Quy trình rèn luyện kĩ năng chủ nhiệm lớp cho sinh viên đại học sư phạm
lượt xem 3
download
Bài viết phân tích quan niệm trong tâm lí học về kĩ năng. Từ đó, xác lập một định nghĩa có tính thao tác về kĩ năng chủ nhiệm lớp. Một dung lượng lớn của bài báo đề cập tới những kĩ năng chủ nhiệm lớp và quy trình rèn luyện những kĩ năng đó cho sinh viên đại học sư phạm hiện nay.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Quy trình rèn luyện kĩ năng chủ nhiệm lớp cho sinh viên đại học sư phạm
- TẠP CHÍ KHOA HỌC Mai Trung Dũng (2021) Khoa học Xã hội (23): 1 - 8 QUY TRÌNH RÈN LUYỆN KĨ NĂNG CHỦ NHIỆM LỚP CHO SINH VIÊN ĐẠI HỌC SƯ PHẠM Mai Trung Dũng Trường Đại học Tây Bắc Tóm tắt: Bài viết phân tích quan niệm trong tâm lí học về kĩ năng. Từ đó, xác lập một định nghĩa có tính thao tác về kĩ năng chủ nhiệm lớp. Một dung lượng lớn của bài báo đề cập tới những kĩ năng chủ nhiệm lớp và quy trình rèn luyện những kĩ năng đó cho sinh viên đại học sư phạm hiện nay. Từ khóa: Kĩ năng, kĩ năng chủ nhiệm lớp, giáo viên chủ nhiệm lớp, quy trình rèn kĩ năng chủ nhiệm lớp, sinh viên đại học sư phạm. 1. Đặt vấn đề giả đã đưa ra nhiều định nghĩa. Khi xem xét Sinh viên (SV) các trường Đại học sư phạm các quan điểm đó một cách hệ thống, chúng tôi (ĐHSP), đó là đội ngũ tương lai của đất nước, là thấy có hai hướng nghiên cứu chủ yếu sau đây: một trong những nhân tố đóng vai trò quyết định Hướng thứ nhất chủ yếu đi sâu nghiên cứu mặt tới chất lượng giáo dục thế hệ trẻ. Vì vậy, để có kĩ thuật thao tác của KN. Hướng thứ hai xem thể đảm đương được những nhiệm vụ giáo dục xét KN nghiêng về mặt năng lực của con người. thế hệ trẻ trong các trường học sau khi ra trường Theo quan niệm này, KN vừa có tính ổn định, họ cần phải được rèn luyện, phát triển các kĩ vừa có tính mềm dẻo, linh hoạt sáng tạo, vừa năng sư phạm, trong đó có kĩ năng chủ nhiệm có tính mục đích. Hai hướng nghiên cứu trên lớp (KNCNL) của người giáo viên chủ nhiệm ta, tuy có diễn đạt có khác nhau, nhưng chúng (GVCN). Kĩ năng sư phạm nói chung, KNCNL không phủ định nhau, mà có thể bổ sung cho nói riêng được hình và phát triển trong suốt cuộc nhau để thể hiện được bản chất của khái niệm đời hoạt động nghề nghiệp của người GVCN, KN. KN được hiểu là một tổ hợp các thao tác trong đó giai đoạn đào tạo ở các trường sư phạm được cá nhân thực hiện trong một lĩnh vực hoạt giữ vai trò nền tảng ban đầu và được nối tiếp phát động nào đó, có mối quan hệ mật thiết và thống triển trong hoạt động thực tiễn về sau. Trong quá nhất với nhau theo một mục đích chung, dựa trình đào tạo ở các trường ĐHSP, kĩ năng sư phạm trên những tri thức sâu sắc của cá nhân về lĩnh nói chung, KNCNL nói riêng được hình thành và vực đó, đảm bảo cho hoạt động thực hiện một phát triển trong quá trình học tập và thực tập tác cách có hiệu quả và có chất lượng [4]. nghiệp trong môi trường phổ thông, tạo điều kiện Theo đó, chúng tôi quan niệm: KNCNL là cho SV vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn tổ hợp các thao tác được giáo viên thực hiện nghề nghiệp, rèn luyện để trở thành giáo viên. trong lĩnh vực công tác chủ nhiệm lớp, dựa trên Trong phạm vi bài viết này, chúng tôi chỉ đề những tri thức sâu sắc của người giáo viên về cập đến quy trình rèn luyện KNCNL cho SV lĩnh vực công tác chủ nhiệm lớp, đảm bảo cho ĐHSP, qua đó góp phần nâng cao chất lượng hoạt động chủ nhiệm lớp thực hiện một cách có