M ĐU
1. Lí do ch n đ tài
Trong các yêu c u v đi m i ph ng pháp d y h c Đa lý theo h ng ươ ướ
phát huy tính tích c c c a h c sinh, đa s giáo viên đu l a ch n các
ph ng pháp nh m phát tri n t duy, tính tích c c c a h c sinh. Tuy nhiênươ ư
các ph ng pháp d y h c tích c c yêu c u h ng vào vi c rèn luy n kươ ướ
năng thu th p thông tin t nhi u ngu n khác nhau, k năng phân tích, t ng
h p, khái quát đ rút ra k t lu n v các thông tin thu th p đc, k năng ế ượ
trình bày k t qu nghiên c u thông tin m t cách khoa h c, thuy t ph c ế ế
còn g i là k năng báo cáo và các ph ng pháp mà giáo viên v n d ng đ ươ
rèn luy n k năng vi t và trình bày báo cáo cho h c sinh thì giáo viên v n ế
còn nhi u lúng túng trong quá trình s d ng. Đây là nh ng ph ng pháp ươ
d y h c tích c c có tác d ng t t trong d y h c phát tri n các k năng h c
t p c a h c sinh, phù h p v i xu h ng rèn luy n kh năng ho t đng đc ướ
l p, ch đng trong quá trình nh n th c. Ph ng pháp này còn rèn luy n ươ
cho h c sinh các k năng phân tích, liên h , trình bày,… khi tìm hi u m t
v n đ yêu c u v n d ng ki n th c đã h c và liên h th c ti n m t cách ế
hi u qu h n. ơ
L p 10 là l p đu c p THPT nên các em ch a hình thành đy đ v k ư
năng vi t báo cáo, vì v y vi c rèn luy n k năng vi t báo cáo cho các em làế ế
ti n đ đ các em hoàn thi n h n k năng này đng th i là c s cho vi c ơ ơ
vi t báo cáo các l p sau.ế
Đ tăng c ng vi c rèn luy n cho h c sinh các k năng thu th p, x lí ườ
thông tin, t đó t ng h p và trình bày thông tin góp ph n hình thành nh ng
năng l c c n thi t c a ng i lao đng m i h c sinh, góp ph n nâng cao ế ườ
hi u qu d y h c b môn Đa lý trung h c ph thông (THPT), tôi đã ch n
nghiên c u v n đ “Rèn luy n k năng vi t báo cáo Đa lý cho h c sinh ế
l p 10 trung h c ph thông” . Hi v ng s góp ph n nâng cao ch t l ng ượ
d y h c b môn Đa lý.
2. M c tiêu c a đ tài
Xác đnh đc h th ng k năng vi t báo cáo Đa lý và các ph ng pháp rèn ượ ế ươ
luy n các k năng đó nh m nâng cao ch t l ng d y h c Đa lý 10 THPT. ượ
1
3. Nhi m v c a đ tài
- Nghiên c u c s lí lu n cho vi c xác đnh h th ng k năng c n thi t cho ơ ế
vi c vi t báo cáo Đa lý trong d y h c. ế
- Tìm hi u th c tr ng d y và h c các bài vi t báo cáo Đa lý trong ch ng ế ươ
trình Đa lý 10 THPT (ban c b n) hi n nay. ơ
- Xác đnh h th ng k năng c n thi t cho vi c vi t báo cáo Đa lý trong d y ế ế
h c Đa lý THPT, t đó xác đnh ph ng pháp phù h p đ rèn luy n các k năng ươ
đó.
- Ti n hành th c nghi m s ph m đ th y đc tính kh thi và hi u qu c aế ư ượ
vi c s d ng h th ng k năng vi t báo cáo Đa lý trong d y h c Đa lý 10 ế
THPT.
4. Ph m vi nghiên c u
Các bài vi t báo cáo Đa lý l p 10 THPT (Ban c b n).ế ơ
5. Ph ng pháp nghiên c uươ
- Ph ng pháp lí thuy t.ươ ế
- Ph ng pháp nghiên c u th c ti n.ươ
2
N I DUNG
CH NG 1. C S LÍ LU N VÀ TH C TI N C A VI C RÈNƯƠ Ơ
LUY N K NĂNG VI T BÁO CÁO ĐA LÝ CHO H C SINH L P 10
THPT
1. Báo cáo Đa lý
1.1. Khái ni m
- Báo cáo là m t hình th c mà trong đó, h c sinh d i s h ng d n c a ướ ướ
giáo viên, thu th p, phân tích, t ng h p s li u, t li u,... trình bày thành ư
báo cáo, sau đó thuy t trình tr c nhóm hay toàn l p.ế ướ
- Báo cáo Đa lý là m t d ng bài th c hành, mà trong đó h c sinh d i ướ
s h ng d n c a giáo viên, ti n hành thu th p, phân tích, t ng h p, khái ướ ế
quát hóa thông tin đa lý, sau đó vi t và trình bày báo cáo v m t v n đ đa ế
lý tr c l p ho c tr c nhóm.ướ ướ
Báo cáo có th ti n hành trong ch ng trình n i khóa ho c ngo i khóa. ế ươ
1.2. Phân lo i báo cáo Đa lý
Báo cáo Đa lý có th trình bày d i nhi u d ng khác nhau: ướ
- Báo cáo Đa lý trình bày d i d ng m t bài vi t (dài hay ng n) v m t ướ ế
v n đ đa lý t nhiên, kinh t - xã h i c a đa ph ng, qu c gia hay m t ế ươ
v n đ toàn c u. Đây là lo i ph bi n hi n nay trong ch ng trình ph ế ươ
thông.
- Báo cáo Đa lý có th là m t s s u t p tranh nh đc s p x p theo ư ượ ế
h th ng kèm theo l i thuy t minh, m t s h th ng l c đ, hình v , ế ượ
tranh nh, s đ th hi n m t ch đ nh t đnh. ơ
1.3. N i dung báo cáo Đa lý
N i dung báo cáo đa lý r t phong phú. Đó là các v n đ v t nhiên,
kinh t - xã h i c a đa ph ng, đt n c và toàn c u.ế ươ ướ
- Báo cáo có th đc ti n hành sau khi t ng k t bài h c, m t ch đ, ượ ế ế
m t ch ng, hay t ng k t ch ng trình nh m h th ng hóa ki n th c đã ươ ế ươ ế
h c.
- Ngoài ra, báo cáo còn đc ti n hành sau khi kh o sát, đi u tra các điượ ế
t ng đa lí đa ph ng.ượ ươ
1.4. T m quan tr ng c a báo cáo Đa lý trong d y h c
Trong d y h c báo cáo đa lý có vai trò quan tr ng, nó rèn luy n cho h c
sinh các kh năng nh : ư
3
- Nói, giao ti p và trình bày quan đi m c a mình tr c ng i khác.ế ướ ườ
- Thu th p nh ng thông tin t nhi u ngu n khác nhau nh sách v , tài ư
li u tham kh o, s li u trên th c đa,...
- Hi u đc ph ng pháp trình bày m t báo cáo khoa h c dù là đn ượ ươ ơ
gi n.
- Hi u nh ng v n đ đc trình bày m t cách k l ng theo h ng ”h c ượ ưỡ ướ
qua làm”.
- Đi đáp ho c th o lu n, tranh lu n v i ng i khác m t cách lôgic. ườ
- H p tác v i các b n trong nhóm, t , l p.
- Nâng cao kĩ năng s ng.
Nh v y, k năng báo cáo th ng dùng cho h c sinh THPT th hi nư ườ
s v n d ng t ng h p nhi u k thu t khác nhau nh tìm tòi, khám phá, ư
quan sát, ph ng v n, thuy t trình, đi tho i,... Rèn luy n đc k năng ế ượ
này nghĩa là HS đã đt mình vào v trí c a ng i v a có khám phá, tìm ư
tòi, phân tích, t ng h p, khái quát hóa ki n th c, v a ph bi n các tri ế ế
th c đa lý cho nh ng ng i xung quanh mình. ườ
1.5. Các ho t đng làm c s hình thành k năng vi t báo cáo đa lý ơ ế
1.5.1. Thu th p thông tin
Mu n thu th p thông tin thì c n thi t ph i xác đnh đc v n đ báo ế ượ
cáo là gì? C th h n là ph i xác đnh tên ho c n i dung mà bài báo cáo ơ
c n đ c p đn. Trên c s xác đnh v n đ báo cáo, ng i vi t s có c ế ơ ườ ế ơ
s đ ti n hành thu th p thông tin liên quan đn v n đ đó m t cách nhanh ế ế
nh t, hi u qu nh t.
Khi s d ng các thông tin thu th p đc t nhi u ngu n khác nhau, c n ượ
ch n l c nh ng thông tin có liên quan đn ch đ báo cáo. Các thông tin ế
ch n l c nên ghi thành phi u r i, ho c photo thành t r i và b vào túi h ế
s báo cáo, s p x p theo tr t t đ d s d ng khi vi t báo cáo. Các t p sơ ế ế
li u, b ng s li u, b n đ, tranh nh,... nên đ riêng.
1.5.2. X lý, t ng h p thông tin
Công vi c này bao g m phân tích, t ng h p, khái quát hóa ngu n t li u ư
đã thu th p đc. ượ
- Phân tích t li u: C n xem xét t li u thu th p đc có chính xác, c pư ư ượ
nh t không? N i dung t li u bao hàm v n đ gì? Liên quan đn n i dung nào ư ế
c a báo cáo?,...
4
- T ng h p t li u: b sung thêm nh ng thông tin còn thi u, l a ch n ư ế
nh ng n i dung c a t li u c n làm rõ cho n i dung c a báo cáo, liên h ư
các thông tin v i nhau nh m xác l p tính th ng nh t và rút ra các nh n xét
c n thi t phù h p v i b n ch t c a s vi c, hi n t ng trong ch đ báo ế ượ
cáo.
- Khái quát hóa: trong báo cáo c n nêu nh ng nh n xét, ý ki n nh n đnh ế
khái quát hóa, ho c t k t qu hi n t ng có th có nh ng đ xu t thích ế ượ
h p v gi i pháp, bi n pháp.
1.5.3. Trình bày thông tin
Hình th c trình bày thông tin có th là b n báo cáo, ho c trình bày mi ng
(trên c s đ c ng chu n b s n).ơ ươ
Đ trình bày thông tin đa lý khoa h c, vi c đu tiên c n ph i xây d ng
đc đ c ng (dàn ý) bài báo cáo. Đ c ng (dàn ý) bài báo cáo xây d ngượ ươ ươ
m c đ khái quát, sau đó chi ti t hóa đ làm c s cho vi c vi t m t b n ế ơ ế
báo cáo hoàn ch nh.
a. Bài vi t báo cáoế
- B n báo cáo c a h c sinh nên có nh ng n i dung sau:
+ Gi i thi u ng n g n v v n đ báo cáo: tên đ tài, đa đi m, th i
gian, m c đích và nhi m v c th c a ho t đng.
+ Trình bày v n t t các ho t đng và ph ng pháp đã th c hi n. ươ
+ Trình bày, mô t nh ng k t qu th c hi n đc. ế ượ
+ K t lu n, đ xu t ý ki n (n u có).ế ế ế
- Ngôn ng c a báo cáo:
+ Văn phong khoa h c, ng n g n, súc tích, không dùng văn nói trong báo
cáo.
+ Trình bày v n đ khách quan, không th hi n c m xúc c a mình ho c
mô t theo hình th c văn h c.
+ Câu trong báo cáo nên dùng th b đng. Ví d : không vi t: ”chúng ế
tôi đã nghiên c u k v n đ trên và th y r ng...” mà nên vi t ”T k t qu ế ế
nghiên c u v n đ trên, có th th y...”
+ Đ báo cáo ng n g n và làm rõ v n đ, nên tăng c ng s d ng b n ườ
đ, l c đ, tranh nh, bi u đ, s đ, b ng s li u, các s li u r i,.... ượ ơ
- Trình bày b n báo cáo:
+ Dùng đ m c h p lí.
5