QUY TRÌNH BÁN HÀNG
1. M C ĐÍCH YÊU C U:
Nh m xây d ng m t quy trình th ng nh t, h ng d n cách th c thu th p, ghi nh n yêu c u ướ
c a khách hàng và xem xét đn đt hàng đ đi đn quy t đnh nh n hay không nh n; và th c ơ ế ế
hi n đn đt hàng m t cách chính xác hi u qu . ơ
Đm b o công ty có đ năng l c đáp ng yêu c u c a khách hàng và nh ng yêu c u c a s n
ph m, pháp lu t, m c đích s d ng c a s n ph m. Luôn đáp ng các nhu c u tho mãn
khách hàng.
2. PH M VI NG D NG:
Đi t ng áp d ng: Các ho t đng Kinh doanh bán hàng n i đa ượ
– Trách nhi m áp d ng: Phòng bán hàng
3. QUY TRÌNH VÀ DI N GI I:
3.1 B c 1:ướ Tr ng phòng bán hàng l p k ho ch phân ph i ch tiêu kinh doanh theo năm,ưở ế
tháng. Ch tiêu bán hàng đc l p trên c s chi n l c kinh doanh chung c a công ty. Các ượ ơ ế ượ
ch tiêu bán hàng đc tr ng phòng bán hàng l p cho t ng th i k c th , lên k ho ch ượ ưở ế
th c hi n. K ho ch th c hi n m c tiêu bán hàng đc l p theo s đ gannt (xem ph n quy ế ượ ơ
đnh l p k ho ch). ế
3.2 B c 2:ướ Tri n khai th c hi n ch tiêu kinh doanh cho phòng. Vi c tri n khai bao g m
h ng d n các m c tiêu, ch tiêu bán hàng, phân ch tiêu cho các b ph n tr c thu c, các c aướ
hàng, h ng d n các b c c n th c hi n , nhi m v c a các cá nhân liên quan.ướ ướ
3.3 B c 3:ướ Nh n và x lý yêu c u khách hàng:
Liên l c, nh n các thông tin c a khách hàng. B t đu quá trình th c hi n theo k ế
ho ch th c hi n m c tiêu ch tiêu. Liên l c, ghi nh n yêu c u KH theo k ho ch đã ế
tri n khai.
Ngoài ra ghi nh n yêu c u KH t bên ngoài tr c ti p (không có k ho ch). ế ế
Yêu c u khách hàng đc phân lo i theo khu v c, theo tính ch t mua (mua l hay mua ượ
s ). Tr ng h p khách hàng c n thêm thông tin nh tên c a hàng tr ng, nhân viên, ườ ư ưở
đi di n đi lý, m u báo giá, m u s n ph m, ph n gi i thi u tính năng s n ph m thì
cung c p cho khách hàng.
Tr ng h p khách hàng mua hàng t i các khu v c, ng i nh n đc thông tin chuy nườ ườ ượ
thông tin c a khách cho ng i ph trách c a khu v c đó. ườ
Đi v i khách hàng mua l , gi i thi u khách đn c a hàng c a công ty ho c đi lý ế
g n nh t.
Đi v i khách hàng mu n mua s , th c hi n theo quy trình ký k t và th c hi n h p ế
đng.
3.4 Ti p xúc khách hàng:ế
Gi i thi u khách hàng v catolog c a công ty, gi i thi u l ch s , các lĩnh v c kinh
doanh, quy mô c a công ty cho khách hàng.
G i khách hàng b n báo giá c a s n ph m.
Gi i thi u các tính năng c a s n ph m cho khách hàng, cách th c s d ng cho khách.
Gi i thi u cho khách các chính sách b o hành, chăm sóc – d ch v khách hàng c a công
ty.
Gi i đáp các th c m c c a khách hàng, tr ng h p khách hàng có nh ng câu h i ườ
không th gi i đáp đc thì ph i liên h b ph n có trách nhi m xin ý ki n gi i ượ ế
quy t. ế
3.5 B c 5: Bán hàng cho kháchướ
Đ đm b o s l ng hàng hoá trong c a hàng luôn đy đ, c a hàng tr ng ph i đ ượ ưở
ra m c đnh m c t n kho cho c a hàng trình Tr ng phòng bán hàng duy t. Trong quá ưở
trình bán hàng ph i theo dõi đ s l ng hàng trong c a hàng phù h p v i đnh m c ượ
t n kho t i thi u.
Cho hàng vào túi theo m u c a công ty, kèm theo các h ng d n s n ph m, catolog, ướ
H ng d n khách hàng cách th c s d ng, cách th c s d ng d ch v b o hành, d chướ
v chăm sóc khách hàng sau bán hàng.
Chuy n phi u b o hành cho khách, ghi đy đ thông tin. ế
Xu t hoá đn cho khách theo m u c a công ty, hoá đn ph i có d u vuông c a công ơ ơ
ty. Đi v i khách hàng yêu c u hoá đn VAT, ph i chuy n hoá đn th ng cho phong ơ ơ ườ
k toán xu t hoá đn VA, sau đó chuy n hoá đn VAT cho khách.ế ơ ơ
Ghi đy đ các thông tin v lo i s n ph m bán, thông tin liên l c c a khách hàng theo
bi u m u nh t ký bán hàng.
C m n khách hàng đã mua hàng, mong khách s quay tr l i, tr ng h p phát sinh ơ ườ
trong quá trình s d ng, hãy đng viên khách mang hàng t i trung tâm b o hành công ty
s a ch a.
3.6 L u h s :ư ơ
Toàn b thông tin bán hàng g m tên khách, thông tin liên lo i, lo i s n ph m ph i
đc ghi nh n đy đ trong ph n theo dõi doanh thu (bi u m u excel).ượ