đào tạo giáo viên trong bối cảnh hiện nay. chất lượng và hiệu quả. 2. Nội dung nghiên cứu Dựa vào các yêu cầu cơ bản đối với người GVCN được phản ánh trong Chuẩn nghề nghiệp 2.1. Kĩ năng chủ nhiệm lớp giáo viên trung học [1] và Khung Chuẩn đầu ra Kĩ năng là vấn đề được các nhà Tâm lí học trình độ Đại học sư phạm ĐHSP [3], căn cứ vào trong nước và ngoài nước bàn luận từ rất lâu. chức năng, nhiệm vụ [2] và các công việc trong Xuất phát từ cách tiếp cận khác nhau, các tác thực tế mà người GVCN phải thực hiện, hệ 1
- thống kĩ năng (KN) cần rèn luyện cho sinh viên - Hoạt động 2: Tìm hiểu cách sử dụng một số SV ĐHSP được xác định thành 02 nhóm sau: kĩ thuật thu thập thông tin về HS 1) Những KN thuộc nhóm thực hiện chức Nhiệm vụ: năng giáo dục, bao gồm: KN tìm hiểu học sinh Giảng viên (GV) hướng dẫn SV cách sử (HS) lớp chủ nhiệm; KN tổ chức các hoạt động dụng một số công cụ để tìm hiểu HS như: phiếu giáo dục; KN tổ chức giờ sinh hoạt lớp; KN xử điều tra cơ bản về HS, phiếu quan sát HS, phiếu lí tình huống sư phạm; KN giáo dục HS có hành thăm dò nhu cầu của HS,… vi không mong đợi; KN đánh giá kết quả rèn luyện,tu dưỡng của HS Cả lớp trao đổi về cách sử dụng một số công cụ đã được hướng dẫn, nêu thắc mắc cho GV. 2) Những KN thuộc nhóm thực hiện chức GV giải đáp thắc mắc và kết luận. năng quản lí, bao gồm: KN xây dựng kế hoạch chủ nhiệm lớp; KN xây dựng tập thể học sinh - Hoạt động 3: Thực hành kĩ năng tìm hiểu HS lớp chủ nhiệm; KN phối hợp các lực lượng giáo Nhiệm vụ: dục trong và ngoài nhà trường; KN xây dựng, GV phát cho mỗi SV các loại phiếu (phiếu sử dụng và quản lí hồ sơ chủ nhiệm lớp điều tra về những nét cơ bản trong lí lịch của 2.2. Quy trình rèn luyện kĩ năng chủ HS; phiếu thăm dù nhu cầu của HS; phiếu tự nhiệm lớp cho sinh viên đánh giá về học tập, rèn luyện đạo đức, tham Quy trình được hiểu là các bước phải gia các hoạt động tập thể) đã được điều tra sẵn tuân theo khi tiến hành công việc nào đó [5, và yêu cầu SV phân tích, xử lí thông tin thu thập tr1381]. Theo đó, quy trình rèn luyện KNCNL được qua các phiếu trên để phân loại HS. cho SV ĐHSP được hiểu là các bước phải tuân SV làm việc theo nhóm, sau đó cử đại diện theo khi tiến hành rèn luyện KNCNL cho SV trình bày kết quả phân tích, xử lí và phân loại nhằm đạt được mục tiêu rèn luyện đã đề ra. HS trước lớp. Để có KNCNL, mỗi SV phải bắt đầu từ nhận GV nhận xét, đánh giá và tổng kết bài học. thức, sau đó phải thực hiện từng thao tác trong các điều kiện khác nhau. Trong quá trình này, người 2.2.1.2. Rèn luyện kĩ năng tổ chức các hoạt hướng dẫn rèn luyện cần thường xuyên uốn nắn, động giáo dục sửa chữa cho họ. Do vậy, việc rèn luyện KNCNL - Hoạt động 1: Nghiên cứu chương trình phải thiết kế dưới dạng các hoạt động, việc làm cụ hoạt động ngoài giờ lên lớp và các hoạt động thể để SV trực tiếp thực hiện các thao tác và lặp lại giáo dục khác của trường của lớp nhiều lần. Quy trình đó cụ thể như sau: Nhiệm vụ: 2.2.1. Rèn luyện những kĩ năng thuộc Cá nhân: SV đọc tài liệu trao đổi tự do toàn lớp nhóm thực hiện chức năng giáo dục về chương trình hoạt động ngoài giờ lên lớp và các 2.2.1.1. Rèn luyện kĩ năng tìm hiểu học sinh hoạt động giáo dục khác của trường của lớp. lớp chủ nhiệm Toàn lớp: Trao đổi thống nhất về chương - Hoạt động 1: Tìm hiểu các nội dung, cách trình hoạt động ngoài giờ lên lớp và các hoạt thức tìm hiểu HS lớp chủ nhiệm động giáo dục khác của trường của lớp. Nhiệm vụ: Lưu ý: Khi tiến hành hoạt động đầu tiên này, Cá nhân: SV đọc tài liệu trao đổi tự do toàn lớp thông tin cần ngắn gọn. về các nội dung cần tìm hiểu HS lớp chủ nhiệm. - Hoạt động 2: Quan sát clip một hoạt động Toàn lớp: Trao đổi thống nhất về các nội giáo dục theo chủ điểm hoặc các hoạt động dung cần tìm hiểu HS. giáo dục khác 2
