Quyền chủ động của người có quyền khiếu nại, khởi kiện trong quá trình giải quyết tranh chấp hành chính
lượt xem 3
download
Bài viết tập trung nghiên cứu về quyền chủ động của các cá nhân, tổ chức là đối tượng chịu tác động trực tiếp của quyết định hành chính, hành vi hành chính bị khiếu nại, khởi kiện (sau đây gọi chung là người có quyền khiếu nại, khởi kiện) và ảnh hưởng của việc thực hiện quyền chủ động đó đối với việc bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của họ trong giải quyết tranh chấp hành chính.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Quyền chủ động của người có quyền khiếu nại, khởi kiện trong quá trình giải quyết tranh chấp hành chính
- Soá 2/2018 - Naêm thöù Möôøi Ba QUYỀN CHỦ ĐỘNG CỦA NGƯỜI CÓ QUYỀN KHIẾU NẠI, KHỞI KIỆN TRONG QUÁ TRÌNH GIẢI QUYẾT TRANH CHẤP HÀNH CHÍNH Lê Vương Long1 Tóm tắt: Trong đời sống pháp lý, tranh chấp hành chính là một thực trạng xảy ra trên nhiều phương diện của quản lý nhà nước. Do vậy, quá trình giải quyết tranh chấp hành chính dù bằng con đường nào, hình thức gì cũng không kém phần phức tạp. Thực tế ở nước ta đã có nhiều trường hợp khiếu nại, khiếu kiện vượt cấp, kéo dài và đem lại nhiều hệ lụy tiêu cực. Có nhiều nguyên nhân đem lại, trong đó đáng kể là các bên tham gia quan hệ giải quyết tranh chấp hành chính chưa hiểu một cách thấu đáo đặc trưng quyền, nghĩa vụ pháp lý của mình hoặc thụ động trong thực hiện nội dung quyền chủ thể đã được pháp luật quy định. Bài viết tập trung nghiên cứu về quyền chủ động của các cá nhân, tổ chức là đối tượng chịu tác động trực tiếp của quyết định hành chính, hành vi hành chính bị khiếu nại, khởi kiện (sau đây gọi chung là người có quyền khiếu nại, khởi kiện) và ảnh hưởng của việc thực hiện quyền chủ động đó đối với việc bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của họ trong giải quyết tranh chấp hành chính. Từ khóa: Tranh chấp hành chính, giải quyết tranh chấp, quyền khởi kiện Nhận bài: Nhận bài: 05/01/2018; Hoàn thành biên tập: 12/03/2018; Duyệt đăng: 02/04/2018 Abstract: In legal field, administrative dispute happens on many aspects of state management. Therefore, process of settling administrative dispute, through any way, any form is quite complicated. In our country, there are many complaints, complaints sent to the higher level of the first authority, time-consuming complaints and bringing negative subsequence. There are many reasons and one of the reasons is that the parties involved in settling administrative dispute have not understood clearly their rights, legal duties or they are not active in implementing the content regarding to subject right regulated by the law. The article focuses on the right of being active of complained individuals, organizations which are directly impacted by administrative decision, administrative act (hereafter refer as persons having the right to sue, to make complaints and impact of implementing the right of being active in protecting their legal rights, interests in solving administrative dispute. Keywords: Administrative dispute, solving dispute, the right of making complaints Date of receipt: 05/01/2018; Date of revision: 12/03/2018; Date of approval: 02/04/2018 1. Tranh chấp hành chính và giải quyết ngữ tranh chấp hành chính đã được sử dụng để tranh chấp hành chính chỉ những trường hợp