Cũng giống như các ngành nghề kinh doanh khác, ngoài góc độ lợi nhuận, <br />
kinh doanh nhà hàng cũng luôn ẩn chứa những rủi ro mà nếu không có sự tính <br />
toán kỹ lưỡng sẽ khiến các chủ nhà hàng không tránh khỏi những bỡ ngỡ và rối <br />
trí khi gặp phải.<br />
Rủi ro thứ nhất: Thiệt hại do cháy nổ<br />
Do hầu hết nhà hàng đều sử dụng bếp nấu tại chỗ nên rất dễ có nguy cơ <br />
bị cháy, đặc biệt là từ mỡ, dầu và các nguồn điện. Nguy cơ thiệt hại cháy phụ <br />
thuộc vào đồ ăn đang được chế biến và các thiết bị sử dụng. Ví dụ, một quán cà <br />
phê chỉ phục vụ bánh mì và đồ uống có nguy cơ cháy thấp hơn nhiều so với một <br />
nhà hàng chuyên phục vụ các đồ nướng hoặc lẩu.<br />
Ngoài vấn đề phải liên đới pháp lý, cháy nổ còn có thể khiến chủ nhà <br />
hàng phải bỏ thêm chi phí cho việc kinh doanh nhà hàng do thiệt hại tài sản. Vì <br />
vậy cần phải hết sức lưu ý đảm bảo an toàn cho khu vực bếp nấu bằng cách <br />
thường xuyên kiểm tra, chùi rửa. Trang bị các vậy dụng phòng cháy, chữa cháy <br />
trong nhà hàng.<br />
Rủi ro thứ hai: Hư hỏng thực phẩm<br />
Rủi ro đặc thù trong kinh doanh nhà hàng đó là hư hỏng thực phẩm. Việc <br />
bảo quản nguyên liệu trong các thiết bị làm lạnh là điều thiết yếu đối với các <br />
nhà hàng, do đó các chủ nhà hàng cần phải chuẩn bị cho khả năng này nếu bất <br />
ngờ các thiết bị làm lạnh bị hỏng, mất điện khiến cho đồ uống và thực phẩm bị <br />
phân hủy. Vì vậy, cần có hệ thống cung cấp điện luôn ổn định và an toàn.<br />
Rủi ro thứ ba: Thực phẩm nhiễm độc<br />
Nếu một khách hàng bị ngộ độc thực phẩm từ bữa ăn trong thực đơn nhà <br />
hàng thì nhà hàng phải chịu trách nhiệm về mặt pháp lý để bồi thường cho <br />
những gì mà họ phải chịu. Nếu một khách hàng, hoặc nhiều khách hàng, kiện <br />
nhà hàng khi họ bị ngộ độc thực phẩm, thì nhà hàng sẽ phải trả tiền cho họ bao <br />
gồm chi phí y tế, thu nhập từ việc vắng mặt tại nơi làm việc, và chi phí pháp lý. <br />
Những thiệt hại về ngộ độc thực phẩm có thể làm nhà hàng ngừng hoạt <br />
động vì vậy tốt nhất để tránh xảy ra vấn đề này cần quản lý đúng cách thực <br />
phẩm của nhà hàng để chắc chắn rằng nó phù hợp cho thực khách. Chủ nhà <br />
hàng phải tuyệt đối thận trọng trong việc chọn nguồn cung cấp thực phẩm <br />
sạch, khâu xử lý thực phẩm và chế biến hợp đảm bảo vệ sinh an toàn thực <br />
phẩm. Nhà hàng thường xuyên được vệ sinh làm sạch và các thiết bị như tủ <br />
lạnh hoặc phòng lạnh được bảo dưỡng liên tục.<br />
Rủi ro thứ tư: Không xây dựng được thương hiệu<br />
Việc xác định vị trí kinh doanh không phù hợp với nhu cầu của thực khách <br />
cũng là rủi ro trong kinh doanh nhà hàng. Vì nếu không có nhiều kinh nghiệm <br />
trong lĩnh vực này chủ nhà hàng sẽ đối mặt với nguy cơ thua lỗ rất lớn. <br />
Việc khẳng định được thương hiệu là một việc làm công phu và phải được đầu <br />
tư trực tiếp qua tên nhà hàng, cách thức phục vụ của nhân viên, cách bày trí <br />
không gian, hương vị của món ăn, phương thức quảng cáo….<br />
Rủi ro thứ năm: Trộm cắp, lừa đảo<br />
Nhà hàng có thể bị trộm đột nhập khi đang đóng cửa hoặc kể cả khi đang <br />
kinh doanh: các loại rượu vang chất lượng cao và Whisky....., có thể là những <br />
món hàng đặc biệt hấp dẫn cho những tên trộm. Ngoài ra, chủ nhà hàng có thể <br />
đối mặt với sự gian lận của nhân viên ngay trong chính nhà hàng của mình. Cần <br />
có kỹ năng, năng lực quản lý nhà hàng.<br />