- Nhiệm vụ: làm được, những điều cần phải tiếp tục làm để GV tổ chức cho SV xem clip mẫu về hoạt động trở thành năng lực. giáo dục. Sau khi xem xong clip, giảng viên tổ 2.2.1.3. Rèn luyện kĩ năng tổ chức giờ sinh chức cho SV phân tích, đánh giá, rút kinh nghiệm. hoạt lớp - Hoạt động 3: Tìm hiểu cách thiết kế một - Hoạt động 1: Nghiên cứu ý nghĩa, vai trò, hoạt động giáo dục theo chủ điểm tác dụng và các yêu cầu của giờ sinh hoạt lớp Nhiệm vụ: ở trường trung học phổ thông GV hướng dẫn SV thiết kế một hoạt động Nhiệm vụ: giáo dục theo chủ điểm. Cá nhân: SV đọc tài liệu trao đổi tựdo toàn Lưu ý: Để hoạt động này diễn ra dễ dàng, lớp về ý nghĩa, vai trò, tác dụng và các yêu cầu GV cần cung cấp cho SV một số mẫu thiết kế cơ bản của giờ sinh hoạt lớp. hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp theo chủ Toàn lớp: Trao đổi thống nhất về ý nghĩa, vai điểm để họ dễ hình dung và dễ thực hiện. trò, tác dụng và các yêu cầu cơ bản của giờ sinh - Hoạt động 4: Thực hành kĩ năng thiết kế và hoạt lớp. tổ chức hoạt động giáo dục Lưu ý: Khi tiến hành hoạt động đầu tiên này, Sau khi hướng dẫn cách thiết kế hoạt động thông tin cần ngắn gọn. giáo dục ngoài giờ lên lớp theo chủ điểm, GV - Hoạt động 2: Quan sát/ xem clip một giờ tổ chức cho SV thực hành bằng các bài tập sau: sinh hoạt lớp ở trường trung học phổ thông Bài tập 1: Mỗi SV xây dựng 1 kế hoạch hoạt Nhiệm vụ: động giáo dục theo chủ điểm sau khi viết xong GV chiếu clip giờ sinh hoạt mẫu cho SV trình bày trước nhóm 5 người để bạn mình sửa xem. Sau khi xem xong clip, giảng viên tổ chức bản kế hoạch cho nhau. cho SV phân tích, đánh giá, rút kinh nghiệm. Sau khi đã thực hiện xong nhiệm vụ, cần lựa - Hoạt động 3: Tìm hiểu cách thiết kế một chọn một số bản kế hoạch mắc lỗi điển hình để giờ sinh hoạt lớp giới thiệu và yêu cầu cả lớp sửa và lựa chọn những bản kế hoạch hoàn hảo để làm mẫu. Nhiệm vụ: GV hướng dẫn SV thiết kế một giờ sinh hoạt lớp. Bài tập 2: Thành lập các nhóm, mỗi nhóm là một lớp học giả định gồm 6 SV và một người Để hoạt động này diễn ra dễ dàng, GVcần sắm vai GVCN, các thành viên còn lại sắm vai cung cấp cho SV một số mẫu thiết kế giờ sinh HS (bao gồm các thành phần khác nhau trong hoạt lớp để họ dễ hình dung và dễ thực hiện. một lớp học). Các nhóm tổ chức một hoạt động - Hoạt động 4: Thực hành kĩ năng tổ chức giáo dục theo chủ điểm đã thiết kế trong vòng giờ sinh hoạt lớp 30 phút, sau đó các thành viên trong lớp ngồi lại Sau khi hướng dẫn cách thiết kế giờ sinh góp ý cho người sắm vai GVCN nhữngKNnào hoạt lớp, GV tổ chức cho SV thực hành thông chưa ổn và rút kinh nghiệm. Lần lượt từng qua các dạng bài tập sau: thành viên đổi vai trong nhóm và cứ thế lặp lại cho đến thành viên cuối cùng. Bài tập 1: Mỗi SV xây dựng 1 kế hoạch giờ sinh hoạt lớp sau khi viết xong trình bày Bài tập 3: Mời một nhóm lên làm mẫu lại từ trước nhóm 5 người để bạn mình sửa bản kế đầu, cả lớp nhận xét, góp ý và rút kinh nghiệm hoạch cho nhau. Sau khi đã thực hiện xong sau hoạt động. Cả lớp trao đổi về cách thiết nhiệm vụ, cần lựa chọn một số bản kế hoạch kế và tổ chức hoạt động giáo dục đã được thực mắc lỗi điển hình để giới thiệu và yêu cầu cả hành, tự đánh giá bản thân về những điều đã 3
- lớp sửa và lựa chọn những bản kế hoạch hoàn 2/ Thu thập thông tin và dữ kiện thích hợp hảo để làm mẫu. 3/ Xác định các giả thuyết và chọn giải pháp Bài tập 2: Thành lập các nhóm, mỗi nhóm 4/ Lựa chọn giải pháp tối ưu là một lớp học giả định gồm 6 SV và một người sắm vai GVCN, các thành viên còn lại sắm vai 5/ Đánh giá kết quả, đưa ra kết luận và áp dụng HS (bao gồm các thành phần khác nhau trong Việc hướng dẫn này cần song song giữa lí một lớp học). Các nhóm tổ chức giờ sinh hoạt thuyết và với làm mẫu. Việc làm mẫu cần cụ lớp giả định theo kế hoạch đã thiết kế trong thể, có thể trực tiếp hoặc có thể qua clip. vòng 30 phút, sau đó các thành viên trong lớp - Hoạt động 3: Thực hành quy trình xử lí tình ngồi lại góp ý cho người sắm vai GVCN những huống giáo dục KNnào chưa ổn và rút kinh nghiệm. Lần lượt từng thành viên đổi vai trong nhóm và cứ thế Sau khi hướng dẫn quy trình xử lí tình huống lặp lại cho đến thành viên cuối cùng. giáo dục, giảng viên tổ chức cho SV thực hành bằng các bài tập sau: Bài tập 3: Mời một nhóm lên làm mẫu lại từđầu, cả lớp nhận xét, góp ý.GV nhận xét, đánh Bài tập 1: Mỗi SV lựa chọn, xây dựng một giá và kết luận. tình huống giáo dục điển hình và xử lí tình huống đó. Cả lớp trao đổi về cách thiết kế và tổchức giờsinh hoạt lớp đã được thực hành, tự đánh Bài tập 2: Giảng viên đưa ra một số tình giá bản thân về những điều đã làm được, những huống điển hình và yêu cầu SV thành lập nhóm điều cần phải tiếp tục làm để trở thành năng lực. 5 người xử lí tình huống. Đại diện nhóm trình bày trước lớp, Giảng viên tổng hợp ý kiến của 2.2.1.4. Rèn luyện kĩ năng xử lí tình huống các nhóm, nhận xét và kết luận. sư phạm Cả lớp trao đổi về cách xử lí tình huống giáo - Hoạt động 1: Tìm hiểu khái niệm, phân loại dục đã được thực hành, tự đánh giá bản thân về tình huống giáo dục trong công tác giáo dục những điều đã làm được, những điều cần phải của người giáo viên chủ nhiệm tiếp tục làm để trở thành năng lực. Nhiệm vụ: 2.2.1.5. Rèn luyện kĩ năng giáo dục học sinh - Cá nhân: SV đọc tài liệu trao đổi tự do có hành vi không mong đợi toàn lớp về khái niệm, phân loại tình huống - Hoạt động 1: Tìm hiểu khái niệm, nguyên giáo dục trong công tác giáo dục của người nhân, mục đích hành vi có hành vi không mong đợi giáo viên chủ nhiệm. Nhiệm vụ: - Toàn lớp: Trao đổi thống nhất về khái niệm, phân loại tình huống giáo dục trong công Cá nhân: SV đọc tài liệu trao đổi tự do toàn tác giáo dục của người giáo viên chủ nhiệm. lớp về khái niệm, nguyên nhân, mục đích hành vi không mong đợi. Lưu ý: Khi tiến hành hoạt động đầu tiên này, thông tin cần ngắn gọn. Toàn lớp: Trao đổi thống nhất về khái niệm, nguyên nhân, mục đích hành vi không - Hoạt động 2: Tìm hiểu quy trình xử lí tình mong đợi. huống giáo dục trong công tác giáo dục học sinh lớp chủ nhiệm Lưu ý: Khi tiến hành hoạt động đầu tiên này, thông tin cần ngắn gọn. Quy trình xử lí tình huống giáo dục trong công tác giáo dục học sinh diễn ra theo các - Hoạt động 2: Tìm hiểu các cách ứng xử với bước sau: những hành vi không mong đợi của HS 1/ Xác định vấn đề Nhiệm vụ: SV làm việc theo nhóm. 4
