![](images/graphics/blank.gif)
Rèn luyện kỹ năng nghiên cứu khoa học góp phần nâng cao sự thích ứng với hoạt động nghiên cứu khoa học của giảng viên trẻ ở nhà trường quân đội hiện nay
lượt xem 0
download
![](https://tailieu.vn/static/b2013az/templates/version1/default/images/down16x21.png)
Bài viết trình bày một số biện pháp rèn luyện kỹ năng NCKH góp phần nâng cao sự thích ứng với hoạt động NCKH của giảng viên trẻ ở nhà trường quân đội hiện nay; Phát huy vai trò của đội ngũ giảng viên đầu ngành trong quá trình rèn luyện kỹ năng NCKH cho giảng viên trẻ.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Rèn luyện kỹ năng nghiên cứu khoa học góp phần nâng cao sự thích ứng với hoạt động nghiên cứu khoa học của giảng viên trẻ ở nhà trường quân đội hiện nay
- Journal of educational equipment: Education management, Volume 1, Issue 282 (February 2023) ISSN 1859 - 0810 Rèn luyện kỹ năng nghiên cứu khoa học góp phần nâng cao sự thích ứng với hoạt động nghiên cứu khoa học của giảng viên trẻ ở nhà trường quân đội hiện nay Đỗ Duy Môn*, Nguyễn Thanh Tùng ** *PGS, TS, Giảng viên, Học viện Chính trị - BQP ** ThS, Hệ Sau Đại học, Học viện Chính trị - BQP Received: 26/12/2022 Accepted: 27/12/2022 Published:15/01/2023 Abstract: Scientific research skills are one of the key issues in the process of improving the adaptability to scientific research activities of young lecturers at military schools. It will generate practical problem- solving methods; exercise the ability to think independently and creatively; exchange of methodologies; using appropriate theories and research methods… Therefore, training scientific research skills for young lecturers is an objective requirement in the education and training work of schools to Young lecturers quickly adapt and participate in scientific research activities at military schools effectively. Keywords: Skills, adaptation, scientific research, young lecturers, military school 1. Đặt vấn đề quá trình rèn luyện kỹ năng NCKH cho giảng viên Nghiên cứu khoa học (NCKH) là hoạt động sáng trẻ ở các nhà trường quân đội diễn ra theo một trình tạo của những người có khả năng nhằm nhận thức về tự lôgic, khoa học, chặt chẽ, thống nhất. Kỹ năng hiện thực, về các quy luật khách quan của thế giới qua NCKH của giảng viên trẻ ở các nhà trường quân đội đó tạo ra những tri thức có giá trị để sử dụng vào việc có quá trinh hình thành và phát triển tuân theo các cải tạo thế giới, phục vụ nhu cầu sống của nhân loại. quy luật nhất định. Việc tổ chức bồi dưỡng, rèn luyện Trong xã hội khoa học kĩ thuật phát triển như vũ bão kỹ năng NCKH cho giảng viên trẻ theo một quy trình hiện nay thì NCKH lại càng có vai trò quan trọng đối khoa học, chặt chẽ không chi giúp giảng viên trẻ năm với người giảng viên nói chung, giảng viên trẻ ở nhà vững kiến thức lý thuyêt mà còn tạo điêu kiện thuận trường quân đội nói riêng, bởi hoạt động NCKH luôn lợi cho họ vận dụng vào những tình huống thực tiễn gắn liền và bổ sung, hỗ trợ cho hoạt động giảng dạy NCKH phong phú, đa dạng từ đó có thể đạt trình độ của giảng viên. Theo đó, NCKH ở người giảng viên thành thạo về hệ thống các kỹ năng NCKH góp phần đòi hỏi phải được thích ứng càng sớm càng tốt, đặc quan trọng đẩy nhanh sự thích ứng với hoạt động biệt từ khi mới vào nghề - giảng viên trẻ. Thích ứng NCKH của giảng viên trẻ. Xây dựng quy trình rèn với hoạt động NCKH của giảng viên trẻ là sự điều luyện kỹ năng NCKH cho giảng viên trẻ có thế theo chỉnh, thay đổi về nhận thức, thái độ và hành động các giai đoạn cơ bản sau: của giảng viên đáp ứng với những yêu cầu của chính Giai đoạn 1: cần trang bị cho đội ngũ giảng viên hoạt động NCKH. Để nâng cao khả năng thích ứng trẻ biết được hệ thống kiến thức lý thuyết cơ bản, với hoạt động NCKH của giảng viên trẻ ở các nhà trước hết là lý thuyết về khoa học, bồi dưỡng cho trường quân đội cần tác động vào nhiều yếu tố, trong đội ngũ giảng viên trẻ hiểu được khoa học là một đó rèn luyện kỹ năng NCKH là yếu tố quan trọng trực hệ thống tri thức được rút ra từ hoạt động thực tiễn tiếp góp phần đẩy nhanh sự thích ứng với hoạt động và được chứng minh, khẳng định bằng phương pháp NCKH của giảng viên trẻ. NCKH. Chính phương pháp NCKH và kỹ năng 2. Một số biện pháp rèn luyện kỹ năng NCKH NCKH luôn giữ vị trí, vai trò quan trọng trong việc góp phần nâng cao sự thích ứng với hoạt động tìm ra những tri thức mới của quá trình NCKH. Bên NCKH của giảng viên trẻ ở nhà trường quân đội cạnh đó, tiếp tục làm cho đội ngũ giảng viên trẻ biết hiện nay được về phương luận NCKH. Phương pháp luận là 2.1. Xây dựng và thực hiện có hiệu quả quy trình hệ thống các nguyên lý, quan điểm, là cơ sở và có tác rèn luyện kỹ năng NCKH cho giảng viên trẻ dụng chỉ đạo, xây dựng các phương pháp, xác định Đây là biện pháp rất quan trọng bào đảm cho phạm vi, khả năng áp dụng các phương pháp và định 15 Journal homepage: www.tapchithietbigiaoduc.vn
- Journal of educational equipment: Education management, Volume 1, Issue 282 ( February 2023) ISSN 1859 - 0810 hướng cho việc nghiên cứu tìm tòi cũng như việc dạng hoá các hình thức rèn luyện kỹ năng NCKH lựa chọn, vận dụng phương pháp. Nói cách khác thì cũng là điều kiện để nhà trường kiểm định mức độ phương pháp luận chính là lý luận về phương pháp hình thành và phát triển kỹ năng NCKH và mức độ bao hàm hệ thống các phương pháp, thế giới quan thích ứng với hoạt động này ở giảng viên, bảo đảm và nhân sinh quan của người sử dụng phưong pháp cho quá trình rèn luyện kỹ năng NCKH cho giảng và các nguyên tắc để giải quyết các vấn đề đã đặt ra. viên diễn ra một cách có hệ thống, thường xuyên và Giai đoạn 2: cần phổ biến và tổ chức thực hành liên tục. rèn luyện các kỹ năng NCKH cho đội ngũ giảng viên 2.4. Phát huy tính tự giác, chủ động, tích cực tự trẻ như: Lựa chọn chủ đề nghiên cứu và đặt tên đề tài rèn luyện kỹ năng NCKH của giảng viên trẻ. Đây nghiên cứu; xác định mục tiêu nghiên cứu; đặt câu là biện pháp căn bản, có ý nghĩa rất quan trọng đối hỏi nghiên cứu; đưa luận điểm, tức giả thuyết nghiên với hoạt động rèn luyện kỹ năng NCKH cho giảng cứu; nêu các luận cứ để chứng minh giả thuyết; lựa viên trẻ. Hoạt động tự rèn luyện kỹ năng NCKH của chọn các giải pháp để chứng minh giả thuyết, tổng mỗi giảng viên trẻ sẽ trực tiếp quyết định mức độ hợp báo cáo đề tài. hình thành và phát triển kỹ năng NCKH nói riêng và Giai đoạn 3: Tiến hành kiểm tra, đánh giá trình mức độ thích ứng với hoạt động NCKH của giảng độ kỹ năng NCKH của đội ngũ giảng viên trẻ, tức là viên trẻ. Hoạt động tự rèn luyện giúp phát triển, củng từ các bước trong hệ thống các kỹ năng NCKH, ta cố xu huớng nghề nghiệp, phát huy tính tích cực, tiến hành kiểm tra mức độ thành thạo thực hiện các chủ động, sáng tạo của mỗi giảng viên trẻ trong quá kỹ năng trong quá bình nghiên cứu, để từ đó tiếp tục trình rèn luyện, củng cố và hoàn thiện hệ thống kỹ bồi dưỡng cho phù hợp, đạt được yêu cầu đề ra. năng NCKH và khả năng thích ứng với hoạt động 2.2. Phát huy vai trò của đội ngũ giảng viên đầu này trong quá trình công tác. Phát huy tính chủ động, ngành trong quá trình rèn luyện kỹ năng NCKH tích cực tự rèn luyện kỹ năng NCKH của giảng viên cho giảng viên trẻ . Đây là biện pháp giữ vị trí quan trẻ phải xuất phát từ chính nhận thức và nhu cầu cùa trọng, vì bồi dưỡng, rèn luyện kỹ năng nghiên cứu bản thân họ. Đây là điều kiện để xây dựng cho giảng khoa học cho giảng viên trẻ ở các nhà trường quân viên trẻ ý thức vươn lên học tập, rèn luyện không đội là quá trình lâu dài, liên tục với sự tham gia của ngừng, lòng say mê, tính chủ động, hứng thú NCKH nhiều lực lượng, trong đó lực lượng giảng viên đầu để hoàn thiện các kỹ năng. Ngoài ra kết quả của hoạt ngành của nhà trường giữ vai trò cơ bản, chủ yếu. động rèn luyện kỹ năng NCKH cho giảng viên trẻ Chất lượng, hiệu quả hoạt động rèn luyện kỹ năng chỉ có thể bền vững khi những tác động rèn luyện từ NCKH cho giảng viên trẻ phụ thuộc nhiều vào sự bên ngoài được giảng viên trẻ lĩnh hội nghiêm túc và phối hợp thống nhất, chặt chẽ trong tất cả các khâu, chuyển hoá vào thành nhu cầu, động cơ, mục đích các bước của quá trình bồi dưỡng, rèn luyện. Thực hoạt động của bản thân. tiễn cho thấy khi nào mà đội ngũ giảng viên đầu 3. Kết luận ngành của các nhà trường vào cuộc, phát huy tối Kỹ năng NCKH là một yếu tố quan trọng góp phần đa vai trò trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ bồi nâng cao khả năng thích ứng với hoạt động NCKH dưỡng, rèn luyện kỹ năng NCKH cho giảng viên trẻ của giảng viên trẻ ở các nhà trường quân đội. Vì vậy, thì hoạt động này sẽ đạt kết quả tốt, kỹ năng NCKH rèn luyện kỹ năng NCKH cho giảng viên trẻ ở các nhà của giảng viên được nâng lên, đồng thời sự thích ứng trường quân đội có vai trò quan trọng trong việc đẩy với hoạt động NCKH của giảng viên cũng được đẩy nhanh sự thích ứng với hoạt động NCKH của họ, góp nhanh. phần hoàn thành tốt nhiệm vụ giảng dạy và NCKH của 2.3. Đa dạng hoá các hình thức rèn luyện kỹ năng giảng viên ở nhà trường quân đội. NCKH cho giảng viên trẻ. Kỹ năng NCKH là một Tài liệu tham khảo bộ phận hợp thành năng lực sư phạm của giảng viên 1. Vũ Cao Đàm (2005), Phương pháp luận nghiên trẻ hình thành, củng cố và phát triển thông qua quá cứu khoa học, Nxb Khoa học và Kỹ thuật, Hà Nội. trình giảng viên tré tham gia vào các hình thức hoạt 2. Nguyễn Văn Hộ (2000), Thích ứng sư phạm, động thực tiễn NCKH. Đa dạng hoá các hình thức Nxb Giáo dục, Hà Nội. rèn luyện kỹ năng NCKH tạo điều kiện cho giảng 3. Vũ Quang Lộc (2001), “Mối quan hệ giữa nâng viên trẻ có điều kiện vận dụng linh hoạt, sáng tạo cao chất lượng giảng dạy và nghiên cứu KHXH&NV kiến thức lý thuyết vào các hình thức NCKH cụ thể, ở các trường quân đội”, Đề tài nghiên cứu khoa học qua đó từng bước nâng cao kỹ năng nghiên cứu. Đa Cục Nhà trường, BTTM. 16 Journal homepage: www.tapchithietbigiaoduc.vn
![](images/graphics/blank.gif)
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Rèn luyện kĩ năng thuyết trình đa phương tiện cho học sinh trung học phổ thông
7 p |
249 |
24
-
Sinh viên khoa học xã hội và nhân văn với kỹ năng nghiên cứu khoa học: Phần 1
0 p |
116 |
13
-
Sinh viên khoa học xã hội và nhân văn với kỹ năng nghiên cứu khoa học: Phần 2
101 p |
104 |
12
-
Tiểu luận Phương pháp tổ chức cho trẻ mầm non khám phá môi trường xung quanh: Biện pháp rèn luyện kỹ năng quan sát cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi khám phá khoa học
70 p |
105 |
9
-
Bàn về một số phương pháp rèn luyện kỹ thuật ghi chép trong giảng dạy dịch nói tại khoa tiếng Trung Quốc, Học viện Khoa học Quân sự
10 p |
120 |
7
-
Kết quả nghiên cứu về rèn luyện kỹ năng chuẩn bị bài lên lớp cho sinh viên sư phạm kỹ thuật - Nguyễn Tất Thắng
6 p |
119 |
6
-
Thực trạng và biện pháp rèn luyện kỹ năng lập kế hoạch học tập của sinh viên khoa Giáo dục mầm non, trường Đại học sư phạm, Đại học Huế
5 p |
45 |
5
-
Thực trạng rèn luyện kỹ năng hợp tác của sinh viên trường Đại học Sư phạm – Đại học Huế
9 p |
105 |
4
-
Thực trạng và biện pháp rèn luyện kĩ năng thoát hiểm cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi
9 p |
20 |
4
-
Một số yêu cầu rèn luyện kỹ năng nói trong học môn Tiếng Anh cho sinh viên ở Trường Đại học Thủ đô Hà Nội
3 p |
5 |
3
-
Khảo sát thực trạng việc trang bị kỹ năng mềm cho sinh viên năm thứ tư ngành Ngôn ngữ Anh, Trường Đại học Đồng Tháp
3 p |
7 |
2
-
Rèn luyện cho sinh viên kỹ năng tổ chức nghiên cứu khoa học để đáp ứng nhu cầu đào tạo mới
11 p |
41 |
2
-
Các khó khăn để hoàn thành đề tài nghiên cứu khoa học của sinh viên đại học khối ngành kinh tế tại Thành phố Hồ Chí Minh
16 p |
34 |
2
-
Hoạt động rèn luyện kỹ năng quản lý cảm xúc của sinh viên ngành Giáo dục mầm non Trường Cao đẳng Sư phạm Đắk Lắk
14 p |
5 |
1
-
Thực trạng các yếu tố ảnh hưởng đến rèn luyện kỹ năng học tập theo hướng phát huy tính tích của sinh viên Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Vinh
3 p |
4 |
0
-
Biện pháp rèn luyện kỹ năng giao tiếp cho sinh viên kỹ thuật Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Vinh
3 p |
2 |
0
-
Tính hiệu quả của sử dụng phản hồi trong đào tạo kỹ năng hành vi
3 p |
1 |
0
![](images/icons/closefanbox.gif)
![](images/icons/closefanbox.gif)
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn
![](https://tailieu.vn/static/b2013az/templates/version1/default/js/fancybox2/source/ajax_loader.gif)