Quy trình xây dựng và phát triển thương hiệu
lượt xem 182
download
Có một thứ tự ưu tiên khá thú vị trong xã hội Mỹ: quan trọng thứ nhất là phụ nữ, kế đến là chó và cuối cùng mới là đàn ông. Điều này thể hiện một vị trí khá cao của những chú khuyển đáng yêu ở nước Mỹ. Thật vậy, không chỉ ở Mỹ mà còn nhiều nước trên thế giới, thú nuôi trong nhà không chỉ được chủ yêu thương chăm sóc theo đúng trách nhiệm của mình mà còn được tôn trọng như một người bạn, một thành viên trong gia đình....
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Quy trình xây dựng và phát triển thương hiệu
- Quy trình xaây döïng vaø phaùt trieån thöông hieäu MỤC LỤC 1. LỜI MỞ ĐẦU................................................................................................................1 2. SƠ LƯỢC MỘT SỐ DỊCH VỤ CỦA PET’S SPA.......................................................3 3. QUY TRÌNH XÂY DỰNG VÀ PHÁT TRIỂN THƯƠNG HIỆU................................4 3.1. Xây dựng chiến lược thương hiệu tổng thể..........................................................4 3.1.1. Xác lập tầm nhìn, sứ mạng thương hiệu, khách hàng và thị trường mục tiêu ......................................................................................................................................4 3.1.2. Phân tích tình hình thị trường............................................................................5 3.1.3. Hình thành mục tiêu và kế hoạch chiến lược thương hiệu............................6 3.1.4. Xác định cơ chế kiểm soát thương hiệu..........................................................6 3.2. Thiết kế và tạo dựng các yếu tố của thương hiệu................................................6 3.2.1. Xây dựng các yếu tố nhận biết của thương hiệu...........................................6 3.2.1.1. Tên gọi........................................................................................................6 3.2.1.2. Logo............................................................................................................7 3.2.1.3. Khẩu hiệu (slogan)....................................................................................8 WE LOVE YOUR PETS........................................................................................8 3.2.1.4. Các dấu hiệu khác......................................................................................8 3.3. Đăng ký các yếu tố của thương hiệu tại Việt Nam.............................................10 3.4. Quảng bá thương hiệu...........................................................................................10 3.4.1. Xây dựng website............................................................................................10 3.4.2. Quảng cáo........................................................................................................11 3.4.3. Quan hệ công chúng.......................................................................................12 3.5. Bảo vệ và phát triển thương