
QUY TRÌNH BÁN HÀNG
1. M C ĐÍCH YÊU C U:Ụ Ầ
Nh m xây d ng m t quy trình th ng nh t, h ng d n cách th c thu th p, ghi nh n yêu c uằ ự ộ ố ấ ướ ẫ ứ ậ ậ ầ
c a khách hàng và xem xét đn đt hàng đ đi đn quy t đnh nh n hay không nh n; và th củ ơ ặ ể ế ế ị ậ ậ ự
hi n đn đt hàng m t cách chính xác hi u qu .ệ ơ ặ ộ ệ ả
Đm b o công ty có đ năng l c đáp ng yêu c u c a khách hàng và nh ng yêu c u c a s nả ả ủ ự ứ ầ ủ ữ ầ ủ ả
ph m, pháp lu t, m c đích s d ng c a s n ph m. Luôn đáp ng các nhu c u tho mãnẩ ậ ụ ử ụ ủ ả ẩ ứ ầ ả
khách hàng.
2. PH M VI NG D NG:Ạ Ứ Ụ
– Đi t ng áp d ng: Các ho t đng Kinh doanh bán hàng n i đaố ượ ụ ạ ộ ộ ị
– Trách nhi m áp d ng: Phòng bán hàng ệ ụ
3. QUY TRÌNH VÀ DI N GI I:Ễ Ả
3.1 B c 1:ướ Tr ng phòng bán hàng l p k ho ch phân ph i ch tiêu kinh doanh theo năm,ưở ậ ế ạ ố ỉ
tháng. Ch tiêu bán hàng đc l p trên c s chi n l c kinh doanh chung c a công ty. Cácỉ ượ ậ ơ ở ế ượ ủ
ch tiêu bán hàng đc tr ng phòng bán hàng l p cho t ng th i k c th , lên k ho chỉ ượ ưở ậ ừ ờ ỳ ụ ể ế ạ
th c hi n. K ho ch th c hi n m c tiêu bán hàng đc l p theo s đ gannt (xem ph n quyự ệ ế ạ ự ệ ụ ượ ậ ơ ồ ầ
đnh l p k ho ch).ị ậ ế ạ
3.2 B c 2:ướ Tri n khai th c hi n ch tiêu kinh doanh cho phòng. Vi c tri n khai bao g mể ự ệ ỉ ệ ể ồ
h ng d n các m c tiêu, ch tiêu bán hàng, phân ch tiêu cho các b ph n tr c thu c, các c aướ ẫ ụ ỉ ỉ ộ ậ ự ộ ử
hàng, h ng d n các b c c n th c hi n , nhi m v c a các cá nhân liên quan.ướ ẫ ướ ầ ự ệ ệ ụ ủ
3.3 B c 3:ướ Nh n và x lý yêu c u khách hàng:ậ ử ầ
Liên l c, nh n các thông tin c a khách hàng. B t đu quá trình th c hi n theo kạ ậ ủ ắ ầ ự ệ ế
ho ch th c hi n m c tiêu ch tiêu. Liên l c, ghi nh n yêu c u KH theo k ho ch đãạ ự ệ ụ ỉ ạ ậ ầ ế ạ
tri n khai.ể
Ngoài ra ghi nh n yêu c u KH t bên ngoài tr c ti p (không có k ho ch).ậ ầ ừ ự ế ế ạ

Yêu c u khách hàng đc phân lo i theo khu v c, theo tính ch t mua (mua l hay muaầ ượ ạ ự ấ ẻ
s ). Tr ng h p khách hàng c n thêm thông tin nh tên c a hàng tr ng, nhân viên,ỉ ườ ợ ầ ư ử ưở
đi di n đi lý, m u báo giá, m u s n ph m, ph n gi i thi u tính năng s n ph m thìạ ệ ạ ẫ ẫ ả ẩ ầ ớ ệ ả ẩ
cung c p cho khách hàng.ấ
Tr ng h p khách hàng mua hàng t i các khu v c, ng i nh n đc thông tin chuy nườ ợ ạ ự ườ ậ ượ ể
thông tin c a khách cho ng i ph trách c a khu v c đó.ủ ườ ụ ủ ự
Đi v i khách hàng mua l , gi i thi u khách đn c a hàng c a công ty ho c đi lýố ớ ẻ ớ ệ ế ử ủ ặ ạ
g n nh t.ầ ấ
Đi v i khách hàng mu n mua s , th c hi n theo quy trình ký k t và th c hi n h pố ớ ố ỉ ự ệ ế ự ệ ợ
đng.ồ
3.4 Ti p xúc khách hàng:ế
Gi i thi u khách hàng v catolog c a công ty, gi i thi u l ch s , các lĩnh v c kinhớ ệ ề ủ ớ ệ ị ử ự
doanh, quy mô c a công ty cho khách hàng.ủ
G i khách hàng b n báo giá c a s n ph m.ở ả ủ ả ẩ
Gi i thi u các tính năng c a s n ph m cho khách hàng, cách th c s d ng cho khách.ớ ệ ủ ả ẩ ứ ử ụ
Gi i thi u cho khách các chính sách b o hành, chăm sóc – d ch v khách hàng c a côngớ ệ ả ị ụ ủ
ty.
Gi i đáp các th c m c c a khách hàng, tr ng h p khách hàng có nh ng câu h iả ắ ắ ủ ườ ợ ữ ỏ
không th gi i đáp đc thì ph i liên h b ph n có trách nhi m xin ý ki n gi iể ả ượ ả ệ ộ ậ ệ ế ả
quy t. ế
3.5 B c 5: Bán hàng cho kháchướ
Đ đm b o s l ng hàng hoá trong c a hàng luôn đy đ, c a hàng tr ng ph i để ả ả ố ượ ử ầ ủ ử ưở ả ể
ra m c đnh m c t n kho cho c a hàng trình Tr ng phòng bán hàng duy t. Trong quáứ ị ứ ồ ừ ưở ệ
trình bán hàng ph i theo dõi đ s l ng hàng trong c a hàng phù h p v i đnh m cả ể ố ượ ử ợ ớ ị ứ
t n kho t i thi u.ồ ố ể
Cho hàng vào túi theo m u c a công ty, kèm theo các h ng d n s n ph m, catolog,ẫ ủ ướ ẫ ả ẩ
H ng d n khách hàng cách th c s d ng, cách th c s d ng d ch v b o hành, d chướ ẫ ứ ử ụ ứ ử ụ ị ụ ả ị
v chăm sóc khách hàng sau bán hàng.ụ
Chuy n phi u b o hành cho khách, ghi đy đ thông tin.ể ế ả ầ ủ

Xu t hoá đn cho khách theo m u c a công ty, hoá đn ph i có d u vuông c a côngấ ơ ẫ ủ ơ ả ấ ủ
ty. Đi v i khách hàng yêu c u hoá đn VAT, ph i chuy n hoá đn th ng cho phongố ớ ầ ơ ả ể ơ ườ
k toán xu t hoá đn VA, sau đó chuy n hoá đn VAT cho khách.ế ấ ơ ể ơ
Ghi đy đ các thông tin v lo i s n ph m bán, thông tin liên l c c a khách hàng theoầ ủ ề ạ ả ẩ ạ ủ
bi u m u nh t ký bán hàng.ể ẫ ậ
C m n khách hàng đã mua hàng, mong khách s quay tr l i, tr ng h p phát sinhả ơ ẽ ở ạ ườ ợ
trong quá trình s d ng, hãy đng viên khách mang hàng t i trung tâm b o hành công tyử ụ ộ ớ ả
s a ch a. ử ữ
3.6 L u h s :ư ồ ơ
Toàn b thông tin bán hàng g m tên khách, thông tin liên lo i, lo i s n ph m ph iộ ồ ạ ạ ả ẩ ả
đc ghi nh n đy đ trong ph n theo dõi doanh thu (bi u m u excel).ượ ậ ầ ủ ầ ể ẫ