intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Quyết định số 1169/QĐ-­TTg/2017

Chia sẻ: Đào Đức Mạnh | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:11

52
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Quyết định số 1169/QĐ-­TTg/2017 ban hành về phê duyệt đề án kiện toàn tổ chức bộ máy và tăng cường năng lực đội ngũ cán bộ quản lý môi trường từ trung ương đến địa phương giai đoạn 2017 - 2020, tầm nhìn đến năm 2030. Quyết định được ban hành theo Căn cứ Luật Tổ chức Chính phủ ngày 19 tháng 6 năm 2015,..

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Quyết định số 1169/QĐ-­TTg/2017

  1. THỦ TƯỚNG CHÍNH  CỘNG HÒA XàHỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM PHỦ Độc lập ­ Tự do ­ Hạnh phúc  ­­­­­­­ ­­­­­­­­­­­­­­­ Số: 1169/QĐ­TTg Hà Nội, ngày 10 tháng 8 năm 2017   QUYẾT ĐỊNH PHÊ DUYỆT ĐỀ ÁN KIỆN TOÀN TỔ CHỨC BỘ MÁY VÀ TĂNG CƯỜNG NĂNG LỰC ĐỘI  NGŨ CÁN BỘ QUẢN LÝ MÔI TRƯỜNG TỪ TRUNG ƯƠNG ĐẾN ĐỊA PHƯƠNG GIAI  ĐOẠN 2017 ­ 2020, TẦM NHÌN ĐẾN NĂM 2030 THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ Căn cứ Luật Tổ chức Chính phủ ngày 19 tháng 6 năm 2015; Căn cứ Luật Cán bộ, công chức ngày 13 tháng 11 năm 2008; Căn cứ Luật Viên chức ngày 15 tháng 11 năm 2010; Căn cứ Luật Bảo vệ môi trường ngày 23 tháng 6 năm 2014; Căn cứ Luật Đa dạng sinh học ngày 13 tháng 11 năm 2008; Căn cứ Nghị quyết số 35/NQ­CP ngày 18 tháng 3 năm 2013 của Chính phủ về một số vấn đề  cấp bách trong lĩnh vực bảo vệ môi trường; Xét đề nghị của Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường, QUYẾT ĐỊNH: Điều 1. Phê duyệt “Đề án kiện toàn tổ chức bộ máy và tăng cường năng lực đội ngũ cán bộ  quản lý môi trường từ trung ương đến địa phương giai đoạn 2017 ­ 2020, tầm nhìn đến năm  2030” với những nội dung chủ yếu sau: I. QUAN ĐIỂM 1. Đảm bảo việc kiện toàn tổ chức bộ máy quản lý nhà nước về bảo vệ môi trường một cách  tập trung, thống nhất đầu mối, chặt chẽ; có sự phân công, phân cấp rõ ràng, cụ thể, xác định rõ  trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước về bảo vệ môi trường các cấp từ trung ương đến địa  phương, nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về bảo vệ môi trường trên phạm  vi cả nước. 2. Nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ quản lý môi trường từ trung ương đến địa phương, bảo  đảm tính hài hòa về cơ cấu, cân đối theo đặc thù lĩnh vực, vùng, miền và gắn liền với yêu cầu  của công việc theo tinh thần cải cách hành chính; đảm bảo các điều kiện cần thiết cho đội ngũ  cán bộ quản lý môi trường có đủ phẩm chất, trình độ và năng lực, đáp ứng yêu cầu phục vụ  nhân dân, sự nghiệp phát triển của đất nước và hội nhập quốc tế.
  2. 3. Việc thực hiện cần có bước đi cụ thể, phù hợp với điều kiện trong từng giai đoạn, đảm bảo  thiết thực, hiệu quả và khả thi. II. MỤC TIÊU 1. Mục tiêu tổng quát Kiện toàn tổ chức bộ máy quản lý nhà nước về bảo vệ môi trường và tăng cường năng lực cho  đội ngũ cán bộ quản lý môi trường từ trung ương đến địa phương nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu  quả quản lý nhà nước về bảo vệ môi trường, đáp ứng yêu cầu thực tiễn, hội nhập và phát triển  bền vững của đất nước. 2. Mục tiêu cụ thể a) Hoàn thiện chức năng, nhiệm vụ quản lý nhà nước của các cơ quan quản lý nhà nước về bảo  vệ môi trường ở trung ương và địa phương theo hướng quản lý tập trung, thống nhất một đầu  mối, có phân công, phân cấp hợp lý, cụ thể và rõ ràng. b) Kiện toàn tổ chức bộ máy quản lý nhà nước về bảo vệ môi trường từ trung ương đến địa  phương phù hợp với chức năng, nhiệm vụ mới, theo hướng tinh gọn, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu  nhiệm vụ được giao. c) Đảm bảo đội ngũ cán bộ, công chức các cơ quan quản lý nhà nước về bảo vệ môi trường có  cơ cấu hợp lý; sắp xếp, bố trí lại số biên chế hiện có và bổ sung kịp thời đáp ứng yêu cầu,  nhiệm vụ cụ thể, đặc thù của các cơ quan bảo vệ môi trường ở trung ương và địa phương. d) Đội ngũ cán bộ quản lý môi trường từ trung ương đến địa phương, đặc biệt là cấp huyện, xã  được đào tạo về chuyên môn, nghiệp vụ môi trường, quản lý nhà nước, ngoại ngữ, tin học và  các yêu cầu khác đáp ứng yêu cầu của công tác quản lý nhà nước về bảo vệ môi trường. đ) Điều kiện, cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ công tác quản lý của các cơ quan quản lý  nhà nước về bảo vệ môi trường từ trung ương đến địa phương được bổ sung, tăng cường nhằm  đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ bảo vệ môi trường trong tình hình mới. III. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP THỰC HIỆN 1. Nghiên cứu, rà soát, điều chỉnh, bổ sung, hoàn thiện chức năng, nhiệm vụ của các cơ quan  quản lý nhà nước về bảo vệ môi trường từ trung ương đến địa phương theo hướng tập trung,  thống nhất một đầu mối, có phân công, phân cấp phù hợp, cụ thể giữa các cơ quan trung ương  và giữa trung ương với địa phương. a) Rà soát lại chức năng, nhiệm vụ của các cơ quan quản lý nhà nước về bảo vệ môi trường  trung ương và địa phương theo trách nhiệm quy định tại Luật Bảo vệ môi trường và Luật Đa  dạng sinh học. b) Hoàn thiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Tổng cục Môi trường phù hợp với quy định  của các văn bản pháp luật chuyên ngành, có sự phân công rõ ràng, tránh sự chồng chéo trong lĩnh  vực quản lý nhà nước về bảo vệ môi trường giữa Bộ Tài nguyên và Môi trường với các bộ,  ngành khác.
  3. c) Xác định rõ chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn của cơ quan quản lý nhà nước về bảo vệ môi  trường cấp tỉnh, huyện, xã; trong đó xác định rõ chức trách, nhiệm vụ của cán bộ phụ trách công  tác môi trường ở cấp xã. Nghiên cứu bổ sung chức năng thanh tra môi trường cho Chi cục Bảo  vệ môi trường thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường các tỉnh. 2. Nghiên cứu, bổ sung, sắp xếp lại tổ chức bộ máy của các cơ quan quản lý nhà nước về bảo  vệ môi trường từ trung ương đến địa phương. a) Ở trung ương, rà soát, sắp xếp tinh gọn tổ chức bộ máy của Tổng cục Môi trường, Bộ Tài  nguyên và Môi trường đảm bảo khoa học, tránh chồng chéo về chức năng, nhiệm vụ giữa các  đơn vị trong bộ, trong tổng cục. b) Ở cấp tỉnh, thành lập phòng quản lý về bảo tồn đa dạng sinh học trực thuộc Chi cục Bảo vệ  môi trường đối với các tỉnh có khu bảo tồn, vườn quốc gia và rừng đặc dụng để tham mưu tổ  chức thực hiện các nhiệm vụ được giao theo quy định của Luật Đa dạng sinh học. Về biên chế,  bố trí điều chuyển công chức hiện có trong Chi cục Bảo vệ môi trường. c) Ở cấp huyện, các Phòng Tài nguyên và Môi trường bố trí công chức để thực hiện nhiệm vụ  quản lý nhà nước bảo vệ môi trường; biên chế sử dụng trên cơ sở điều chuyển số biên chế hiện  có của Phòng Tài nguyên và Môi trường. Đối với các huyện có khu đô thị lớn, khu vực tập trung  nhiều hoạt động sản xuất công nghiệp thì bố trí lao động hợp đồng để thực hiện nhiệm vụ hỗ  trợ công tác bảo vệ môi trường, sử dụng nguồn kinh phí từ nguồn chi sự nghiệp môi trường. d) Ở cấp xã, bố trí cán bộ thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước về bảo vệ môi trường. Đối với  các địa bàn ở khu đô thị lớn, khu vực tập trung nhiều hoạt động sản xuất công nghiệp thì phải  bố trí lao động hợp đồng, sử dụng kinh phí từ nguồn chi ngân sách sự nghiệp môi trường. đ) Nghiên cứu, đề xuất mô hình tổ chức cơ quan quản lý nhà nước về bảo vệ môi trường ở  trung ương và địa phương cho giai đoạn 2021 ­ 2030 phù hợp với tình hình và nhiệm vụ của giai  đoạn phát triển mới, xu thế hội nhập và thông lệ quốc tế. 3. Đánh giá nhu cầu, cơ cấu công chức, viên chức, lao động hợp đồng trong các đơn vị quản lý  nhà nước và đơn vị sự nghiệp; cơ cấu sắp xếp lại dựa trên các nguyên tắc, tiêu chuẩn hóa công  chức, viên chức đảm bảo đáp ứng yêu cầu quản lý nhà nước và phục vụ quản lý nhà nước về  bảo vệ môi trường. a) Ban hành quy định về trình độ chuyên môn nghiệp vụ bắt buộc đối với cán bộ chuyên trách  quản lý môi trường cấp xã trong việc tiêu chuẩn hóa các vị trí việc làm và chức danh của đội ngũ  cán bộ quản lý môi trường từ trung ương đến địa phương nhằm đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ  được giao. b) Sắp xếp, điều chuyển, bố trí công chức, viên chức trong các cơ quan quản lý nhà nước về  bảo vệ môi trường từ trung ương đến địa phương đảm bảo phù hợp với nhiệm vụ được giao  dựa trên các tiêu chí về trình độ phát triển, mức độ phát triển công nghiệp, tính đa dạng sinh học,  dân số và các vấn đề môi trường chính. 4. Điều tra, đánh giá, xác định đối tượng, nhu cầu, xây dựng và thực hiện chương trình đào tạo,  bồi dưỡng về chuyên môn, nghiệp vụ, quản lý nhà nước, ngoại ngữ, tin học và các yêu cầu khác  cho các cán bộ quản lý môi trường từ trung ương đến địa phương, tập trung vào cấp huyện, xã.
  4. a) Điều tra, đánh giá, xác định đối tượng và nhu cầu đào tạo về chuyên môn, nghiệp vụ quản lý,  các kỹ năng cơ bản và xác định các đối tượng, khu vực trọng tâm, nội dung trọng tâm, trọng  điểm cần tăng cường năng lực quản lý môi trường. b) Thiết kế chương trình đào tạo, tập huấn cho các đối tượng, theo các nhu cầu đã được xác  định, bao gồm: tài liệu đào tạo, tập huấn; đội ngũ giảng viên; chương trình đào tạo; kế hoạch  đào tạo; các điều kiện bảo đảm thực hiện các chương trình đào tạo, tập huấn. c) Tổ chức thực hiện các chương trình, module đào tạo, tập huấn cho các cán bộ quản lý môi  trường ở trung ương và địa phương, ưu tiên cấp huyện, xã. 5. Xây dựng và thực hiện các dự án lắp đặt, cung cấp trang thiết bị, tin học hóa phục vụ công tác  quản lý nhà nước về bảo vệ môi trường ở Bộ Tài nguyên và Môi trường và các tỉnh, thành phố  trực thuộc trung ương. a) Xây dựng và thực hiện các dự án cung cấp, đầu tư phương tiện, trang thiết bị, cơ sở vật chất  kỹ thuật phục vụ công tác thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường. b) Đầu tư phương tiện, trang thiết bị, cơ sở vật chất kỹ thuật phục vụ công tác giám sát, quan  trắc hiện trạng môi trường, cảnh báo các sự cố về môi trường. c) Tin học hoá và trang bị các phương tiện, thiết bị thu nhận, phân tích, xử lý các số liệu, dữ liệu  về môi trường. d) Đầu tư trang thiết bị, máy móc, công cụ hỗ trợ công tác quản lý môi trường từ trung ương  đến địa phương, tập trung ưu tiên cấp huyện, xã. IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN ĐỀ ÁN 1. Phân công trách nhiệm thực hiện Đề án a) Bộ Tài nguyên và Môi trường ­ Điều phối việc tổ chức thực hiện Đề án, tổng hợp tình hình thực hiện các nội dung, nhiệm vụ  của Đề án, định kỳ hàng năm báo cáo Thủ tướng Chính phủ; chủ trì thực hiện các nội dung,  nhiệm vụ được phân công tại Phụ lục kèm theo Đề án này. ­ Hướng dẫn chức năng, nhiệm vụ, cơ cấu tổ chức của các cơ quan chuyên môn về bảo vệ môi  trường cấp tỉnh, huyện phù hợp với trách nhiệm được giao tại Luật Bảo vệ môi trường, Luật  Đa dạng sinh học và các văn bản hướng dẫn thi hành sau khi thống nhất với Bộ Nội vụ. ­ Tổng hợp, cân đối nhu cầu kinh phí thực hiện các nội dung, nhiệm vụ của Đề án và phối hợp  với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính trong quá trình tổng hợp dự toán ngân sách nhà nước,  phương án phân bổ ngân sách để thực hiện Đề án. b) Bộ Nội vụ ­ Phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường, bộ, cơ quan ngang bộ, Ủy ban nhân dân các tỉnh,  thành phố trực thuộc trung ương thực hiện các nội dung, nhiệm vụ được phân công tại Phụ lục  kèm theo Đề án này.
  5. ­ Phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường hướng dẫn các tỉnh, thành phố trực thuộc trung  ương quy định về chức năng, nhiệm vụ, cơ cấu tổ chức của các cơ quan chuyên môn về bảo vệ  môi trường cấp tỉnh, huyện phù hợp với trách nhiệm được giao tại Luật Bảo vệ môi trường,  Luật Đa dạng sinh học và các văn bản hướng dẫn thi hành. c) Bộ Tài chính Phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài nguyên và Môi trường và các bộ, ngành liên quan  xây dựng cơ chế, chính sách bảo đảm nguồn kinh phí và hướng dẫn sử dụng ngân sách thực  hiện Đề án đúng quy định và tiến độ kế hoạch của Đề án. d) Bộ Kế hoạch và Đầu tư Tổng hợp và cân đối nhu cầu thực hiện Đề án theo quy định hiện hành; phối hợp với Bộ Tài  chính, Bộ Tài nguyên và Môi trường xây dựng kế hoạch huy động nguồn lực, bảo đảm kinh phí  đầu tư thực hiện Đề án theo quy định hiện hành. đ) Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Lao động ­ Thương binh và Xã hội Chỉ đạo các cơ sở giáo dục, cơ sở giáo dục nghề nghiệp có đào tạo về lĩnh vực môi trường chủ  động tham gia các hoạt động đào tạo theo kế hoạch thực hiện Đề án. e) Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương Tổ chức thực hiện các nội dung, nhiệm vụ được phân công tại Phụ lục kèm theo Đề án này và  bố trí ngân sách để thực hiện các nội dung của Đề án về đào tạo, bồi dưỡng, chi trả tiền lương  cán bộ hợp đồng, đầu tư trang thiết bị, máy móc, công cụ hỗ trợ công tác quản lý môi trường tại  địa phương theo quy định. 2. Các dự án thực hiện Đề án ­ Dự án “Nghiên cứu kinh nghiệm của các nước, thực tiễn Việt Nam và xây dựng mô hình cơ  quan quản lý nhà nước về bảo vệ môi trường ở trung ương và địa phương đáp ứng yêu cầu,  nhiệm vụ trong tình hình mới”. Nguồn kinh phí từ ngân sách nhà nước chi cho sự nghiệp môi  trường. ­ Dự án “Đầu tư trang thiết bị, phương tiện phục vụ công tác quản lý nhà nước về bảo vệ môi  trường cho các cơ quan trung ương và địa phương”. Nguồn kinh phí từ ngân sách nhà nước chi  cho đầu tư xây dựng cơ bản. ­ Chương trình “Đào tạo, tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ về bảo vệ môi trường cho đội ngũ  cán bộ quản lý môi trường từ trung ương đến địa phương, tập trung vào cấp huyện và xã giai  đoạn 2017 ­ 2020”. Trong đó: + Chương trình đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn, lý luận chính trị, quản lý hành chính nhà  nước, tin học, ngoại ngữ lấy nguồn kinh phí từ ngân sách nhà nước chi cho sự nghiệp giáo dục  và đào tạo, chi thường xuyên. + Chương trình tập huấn chuyên môn nghiệp vụ về lĩnh vực môi trường lấy nguồn kinh phí từ  ngân sách nhà nước chi cho sự nghiệp môi trường.
  6. 3. Kinh phí thực hiện Đề án a) Kinh phí thực hiện Đề án bao gồm: ­ Kinh phí từ nguồn ngân sách nhà nước (Nguồn đầu tư xây dựng cơ bản, nguồn chi sự nghiệp  môi trường, chi thường xuyên, chi cho sự nghiệp giáo dục và đào tạo). ­ Kinh phí huy động từ các nguồn hợp pháp khác (nguồn tài trợ, viện trợ, xử phạt vi phạm hành  chính về môi trường, đóng góp xã hội hóa...). b) Kinh phí thực hiện Đề án chủ yếu cho các nội dung: ­ Rà soát, xây dựng thể chế, cơ chế, hoàn thiện hệ thống tổ chức bộ máy các cơ quan quản lý  nhà nước về môi trường từ trung ương đến địa phương. ­ Đào tạo, bồi dưỡng về chuyên môn, nghiệp vụ, ngoại ngữ, tin học và các yêu cầu khác cho đội  ngũ cán bộ quản lý môi trường từ trung ương đến địa phương, tập trung vào cấp huyện, xã. ­ Đầu tư trang thiết bị, phương tiện phục vụ công tác quản lý nhà nước về bảo vệ môi trường  cho các cơ quan trung ương và địa phương. c) Bộ, cơ quan ngang bộ, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương theo nội  dung, nhiệm vụ được phân công dự toán kinh phí gửi Bộ Tài nguyên và Môi trường tổng hợp  báo cáo Thủ tướng Chính phủ phân bổ, thực hiện. d) Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính tổng hợp, thẩm định nhu cầu  của các bộ, cơ quan ngang bộ, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương trình  Thủ tướng Chính phủ giao để thực hiện Đề án hàng năm theo quy định. Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký. Điều 3. Các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, Thủ trưởng cơ quan thuộc Chính phủ,  Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương chịu trách nhiệm thi hành  Quyết định này. Trong quá trình tổ chức thực hiện Quyết định, nếu thấy cần sửa đổi, bổ sung những nội dung cụ  thể, các bộ, ngành, địa phương, các cơ quan liên quan phản ánh về Bộ Tài nguyên và Môi trường  để tổng hợp báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định./.     THỦ TƯỚNG Nơi nhận: ­ Ban Bí thư Trung ương Đảng; ­ Thủ tướng, các Phó Thủ tướng Chính phủ; ­ Các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ; ­ HĐND, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương; ­ Văn phòng Trung ương và các Ban của Đảng; Nguyễn Xuân Phúc ­ Văn phòng Tổng Bí thư; ­ Văn phòng Chủ tịch nước; ­ Văn phòng Quốc hội; ­ Hội đồng dân tộc và các Ủy ban của Quốc hội;
  7. ­ Ủy ban trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; ­ Cơ quan trung ương của các đoàn thể; ­ VPCP: BTCN, các PCN, các Vụ: KTTH, KGVX, NN, CN; ­ Lưu: VT, TCCV (2b).PC   PHỤ LỤC CÁC NHIỆM VỤ CỤ THỂ (Kèm theo Quyết định số 1169/QĐ­TTg ngày 10 tháng 8 năm 2017 của Thủ tướng Chính phủ) Cơ quan  Cơ quan phối  Thời gian  STT Nội dung công việc Sản phẩm chủ trì hợ p thực hiện 1 Rà soát lại chức  Nghiên cệ năng, nhi ứm v ụ của  ều chỉnh, bổ sung, hoàn thiện chức năng, nhiệm vụ  u, rà soát, đi Bộ Nội vụ, và  các cơ quan quản lý  Báo cáo rà soát chức  của các cơ quan quản lý nhà nướmc v ề b ột s ảo v ố bộ  ệ môi trường từ trung ương  nhà nước về bảo vệ  năng, nhiệm vụ của  đến địa phương theo hướng tập trung, th ngành có liên ống nhất một đầu mối, có phân  môi trường trung  Bộ Tài  các cơ quan quản lý  công, phân c ấp phù h ợp, cụ thểquan,  Ủy ban  giữa các c   ơ quan trung  a ương và địa ph ương  nguyên và  nhà nước vềươ bảng và giữa  o vệ 2017 ­ 2020 trung  ương vệớm  i địa ph ng ng ươườ nhân dân các  theo trách nhi Môi tr môi trường trung  tỉnh, thành phố  quy định tại Luật  ương và địa  trực thuộc  Bảo vệ môi trường  phương. trung ương và Luật Đa dạng  sinh học. Hoàn thiện chức  năng, nhiệm vụ,  Báo cáo đề xuất  quyền hạn của  hoàn thiện chức  Tổng cục Môi  năng, nhiệm vụ,  trường phù hợp với  Bộ Nội vụ, và quyền hạn của  quy định của các  một số bộ  Tổng cục Môi  văn bản pháp luật  ngành có liên  trường, có sự phân  chuyên ngành hiện  Bộ Tài  quan, Ủy ban  công rõ ràng, tránh  b hành, có sự phân  nguyên và  2017 ­ 2020 nhân dân các  sự chồng chéo trong  công rõ ràng, tránh  Môi trường tỉnh, thành phố lĩnh vực quản lý nhà  sự chồng chéo trong  trực thuộc  nước về bảo vệ môi  lĩnh vực quản lý nhà  trung ương trường giữa Bộ Tài  nước về bảo vệ  nguyên và Môi  môi trường giữa Bộ  trường với các bộ,  Tài nguyên và Môi  ngành khác. trường với các bộ,  ngành khác. c Xác định rõ chức  Bộ Tài  Bộ Nội vụ, và Báo cáo đề xuất  2017 ­2020 năng, nhiệm vụ và  nguyên và  một số bộ  hoàn thiện chức  quyền hạn của cơ  Môi trường ngành có liên  năng, nhiệm vụ và  quan quản lý nhà  quan, Ủy ban  quyền hạn của cơ 
  8. nước về bảo vệ  quan bảo vệ môi  môi trường cấp tỉnh,  trường cấp tỉnh,  huyện, xã; trong đó  huyện, xã; trong đó  xác định rõ chức  xác định rõ chức  trách, nhiệm vụ của  trách, nhiệm vụ của  cán bộ phụ trách  nhân dân các  cán bộ phụ trách  công tác môi trường  tỉnh, thành phố công tác môi trường  ở cấp xã. Nghiên  trực thuộc  ở cấp xã; bổ sung  cứu bổ sung chức  trung ương chức năng thanh tra  năng thanh tra môi  môi trường cho Chi  trường cho Chi cục  cục Bảo vệ môi  Bảo vệ môi trường  trường thuộc Sở Tài  thuộc Sở Tài nguyên  nguyên và Môi  và Môi trường các  trường các tỉnh. tỉnh. 2. Ở trung ương, rà  soát, sắp xếp tinh  gọn tổ chức bộ máy  Bộ Nội vụ, và Dự thảo Quyết định  của Tổng cục Môi  một số bộ  của Thủ tướng  trường, Bộ Tài  ngành có liên  Chính phủ quy định  nguyên và Môi  Bộ Tài  quan, Ủy ban  chức năng, nhiệm  a trường đảm bảo  nguyên và  2017 ­ 2020 nhân dân các  vụ, quyền hạn và cơ  khoa học, tránh  Môi trường tỉnh, thành phố cấu tổ chức của  chồng chéo về chức  trực thuộc  Tổng cục Môi  năng, nhiệm vụ  trung ương trường. giữa các đơn vị  trong bộ, trong tổng  cục. Ở cấp tỉnh, thành  lập phòng quản lý  về bảo tồn đa dạng  Dự thảo Thông tư  sinh học trực thuộc  Bộ Nội vụ, và hướng dẫn chức  Chi cục Bảo vệ môi  một số bộ  năng, nhiệm vụ,  trường đối với các  ngành có liên  quyền hạn và cơ  Bộ Tài  tỉnh có khu bảo tồn,  quan, Ủy ban  cấu tổ chức của Sở  b nguyên và  2017 ­ 2020 vườn quốc gia và  nhân dân các  Tài nguyên và Môi  Môi trường rừng đặc dụng để  tỉnh, thành phố trường thuộc Ủy ban  tham mưu tổ chức  trực thuộc  nhân dân tỉnh, thành  thực hiện các nhiệm  trung ương phố trực thuộc trung  vụ được giao theo  ương quy định của Luật  Đa dạng sinh học. c Ở cấp huyện, các  Bộ Tài  Bộ Nội vụ, và Dự thảo Thông tư  2017 ­ 2020 Phòng Tài nguyên và  nguyên và  một số bộ  hướng dẫn chức  Môi trường bố trí  Môi trường ngành có liên  năng, nhiệm vụ,  công chức để thực  quan, Ủy ban  quyền hạn và cơ 
  9. hiện nhiệm vụ  cấu tổ chức của Sở  quản lý nhà nước  Tài nguyên và Môi  về bảo vệ môi  trường thuộc Ủy ban  trường trên cơ sở  nhân dân tỉnh, thành  nhân dân các  biên chế hiện có. phố trực thuộc trung  tỉnh, thành phố  ương, Phòng Tài  trực thuộc  Ở cấp xã, bố trí cán  nguyên và Môi  trung ương bộ thực hiện nhiệm  trường thuộc Ủy ban  vụ quản lý nhà  nhân dân huyện,  nước về bảo vệ  quận, thị xã, thành  môi trường. phố thuộc tỉnh. Nghiên cứu, đề xuất  Báo cáo đề xuất mô  mô hình tổ chức cơ  hình tổ chức cơ  quan quản lý nhà  quan quản lý nhà  Bộ Nội vụ, và  nước về bảo vệ  nước về bảo vệ môi  một số bộ  môi trường ở trung  trường ở trung ương  ngành có liên  ương và địa phương  Bộ Tài  và địa phương cho  quan, Ủy ban  d cho giai đoạn 2021 ­  nguyên và  giai đoạn 2021 ­  2017 ­ 2020 nhân dân các  2030 phù hợp với  Môi trường 2030 phù hợp với  tỉnh, thành phố  tình hình và nhiệm  tình hình và nhiệm  trực thuộc  vụ của giai đoạn  vụ của giai đoạn  trung ương phát triển mới, xu  phát triển mới, xu  thế hội nhập và  thế hội nhập và  thông lệ quốc tế. thông lệ quốc tế. 3. Ban hành quy định  về trình độ chuyên  môn nghiệp vụ bắt  buộc đối với cán bộ  chuyên trách quản lý  môi tr ường cấp xã  Đánh giá nhu c ầu, cơ cấu công chức, viên chứQuy đ ịnh v c, lao đ ề tiêu  ộng h ợp đồng trong  Bộ Nội vụ,  trong vi các đơn vệc tiêu  ị quản lý nhà nước và đ n vị sự nghichuẩn các vị trí việc  Ủơy ban nhân   ệp; cơ cấu sắp xếp lại dựa  chu ẩ n hóa các v ị trí  B ộ  Tài   trên các nguyên tắc, tiêu chuẩn hóa công ch làm và chức danh  dân các tỉnh,ứ  c, viên chức đảm bảo đáp ứng  a việc làm và ch yêu c ức  ầu quản lý nhà n nguyên và  ước và ph ục vụ qu trong độướ c về bảộ  i ngũ cán b 2017­2020 thành ph ố trảựn lý nhà n c  o vệ môi  danh c trường ủ a độ i ngũ  Môi tr ường qu ả n lý môi tr ườ ng  thuộc trung  cán bộ quản lý môi  từ trung ương đến  ương trường từ trung  địa phương. ương đến địa  phương nhằm đáp  ứng tốt yêu cầu  nhiệm vụ được  giao. b Sắp xếp, điều  Bộ Tài  Bộ Nội vụ,  Sắp xếp lại, đảm  2017­2020 chuyển, bố trí công  nguyên và  Ủy ban nhân  bảo về chất lượng  chức, viên chức  Môi trường dân các tỉnh,  và số lượng đội ngũ  trong các cơ quan  thành phố trực công chức, viên  quản lý nhà nước  thuộc trung  chức đáp ứng yêu 
  10. về bảo vệ môi  trường đảm bảo  phù hợp với nhiệm  vụ được giao dựa  cầu quản lý nhà  trên các tiêu chí về  nước và phục vụ  trình độ phát triển,  ương quản lý nhà nước về  mức độ phát triển  bảo vệ môi trường. công nghiệp, tính đa  dạng sinh học, dân  số và các vấn đề  môi trường chính. 4. Điều tra, đánh giá,  xác định đối tượng,  nhu cầu, xây dựng  và thực hiện  chương trình đào  Báo cáo đánh giá,  tĐi ạo, bồi dưỡng về  ều tra, đánh giá, xác đ ịnh đối tượng, nhu cầu, xây dựng và thực hiện  xác định đối tượng  chuyên môn, nghi chương trình đào t ệpạ Sở Tài nguyên   o, bồi dưỡng v    chuyên môn, nghi ệp vụạ, qu Bộ Tài  ề và nhu cầu đào t o,  ản lý nhà  vnụ , quả n lý nhà  ước, ngoại ngữ, tin h và Môi tr ườ ng   ọc và các yêu cầu khác cho các cán b ộ quả2017­2020 n lý môi  a nguyên và  nội dung trọng tâm,  ntrướ ng từạ trung  ườc, ngo i ngữ, tin ươ Môi tr ng đếườ n đng các t ịa ph ươỉnh, thành   ng, tập trung vào c ấ p huyệ n, xã trọng điểm cần tăng  học và các yêu cầu  phố. cường năng lực  khác cho các cán bộ  quản lý môi trường. quản lý môi trường  từ trung ương đến  địa phương, tập  trung vào cấp  huyện, xã. Thiết kế chương  trình đào tạo, tập  huấn cho các đối  tượng, theo các nhu  cầu đã được xác  Khung chương trình,  định, bao gồm: tài  tài liệu, giảng viên,  Sở Tài nguyên  liệu đào tạo, tập  Bộ Tài  kế hoạch đào tạo;  và Môi trường  b huấn; đội ngũ giảng  nguyên và  các điều kiện bảo  2017 ­ 2020 các tỉnh, thành  viên; chương trình  Môi trường đảm thực hiện các  phố. đào tạo; kế hoạch  chương trình đào  đào tạo; các điều  tạo. kiện bảo đảm thực  hiện các chương  trình đào tạo, tập  huấn. c Tổ chức thực hiện  Bộ Tài  Sở Tài nguyên Các khóa đào tạo và  2017 ­ 2020 các chương trình,  nguyên và  và Môi trường tập huấn cho các  module đào tạo, tập  Môi trường các tỉnh, thành cán bộ quản lý môi  huấn cho các cán bộ  phố. trường ở trung ương 
  11. quản lý môi trường  ở trung ương và địa  và địa phương. phương, ưu tiên cấp  huyện, xã. 5. Xây dựng và thực  hiện các dự án cung  Phương tiện, trang  cấp, đầu tư phương  Bộ Tài  thiết bị, cơ sở vật  tiện, trang thiết bị,  nguyên và  chất kỹ thuật phục  Bộ Kế hoạch  cơ sở vật chất kỹ  Môi  vụ công tác thanh  a và Đầu tư, Bộ  2017­2020 thuật phục vụ công  trường, Ủy  tra, kiểm tra việc  Tài chính tác thanh tra, kiểm  ban nhân  chấp hành pháp luật  tra việc chấp hành  dân các tỉnh về bảo vệ môi  pháp luật về bảo vệ  trường. môi trường. Đầu tư phương  Phương tiện, trang  tiện, trang thiết bị,  Bộ Tài  thiết bị, cơ sở vật  cơ sở vật chất kỹ  nguyên và  chất kỹ thuật phục  thuật phục vụ công  Bộ Kế hoạch  Môi  vụ công tác giám sát,  b tác giám sát, quan  và Đầu tư, Bộ  2017­2020 trường, Ủy  quan trắc hiện trạng  trắc hiện trạng môi  Tài chính ban nhân  môi trường, cảnh  trường, cảnh báo  dân các tỉnh báo các sự cố về  các sự cố về môi  môi trường. trường. Phương tiện, trang  Trang bị đầy đủ các  Bộ Tài  thiết bị, cơ sở vật  phương tiện, thiết  nguyên và  Bộ Kế hoạch chất kỹ thuật phục  bị thu nhận, phân  Môi  c và Đầu tư, Bộ vụ công tác thu  2017 ­ 2020 tích, xử lý các số  trường, Ủy  Tài chính nhận, phân tích, xử  liệu, dữ liệu về môi  ban nhân  lý các số liệu, dữ  trường. dân các tỉnh liệu về môi trường. Đầu tư trang thiết  Phương tiện, trang  bị, máy móc, công  Bộ Tài  thiết bị, cơ sở vật  cụ hỗ trợ công tác  nguyên và  Bộ Kế hoạch chất văn phòng làm  quản lý môi trường  Môi  d và Đầu tư, Bộ việc, trang thiết bị,  2017­2020 từ trung ương đến  trường, Ủy  Tài chính máy móc, công cụ  địa phương, tập  ban nhân  hỗ trợ đồng bộ,  trung ưu tiên cấp  dân các tỉnh thống nhất. huyện, xã.    
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0