hiệu.........................................................................12 4. KẾT LUẬN....................................................................................................................13 TÀI LIỆU THAM KHẢO................................................................................................14 1. LỜI MỞ ĐẦU Có một thứ tự ưu tiên khá thú vị trong xã hội Mỹ: quan trọng thứ nhất là phụ nữ, kế đến là chó và cuối cùng mới là đàn ông. Điều này thể hiện một vị trí khá cao của những chú khuyển đáng yêu ở nước Mỹ. Thật vậy, không chỉ ở Mỹ mà còn nhiều nước trên thế giới, thú nuôi trong nhà không chỉ được chủ yêu thương chăm sóc theo đúng trách nhiệm của mình mà còn được tôn trọng như một người bạn, một thành viên trong gia đình. Chính vì vậy, từ rất sớm các dịch vụ chăm sóc thú cưng đã xuất hiện, được công nhận và phát triển trên thế giới. Ý tưởng hình thành một viện chăm sóc cao cấp dành cho thú cưng chính là sự gặp gỡ, đồng cảm giữa chúng tôi, những người xây dựng nên PET’S SPA, và văn hóa nuôi thú 1
- Quy trình xaây döïng vaø phaùt trieån thöông hieäu cưng trên thế giới. Với một tình cảm yêu thương và ý thức về sự quan trọng của động vật đối với cuộc sống, đặc biệt là thú nuôi trong gia đình, chúng tôi thành lập nên PET’S SPA với mong muốn được chăm sóc những thành viên bốn chân trong gia đình bạn một cách tốt nhất. Có thể người Việt Nam vẫn còn quan niệm rất hạn hẹp về thú nuôi trong nhà, cho rằng chúng chỉ để làm cảnh hay là một thú vui nào đó, mà ít quan tâm, chăm sóc như một người bạn thân thiết của mình. Nhưng người Việt Nam vốn nổi tiếng là sống tình cảm, đối với mọi vật xung quanh, họ đều có một tình cảm gắn bó rất sâu đậm. Và tham vọng của chúng tôi là giúp mọi người nhận thấy mối liên hệ tình cảm mật thiết sẵn có giữa con người và động vật, nhất là những động vật kề cạnh bên mình, tạo ra một nét văn hóa mới, tiên tiến trong việc đối xử với thú nuôi của người Việt Nam. Một tình cảm thật sự, một sự đầu tư nghiêm túc và chiến lược lâu dài cộng với tiềm năng khai thác thị trường rộng lớn, chúng tôi tin tưởng PET’S SPA sẽ thực hiện được những sứ mạng, tầm nhìn của mình trong tương lai không xa. 2
- Quy trình xaây döïng vaø phaùt trieån thöông hieäu 2. SƠ LƯỢC MỘT SỐ DỊCH VỤ CỦA PET’S SPA Tắm gội Làm nail Cắt tỉa lông nghệ thuật Dẫn chó đi dạo Massage Đắp mặt nạ 3
- Quy trình xaây döïng vaø phaùt trieån thöông hieäu 3. QUY TRÌNH XÂY DỰNG VÀ PHÁT TRIỂN THƯƠNG HIỆU 3.1. Xây dựng chiến lược thương hiệu tổng thể 3.1.1. Xác lập tầm nhìn, sứ mạng thương hiệu, khách hàng và thị trường mục tiêu Tầm nhìn: Trở thành một viện chuyên nghiệp hàng đầu tại Việt Nam trong lĩnh vực chăm sóc thú cưng. Tạo ra một nhận thức mới trong vấn đề đối xử với thú nuôi, trở thành tiếng nói của động vật và những người yêu thú. Tuyên bố sứ mạng: Tại PET’S SPA luôn có những dịch vụ tốt nhất cho thú cưng của bạn, cam đoan không chỉ giúp thú cưng đẹp hơn mà còn làm cho bạn yêu chúng hơn; bên cạnh đó chúng tôi luôn cố gắng không ngừng để trở