- Xác định các cách ứng xử với 4 dạng hành vi 2.2.1.6. Rèn luyện kĩ năng đánh giá kết quả không mong đợi, đó là: dạng hành vi nhằm thu rèn luyện, tu dưỡng của học sinh hút sự chú ý, dạng hành vi nhằm thể hiện quyền - Hoạt động 1: Nghiên cứu mục đích, nội lực, dạng hành vi nhằm trả đũa và dạng hành vi dung đánh giá kết quả rèn luyện, tu dưỡng nhằm thể hiện sự không thích hợp. của HS Đại diện nhóm trình bày trước lớp. Toàn lớp Nhiệm vụ: góp ý, bổ sung và cùng hoàn thiện các cách ứng Cá nhân: SV đọc tài liệu trao đổi tự do toàn xử của 4 dạng hành vi không mong đợi. lớp về mục đích, nội dung đánh giá kết quả rèn - Hoạt động 3: Tìm hiểu cách lập kế hoạch luyện, tu dưỡng của HS. cá nhân nhằm thay đổi nhận thức, thái độ, hành Toàn lớp: Trao đổi thống nhất về mục đích, vi của HS có hành vi không mong đợi nội dung đánh giá kết quảrènluyện, tu dưỡng Nhiệm vụ: SV lắng nghe GV hướng dẫn của HS. cách lập kế hoạch cá nhân nhằm thay đổi nhận Lưu ý: Khi tiến hành hoạt động đầu tiên này, thức, thái độ, hành vi của HS có hành vi không thông tin cần ngắn gọn. mong đợi. Nội dung kế hoạch cần nêu rõ: 1) những nhận thức, niềm tin, hành vi tiêu cực cần - Hoạt động 2: Nghiên cứu quy đánh giá kết thay đổi; 2) biện pháp thực hiện; 3) những thay quả rèn luyện, tu dưỡng của HS đổi cần đạt được; 4) thời gian,.. Nhiệm vụ: Thảo luận toàn lớp về quy trình GV giải đáp thắc mắc của SV. đánh giá kết quả rèn luyện, tu dưỡng của HS. - Hoạt động 4: Thực hành kĩ năng giáo dục GV nhận xét, đánh giá và kết luận: HS có hành vi không mong đợi Quy trình đánh giá kết quả rèn luyện, tu Nhiệm cụ: làm việc cá nhân và nhóm dưỡng của HS diễn ra theo các bước sau: Sau khi hướng dẫn lập kế hoạch nhằm thay 1/ Học sinh tự đánh giá đổi nhận thức, thái độ, hành vi của HS có hành 2/ Tập thể HS đánh giá vi không mong đợi, giảng viên tổ chức cho SV 3/ Giáo viên chủ nhiệm đánh giá thực hành bằng các bài tập sau: Việc hướng dẫn này cần song song giữa lí Bài tập 1: Mỗi SV xây dựng 1 kế hoạch cá nhân thuyết và với làm mẫu. Việc làm mẫu cần cụ thể. nhằm thay đổi nhận thức, thái độ, hành vi của HS có hành vi không mong đợi, sau khi viết xong trình - Hoạt động 3: Thực hành quy trình đánh giá bày trước nhóm 5 người để bạn mình sửa bản kế kết quả rèn luyện, tu dưỡng của HS hoạch cho nhau. Sau khi đã thực hiện xong nhiệm Nhiệm vụ: GV hướng dẫn SV thực hiện quy vụ, cần lựa chọn một số bản kế hoạch mắc lỗi điển trình đánh giá kết quả rèn luyện, tu dưỡng của hình để giới thiệu và yêu cầu cả lớp sửa và lựa HS thông qua các bài tập sau: chọn những bản kế hoạch hoàn hảo để làm mẫu. Bài tập 1: Phát cho mỗi SV một mẫu phiếu Bài tập 2: Từng cặp SV đóng vai là GVCN đánh giá và yêu cầu SV đặt vị trí của mình vào và HS có hành vi không mong đợi để trò truyện, vị trí của HS để tự đánh giá bản thân. Sau đó tìm hiểu HS có hành vi không mong đợi, sau đó chia sẻ ý kiến của mình cho tập thể lớp. đổi vai cho nhau. Sau đó các thành viên trong Bài tập 2: Phát cho tập thể lớp mẫu lớp nhận xét, chia sẻ ý kiến cá nhân về phần phiếu đánh giá các thành viên của lớp mình thực hành của nhóm. (cũng đặt mình vào vị trí của HS) và yêu cầu tập GV tổng hợp ý kiến của các nhóm, nhận xét thể đánh giá ý thức, thái độ học tập của mỗi cá và kết luận. nhân trong lớp. 5
- Bài tập 3: Cử 1 SV sắm vai là người GVCN, Ra các bài tập cho SV thực hành: Mục đích dựa trên kết quả đánh giá của cá nhân mỗi HS và giải quyết các bài tập này là để SVhình dung tập thể lớp để đưa ra quyết định kết luận về từng cá và nắm chắc cách thức lập kế hoạch chủ nhiệm nhân HS. Sau khi SV thực hiện xong các bài tập, lớp, cấu trúc và nội dung cụ thể của một kế cảlớp trao đổi về việc thực hiện quy trình đánh giá hoạch chủ nhiệm lớp như thế nào? kết quả rèn luyện, tu dưỡng của HS, tự đánh giá Bài tập: Mỗi SV xây dựng 1 kế hoạch chủ bản thân về những điều đã làm được, những điều nhiệm lớp sau khi viết xong trình bày trước cần phải tiếp tục làm để trở thành năng lực. nhóm 5 người để bạn mình sửa bản kế hoạch 2.2.2. Rèn luyện những kĩ năng thuộc cho nhau. Sau khi đã thực hiện xong nhiệm vụ, nhóm thực hiện chức năng quản lí cần lựa chọn một số bản kế hoạch mắc lỗi điển 2.2.2.1. Rèn luyện kĩ năng xây dựng kế hình để giới thiệu và yêu cầu cả lớp sửa và lựa hoạch chủ nhiệm lớp chọn những bản kế hoạch hoàn hảo để làm mẫu. - Hoạt động 1: Tìm hiểu khái niệm, cách 2.2.2.2. Rèn luyện kĩ năng xây dựng tập thể phân loại kế hoạch chủ nhiệm học sinh lớp chủ nhiệm Nhiệm vụ: - Hoạt động 1: Nghiên cứu nội dung và phương pháp xây dựng tập thể lớp HS lớp Cá nhân: SV đọc tài liệu trao đổi tự do toàn lớp chủ nhiệm về khái niệm, cách phân loại kế hoạch chủ nhiệm. Nhiệm vụ: Toàn lớp: Trao đổi thống nhất về khái niệm, cách phân loại kế hoạch chủ nhiệm. Cá nhân: SV đọc tài liệu trao đổi tự do toàn lớp về nội dung và phương phápxây dựng tập Lưu ý: Khi tiến hành hoạt động đầu tiên này, thể học HS lớp chủ nhiệm. thông tin cần ngắn gọn. Toàn lớp: Trao đổi thống nhất về nội dung và - Hoạt động 2: Nghiên cứu cấu trúc bản kế phương pháp xây dựng tập thể HS lớp chủ nhiệm. hoạch chủ nhiệm và yêu cầu của bản kế hoạch Lưu ý: Khi tiến hành hoạt động đầu tiên này, Cấu trúc của bản kế hoạch chủ nhiệm lớp thông tin cần ngắn gọn. cung cấp cho SV có cấu trúc như sau: - Hoạt động 2: Thực hành kĩ năng xây dựng 1/ Đặc điểm tình hình. tập thể học sinh lớp chủ nhiệm 2/ Phương hướng, nhiệm vụ, mục tiêu, chỉ Nhiệm vụ: GV chia lớp thành 4 nhóm, mỗi tiêu và các danh hiệu phấn đấu. nhóm chịu trách nhiệm giải một trong số bốn 3/ Các biện pháp chính. bài tập sau: 4/ Những chuyên đề đi sâu để rút kinh nghiệm. Bài tập 1: Hãy xác định mục tiêu phát triển của tập thể trong một năm học. 5/ Điều chỉnh kế hoạch. Bài tập 2: Lập kế hoạch xây dựng đội ngũ 6/ Kế hoạch từng tháng. cán bộ lớp vững mạnh. - Hoạt động 3: Tìm hiểu cách xây dựng bản Bài tập 3: Tin đồn, quỹ lớp. kế hoạch (năm, tháng, tuần) Bài tập 4: Chuyện nhỏ hoá lớn. Để hình dung được dễ dàng, GV cần cung cấp một số bản kế hoạch để SV hình dung và Giáo viên tổng hợp ý kiến của các nhóm, thực hiện. nhận xét, kết luận. - Hoạt động 4: Thực hành kĩ năng lập kế 2.2.2.3. Rèn luyện kĩ năng phối hợp các lực hoạch chủ nhiệm lượng giáo dục trong và ngoài nhà trường 6
- - Hoạt động 1: Nghiên cứu vị trí, vai trò, làm mẫu. Tuỳ theo điều kiện vềthời gian và trình mục đích, nội dung và hình thức phối hợp với độ của SV mà tổ chức cho SV thực hành các bài các lực lượng để giáo dục HS tập khác nhau trong một số lần nhất định. Nhiệm vụ: - Hoạt động 5: Rèn luyện kĩ năng tổ chức thực Cá nhân: SV đọc tài liệu trao đổi tự do toàn hiện kế hoạch phối hợp với các lực lượng để giáo lớp về vị trí, vai trò, mục đích, nội dung và dục HS hoặc trong từng hoạt động giáo dục hình thức phối hợp với các lực lượng để giáo Bài tập 1: Thành lập các nhóm, mỗi nhóm dục HS. là một lớp học gồm 5 SV và 1 người là GVCN. Toàn lớp: Trao đổi thống nhất về vị trí, vai Nhóm tổ chức một buổi họp phụ huynh trong trò, mục đích, nội dung và hình thức phối hợp vòng 30 phút, sau đó nhóm trở lại thành với các lực lượng để giáo dục HS. bạn cùng lớp góp ý cho SV sắm vai GVCN nhữngKN chưa ổn. Lần lượt từng thành viên Lưu ý: Khi tiến hành hoạt động đầu tiên này, đổi vai trong nhóm. thông tin cần ngắn gọn. Bài tập 2: Mời một nhóm lên làm mẫu lại từ - Hoạt động 2: Tìm hiểu cách lập kế hoạch đầu, cả lớp trao đổi, nhận xét, góp ý, sau đó GV phối hợp với các lực lượng trong việcgiáo dục nhận xét, sửa chữa, điều chỉnh và chấm điểm, HS hoặc trong từng hoạt động giáo dục cụ thể. đánh giá. Nhiệm vụ: SV lắng nghe GV hướng dẫn 2.2.24. Rèn luyện kĩ năng xây dựng, sử dụng cách lập kế hoạch phối hợp với các lực lượng và quản lí hồ sơ chủ nhiệm lớp để giáo dục HS. - Hoạt động 1: Tìm hiểu các loại hồ sơ chủ GV giả đáp những thắc mắc từ SV. nhiệm và ý nghĩa của chúng Lưu ý Để hoạt động này được dễ dàng, sau Nhiệm vụ: khi hướng dẫn xong sẽ cung cấp một số mẫu bản kế hoạch phối hợp với các lực lượng giáo Cá nhân: SV đọc tài liệu trao đổi tự do toàn dục để SV dễ hình dung và thực hiện. lớp về các loại hồ sơ chủ nhiệm và ý nghĩa - Hoạt động 3: Tìm hiểu cách tổ chức thực của chúng. hiện kế hoạch phối hợp với lực lượng trong Toàn lớp: Trao đổi thống nhất về các loại hồ giáo dục HS hoặc trong từng hoạt động giáo sơ chủ nhiệm và ý nghĩa của chúng. dục cụ thể Lưu ý: Khi tiến hành hoạt động đầu tiên này, Việc hướng dẫn này cần xong xong giữa lý thông tin cần ngắn gọn. thuyết và làm mẫu. Việc làm mẫu cần cụ thể, có - Hoạt động 2: Rèn luyện kĩ năng quản lí hồ thể trực tiếp, có thể qua clip. sơ chủ nhiệm - Hoạt động 4: Rèn luyện kĩ năng lập kế Bài tập 1: Yêu cầu SV phân loại, xây dựng hoạch phối hợp với các lực lượng trong việc các loại hồ sơ chủ nhiệm (các loại hồ sơ, mục giáo dục HS hoặc trong từng hoạt động giáo đích của từng loại, cách lập từng loại hồ sơ…). dục cụ thể Bài tập 2: Yêu cầu SV sắp xếp hồ sơ một Bài tập: Mỗi SV lập một kế hoạch họp phụ cách khoa học huynh HS vào đầu năm học. Sau khi SV viết xong đọc trước nhóm 5 người để các bạn tự sửa Sản phẩm để SV thực hành là lựa chọn túi kế hoạch cho nhau. Sau khi đã thực hiện xong hồ sơ các cỡ, các loại hồ sơ như: Bản kế hoạch nhiệm vụ, cần lựa chọn một số bản kế hoạch mắc chủ nhiệm, sổ lên lớp, sổ chủ nhiệm, sổ điểm, Sổ lỗi điển hình để giới thiệu và yêu cầu cả lớp cùng chuyên cần, Sổ thu – chi, Sổ liên lạc, Học bạ, Sổ sửa và lựa chọn những bản kế hoạch hoàn hảo để theo dõi học sinh yếu kém về đạo đức, Sổ theo dõi 7
- công tác đoàn thể, Biên bản sinh hoạt lớp...Yêu [1] Bộ Giáo dục và Đào tạo “Quy định Chuẩn cầu SV sắp xếp bộ hồ sơ một cách khoa học nhất. nghề nghiệp giáo viên trung học cơ sở, giáo viên trung học phổ thông” (Ban 3. Kết luận hành kèm theo Thông tư số 30/2009/TT- Quy trình rèn luyện KNCNL chúng tôi xây BGDĐT ngày 22 tháng 10 năm 2009). dựng ở trên gồm các bước cơ bản, trong mỗi [2] Điều lệ trường THCS, THPT theo quyết bước được thiết kế thành các hoạt động, trong định của Bộ trưởng Bộ Giáo dục mỗi hoạt động được thiết kế thành các việc làm cụ thể với những yêu cầu và bài tập khác nhau [3] Khung chuẩn đầu ra trình độ đại học khối để SV được thực hành rèn luyện từng KN nhỏ ngành sư phạm đào tạo giáo viên THPT trong KNCNL. Để quy trình này thực hiện được (Bộ Giáo dục và Đào tạo, Dự án phát cần đảm bảo một số điều kiện về cơ sở vật chất; triển giáo viên THPT và TCCN). các phương tiện học tập (như: tài liệu, giáo [4] Trần Thị Tuyết Oanh (2012), Định hướng trình, phương tiện kĩ thuật dạy học); về năng phát triển kĩ năng sư phạm cho sinh viên lực hướng dẫn của GV, ý thức rèn luyện của SV theo định hướng tiếp cận năng lực, Tạp và đặc biệt là sự quan tâm của các đơn vị liên chí Khoa học Giáo dục, số 80, Tr23- quan trong các trường đại học sư phạm. 25;31. [5]. Nguyễn Như Ý (1999), Đại từ điển Tiếng TÀI LIỆU THAM KHẢO Việt, Nxb Văn hoá – Thông tin, Hà Nội. PROCESS OF MAKING THE HUMAN RESPONSIBILITY FOR UNIVERSITY STUDENTS Mai Trung Dung Tay Bac University Abstract: The paper analyzes concepts in psychology of skills and establishes an manipulative definition of class homeroom skills. A large volume of the paper deals with class homeroom skills and the procedure of training those skills for pedagogical university students today. Keywords: Classroom skills, homeroom skills, classroom teachers, class homeroom skills, pedagogical university students. ___________________________________________ Ngày nhận bài: 18/11/2019. Ngày nhận đăng: 13/04/2020 Liên lạc: maitrungdung@utb.edu.vn 8
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Rèn luyện kĩ năng phát hiện và xử lí tình huống sư phạm trong dạy học toán ở tiểu học
14 p | 319 | 30
-
Rèn luyện kĩ năng thuyết trình đa phương tiện cho học sinh trung học phổ thông
7 p | 257 | 25
-
Xây dựng quy trình rèn luyện kĩ năng khai thác tư liệu dạy học trên internet cho sinh viên sư phạm hóa học
6 p | 123 | 11
-
Bồi dưỡng kĩ năng thiết kế kế hoạch bài dạy cho sinh viên sư phạm ngành Giáo dục công dân nhằm đáp ứng yêu cầu của chương trình phổ thông 2018
10 p | 41 | 4
-
Đề xuất quy trình dạy học viết văn bản thông tin cho học sinh phổ thông dựa trên cách tiếp cận tiến trình - thể loại
6 p | 19 | 4
-
Rèn luyện kĩ năng đánh giá đồng đẳng cho học sinh trong dạy học Sinh học 11
5 p | 20 | 4
-
Nâng cao hiệu quả hoạt động rèn luyện nghiệp vụ sư phạm cho sinh viên khoa giáo dục thể chất trường Đại học Sư phạm Hà Nội
5 p | 93 | 4
-
Nâng cao chất lượng rèn luyện nghiệp vụ sư phạm thường xuyên cho sinh viên mĩ thuật khoa nghệ thuật trường Đại học Sư phạm Hà Nội
9 p | 35 | 4
-
Rèn kĩ năng thiết kế thí nghiệm cho sinh viên ngành Giáo dục tiểu học để tổ chức dạy học chủ đề thực vật và động vật môn Khoa học
9 p | 20 | 3
-
Rèn luyện kĩ năng học tập cho sinh viên thông qua hoạt động cố vấn học tập trong giáo dục đại học
4 p | 12 | 3
-
Rèn luyện cho sinh viên sư phạm kĩ năng thiết kế bài tập tình huống trong dạy học học phần phương pháp dạy học Sinh học I
9 p | 63 | 3
-
Rèn luyện kĩ năng so sánh cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi trong hoạt động làm quen với văn học
5 p | 42 | 2
-
Rèn kĩ năng đọc văn bản cho sinh viên ngành Sư phạm ngữ văn
7 p | 54 | 2
-
Đổi mới mô hình rèn luyện nghiệp vụ sư phạm cho sinh viên ngành Giáo dục mầm non trong thời kì hội nhập
5 p | 72 | 2
-
Nội dung và quy trình rèn luyện kĩ năng dạy học môn tiếng Việt cho sinh viên ngành giáo dục tiểu học
3 p | 74 | 2
-
Rèn luyện kĩ năng viết đoạn văn nghị luận xã hội cho học sinh lớp 7 dựa trên mô hình học tập trải nghiệm của David A.Kolb
3 p | 12 | 2
-
Rèn luyện kĩ năng tư duy phản biện cho học sinh trong dạy học chương “Chuyển hóa vật chất và năng lượng” (Sinh học 11)
6 p | 44 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn