Ở
Ụ
Ạ
Ỉ
Ơ
Ụ
Ạ
Ỉ
S GIÁO D C VÀ ĐÀO T O T NH THANH HÓA PHÒNG GIÁO D C VÀ ĐÀO T O B M S N
Ế
Ệ
SÁNG KI N KINH NGHI M
M T S BI N PHÁP NÂNG CAO CH T L
Ộ Ố Ệ Ụ
Ễ
Ẻ
Ấ ƯỢ NG Ổ GIÁO D C L GIÁO CHO TR 4 5 TU I
ệ
ế
ị
ầ i th c hi n: Tr nTh Kim Tuy n
ườ ự ứ ụ
ơ ị
ầ
ng M m non Xi Măng
ộ
Ng Ch c v : Giáo viên ườ Đ n v công tác: Tr ự SKKN thu c lĩnh v c: Chuyên môn MN
Ỉ B M S N Ơ NĂM 2013
́ ̣ ̀ A. ĐĂT VÂN ĐÊ
ệ ố ụ ụ ầ ầ ố Giáo d c m m non là khâu đ u tiên trong h th ng giáo d c qu c dân.
ề ặ ệ ệ ọ Đây là n n móng ban đ u ầ có vai trò đ c bi t quan tr ng trong vi c hình thành
ể ẻ và phát tri n nhân cách cho tr .
ủ ẻ ạ ỗ ươ ủ ấ ướ Tr em là h nh phúc c a m i gia đình và là t ng lai c a đ t n c.
̃ ̀ ̀ ̀ ̃ ̀ ́ ́ ư ự ̃ ư ̉ ̉ ̉ ̣ Trong môi đ a tre luôn co nh ng tai năng tiêm ân va s chuân bi ky cang ngay t ̀ ư
́ ̀ ̀ ̀ ́ ̀ ̀ ̀ ơ ươ ẻ ề luc đâu đ i la chia khoa thanh công cho t ng lai sau nay. Tr sinh ra có quy n
ượ ệ ả ượ ụ ệ ộ đ c chăm sóc, b o v và đ c giáo d c m t cách toàn di n.
ụ ệ ẻ ậ ừ ữ ệ ờ ộ Vì v y vi c giáo d c tr ngay t ầ nh ng năm tháng đ u đ i là m t vi c
ụ ễ ầ ộ ọ ế ứ ầ làm h t s c c n thi ế Trong đó giáo d c l t. giáo là m t ph n quan tr ng không
̃ ́ ́ ́ ́ ế ượ ở ể ưở ự ệ ̣ ̉ ̉ th thi u đ c b i giao duc lê giao co anh h ́ ng đên s phat triên toàn di n
̉ ̉ cua tre.
ụ ễ ưở ế ự ủ ị ạ Giáo d c l ả giáo nh h ng m nh đ n s hình thành tính ch đ nh và
ẻ ắ ầ ể ượ ữ ủ ẻ quá trình tâm lí c a tr . B t đ u hình thành cho tr nh ng bi u t ự ng, s chú
ủ ị ế ế ớ ớ ơ ệ ý, ghi nh và cách giao ti p có ch đ nh khi ti p xúc v i bài th , câu chuy n,
ế ẻ ẽ ứ ế ể ế ủ hay giao ti p hàng ngày tr s in sâu ki n th c và hi u bi ớ t c a mình v i
ườ ọ ậ ẻ ậ ộ ọ m i ng i, m i v t xung quanh, tr luôn hành đ ng đúng và t p trung ghi nh ớ
ủ ị ộ m t cách có ch đ nh.
ả ưở ế ự ấ ớ ữ ủ ẻ Ngoài ra còn nh h ể ng r t l n đ n s phát tri n ngôn ng c a tr . Khi
ẻ ẽ ẹ ế ạ ạ giao ti p tr s nói năng nh nhàng, m ch l c, có văn hóa trong các câu nói,
ẻ ố ớ ộ ọ ườ ủ ử ỉ c ch , hành đ ng c a tr đ i v i m i ng i.
ụ ễ ủ ứ Các nhà nghiên c u cũng đã đánh giá cao vai trò c a giáo d c l ớ giáo v i
ẻ ể ẻ ự ạ ạ ẻ ự s phát tri n nhân cách cho tr . Tr ế có s giao ti p m nh d n tr ngoan
ờ ườ ớ ế ườ ướ ế ử ễ ư ngoãn vâng l i ng i l n bi t kính trên nh ng d i bi t th a g i l phép,
ấ ả ề ự ọ ườ ẻ t ụ ủ t c đ u có s giáo d c c a cô giáo và m i ng i xung quanh tr .
2
ụ ễ ệ ẻ ạ ọ Ngày nay thì vi c giáo d c l giáo cho tr l ầ i vô cùng quan tr ng và c n
ế ộ ố ứ ạ ề ệ ạ ữ ề ộ thi t. Gi a cu c s ng b n b lo toan và ngày càng ph c t p. Nhi u t n n xã
ủ ổ ị ủ ữ ư ạ ỏ ộ h i, và hành vi ph m pháp c a nh ng em nh ch a đ tu i v thành niên đã
ườ ứ ủ ả ả ạ làm không ít ng i ph i đau lòng. Ph i chăng đ o đ c c a các em ch a đ ư ượ c
ụ ứ ề ấ ả ủ quan tâm giáo d c đúng m c và đúng cách? V n đ này không ph i là c a
ề ủ ể ậ ấ ỗ ộ ộ riêng m i cá nhân ai hay t p th nào mà nó là v n đ c a toàn xã h i, xã h i
ẻ ố ể ằ ấ ế ệ ố ầ c n chung tay nh m cung c p cho tr v n hi u bi t, m i quan h trong giao
ớ ộ ư ẻ ế ồ ườ ậ ạ ố ti p v i c ng đ ng, đ a tr vào môi tr ng s ng th t lành m nh, trong sáng,
ề ẻ ể ệ giúp tr phát tri n toàn di n v nhân cách.
́ ̃ ́ ̀ ́ ượ ự ̉ ̣ ̣ ́ Thây đ c s cân thiêt cua viêc giao duc lê giao cho tre ̉ ở ườ tr ầ ng m m
́ ̀ ́ ̃ ́ ̃ ượ ̣ ̉ ́ non va mong muôn nâng cao chât l ế ng giao duc lê giao cho tre tôi đa quy t
̀ ̀ ́ ́ ̃ ấ ượ ̣ ̣ ̣ ̣ ị đ nh chon đê tai: ́ “Môt sô biên phap nâng cao ch t l ́ ng giao duc lê giao
̃ ́ ọ ̉ ̉ cho tre mâu giao 4 – 5 tuôi” năm h c 20122013.
́ ́ ̉ ̀ B. GIAI QUYÊT VÂN ĐÊ
́ Ơ Ở ̣ I. C S LY LUÂN
̀ ́ ừ ư ế ̣ T ngàn x a cha ông ta đã đúc k t kinh nghiêm va co câu: "Tiên h c l ọ ễ ,
ễ ẹ ọ ượ ặ ầ ậ h u h c văn". L phép là nét đ p văn hoá đ c đ t lên hàng đ u khi nhìn
́ ́ ́ ậ ̉ ̉ ̣ ̣ nh n đanh gia phâm chât cua môt ng ̀ ươ i dân Viêt Nam.
ư ệ ế ể ườ ề Nh ng trong đi u ki n kinh t phát tri n và đang trên con đ ộ ng h i
ấ ướ ậ ư ớ ề ả nh p, đ t n c chúng ta ph i giao l u v i nhi u n n văn hoá khác nhau. Điêù ề
̃ ̀ ̀ ́ ́ ̀ ̃ ́ ́ ơ ̣ ̉ ́ ́ đo đông nghia v i viêc chung ta se tiêp thu thêm nhiêu nên văn hoa phô biên,
̃ ́ ế ệ ẻ ủ ư ế ể ̣ ậ rông rai khac. Nh ng làm th nào đ cho th h tr c a chúng ta " Hoà nh p
ẫ ỗ ộ ề ữ mà không hoà tan" trong m i chúng ta v n gi ữ ượ đ c nh ng cái thu c v "văn
ủ ộ ệ ư ậ ệ hoá c a dân t c Vi ụ ờ ạ t Nam”. Nh v y trong th i đ i ngày nay vi c giáo d c
ư ủ ụ ề ệ ẻ ể ả cho tr phát tri n v trí tu thôi ch a đ mà còn ph i giáo d c tr gi ẻ ữ ượ c đ
3
ủ ề ố ố ườ ệ ệ truy n th ng văn hoá v n có c a con ng i Vi ụ ấ t Nam, đó là nhi m v c p
ế ụ ể ườ ệ ệ thi t trong các m c tiêu phát tri n con ng i toàn di n hi n nay.
́ ụ ụ ạ ̣ Măt khac trong m c tiêu giáo d c đào t o ghi rõ ph i ả hình thành và phát
ể ẻ ố ế ươ ế tri n cho tr hài hòa, cân đ i, bi t giàu lòng yêu th ng bi t quan tâm,
ườ ỡ ọ ị ườ ế ữ nh ng nh n giúp đ m i ng i, bi t yêu thích và gi ẹ gìn cái đ p, thông
ể ế ộ ố ỹ ơ ả minh, ham hi u bi ư t, thích khám phá và tìm tòi m t s k năng c b n nh :
ẹ ế ỗ ậ ỗ ỗ nh nhàng, khéo léo, bi t xin l i và nh n l i khi mình có l i.
ừ ụ ễ ự ủ ẻ ố ở ậ B i v y, t lâu giáo d c l giáo cho tr đã cu n hút s quan tâm c a các
ộ ị ụ ế ậ ờ nhà giáo d c và các b c phu huynh, nó chi m m t v trí quan trong trong đ i
ủ ẻ ề ạ ặ ố s ng sinh ho t hàng ngày c a tr và là n n văn hóa đ c bi ệ ố ớ ẻ t đ i v i tr .
ẻ ầ ư ể ế ệ ầ ọ ư Tuy nhiên tr m m non ban đ u còn ch a hi u h t vi c kính tr ng, th a
ủ ả ứ ử ớ ườ ớ ử ễ g i l phép còn ng x theo cách riêng c a b n thân mình v i ng ổ i l n tu i,
ướ ự ạ ầ ộ ớ ạ v i b n bè và cô giáo. Tr c th c tr ng đó là m t giáo viên m m non, ng ườ i
ự ụ ẻ ể ế ậ ấ tr c ti p chăm sóc, giáo d c tr , tôi không th không suy nghĩ và nh n th y
̀ ̀ ̃ ụ ễ ệ ẻ ự ̣ ̉ ̣ ằ r ng vi c giáo d c l giáo cho tr ́ la viêc ma môi giao viên phai th c hiên
́ ̀ ̀ ̀ ̀ ̀ ư ̣ ̣ ̣ ̉ th ̀ ươ ng xuyên liên tuc va xem no nh môt phân công viêc hang ngay cua minh.
́ Ự ̣ ̀ II. TH C TRANG VÂN ĐÊ
(cid:0) Thuân l ̣ ợ i
́ ̀ ̀ ̀ ́ ́ ̀ ư ơ ở ươ ̣ ̣ ̉ Ban giam hiêu nha tr ̀ ươ ng đâu t vê c s vât chât t ̀ ng đôi đây đu va
̀ ụ ổ ượ ̣ ̉ ́ ơ l p 45 tu i mà tôi ph trách đ ́ ́ ơ c chon lam l p điêm cho khôi.
̀ ̀ ́ ́ ư ̣ ̉ ́ Ban giam hiêu th ̀ ươ ng xuyên tô ch c bôi d ̃ ợ ươ ng chuyên môn va cac đ t
̀ ̀ ̀ ́ ́ ̉ ư ̣ ̣ ̣ ̉ ̣ ̣ ̣ ̣ ́ hoc chuyên đê, tô ch c cac cuôc hôi thao cho chi em đông nghiêp hoc tâp va rut
̣ kinh nghiêm.
ọ ề ố ẻ ề ạ ớ ỏ Đa s tr trong l p đ u kh e m nh, đi h c đ u.
́ ̀ ̀ ̀ ̀ ́ ̉ ̣ ̣ ̉ ̣ Ban thân la môt giao viên co trinh đô chuân vê chuyên môn, nhiêt tinh yêu
̀ ́ ́ ̀ ̀ ́ ̃ ươ ́ ơ ử ̉ nghê. Luôn g ̀ ́ ư ng mâu trong cach giao tiêp, ng x hang ngay đôi v i tre va
ượ ưở ̣ đ c phu huynh tin t ng.
4
ậ ớ ọ ượ ự ậ L p h c luôn nh n đ ẹ ọ ỡ ủ c s quan tâm giúp đ c a các b c cha m h c
ố ế ợ ệ ớ ườ ẻ ạ ụ ể ệ ả sinh trong vi c ph i k t h p v i nhà tr ng đ giáo d c tr đ t hi u qu cao
h n.ơ
(cid:0) Kho khăn ́
́ ̀ ̀ ́ ̀ ̃ ư ̣ ̀ ̀ ơ Phu huynh đa sô la nh ng gia đinh lam kinh doanh nên không co nhiêu th i
ờ ố ộ ố ủ ế ẻ ả gian quan tâm đ n đ i s ng tình c m, tâm lý c a tr . M t s gia đình thì quá
́ ụ ễ ề ệ ư ượ nuông chi u con nên vi c giáo d c l giao cho con mình còn ch a đ ự c th c
ứ ệ hi n đúng m c.
́ ́ ̀ ́ ̃ ụ ư ượ ̣ ̉ ̣ ̣ Đôi luc ph huynh ch a thây đ ́ c tâm quan trong cua viêc giao duc lê giao
ự ự ượ ẻ ứ ử ư ệ ợ ̉ cho tre, nên chuy n tr ng x không phù h p cũng ch a th c s đ c quan
tâm.
ế ạ (cid:0) K t qu th c tr ng ả ự
ẻ ế ớ ữ ầ ờ ự Th i gian đ u tr đ n l p còn hay khóc nhè, cón có nh ng thói quen t do
ư ở ả ờ ỏ ủ ả ờ ố ớ ự nh nhà, tr l i câu h i c a cô còn tr l i tr ng không, ra vào l p t nhiên nói
ự ở ứ ớ ọ ồ ơ năng t do trong l p, không chú ý h c bài mà ng i ch i, không v t rác đúng
ơ ị vào n i quy đ nh...
ứ ướ ư ậ ở ả Đ ng tr ự ự c tình hình nh v y, tôi th c s trăn tr và tìm ra các gi i pháp
ẻ ể ấ ả ẻ ề ữ ắ ạ d y tr đ t t c tr đ u ngoan và có nh ng thói quen, hành vi đúng đ n.
́ ̃ ̀ ế ị ượ ́ ở ơ ̣ ̉ ́ ự Tôi quy t đ nh th c hiên khao sat chât l ́ ng hành vi lê giao l p minh
̀ ́ ượ ̉ ư va thu đ c kêt qua nh sau:
ả ầ ọ ả ả ế B ng 1: Kh o sát k t qu đ u năm h c:
̣ ượ ́ư ̣ M c đô đat đ c TS Tôt́ Khá TB ộ STT ụ N i dung giáo d c tr ẻ SL % SL % SL %
̃ ́ ̀ ư ̉ ́ Biêt x ng hô, chao hoi lê phep 28 70 8 20 1 40 4 10
́ ế ỗ Bi ả ơ t noi c m n, xin l ́ i đung 22 55 10 25 2 40 8 20 luć
5
ế ữ ấ ắ ế Bi t gi ồ gìn, c t, s p x p đ 40 26 65 10 25 4 10 3 ơ ị ch i theo quy đ nh
ế ữ ệ Bi t gi ể gìn v sinh thân th , 28 70 9 22 40 3 8 4 ườ ệ v sinh môi tr ng
ế ườ ỡ ạ ị Bi t nh ng nh n giúp đ b n 21 52.5 13 33.5 40 6 15 5
ẻ ạ ế ạ Tr m nh d n trong giao ti p 24 60 12 30 40 4 10 6
Ự Ứ Ả ̣ Ổ III.GI I PHÁP VÀ T CH C TH C HIÊN
ả 1. Các gi i pháp
ọ ễ ự ớ Xây d ng l p h c l giáo
ạ ộ ẫ ọ Giáo viên là ng ườ ươ i g ng m u trong m i ho t đ ng
ụ ễ Giáo d c l ọ giáo thông qua các môn h c
ử ụ ụ ễ ệ ệ ẻ S d ng công ngh thông tin vào vi c giáo d c l giáo cho tr
ụ ễ ọ Giáo d c l ọ ơ giáo m i lúc m i n i
́ ̀ ́ ụ ễ ứ ̣ ̣ Giáo d c l giao băng hình th c khich lê, đông viên
ụ ễ ộ ễ Giáo d c l giáo thông qua ngày h i, ngày l
ố ế ợ ụ ớ Ph i k t h p v i ph huynh
ổ ứ ự ệ 2. T ch c th c hi n
̃ ́ ự ơ ̣ ́ 2.1. Xây d ng l p hoc lê giao
ự ự ệ ề ớ ọ ườ Cùng v i toàn ngành th c hi n chuyên đ năm h c xây d ng tr ọ ng h c
ệ ạ ả ư ạ ệ ọ ự ọ thân thi n h c sinh tích c c. Thì vi c t o c nh quan s ph m trong phòng h c, môi
ườ ộ ọ ọ tr ề ng xung quanh cũng là m t chuyên đ mà tôi chú tr ng trong năm h c này.
ạ ả ọ ồ Tôi luôn chú ý t o c nh quan trong phòng h c, đ dùng đ ch i đ ồ ơ ượ ắ c s p
ắ ừ ệ ỗ ệ ế ọ x p g n gàng, ngăn n p, t ng góc riêng bi
ớ ể ấ ề t m i k góc tôi đ u làm m i, đ h p 6
ẻ ạ ả ạ ộ ẻ ẫ d n tr , t o c m giác thích thú khi tr ho t đ ng và luôn mong mu n đ ố ượ ắ c s p
ắ ơ ế x p ngăn n p sau khi ch i.
̀ ́ ̃ ̀ ̀ ̀ ồ ộ ̣ ́ Ngoai ra trong tôi con l ng ghép n i dung tuyên truyên vê giao duc lê giao
ở ư ầ ủ ề ữ ẫ ả ấ ộ các góc theo ch đ . Tôi trang trí h p d n s u t m nh ng tranh nh có n i
ụ ễ ẻ ộ ơ ộ dung giáo d c l giáo dán vào cho tr xem, kèm theo m t bài th hay n i dung
ả ợ ớ ẻ ơ ở ẻ ế phù h p v i hình nh, khi tr ch i các góc tôi cho tr đ n xem và trò
ẻ ố ớ ụ ủ ệ ọ ườ ọ ậ chuy n giáo d c hành vi c a tr đ i v i m i ng i, m i v t xung quanh đàm
ạ ớ ẻ ữ ế tho i v i tr nh ng hành vi văn minh trong giao ti p.
ủ ề ườ ứ ộ ầ ng m m non tôi dán lên b c tranh m t em bé ớ Ví dụ: V i ch đ Tr
ế ớ ẻ đang vòng tay chào cô giáo khi đ n l p. Khi tr nhìn tranh và bi ế ượ t đ c hành
ư ừ ủ ữ ứ ệ ộ đ ng c a em bé này ngoan hay h , t đó có ý th c làm theo nh ng vi c làm
đúng đ n.ắ
ổ ớ Hay ch đ ả cùng v i hình nh ủ ề gia đình tôi dán lên bài th ơ Bu i sáng
ậ ả ọ minh h a bé đang quét nhà và chăm sóc các con v t. Thông qua hình nh đó
ẻ ế ượ ỡ ọ ườ ữ ệ tr bi t đ ể c mình cũng có th giúp đ m i ng ỏ ừ i nh ng công vi c nh v a
ể ể ệ ươ ữ ọ ớ ườ ớ ứ v i s c mình đ th hi n tình yêu th ng, kính tr ng v i nh ng ng i xung
quanh.
ổ Bu i sáng
Sáng nào cũng v yậ
ậ Bé d y cùng bà
ướ Ra tr c sân nhà
ậ ể ụ T p bài th d c
ử ặ Đánh răng r a m t
ấ ổ L y ch i quét nhà
Cho gà ăn thóc
ươ Th ọ ng ba khó nh c
ầ ọ Bé h c chuyên c n
7
ươ ẹ ả ầ Th ng m t o t n
ễ Bé ngoan l phép.
ệ ồ ụ ễ ẻ ấ ộ Vi c l ng ghép n i dung giáo d c l giáo vào các góc tr r t thích thú và
ườ ế th ng xuyên đ n xem.
̀ ̃ ̣ ̣ ̣ 2.2 Giáo viên la ng ̀ ươ ươ i g ng mâu trong moi hoat đông
ể ạ ượ ụ ễ ệ ả ẻ ệ Đ đ t đ c hi u qu trong giáo d c l giáo cho tr thì vi c cô giáo
̀ ̀ ươ ệ ẫ ầ ế ở ̀ ơ ̉ g ng m u là vi c làm vô cùng c n thi t. B i hang ngay th i gian cua tre ̉ ở
̀ươ ở ủ ế ẻ ượ ươ ầ tr ng, bên cô là ch y u, tr luôn thích đ c cô yêu th ọ ng, g n gũi. M i
́ ́ ́ ̀ ủ ượ ẻ ̉ hành vi c a cô đ ̀ c tr đê y va thich băt ch ́ ậ ươ c lam theo. Vì v y cô luôn luôn
ự ế ẩ ớ ườ ớ ọ ườ ̉ ̣ thê hiên chu n m c trong cách giao ti p v i ng i l n và m i ng i xung
ớ ẻ ư ế ằ ị quanh. V i tr không to ti ng quát tháo, x ng hô d u dàng b ng cô và cháu,
ờ ị ươ ố ị ẻ gi đón tr ả ẻ tr ầ tôi luôn ân c n d u dàng th ng yêu tr , khiêm t n l ch s ự
̀ ả ờ ụ ế ớ ỏ ủ trong giao ti p v i ph huynh, cháu h i gì tôi tr l i rõ rang, đ câu, không tr ả
ờ ế ệ l i qua loa chi u l .
̀ ́ ́ ̃ ́ ̀ ̀ ̉ ư ̣ ̉ ̣ ̉ ̉ ̉ ̃ ư Măt khac tôi luôn tim hiêu ky vê đăc điêm tâm ly cua t ng tre đê co nh ng
́ ̀ ử ợ ́ ư ́ ơ ̉ cach ng x phu h p v i tre.
ườ ư ạ ớ Ở ớ ̣ L p tôi có cháu Minh Th , M nh T ng, Thiên Long… l p các ́ Vi du:
ấ ờ ọ ế ể ườ cháu r t nhút nhát, trong gi h c ít tham gia phát bi u ý ki n, và d ng nh ư
ạ ộ ể ẻ ậ ậ tr không thích tham gia vào các ho t đ ng t p th . Chính vì v y tôi luôn dành
ề ể ẻ ề ệ ầ ờ ơ nhi u th i gian đ trò chuy n, g n gũi tr . Nhi u lúc tôi tham gia ch i và
ạ ộ ạ ộ ẻ ẻ ố ho t đ ng cùng tr và lôi cu n tr vào các ho t đ ng chung.
̀ ̃ ̀ ́ ̀ ̀ ́ ̃ ư ́ ơ ự ̣ ̣ ̉ ̣ ́ Con v i nh ng chau hay lam nung thi lai cân tâp cho tre thoi quen biêt t lâp,
́ ́ ̃ ́ ̀ ̀ ̀ ̀ ự ̣ ̣ ̉ ̉ ự t ỡ ̉ phuc vu cho ban thân minh ma không phai luc nao cung cân đên s giup đ cua
̀ươ ng i thân.
8
ụ ễ Ứ ụ ệ ệ 2.3. ng d ng công ngh thông tin và vi c giáo d c l giáo cho tr ẻ
thông qua các môn h cọ
ươ ử ụ ệ ả ỗ M i ph ạ ng pháp hay bi n pháp mà giáo viên s d ng trong gi ng d y
ướ ụ ể ệ ẻ ế ầ ề đ u h ứ ng đ n m c đích: góp ph n phát tri n toàn di n nhân cách tr và ng
ữ ệ ệ ạ ộ ả ụ d ng công ngh thông tin vào trong gi ng d y là m t trong nh ng bi n pháp
ể ệ ứ ụ ệ ả ạ ỏ ườ đó. Đ vi c ng d ng công ngh thông tin trong gi ng d y đòi h i ng i giáo
ữ ầ ạ ầ ỉ ự ư viên m m non không ch có năng l c s ph m mà còn c n có nh ng kinh
ệ ử ữ ệ ệ ầ ố ế ợ nghi m trong vi c ph i k t h p gi a giáo án đi n t ạ ủ ả và ph n gi ng d y c a
ể ệ ứ ự ự ụ ọ ạ ụ ệ ả cô đ vi c ng d ng tin h c th c s đem l i hi u qu giáo d c cao.
́ ̀ ́ ̣ ̣ ̣ ̃ ́ ư Ví d :ụ Trong cac tiêt hoc tôi đa ap dung công nghê thông tin va đ a
̀ ́ ̀ ̃ ́ ̀ ̃ ư ̉ ̉ ̣ ̉ đên cho tre nh ng hinh anh thât vê cac hanh vi văn minh, lê phep. Cho tre xem
̀ ́ ự ệ ệ ặ ̃ ư ở ̣ ̣ ̉ nh ng đoan phim vê cac ban nho đang th c hi n công vi c nh t rác sân
ườ ẻ ế ệ ạ ườ tr ụ ng và giáo d c cho tr bi t các b n đang làm v sinh môi tr ng ở ữ nh ng
ể ữ ệ ộ ơ n i công c ng đ gi gìn v sinh chung.
ề ệ ể ư ề ệ ặ ả Ho c có th đ a ra clip v các hành vi đúng, sai v vi c b o v môi
ườ ẻ ầ ọ tr ng và tham gia giao thông. Yêu c u tr lên ch n cho cô các hành vi đúng
ệ ứ ặ ườ ế ẽ ọ ỉ và ch ra các hành vi sai. N u cháu ch n đúng cô s cho hi u ng m t c i, và
ẻ ấ ứ ẽ ệ ế ề ế ặ ọ các cháu ch n sai s hi n ra m t m u. đi u đó khi n tr r t h ng thú và tham
ọ ậ ệ ả ớ gia h c t p v i hi u qu cao.
ế ọ ượ ổ ứ ườ ượ ự Các ti t h c đ ch c th c t ng xuyên và thu hút đ c s chú ý, thích
ậ ồ ụ ễ ủ ẻ ộ ọ thú c a tr . Vì v y l ng ghép n i dung giáo d c l giáo vào các môn h c có
ẻ ữ ề ư ế ằ nhi u u th nh m hình thành cho tr nh ng thói quen, hành vi có văn hoá.
Ví d :ụ
ọ ế ườ + Qua môn khám phá khoa h c. Ti t "Cây xanh và môi tr ố ng s ng".
9
̀ ́ ợ ủ ̉ ̣ ̀ Sau khi cho tre quan sat trên màn hình, đam thoai vê l i ích c a cây và các
ỏ ẻ ỏ ế ạ ạ b n nh đang chăm sóc cho cây cô h i tr : Con có bi t các b n đang làm gì
ố ượ ạ ư ạ không? Các b n có đáng khen không? Mu n đ ả c khen nh các b n thì con ph i
làm gì?
ẻ ế ả ệ ề ợ ể Qua đó tr bi t b o v chăm sóc cây xanh đ cây cho ta nhi u l ằ i ích b ng
ể ẻ ắ cách t ướ ướ i n c cho cây, không b cành ng t lá… Có th cho tr tr c ti p đ ẻ ự ế ượ c
ỡ ố ẹ ổ ỏ ẻ ề ắ ướ t i cây, nh c cho cây, nh c tr v nhà giúp đ b m chăm sóc cây trong
n.ườ v
+ Môn làm quen văn h c: ọ
̀ ấ ̣ ơ L y tăm cho Bà Khi day bai th
́ ̀ ̀ ̣ ề ộ ơ ơ ̉ ̣ ̣ ̉ Sau khi cho tre đoc th va đam thoai v n i dung bài th cô giao duc tre
́ ườ ỡ biêt ông bà là ng i sinh ra ̣ b mố ẹ các con, các con ph i giúp đ ông bà và moi ả
ườ ư ậ ữ ệ ỏ ỉ ng ể ệ i trong gia đình dù ch là nh ng vi c nh . Nh v y là các con đã th hi n
ươ ủ ọ ớ ọ ườ ồ ượ đ c tình yêu th ng, kính tr ng c a mình v i m i ng i r i.
ể ỏ ệ Cái h nhồ ẻ Hay khi k cho tr nghe câu chuy n
ạ ề ộ ẻ ể ệ ạ ỏ Sau khi k cho tr nghe và đàm tho i v n i dung câu chuy n: B n th đã
ậ ỗ ủ ỗ ế ạ ạ ự nh n ra l i c a mình và xin l i các b n Tôm, cua, ch. Và b n còn t ớ mình v t
ể ướ ệ ạ ồ ồ ế h t rác trong h lên đ cho n c trong s ch. Qua câu chuy n đó tôi l ng ghép
ả ỏ ừ ụ ứ ẻ ơ ị ồ giáo d c tr không v t rác b a bãi mà ph i b vào đúng n i quy đ nh, đ ng
ờ ế ữ ệ ườ ụ th i giáo d c các cháu bi t gi gìn v sinh cho môi tr ạ ng trong s ch. Và khi
ề ả ế ỗ ạ ư ậ ớ ượ làm đi u gì sai ph i bi t xin l i b n bè và bi ế ử ỗ t s a l i. Nh v y m i đ ọ c m i
ườ ng i yêu quý.
ạ ọ ế ạ ậ ử ̣ T p r a măt + Môn h c âm nh c: Ti t d y hát:
́ ề ộ ệ ̣ ̉ Sau khi day tre hat cô trò chuy n v n i dung bài hát:
10
ủ ậ ữ ệ ả Sáng mai ng d y các con ph i làm nh ng công vi c gì? Vì sao các con
́ ́ ̀ ạ ệ ơ ̣ ̉ ̣ ̉ ̣ l i làm vi c đó? Qua đó giao duc tre biêt gi ̃ ư gin vê sinh cho c thê luôn sach
̉ ượ ̣ ̃ se đê đ c moi ng ́ ̀ ươ i yêu mên .
́ ́ ́ ̃ ̣ ̉ ̣ ̣ ơ 2.5. Giao duc lê giao cho tre moi luc moi n i
́ ̃ ̀ ́ ̃ ́ ̀ ự ̣ ̉ ự Khi th c hiên giao duc lê giao cho tre tôi đa lông ghep vao khi th c
̀ ̀ ́ ̀ ư ơ ̣ ̣ ̣ ̣ ̣ ̣ ̣ ̣ hiên cac hoat đông trong ngay nh hoat đông góc, hoat đông ngoai tr i, hoat
̀ ́ ̣ ̉ ̉ ̣ ̣ đông đon tra tre, hoat đông chiêu…
̣ ̣ (cid:0) Hoat đông góc
ố ớ ẻ ứ ẻ ọ ằ ổ ơ ơ ọ ờ Đ i v i tr l a tu i này tr h c b ng ch i, ch i mà h c, trong gi ạ ho t
ẻ ượ ự ệ ề ả ả ơ ộ đ ng góc tr đ c th c hành tr i nghi m nhi u vai ch i khác nhau ph n ánh
ủ ạ ườ ớ ế ồ ễ ộ ố sinh ho t cu c s ng c a ng i l n, tôi ti n hành l ng ghép l giáo vào các
ẻ ượ ỏ ễ ữ ạ ố ả ơ góc, qua đó tr đ c đ i tho i nh ng câu chào h i l phép, câu c m n, xin
ờ ố ể ị ậ ằ ắ ỗ l ắ i, trao nh n b ng hai tay, tôi theo dõi quan sát l ng nghe đ k p th i u n n n
ẻ ư ệ ể ẻ tr khi có bi u hi n ch a đúng. Giúp tr hình thành thói quen hành vi văn
minh trong giao ti p.ế
Ở ơ góc phân vai: trò ch i bác sĩ. Ví d :ụ
ướ ẻ ế ẫ ế ỏ ệ ầ Tôi h ng d n tr bi t đóng vai bác sĩ, bi t thăm h i b nh nhân ân c n.
ế ỏ ệ ỗ +Bác sĩ bi t h i b nh nhân, cháu đau ch nào? Đau ra sao?
ố ặ ệ ấ ầ ẻ ố ố +Tr đóng vai bác sĩ phát thu c d n b nh nhân u ng thu c ngày m y l n.
ẻ ệ ậ ậ ằ ố ố ơ +Tr đóng vai b nh nhân nh n thu c, nh n đ n thu c b ng hai tay và
ờ ả ơ ố ớ nói l i c m n đ i v i bác sĩ.
ơ Ví dụ : Qua trò ch i bán hàng:
̀ ̀ ́ ̀ ̀ ̉ ̣ ̉ Yêu câu ng ̀ ̀ ươ i ban hang va ng ́ ̀ ươ i mua hang phai noi nhe nhang, đu câu:
́ ́ ̀ ̣ + Bac mua gi đây a?
11
ả + Bán cho tôi qu cam.
ồ ơ ấ ở ẻ ắ ơ ọ ọ Sau khi ch i xong tôi nh c nh tr thu d n đ ch i c t lên giá g n gàng,
ngay ng n.ắ
ạ ộ ạ ạ ầ ầ ạ ế Qua ho t đ ng góc cháu m nh d n d n, thành th o d n trong giao ti p,
ỏ ố ớ ứ ử ọ ườ trong ng x , chào h i đ i v i m i ng i xung quanh mình.
ẻ ớ ẻ ế ừ ế ố T đây tr l p tôi đã h t nói tr ng không . Tr bi t nói và tr l ̀ ả ơ ầ i đ y đ ủ
ế ư ự ố ớ ẩ ạ câu, bi t x ng hô chu n m c đ i v i cô và b n.
ố ớ ạ ơ ế ở ẻ ẻ ệ ắ ả Trong khi ch i n u tr làm vi c gì sai đ i v i b n, tôi nh c nh tr ph i
ế ỗ ỗ ạ ả ơ ậ ằ bi t xin l i cô, xin l i b n, ai cho cái gì thì nh n b ng hai tay và nói c m n.
ế ớ ạ ụ ồ ơ Ngoài ra còn giáo d c cháu đoàn k t v i b n bè, không tranh giành đ ch i
ệ ặ ả ườ ớ ớ ạ v i b n, g p chuy n gì ph i thông báo cho ng i l n bi ế t.
ờ ạ ờ (cid:0) Gi ho t ngoài tr i.
ườ n cây. Ví d :ụ Tham quan v
ạ ớ ẻ Cô đàm tho i v i tr :
ư ế ả Khi đi tham quan các con ph i đi nh th nào?
ố ố ả Mu n có cây xanh t t ta ph i làm gì?
ả ể Qu đ làm gì?
ề ể ả ả Đ có nhi u qu ngon ph i làm gì?
ế ả Khi ăn qu các con nghĩ đ n ai?
ụ ẻ ẩ ấ ạ Sau khi đàm tho i tôi giáo d c tr ạ ngoan, không chen l n, xô đ y b n.
ế ữ ọ ườ ướ Bi t kính tr ng, yêu quý nh ng ng ộ i lao đ ng, tr ả ử ả c khi ăn qu ph i r a
ả ể ỏ ạ ừ ứ ỏ ọ ỏ ơ ị ạ s ch và g t v , không v t v và h t b a bãi mà ph i đ v vào n i qui đ nh.
ẻ ữ ệ ườ ệ ớ ế ụ Giáo d c tr gi gìn v sinh môi tr ng, v sinh l p, bi ế t đoàn k t, giúp
ọ ườ ỡ ạ đ b n bè, m i ng i xung quanh.
12
ờ ặ (cid:0) Gi đón tr ả ẻ ẻ ho c tr tr :
́ ớ ố ẹ ẻ ự ầ ẩ ấ ở ̉ ́ ư Tôi r t ân c n và chu n m c trong x ng hô v i b m tr , nhăc nh tre cât
̀ ́ ̀ ạ ơ ệ ố ẹ ể ớ ọ ̣ ̀ đô dung đung n i quy đinh va chào cô, sau đó chào t m bi t b m đ vào l p h c.
ề ắ ẻ ừ ố ố ẹ ẩ ộ Ra v nh c tr t t n, không v i vàng, xô đ y nhau chào B M và xin phép
ề ặ ẻ ề ố ẹ ờ cô ra v . D n tr v nhà ngoan, nghe l i Ông Bà, B M
(cid:0) Gi ăn:ờ
́ ể ẻ ờ ờ ẻ ạ ợ ở ơ ờ ̉ Cô m i tr và g i ý đ tr m i cô, m i các b n cùng ăn c m. Nhăc nh tre
́ ̀ ̀ ̃ ́ ́ ̀ ̉ ơ ơ ơ ̣ ̣ ̉ ̣ ăn gon gang, không đê c m r i vai, nhăt rac bo vao thung rac đung n i quy đinh.
ờ ể ẻ ế ư ụ ề ẻ ợ Gi ăn ph chi u khi cô đ a cho tr , cô g i ý đ tr bi t nói Cháu xin cô,
ế ậ ườ ớ ả ơ Cháu c m n cô, và bi t nh n quà khi ng ằ i l n cho b ng hai tay.
ố ế ợ ớ ụ ậ 2.6. Ph i k t h p v i các b c ph huynh
ụ ủ ụ ụ ớ ộ Cùng v i m c tiêu xã h i hoá giáo d c thì vai trò c a ph huynh có vai
́ ́ ̀ ́ ụ ệ ẻ ỏ ợ ơ ̣ ̣ ̣ trò không nh trong vi c giáo d c tr . Vi vây viêc phôi kêt h p v i phu huynh
̀ ̀ ̀ ̃ ́ ́ ̣ ̣ ̉ ́ trong viêc giao duc lê giao cho tre la vô cung cân thiêt.
́ ổ ọ ụ ề ầ ị ̣ Trong bu i h p ph huynh đ u năm tôi đ ngh phu huynh noi lên
́ ̀ ̃ ư ượ ̣ ̉ ̉ ̉ ̣ ̃ ́ nh ng đăc điêm tâm sinh ly cua con minh đê cô năm ro đ ̉ c. Phu huynh phai
̀ ̀ ̀ ̀ ́ ́ ́ ́ ̀ ́ ự ̉ ̉ ̣ ́ ̣ ư trung th c cho du la tre co vân đê vê s c khoe hay điêu kiên sông, tinh cach đăc
́ ́ ̀ ́ ́ ́ ư ̣ ự ́ ơ ̣ ̣ ̣ ̣ ̉ biêt. Co nh vây cô m i co biên phap giao duc tich c c va hiêu qua.
́ ́ ổ ớ ề ầ ủ ạ ạ ọ ụ Tiêp đo tôi m nh d n trao đ i v i ph huynh v t m quan tr ng c a giáo
ố ớ ẻ ẫ ệ ề ấ ụ ễ d c l ề giáo đ i v i tr m u giáo, nh t là trong tình hình hi n nay, nhi u n n
ơ ả ả ưở ỏ ề ầ ộ văn hoá và trò ch i gi i trí đã nh h ng m t ph n không nh v hành vi văn
ẻ ủ minh c a tr .
ổ ớ ụ ề ứ Tôi cũng trao đ i v i ph huynh không nên nuông chi u con quá m c,
ả ố ư ố ẻ ẽ ể ầ ầ ả ph i gi ẻ ể i thích cho tr hi u cái gì là t t, cái gì ch a t t. D n d n tr s hi u ra
ố ủ ư ữ nh ng mong mu n c a mình đó là sai, là không đúng, là ch a ngoan.
13
̀ ́ ̀ ̃ ư ́ ơ ơ ̣ ̣ ́ H n n a phân đông phu huynh l p tôi la kinh doanh nên rât bân, không co
́ ́ ́ ̃ ́ ̃ ̀ ̀ ̀ ơ ̣ ̣ ̀ ư nhiêu th i gian danh cho con cai nhât la trong viêc giao duc lê giao. Tôi đa đ a
́ ́ ̀ ̃ ̀ ̀ ̀ ́ ̃ ư ̣ ̣ ̣ ̣ ̣ ̀ ra yêu câu la hang thang se co kê hoach hoc tâp va sinh hoat cung nh viêc ren
́ ́ ̀ ̃ ́ ượ ở ̣ ̉ ̣ ̣ ̉ ̃ luyên lê giao cho tre do cô giao lâp ra. Kê hoach nay se đ ́ c dan bang thông
̀ ́ ́ ́ ́ ̀ ́ ́ ̉ ơ ̉ ̉ ̣ ̣ bao cua l p đê tât ca moi phu huynh đêu năm đ ̃ ̀ ư ượ ư đo cung cô co nh ng c t
́ ́ ̀ ̀ ơ ̣ ̣ ̣ ̣ ̉ ợ biên phap giao duc phu h p va đat hiêu qua cao h n.
́ ́ ̀ ụ ễ ứ ̣ ̣ 2.7. Giáo d c l giao băng hình th c khich lê, đông viên.
́ ́ ́ ̀ ượ ợ ̉ ̉ ̣ ́ Chung ta đêu biêt tre nho rât thich đ ̀ c khen ng i, đông viên, khi lam
̀ ̃ ̀ ượ ̃ ư ̃ ư ưở ̣ ̣ ̉ ̉ đ ́ c viêc tôt. Nh ng l ̀ ơ i đông viên, nh ng phân th ng nho cung lam tre vui
̀ ́ ́ ̃ ơ ư ̣ ượ ượ ưở ̣ ̉ ̉ ́ ́ ươ s ng va khich lê tre cô găng h n n a đê lai đ c khen, đ c th ng.
̀ ẻ ự ậ ẽ ố ̣ Vi vây cu i ngày tôi s cho các tr t nh n xét xem ngày hôm nay mình đã
ữ ư ậ ạ ạ ớ ư ngoan hay ch a, nh n xét trong l p có nh ng b n nào ngoan, b n nào ch a
ờ ẻ ắ ngoan và cho tr c m c bé ngoan.
̀ ớ ẻ ể ầ ờ ̃ ư Ngoài ra tôi luôn dành th i gian đ g n gũi v i tr . Tôi tim nh ng câu nói
́ ̀ ́ ướ ̀ ơ ứ ữ ỉ ̣ hài h ̀ ơ c, hóm h nh, nh ng mon qua bât ng , kip th i và các hình th c khen d ễ
ươ ̉ ̣ ̉ th ng đê đông viên cho tre.
́ ́ ̀ ̀ ưở ̃ ư ̃ ư ̉ ̉ ́ ụ Th ̀ ng cho tre nh ng bông hoa, chiêc la vao nh ng ngay tre lam Vi d :
̀ ́ ́ ́ ượ ữ ́ ơ ̣ ̉ ̉ ̉ ̣ đ ủ c viêc tôt đê tre co thê vê khoe v i Bô Me. Hay nh ng tràng pháo tay c a
ớ ờ ớ ậ ượ ệ ậ ạ b n vè cùng v i l i gi i thi u nhân v t đ ị c nh n thú v .
ẻ ấ ể ượ Tr ố r t thích thú và mong mu n ngày nào cũng ngoan đ đ ậ c nh n
ữ ề ị nhi u nh ng món quà thú v .
̀ ẽ ạ ơ ộ ằ ư ẻ ớ ̃ ư ̣ Còn v i nh ng ban ch a ngoan thi cô s t o c h i b ng cách cho tr lên
ỏ ể ữ ế ặ ơ ộ ọ đ c th , hát múa và t ng nh ng món quà nh đ khuy n khích đ ng viên tr ẻ
̃ ́ ́ ̀ ́ ượ ư ề ̉ ̣ ̣ ̃ ơ ư cô găng h n n a đê lân sau cung đ c nhân nhi u quà nh cac ban.
ụ ễ ộ 2.8. Giáo d c l giáo thông qua ngày h i, ngày l ễ :
14
ủ ề ườ ệ ư ọ ạ ố Truy n th ng c a ng i Vi t Nam chúng ta luôn tôn s tr ng đ o và gi ữ
ư ữ ặ ậ ườ ề ữ v ng nh ng nét văn hóa đ c tr ng. Vì v y tôi th ệ ạ ng xuyên t o đi u ki n
ơ ộ ượ ẻ ổ ổ ứ ễ ư ộ cho tr có c h i đ c tham gia các bu i t ch c ngày l , ngày h i nh ngày
ệ ế ế nhà giáo Vi t Nam, ngày t t trung thu, ngày t t nguyên đán...
ữ ừ ễ ớ ủ ể ề ộ ố ủ T ý nghĩa c a nh ng ngày l l n, truy n th ng c a dân t c đ giáo
ự ẻ ế ề ấ ộ ễ ẻ ụ d c tr lòng t hào dân t c, tôi cũng đã cung c p cho tr bi t v ngày l , bi ế t
ữ ọ ườ ợ ộ ợ ườ kính tr ng nh ng ng i đã hy sinh cho l i ích dân t c, l ồ i ích tr ng ng i. T ừ
ẻ ự ố ớ ườ ớ ổ đó hình thành cho tr lòng t hào, kính yêu đ i v i ng i l n tu i, thông qua
ẻ ọ ậ ế ấ ấ ườ đó khuy n khích tr h c t p và ph n đ u thành con ng i có ích sau này.
ệ ổ ứ ổ t Nam tôi t ch c cho các t ớ trong l p thi hát Ví d : ụ Ngày nhà giáo Vi
ổ ẽ ớ ượ ề ớ ề v cô giáo. Các t ả s ph i nh đ c các bài hát v cô giáo và hát thi v i nhau.
ể ẻ ể ủ ệ ề ệ Sau đó trò chuy n đ tr hi u thêm v ý nghĩa công vi c c a các cô giáo.
ẻ ế ọ ờ ọ ỏ ể ụ Giáo d c tr bi t quí tr ng, nghe l ố ắ i cô giáo, c g ng h c gi i đ cô vui lòng.
ế ế ả ị ấ ẩ Hay đ n ngày T t trung thu tôi chu n b mâm ngũ qu , đèn ông sao và r t
ờ ẻ ẹ ề ả ẩ ả ị ắ nhi u hoa qu , bánh k o. M i tr cùng chu n b , bày mâm ngũ qu và th p
ộ ả ẻ ể ắ ỡ ẩ đèn. Nh c tr giúp đ nhau trong khi làm, cùng nhau làm đ có m t s n ph m
ị ằ ể ẻ ề ế ẹ đ p. Tôi đóng vai làm ch H ng k cho tr nghe v ngày t t trung thu có trăng
ị ằ ộ ổ ứ ẻ ướ sángg, có ch h ng, chú cu i… và t ch c cho tr r c đèn, hát múa.
ớ ộ ườ ổ ứ ỏ Cùng v i cu c thi Bé kh e bé thông minh do nhà tr ng t ch c tôi cũng đã
ứ ớ ỏ ộ ổ ứ t ch c cho l p mình thi Bé kh e bé thông minh. Trong cu c thi có các b c tranh
ư ộ ỏ hành đ ng đúng và sai nh : tranh em bé quét nhà, tranh em bé chào h i, tranh em
ẻ ẻ ạ ầ bé b cành cây, tranh các b n tranh giành nhau… Yêu c u tr dán tranh hành
ặ ườ ả ả ộ đ ng đúng vào b ng có khuôn m t c ộ i và tranh hành đ ng sai vào b ng có
ể ẻ ự ế ặ ả ợ khuôn m t m u. Đ tr t tìm tranh đúng hay sai và dán vào b ng phù h p. Và
ệ ố ữ ự ữ ầ ưở ẻ ấ ứ nh ng cháu nào th c hi n t t thì s có ph n th ng. Tr r t h ng thú khi tham
ộ ạ ệ ả gia cu c thi và đem l i hi u qu cao.
15
̉ ̣ III. KIÊM NGHIÊM
̀ ́ ́ ́ ̀ ̀ ́ ả ụ ễ ̉ ̣ Qua qua trinh tim hiêu va ap dung cac gi i phap trên vào giáo d c l giáo
̃ ́ ượ ̉ ư ớ ố ớ ẻ đ i v i tr trong l p mình tôi đa thu đ c kêt qua nh sau:
ả ố ọ ả ả ế B ng 2: Kh o sát k t qu cu i năm h c:
̣ ượ ́ư ̣ M c đô đat đ c TS Tôt́ Khá TB ộ STT ụ N i dung giáo d c trẻ SL % SL % SL %
̃ ́ ̀ ư ̉ ́ Biêt x ng hô, chao hoi lê phep 1 40 35 87.5 4 10 1 2.5
́ ế ỗ Bi ả ơ t noi c m n, xin l ́ ́ i đung luc 2 40 31 77.5 6 15 3 7.5
ế ữ ấ ắ ế Bi t gi ồ gìn, c t, s p x p đ 3 40 34 85 4 10 2 5 ơ ị ch i theo quy đ nh
ế ữ ệ Bi t gi ể ệ gìn v sinh thân th , v 4 40 33 82.5 4 15 2 10 sinh môi tr ngườ
ế ườ ỡ ạ ị 5 40 6 15 5 12.5 Bi t nh ng nh n giúp đ b n 29 72.5
ẻ ạ ế ạ 6 40 7 3 7.5 Tr m nh d n trong giao ti p 30 75 17.5
ử ụ ư ậ ấ ượ ệ Nh v y sau khi s d ng các bi n pháp nâng cao ch t l ng giáo d c l ụ ễ
ứ ộ ạ ượ ẻ ấ ố giáo cho tr chúng ta th y m c đ đ t đ ệ c đã tăng lên rõ r t. S cháu và t l ỉ ệ
ề ạ ả ẳ ố ị ố t ộ t và khá tăng cao, s cháu đ t Trung Bình gi m đi. Đi u đó kh ng đ nh m t
ề ằ ệ ượ ử ụ ắ ạ ệ đi u r ng các bi n pháp đ c s d ng là đúng đ n và đem l i hi u qu t ả ố t
trong quá trình giáo d c.ụ
̀ ̣ ̣ IV. BAI HOC KINH NGHIÊM
́ ̀ ́ ự ự ề ệ ớ ̃ ư ̣ ̣ ̉ Khi th c hi n đ tài này, v i nh ng biên phap th c hiên va kêt qua thu
́ ượ ư ̣ đ ̀ c tôi rut ra bai hoc nh sau:
̃ ̀ ́ ̀ ̀ ́ ̉ ơ ủ ệ ả Ngay t ̀ ̉ ư đâu năm giáo viên ch nhi m ph i năm ro tinh hinh cua l p, cua
́ ề ứ ư ứ ả ỏ ở ộ ̀ ư t ng chau v s c kh e, s thích cũng nh hoàn c nh gia đình, m c đ quan
16
ố ẹ ủ ẻ ạ ườ ề ế ố ọ ậ ̀ tâm c a B M va t o cho tr môi tr ng h c t p và n n p t ư ậ t. Có nh v y
ụ ẽ ượ ệ ả thì hi u qu giáo d c s đ c nâng cao.
ư ầ ả ả ả ơ ạ B n thân tôi ph i luôn tìm tòi sáng t o, s u t m tranh nh, th ca, vè đ ể
ụ ễ ủ ẻ ổ ơ ộ n i dung giáo d c l giáo c a tr ngày càng phong phú h n, tôi thay đ i theo
ủ ề ể ạ ự ớ ạ ấ ế ọ ừ t ng ch đ đ t o s m i l ẫ h p d n tr . ẻ Các ti ộ ồ t h c có l ng ghép n i
ụ ễ ướ ứ ể ọ ố dung giáo d c l giáo d i hình th c vè, ca dao, câu đ vào bài h c đ giáo
ẻ ụ d c tr .
ườ ự ệ ờ ươ ể ả Ph i th ng xuyên th c hi n gi nêu g ầ ệ ng và k chuy n hàng tu n
ặ ổ ứ ệ ể ộ ầ ho c t ẻ ch c văn ngh đ đ ng viên tinh th n tr .
ậ ự ả ấ ươ ể ẻ Cô giáo ph i th t s là t m g ng sáng đ tr noi theo, luôn giàu tình
ươ ủ ệ ậ ọ ọ yêu th ng, luôn th n tr ng trong m i hành vi c a mình, thân thi n yêu
ươ ẻ ự ể ạ ệ ố ả ọ th ng đ t o tâm lý tho i mái cho tr th c hi n t t m i hành vi cũng nh ư
ạ ộ ẻ ừ ế ằ ướ ̉ ho t đ ng giao ti p, nh m giúp tr t ng b c hình thành nhân cách cho tre.
ụ ễ ẻ ̉ ộ ố ệ Trên đây là m t s bi n pháp giáo d c l giáo cho tr 4 – 5 tuôi trong
́ ́ ̃ ́ ́ ́ ́ ườ ầ ượ ự ̉ ̣ tr ng m m non. Rât mong đ ̀ c s đong gop y kiên cua lanh đao câp trên va
́ ́ ̀ ́ ̀ ́ ả ơ ể ơ ̣ ̣ ̀ cac ban đông nghiêp đ sang kiên ngay cang tôt h n. Tôi chân thành c m n!
Ủ
Ậ XÁC NH N C A
ơ ỉ B m S n, ngày 20 tháng 04 năm 2013
Ủ ƯỞ
TH TR
Ơ Ị NG Đ N V
ủ Tôi xin cam đoan đây là SKKN c a mình vi ế t,
ủ ộ ườ không sao chép n i dung c a ng i khác.
Ng ườ ế t i vi
ế ầ ị Tr n Th Kim Tuy n
17
18