bất đồng ý kiến nói trên Trong các quan hệ xã hội nói chung, quan tương tự như việc sử dụng các thuật ngữ tranh hệ pháp luật nói riêng, sự bất đồng ý kiến giữa chấp dân sự, tranh chấp thương mại. các bên tham gia quan hệ có thể xảy ra về bất Để thực hiện quản lý hành chính, các cơ cứ vấn đề gì, thường là về quyền, lợi ích có liên quan, cán bộ, công chức có thẩm quyền ban hành quan. Sự bất đồng ý kiến như vậy được gọi quyết định hành chính, thực hiện hành vi hành chung là tranh chấp. Trong quản lý hành chính chính. Quyết định hành chính là văn bản do cơ nhà nước cũng có thể xảy ra sự bất đồng ý kiến quan hành chính nhà nước hoặc người có thẩm giữa các bên có liên quan đến việc thực hiện quyền trong cơ quan hành chính nhà nước ban các quyết định hành chính hoặc hành vi hành hành để quyết định về một vấn đề cụ thể trong chính. Mặc dù hiện nay pháp luật không có quy hoạt động quản lý hành chính nhà nước được áp định nào chính thức gọi đó là tranh chấp hành dụng một lần đối với một hoặc một số đối tượng chính nhưng dưới góc độ khoa học thì thuật cụ thể2. Hành vi hành chính là hành vi của cơ 1 Phó Giáo sư, Tiến sỹ, Trường Đại học Luật Hà Nội 2 Xem khoản 8 Điều 2 Luật Khiếu nại năm 2011; khoản 1 Điều 3 Luật Tố tụng hành chính năm 2015 61
- HOÏC VIEÄN TÖ PHAÙP quan hành chính nhà nước, của người có thẩm hệ pháp luật, trừ quan hệ sở hữu còn nhìn chung quyền trong cơ quan hành chính nhà nước thực quyền, nghĩa vụ của chủ thể thường mang tính hiện hoặc không thực hiện nhiệm vụ, công vụ đối lưu nghĩa là nó gắn với nhau trong việc thực theo quy định của pháp luật3. hiện trên thực tế. Quyền pháp lý không chỉ được Trong quan hệ pháp luật hành chính, sự bất nhận diện dưới góc độ các quy định pháp luật mà bình đẳng về tư cách chủ thể, phương thức thể quan trọng hơn, cần quan tâm hơn là khả năng hiện ý chí của mỗi bên mang tính đặc thù của quan hiện thực hóa nội dung các quyền trên thực tế hệ hành chính. Việc nhân danh Nhà nước đưa ra như thế nào. Dưới góc độ này, vai trò của chủ thể các quyết định hành chính, thực hiện các hành vi có tính quyết định, nhà nước chỉ tạo lập một môi hành chính có thể chứa đựng khả năng làm trường cần thiết cho các chủ thể chủ động thực phương hại đến quyền, lợi ích hoặc buộc phải thực hiện quyền của mình có hiệu quả. thi một nghĩa vụ nào đó có thể dẫn đến sự phản Quyền chủ động ở đây không phải là một loại ứng từ các chủ thể có liên quan. Nói cụ thể, nó có quyền hay một quyền cụ thể mà là sự chủ động sự khác biệt với các loại tranh chấp trong các lĩnh của các bên tranh chấp lựa chọn thực hiện hay vực quan hệ dân sự, thương mại, hôn nhân và gia không thực hiện và thực hiện như thế nào những đinh hoặc lao động. Tranh chấp hành chính trên quyền nhất định trong giải quyết tranh chấp hành thực tế sẽ đem lại những hệ lụy như: chính một cách hợp pháp, tiết kiệm và hiệu quả - Đối với Nhà nước, mục đích, ý chí thể hiện nhằm bảo đảm việc xử lý các tranh chấp được trong việc ban hành các quyết định hành chính, thực khách quan trên thực tế. Về bản chất, quyền chủ hiện hành vi hành chính cá biệt không được tôn động thể hiện tính tự do ý chí của chủ thể trong trọng thực thi, có hiệu lực, hiệu quả trên thực tế. việc lựa chọn phương thức thực hiện hành vi của - Đối với chủ thể có liên quan có thể phát sinh mình được pháp luật quy định. Hay đó là quá những