thành lời nhắc nhở, một đại diện cho động vật quanh ta: “Hãy yêu thương, chăm sóc và nhất là tôn trọng thú nuôi như những người bạn vì chúng cũng là một phần tạo ra môi trường sống của chúng ta”. Phân khúc khách hàng: Khách hàng mục tiêu là cá nhân hoặc gia đình có thu nhập khá trở lên, có lòng yêu thương và trách nhiệm đối với thú cưng nhưng ít có thời gian chăm sóc cho chúng. Thị trường mục tiêu: Tất cả các quận, huyện tại Thành phố Hồ Chí Minh. 4
- Quy trình xaây döïng vaø phaùt trieån thöông hieäu 3.1.2. Phân tích tình hình thị trường Điểm mạnh - Dịch vụ chăm sóc chó cao cấp, chuyên nghiệp lần đầu tiên có tại Việt Nam. - Dịch vụ mới lạ, thú vị và gần gũi. - Đối tượng phục vụ là những chú chó, không phải giao tiếp. - Đánh vào tâm lý của những người yêu thú cưng, cả những người không yêu thú nhưng có tiền và muốn thú cưng của mình phải phù hợp với phong cách sang trọng của chủ nhân. Điểm yếu - Văn hóa nuôi thú cưng của người Việt Nam chưa phát triển, ý thức chưa cao. - Đối tượng phục vụ là những chú chó, không có khả năng giao tiếp với nhân viên chăm sóc. - Kỹ thuật chăm sóc chó khó đào tạo, nhân lực giỏi tay nghề khó tìm. Những thuận lợi - Được sự ủng hộ của các tổ chức bảo vệ động vật. - Việt Nam hội nhập toàn cầu, có cơ hội hợp tác với các công ty, tổ chức của các quốc gia khác. - Đời sống người dân ngày càng nâng cao, tạo ra trào lưu nuôi thú cưng. - Thị trường rộng lớn và tiềm năng. Những khó khăn - Sự phản đối của những người không yêu động vật, cho là quá xa xỉ. - Khó khăn ban đầu trong việc định vị, quảng bá. - Sự cạnh tranh của các công ty trong nước và nước ngoài. 5
- Quy trình xaây döïng vaø phaùt trieån thöông hieäu 3.1.3. Hình thành mục tiêu và kế hoạch chiến lược thương hiệu Mô hình xây dựng thương hiệu của là đa thương hiệu vì trong tương lai PET’S SPA sẽ tiến hành xây dựng đồng thời nhiều thương hiệu cho các chủng loại hàng hóa, dịch vụ khác nhưng cũng dành cho thú cưng như xây dựng một chuỗi cửa hàng PET’S SHOP (bán đồ chơi, quần áo, trang sức, mỹ phẩm, thực phẩm và các vật dụng liên quan đến việc chăm sóc và làm đẹp cho thú cưng). Bên cạnh đó PET’S SPA sẽ xây dựng thêm thương hiệu PET’S HOSPITAL (khám và chữa bệnh) và PET’S TRAINING CENTER (huấn luyện các kỹ năng theo yêu cầu của khách hàng). 3.1.4. Xác định cơ chế kiểm soát thương hiệu PET’S SPA sẽ áp dụng cơ chế quản lý theo hệ hống quản lý chất lượng ISO 9001 – 2000 và ISO 14000 về bảo vệ môi trường. 3.2. Thiết kế và tạo dựng các yếu tố của thương hiệu 3.2.1. Xây dựng các yếu tố nhận biết của thương hiệu 3.2.1.1. Tên gọi PET’S SPA – Viện chăm sóc cao cấp dành cho thú cưng Tên thương hiệu bằng tiếng Anh thể hiện ý muốn hội nhập toàn cầu trong bối cảnh Việt Nam gia nhập WTO. “Spa” theo nghĩa tiếng Anh là “phòng tắm xông hơi”, thế nhưng khi du nhập vào Việt Nam, “Spa” mang nhiều ý nghĩa hơn thế. “Spa” trước tiên đại điện cho tất cả các hình thức chăm sóc sắc đẹp và sức khỏe con người. Bên cạnh đó, tự thân chữ “Spa” còn khẳng định một đẳng cấp sang trọng, quý phái mà chỉ có những người có thu nhập cao và địa vị trong xã hội mới có thể sử dụng loại hình dịch vụ này. Chúng tôi chọn “Spa” làm tên cho thương hiệu mình nhằm mục đích tạo ra sự thu hút, ấn tượng và một chút ngộ nghĩnh; đặc biệt khi kết hợp với chữ “Pet”. Thú nuôi mà cũng có viện chăm sóc 6
- Quy trình xaây döïng vaø phaùt trieån thöông hieäu cao cấp à? Người ta làm những gì trong đó nhỉ?... Hàng loạt những câu hỏi như vậy sẽ “chạy ra” trong suy nghĩ người đọc, kích thích việc tiếp cận, tìm hiểu và cuối cùng dẫn đến hành vi sử dụng dịch vụ. Mục đích khác khi đặt tên PET’S SPA là muốn khẳng định tính chuyên nghiệp cao trong lĩnh vực chăm sóc thú cưng, điều mà chưa có một công ty hay tổ chức nào nghĩ đến và làm được. Và thông điệp chính mà “PET’S SPA” muốn gửi đến là các thú nuôi có một vị trí nhất định, nhắc nhở mọi người về sự hiện diện đáng yêu và cũng rất quan trọng của những động vật bốn chân trong cuộc sống. 3.2.1.2. Logo Hình chú chó được lồng vào trong dấu chân tròn thể hiện khát khao được bảo bọc, che chở và chăm sóc một cách tốt nhất. Hình ảnh chú chó trắng nổi bật trong nền logo màu đen như muốn gửi đến khách hàng thông điệp “Tại PET’S SPA những chú thú cưng của bạn luôn luôn là nhân vật chính, quan trọng nhất và là tâm điểm của sự quan tâm, chăm sóc của mọi người.” Chữ PET’S SPA được thiết kế màu hồng như muốn nói lên sự chăm sóc tận tình của chúng tôi, luôn mang đến cảm giác am tâm cho khách hàng. 7
- Quy trình xaây döïng vaø phaùt trieån thöông hieäu 3.2.1.3. Khẩu hiệu (slogan) WE LOVE YOUR PETS Slogan bằng tiếng Anh thể hiện sự hội nhập. Lời lẽ đơn giản, không văn chương triết lý nhưng câu slogan đã giúp chúng tôi chuyển tải được thông điệp của mình đến khách hàng một cách dễ dàng. Slogan này thể hiện được những đặc tính và lợi ích chủ yếu của dịch vụ. Đến với các dịch vụ của PET’S SPA, bạn có thể hoàn toàn yên tâm, hài lòng về thú cưng của bạn. Đội ngũ nhân viên của PET’S SPA đều tâm niệm rằng: Chúng tôi làm việc không đơn giản chỉ vì lợi nhuận mà còn vì tấm lòng yêu động vật, yêu những con vật gần gũi với con người. PET’S SPA ra đời với cam kết sẽ làm việc hết sức, cống hiến hết khả năng của mình, hy vọng được góp phần nâng cao ý thức của cộng đồng trong việc chăm sóc, yêu thương và quý trọng động vật. 3.2.1.4. Các dấu hiệu khác Danh thiếp 8
- Quy trình xaây döïng vaø phaùt trieån thöông hieäu Màu sắc đồng phục: kết hợp hai màu chủ đạo của PET’S SPA là màu trắng và màu hồng có in logo Các vật tư, phương tiện và công cụ trong việc thực hiện dịch vụ: cũng kết hợp hai màu chủ đạo của PET’S SPA là màu trắng và màu hồng có in logo Trang trí nội thất: kết hợp ba màu trắng, hồng và đen Một số vật tư được gửi đến khách hàng Dây đeo cổ dành cho thú cưng (Ví dụ tên thú cưng là Lulu) Mặt trước Mặt sau 9
- Quy trình xaây döïng vaø phaùt trieån thöông hieäu Bao thư Thư gửi khách hàng 3.3. Đăng ký các yếu tố của thương hiệu tại Việt Nam Làm đơn và hồ sơ đăng ký bảo hộ các yếu tố thương hiệu nộp trực tiếp cho Cục sở hữu trí tuệ. 3.4. Quảng bá thương hiệu 3.4.1. Xây dựng website Tên miền: http://www.petsspa.com.vn Sơ đồ website - Trang chủ - Giới thiệu Giới thiệu chung. Lịch sử hình thành. Tầm nhìn và tuyên bố sứ mạng. 10
- Quy trình xaây döïng vaø phaùt trieån thöông hieäu - Tin tức và sự kiện: Cập nhật những tin tức và sự kiện mới nhất của PET’S SPA như chương trình khuyến mãi, những dịch vụ mới, các hoạt động xã hội,… - Chuyên mục Kiến thức cơ bản về chó. Cách chăm sóc chó tại nhà: cách tắm gội, cách chải lông, cách đánh răng đúng cách, cách diệt bọ chét, cách chữa da khô, cách vệ sinh tai chó, … Các cách làm đẹp đơn giản cho chó tại nhà: cách chọn gam màu quần áo phù hợp với phong cách của chủ nhân, những cách thắt nơ đơn giản, … - Góc thư giãn Truyện cười về thú cưng. Chuyện lạ đó đây về thú cưng. Pet’s Gallery. - Dịch vụ: Trình bày chi tiết tất cả các dịch vụ của PET’S SPA kèm theo hình ảnh minh họa của từng dịch vụ. - Đăng ký đặt hẹn - Liên hệ Địa chỉ liên hệ. Form phản hồi thông tin về dịch vụ. 3.4.2. Quảng cáo Quảng cáo trên các phương tiện truyền thông - Báo: Thanh Niên, Tiền Phong, Sài Gòn Giải Phóng, … - Tạp chí: Đẹp, Phong Cách, … 11
- Quy trình xaây döïng vaø phaùt trieån thöông hieäu Quảng cáo trực tuyến bằng cách đặt banner tại các website như http://vietdog.net , http://www.tuoitre.com.vn , http://www.24h.com.vn , http://www.dep.com.vn , … Quảng cáo trực tiếp tới khách hàng - Phát tờ rơi (leaflet) kèm tặng phẩm là cây viết có in logo, địa chỉ, số điện thoại, email và website của PET’S SPA. - Gửi email trực tiếp để giới thiệu thông tin và các dịch vụ của PET’S SPA. Quảng cáo ngoài trời: Đặt các banner tại các chung cu và các khu căn hộ cao cấp tại TP.HCM để thu hút được khách hàng mục tiêu. Quảng cáo tại điểm bán: Đặt bảng quảng cáo và standee tại các cửa hàng bán thức ăn dành cho thú cưng, dán các poster tại các trung tâm thú y. Khuyến mãi với khách hàng: Tặng dây đeo cổ cho tất cả các thú cưng ngay lần đầu tiên sử dụng dịch vụ của PET’S SPA. 3.4.3. Quan hệ công chúng Tổ chức “Ngày hội thú cưng”. Viết bài nói về văn hóa nuôi thú cưng tại Việt Nam, đăng trên các báo và tạp chí. Kết hợp với hãng thức ăn dành cho chó như Pedigree để tổ chức chích ngừa bệnh dại miễn phí cho chó. Thành lập câu lạc bộ những người yêu thích chó. 3.5. Bảo vệ và phát triển thương hiệu Không ngừng tạo ra nhiều dịch vụ mới trong việc chăm sóc thú cưng. Thiết lập hệ thống đường dây nóng để thu nhận những thông tin phản hồi và thông tin về xâm phạm thương hiệu PET’S SPA từ mọi luồng. 12
- Quy trình xaây döïng vaø phaùt trieån thöông hieäu Thiết lập bộ phận chuyên trách về rà soát thị trường để phát hiện những nơi “ăn cắp” thương hiệu PET’S SPA. 4. KẾT LUẬN Việc thành lập một viện chăm sóc cao cấp dành cho thú cưng ở Việt Nam quả là một ý tưởng táo bạo và đặc biệt là khó có thể đo lường được tính khả thi của nó. Táo bạo ở chỗ thói quen suy nghĩ là thú nuôi chỉ dùng để mua vui hay có một chức năng đặc biệt nào đó như chó dùng để giữ nhà hay mèo đơn thuần là bắt chuột, đã ăn sâu vào ý thức của người Việt Nam. Và việc chăm sóc chúng cũng rất sơ xài, không được chú trọng. Khó đo lường tính khả thi vì hiện nay cũng đã có nhiều dịch vụ chăm sóc thú cưng, họ cũng được chấp nhận và có khách hàng riêng của mình. Thế nhưng việc bỏ ra một số tiền khá cao để đưa thú nuôi đến viện chăm sóc cao cấp như PET’S SPA có thể được coi như là quá xa xỉ. Chính vì thế, không chỉ việc đầu tư xây dựng thực sự nghiêm túc với chi phí cao mà việc tìm hiểu các kỹ thuật chăm sóc thú cưng, đào tạo nhân viên cũng được xem là quyết định tương lai của PET’S SPA. Bên cạnh đó, một chiến lược quảng bá và định vị thương hiệu hoàn chỉnh, đầy đủ ngay từ đầu là một điều không thể thiếu, quyết định sự tồn tại và phát triển lâu dài. Với những sứ mạng và tầm nhìn đã được vạch rõ cùng những hoạt động quảng bá thương hiệu được đầu tư và chăm chút kỹ lưỡng, chúng tôi tin rằng PET’S SPA hoàn toàn có thể phát triển, đứng vững và hội nhập. 13
- Quy trình xaây döïng vaø phaùt trieån thöông hieäu TÀI LIỆU THAM KHẢO - Vũ Chí Lộc và Lê Thị Thu Hà. Xây dựng và phát triển thương hiệu, Nhà xuất bản Lao động – Xã hội, Hà Nội, 2007 - Al Ries và Laura Ries. 22 quy luật vàng trong xây dựng nhãn hiệu, Nhà xuất bản Tri thức, 2007 - Al Ries và Laura Ries. 11 quy luật vàng trong xây dựng nhãn hiệu trên internet, Nhà xuất bản Tri thức, 2007 14
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Cẩm nang Kinh doanh Harvard (Harvard business essentials): Tuyển dụng và đãi ngộ người tài
192 p | 435 | 235
-
Quy trình xây dựng ISO 9000 (Phần 3)
5 p | 413 | 197
-
Quy trình xây dựng ISO 9000 (Phần 2)
8 p | 334 | 182
-
Quy trình xây dựng ISO 9000 (Phần 1)
10 p | 320 | 171
-
Bài giảng Xây dựng và triển khai chiến lược công ty - Ngô Quý Nhâm
108 p | 315 | 37
-
Quy luật bất biến trong xây dựng và bảo vệ thương hiệu
5 p | 128 | 29
-
Xây dựng và phát triển chương trình đào tạo ngành quản trị kinh doanh tại trường Đại học Thủ Dầu Một theo hướng tiếp cận CDIO
9 p | 155 | 17
-
Quy trình xây dựng và phát triển thương hiệu cho các doanh nghiệp kinh doanh trực tuyến của Việt Nam
10 p | 117 | 16
-
Quy trình xây dựng thương hiệu địa phương
17 p | 119 | 13
-
Bài giảng Quản trị thương hiệu 2 - Chương 5: Quản trị thương hiệu cá nhân
15 p | 49 | 12
-
Giáo trình Tổ chức kinh doanh nhà hàng (Trình độ: Trung cấp) - Trường Trung cấp Du lịch và Khách sạn Saigontourist
82 p | 62 | 11
-
Một số giải pháp xây dựng thương hiệu mạnh tại Việt Nam từ thực tiễn phát triển sản phẩm Trà Xanh Không Độ
10 p | 85 | 10
-
Đề xuất quy trình xây dựng khung năng lực nhân sự quản lý kinh doanh
14 p | 72 | 8
-
5 bước xây dựng và quản lý quy trình hiệu quả cho doanh nghiệp mà mọi CEO và Manager đều cần biết
13 p | 92 | 7
-
Quy trình đào tạo và phát triển nguồn nhân lực chuẩn cho doanh nghiệp
3 p | 119 | 6
-
Living Lab: Bài học quốc tế và đề xuất cho Việt Nam
14 p | 5 | 3
-
Bài giảng Hệ thống thông tin quản lý: Bài 4 - Ths. Trần Quang Diệu
14 p | 55 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn