Ơ

S  GIÁO D C VÀ ĐÀO T O T NH THANH HÓA PHÒNG GIÁO D C VÀ ĐÀO T O B M S N

SÁNG KI N KINH NGHI M

M T S  BI N PHÁP NÂNG CAO CH T L

Ộ Ố Ệ Ụ

Ấ ƯỢ   NG Ổ GIÁO D C L  GIÁO CHO TR  4 ­5 TU I

ế

ầ i th c hi n: Tr nTh  Kim Tuy n

ườ ự ứ ụ

ơ ị

ng M m non Xi Măng

Ng Ch c v : Giáo viên ườ Đ n v  công tác: Tr ự SKKN thu c lĩnh v c: Chuyên môn MN

Ỉ B M S N Ơ  NĂM 2013

́ ̣ ̀ A. ĐĂT VÂN ĐÊ

ệ ố ụ ụ ầ ầ ố Giáo d c m m non là khâu đ u tiên trong h  th ng giáo d c qu c dân.

ề ặ ệ ệ ọ Đây là n n móng ban đ u ầ có vai trò đ c bi t quan tr ng trong vi c hình thành

ể ẻ và phát tri n nhân cách cho tr .

ủ ẻ ạ ỗ ươ ủ ấ ướ Tr  em là h nh phúc c a m i gia đình và là t ng lai c a đ t n c.

̃ ̀ ̀ ̀ ̃ ̀ ́ ́ ư ự ̃ ư ̉ ̉ ̉ ̣ Trong môi đ a tre luôn co nh ng tai năng tiêm ân va s  chuân bi ky cang ngay t ̀ ư

́ ̀ ̀ ̀ ́ ̀ ̀ ̀ ơ ươ ẻ ề luc đâu đ i la chia khoa thanh công cho t ng lai sau nay. Tr  sinh ra có quy n

ượ ệ ả ượ ụ ệ ộ đ c chăm sóc, b o v  và đ c giáo d c m t cách toàn di n.

ụ ệ ẻ ậ ừ ữ ệ ờ ộ Vì v y vi c giáo d c tr  ngay t ầ  nh ng năm tháng đ u đ i là m t vi c

ụ ễ ầ ộ ọ ế ứ ầ làm h t s c c n thi ế Trong đó giáo d c l t. giáo là m t ph n quan tr ng không

̃ ́ ́ ́ ́ ế ượ ở ể ưở ự ệ ̣ ̉ ̉ th  thi u đ c b i giao duc lê giao co anh h ́ ng đên s  phat triên toàn di n

̉ ̉ cua tre.

ụ ễ ưở ế ự ủ ị ạ Giáo d c l ả  giáo  nh h ng m nh đ n s  hình thành tính ch  đ nh và

ẻ ắ ầ ể ượ ữ ủ ẻ quá trình tâm lí c a tr . B t đ u hình thành cho tr  nh ng bi u t ự ng, s  chú

ủ ị ế ế ớ ớ ơ ệ   ý, ghi nh  và cách giao ti p có ch  đ nh khi ti p xúc v i bài th , câu chuy n,

ế ẻ ẽ ứ ế ể ế ủ hay giao ti p hàng ngày   tr s  in sâu ki n th c và hi u bi ớ   t c a mình v i

ườ ọ ậ ẻ ậ ộ ọ m i ng i, m i v t xung quanh, tr  luôn hành đ ng đúng và t p trung ghi nh ớ

ủ ị ộ m t cách có ch  đ nh.

ả ưở ế ự ấ ớ ữ ủ ẻ Ngoài ra còn  nh h ể ng r t l n đ n s  phát tri n ngôn ng  c a tr . Khi

ẻ ẽ ẹ ế ạ ạ giao ti p tr  s   nói năng nh  nhàng, m ch l c, có văn hóa trong các câu nói,

ẻ ố ớ ộ ọ ườ ủ ử ỉ c  ch , hành đ ng c a tr  đ i v i m i ng i.

ụ ễ ủ ứ Các nhà nghiên c u cũng đã đánh giá cao vai trò c a giáo d c l ớ    giáo v i

ẻ ể ẻ ự ạ ạ ẻ ự s  phát tri n nhân cách cho tr . Tr ế  có s  giao ti p m nh d n tr ngoan

ờ ườ ớ ế ườ ướ ế ử ễ ư ngoãn vâng l i ng i l n bi t kính trên nh ng d i bi t th a g i l phép,

ấ ả ề ự ọ ườ ẻ t ụ ủ t c  đ u có s  giáo d c c a cô giáo và m i ng i xung quanh tr .

2

ụ ễ ệ ẻ ạ ọ Ngày nay thì vi c giáo d c l giáo cho tr  l ầ   i vô cùng quan tr ng và c n

ế ộ ố ứ ạ ề ệ ạ ữ ề ộ thi t. Gi a cu c s ng b n b  lo toan và ngày càng ph c t p. Nhi u t n n xã

ủ ổ ị ủ ữ ư ạ ỏ ộ h i, và hành vi ph m pháp c a nh ng em nh  ch a đ  tu i v  thành niên đã

ườ ứ ủ ả ả ạ làm không ít ng i ph i đau lòng. Ph i chăng đ o đ c c a các em ch a đ ư ượ   c

ụ ứ ề ấ ả ủ   quan tâm giáo d c đúng m c và đúng cách? V n đ  này không ph i là c a

ề ủ ể ậ ấ ỗ ộ ộ   riêng m i cá nhân ai hay t p th  nào mà nó là v n đ  c a toàn xã h i, xã h i

ẻ ố ể ằ ấ ế ệ ố ầ c n chung tay nh m cung c p cho tr  v n hi u bi t, m i quan h  trong giao

ớ ộ ư ẻ ế ồ ườ ậ ạ ố ti p v i c ng đ ng, đ a tr  vào môi tr ng s ng th t lành m nh, trong sáng,

ề ẻ ể ệ giúp tr  phát tri n toàn di n v  nhân cách.

́ ̃ ́ ̀ ́ ượ ự ̉ ̣ ̣ ́ Thây đ c s  cân thiêt cua viêc giao duc lê giao cho tre ̉ ở ườ  tr ầ   ng m m

́ ̀ ́ ̃ ́ ̃ ượ ̣ ̉ ́ non va mong muôn nâng cao chât l ế   ng giao duc lê giao cho tre tôi đa quy t

̀ ̀ ́ ́ ̃ ấ ượ ̣ ̣ ̣ ̣ ị đ nh chon đê tai: ́ “Môt sô biên phap nâng cao ch t l ́ ng giao duc lê giao

̃ ́ ọ ̉ ̉ cho tre mâu giao 4 – 5 tuôi” năm h c 2012­2013.

́ ́ ̉ ̀ B. GIAI QUYÊT VÂN ĐÊ

́ Ơ Ở ̣ I. C  S  LY LUÂN

̀ ́ ừ ư ế ̣ T  ngàn x a cha ông ta đã đúc k t kinh nghiêm va co câu: "Tiên h c l ọ ễ   ,

ễ ẹ ọ ượ ặ ầ ậ h u h c văn". L  phép là nét đ p văn hoá đ c đ t lên hàng đ u khi nhìn

́ ́ ́ ậ ̉ ̉ ̣ ̣ nh n đanh gia phâm chât cua môt ng ̀ ươ i dân Viêt Nam.

ư ệ ế ể ườ ề Nh ng trong đi u ki n kinh t phát tri n và đang trên con đ ộ   ng h i

ấ ướ ậ ư ớ ề ả nh p, đ t n c chúng ta ph i giao l u v i nhi u n n văn hoá khác nhau. Điêù ề

̃ ̀ ̀ ́ ́ ̀ ̃ ́ ́ ơ ̣ ̉ ́ ́ đo đông nghia v i viêc chung ta se tiêp thu thêm nhiêu nên văn hoa phô biên,

̃ ́ ế ệ ẻ ủ ư ế ể ̣ ậ   rông rai khac. Nh ng làm th  nào đ  cho th  h  tr  c a chúng ta " Hoà nh p

ẫ ỗ ộ ề ữ mà không hoà tan"  trong m i chúng ta v n gi ữ ượ  đ c nh ng cái thu c v  "văn

ủ ộ ệ ư ậ ệ hoá c a dân t c Vi ụ   ờ ạ t Nam”. Nh  v y trong th i đ i ngày nay vi c giáo d c

ư ủ ụ ề ệ ẻ ể ả cho tr  phát tri n v  trí tu  thôi ch a đ  mà còn ph i giáo d c tr  gi ẻ ữ ượ   c  đ

3

ủ ề ố ố ườ ệ ệ truy n th ng văn hoá v n có c a con ng i Vi ụ ấ   t Nam, đó là nhi m v  c p

ế ụ ể ườ ệ ệ thi t trong các m c tiêu phát tri n con ng i toàn di n hi n nay.

́ ụ ụ ạ ̣ Măt khac trong m c tiêu  giáo d c đào t o ghi rõ ph i ả  hình thành và phát

ể ẻ ố ế ươ ế tri n   cho   tr hài   hòa,   cân   đ i,   bi t   giàu   lòng   yêu   th ng   bi t   quan   tâm,

ườ ỡ ọ ị ườ ế ữ nh ng nh n giúp đ  m i ng i, bi t yêu thích và gi ẹ  gìn cái đ p, thông

ể ế ộ ố ỹ ơ ả minh, ham hi u bi ư   t, thích khám phá và tìm tòi m t s  k  năng c  b n nh :

ẹ ế ỗ ậ ỗ ỗ nh  nhàng, khéo léo, bi t xin l i và nh n l i khi  mình có l i.

ừ ụ ễ ự ủ ẻ ố ở ậ B i v y, t lâu giáo d c l giáo cho tr  đã cu n hút s  quan tâm c a các

ộ ị ụ ế ậ ờ   nhà giáo d c và các b c phu huynh, nó chi m m t v   trí quan trong trong đ i

ủ ẻ ề ạ ặ ố s ng sinh ho t hàng ngày c a tr  và là n n văn hóa đ c bi ệ ố ớ ẻ   t đ i v i tr .

ẻ ầ ư ể ế ệ ầ ọ ư   Tuy nhiên tr  m m non ban đ u còn ch a hi u h t vi c kính tr ng, th a

ủ ả ứ ử ớ ườ ớ ử ễ g i l phép còn  ng x  theo cách riêng c a b n thân mình v i ng ổ   i l n tu i,

ướ ự ạ ầ ộ ớ ạ v i b n bè và cô giáo. Tr c th c tr ng đó là m t  giáo viên m m non, ng ườ   i

ự ụ ẻ ể ế ậ ấ   tr c ti p chăm sóc, giáo d c tr , tôi không th  không suy nghĩ và nh n th y

̀ ̀ ̃ ụ ễ ệ ẻ ự ̣ ̉ ̣ ằ r ng vi c giáo d c l giáo cho tr ́  la viêc ma môi giao viên phai th c hiên

́ ̀ ̀ ̀ ̀ ̀ ư ̣ ̣ ̣ ̉ th ̀ ươ ng xuyên liên tuc va xem no nh  môt phân công viêc hang ngay cua minh.

́ Ự ̣ ̀ II. TH C TRANG VÂN ĐÊ

(cid:0) Thuân l ̣ ợ i

́ ̀ ̀ ̀ ́ ́ ̀ ư ơ ở ươ ̣ ̣ ̉ Ban giam hiêu nha tr ̀ ươ ng đâu t vê c  s  vât chât t ̀   ng đôi đây đu va

̀ ụ ổ ượ ̣ ̉ ́ ơ l p 4­5 tu i mà tôi ph  trách đ ́ ́ ơ c chon lam l p điêm cho khôi.

̀ ̀ ́ ́ ư ̣ ̉ ́ Ban giam hiêu th ̀ ươ ng xuyên tô ch c bôi d ̃ ợ   ươ ng chuyên môn va cac đ t

̀ ̀ ̀ ́ ́ ̉ ư ̣ ̣ ̣ ̉ ̣ ̣ ̣ ̣ ́   hoc chuyên đê, tô ch c cac cuôc hôi thao cho chi em đông nghiêp hoc tâp va rut

̣ kinh nghiêm.

ọ ề ố ẻ ề ạ ớ ỏ Đa s  tr  trong l p đ u kh e m nh, đi h c đ u.

́ ̀ ̀ ̀ ̀ ́ ̉ ̣ ̣ ̉ ̣ Ban thân la môt giao viên co trinh đô chuân vê chuyên môn, nhiêt tinh yêu

̀ ́ ́ ̀ ̀ ́ ̃ ươ ́ ơ ử ̉ nghê. Luôn g ̀ ́ ư   ng mâu trong cach giao tiêp,  ng x  hang ngay đôi v i tre va

ượ ưở ̣ đ c phu huynh tin t ng.

4

ậ ớ ọ ượ ự ậ L p h c luôn nh n đ ẹ ọ   ỡ ủ c s  quan tâm giúp đ  c a các b c cha m  h c

ố ế ợ ệ ớ ườ ẻ ạ ụ ể ệ ả sinh trong vi c ph i k t h p v i nhà tr ng đ  giáo d c tr  đ t hi u qu  cao

h n.ơ

(cid:0) Kho khăn ́

́ ̀ ̀ ́ ̀ ̃ ư ̣ ̀ ̀ ơ   Phu huynh đa sô la nh ng gia đinh lam kinh doanh nên không co nhiêu th i

ờ ố ộ ố ủ ế ẻ ả gian quan tâm đ n đ i s ng tình c m, tâm lý c a tr . M t s  gia đình thì quá

́ ụ ễ ề ệ ư ượ nuông chi u con nên vi c giáo d c l giao cho con mình còn ch a đ ự   c th c

ứ ệ hi n đúng m c.

́ ́ ̀ ́ ̃ ụ ư ượ ̣ ̉ ̣ ̣ Đôi luc ph  huynh ch a thây đ ́ c tâm quan trong cua viêc giao duc lê giao

ự ự ượ ẻ ứ ử ư ệ ợ ̉ cho tre, nên chuy n tr   ng x  không phù h p cũng ch a th c s  đ c quan

tâm.

ế ạ (cid:0) K t qu  th c tr ng ả ự

ẻ ế ớ ữ ầ ờ ự Th i gian đ u tr  đ n l p còn hay khóc nhè, cón có nh ng thói quen t do

ư ở ả ờ ỏ ủ ả ờ ố ớ ự nh nhà, tr  l i câu h i c a cô còn tr  l i tr ng không, ra vào l p t nhiên  nói

ự ở ứ ớ ọ ồ ơ năng t do trong l p, không chú ý h c bài mà ng i ch i, không v t rác đúng

ơ ị vào n i quy đ nh...

ứ ướ ư ậ ở ả Đ ng tr ự ự c tình hình nh  v y, tôi th c s  trăn tr  và tìm ra các gi i pháp

ẻ ể ấ ả ẻ ề ữ ắ ạ d y tr  đ  t t c  tr  đ u ngoan và có nh ng thói quen, hành vi đúng đ n.

́ ̃ ̀ ế ị ượ ́ ở ơ ̣ ̉ ́ ự         Tôi quy t đ nh th c hiên khao sat chât l ́ ng hành vi lê giao l p minh

̀ ́ ượ ̉ ư va thu đ c kêt qua nh  sau:

ả ầ ọ ả ả ế B ng 1: Kh o sát k t qu  đ u năm h c:

̣ ượ ́ư ̣ M c đô đat đ c TS Tôt́ Khá TB ộ STT ụ N i dung giáo d c tr  ẻ SL % SL % SL %

̃ ́ ̀ ư ̉ ́ Biêt x ng hô, chao hoi lê phep 28 70 8 20 1 40 4 10

́ ế ỗ Bi ả ơ t noi c m  n, xin l ́ i đung 22 55 10 25 2 40 8 20 luć

5

ế ữ ấ ắ ế Bi t gi ồ  gìn, c t, s p x p đ 40 26 65 10 25 4 10 3 ơ ị ch i theo quy đ nh

ế ữ ệ Bi t gi ể  gìn v  sinh thân th , 28 70 9 22 40 3 8 4 ườ ệ v  sinh môi tr ng

ế ườ ỡ ạ ị Bi t nh ng nh n giúp đ  b n 21 52.5 13 33.5 40 6 15 5

ẻ ạ ế ạ Tr  m nh d n trong giao ti p 24 60 12 30 40 4 10 6

Ự Ứ Ả ̣ Ổ III.GI I PHÁP VÀ T  CH C TH C HIÊN

ả 1. Các gi i pháp

ọ ễ ự ớ ­ Xây d ng l p h c l giáo

ạ ộ ẫ ọ ­ Giáo viên là ng ườ ươ i g ng m u trong m i ho t đ ng

ụ ễ ­ Giáo d c l ọ  giáo thông qua các môn h c

ử ụ ụ ễ ệ ệ ẻ ­ S  d ng công ngh  thông tin vào vi c giáo d c l giáo cho tr

ụ ễ ọ ­ Giáo d c l ọ ơ  giáo m i lúc m i n i

́ ̀ ́ ụ ễ ứ ̣ ̣ ­ Giáo d c l giao băng hình th c khich lê, đông viên

ụ ễ ộ ễ ­ Giáo d c l giáo thông qua ngày h i, ngày l

ố ế ợ ụ ớ ­ Ph i k t h p v i ph  huynh

ổ ứ ự ệ 2. T  ch c th c hi n

̃ ́ ự ơ ̣ ́ 2.1. Xây d ng l p hoc lê giao

ự ự ệ ề ớ ọ ườ Cùng v i toàn ngành th c hi n chuyên đ  năm h c xây d ng tr ọ   ng h c

ệ ạ ả ư ạ ệ ọ ự ọ thân thi n h c sinh tích c c. Thì vi c t o c nh quan s  ph m trong phòng h c, môi

ườ ộ ọ ọ tr ề ng xung quanh cũng là m t chuyên đ  mà tôi chú tr ng trong năm h c này.

ạ ả ọ ồ Tôi luôn chú ý t o c nh quan trong phòng h c, đ  dùng đ  ch i đ ồ ơ ượ ắ   c s p

ắ ừ ệ ỗ ệ ế ọ x p g n gàng, ngăn n p, t ng góc riêng bi

ớ ể ấ   ề t m i k  góc tôi đ u làm m i, đ  h p 6

ẻ ạ ả ạ ộ ẻ ẫ d n tr , t o c m giác thích thú khi tr  ho t đ ng và luôn mong mu n đ ố ượ ắ   c s p

ắ ơ ế x p ngăn n p sau khi ch i.

̀ ́ ̃ ̀ ̀ ̀ ồ ộ ̣ ́ Ngoai ra trong tôi con l ng ghép n i dung tuyên truyên vê giao duc lê giao

ở ư ầ ủ ề ữ ẫ ả ấ ộ    các góc theo ch  đ . Tôi trang trí h p d n  s u t m nh ng tranh  nh có n i

ụ ễ ẻ ộ ơ ộ dung giáo d c l giáo dán vào cho tr  xem, kèm theo m t bài th  hay n i dung

ả ợ ớ ẻ ơ ở ẻ ế phù h p v i hình  nh, khi tr ch i các góc tôi cho tr đ n xem và trò

ẻ ố ớ ụ ủ ệ ọ ườ ọ ậ chuy n giáo d c hành vi c a tr  đ i v i m i ng i, m i v t xung quanh đàm

ạ ớ ẻ ữ ế tho i v i tr  nh ng hành vi văn minh trong giao ti p.

ủ ề ườ ứ ộ ầ ng m m non tôi dán lên b c tranh m t em bé ớ Ví dụ:   V i ch  đ  Tr

ế ớ ẻ đang vòng tay chào cô giáo khi đ n l p. Khi tr  nhìn tranh và bi ế ượ t đ c hành

ư ừ ủ ữ ứ ệ ộ đ ng c a em bé này ngoan hay h , t đó có ý th c làm theo nh ng vi c làm

đúng đ n.ắ

ổ ớ Hay ch  đ ả     cùng v i hình  nh ủ ề gia đình  tôi dán lên bài th  ơ Bu i sáng

ậ ả ọ minh h a bé đang quét nhà và chăm sóc các con v t. Thông qua hình  nh đó

ẻ ế ượ ỡ ọ ườ ữ ệ tr  bi t đ ể c mình cũng có th  giúp đ  m i ng ỏ ừ   i nh ng công vi c nh  v a

ể ể ệ ươ ữ ọ ớ ườ ớ ứ v i s c mình đ  th  hi n tình yêu th ng, kính tr ng v i nh ng ng i xung

quanh.

ổ      Bu i sáng

Sáng nào cũng v yậ

ậ Bé d y cùng bà

ướ Ra tr c sân nhà

ậ ể ụ T p bài th  d c

ử ặ Đánh răng r a m t

ấ ổ L y ch i quét nhà

Cho gà ăn thóc

ươ Th ọ ng ba khó nh c

ầ ọ Bé h c chuyên c n

7

ươ ẹ ả ầ Th ng m  t o t n

ễ Bé ngoan l phép.

ệ ồ ụ ễ ẻ ấ ộ Vi c l ng ghép n i dung giáo d c l giáo vào các góc tr  r t thích thú và

ườ ế th ng xuyên đ n xem.

̀ ̃ ̣ ̣ ̣ 2.2 Giáo viên la ng ̀ ươ ươ i g ng mâu trong moi hoat đông

ể ạ ượ ụ ễ ệ ả ẻ ệ Đ  đ t đ c hi u qu  trong giáo d c l giáo cho tr thì vi c cô giáo

̀ ̀ ươ ệ ẫ ầ ế ở ̀ ơ ̉ g ng m u là vi c làm vô cùng c n thi t. B i hang ngay th i gian cua tre ̉ ở

̀ươ ở ủ ế ẻ ượ ươ ầ tr ng, bên cô là ch  y u, tr  luôn thích đ c cô yêu th ọ   ng, g n gũi. M i

́ ́ ́ ̀ ủ ượ ẻ ̉ hành vi c a cô đ ̀ c tr  đê y va thich băt ch ́ ậ ươ c lam theo. Vì v y cô luôn luôn

ự ế ẩ ớ ườ ớ ọ ườ ̉ ̣ thê hiên chu n m c trong cách giao ti p v i ng i l n và m i ng i xung

ớ ẻ ư ế ằ ị quanh. V i tr không to ti ng quát tháo, x ng hô d u dàng b ng cô và cháu,

ờ ị ươ ố ị ẻ gi đón tr ả ẻ  tr ầ  tôi luôn ân c n d u dàng th ng yêu tr , khiêm t n l ch s ự

̀ ả ờ ụ ế ớ ỏ ủ trong giao ti p v i ph  huynh, cháu h i gì tôi tr  l i rõ rang, đ  câu, không tr ả

ờ ế ệ l i qua loa chi u l .

̀ ́ ́ ̃ ́ ̀ ̀ ̉ ư ̣ ̉ ̣ ̉ ̉ ̉ ̃ ư   Măt khac tôi luôn tim hiêu ky vê đăc điêm tâm ly cua t ng tre đê co nh ng

́ ̀ ử ợ ́ ư ́ ơ ̉ cach  ng x  phu h p v i tre.

ườ ư ạ ớ Ở ớ ̣  L p tôi có cháu Minh Th , M nh T ng, Thiên Long… l p các ́ Vi du:

ấ ờ ọ ế ể ườ cháu r t nhút nhát, trong gi h c ít tham gia phát bi u ý ki n,  và d ng nh ư

ạ ộ ể ẻ ậ ậ tr  không thích tham gia vào các ho t đ ng t p th . Chính vì v y tôi luôn dành

ề ể ẻ ề ệ ầ ờ ơ nhi u th i gian đ  trò chuy n, g n gũi tr . Nhi u lúc tôi tham gia ch i và

ạ ộ ạ ộ ẻ ẻ ố ho t đ ng cùng tr  và lôi cu n tr  vào các ho t đ ng chung.

̀ ̃ ̀ ́ ̀ ̀ ́ ̃ ư ́ ơ ự ̣ ̣ ̉ ̣ ́ Con v i nh ng chau hay lam nung thi lai cân tâp cho tre thoi quen biêt t lâp,

́ ́ ̃ ́ ̀ ̀ ̀ ̀ ự ̣ ̣ ̉ ̉ ự t ỡ ̉    phuc vu cho ban thân minh ma không phai luc nao cung cân đên s  giup đ  cua

̀ươ ng i thân.

8

ụ ễ Ứ ụ ệ ệ 2.3.  ng d ng công ngh  thông tin và  vi c giáo d c l giáo cho tr ẻ

thông qua các môn h cọ

ươ ử ụ ệ ả ỗ M i ph ạ   ng pháp hay bi n pháp mà giáo viên s  d ng trong gi ng d y

ướ ụ ể ệ ẻ ế ầ ề đ u h ứ   ng đ n m c đích: góp ph n phát tri n toàn di n nhân cách tr  và  ng

ữ ệ ệ ạ ộ ả ụ d ng công ngh  thông tin vào trong gi ng d y là m t trong nh ng bi n pháp

ể ệ ứ ụ ệ ả ạ ỏ ườ đó. Đ  vi c  ng d ng công ngh  thông tin trong gi ng d y đòi h i ng i giáo

ữ ầ ạ ầ ỉ ự ư viên m m non không ch  có năng l c s  ph m mà còn c n có nh ng kinh

ệ ử ữ ệ ệ ầ ố ế ợ nghi m trong vi c ph i k t h p gi a giáo án đi n t ạ ủ   ả  và ph n gi ng d y c a

ể ệ ứ ự ự ụ ọ ạ ụ ệ ả cô đ  vi c  ng d ng tin h c th c s  đem l i hi u qu  giáo d c cao.

́ ̀ ́ ̣ ̣ ̣ ̃ ́ ư   Ví d :ụ  Trong cac tiêt hoc tôi đa ap dung công nghê thông tin va đ a

̀ ́ ̀ ̃ ́ ̀ ̃ ư ̉ ̉ ̣ ̉ đên cho tre nh ng hinh anh thât vê cac hanh vi văn minh, lê phep. Cho tre xem

̀ ́ ự ệ ệ ặ ̃ ư ở ̣ ̣ ̉ nh ng đoan phim vê cac ban nho đang th c hi n công vi c nh t rác sân

ườ ẻ ế ệ ạ ườ tr ụ ng và giáo d c cho tr  bi t các b n đang làm v  sinh môi tr ng ở ữ    nh ng

ể ữ ệ ộ ơ n i công c ng đ  gi gìn v  sinh chung.

ề ệ ể ư ề ệ ặ ả Ho c có th  đ a ra clip v  các hành vi đúng, sai v  vi c b o v  môi

ườ ẻ ầ ọ tr ng và tham gia giao thông. Yêu c u tr  lên ch n cho cô các hành vi đúng

ệ ứ ặ ườ ế ẽ ọ ỉ và ch  ra các hành vi sai. N u cháu ch n đúng cô s  cho hi u  ng m t c i, và

ẻ ấ ứ ẽ ệ ế ề ế ặ ọ các cháu ch n sai s  hi n ra m t m u. đi u đó khi n tr  r t h ng thú và tham

ọ ậ ệ ả ớ gia h c t p v i hi u qu  cao.

ế ọ ượ ổ ứ ườ ượ ự Các ti t h c đ ch c th c t ng xuyên và thu hút đ c s  chú ý, thích

ậ ồ ụ ễ ủ ẻ ộ ọ thú c a tr . Vì v y l ng ghép n i dung giáo d c l giáo vào các môn h c có

ẻ ữ ề ư ế ằ nhi u  u th  nh m hình thành cho tr  nh ng thói quen, hành vi có văn hoá.

Ví d :ụ

ọ ế ườ + Qua môn khám phá khoa h c. Ti t "Cây xanh và môi tr ố ng s ng".

9

̀ ́ ợ ủ ̉ ̣ ̀ Sau khi cho tre quan sat trên màn hình, đam thoai vê l i ích c a cây và các

ỏ ẻ ỏ ế ạ ạ b n nh  đang chăm sóc cho cây cô h i tr : Con có bi t các b n đang làm gì

ố ượ ạ ư ạ không? Các b n có đáng khen không? Mu n đ ả   c khen nh  các b n thì con ph i

làm gì?

ẻ ế ả ệ ề ợ ể Qua đó tr  bi t b o v  chăm sóc cây xanh đ  cây cho ta nhi u l ằ   i ích b ng

ể ẻ ắ cách t ướ ướ i n c cho cây, không b  cành ng t lá… Có th  cho tr  tr c ti p đ ẻ ự ế ượ   c

ỡ ố ẹ ổ ỏ ẻ ề ắ ướ t i cây, nh   c  cho cây, nh c tr  v  nhà giúp đ  b  m  chăm sóc cây trong

n.ườ v

+ Môn làm quen văn h c: ọ

̀ ấ ̣ ơ L y tăm cho Bà Khi day bai th

́ ̀ ̀ ̣ ề ộ ơ ơ ̉ ̣ ̣ ̉  Sau khi cho tre đoc th  va đam thoai v  n i dung bài th  cô giao duc tre

́ ườ ỡ biêt ông bà là ng i sinh ra ̣   b  mố ẹ các con, các con ph i giúp đ  ông bà và  moi ả

ườ ư ậ ữ ệ ỏ ỉ ng ể ệ   i trong gia đình dù ch  là nh ng vi c nh . Nh  v y là các con đã th  hi n

ươ ủ ọ ớ ọ ườ ồ ượ đ c tình yêu th ng, kính tr ng c a mình v i m i ng i r i.

ể ỏ ệ Cái h  nhồ ẻ Hay khi k  cho tr  nghe câu chuy n

ạ ề ộ ẻ ể ệ ạ ỏ   Sau khi k  cho tr  nghe và đàm tho i v  n i dung câu chuy n: B n th  đã

ậ ỗ ủ ỗ ế ạ ạ ự nh n ra l i c a mình và xin l i các b n Tôm, cua,  ch. Và b n còn t ớ    mình v t

ể ướ ệ ạ ồ ồ ế h t rác trong h  lên đ  cho n c trong s ch. Qua câu chuy n đó tôi l ng ghép

ả ỏ ừ ụ ứ ẻ ơ ị ồ   giáo d c tr  không v t rác b a bãi mà ph i b  vào đúng n i quy đ nh, đ ng

ờ ế ữ ệ ườ ụ th i giáo d c các cháu bi t  gi gìn v  sinh cho môi tr ạ ng trong s ch. Và khi

ề ả ế ỗ ạ ư ậ ớ ượ làm đi u gì sai ph i bi t xin l i b n bè và bi ế ử ỗ t s a l i. Nh  v y m i đ ọ   c m i

ườ ng i yêu quý.

ạ ọ ế ạ ậ ử ̣ T p r a măt + Môn h c âm nh c: Ti t d y hát:

́ ề ộ ệ ̣ ̉ Sau khi day tre hat cô trò chuy n v  n i dung bài hát:

10

ủ ậ ữ ệ ả Sáng mai ng  d y các con ph i làm nh ng công vi c gì? Vì sao các con

́ ́ ̀ ạ ệ ơ ̣ ̉ ̣ ̉ ̣ l i làm vi c đó? Qua đó giao duc tre biêt gi ̃ ư  gin vê sinh cho c  thê luôn sach

̉ ượ ̣ ̃ se đê đ c moi ng ́ ̀ ươ i yêu mên .

́ ́ ́ ̃ ̣ ̉ ̣ ̣ ơ 2.5.  Giao duc lê giao cho tre moi luc moi n i

́ ̃ ̀ ́ ̃ ́ ̀ ự ̣ ̉ ự   Khi th c hiên giao duc lê giao cho tre tôi đa lông ghep vao khi th c

̀ ̀ ́ ̀ ư ơ ̣ ̣ ̣ ̣ ̣ ̣ ̣ ̣   hiên cac hoat đông trong ngay nh  hoat đông góc, hoat đông ngoai tr i, hoat

̀ ́ ̣ ̉ ̉ ̣ ̣ đông đon tra tre, hoat đông chiêu…

̣ ̣ (cid:0) Hoat đông góc

ố ớ ẻ ứ ẻ ọ ằ ổ ơ ơ ọ ờ Đ i v i tr  l a tu i này tr  h c b ng ch i, ch i mà h c, trong gi ạ    ho t

ẻ ượ ự ệ ề ả ả ơ ộ đ ng góc tr  đ c th c hành tr i nghi m nhi u vai ch i khác nhau ph n ánh

ủ ạ ườ ớ ế ồ ễ ộ ố sinh ho t cu c s ng c a ng i l n, tôi ti n hành l ng ghép l giáo vào các

ẻ ượ ỏ ễ ữ ạ ố ả ơ góc, qua đó tr  đ c đ i tho i nh ng câu chào h i l phép, câu c m  n, xin

ờ ố ể ị ậ ằ ắ ỗ l ắ   i, trao nh n b ng hai tay, tôi theo dõi quan sát l ng nghe đ  k p th i u n n n

ẻ ư ệ ể ẻ tr khi có bi u hi n ch a đúng. Giúp tr hình thành thói quen hành vi văn

minh trong giao ti p.ế

Ở ơ góc phân vai: trò ch i bác sĩ. Ví d :ụ

ướ ẻ ế ẫ ế ỏ ệ ầ Tôi h ng d n tr  bi t  đóng vai bác sĩ, bi t thăm h i b nh nhân ân c n.

ế ỏ ệ ỗ +Bác sĩ bi t h i b nh nhân, cháu đau ch  nào? Đau ra sao?

ố ặ ệ ấ ầ ẻ ố ố +Tr  đóng vai bác sĩ phát thu c d n b nh nhân u ng thu c ngày m y l n.

ẻ ệ ậ ậ ằ ố ố ơ +Tr đóng vai b nh nhân nh n thu c, nh n đ n thu c b ng hai tay và

ờ ả ơ ố ớ nói l i c m  n đ i v i bác sĩ.

ơ Ví dụ : Qua trò ch i  bán hàng:

̀ ̀ ́ ̀ ̀ ̉ ̣ ̉ Yêu câu ng ̀ ̀ ươ i ban hang va ng ́ ̀ ươ i mua hang phai noi nhe nhang, đu câu:

́ ́ ̀ ̣ + Bac mua gi đây a?

11

ả + Bán cho tôi qu  cam.

ồ ơ ấ ở ẻ ắ ơ ọ ọ Sau khi ch i xong tôi nh c nh  tr  thu d n đ  ch i c t lên giá g n gàng,

ngay ng n.ắ

ạ ộ ạ ạ ầ ầ ạ ế   Qua ho t đ ng góc cháu m nh d n d n, thành th o d n trong giao ti p,

ỏ ố ớ ứ ử ọ ườ trong  ng x , chào h i đ i v i m i ng i xung quanh mình.

ẻ ớ ẻ ế ừ ế ố T  đây tr  l p tôi đã h t nói tr ng không . Tr  bi t nói và tr  l ̀ ả ơ ầ i đ y đ ủ

ế ư ự ố ớ ẩ ạ câu, bi t x ng hô chu n m c đ i v i cô và b n.

ố ớ ạ ơ ế ở ẻ ẻ ệ ắ ả   Trong khi ch i n u tr  làm vi c gì sai đ i v i b n, tôi nh c nh  tr   ph i

ế ỗ ỗ ạ ả ơ ậ ằ bi t xin l i cô, xin l i b n, ai cho cái gì thì nh n b ng hai tay và nói c m  n.

ế ớ ạ ụ ồ ơ   Ngoài ra còn giáo d c cháu đoàn k t v i b n bè, không tranh giành đ  ch i

ệ ặ ả ườ ớ ớ ạ v i b n, g p chuy n gì ph i thông báo cho ng i l n bi ế t.

ờ ạ ờ (cid:0) Gi ho t ngoài tr i.

ườ n cây. Ví d :ụ  Tham quan v

ạ ớ ẻ Cô đàm tho i v i tr :

ư ế ả ­ Khi đi tham quan các con ph i đi nh  th  nào?

ố ố ả ­ Mu n có cây xanh t t ta ph i làm gì?

ả ể ­ Qu  đ  làm gì?

ề ể ả ả ­ Đ  có nhi u qu  ngon ph i làm gì?

ế ả ­ Khi ăn qu  các con nghĩ đ n ai?

ụ ẻ ẩ ấ ạ Sau khi đàm tho i tôi giáo d c tr ạ    ngoan, không chen l n, xô đ y b n.

ế ữ ọ ườ ướ Bi t kính tr ng, yêu quý nh ng ng ộ i lao đ ng, tr ả ử   ả c khi ăn qu  ph i r a

ả ể ỏ ạ ừ ứ ỏ ọ ỏ ơ ị ạ s ch và g t v , không v t v  và h t b a bãi mà ph i đ  v  vào n i qui đ nh.

ẻ ữ ệ ườ ệ ớ ế ụ  Giáo d c tr  gi gìn v  sinh môi tr ng, v  sinh l p, bi ế t đoàn k t, giúp

ọ ườ ỡ ạ đ  b n bè, m i ng i xung quanh.

12

ờ ặ (cid:0) Gi đón tr ả ẻ ẻ  ho c tr  tr :

́ ớ ố ẹ ẻ ự ầ ẩ ấ ở ̉ ́ ư   Tôi r t ân c n và chu n m c trong x ng hô v i b  m  tr , nhăc nh  tre cât

̀ ́ ̀ ạ ơ ệ ố ẹ ể ớ ọ ̣ ̀ đô dung đung n i quy đinh va chào cô, sau đó chào t m bi t b  m  đ  vào l p h c.

ề ắ ẻ ừ ố ố ẹ ẩ ộ Ra v  nh c tr  t t n, không v i vàng, xô đ y nhau chào B  M  và xin phép

ề ặ ẻ ề ố ẹ ờ cô ra v . D n tr  v  nhà ngoan, nghe l i Ông Bà, B  M

(cid:0) Gi ăn:ờ

́ ể ẻ ờ ờ ẻ ạ ợ ở ơ ờ ̉         Cô m i tr  và g i ý đ  tr  m i cô, m i các b n cùng ăn c m. Nhăc nh  tre

́ ̀ ̀ ̃ ́ ́ ̀ ̉ ơ ơ ơ ̣ ̣ ̉ ̣ ăn gon gang, không đê c m r i vai, nhăt rac bo vao thung rac đung n i quy đinh.

ờ ể ẻ ế ư ụ ề ẻ ợ Gi ăn ph  chi u khi cô đ a cho tr , cô g i ý đ  tr  bi t nói Cháu xin cô,

ế ậ ườ ớ ả ơ Cháu c m  n cô, và  bi t nh n quà khi ng ằ i l n cho  b ng hai tay.

ố ế ợ ớ ụ ậ 2.6.  Ph i k t h p v i các b c ph  huynh

ụ ủ ụ ụ ớ ộ Cùng v i m c tiêu xã h i hoá giáo d c thì vai trò c a ph  huynh có vai

́ ́ ̀ ́ ụ ệ ẻ ỏ ợ ơ ̣ ̣ ̣ trò không nh  trong vi c giáo d c tr . Vi vây viêc phôi kêt h p v i phu huynh

̀ ̀ ̀ ̃ ́ ́ ̣ ̣ ̉ ́ trong viêc giao duc lê giao cho tre la vô cung cân thiêt.

́ ổ ọ ụ ề ầ ị ̣ Trong bu i h p ph  huynh  đ u năm tôi đ  ngh  phu huynh noi lên

́ ̀ ̃ ư ượ ̣ ̉ ̉ ̉ ̣ ̃ ́ nh ng đăc điêm tâm sinh ly cua con minh đê cô năm ro đ ̉   c. Phu huynh phai

̀ ̀ ̀ ̀ ́ ́ ́ ́ ̀ ́ ự ̉ ̉ ̣ ́ ̣   ư trung th c cho du la tre co vân đê vê s c khoe hay điêu kiên sông, tinh cach đăc

́ ́ ̀ ́ ́ ́ ư ̣ ự ́ ơ ̣ ̣ ̣ ̣ ̉ biêt. Co nh  vây cô m i co biên phap giao duc tich c c va hiêu qua.

́ ́ ổ ớ ề ầ ủ ạ ạ ọ ụ Tiêp đo tôi m nh d n trao đ i v i ph  huynh v  t m quan tr ng c a giáo

ố ớ ẻ ẫ ệ ề ấ ụ ễ d c l ề    giáo đ i v i tr  m u giáo, nh t là trong tình hình hi n nay, nhi u n n

ơ ả ả ưở ỏ ề ầ ộ văn hoá và trò ch i gi i trí đã  nh h ng m t ph n không nh  v  hành vi văn

ẻ ủ minh c a tr .

ổ ớ ụ ề ứ   Tôi cũng trao đ i v i ph  huynh không nên nuông chi u con quá m c,

ả ố ư ố ẻ ẽ ể ầ ầ ả ph i gi ẻ ể i thích cho tr  hi u cái gì là t t, cái gì ch a t t. D n d n tr  s  hi u ra

ố ủ ư ữ nh ng mong mu n c a mình đó là sai, là không đúng, là ch a ngoan.

13

̀ ́ ̀ ̃ ư ́ ơ ơ ̣ ̣ ́   H n n a phân đông phu huynh l p tôi la kinh doanh nên rât bân, không co

́ ́ ́ ̃ ́ ̃ ̀ ̀ ̀ ơ ̣ ̣ ̀ ư   nhiêu th i gian danh cho con cai nhât la trong viêc giao duc lê giao. Tôi đa đ a

́ ́ ̀ ̃ ̀ ̀ ̀ ́ ̃ ư ̣ ̣ ̣ ̣ ̣ ̀ ra yêu câu la hang thang se co kê hoach hoc tâp va sinh hoat cung nh  viêc ren

́ ́ ̀ ̃ ́ ượ ở ̣ ̉ ̣ ̣ ̉ ̃ luyên lê giao cho tre do cô giao lâp ra. Kê hoach nay se đ ́ c dan bang thông

̀ ́ ́ ́ ́ ̀ ́ ́ ̉ ơ ̉ ̉ ̣ ̣ bao cua l p đê tât ca moi phu huynh đêu năm đ ̃ ̀ ư   ượ ư  đo cung cô co nh ng c t

́ ́ ̀ ̀ ơ ̣ ̣ ̣ ̣ ̉ ợ biên phap giao duc phu h p va đat hiêu qua cao h n.

́ ́ ̀ ụ ễ ứ ̣ ̣ 2.7.  Giáo d c l giao băng hình th c khich lê, đông viên.

́ ́ ́ ̀ ượ ợ ̉ ̉ ̣ ́ Chung ta đêu biêt tre nho rât thich đ ̀ c khen ng i, đông viên, khi lam

̀ ̃ ̀ ượ ̃ ư ̃ ư ưở ̣ ̣ ̉ ̉ đ ́ c viêc tôt. Nh ng l ̀ ơ i đông viên, nh ng phân th ng nho cung lam tre vui

̀ ́ ́ ̃ ơ ư ̣ ượ ượ ưở ̣ ̉ ̉ ́ ́ ươ s ng va khich lê tre cô găng h n n a đê lai đ c khen, đ c th ng.

̀ ẻ ự ậ ẽ ố ̣ Vi vây cu i ngày tôi s  cho các tr  t nh n xét xem ngày hôm nay mình đã

ữ ư ậ ạ ạ ớ ư   ngoan hay ch a, nh n xét trong l p có nh ng b n nào ngoan, b n nào ch a

ờ ẻ ắ ngoan và cho tr  c m c  bé ngoan.

̀ ớ ẻ ể ầ ờ ̃ ư Ngoài ra tôi luôn dành th i gian đ  g n gũi v i tr . Tôi tim nh ng câu nói

́ ̀ ́ ướ ̀ ơ ứ ữ ỉ ̣ hài h ̀ ơ c, hóm h nh, nh ng mon qua bât ng , kip th i và các hình th c khen d ễ

ươ ̉ ̣ ̉ th ng đê đông viên cho tre.

́ ́ ̀ ̀ ưở ̃ ư ̃ ư ̉ ̉ ́ ụ  Th ̀ ng cho tre nh ng bông hoa, chiêc la vao nh ng ngay tre lam Vi d :

̀ ́ ́ ́ ượ ữ ́ ơ ̣ ̉ ̉ ̉ ̣ đ ủ   c viêc tôt đê tre co thê vê khoe v i Bô Me. Hay nh ng tràng pháo tay c a

ớ ờ ớ ậ ượ ệ ậ ạ b n vè cùng v i l i gi i thi u nhân v t đ ị c nh n thú v .

ẻ ấ ể ượ Tr ố  r t thích thú và mong mu n ngày nào cũng ngoan đ  đ ậ   c nh n

ữ ề ị nhi u nh ng món quà thú v .

̀ ẽ ạ ơ ộ ằ ư ẻ ớ ̃ ư ̣ Còn v i nh ng ban ch a ngoan thi cô s  t o c  h i b ng cách cho tr  lên

ỏ ể ữ ế ặ ơ ộ ọ đ c th , hát múa và t ng nh ng món quà nh  đ  khuy n khích đ ng viên tr ẻ

̃ ́ ́ ̀ ́ ượ ư ề ̉ ̣ ̣ ̃ ơ ư cô găng h n n a đê lân sau cung đ c nhân nhi u quà nh  cac ban.

ụ ễ ộ 2.8.  Giáo d c l giáo thông qua ngày h i, ngày l ễ :

14

ủ ề ườ ệ ư ọ ạ ố Truy n th ng c a ng i Vi t Nam chúng ta luôn tôn s  tr ng đ o và gi ữ

ư ữ ặ ậ ườ ề ữ v ng nh ng nét văn hóa đ c tr ng. Vì v y tôi th ệ   ạ ng xuyên t o đi u ki n

ơ ộ ượ ẻ ổ ổ ứ ễ ư ộ cho tr  có c  h i đ c tham gia các bu i t ch c ngày l , ngày h i nh  ngày

ệ ế ế nhà giáo Vi t Nam, ngày t t trung thu, ngày t t nguyên đán...

ữ ừ ễ ớ ủ ể ề ộ ố ủ T  ý nghĩa c a nh ng ngày l l n,   truy n th ng c a dân t c đ  giáo

ự ẻ ế ề ấ ộ ễ ẻ ụ d c tr  lòng t hào dân t c, tôi cũng đã cung c p cho tr  bi t v  ngày l , bi ế   t

ữ ọ ườ ợ ộ ợ ườ kính tr ng nh ng ng i đã hy sinh cho l i ích dân t c, l ồ i ích tr ng ng i. T ừ

ẻ ự ố ớ ườ ớ ổ đó hình thành cho tr  lòng t hào, kính yêu đ i v i ng i l n tu i, thông qua

ẻ ọ ậ ế ấ ấ ườ đó khuy n khích tr  h c t p và ph n đ u thành con ng i có ích sau này.

ệ ổ ứ ổ t Nam tôi t ch c cho các t ớ  trong l p thi hát Ví d : ụ Ngày nhà giáo Vi

ổ ẽ ớ ượ ề ớ ề v  cô giáo. Các t ả  s  ph i nh  đ c các bài hát v  cô giáo và hát thi v i nhau.

ể ẻ ể ủ ệ ề ệ Sau đó trò chuy n đ  tr hi u thêm v  ý nghĩa công vi c c a các cô giáo.

ẻ ế ọ ờ ọ ỏ ể ụ Giáo d c tr  bi t quí tr ng, nghe l ố ắ i cô giáo, c  g ng h c gi i đ  cô vui lòng.

ế ế ả ị ấ   ẩ Hay đ n ngày T t trung thu tôi chu n b  mâm ngũ qu , đèn ông sao và r t

ờ ẻ ẹ ề ả ẩ ả ị ắ   nhi u hoa qu , bánh k o. M i tr  cùng chu n b , bày mâm ngũ qu  và th p

ộ ả ẻ ể ắ ỡ ẩ   đèn. Nh c tr  giúp đ  nhau trong khi làm, cùng nhau làm đ  có m t s n ph m

ị ằ ể ẻ ề ế ẹ đ p. Tôi đóng vai làm ch  H ng k  cho tr  nghe v  ngày t t trung thu có trăng

ị ằ ộ ổ ứ ẻ ướ sángg, có ch  h ng, chú cu i… và t ch c cho tr  r c đèn, hát múa.

ớ ộ ườ ổ ứ ỏ Cùng v i cu c thi Bé kh e bé thông minh do nhà tr ng t ch c tôi cũng đã

ứ ớ ỏ ộ ổ ứ t ch c cho l p mình thi Bé kh e bé thông minh. Trong cu c thi có các b c tranh

ư ộ ỏ hành đ ng đúng và sai nh : tranh em bé quét nhà, tranh em bé chào h i, tranh em

ẻ ẻ ạ ầ bé b  cành cây, tranh các b n tranh giành nhau… Yêu c u tr  dán tranh hành

ặ ườ ả ả ộ đ ng đúng vào b ng có khuôn m t c ộ i và tranh hành đ ng sai vào b ng có

ể ẻ ự ế ặ ả ợ khuôn m t m u. Đ  tr  t tìm tranh đúng hay sai và dán vào b ng phù h p. Và

ệ ố ữ ự ữ ầ ưở ẻ ấ ứ nh ng cháu nào th c hi n t t thì s  có ph n th ng. Tr  r t h ng thú khi tham

ộ ạ ệ ả gia cu c thi và đem l i hi u qu  cao.

15

̉ ̣ III. KIÊM NGHIÊM

̀ ́ ́ ́ ̀ ̀ ́ ả ụ ễ ̉ ̣ Qua qua trinh tim hiêu va ap dung cac gi i  phap trên vào giáo d c l giáo

̃ ́ ượ ̉ ư ớ ố ớ ẻ đ i v i tr  trong l p mình tôi đa thu đ c kêt qua nh  sau:

ả ố ọ ả ả ế B ng 2: Kh o sát k t qu  cu i  năm h c:

̣ ượ ́ư ̣ M c đô đat đ c TS Tôt́ Khá TB ộ STT ụ N i dung giáo d c trẻ SL % SL % SL %

̃ ́ ̀ ư ̉ ́ Biêt x ng hô, chao hoi lê phep 1 40 35 87.5 4 10 1 2.5

́ ế ỗ Bi ả ơ t noi c m  n, xin l ́ ́ i đung luc 2 40 31 77.5 6 15 3 7.5

ế ữ ấ ắ ế Bi t gi ồ  gìn, c t, s p x p đ 3 40 34 85 4 10 2 5 ơ ị ch i theo quy đ nh

ế ữ ệ Bi t gi ể ệ  gìn v  sinh thân th , v 4 40 33 82.5 4 15 2 10 sinh môi tr ngườ

ế ườ ỡ ạ ị 5 40 6 15 5 12.5 Bi t nh ng nh n giúp đ  b n 29 72.5

ẻ ạ ế ạ 6 40 7 3 7.5 Tr  m nh d n trong giao ti p 30 75 17.5

ử ụ ư ậ ấ ượ ệ Nh  v y sau khi s  d ng các bi n pháp nâng cao ch t l ng giáo d c l ụ ễ

ứ ộ ạ ượ ẻ ấ ố giáo cho tr  chúng ta th y m c đ  đ t đ ệ c đã tăng lên rõ r t. S  cháu và t  l ỉ ệ

ề ạ ả ẳ ố ị ố t ộ   t và khá tăng cao, s  cháu đ t Trung Bình gi m đi. Đi u đó kh ng đ nh m t

ề ằ ệ ượ ử ụ ắ ạ ệ đi u r ng các bi n pháp đ c s  d ng là đúng đ n và đem l i hi u qu  t ả ố   t

trong quá trình giáo d c.ụ

̀ ̣ ̣ IV. BAI HOC KINH NGHIÊM

́ ̀ ́ ự ự ề ệ ớ ̃ ư ̣ ̣ ̉ Khi th c hi n đ  tài này, v i nh ng biên phap th c hiên va kêt qua thu

́ ượ ư ̣ đ ̀ c tôi rut ra bai hoc nh  sau:

̃ ̀ ́ ̀ ̀ ́ ̉ ơ ủ ệ ả Ngay t ̀ ̉   ư  đâu năm giáo viên ch  nhi m ph i  năm ro tinh hinh cua l p, cua

́ ề ứ ư ứ ả ỏ ở ộ ̀ ư t ng chau v  s c kh e, s  thích cũng nh  hoàn c nh gia đình, m c đ  quan

16

ố ẹ ủ ẻ ạ ườ ề ế ố ọ ậ ̀ tâm c a B  M  va t o cho tr  môi tr ng h c t p và n  n p t ư ậ   t. Có nh  v y

ụ ẽ ượ ệ ả thì hi u qu  giáo d c s  đ c nâng cao.

ư ầ ả ả ả ơ ạ B n thân tôi ph i luôn tìm tòi sáng t o, s u t m tranh  nh, th  ca, vè đ ể

ụ ễ ủ ẻ ổ ơ ộ n i dung giáo d c l giáo c a tr  ngày càng phong phú h n, tôi thay đ i theo

ủ ề ể ạ ự ớ ạ ấ ế ọ ừ t ng ch  đ  đ  t o s  m i l ẫ  h p d n tr . ẻ Các ti ộ   ồ t h c có l ng ghép n i

ụ ễ ướ ứ ể ọ ố dung giáo d c l giáo d i hình th c vè, ca dao, câu đ  vào bài h c đ  giáo

ẻ ụ d c tr .

ườ ự ệ ờ ươ ể ả  Ph i th ng xuyên th c hi n gi nêu g ầ   ệ ng và k  chuy n hàng tu n

ặ ổ ứ ệ ể ộ ầ ho c t ẻ  ch c văn ngh  đ  đ ng viên tinh th n tr .

ậ ự ả ấ ươ ể ẻ Cô giáo ph i th t s  là t m g ng sáng đ  tr  noi theo, luôn giàu tình

ươ ủ ệ ậ ọ ọ yêu   th ng,   luôn   th n   tr ng   trong   m i   hành   vi   c a   mình,   thân   thi n   yêu

ươ ẻ ự ể ạ ệ ố ả ọ th ng đ  t o tâm lý tho i mái cho tr  th c hi n t t m i hành vi cũng nh ư

ạ ộ ẻ ừ ế ằ ướ ̉ ho t đ ng giao ti p, nh m giúp tr  t ng b c hình thành nhân cách cho tre.

ụ ễ ẻ ̉ ộ ố ệ   Trên đây là m t s  bi n pháp giáo d c l giáo cho tr  4 – 5 tuôi trong

́ ́ ̃ ́ ́ ́ ́ ườ ầ ượ ự ̉ ̣ tr ng m m non. Rât mong đ ̀   c s  đong gop y kiên cua lanh đao câp trên va

́ ́ ̀ ́ ̀ ́ ả ơ ể ơ ̣ ̣ ̀ cac ban đông nghiêp đ  sang kiên ngay cang tôt h n. Tôi chân thành c m  n!

Ậ XÁC NH N C A

ơ ỉ B m S n, ngày 20 tháng 04 năm 2013

Ủ ƯỞ

TH  TR

Ơ Ị NG Đ N V

ủ Tôi xin cam đoan đây là SKKN c a mình vi ế   t,

ủ ộ ườ không sao chép n i dung c a ng i khác.

Ng ườ ế t i vi

ế ầ ị Tr n Th  Kim Tuy n

17

18