nghĩa vụ hoặc gánh chịu thiệt hại hoặc bị trình hiện thực hóa nội dung được pháp luật quy hạn chế những quyền, lợi ích từ quyết định, hành định thông qua hành vi chủ động của chủ thể. vi hành chính của Nhà nước. Cùng với đó có thể Thứ nhất, quyền chủ động quyết định có khiếu là sự phản ứng tiêu cực từ các chủ thể này đối với nại, khởi kiện đối với quyết định, hành vi hành Nhà nước về các tranh chấp hành chính đó. chính hay không4. Như trên đã nói, tranh chấp Về nguyên tắc thì các tranh chấp hành chính hành chính nảy sinh khi người chịu sự tác động phát sinh phải được giải quyết để các bên có của quyết định hành chính, hành vi hành chính cho được phương án tốt nhất trong thực hiện, bảo vệ rằng quyết định, hành vi đó trái pháp luật, xâm quyền và lợi ích của mình theo quy định của phạm quyền, lợi ích hợp pháp của họ và khiếu nại, pháp luật. Thực tế và quy định của pháp luật có khởi kiện là việc họ yêu cầu cơ quan nhà nước có hai phương thức giải quyết tranh chấp hành chính thẩm quyền bảo vệ quyền, lợi ích đã bị xâm hại là giải quyết khiếu nại theo thủ tục hành chính đó. Nếu vì lý do nào đó, người có quyền khiếu nại, và giải quyết khiếu kiện theo thủ tục tư pháp. khởi kiện mặc dù cho rằng quyền, lợi ích của mình 2. Quyền chủ động của người có quyền bị xâm hại nhưng họ quyết định không khiếu nại, khiếu nại, khởi kiện khởi kiện thì tranh chấp hành chính chỉ tồn tại ở Về phương diện lý luận, quyền là khả năng dạng tiềm ẩn mà không thực sự bộc lộ trên thực tế. của chủ thể (cá nhân, tổ chức) được hưởng một Việc giải quyết tranh chấp trong trường hợp này lợi ích, giá trị hoặc thực hiện một hành vi, tham không được đặt ra. Điều đó có nghĩa là người có gia một quan hệ nào đó mà không bị chủ thể khác quyền khiếu nại, khởi kiện tự mình chấp nhận việc cản trở, can thiệp. Trong đời sống xã hội, quyền quyền, lợi ích hợp pháp của mình bị xâm hại (nếu pháp lý là phạm trù có giới hạn. Trong các quan có) chứ không phải nhà nước từ chối bảo vệ 3 Xem khoản 9 Điều 2 Luật Khiếu nại năm 2011; khoản 3 Điều 3 Luật Tố tụng hành chính năm 2015 4 Xem Điều 8 Luật Tố tụng hành chính năm 2015 62
- Soá 2/2018 - Naêm thöù Möôøi Ba quyền, lợi ích của họ. Nếu người có quyền khiếu vệ quyền, lợi ích của người có quyền khiếu nại, nại, khởi kiện thực hiện việc khiếu nại, khởi kiện khởi kiện của mỗi phương thức cũng khác nhau. thì tranh chấp hành chính đã chính thức được xác Theo quy định của pháp luật về khiếu nại trước nhận và cơ quan có thẩm quyền phải tiến hành giải năm 2011 thì trước khi muốn khởi kiện vụ án quyết tranh chấp. Khi giải quyết tranh chấp, nếu hành chính tại tòa án, người có quyền khiếu nại, thực sự quyền, lợi ích của người có quyền khiếu khởi kiện phải khiếu nại tới cơ quan hành chính, nại, khởi kiện bị xâm hại thì quyền, lợi ích đó sẽ sau khi khiếu nại đã được giải quyết lần đầu mà được khôi phục. người khiếu nại không đồng ý với cách giải quyết Thứ hai, quyền chủ động lựa chọn khiếu nại của người giải quyết khiếu nại hoặc hết thời hạn hoặc khởi kiện quyết định hành chính, hành vi giải quyết khiếu nại lần đầu mà khiếu nại không hành chính5. Lý do có sự tồn tại hai phương thức được giải quyết thì họ mới được quyền khởi kiện giải quyết tranh chấp hành chính song song là bởi vụ án tại tòa án. Quy định như thế này đã hạn chế vì mỗi phương thức giải quyết tranh chấp có đáng kể khả năng lựa chọn phương thức giải những ưu thế và hạn chế riêng. Giải quyết tranh quyết tranh chấp nên cũng có khả năng ảnh chấp bằng con đường hành chính có ưu thế chính hưởng không tích cực đến việc bảo vệ quyền, lợi là người có thẩm quyền giải quyết tranh chấp ở ích của người có quyền khiếu nại, khởi kiện. ngay trong hệ thống cơ quan hành chính, là Theo pháp luật hiện hành, người có quyền khiếu người có quyết định, hành vi bị khiếu nại hoặc nại, khởi kiện có quyền chủ động rất lớn trong cấp trên của người có quyết định, hành vi bị việc lựa chọn phương thức giải quyết tranh chấp khiếu nại nên họ hiểu khá rõ vấn đề bị khiếu nại hành chính. Ngay khi tranh chấp hành chính phát là gì, điều kiện, hoàn cảnh nào dẫn đến việc ban sinh, người có quyền khiếu nại, khởi kiện có hành quyết định, thực hiện hành vi bị khiếu nại. quyền lựa chọn một trong hai phương thức giải Nói cách khác, họ có những điều kiện cần thiết quyết tranh chấp. Trong trường hợp người có để có thể hiểu quyết định, hành vi đó là đúng hay quyền khiếu nại, khởi kiện đã lựa chọn khiếu nại sai nên có thể dễ dàng giải quyết khiếu nại hợp nhưng sau khi giải quyết khiếu nại lần đầu mà họ tình, hợp lý. Tuy nhiên, giải quyết khiếu nại có không đồng ý với quyết định giải quyết khiếu nại hạn chế là người giải quyết khiếu nại chính là hoặc hết thời hạn giải quyết khiếu nại mà khiếu người có quyết định, hành vi bị khiếu nại hoặc nại vẫn không được giải quyết thì họ vấn được cấp trên của người có quyết định, hành vi đó nên tiếp tục chủ động lựa chọn một trong hai phương tính khách quan, vô tư trong giải quyết khiếu nại thức giải quyết tranh chấp để yêu cầu bảo vệ khó được đảm bảo. Vì vậy, dù hiểu khá rõ về quyền, lợi ích của mình. Thậm chí, sau khi giải quyết định, hành vi bị khiếu nại nhưng việc giải quyết khiếu nại lần hai, nếu người khiếu nại quyết khiếu nại hay bị dây dưa, kéo dài ảnh không đồng ý với quyết định giải quyết khiếu nại hưởng bất lợi đến việc bảo vệ quyền, lợi ích hợp hoặc hết thời hạn giải quyết khiếu nại mà khiếu pháp của người khiếu nại. Gần như ngược lại với nại vẫn không được giải quyết thì họ vẫn được giải quyết khiếu nại, giải quyết vụ án hành chính quyền đưa tranh chấp ra tòa án để yêu cầu giải được thực hiện bởi tòa án nên có tính khách quyết (khoản 1 Điều 7 Luật Khiếu nại năm quan, vô tư hơn cơ quan hành chính nhưng vì 2011). Như vậy, nhà nước không còn áp đặt không trực tiếp quản lý nên có thể không biết rõ phương thức giải quyết tranh chấp phải được lựa điều kiện, hoàn cảnh, yêu cầu của quản lí hành chọn hay được ưu tiên lựa chọn nữa. Việc chủ chính liên quan đến quyết định, hành vi bị khiếu động lựa chọn phương thức giải quyết tranh chấp nại. Với những ưu điểm và hạn chế của hai nào thuộc về quyền của người có quyền khiếu phương thức giải quyết tranh chấp hành chính nại, khởi kiện tùy thuộc vào điều kiện, hoàn cảnh như vậy thì tùy từng trường hợp mà khả năng bảo cụ thể của mỗi người, đặc biệt phụ thuộc vào 5 Xem Điều 7 Luật Khiếu nại năm 2011 63
- HOÏC VIEÄN TÖ PHAÙP nhận thức của họ cho rằng trong trường hợp mình thực hiện quyền nhưng nếu thấy sự hiểu tranh chấp cụ thể đó phương thức giải quyết biết về pháp luật của mình không đủ để tự mình tranh chấp nào có thể bảo vệ tốt nhất quyền, lợi bảo vệ quyền, lợi ích của mình thì có quyền tìm ích của họ. kiếm sự giúp đỡ về mặt pháp luật từ những Thứ ba, quyền chủ động nhờ luật sư bảo người thực sự am hiểu pháp luật. Với sự giúp vệ; nhờ luật sư, trợ giúp viên pháp lý tư vấn về đỡ của các chuyên gia về pháp luật như vậy pháp luật hoặc ủy quyền cho luật sư, trợ giúp người có quyền khiếu nại, khởi kiện sẽ bảo vệ viên pháp lý khiếu nại để bảo vệ quyền, lợi ích hiệu quả hơn, chắc chắn hơn quyền, lợi ích hợp pháp của mình. Trong đại đa số các trường của mình trong quá trình giải quyết tranh chấp hợp, tranh chấp hành chính là tranh chấp nảy hành chính. sinh giữa cơ quan, cán bộ, công chức quyền lực Thứ tư, quyền chủ động rút khiếu nại, thay nhà nước với cá nhân, tổ chức khác. Trong đổi, bổ sung, rút yêu cầu khởi kiện6. Sau khi quan hệ giữa hai bên tranh chấp hành chính, khởi kiện, người khởi kiện có quyền chủ động ngoài sự bất tương xứng về vị thế giữa các bên thay đổi, bổ sung yêu cầu khởi kiện nếu xét thấy đối với nhau thì còn thấy có sự khác biệt phổ yêu cầu ban đầu của mình chưa đầy đủ hoặc biến về mức độ am hiểu pháp luật, am hiểu về chưa phù hợp. Bên cạnh đó, người khiếu nại, quản lý nhà nước giữa các bên đó. Thông khởi kiện có quyền rút khiếu nại, rút yêu cầu thường, phía cơ quan, cán bộ, công chức am khởi kiện vì bất cứ lý do gì. Ngược với quyền hiểu pháp luật và quản lý nhà nước hơn phía chủ động quyết định khiếu nại, khởi kiện, quyền bên kia. Điều đó cũng có nghĩa là phía cá nhân, rút khiếu nại, rút yêu cầu khởi kiện làm chấm tổ chức có nhiều hạn chế trong việc tự bảo vệ dứt tranh chấp hành chính. Điều đó có thể là do quyền, lợi ích hợp pháp của mình. Để giảm bớt người có quyền khiếu nại, khởi kiện nhận thấy sự khác biệt này, đồng thời cũng là để tăng khả quyết định hành chính, hành vi hành chính mà năng bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của người mình đã khiếu nại, khởi kiện không trái pháp có quyền khiếu nại, khởi kiện, pháp luật hiện luật nên không có vấn đề xâm phạm quyền, lợi nay quy định người khiếu nại có quyền “Nhờ ích của họ và tất nhiên không đặt ra vấn đề phải luật sư tư vấn về pháp luật hoặc ủy quyền cho bảo vệ những quyền, lợi ích đó. Cũng có thể luật sư khiếu nại để bảo vệ quyền, lợi ích hợp người có quyền khiếu nại, khởi kiện chấp nhận pháp của mình. Trường hợp người khiếu nại là sự thiệt hại mà họ cho rằng quyết định, hành vi người được trợ giúp pháp lý theo quy định của hành chính đã xâm hại nên không yêu cầu được pháp luật thì được nhờ trợ giúp viên pháp lý tư bảo vệ nữa. Dù trường hợp nào thì đây cũng là vấn về pháp luật hoặc ủy quyền cho trợ giúp sự chủ động chấm dứt tranh chấp mà không làm viên pháp lý khiếu nại để bảo vệ quyền, lợi ích trái nhu cầu, ý nguyện bảo vệ quyền, lợi ích cua hợp pháp của mình” (khoản 1 Điều 12 Luật người có quyền khiếu nại, khởi kiện. Khiếu nại năm 2011) và “Đương sự có quyền Thứ năm, quyền chủ động yêu cầu áp dụng tự bảo vệ hoặc nhờ luật sư hoặc người khác có biện pháp khẩn cấp tạm thời7. Về nguyên tắc, đủ điều kiện theo quy định của Luật này bảo vệ việc khiếu nại, khởi kiện không làm dừng việc quyền và lợi ích hợp pháp của mình” (khoản 1 thực hiện quyết định, hành vi hành chính bị khiếu Điều 19 Luật Tố tụng hành chính năm 2015). nại, khởi kiện. Quá trình giải quyết khiếu nại, Như vậy, nếu người có quyền khiếu nại, khởi giải quyết vụ án hành chính là quá trình xác định kiện tự tin vào sự hiểu biết và bản lĩnh của quyết định, hành vi bị khiếu nại, khởi kiện trái mình trước cơ quan có thẩm quyền giải quyết hay không trái pháp luật. Khi chưa có quyết định, tranh chấp hành chính thì hoàn toàn có thể tự bản án có hiệu lực của người có thẩm quyền thì 6 Xem Điều 10 Luật Khiếu nại năm 2011, Điều 8 Luật Tố tụng hành chính năm 2015 7 Xem Điểm e khoản 1 Điều 12 Luật Khiếu nại năm 2011, khoản 10 Điều 55 Luật Tố tụng hành chính năm 2015 64
- Soá 2/2018 - Naêm thöù Möôøi Ba chưa kết luận về tính trái pháp luật của quyết có thẩm quyền. Mặc dù vậy, so với các yêu cầu định, hành vi hành chính. Mặc dù, sau khi giải của xây dựng nhà nước pháp quyền, cải cách quyết khiếu nại, giải quyết vụ án hành chính nếu thể chế hành chính và thực thi các qui định của xác định được là quyết định, hành vi trái pháp Hiến pháp năm 2013 vẫn còn nhiều việc chưa luật thì quyền, lợi ích đã bị xâm phạm bởi quyết giải quyết được hoặc bị hạn chế trên thực tế cần định, hành vi đó sẽ được khôi phục nhưng có phải chỉnh sửa. Nhìn chung, trong bối cảnh những trường hợp việc thi hành quyết định, thực hiện nay liên quan đến phạm trù quyền chủ hiện hành vi bị khiếu nại, khởi kiện có thể gây ra động của các chủ thể có quyền khiếu nại, khởi hậu quả khó khắc phục. Trong trường hợp này, để kiện trong quá trình giải quyết tranh chấp hành giảm thiểu khả năng gây hậu quả khó khắc phục, chính cần quan tâm tới một số điểm cơ bản sau: cũng đồng nghĩa với việc quyền, lợi ích của - Về phía các cơ quan nhà nước, cần hướng tới người có quyền khiếu nại, khởi kiện có thể bị ảnh tạo lập một môi trường quản lý hành chính minh hưởng bất lợi thì họ có quyền chủ động yêu cầu bạch, công chức, viên chức trong thực thi công vụ người có thẩm quyền áp dụng biện pháp khẩn phải thực sự “phụng công thủ pháp”. Theo đó, cấp để ngăn chặn hậu quả có thể xảy ra do việc việc xác định nhiệm vụ cụ thể trên cơ sở phân cấp, thực hiện quyết định, hành vi hành chính. Các phân quyền trong công tác quản lý, chuyên môn biện pháp khẩn cấp tạm thời gồm: tạm đình chỉ và cá thể hóa trách nhiệm, trách nhiệm pháp lý là thi hành quyết định; tạm dừng việc thực hiện một khâu then chốt. Mặt khác, cần đề cao và tôn hành vi hành chính; cấm hoặc buộc thực hiện trọng quyền công dân trong quản lý nhà nước, hành vi nhất định. Việc áp dụng biện pháp khẩn tuyệt đối không gây cản trở hoặc vô cảm trước yêu cấp tạm thời không chỉ được thực hiện theo yêu cầu chính đáng của người dân. Tiếp tục đẩy mạnh cầu của người có quyền khiếu nại, khởi kiện mà cải cách thủ tục hành chính một cách thực chất, còn được thực hiện khi chính cơ quan có thẩm đặc biệt là những thủ tục liên quan giữa công dân, quyền xét thấy cần thiết. Điều đó chứng tỏ rằng các tổ chức xã hội đối với Nhà nước trong quản lý quyền chủ động yêu cầu áp dụng biện pháp khẩn hành chính. Theo đó, tập trung giải quyết kịp thời, cấp tạm thời rất có giá trị bảo vệ quyền, lợi ích hiệu quả đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân của người có quyền khiếu nại, khởi kiện. đối với cán bộ, công chức và các thiết chế quản lý Thực tế, ở nước ta thời gian qua cũng đã có hành chính nhà nước, tránh tình trạng đùn đẩy sự chuyển biến tích cực về cải thiện môi trường trách nhiệm, thiếu rõ ràng và không đảm bảo thời quản lý hành chính, giảm thiểu các thủ tục hiệu, thời hạn theo quy định. rườm ra gây khó khăn cho môi trường kinh - Đối với công dân, thiết nghĩ quan trọng và doanh của các doanh nghiệp và công dân. Đáng cơ bản nhất là mỗi người phải tự ý thức về quyền, kể là trong xây dựng pháp luật lần đầu tiên đã nghĩa vụ và trách nhiệm của bản thân trong quá có quy định cụ thể về cấm các cơ quan từ cấp trình tham gia các hoạt động quản lý nhà nước Bộ, Ủy ban nhân dân các cấp không được đưa trên lĩnh vực để giảm thiểu các xung đột, tranh ra các thủ tục hành chính trong ban hành văn chấp hành chính có thể xảy ra trên thực tế. Một bản quy phạm pháp luật. Đặc biệt, khởi xướng số lĩnh vực nhạy cảm như giải quyết tranh chấp của Thủ tướng về xây dựng Chính phủ liêm đất đai, đền bù giải phóng mặt bằng…người dân khiết, kiến tạo phát triển đã đem lại những đổi cần tham khảo ý kiến chuyên môn, tư vấn pháp mới rõ rệt từ phía các cơ quan công quyền lý để tiếp cận vấn đề, giải quyết tháo gỡ vướng trong giải quyết công việc và phục vụ nhân mắc đúng đắn, đặc biệt sử dụng quyền khiếu nại, dân. Các biện pháp phòng ngừa hành chính khởi kiện bằng những hành vi hợp pháp. Tránh cũng đã được nhận thức, quy định và thực thi tình trạng vì thiếu hiểu biết, bị kích động đi khiếu trên thực tế khá chặt chẽ nhằm hạn chế tối đa kiện dài ngày, nhiều lần hoặc tụ tập đông người việc xâm phạm quyền, lợi ích của công dân gây áp lực thiếu khách quan đối với các cơ quan hoặc đem lại sự lạm dụng từ phía các chủ thể nhà nước./. 65
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
TÀI LIỆU HUẤN LUYỆN AN TOÀN, VỆ SINH LAO ĐỘNG CHO NGƯỜI SỬ DỤNG LAO ĐỘNG - BÀI 3
3 p | 399 | 123
-
Bài 4 Nội dung, phương pháp công tác của chủ tịch công đoàn cơ sở
6 p | 323 | 89
-
Tài liệu BỘ LUẬT LAO ĐỘNG CỦA NƯỚC CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
50 p | 178 | 54
-
Vấn đề chế độ dân chủ nhân dân trong tư tưởng Hồ Chí Minh từ góc nhìn triết học
11 p | 129 | 29
-
Người đại biểu dân cử ở địa phương với vai trò giám sát
6 p | 137 | 24
-
Thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính trong Dự án
14 p | 171 | 21
-
Nhà nước pháp quyền và xã hội dân sự
7 p | 100 | 14
-
Thực hiện dân chủ ở xã, phường, thị trấn và Thẩm quyền của Ủy ban nhân dân: Phần 1
90 p | 101 | 13
-
Khái quát về Nhà nước Chủ nghĩa xã hội Việt Nam
23 p | 118 | 12
-
Các bước làm luật: ở người và ở ta
16 p | 43 | 10
-
Nguyên tắc bảo đảm pháp chế xã hội chủ nghĩa trong tố tụng hình sự nhìn từ thực tiễn hoạt động của các cơ quan có thẩm quyền tiến hành tố tụng ở thành phố Hải Phòng
10 p | 135 | 4
-
Quy trình dân chủ và công khai để lựa chọn giới thiệu người có đủ tiêu chuẩn ứng cử đại biểu Quốc hội
3 p | 45 | 4
-
Thẩm quyền của thừa phát lại trong việc xác minh điều kiện thi hành án theo yêu cầu của đương sự và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan
6 p | 6 | 4
-
Pháp luật dân sự và tố tụng dân sự với việc đảm bảo thực hiện các quyền dân sự của con người và công dân theo Hiến pháp năm 2013
14 p | 66 | 3
-
Mô hình đánh giá tác động của mối quan hệ chủ sở hữu - người đại diện đến hiệu quả hoạt động kinh doanh trong các doanh nghiệp nhà nước
8 p | 39 | 2
-
Quyền tự do lập hội, hội họp của người lao động Việt Nam trước yêu cầu từ các hiệp định thương mại tự do
11 p | 36 | 2
-
Trách nhiệm giải trình của tòa án - một số khía cạnh lí luận, pháp lí
9 p | 55 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn