intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sách: Tư Duy Lại Tương Lai

Chia sẻ: Thai My | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:47

172
lượt xem
52
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Những nhà lãnh đạo kinh doanh và những nhà chiến lược kinh doanh nào muốn thành công trong một môi trường hỗn loạn và cách mạng không nên bỏ qua quyển sách này. Vì qua cuốn sách các tác giả cung cấp cho chúng ta những bộ phận khái niệm quan trọng mà người ta có thể dùng để dựng nên một mô hình mới về kinh doanh.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sách: Tư Duy Lại Tương Lai

  1. LỜI NÓI ĐẦU: NHÌN LẠI CÔNG CUỘC KINH DOANH Rowan Gibson _Không ai có thế lái xe đi đến tương lai theo 1 chương trình đã cài đặt sẵn. _Hiện nay có nhiều người lên tiếng hỏi chủ nghĩa tư bản đang thực sự dẫn chúng ta đến đâu.Hoặc tại sao chúng ta phải chạy đua để đi đến đó. _Ngày nay khi chúng ta nhìn vào tương lai thì chẳng có gì chắc chắn nơi chúng ta đi tới và bằng cách nào *CHUẨN BỊ CHO TƯƠNG LAI _Trong khi chúng ta chuẩn bị rời khỏi con người và tiến vào vùng đ ất l ạ l ẫm nằm ở phía trước thì hiển nhiên chúng ta cần có 1 loại phương tiện vận chuyển mới, 1 số kĩ năng điều khiển rất khác so với trước và 1 nhận thức mới về phương hướng. _Chúng ta phải nhìn lại tương lai.Nhưng vì tương lai có nhiều mặt vậy chúng ta bắt đầu nhìn lại như thế nào? _Nhận thức tương lai khác quá khứ.Cuộc hành trình đi đến tương lai sẽ là diễn biến nằm ngoài kinh nghiệm đã trải qua và chúng ta phải thay đổi tư duy 1 cách tương ứng *CON ĐƯỜNG CHẤM DỨT TẠI ĐÂY _Hầu hết chúng ta vẫn hành động cứ như tương lai sẽ là sự tiếp nối tuyến ngoại suy của hiện tại-> giống như con đường thẳng kéo dài đến tận chân trời. _Cuộc sống là 1 chuỗi của những va chạm trong đó sự kiện này làm thay đổi sự kiện tiếp theo 1 cách hoàn toàn không thề đoán trước và thậm chí mang tính tàn phá nữa. _Sự thật tương lai không phải là sự tiếp tục của quá khứ.Nó là 1 chuỗi các giai đoạn. _Các con đường đều mang tính chất tuyến tính và lối tư duy tuyến tính là vô ích trong 1 thế giới phi tuyến tính 1
  2. *THỜI ĐẠI MỚI ĐÒI HỎI TỔ CHỨC MỚI _Thời đại mới của ngày mai sẽ đưa đến những cách thức cạnh tranh mới.Và những công ti thành công là công ti nắm bắt được cách thức đó trước tiên và vượt qua hang rào tổ chức quen thuộc để hành động 1 cách khác đi. _Kẻ chiến thắng của thế kỉ XXI sẽ là những ai có khả năng thay đổi tổ chức c ủa mình thành cái gì đó giống như chiếc xe jeep tức chiếc xe nhiều cầu, chạy với mọi địa hình chắc chắn, hiệu qua và dễ điều khiển. _Qúa tirnh2 biến đổi kinh doanh bản thân trở thành 1 cuộc đua, những ai chậm chân trong quá trình này có thể bị tụt hậu và không bao giờ trở lại cuộc đua này nữa. _Chúng ta phải đạt được sự biến đổi triệt để các tổ chức của chúng ta trong khi cuộc chạy đua đang diễn ra. *SAU ĐÂY CHÚNG TA ĐI ĐẾN ĐÂU _Nếu chỉ có 1 phương tiện tổ chức mới thì sẽ không đủ để chạy đua vào tương lai. _Nếu chúng ta không có quan điểm rõ ràng về nơi mà chúng ta đi đến thì chúng ta sẽ đi vào tương lai mà không có mục đích , bỏ qua cơ hội và rơi vào khủng hoảng.Trong khi người khác đang vượt lên phía trước và làm chủ vận mệnh. _Ở thế kỉ XXI, người chiến thắng là những ai đứng trước đường cong thay đ ỗi không ngừng xem xét lại ngành nghề của mình, tạo ra thị trường mới, khai phá con đường mới, sáng tạo lại qui tắc cạnh tranh, thách thức với hiện trạng. _Những nhà lãnh đạo thành công của ngày mai là những người phi tập trung hóa quyền lực và dân chủ hóa chiến lược bằng cách lôi kéo nhiều người từ tập hợp đông đảo cả trong lẫn ngoài tổ chức tham gia vào quá trình sáng tạo tương lai. _Những người lãnh đạo giỏi có tầm nhìn xa, 1 đam mê vá 1 khát vọng sôi nổi. *SÁU BƯỚC ĐỂ TƯ DUY LẠI TƯƠNG LAI _Nhìn lại các nguyên tắc _Nhìn lại vấn đề cạnh tranh 2
  3. _Nhìn lại sự kiểm soát và tính phức tạp _Nhìn lại vai trò lãnh đạo _Nhìn lại thị trường _Nhìn lại thế giới PHẦN 1: NHÌN LẠI CÁC NGUYÊN TẮC TÌM CÁI HỢP LÍ TRONG SỰ BẤT ĐỊNH • Charles Handy NGUYÊN TẮC LÀ TRÊN HẾT • Stephen Covey I.TÌM CÁI HỢP LÍ TRONG SỰ BẤT ĐỊNH _Chúng ta sống trong 1 thời kì rối ren bởi vì rất nhiều thú rừng là chỗ dựa cho cuộc sống của chúng ta thì nay không còn nữa. 3
  4. _Nhìn tổng thể có vẻ mọi việc đang biến động nhưng nếu dùng từ hỗn loan để mô tả thì không đúng. _Tương lai không hẳn hoàn toàn định trước ngay cả trong khoa học. 1.1 NHỮNG NGHỊCH LÍ _Nếu chúng ta lí giải được tất cả điều rắc rối đang diễn ra xung quanh ta thì chúng ta phải tím 1 cách sắp xếp nó trong đầu để chúng ta hiễu điều gì đang di ễn ra trên th ế giới và từ đó tìm cách xử lí. _Cuộc sống đầy rẫy những mâu thuẫn và bất ngờ tức là đầy rẫy những nghịch lí. _Chìa khóa của sự tiến bộ và sự tồn vong trong cuộc sống và công việc chính là nhận thức được sự tồn tại của mâu thuẫn và học cách chung sống với nó. _Chúng ta phải làm cuộc sống trở nên đơn giản để hiểu được nó. Và cần đưa ra 1 số cấu trúc cho sự vật để cho việc điều khiến nghịch lí trở nên dễ dàng. 1.2 NGUYÊN TẮC BÁNH CAM VÒNG __Cuộc sống giống như chiếc bánh cam vòng lộn ngược trong đó lỗ khoét ở bên ngoài còn nhân thì ở giữa. _Ngày nay nhiều công ti vật lộn với yêu cầu vửa phi tập trung hóa vừa tập trung hóa cùng 1 lúc. 1.3 NHÌN LẠI VỀ VIỆC LAM _Chiếc bánh cam vòng không chỉ áp dụng cho tổ chức mà còn cho cá nhân. _Không ai muốn trở thành người máy hay công cụ, ai cũng muốn 1 bánh cam vòng cho mình. _Ngày nay đôi khi được giao quyền thái hóa. 4
  5. _Nếu chiếc bánh cam vòng không có ranh giới thì không có kết thúc cho công việc hay nhiệm vụ của bạn. 1.4 CUỘC SỐNG ĐA NĂNG _Ở thế kỉ XXI, chúng ta ngày càng thấy nhiều người áp dụng quan điểm “ đa năng” đối với cuộc sống và công việc của mình. _Cuộc sống như tập hơp nhiếu loại hoạt động khác giống như trong 1 danh mục cổ phiếu _Định nghĩa về công việc đang thay đổi _Chúng ta sẽ xử lí nghịch lí cuộc sống khi chúng ta nhận thức rằng có 1 số sự vật đã đươc định sẵn nhưng bao quanh cái cố định đó có vô số khoảng trống cho chúng ta xoay sở. _Khi chúng ta tác động vào không gian trống bao quanh hạt nhân đó cũng chính là lúc chúng ta trở nên sáng tạo. 1.5 SÁNG TẠO RA TƯƠNG LAI _Chúng ta không thể nhìn tương lai là sự kế tục của quá khứ. _Chúng ta phải nhìn tương lai như 1 chuỗi gián đạon và chúng ta phải học cách vượt qua _Cách để bạn hiểu tương lai trong tổ chức xã hội và cuộc sống riêng của bạn là kiểm soát tương lai chứ không phải ứng phó nó. _Cuộc sống ;à sự tiếp diễn không ngừng của các vấn đề mà sự kết thúc còn đ ể ngỏ không có câu trả lời đúng nhưng phải có câu trả lời. _Thế giới thì đủ cho tất cả mọi người giành lấy phần của mình.Điều đó đáng sợ nhưng rất lí thú. _Chúng ta đang cho xã hội quyền tự quyết định 5
  6. 1.6 LỜI HỨA HẸN HÃO HUYỀN VỀ SỰ TIẾN BỘ _Sự tiến bộ kinh tế hóa chỉ là lời hứa hẹn hão huyền.Nó không diễn ra như chúng ta vẫn nghĩ. _Kẻ thù chính là xã hội chúng ta.Bởi vì điều chúng ta nhận thức là sự chống lại của ta về các nguyên tắc _Có ai mà không muốn thành công trong trong xã hội hoang tàn mà chúng ta đang có nguy cơ tạo ra ngay trong đất nước của mình. _Chúng ta có nhiều điều suy nghĩ nếu chúng ta không muốn để lỡ cơ hội đi vào tương lai mà ngỡ rằng CNTB đã đạt được. 1.7 NHÌN LẠI CHỦ NGHĨ TƯ BẢN _TRrong 1 thời gian dài các chủ tịch công ti luôn nhận xét rằng nhân viên của họ là tài sản quan trọng nhất của công ti. _Đã đến lúc họ thức tỉnh rằng điều đó thực sự đúng là sự thật vì niềm hi vọng nhất của họ về an toàn trong tương lai phụ thuộc vào khối óc của những người này. _Trong nền kinh tế tương lai khi tri thức là tài sản của chúng ta s ẽ đ ảm bào mọi người có quyền làm chủ 1 phần tài sản và sự giàu có mà chúng mang lại 1.8 TÌM RA MỤC ĐÍCH MỚI _Chúng ta có phần từ nhỏ trong sự vô tận thời gian và đại dương của thế giới a ta tồn tại trong 1 thời gian ngắn ngủi. _Chúng ta không thể thay đổi mọi thứ hay làm thế giới hoàn hảo.Tuy vậy ta phải cố gắng hêt mình. _Qúa khứ là quan trọng nhưng bạn không thể bước vào tương lai mà cứ ngoái nhìn phía sau. 6
  7. II.NGUYÊN TẮC LÀ TRÊN HẾT: _Sự tin cậy xuất phát từ các nguyên tắc: 2.1 VĂN HÓA TIN CẬY CAO ĐỘ _Ngày nay kinh tế toàn cầu có ảnh hưởng lớn đến toàn thế giới và đòi hỏi tổ chức phải có được văn hóa tin cậy cao độ nếu không sẽ tồn tại được. _Cái quí nhất của văn hóa tin cậy cao độ là nó đem đến đồng thời chủ nghĩa lí tưởng và chủ nghĩa thực dụng. _Sự đáng tin cậy là tiền dề cho sự tin cậy -> là tiền đề cho sự trao quyền -> là tiền đề cho chất lượng. 2.2 TIN TƯỞNG VÀO TIỀM NĂNG CON NGƯỜI _Bạn phải tin vào tiềm năng ẫn giấu của con người.Nếu không bạn chỉ đạt được kết quả hoạt động như từ trước đến nay. _Nghĩa là mức đô kinh doanh bình thường. _Con người ta có khả năng đạt được hiệu quả cao hơn so với đòi hỏi c ủa công vi ệc hiện tại và thậm chí cao hơn mức độ cho phép.  Cần phải thay đổi mô hình cơ bản về quản lí và lãnh đạo 2.3 DỨT BỎ MÔ HÌNH CŨ _Để trở thành con người coi trọng nguyên tắc tự bản thân mỗi người trong tổ chức phải thay đổi từ trái tim đến khối óc. _Việc thay đổi mô hình đặc biệt ở mức độ toàn bộ tổ chức là 1 công việc đầy khó khăn nhưng có thể làm được _Đó chính là con đường duy nhất dẫn đến thắng lợi trong nền kinh tế toàn cầu mới. 2.4 NHỮNG NGUYÊN TẮC TRONG THỰC TIỄN _Khi bạn áp dụng các nguyên tắc 1 cách nhất quán nó sẽ trở thành tập quán và đi ều này tạo điều kiện cho việc chuyển đổi 1 cách cơ bản các cá nhân các mối quan hệ và tổ chức. 7
  8. 2.5 KHI THỜI THẾ GẶP KHÓ KHĂN _Nếu bạn có văn hóa tin cậy cao độ -> thì khi thời thế trở nên khó khăn, nó cũng tương tự như sự tiêm chủng vắc xiv bệnh đậu mùa.Nó tạo ra sự miễn dịch, làm cho văn hóa trở thành 1 hợp lực đối phó với thực tế ấy vì phân tán và chia rẽ. 2.6 NHỮNG NHÀ LÃNH ĐẠO DỰA TRÊN NGUYÊN TẮC _Những nhà lãnh đạo thành công của tương lai sẽ coi trọng các nguyên tắc hơn công ti họ. _Họ làm việc trên cơ sở các nguyên tắc tự nhiên và xây dựng cuộc sống , tổ chức của mình xung quanh nguyên tắc này. _Thị trường buộc người lãnh đạo phải từ bỏ quá khứ và bắt đầu cuộc sống theo mô hình mới. 2.7 NHÀ LÃNH ĐẠO NHƯ NGƯỜI NÔNG _Chúng ta từ bỏ ý nghĩa cho rằng có thể xây dựng văn hóa tin cậy cao độ 1 cách nhanh chóng và dễ dàng. _Chúng ta tạo ra điều kiện đúng đắn, bầu không khí tốt cho sự phát triển và cơ hôi. _Cuối cùng các nguyên tắc chi phối tất cả.Do vậy tốt hơn chúng ta nên hướng theo nguyện tắc. 8
  9. PHẦN 2:NHÌN LẠI VẤN ĐỀ CẠNH TRANH TẠO RA NHỮNG LỢI THẾ CỦA NGÀY MAI Để hòa nhịp bước vào thế kỉ 20 không thể không có chiến lược rõ ràng, viễn cảnh rõ ràng để trở nên đổi mới và độc đáo,thu hút được khách hàng và tạo ra sự khác biệt một cách hơn hẳn các đối thủ cạnh tranh, nếu không bạn sẽ tự hủy diệt mình hoặc bị người khác nuốt sống bởi sự quyết liệt trong cạnh tranh. Có một thời kì khi thị trường còn nhân từ, êm dịu chưa có nhiều đối th ủ cạnh tranh đồng thời đi theo lối bầu víu vào chiến lược “ăn theo” , nhưng khi xã hội phát tri ển, th ị trường càng trở nên tàn nhẫn, khốc liệt nên chiến lược ăn theo bị trừng phạt và cái giá để có 1 chiến lược là cao hơn trước. Sự không định hình trước được yêu cầu của tương lai, thúc bách của thời đại nên hầu hết các công ty xoay vào vòng luẩn quẩn là hết tái lập cái này l ại thu gọn cái n ọ, không l ối thoát.Vì vậy mọi người phải không ngừng tạo ra “lợi thế cạnh tranh”.Cụ thể là tách bản thân 9
  10. mình ra khỏi cuộc cạnh tranh.Điều đó không chỉ là vấn đề làm tốt hơn mọi việc bạn đang làm mà còn là vấn đề làm khác hơn. Tóm lại mọi người phải tập thói quen suy nghĩ và hành động 1 cách chiến lược không nh ững để chúng ta không bị loại khỏi cuộc đua cạnh tranh này. Điều quan trọng bây giờ là tìm cách định hình bản chất của cạnh tranh, làm chủ vận mệnh của chính mình, đồng thời phải tìm ra phương pháp để tạo ra những lợi thế của ngày mai. Một cách nhìn mới đối với chiến lược cạnh tranh Theo một nghĩa nào đó, lĩnh vực cạnh tranh và sự hiểu biết về cạnh tranh vẫn là một ngành quản trị học đang hình thành còn tương đối mới mẻ.Và yêu cầu quan trọng và khẩn tr ương lúc này là chúng ta học hỏi, tích lũy kiến thức về chính trị, như một nhu cầu đối với chiến lược.Bởi vì không có lợi thế nào tồn tại mãi và chúng ta vẫn chưa biết hết những kiến thức đã có mà phải học thêm. Những cạm bẫy trong suy nghĩ chiến lược Một trong những sai lầm lớn nhất mà các công ty lặp đi lặp lại là áp dụng một chiến l ược vạn năng.Điều này đã đưa công ty vào bẫy. Cái bẫy thứ nhất: suy nghĩ là phải chiếm cho được thị phần lớn nhất là cách duy nh ất đ ể chiến thắng trong khi lại có rất nhiều công ty chiếm thị phần nhỏ nhưng lợi nhuận lại r ất lớn.Tệ hại hơn là một cuộc chiến tàn phá không có kẻ thắng của các công ty nếu muốn chiếm thị phần lớn. Cái bẫy khác là chiến lược rút ngắn thời gian chu kì của mình và tăng tốc độ đ ưa ra th ị trường và kết quả là tất cả đều thua còn lợi nhuận thì tan biến. Nguyên tắc cơ bản để xác định một chiến lược tốt: 10
  11. là gắn liền với sự tiến hóa về cơ cấu của toàn ngành cũng như với vị trí đặc thù của bản thân công ty trong ngành. Biến động trong ngành có thể làm mất hiệu lực của một chiến lược tốt.Do vậy các nhà quản lí phải nhìn vào động lực của ngành mình, chiều hướng trong tương lai của nó.Đ ồng thời biết tối ưu hóa trong ngành, biết tái định hìh và xác lập lại ngành đ ẻ có th ể tr ở thành người thực sự dẫn đầu.Từ một chiến lược tốt tạo ra lợi thế , vị trí độc đáo cho công ty.Nhưng điều quan trọng không thể thiếu trong chiến lược này là phải tạo dựng “ chiến lược đòi hỏi sự lựa chọn” vì không thể làm mọi thứ cho mọi người rất tốt được.Tốt hơn nên tập trung vào các nhu cầu chung, đa dạng. Nguyên tắc cuối cùng để xác định một chiến lược tốt là: chiến lược mà chỉ làm khác đi thôi là chưa đủ.Cáh làm khác biệt của bạn buộc phải hàm chứa cả các tính chất lợi và bất lợi trong so sánh với các cách làm khác.Yêu cầu của chiến lược như vậy là vì đẻ giữ vững vị trí của bạn, không để người khác dễ dàng bắt chước,hoặc sao chép một cách dễ dàng.Còn nếu họ vẫn làm như vậy thì họ phải trả giá cho việc bắt chước đó.Và tất nhiên điều này dẫn đến cuộc đua tàn pha lẫn nhau mà ta đã nói nhiều lần.Đây thường là trò chơi của kẻ thua cuộc. Đồng thời chúng ta cũng phải luôn sẵn sàng lựa chọn và đối mặt với một trong nh ững tr ỡ ngại lớn nhất để sáng tạo một chiến lược tốt, hiệu quả. Thích nghi với sự thay đổi Sự thay đổi của công ty phải gắn liền với nhu cầu khách hàng đến công nghệ đ ể đáp ứng nhu cầu và đến phương pháp quản lí.Từ đó hình thành tiềm năng cho chiến lược luôn thay đổi không ngừng. Quan trọng trong tư duy về sự thay đổi là phân biệt rõ ràng giữa việc cải thiện hiệu quả hoạt động hoặc chỉ là cải thiện chất lượng công việc quản lí của bạn.Nhưng sự thay đổi nhanh 11
  12. chóng phải được đặt trong khuôn khổ của việc cải thiện hiệu quả hoạt động, phải sử dụng phương pháp kĩ thuật và những ý tưởng mới nhất. Tính liên tục của chiến lược và sự vận động nhanh chóng không mâu thuẫn nhau.Trong thực tế chúng còn đi đôi với nhau. Và yêu càu lúc này là trongv sự liên tục đó cần phải có một qui trình thay đổi cao độ và không ngừng.Đồng thời khi đã có một chiến lược thì không nên thay đổi chiến lược này chúng ta phải ổn định chiến lược.Thay vào đó là sự hoàn thiện chiến lược như thay đổi nrong chi tiết của sản phẩm,của dịch vu....từ đó vừa tạo đ ươc s ự nhất quán trong chiến lược vừa hoàn thiện liên tục trong cách vận dụng chiến lược,tạo ra lợi thế. Giai đoạn cần phải thay đổi chiến lược cạnh tranh là khi nhu cầu khách hàng thay đổi hay sản phẩm cụ thề không cần tính riêng biệt nữa hay khi sự trả giá bị xóa bỉ bởi công ngh ệ mới.Đó là điều kiện để tạo lợi thế, tạo cơ hội và thành công. Nhưng cũng cần phải xây dựng chiến lược này trên một nền tảng vững chắc như độ bềnh chắc của sản phẩm khi bị s ửu dụng thái quá chứ không phải những thứ có tính chất tạm thời. Tầm quan trọng của sự đổi mới Duy trì lợi thế ngày nay không chỉ đơn thuần là nhờ lao động rẽ hay tính kinh tế c ủa qui mô sản xuất mà còn phải thông qua sự đổi mới và nâng cấp trên phương hướng c ủa một chi ến lược nhất quán. Từ đó công ty có thể đạt được cái gì đó trước sau quá trình củng cố. Theo Micheal Porter: đổi mới có nghĩa là cung cấp sản phẩm theo nhiều cách khác nhau tạo sự liên kết mới. Vai trò của công nghệ Trong cuốn sách của Micheal Porter, ông thiên về định nghĩa công nghệ theo nghĩa rất rộng vì nó gắn liền với lợi thế cạnh tranh,hệ thống phân phối lớn giống như đến từ khoa học theo ý nghĩa cổ điển. Ông tin rằng mỗi công ty phải làm chủ hoặc chí ít có khả năng tiếp thu công nghệ. Nhưng có thể nói rằng sự đột phá khoa học mạnh mẽ hay khả năng nắm được khoa học không phải là 12
  13. điều quan trọng lắm mà hơn hết là khả năng áp dụng công nghệ đó mới chính là nguồn gốc của lợi thế. Để tạo ra giá trị và được sự hoàn thiện trong chiến lược phải thông qua nhiều hoạt đọng như khả năng liên kết và hòa nhập các hoạt động khác nhau trong toàn bộ dây chuyền. Cốt tủy của một chiến lược cạnh tranh là sự liên kết phối hợp các chức năng và hành đ ộng. Chiến lược cần phải được phát triển trong một đội ngũ đa chức năng, không nên chỉ đặt chiến lược ở lãnh địa riêng của lãnh đạo và cuối cùng thì chiến lược này phải là s ản phẩm của tập thể nhiều người này. Chiến lược cho các công ty nhỏ Đấu thủ cỡ nhỏ phải tìm cho được một vị trí khó bắt chước hoặc các đ ấu thủ không muốn bắt chước. Phải tập trung vào vị trí của mình, thể hiện tốt tính độc đáo và là nơi mà các đ ối thủ lớn hơn sẽ không hiệu quả bằng họ. Nhìn lại sự toàn cầu hóa Tác động đầu tiên của sự toàn cầu hóa kinh tế là việc giảm bớt ảnh hưởng c ủa v ị trí đ ịa lí, tạo ra lợi thế cũng như huy động được tài sản vượt qua các biên giới. Căn cứ địa là sự tập trung đặc biệt tay nghề kĩ năng, nguồn cung cấp ở một địa điểm cụ thể làm cho nơi đó trở thành trung tâm của sự đổi mới một ngành kinh doanh cụ thể. Qui mô của công ty rất quan trọng nhưng nay còn quan trọng hơn lại là qui mô c ủa s ự t ập hợp, mạng lưới,cơ sở hạ tầng. Còn mô hình toàn cầu hóa ưu tiên hàng đầu trong s ự chuyên môn hóa để tạo ra sản phẩm cụ thể tốt nhất tại các điểm cụ thể. Và trong tương lai các nước sẽ cạnh tranh về “căn cứu địa” nhiều hơn vì nólà nguồn t ạo ra sự giàu co và chất lượng cao. Công nghệ và đổi mới Công nghệ mới sẽ xóa sạh các lơi thế tiềm năng và vì thế mà các lợi thế còn l ại s ẽ ngày càng quan trọng hơn. Theo quan niệm của Micheal Porter ông cho rằng nhà quản lí bị lôi vào những l ối t ư duy mà về cơ bản lại phá bỏ lợi thế cạnh tranh của họ. Sự hiệu chỉnh lại nền kinh tế 13
  14. Trước hết cần phải hiểu mô hình mới về cạnh tranh, là mô hình dựa trên cơ sở đổi mới và nâng cấp trên cơ sở chuyên môn hóa. Đồng thời chính phủ cũng phải thay đôỉ luật lệ từ chỗ làm chậm lại sang làm nhanh lên, có sự quy định nghiêm ngặt để thay đổi công nghệ hơn là kìm hãm họ ở trình độ công nghệ thế hệ trước. hơn nữa Chính phủ cần hiểu rằng con đường duy nhất để đổi mới là tạo nhiều sự cạnh tah trong nước, có sự tiến bộ nhanh chóng được thúc đẩy bởi sức ép cạnh tranh mới đem lại, nắm bắt thực tế mô hình mới để cải thiện tính cạnh tranh Để vạch ra conđường chiến lược thành công khi đi vào thế kỉ 21 là đặt ra mục tiêu cho học tập, hấp thu và học tập những hiểu biết sâu sắc mới và nên coi các công ty như trường đại học.Hơn nữa cần phải tạo ra một môi trường mà trong đó người ta không chống lại sự thay đổi mà còn thực sự mong đợi nó.Điều cuối cùng và quan trọng nhất là công ty phải gắn bó lại với toàn bộ ý tưởng chiến l ược đ ể dễ dàng bước đến thành công. CÁC CHIẾN LƯỢC ĐỂ TĂNG TRƯỞNG(CK PRAHALAD) 1.Khái quát chiến lược tăng trưởng Sự tồn tại lâu dài của một công ty như một định chế,tạo nên giá trị cho bản thân nó.Đ ể t ồn tại như vậy là nhờ khả năng thay đổi, duy trì sự tồn tại lâu dài liên tục. Bên cạnh đó cạnh tranh vì tương lai là duy trì tính liên tục bằng cách không ngừng tạo ra nguồn lợi nhuận mới cùng với quyết tâm tạo ra sản phẩm mới.Bạn cũng cần tập trung vào các nguồn lực, nhất quán xây dựng kĩ năng, định hình khuôn mẫu phát triển thị trường cũng là điều rất quan trọng. Cạnh tranh vì tương lai không chỉ đơn thuần là có tầm nhìn xa mà cần phải có khát vọng 14
  15. mạnh mẽ muốn sinh lợi ngay, không ngừng sáng tạo ra nguồn lợi mới, không ngừng tăng cường lợi thế và khả năng sinh lợi.Điều đó không thể là sự tự phát. Hơn nữa , liên tục cải tiến là đang khao khát nhưng phải tính đến hậu quả của nó.Nhưng hầu hết các công ty không tính đến lợi ích đầy đủ của việc tiến hành tái h ợp.Bên cạnh đó s ự c ải thiện liên tục phải căn cứ vào tăng trưởng liên tục.Nỗ lực cải thiện liên tục sẽ tắt ngấm nếu như bạn không đồng thời tăng trưởng. 2.Cách nhìn cổ điển CK Prahalad khẳng định rằng còn 3 giả thuyết về quan điểm cạnh tranh không còn đúng nữa Thứ nhất:ranh giới giữa các ngành là rõ ràng, ai là đối thủ, ai là khách hàng..Nhưng trong thị trường đang tiến hóa hiện nay, quả thực không còn cách nào bạn có thể biết được chính xác ai là người cung cấp, khách hàng, cạnh tranh hay cộng tác. Thứ hai là kinh doanh có những đặc tính riêng biệt.Nhưng nay các ngành đang sáp nhập và hòa nhập với nhau, không còn rõ ràng, chính xác Thứ ba là việc lập kế hoạch trong tương lai.Tuy nhiên có quá nhiều sự thay đổi trong trận địa cạnh tranh không thể vạch ra kế hoạch nữa từ đó dẫn đến việc đòi hỏi 1 khối lượng rất lớn vào công việc trí óc nặng nề, cần có 1 phương pháp luân mới như ông Prahalad đã mô tả. 3.Kiến trúc chiến lược Chỉ tưởng tượng tương lai là chưa đủ, bạn còn phải xây dựng nó nữa Xây dựng một kiến trúc chiến lược là sự nối kết giữa hiện tại và tương lai.Nó sẽ cho bạn biết điều bạn cần làm, năng lực nào bạn cần xây dựng để tạo ra vị trí chiến thắng cho bản thân trong vũ đài cơ hội mới. Cạnh tranh vì tương lai là cạnh tranh giành phần cơ hội hơn giành thị phần.Đ ể đ ạt đ ược điều đó chúng ta cần tiến triển những cái có lợi nhất cho mình, sắp xếp on đ ường di trú, giảm thiểu rủi ro cho cơ hội và có thể tối đa hóa phần cơ hội trong tương lai. 15
  16. 4.Giảm thiểu rủi ro cho các cơ hội Trước hết phải có một quan điểm; thứ hai là thí điểm với chi phí thấp, học tập từ thương trường; thứ ba, sử dụng các lien minh, nhà cung ứng; thứ tư là chi phối các tiêu chuẩn của đấu trường Thành công trong việc cạnh tranh vì tương lai của các công ty có hai điểm nổi bật: Muốn bắt kịp tương lai các công ty phải có khát vọng, những khát vọng được chia se nằm ngoài nguồn lực của công ty. Hơn nữa cac công ty cần có một dự đinh chiến lược, có một khát vọng được chia sẻ rộng rãi, mục tiêu rõ ràng và có một nỗi ám ảnh về chiến thắng. Dự định chiến lược không phải là bản lề cho phương tiện mà là cho mục đích.Phương tiện là cái phải tìm ra khi chúng ta tiến hành công việc. Để xác định một viễn cảnh về “các năng lực cơ bản”, tập trung vào các loại sản phẩm và dịch vụ cụ thể thì điểm xuất phát là các đơn vị kinh doanh chỉ tập rung vào sản phẩm và thị trường, trong khi đó những năng lực cơ bản lại tập trung vào lợi ích của khách hang.Sau đó chúng ta cần thay đỏi quan điểm về chiến lược, các nhà quản lí cần thay đổi suy nghĩ v ề tổ chức.Nó là một quá trình đòi hỏi sự suy nghĩ sâu sắc.Và qua trình tiến hóa của cách quản lí trong tổ chức cũng rất cần thiết. 5.Gạt bỏ quá khứ Tương lai sẽ không phải nối dài của quá khứ.Công ty cần phải có một nhận thức vê tính chất khẩn cấp, một nhận thưc rằng thành công của công ty không phải điều đương nhiên.Trong thời kì kinh tế khó khăn và khủng hoảng, công ty phải biết đối mặt với khủng hoảng, thất bại về chiến lược, dự án nên bỏ qua và quên đi quá khứ dù đó không phải điều đễ dàng. 16
  17. Nền kinh tế toàn cầu làm được ba điều: Thứ nhất, nó chắc chắn sẽ làm tăng quy mô thị trường cho mọi người Thứ hai nó tạo ra những đối thủ cạnh tranh mới trên thương trường Thứ ba là sự đổi mới sẽ diễn ra trên khắp thế giới Ông Prahalad nói đây là một vấn đề rất quan trọng vì nếu sự đổi mới diễn ra trên toàn thế giới thì ta phải có cơ chế theo dõi, ghi nhận cẩn thận chuyển động đó. Ông cũng đua ra quan điểm cách tốt nhất đẻ thuyết phục các nhà quản lí lâu năm về sự cần thiết để phát triển quan điêm cạnh tranh tiếp tục tăng trưởng bằng việc xây dựng cơ hội kinh doanh mới thì cáh tốt nhất là bảo họ nhìn vào các công ty lớn không còn tồn tại, ta sẽ thấy các công ty tồn tại được là luôn luôn nhìn về phía trước, không nhìn về phía sau, tìm cách xác định cách làm ăn mới..Và họ phải nắm quyền kiểm soát công ty của họ. SÁNG TẠO LẠI CƠ SỞ CHO SỰ CẠNH TRANH ( GARY HAMEL) Chỉ đơn tuần bắt kịp cái mà người khác dã làm là cần thiết để tiếp tục sự có mặt trong cuộc chơi, nhưng tôi tin rằng cuối cùng thì kẻ chiến thắng sẽ là những ai có khả năng sang tạo ra cac cuộc chơi hoàn toàn mới. Vấn đề chính là sự biến đổi toàn ngành.Với những người chậm chân, họ không nhìn thấy tương lai dang đến và giờ đây họ đang chiến đấu mà không chắc là thành công để đuổi kịp. Và chiến lược cụ thể để thoát khỏi tình trạng này bạn phải học cáh làm hai điều sau: thứ nhất, tái tạo không gian cạh tranh hiện tại có bạn trong đó; thứ hai, tạo ra một không gian hoàn toàn mới Đến lúc nào đó cần phải sang tạo cơ sở cho cạnh tranh và để làm được điều đó với tư cáh là một công ty bạn sẽ phải đổi khác không chỉ đơn tuần là việc thu nhỏ quy mô và tái lập lại công ty. Nhìn lại vấn đề cạnh tranh Gary hamel khẳng định ông hoàn toàn bổ sung cho quan điểm của Micheal Porter. Quan điểm của ông không hề đối nghịch với Micheal Porter 17
  18. Ông khảng định vấn đề nan giải hiện nay lão rang trong cấu trúc ngành, chuỗi giá tr ị, vai trò tương quan giữa các đối thủ cạnh tranh không hề còn tồn tại.Vì thế mà chúng ta đang sống trong thế giới hoàn toàn không có ranh giới.Do vậy ngày nay là cuộc cạnh tranh để chi phối sự định hình của cơ hội mới xuất hiện trên đấu trường. Hơn nữa ông còn khẳng định điều khác rằng nhóm quản lí công ty nào có th ể là nh ững chiến thuật tài ba nhất thế giới, nhưng không nghĩ rằng họ là những nnhaf chiến lược. 2.Hiểu biết tương lai Mục tiêu là cố gắng tưởng tượng ra một tương lai hợp lí,tương lai mà bạn có thê t ạo ra.Và Gary Hamel tin rằng “ bất cứ điều gì mà bạn cần biết để tạo dựng tương lai thì bạn đều có thể biết được. Tiên đề tiếp theo là không có dữ liệu độc quyền về tương lai, nhưng có nhiều mức độ hiểu biết khác nhau, nên cũng nắm bắt với mức đọ khác nhau và sự kahcs biệt t lớn trong khả năng xây dựng cơ hội giàu tính tưởng tượng và thuyết phục.Nếu công ty quan tâm đến việc hiểu biết tương lai thì hầu hết những điều công ty cần học hỏi vf tương lai sẽ đ ược học bên ngoài lĩnh vực của công ty.Và đó là điều rát hệ trọng cần nói, khi mà h ầu hết các nhà quản lí về chiến lược bằng cách xuất phát từ ngành cụ thể của mình tạo ra những đường ranh giới. Hãy nhìn vào các lĩnh vực đó, đừng nhìn vào ngành của mình 3.Sự đổi mới trong các tổ chức Chúng ta tự hại mình nếu quan trọng hóa người lãnh đạo.Nhưng để có một tổ chức thành công thì nó xuất phát từ một tập hợp rất phong phú nhũng người đầu óc sang t ạo xung quanh người lãnh đạo. Và Gary Hamel đã đưa ra hai giả định đáng nghi ngờ là: thứ nhất, người tiên phong sẽ loạng choạng hoặc vấp ngã, họ đã xây dựng một mạng lưới không linh hoạt, giả đ ịnh sai về dịch vụ của họ; giả định thứ hai là muốn đén trước thì phải chịu rủi ro lớn hơn. Điều tôi mong muốn là người ta nên tham vọng lướn hơn nhưng cũng phải biết cách th ế nào để “ giảm bớt rủi ro” cho các tham vọng đó.Khi cạnh tranh vì t ương lai giống nh ư đi trên con đường hẹp mà không thể té về bên nào.Một bên là sự thiếu quyết tâm , các bạn 18
  19. không xác định được năng lực mới, nhãn hiệu riêng của mình, không thể đạt dduwwocj mục đích..Bên kia là sự quyết tâm quá mức đó là khi bạn sử dụng quá s ớm các nguồn l ực trước khi có đầy đủ thong tin. Hãy thay đổi lối suy nghĩ đó bằng tư tưởng “ hãy đem trí óc vào công việc của mình” bất kể ở vị trí nào, cấp bậc nào. Bên cạnh đó, ông còn nhấn mạnh sự mỉa mai là ở chỗ những cá nhân trong tổ chức đặt cược lớn vào tương lai sẽ là nhuwnbgx người trẻ tuoir vì toàn bộ sự nghiệp của họ đang bị đe dọa.Thay cho việc coi trọng, đánh giá cao các nhà cựu lãnh đạo. Xét cho cùng, chính những người trẻ tuổi này là những người sống gần gũi với tương lai. 4.Tạo ra sự khuyến khích Chúng ta cần tạo ra một ý thức lo lắng sâu sắc đối với hiện trạng, và phải hi ểu thành công hiện có là nhất thời.Và trong quá trình tạo ra sự khuyến khích trong nội bộ 1 cáh thực sự để sang tạo lai bản than và ngành của mình cho đến khi họ lâm vào khủng hoảng. Tiếp đến là có cách suy nghĩ mới về chiến lược.Các vú ddaif cơ hội thay vì về ngành kinh doanh, coi cạnh tranh là một quy trình định hình sự tiến hoascuar một không gian mới.Tất cả những công cụ mới này phải được củng cố vì các bên không thể xác đ ịnh lai t ương lai bằng cách sử dụng những công cụ chiến lược cũ. Gary hamel xác địh ba điều nên làm đầu tiên khi làm việc trong công ty là: Thứ nhât , tạo nên sự trăn trở Thứ hai,trang bị cho mọi người những công cụ mới Thứ ba, xác định những bộ phạn tong tổ chúc ủng hộ sự thay đổi 1 cách tự nhiên. Một trong những giả định sai lầm nhát là cho rằng con người không thích sự thay đ ổi, điều đó đã làm mất cơ hội to lớn. 5.Sự cạnh tranh tòan cầu Tôi không coi cạnh tranh là sự cạnh tranh giữa các quốc gia.Mà tôi coi là s ự cạnh tranh giữa các công ty.Và hai cuộc đua lớn đang diễn ra hiện nay là cuộc chạy đua đến tương lai về cơ bản là cuộc chạy đua đón đầuvà kiếm lời từ nền kinh tế thông tin.Và còn lại là cuộc chạy đua giành sự thịnh vượng. 19
  20. Nếu bạn muốn tạo được một cách nhìn về tương lai, nếu bạn muốn vạch ra đ ược một chiến lược có ý nghĩa, các bạn phải tạo dựng trong công ty một hệ thống thứ b ậc c ủa trí tưởng tượng. Đó là những thuộc tính làm ta có thể sẵn sàng xây dựng hệ thống chiến l ược cạnh tranh hiệu quả, tạo được sự mới mẻ vào quá trình vạch đồ thị tương lai. _Thông qua những quan điểm, nhận định 1 cách chính xác cụ thể của Micheal Porter về cơ sở để tạo những lợi thế của ngày mai mà chi tiết là ông đã đứa ra hàng loạt những cái nhìn, ý tưởng mới sâu sắc và toàn diện về cạnh tranh, bản chất của nó đ ể chúng ta có thể nhìn nhận 1 cách thấu đáo nhất, thấy được những cạm bẫy dễ mắc phải trong suy nghĩ, những sai lầm, bất lợi trong cuộc chiến cạnh tranh và t ừ đó xác định 1 phát triển tốt và đúng đắn bằng những phương pháp cách thức hiệu quả như tối ưu hóa toàn bộ lợi thế trong ngành.Và chiến lược này phải là chiến l ược đòi hỏi sự lựa chọn cũng như là hàm chứa cả tính chất lợi và bất lợitrong so sánh với cách làm khác.Chính chiến lược tốt này tạo ra điều kiện là sự trả giá các đối thủ cạnh tranh khác khi họ bắt chước hoặc sao chép. _Tiếp theo thì Micheal Porter đã mở ra cho ta từ những gợi mở để tiến với thành công và ta có thể đứng vững trong sự thành công.Đầu tiên là chúng ta tập cách thích nghi với sự thay đổi để có thể nắm bắt và hòa nhịp cùng những sự thay đổi đó kể cả thuận lợi cũng như bất lợi.Và chúng ta cũng nên tập thói quen là thích sự thay đổi.Và rất mong muốn sự thay đổi đổi mới để chúng ta vừa cải thiện hiệu quả cũng như tạo được sự mới lạ cho khách hang.Đặc biệt ở đây chúng ta phải đánh giá chính xác tầm quan trọng của sự đổi mới , vai trò công nghệ chính là cở sở để chúng ta tích lũy nhiều kinh nghiệm và kiến thức tối ưu hóa mọi điều có thể làm trong lĩnh vực của mình.Điều này thể hiện khi chúng ta tạo được lien kết mới trong sự đổi mới và nâng cấp khả năng nắm bắt cũng như công nghệ để nó trở nên phổ biến là điều r ất quan trọng.Nếu chúng ta có thể làm được điều này thì tôi tin chúng ta có th ể thành công thong qua 1 chiến lược tốt, hiệu quả và tiến bộ cùng với lối tư duy sáng tạo, toàn diện.Đây là chỉ dẫn hướng dẫn rất tích cực, thiết thực mà ông Micheal Porter đã vạch ra kế hoạch – 1 kế hoạch hết sức sâu sắc thấu đáo và hoàn mỹ. 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2