intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Xây dựng quy trình rèn luyện kĩ năng khai thác tư liệu dạy học trên internet cho sinh viên sư phạm hóa học

Chia sẻ: Năm Tháng Tĩnh Lặng | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

123
lượt xem
11
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nguồn tư liệu dạy học trên internet đang dần trở thành tài liệu tham khảo không thể thiếu để giáo viên thiết kế và thực hiện các nội dung dạy học. Bài báo trình bày quy trình rèn luyện kĩ năng khai thác tư liệu dạy học trên internet cho sinh viên sư phạm hóa học. Kết quả thực nghiệm sư phạm cho thấy quy trình có tính khả thi và đem lại hiệu quả đối với sinh viên sư phạm hóa học trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Xây dựng quy trình rèn luyện kĩ năng khai thác tư liệu dạy học trên internet cho sinh viên sư phạm hóa học

Ý kiến trao đổi Số 37 năm 2012<br /> _____________________________________________________________________________________________________________<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> XÂY DỰNG QUY TRÌNH RÈN LUYỆN KĨ NĂNG<br /> KHAI THÁC TƯ LIỆU DẠY HỌC TRÊN INTERNET<br /> CHO SINH VIÊN SƯ PHẠM HÓA HỌC<br /> THÁI HOÀI MINH*<br /> <br /> TÓM TẮT<br /> Nguồn tư liệu dạy học trên internet đang dần trở thành tài liệu tham khảo không thể<br /> thiếu để giáo viên thiết kế và thực hiện các nội dung dạy học. Bài báo trình bày quy trình<br /> rèn luyện kĩ năng khai thác tư liệu dạy học trên internet cho sinh viên sư phạm hóa học.<br /> Kết quả thực nghiệm sư phạm cho thấy quy trình có tính khả thi và đem lại hiệu quả đối<br /> với sinh viên sư phạm hóa học trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh.<br /> Từ khóa: tư liệu dạy học, internet, sinh viên sư phạm, hóa học.<br /> ABSTRACT<br /> Building process to enhance the skills to exploit online resources<br /> for pedagogical chemistry undergraduates<br /> Online resources are becoming an essential source of references for teachers to<br /> design lesson plans. This article discusses the process to enhance the skills of seeking,<br /> evaluating amd adjusting teaching resources on internet for pedagogical chemistry<br /> undergraduates during the course “Applying ICT in teaching chemistry in high schools” in<br /> HCM Univesity of Education. Pedagogical experiment results prove the effectiveness<br /> and feasibility of this process.<br /> Keywords: online resources, internet, pre-service teacher, chemistry.<br /> <br /> 1. Mở đầu Sinh viên hóa học tại Trường Đại<br /> Ngày nay, công nghệ thông tin là học Sư phạm TPHCM đã được trang bị<br /> một trong những công cụ hỗ trợ đắc lực một số kĩ năng tìm kiếm và tra cứu thông<br /> nhất trong dạy học. Trong đó, việc sử tin trên internet qua học phần “Tin học<br /> dụng những tư liệu dạy học từ internet đại cương” ở năm thứ nhất. Tuy nhiên,<br /> không chỉ góp phần làm phong phú thêm các bài tập thực hành thường mang tính<br /> nội dung dạy học mà còn có tác dụng gây khái quát, ít liên quan đến nội dung dạy<br /> hứng thú và phát huy tính tích cực cho học hóa học ở phổ thông. Bên cạnh đó<br /> học sinh. Tuy nhiên với lượng thông tin việc hiệu chỉnh các tư liệu hóa học sao<br /> đồ sộ như hiện nay, nếu không có một cho phù hợp với mục đích giảng dạy bộ<br /> định hướng rõ ràng về mục tiêu tìm kiếm môn chưa được đề cập trong học phần<br /> cũng như nắm vững các kĩ năng cơ bản này. Vì vậy, việc xây dựng quy trình<br /> khai thác thông tin trên internet, giáo viên hướng dẫn sinh viên sư phạm hóa học rèn<br /> rất dễ bị “lạc” trong quá trình tìm kiếm. luyện kĩ năng khai thác và sử dụng tư liệu<br /> hóa học trên internet là điều rất cần thiết.<br /> *<br /> ThS, Trường Đại học Sư phạm TPHCM<br /> <br /> <br /> 150<br /> Tạp chí KHOA HỌC ĐHSP TPHCM Thái Hoài Minh<br /> _____________________________________________________________________________________________________________<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 2. Quy trình rèn luyện kĩ năng khai phần “Ứng dụng công nghệ thông tin<br /> thác tư liệu dạy học hóa học trên trong dạy học hóa học ở trường phổ<br /> internet thông” với đối tượng là sinh viên sư<br /> Chúng tôi đã đưa quy trình rèn phạm hóa học năm thứ ba. Quy trình<br /> luyện kĩ năng khai thác tư liệu hóa học được đề xuất gồm bốn bước như sau:<br /> trên internet vào nội dung dạy học học<br /> <br /> [I] Hướng dẫn lí thuyết và [II] Vận dụng [III] [IV] Đánh giá-<br /> thực hành có hướng dẫn -Sáng tạo Trình diễn Rút kinh nghiệm<br /> <br /> <br /> Hình 1. Quy trình rèn luyện kĩ năng khai thác tư liệu hóa học trên internet<br /> cho sinh viên<br /> 2.1. Hướng dẫn lí thuyết và thực hành có hướng dẫn<br /> Để khai thác hiệu quả tư liệu dạy học hóa học trên internet có hiệu quả, chúng tôi<br /> đã hướng dẫn sinh viên rèn luyện bốn nhóm kĩ năng chính:<br /> KHAI THÁC TƯ LIỆU DẠY HỌC<br /> HÓA HỌC TRÊN INTERNET<br /> <br /> <br /> <br /> Tìm kiếm Chuyển tải Lưu trữ Hiệu chỉnh<br /> đánh giá tư liệu tư liệu tư liệu tư liệu<br /> <br /> <br /> Lưu trữ trực Hiệu chỉnh<br /> tuyến ảnh<br /> <br /> <br /> Tạo thư viện Hiệu chỉnh<br /> trong máy phim<br /> tính cá nhân<br /> <br /> <br /> Hình 2. Các nhóm kĩ năng khai thác tư liệu hóa học trên internet<br /> 2.1.1. Nhóm kĩ năng 1: Tìm kiếm và đánh giá tư liệu trên internet<br /> Để tìm kiếm được tư liệu một cách nhanh chóng và hiệu quả, sinh viên được<br /> hướng dẫn thực hiện quy trình gồm bốn bước sau:<br /> (I) Phân tích (II) Lựa chọn (III) Diễn đạt (IV) Đánh giá<br /> yêu cầu tìm kiếm công cụ tìm kiếm lệnh tìm kiếm tư liệu<br /> <br /> <br /> Hình 3. Quy trình tìm kiếm và đánh giá tư liệu hóa học trên internet<br /> <br /> <br /> 151<br /> Ý kiến trao đổi Số 37 năm 2012<br /> _____________________________________________________________________________________________________________<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Bước 1. Phân tích yêu cầu tìm kiếm máy tìm kiếm khác và có thể đưa ra<br /> Cần phân tích yêu cầu tìm kiếm để khoảng 10% kết quả tìm kiếm ở mỗi máy<br /> làm rõ mục tiêu tìm kiếm. Để thực hiện tìm kiếm. Máy tìm kiếm liên thông được<br /> bước này cần đặt những câu hỏi để làm sử dụng hiệu quả khi chỉ có từ khóa là<br /> rõ thông tin tìm kiếm của mình. Từ đó một từ hoặc một cụm từ. Tuy nhiên, cần<br /> phân chia yêu cầu thành những khái niệm sử dụng thêm chức năng tìm kiếm nâng<br /> nhỏ. Ví dụ muốn tìm kiếm tư liệu dạy cao để có thể tìm kiếm tư liệu có chất<br /> học cho bài Lưu huỳnh (SGK Hóa học lượng và phù hợp với mục tiêu tìm kiếm.<br /> lớp 10), cần đặt những câu hỏi cụ thể hơn Một số máy tìm kiếm liên thông phổ biến<br /> như: Tôi muốn tìm hình ảnh gì về lưu như Metacrawler, Ixquick…<br /> huỳnh? Tôi muốn tìm tư liệu gì về tính - Cổng thông tin (gateway) hoặc<br /> chất vật lí của lưu huỳnh? (Cấu trúc phân danh mục theo chủ đề (subject directory):<br /> tử S8, cấu trúc của lưu huỳnh tà phương Công cụ này cung cấp các thông tin được<br /> và đơn tà, đoạn phim diễn tả sự biến đổi sắp xếp theo các chủ đề riêng biệt có<br /> trạng thái của lưu huỳnh theo nhiệt phân chia thứ bậc. Tư liệu trong các cổng<br /> độ…). Từ đó có thể biến yêu cầu tìm thông tin thường đã được thẩm định và<br /> kiếm thành các nội dung nhỏ hơn như: phân loại. Điểm mạnh của cổng thông tin<br /> Lưu huỳnh cấu trúc S8 hoặc danh mục theo chủ đề là cho phép<br /> Lưu huỳnh nhiệt độ biến đổi người sử dụng có cái nhìn tổng quát về<br /> Bước 2. Lựa chọn công cụ tìm kiếm một chủ đề.<br /> Có rất nhiều công cụ tìm kiếm khác - Trang web đặc trưng để tìm kiếm<br /> nhau, mỗi công cụ đều có những điểm phim, hình ảnh. Có thể sử dụng công cụ<br /> mạnh và điểm yếu riêng. Có thể kể đến tìm kiếm trong trang web lưu trữ phim<br /> một số các công cụ phổ biến sau đây: phổ biến như youtube.com. Điểm mạnh<br /> - Máy tìm kiếm (Search engines): của công cụ này là số lượng tư liệu phong<br /> Đây là phần mềm trực tuyến nhằm tìm ra phú và cập nhật. Tuy nhiên, cần lựa chọn<br /> các trang web trên mạng dựa vào sự so các tư liệu có chất lượng phân giải tốt và<br /> sánh từ khóa tìm kiếm với các từ hiển thị nội dung phù hợp với mục đích dạy học.<br /> trên nội dung trang web. Một số máy tìm - Tìm thông tin trong các website<br /> kiếm thông dụng như Google, Altavista, hoặc các diễn đàn chứa nhiều tư liệu hóa<br /> Yahoo,… Máy tìm kiếm có điểm mạnh là học: Có rất nhiều website chứa nhiều tư<br /> tìm kiếm tư liệu hiệu quả khi đã có thông liệu số hữu ích cho quá trình dạy học ở<br /> tin cụ thể như tên tài liệu, tên tác giả, tên phổ thông. Thường trong các trang này<br /> các chủ đề… Tuy nhiên, công cụ này đều có công cụ tìm kiếm riêng. Tuy<br /> không cho phép có cái nhìn tổng quát về nhiên, các thông tin trong diễn đàn chưa<br /> một chủ đề. được thẩm định nên cần kiểm tra và thẩm<br /> - Máy tìm kiếm liên thông (Meta- định cẩn trọng trước khi sử dụng.<br /> search engines): Các máy tìm kiếm liên<br /> thông có thể cùng lúc liên kết với nhiều<br /> <br /> <br /> 152<br /> Tạp chí KHOA HỌC ĐHSP TPHCM Thái Hoài Minh<br /> _____________________________________________________________________________________________________________<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Bước 3. Diễn đạt lệnh tìm kiếm internet như ClipNabber,<br /> Sau khi đã lựa chọn công cụ tìm Saveyoutube.com…<br /> kiếm phù hợp, thực hiện bước phân tích 2.1.3. Nhóm kĩ năng 3: Lưu trữ tư liệu<br /> yêu cầu tìm kiếm cần nhập các từ khóa Trong nhóm kĩ năng nay chúng tôi<br /> thu được. Cần kết hợp thêm các dấu đặc hướng dẫn sinh viên cách lưu trư thông<br /> trưng, các hàm đặc trưng, các từ khóa tin tại máy tính cá nhân và lưu trữ thông<br /> riêng được quy ước bởi công cụ tìm tin trên internet. Để lưu trữ thông tin cá<br /> kiếm. nhân hiệu quả, cần lập danh mục tư liệu.<br /> Có thể diễn đạt từ khóa dưới nhiều Trong danh mục tư liệu có các thông tin<br /> ngôn ngữ khác nhau để mở rộng phạm vi như tên tư liệu, địa chỉ lưu trữ, tên tập tin<br /> tìm kiếm. Một số công cụ tìm kiếm cung (thư mục), nguồn tra cứu…<br /> cấp công cụ để dịch trang tìm thấy sang Với sự phát triển và phổ biến của<br /> ngôn ngữ mà người dùng đang sử dụng mạng internet có thể lựa chọn một số địa<br /> (thường thì chỉ có dịch được ra Anh, chỉ đáng tin cậy để lưu trữ và chia sẻ<br /> Pháp, Đức hay Tây Ban Nha). Công cụ thông tin trực tuyến. Có thể lựa chọn một<br /> này giúp người sử dụng hạn chế bớt ảnh số nhà cung cấp như Mediafire,<br /> hưởng của rào cản ngôn ngữ, từ đó mở Megaupload, Dropbox, Scribd,<br /> rộng phạm vi tìm kiếm thông tin. Googledocs… Dung lượng cung cấp cho<br /> Bước 4. Đánh giá tư liệu mỗi người dùng được quy định khác<br /> Để đánh giá tư liệu, cần xem xét nhau, tùy theo nhà cung cấp. Tùy theo<br /> một số thông số như loại tên miền, nguồn kiểu tư liệu cần lưu trữ và chia sẻ, người<br /> xuất bản, tính cập nhật của thông tin, dùng có thể lựa chọn các nhà cung cấp<br /> thông tin về tác giả và nguồn trích dẫn rõ phù hợp. Ví dụ Google docs thích hợp<br /> ràng. Đối với tư liệu là ảnh hoặc phim, cho việc lưu trữ văn bản, bài trình chiếu<br /> cần xét đến chất lượng hình ảnh (độ phân hoặc bảng tính, Mediafire hoặc<br /> giải của ảnh, kích thước phim) của tư liệu Megaupload thích hợp cho việc lưu trữ<br /> để khi trình chiếu trong bài giảng không những tư liệu có dung lượng lớn,<br /> có hiện tượng hình bị bể, mờ hoặc biến dropbox thích hợp để đồng bộ hóa tài liệu<br /> dạng, từ đó ảnh hưởng không tốt đến bài lưu trữ cá nhân và trên internet. Ngoài ra<br /> học. có thể sử dụng các công cụ đánh dấu<br /> 2.1.2. Nhóm kĩ năng 2: Chuyển tải tư liệu trang web trực tuyến như Delicious,<br /> trên internet Diigo… để ghi lại địa chỉ những nguồn<br /> Để chuyển tải tư liệu hiệu quả, tư liệu quan trọng. Với kĩ năng này, sinh<br /> chúng tôi giới thiệu và hướng dẫn sinh viên có thể truy cập lại những địa chỉ có<br /> viên sử dụng một số công cụ hỗ trợ chứa tư liệu ở bất kì địa điểm nào có máy<br /> chuyển tải như IDM (Internet download tính nối mạng internet.<br /> Manger), FlashGet, Teleport,… Ngoài ra 2.1.4. Nhóm kĩ năng 4: Hiệu chỉnh tư liệu<br /> chúng tôi còn hướng dẫn sinh viên sử Chúng tôi hướng dẫn sinh viên cách<br /> dụng các trang web hỗ trợ download trên hiệu chỉnh, biên tập hình ảnh và phim sao<br /> <br /> <br /> 153<br /> Ý kiến trao đổi Số 37 năm 2012<br /> _____________________________________________________________________________________________________________<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> cho phù hợp với nội dung dạy học. Tiêu 2.3. Trình diễn, đánh giá và rút kinh<br /> chí phần mềm chúng tôi lựa chọn để nghiệm<br /> hướng dẫn sinh viên là có sẵn, đơn giản, Sau một tuần thực hiện dự án,<br /> dễ sử dụng. chúng tôi tổ chức cho sinh viên báo cáo<br /> Kĩ năng hiệu chỉnh hình ảnh bao sản phẩm. Giảng viên và các sinh viên<br /> gồm các kĩ năng: cắt hình, chèn ghi chú. khác sẽ đánh giá, góp ý và nhận xét. Việc<br /> Có thể sử dụng phần mềm Paint có tích đánh giá dựa trên các tiêu chí sau:<br /> hợp sẵn trong hệ điều hành Windows để - Hệ thống tư liệu phong phú, có chất<br /> thực hiện các kĩ năng này. lượng, đáng tin cậy, phù hợp với nội<br /> Kĩ năng hiệu chỉnh phim bao gồm: dung bài học;<br /> thiết lập đoạn phim mới từ nhiều hình - Đoạn phim đảm bảo thời gian;<br /> ảnh, chèn ghi chú, âm thanh, lồng tiếng - Đoạn phim đảm bảo về chất lượng<br /> vào phim, điều chỉnh độ dài hoặc cắt hình ảnh;<br /> phim… Có thể sử dụng phần mềm - Đoạn phim đảm bảo về tính chính<br /> Windows Movie Maker (được tích hợp xác khoa học, phù hợp với chương trình<br /> trong Windows XP) hoặc Windows Live hóa học trung học phổ thông;<br /> Movie Maker (dùng cho Windows 7 hoặc - Đoạn phim có tính ứng dụng cao,<br /> Windows Vista) để thực hiện các kĩ năng có thể vận dụng trong dạy học ở trường<br /> này. Ngoài ra có thể sử dụng phần mềm phổ thông.<br /> Proshow Gold để có nhiều hiệu ứng 3. Kết quả thực nghiệm, thảo luận<br /> chuyên nghiệp hơn. Chúng tôi đã tiến hành quy trình<br /> 2.2. Vận dụng sáng tạo trên để rèn luyện kĩ năng khai thác và sử<br /> Sau khi giới thiệu phần mềm cho dụng tư liệu trực tuyến trong dạy học<br /> sinh viên và hướng dẫn sinh viên cách sử Hóa học ở trường phổ thông cho hai<br /> dụng phần mềm thông qua những bài tập nhóm sinh viên K34. Sau khi đánh giá<br /> nhỏ, chúng tôi giao dự án cho sinh viên. sản phẩm, chúng tôi cũng tiến hành khảo<br /> Nội dung dự án gồm hai công việc cụ sát để đánh giá thái độ của sinh viên về<br /> thể: nội dung này của học phần.<br /> - Tìm kiếm, chuyển tải và lập danh Qua thống kê kết quả từ phiếu điều<br /> mục tư liệu cho một bài học cụ thể trong tra, trên 90% sinh viên đều cho rằng kĩ<br /> chương trình hóa học phổ thông; năng này rất cần thiết cho nghề nghiệp.<br /> - Thiết kế một đoạn phim có độ dài 1 Về phương pháp dạy học, trên 95% sinh<br /> phút để giới thiệu hoặc tổng kết bài học viên hài lòng về phương pháp mà giảng<br /> từ những tư liệu vừa chuyển tải được; viên đã tiến hành. 100% sinh viên cho<br /> Thời gian thực hiện dự án là một rằng thời gian để thực hiện dự án là hợp<br /> tuần. Kết quả đánh giá dự án là một trong lí và thông qua dự án có thể tự rèn luyện<br /> những điểm thành phần của học phần. các kĩ năng đã được thực hành tại lớp.<br /> Sau một tuần thực hiện dự án do<br /> giáo viên đề xuất, 100% sinh viên đều<br /> <br /> <br /> 154<br /> Tạp chí KHOA HỌC ĐHSP TPHCM Thái Hoài Minh<br /> _____________________________________________________________________________________________________________<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> hoàn thành dự án. Các đoạn phim do sinh thích tính tích cực và sáng tạo của sinh<br /> viên thực hiện đều đảm bảo về mặt thời viên.<br /> gian và nội dung, có chất lượng tốt và 4. Kết luận<br /> tính ứng dụng cao. Một số đoạn phim đã Với khối lượng thông tin đồ sộ trên<br /> được các sinh viên tiếp tục sử dụng cho internet, sinh viên rất khó tìm được<br /> việc thiết kế bài giảng điện tử trong các những nguồn tư liệu hóa học phù hợp với<br /> đợt kiến tập, thực tập và các cuộc thi thiết mục đích dạy học một cách có hiệu quả<br /> kế bài giảng có ứng dụng công nghệ nếu không được trang bị hệ thống kĩ năng<br /> thông tin cấp khoa và cấp trường. tìm kiếm, chuyển tải, lưu trữ và hiệu<br /> Thông qua quá trình thực nghiệm chỉnh tư liệu. Kết quả thực nghiệm cho<br /> sư phạm, chúng tôi cũng nhận thấy để thấy rằng phần lớn sinh viên đều ý thức<br /> thực hiện được quy trình trên cần đảm được tầm quan trọng của việc rèn luyện<br /> bảo một số điều kiện cần thiết về cơ sở kĩ năng khai thác thông tin trên internet.<br /> vật chất như: phòng máy có kết nối mạng Kết quả thực nghiệm cũng cho thấy quy<br /> internet, các máy tính được cài một số trình đề xuất có tính khả thi và bước đầu<br /> phần mềm hỗ trợ như trình duyệt, flash mang lại hiệu quả trong việc rèn luyện kĩ<br /> player, chương trình hỗ trợ tải tài liệu… năng khai thác và vận dụng nguồn tài<br /> Ngoài ra, do sinh viên đã có kiến thức tin nguyên trực tuyến để thiết kế bài dạy cho<br /> học đại cương, cần lựa chọn và xây dựng sinh viên Sư phạm hóa học trong điều<br /> hệ thống bài tập thực hành phù hợp bộ kiện cơ sở vật chất hiện tại.<br /> môn và bài tập vận dụng dạng mở để kích<br /> <br /> TÀI LIỆU THAM KHẢO<br /> 1. Vũ Thị Nha (2008), Khai thác thông tin trên internet, Trung tâm Thông tin Phát triển<br /> Việt Nam.<br /> 2. Steketee, C. (2005), “Integrating ICT as an integral teaching and learning tool into<br /> pre-service teacher training courses”, Issues In Educational Research, 15(1), pp.<br /> 101-113. http://www.iier.org.au/iier15/steketee.htmlT.<br /> 3. Teo, T. (2008), “Pre-service teachers' attitudes towards computer use: A Singapore<br /> survey” Australasian Journal of Educational Technology, 24(4), pp. 413-424.<br /> http://www.ascilite.org.au/ajet/ajet24/teo.html.<br /> <br /> (Ngày Tòa soạn nhận được bài: 29-12-2011; ngày chấp nhận đăng: 19-6-2012)<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 155<br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
28=>1