SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
BỒI DƯỠNG NĂNG LỰC TỰ HỌC CHO HỌC SINH
TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG TƯƠNG DƯƠNG 2
THÔNG QUA DẠY HỌC CHỦ ĐỀ “TẠO VÀ NUÔI TINH
THỂ” VẬT LÝ 10 THEO GIÁO DỤC STEM
B MÔN: VẬT
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGH AN
TRƯNG THPT TƯƠNG DƯƠNG 2
=====*=====
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
BỒI DƯỠNG NĂNG LỰC TỰ HỌC CHO HỌC SINH
TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG TƯƠNG DƯƠNG 2
THÔNG QUA DẠY HỌC CHỦ ĐỀ “TẠO VÀ NUÔI TINH
THỂ” VẬT LÝ 10 THEO GIÁO DỤC STEM
BỘ MÔN: VẬT LÝ
Họ và tên giáo viên : Phan Thị Thu Hiền
Tổ bộ môn : Tổ Toán, Lý, Tin, CN
Năm thực hiện : 2020
Số điện thoại : 0976 165 468
1
MỤC LỤC
Trang
MỤC LỤC ............................................................................................................. 1
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT TRONG NG KIẾN ................................. 3
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ ........................................................................................ 4
1. do chọn đề tài ............................................................................................... 4
2. Mục tiêu nghiên cứu ........................................................................................... 5
3. Đối tưng và phạm vi nghiên cứu....................................................................... 5
4. Nhim vụ nghiên cứu ......................................................................................... 6
5. Thời gian nghiên cu .......................................................................................... 6
6. Đóng góp mi của đề tài ..................................................................................... 6
7. Cấu trúc đề tài .................................................................................................... 6
PHẦN II. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU .................................................................. 7
1. sở lý luận về năng lực tự học ...................................................................... 7
1.1. Khái niệm tự học .............................................................................................. 7
1.2. Khái niệm năng lực tự học................................................................................ 7
1.3. Biểu hiện của năng lực tự học của học sinh ...................................................... 7
2. sở lý luận về giáo dục STEM trong nhà trường phổ thông .......................... 7
2.1. Khái niệm về giáo dục STEM ........................................................................... 7
2.2. Dạy học chủ đề theo giáo dục STEM trong trường trung học ........................... 8
2.3. Quy trình xây dựng bài học STEM ................................................................... 9
2.4. Tiến trình tổ chức dạy học STEM trong trường trung học ................................ 9
3. sở thực tin của dạy học môn vật lý theo định hướng STEM ở một số
trường trung học phổ thông ............................................................................ 10
3.1. Thực trạng tổ chức dạy học môn vật lý theo định hướng STEM nhằm phát triển
NLTH của học sinh trường THPT trên địa bàn miền núi huyện Tương Dương
....................................................................................................................... 10
3.2. Thực trạng và nguyên nhân về dạy học vật lý ở trường THPT theo định hướng
giáo dục STEM nhằm phát triển NLTH của học sinh ...................................... 15
4. Biện pháp phát triển năng lực tự học của học sinh thông qua dạy học chủ đề vật
THPT theo giáo dục STEM ........................................................................ 17
4.1. Động cơ hóa hoạt động học tập của học sinh ................................................. 17
4.2. Quy trình hướng dẫn học sinh tự học ............................................................. 17
2
4.3. Tổ chức cho học sinh làm việc theo nhóm kết hợp với thảo luận lớp .............. 18
4.4. ớng dẫn HS chọn lọcliệu, tình huống liên quan đến nội dung bài học qua
các kênh thông tin đại chúng hoặc qua thực tế đời sống phù hợp với môn học
....................................................................................................................... 18
4.6. Tạo môi trường phạm thuận lợi ................................................................. 19
4.7. Xây dựng ý thức tự học ................................................................................... 20
5. Tổ chức dạy học chủ đề “Tạo và nuôi tinh thế” vật lý 10 THPT theo giáo dc
STEM ............................................................................................................. 21
5.1. