hư ng phát tri n và s d ng ph n m m ngu n m (PMNM) Các nhà ho ch nh chính sách và nhi u chuyên gia công ngh thông tin ã nhìn nh n: Phát tri n PMNM s giúp gi m s l thu c vào các hãng ph n m m qu c t , ti t ki m ngân sách cho chính ph , t o thêm s l a ch n cho ngư i s d ng và ng th i cũng t o ra cơ h i kinh doanh m i cho các doanh nghi p ph n m m, nâng cao kh năng phát tri n c a ngành công nghi p b n a và có th là m t "l i thoát" cho các qu c gia trư c s c ép b o h quy n s h u trí tu . Ph n m m ngu n m có ti m năng giúp hi u rõ và nhanh chóng n m b t ư c công ngh , rút ng n ư c th i gian ào t o ki n th c v công ngh thông tin, nhanh chóng xã h i hoá ho t ng nghiên c u, phát tri n ph n m m. 3.1.4. Xu hư ng phát tri n và s d ng m ng không dây K t n i m ng không dây ang d n tr thành m t xu th hi n i, bên c nh các lo i hình k t n i m ng truy n th ng dùng dây cáp. Ch t lư ng tin c y, ho t ng n nh, th t c cài t ơn gi n, giá c ph i chăng là nh ng y ut c trưng, ch ng t k t n i không dây ã s n sàng áp ng m i nhu c u trao i thông tin khác nhau, t s n xu t, kinh doanh n nhu c u gi i trí. ng l c ch y u cho s tăng trư ng này là nh ng công ngh th h m i Quy ho ch phát tri n CNTT t nh Kon Tum 8
- y ban nhân dân t nh Kon Tum Wifi, Wimax em t i thông lư ng cao hơn, ph m vi k t n i xa hơn và công su t m nh hơn. 3.1.5. Xu th phát tri n truy n thông a phương ti n và h i t công ngh thông tin - vi n thông - phát thanh và truy n hình Xu hư ng h i t công ngh vi n thông - tin h c - truy n thông qu ng bá, ang di n ra m nh m trên ph m vi toàn c u, hình thành nh ng lo i hình d ch v m i, kh năng m i, cách ti p c n m i i v i phát tri n kinh t - xã h i. Truy n thanh, truy n hình ngày càng ư c s hóa m nh m hơn và s d ng ngày càng nhi u công ngh m i nh t c a công ngh thông tin. Internet ang t ng bư c tr thành phương ti n truy n t i chương trình phát thanh, truy n hình n ngư i s d ng m i nơi trên th gi i. S h i t c a công ngh thông tin - vi n thông – phát thanh và truy n hình ang t o ra m t th trư ng r ng l n cho công nghi p n i dung thông tin. 3.2. Xu hư ng phát tri n th trư ng công ngh thông tin và truy n thông 3.2.1 Toàn c u hóa, h i nh p Công ngh thông tin, nh t là m ng Internet làm cho kho ng cách trên th gi i ngày càng tr nên nh bé. Tri th c và thông tin không biên gi i s ưa ho t ng kinh t vư t ra kh i ph m vi qu c gia và tr thành ho t ng mang tính toàn c u. M i quan h kinh t thương m i, công ngh và h p tác gi a các nư c, các doanh nghi p ngày càng ư c tăng cư ng nhưng ng th i tính c nh tranh cũng tr nên m nh m . C nh tranh ti n hành trên ph m vi toàn c u, không ch có các công ty xuyên qu c gia mà ngay c các doanh nghi p v a và nh . 3.2.2. Chuy n d ch s n xu t n các qu c gia có giá lao ng th p Do áp l c c nh tranh l n, giá nhân công cao, nhi u công ty các nư c phát tri n bu c ph i chuy n cơ s s n xu t sang nh ng nư c có ngu n lao ng r , cơ ch thu n l i, và có ti m năng th trư ng. V công nghi p ph n m m, xu hư ng mà các công ty M ang áp d ng là thuê các l p trình viên có k năng cao nhưng chi phí th p nh ng nư c ang phát tri n, c bi t là nh ng ngư i làm vi c trong lĩnh v c công ngh thông tin c a n phát tri n ho c vi t các chương trình ph n m m. Khi chi phí cho ngư i làm vi c trong lĩnh v c công ngh thông tin n ngày m t tăng lên thì vi c thuê các l p trình viên ph n m m s ư c chuy n sang các nư c khác như Trung Qu c, Vi t Nam,... V công nghi p ph n c ng, nhi u công ty l n có nhu c u thuê gia công l p ráp ph n c ng t i nh ng qu c gia ang phát tri n. i m n c a các công ty này là các qu c gia như Trung Qu c, n . Vi t Nam s có kh năng chi m m t th ph n nh trong l p ráp i n t . Quy ho ch phát tri n CNTT t nh Kon Tum 9
- y ban nhân dân t nh Kon Tum 3.2.3. Chuy n giao công ngh M tv n ang ư c các công ty công ngh thông tin quan tâm là v n s h u trí tu . Trư c ây ch y u các công ty ph n m m l n chú tr ng n s h u trí tu , nhưng ngày nay còn có ngành công nghi p n i dung. Các qu c gia ang r t chú tr ng n v n này, c bi t là qua các Hi p nh thương m i như WTO c ng c và áp d ng các quy ch v s h u trí tu c a h . Khi mà t c truy n thông băng r ng và t c x lý c a máy tính không ng ng tăng lên thì ngành công nghi p n i dung s càng b e d a nhi u hơn b i n n vi ph m b n quy n. i v i các nư c ang phát tri n n n công nghi p ph n m m và n i dung thông tin thì vi c b o h quy n s h u trí tu l i càng tr nên c p thi t. 3.2.4. Thương m i i n t S phát tri n th trư ng công ngh thông tin còn ư c ánh d u b i s phát tri n thương m i i n t . Thương m i i n t (thương m i i n t ) là hình th c mua bán hàng hóa và d ch v thông qua m ng máy tính toàn c u. Thương m i i n t ang phát tri n m nh m trên ph m vi toàn th gi i. Tuy nhiên, s khác bi t trong ng d ng thương m i i n t gi a các nư c phát tri n và ang phát tri n r t l n. Thương m i i n t giúp gi m chi phí s n xu t, trư c h t là chi phí văn phòng, bán hàng và ti p th . thương m i i n t s kích thích s phát tri n c a ngành công ngh thông tin t o cơ s cho phát tri n kinh t tri th c. 3.2.5. Chính ph i nt M t ng d ng tác ng l n t i th trư ng công ngh thông tin là các nư c ang nhanh chóng tri n khai xây d ng Chính ph i n t . “Chính ph i n t là Chính ph ng d ng công ngh thông tin và truy n thông ho t ng hi u qu hơn, ph c v nhân dân t t hơn”. Chính ph i n t ng d ng công ngh thông tin, cùng v i quá trình i m i t ch c, phương th c qu n lý, quy trình i u hành, làm cho Chính ph ho t ng hi u l c, hi u qu hơn, minh b ch hơn, ph c v nhân dân và doanh nghi p t t hơn và phát huy dân ch m nh m hơn. Chính ph i n t ang tr thành mô hình ph bi n i v i nhi u qu c gia, cung c p d ch v , thông tin tr c tuy n cho m i ngư i dân, doanh nghi p m t cách nhanh chóng, ti t ki m, thu n l i hơn kh p m i nơi, m i lúc. 3.2.6. Xu hư ng hình thành n n kinh t tri th c và xã h i thông tin Nhân lo i ang bư c vào m t th i i kinh t m i - th i i c a n n kinh t tri th c, th i i c a xã h i thông tin trong ó thông tin, trí tu tr thành l c lư ng s n xu t tr c ti p. Khác v i lo i hình kinh t trư c ây l y công nghi p truy n th ng làm n n t ng s n xu t, l y ngu n tài nguyên thiên nhiên thi u th n và ít i làm ch d a phát tri n s n xu t, kinh t thông tin l y công ngh cao làm l c lư ng s n xu t, l y trí l c - ngu n tài nguyên vô t n làm ch d a ch y u, l y công ngh thông tin làm n n t ng phát tri n. Trong n n Quy ho ch phát tri n CNTT t nh Kon Tum 10
- y ban nhân dân t nh Kon Tum kinh t thông tin năng l c c nh tranh ph thu c ch y u vào năng l c thu th p, lưu tr , x lý và trao i thông tin. có th t n d ng ư c m i cơ h i do công ngh thông tin em l i và m b o vi c u tư vào phát tri n chính ph i n t và thương m i i n t có hi u qu , ngư i dân ph i có nh n th c y v các kh năng c a công ngh thông tin và có th s d ng ư c các ti n ích do công ngh thông tin cung c p. T i nhi u nư c phát tri n, Chính ph ã c g ng m b o cho m i ngư i dân u có cơ h i h c t p và có ư c s hi u bi t cơ b n v s d ng công ngh thông tin. m t s nư c phát tri n khác, khóa ào t o u tiên cho nh ng ngư i th t nghi p là khoá ào t o v công ngh thông tin mi n phí b i vì Chính ph nh n rõ ư c t m quan tr ng c a công ngh thông tin i v i cơ h i tìm vi c làm cho nh ng ngư i này. 3.3. Xu hư ng phát tri n công ngh thông tin và truy n thông Vi t Nam 3.3.1. Phát tri n h t ng vi n thông và Internet Cơ s h t ng vi n thông và Internet Vi t Nam i th ng vào công ngh hi n i, phát tri n nhanh, a d ng hoá, cung c p d ch v ch t lư ng cao, m b o an toàn thông tin, giá cư c th p. Trong Quy t nh s 32/2006 ngày 17/02/2006 c a Th tư ng Chính ph , Phê duy t Quy ho ch phát tri n Vi n thông và Internet Vi t Nam n năm 2010 ã nêu rõ m t s ch tiêu. B ng 1: Ch tiêu phát tri n d ch v và m ng lư i n năm 2010 c a Vi t Nam S máy/ T l s d ng M t s ch tiêu 100 dân (%) M t i n tho i Toàn qu c 32 - 42 (trong ó i n tho i c nh) 14 - 16 S xã trên toàn qu c có i m truy nh p d ch v i n tho i công c ng 100 Thuê bao Internet - Toàn qu c 8 - 12 (trong ó thuê bao băng r ng 30%) 2,4 - 3,6 S d ng Internet - Ngư i dân trong nư c s d ng Internet 25 - 35 Ngu n: Quy ho ch phát tri n vi n thông và Internet Vi t Nam n năm 2010 (trang 2, 3) 3.3.2 Hình thành và phát tri n công nghi p công ngh thông tin Vi t Nam tr thành a i m u tư h p d n và tin c y c a các i tác qu c t , c bi t là các t p oàn công ngh thông tin l n. Vi t Nam tr thành m t trung tâm c a khu v c v l p ráp thi t b i n t , vi n thông và máy tính, s n xu t m t s ch ng lo i linh, ph ki n, và thi t k ch t o thi t b m i. Công nghi p công ngh thông tin tr thành ngành kinh t mũi nh n quan tr ng, có t c tăng trư ng trung bình 20-25% m t năm, t t ng doanh thu kho ng 6-7 t USD vào năm 2010. Máy tính cá nhân, i n tho i di ng và Quy ho ch phát tri n CNTT t nh Kon Tum 11
- y ban nhân dân t nh Kon Tum ph n m m mang thương hi u Vi t Nam chi m lĩnh ư c t i a th ph n trong nư c, và xu t kh u không ít hơn 1 t USD. Vi t Nam s phát tri n công nghi p ph n m m, ti n t i xu t kh u ph n m m. Công nghi p n i dung s t ng bư c phát tri n. 3.3.3. y m nh ng d ng công ngh thông tin Công ngh thông tin ư c ng d ng r ng rãi trong m i lĩnh v c, trong t t c các ngành nh m xây d ng và phát tri n Vi t Nam i n t v i công dân i n t , Chính ph i n t , doanh nghi p i n t , giao d ch và thương m i i n t ,…. Trên 50% ngư i lao ng, 80% thanh niên bi t s d ng các ng d ng c a công ngh thông tin. 100% s xã có i m bưu i n văn hoá và trung tâm giáo d c c ng ng có k t n i Internet. 80% d ch v hành chính công cơ b n ư c cung c p tr c tuy n. Trên 50% các lo i d ch v công cơ b n ư c cung c p thông tin và giao d ch tr c tuy n. 90-100% doanh nghi p ng d ng công ngh thông tin vào qu n lý, i u hành và phát tri n ngu n l c, qu ng bá thương hi u, ti p th , m r ng th trư ng. 50-60% doanh nghi p ng d ng công ngh thông tin vào c i ti n, t ng hoá các quy trình s n xu t, thi t k , ki m tra, ánh giá ch t lư ng s n ph m. 25-30% t ng s giao d ch c a các ngành th c hi n qua giao d ch i n t . 3.3.4. Ph c p Internet và công ngh thông tin y m nh vi c ph c p i n tho i c nh và Internet n t t c các xã trong c nư c. n năm 2010 m b o 100% s xã có i m truy nh p d ch v i n tho i công c ng, 70% s xã có i m truy nh p Internet công c ng (ngoài bưu i n văn hoá xã và trung tâm giáo d c c ng ng), 100% s huy n và h u h t các xã trong các vùng kinh t tr ng i m ư c cung c p d ch v Internet băng r ng. 3.3.5. Phát tri n ngu n nhân l c công ngh thông tin ào t o và phát tri n ngu n nhân l c áp ng ư c yêu c u phát tri n và ng d ng công ngh thông tin c a t nư c. ào t o v công ngh thông tin t i các trư ng i h c tr ng i m t trình và ch t lư ng tiên ti n trong ASEAN c v ki n th c, k năng th c hành và ngo i ng . Sau ây là m t s ch tiêu c a Vi t Nam n năm 2010: B ng 2: Ch tiêu ph c p Internet và công ngh thông tin n năm 2010 c a VN Ch tiêu c a Vi t Nam n 2010 T l (%) S xã có i m truy nh p d ch v i n tho i công c ng 100 S xã có i m truy c p d ch v Interner công c ng 70 S huy n có Internet băng r ng (ADSL) 100 S i m bưu i n văn hoá xã ư c k t n i Internet 100 S trung tâm giáo d c c ng ng ư c k t n i Internet 100 S Vi n nghiên c u, trư ng i h c, cao ng, Trung h c chuyên nghi p, 100 Trung h c ph thông có truy nh p Internet t c cao (ADSL) Quy ho ch phát tri n CNTT t nh Kon Tum 12
- y ban nhân dân t nh Kon Tum S trư ng Trung h c cơ s và b nh vi n ư c k t n i Internet 90 S sinh viên t t nghi p i h c, cao ng, Trung h c chuyên nghi p có 100 k năng s d ng máy tính và Internet vào công vi c S trư ng i h c, cao ng, Trung h c chuyên nghi p, S Giáo d c ào 100 t o có trang thông tin i n t (Website) Ngu n: Quy ho ch phát tri n vi n thông và Internet Vi t Nam n năm 2010 (trang 3) Chi n lư c phát tri n công ngh thông tin và truy n thông Vi t Nam (trang 5, 6) B ng 3: Ch tiêu ng d ng công ngh thông tin c a Vi t Nam n năm 2010 Ch tiêu ng d ng công ngh thông tin c a Vi t Nam n 2010 T l (%) Thanh niên thành ph , th xã, th tr n bi t s d ng các ng d ng công > 80 ngh thông tin truy n thông và khai thác Internet S b nh vi n phát tri n và ph c p h th ng qu n lý i n t 80 S cán b y t ư c ph c p s d ng tin h c 70 S doanh nghi p ng d ng công ngh thông tin vào qu n lý i u hành, 50-70 qu ng bá thương hi u, ti p th , m r ng th trư ng, giám sát, t ng hoá các quy trình s n xu t, thi t k , ki m tra, ánh giá s n ph m...… S doanh nghi p t i thành ph Hà N i và thành ph H Chí Minh th c > 50 hi n báo cáo th ng kê, khai báo thu . ăng ký và c p phép kinh doanh qua m ng S doanh nghi p khai báo ăng ký và c p phép h i quan qua m ng > 40 T ng s giao d ch c a các ngành kinh t ư c th c hi n thông qua h 25-30 th ng giao d ch và thương m i i n t Ngu n: Chi n lư c phát tri n công ngh thông tin và truy n thông Vi t Nam n năm 2010 (trang 3, 4) n năm 2015, b c i h c, cao ng m b o t l 15 sinh viên có 1 gi ng viên công ngh thông tin; 70% gi ng viên i h c và trên 50% gi ng viên cao ng có trình th c sĩ tr lên, trên 50% gi ng viên i h c và ít nh t 10% gi ng viên cao ng có trình ti n sĩ. n năm 2020, trên 90% gi ng viên i h c và trên 70% gi ng viên cao ng có trình th c sĩ tr lên, trên 75% gi ng viên i h c và ít nh t 20% gi ng viên cao ng có trình ti n sĩ. T o ư c chuy n bi n t phá v ch t lư ng ào t o. Ph n u n năm 2015 ào t o công ngh thông tin, i n t , vi n thông b c i h c t trình tiên ti n trong khu v c ASEAN; 80% sinh viên công ngh thông tin, i n t , vi n thông t t nghi p các trư ng i h c trong nư c có kh năng chuyên môn và ngo i ng tham gia th trư ng lao ng qu c t . n năm 2020 ào t o công ngh thông tin, i n t , vi n thông t i nhi u trư ng i h c t trình qu c t ; 90% sinh viên công ngh thông tin, i n t , vi n thông t t nghi p các trư ng i h c có kh năng chuyên môn và ngo i ng tham gia th trư ng lao ng qu c t . Tăng cư ng ào t o, b i dư ng và xây d ng i ngũ giáo viên d y tin h c cho các cơ s giáo d c ph thông. n năm 2015, toàn b h c sinh các trư ng Trung h c ph thông, Trung h c cơ s và 80% h c sinh các trư ng ti u h c ư c h c tin h c. m b o d y tin h c cho 100% h c sinh trong các Quy ho ch phát tri n CNTT t nh Kon Tum 13
- y ban nhân dân t nh Kon Tum cơ s giáo d c ph thông vào năm 2020. y m nh ng d ng công ngh thông tin trong giáo d c và ào t o. n năm 2015, 100% giáo viên các c p có th s d ng các ng d ng công ngh thông tin h tr cho gi ng d y. y m nh ào t o nhân l c ph c v nhu c u phát tri n c a các doanh nghi p trong lĩnh v c công ngh thông tin và truy n thông. T nay n năm 2015, cung c p cho các doanh nghi p này 250.000 ngư i có chuyên môn v công ngh thông tin, i n t , vi n thông. Trong s ó, 50% có trình cao ng, i h c và 5% có trình Th c s tr lên. Không ng ng nâng cao ki n th c và k năng s d ng các ng d ng công ngh thông tin cho toàn xã h i. n năm 2015, t t c cán b , công ch c, viên ch c các c p, 100% cán b y t , 80% lao ng trong các doanh nghi p và trên 50% dân cư có th s d ng các ng d ng công ngh thông tin. Các B , ngành, t nh, thành ph tr c thu c trung ương có giám c công ngh thông tin, ư c ào t o theo quy nh c a Nhà nư c. n năm 2020, 90% lao ng trong các doanh nghi p và trên 70% dân cư có th s d ng các ng d ng công ngh thông tin. 3.4. Tình hình phát tri n Chính ph i n t và Thương m i i n t Vi t Nam 3.4.1. y m nh ng d ng công ngh thông tin trong cơ quan ng và Nhà nư c ti n t i xây d ng Chính ph i n t Chính ph i n t là chính ph hi n i, minh b ch và hi u qu . Xây d ng chính ph i n t nh m nâng cao năng l c lãnh o i u hành c a chính ph áp ng v i yêu c u c a quá trình i m i và h i nh p. M c ích c a xây d ng chính ph i n t : 1. Xây d ng Chính ph i n t nh m th c hi n m t Chính ph ho t ng hi u qu hơn, ph c v nhân dân t t hơn. 2. Xây d ng Chính ph i n t ph i ư c ti n hành ng b , g n bó ch t ch v i quá trình c i cách hành chính nhà nư c. Các phương th c qu n lý, quy trình làm vi c, các th t c hành chính c n ư c rà soát, i m i, t ch c l i m b o rõ ràng, minh b ch, và áp d ng công ngh thông tin có hi u qu . 3. Xây d ng Chính ph i n t là ng l c thúc y quá trình i m i, nâng cao năng l c và ch t lư ng s ng cho ngư i dân, nâng cao năng l c c nh tranh và h i nh p kinh t qu c t c a các doanh nghi p, thúc y phát tri n kinh t góp ph n quan tr ng vào s thành công c a quá trình công nghi p hóa, hi n i hóa t nư c. 4. Xây d ng Chính ph i n t ph i ư c th c hi n t t t c các c p chính quy n, có m c tiêu, k ho ch rõ ràng. xây d ng chính ph i n t , Chính ph ã ban hành Ngh nh 64 ch o y m nh ng d ng công ngh thông tin các c p. Quy ho ch phát tri n CNTT t nh Kon Tum 14
- y ban nhân dân t nh Kon Tum 3.4.2. C i cách hành chính, quy trình công tác m b o h th ng ch o, i u hành, trao i thông tin thông su t, k p th i t Trung ương n các B , cơ quan ngang B , cơ quan thu c Chính ph và các t nh, thành ph tr c thu c Trung ương. m b o trên 50% các văn b n ư c lưu chuy n trên m ng, gi m thi u vi c s d ng gi y, 100% các cán b , công ch c Nhà nư c có i u ki n s d ng thư i n t và khai thác thông tin trong công vi c. H th ng thông tin tài chính, ngân hàng, và h i quan t trình tương ương v i các nư c tiên ti n trong khu v c. H th ng thông tin công dân, cán b công ch c, a lý, và th ng kê có thông tin cơ b n ư c c p nh t y và cung c p thư ng xuyên. 3.4.3. Cung c p các d ch v công Theo Ngh nh 64 - ng d ng công ngh thông tin trong cơ quan Nhà nư c, ư c Th tư ng Chính ph phê duy t, ã nêu rõ các ch tiêu cung c p các d ch v công c a Chính ph i n t i v i các cơ quan Chính ph t Trung ương n a phương. B ng 4: Ch tiêu xây d ng và phát tri n Chính ph i nt n năm 2010 Ch tiêu n năm 2010 c a Vi t Nam M c Lư ng văn b n lưu chuy n trên m ng > 50% Cán b công ch c Nhà nư c s d ng thư i n t , ng d ng công ngh 100% thông tin ph c v cho công vi c Các B , cơ quan ngang B , cơ quan thu c Chính ph và các t nh, thành 100% ph tr c thu c Trung ương th c hi n trao i văn b n trên môi trư ng m ng nh m gi m gi y t Các B , cơ quan ngang B , cơ quan thu c Chính ph , y ban nhân dân 100% các t nh có C ng thông tin i n t v i y thông tin S c ng thông tin i n t c a các B , cơ quan ngang B , cơ quan thu c 70% Chính ph , y ban nhân dân các t nh cung c p d ch v hành chính công m c 2 cho ngư i dân và doanh nghi p Các t nh cung c p ư c t i thi u 3 d ch v hành chính công tr c tuy n 100% m c 3 phù h p v i yêu c u c i cách hành chính Ngu n: N i dung cơ b n c a Ngh nh 64 và hư ng d n xây d ng k ho ch ng d ng công ngh thông tin 3.4.4. u tư phát tri n thương m i i n t Vi t Nam quy t tâm xây d ng môi trư ng pháp lý thu n l i cho thương m i i n t . Qu c h i ã ban hành Lu t giao d ch i n t , là cơ s pháp lý u tiên và quan tr ng cho các ng d ng thương m i i n t . Sáu chính sách l n c a K ho ch phát tri n thương m i i n t là cơ s tri n khai nhi u chương trình, d án c th . Tri n khai m nh m và liên t c ho t ng ph bi n, tuyên truy n, ào t o v thương m i i n t . Quy ho ch phát tri n CNTT t nh Kon Tum 15
- y ban nhân dân t nh Kon Tum Nhanh chóng t o l p môi trư ng thu n l i cho thương m i i n t v i vi c ban hành y và ng b các văn b n quy ph m pháp lu t liên quan t i thương m i i n t . Các cơ quan Nhà nư c m i c p c n ph i i tiên phong trong vi c h tr và ng d ng thương m i i n t . Phát tri n h t ng k thu t cho thương m i i n t trên cơ s chuy n giao công ngh t nư c ngoài. T ch c th c thi các quy nh pháp lu t liên quan t i thương m i i n t m t cách cương quy t, k p th i. Tích c c tham gia các ho t ng h p tác qu c t v thương m i i nt . Có th d oán các doanh nghi p có quan h i tác m nh v i nư c ngoài s là l c lư ng i tiên phong ng d ng thương m i i n t Vi t Nam, ng th i các doanh nghi p v a và nh v n c n s h tr c a Nhà nư c có th ti p thu nh ng ng d ng tiên ti n c a thương m i i n t m t cách hi u qu . Lo i hình giao d ch thương m i bán l tr c tuy n k t h p v i kênh phân ph i truy n th ng (B2B) s d n d n chi m ưu th . Doanh nghi p là ng l c cho phát tri n thương m i i n t . Chính m i doanh nghi p s t quy t nh có tham gia thương m i i n t hay không, tham gia như th nào, vào th i i m nào, s u tư nhân l c và ngu n l c ra sao, v.v... Nói cách khác, doanh nghi p là l c lư ng nòng c t i v i vi c ng d ng và phát tri n thương m i i n t . Nhà nư c có nhi m v cung c p các d ch v công h tr cho thương m i i n t như h i quan i n t , thu i n t , ăng ký u tư i n t , c p phép nh p kh u i n t , v.v... N u nhà nư c không hoàn thành t t nhi m v cung c p các d ch v công này thì thương m i i n t cũng r t khó phát tri n m t cách toàn di n và m nh m . T o i u ki n cho các thành ph n kinh t tham gia u tư và kinh doanh cung c p d ch v vi n thông và Internet, c bi t trong lĩnh v c bán l i d ch v , cung c p các d ch v gia tăng giá tr và Internet. Các doanh nghi p vi n thông và Internet Vi t Nam khai thác có hi u qu th trư ng trong nư c, ti n t i m r ng kinh doanh và u tư ra th trư ng nư c ngoài. S phát tri n c a thương m i i n t g n ch t v i s phát tri n c a công ngh thông tin và Chính ph i n t . Trong nh ng năm qua công ngh thông tin nư c ta ã phát tri n khá nhanh. Chi n lư c phát tri n công ngh thông tin và truy n thông t thương m i i n t như m t trong nh ng tr c t chính c a phát tri n công ngh thông tin trong nh ng năm t i. K ho ch t ng th phát tri n thương m i i n t c n phù h p v i Chi n lư c phát tri n công ngh thông tin và truy n thông cũng như K ho ch t ng th phát tri n Chính ph i n t Vi t Nam t i 2010. Quy ho ch phát tri n CNTT t nh Kon Tum 16
- y ban nhân dân t nh Kon Tum PH N II. C I MT NHIÊN, KINH T - XÃ H I T NH KON TUM I. I U KI N T NHIÊN 1.1. V trí a lý Kon Tum là m t t nh mi n núi vùng cao, biên gi i phía b c Tây Nguyên. N m ngã ba ông Dương có c a kh u Qu c t B Y - Ng c H i. Phía ông ti p giáp v i t nh Qu ng Ngãi, phía B c giáp t nh Qu ng Nam, phía Tây giáp v i hai nư c Lào và Campuchia, phía Nam giáp v i t nh Gia Lai. Vì v y, t nh Kon Tum có v trí r t quan tr ng v phát tri n kinh t xã h i, b o v môi trư ng và an ninh qu c phòng i v i Vùng Tây Nguyên, Mi n Trung và c nư c. Kon Tum có di n tích 9.661,7 km2 bao g m 8 huy n và 1 th xã. 1.2. a hình Ph n l n lãnh th Kon Tum n m phía Tây dãy Trư ng Sơn, a hình a d ng và th p d n t B c xu ng Nam và t ông sang Tây, bao g m: i núi, cao nguyên và thung lũng xen k v i nhau r t ph c t p. cao trung bình phía B c t 800-1.200m, phía Nam cao t 500 - 550m. Ph n l n di n tích t nhiên c a T nh n m khu t bên sư n phía tây c a dãy Trư ng Sơn Nam. 1.3. Khí h u Kon Tum n m trong vùng khí h u nhi t i gió mùa cao nguyên, nhi t trung bình ph bi n các nơi t 22 – 230C. m bình quân hàng năm 78- 87%. Lư ng mưa trung bình hàng năm 1.730 - 1.880 mm, có s phân hóa theo th i gian và không gian. M i năm có hai mùa rõ r t: Mùa mưa ch y u b t u t tháng 4, 5 n tháng 10, 11, t p trung n 85 - 90% lư ng mưa hàng năm. Biên dao ng nhi t gi a ngày và êm khá l n, nh t là vào các tháng mùa khô. 1.4. Sông ngòi Ngu n nư c m t: Ch y u là sông su i b t ngu n t phía b c c a t nh Kon Tum thư ng có lòng d c, thung lũng h p, nư c ch y xi t bao g m các h th ng: H th ng thông u ngu n sông Ba: B t ngu n t vùng núi Konklang (huy n Konplong), qua t nh Gia Lai, t nh Phú Yên và ra bi n ông. H th ng sông Sê San: H th ng này bao g m các con sông: Sông ak Bla, Sông ak Psi, Sông Pôkô. Ngu n nư c ng m: Ngu n nư c ng m t nh Kon Tum có ti m năng và tr lư ng công nghi p c p C2: 100.000 m3/ngày, nh t là t sâu 60m – 300m có tr lư ng tương i l n. Ngoài ra huy n ăk Tô, Konplong phát Quy ho ch phát tri n CNTT t nh Kon Tum 17
- y ban nhân dân t nh Kon Tum hi n ư c 9 i m có nư c khoáng nóng có kh năng khai thác, s d ng làm nư c gi i khát và ch a b nh. II. NGU N NHÂN L C C A T NH 2.1. Dân s Dân s t nh Kon Tum năm 2007 là 389.745 ngư i. Dân cư trong t nh phân b không ng u. M t dân s trung bình toàn t nh là 40 ngư i/km2. Trong ó khu v c thành th 136.113 ngư i (chi m 34,92%). T l tăng dân s t nhiên năm 2007 là 1,963%. Toàn t nh có 21 dân t c. Trong ó, dân t c kinh chi m g n 47%, dân t c Xơ ăng 24%, dân t c Bana chi m 11,6%, dân t c Gi Triêng 7,56%, dân t c Gia Rai 5%, các dân t c còn l i 4,84%. 2.2. Ngu n nhân l c Lao ng ang làm vi c trong n n kinh t qu c dân 199.045 ngư i, trong ó lao ng nông lâm nghi p là 143.935 ngư i, chi m kho ng 72,31%. a s là lao ng ph thông, chưa ư c ào t o cơ b n qua các trư ng cũng như các cơ s s n xu t. Ngu n nhân l c là ng bào ít ngư i có trình dân trí còn khá th p, chưa s c và áp ng ư c cho phát tri n kinh t theo hư ng công nghi p hoá, hi n i hoá. III. T NG QUAN PHÁT TRI N KINH T XÃ H I 3.1. Thành t u phát tri n kinh t xã h i năm 2007 3.1.1. Kinh t : T c tăng trư ng kinh t c a t nh năm 2007 là 15,24%. Trong ó: Nông, lâm, thu s n tăng 7,97%, Công nghi p – xây d ng tăng 35,85% và D ch v tăng 13,26%. Thu nh p bình quân u ngư i kho ng 7,46 tri u ng (tương ương 461USD), t 106,5% so v i k ho ch, tăng 90 USD so v i năm 2006. Di n tích tr ng lúa c năm t 96,68% so v i k ho ch; di n tích cao su tăng 2.504 ha; di n tích cây s n tăng so v i năm 2006 là 2.405 ha; b nh l m m long móng ã x y ra làm nh hư ng n tình hình phát tri n àn gia súc c a t nh. Tuy nhiên, n 30/06/2007 d ch b nh ã ư c kh ng ch và d p t t; di n tích tr ng r ng tăng cao. Giá tr s n xu t công nghi p năm 2007 t khá (738,8 t ng) tăng 25,3% so v i năm 2006. M t s s n ph m tăng cao như: S n ph m t s n và tinh b t s n, ư ng, g x , hàng m c dân d ng xu t kh u. T ng m c bán l hàng hoá và doanh thu d ch v năm 2007 là 1.532 t ng; Kim ng ch xu t kh u năm 2007 là 34,3 tri u USD, tăng hơn 2 l n so v i năm 2006. Công tác xúc ti n u tư, huy ng ngu n l c cho u tư phát tri n t khá, t u năm n nay ã có kho ng 100 nhà u tư n tìm hi u cơ h i u Quy ho ch phát tri n CNTT t nh Kon Tum 18
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Hoàn Thiện Chiến Lược Phát Triển Công Nghiệp Việt Nam - Chương 7
20 p | 324 | 110
-
Luận văn " Hoàn thiện quy hoạch phát triển kinh tế xã hội quận Long Biên, thành phố Hà Nội đến năm 2015"
105 p | 190 | 61
-
Luận văn thạc sỹ khoa học nông nghiệp " Ứng dụng GIS trong quy hoạch phát triển cây cao su tại huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị "
27 p | 217 | 48
-
Báo cáo khoa học tổng kết đề tài: Quy hoạch phát triển nguồn nhân lực khoa học - công nghệ đáp ứng nhu cầu phát triển các lĩnh vực công nghệ ưu tiên
197 p | 154 | 38
-
LUẬN VĂN“Dự án Quy hoạch phát triển cụm Công nghiệp tỉnh Sơn La đến năm 2020”.
45 p | 127 | 28
-
Luận án Tiến sĩ Kiểm soát và Bảo vệ môi trường: Nghiên cứu tích hợp vấn đề biến đổi khí hậu vào quy hoạch phát triển kinh tế xã hội của tỉnh Thừa Thiên Huế qua đánh giá môi trường chiến lược
185 p | 119 | 27
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Một số giải pháp thực hiện quy hoạch phát triển kinh tế xã hội tỉnh Quảng Ninh đến năm 2020
111 p | 107 | 24
-
Báo cáo tốt nghiệp: Quy trình phát triển sản phẩm trong sản xuất tại Công ty TNHH r-pac
76 p | 52 | 19
-
Quy Hoạch Phát Triển Ngành Thư Viện Việt Nam Đến Năm 2010 Và Định Hướng Đến Năm 2020
90 p | 111 | 16
-
Đề án: Quy hoạch phát triển khoa học và công nghệ giai đoạn 2011-2020 tỉnh Lào Cai
25 p | 117 | 15
-
Luận văn Thạc sĩ Kỹ thuật: Phân tích tình hình tai nạn lao động 10 năm 2007-2016 và dự báo tần suất tai nạn theo kế hoạch phát triển của công ty than Mạo Khê - TKV đến năm 2025
81 p | 20 | 8
-
Luận văn Thạc sĩ Khoa học: Nghiên cứu diễn biến chất lượng nước các sông chính trên địa bàn TP Hà Nội, đề xuất các biện pháp quản lý và bảo vệ
131 p | 32 | 6
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Kỹ thuật xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp: Nghiên cứu giải pháp nền móng cho các công trìnhg dân dụng theo quy hoạch phát triển đô thị thành phố Ninh Bình
19 p | 47 | 6
-
Tóm tắt Luận án Tiến sĩ: Quy hoạch khu nhà ở công nhân khu công nghiệp vùng Đồng bằng sông Hồng gắn với sinh kế bền vững và phát triển cộng đồng
27 p | 26 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Quy hoạch phát triển chế biến thủy sản tỉnh Cà Mau đến năm 2010
74 p | 24 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Khoa học Lâm nghiệp: Nghiên cứu cơ sở lý luận và thực tiễn, đề xuất phương án quy hoạch phát triển lâm nghiệp huyện Thanh Sơn, tỉnh Phú Thọ
116 p | 31 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Khoa học giáo dục: Xây dựng quy hoạch quy hoạch phát triển giáo dục phổ thông tỉnh Cà Mau đến năm 2010
143 p | 27 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn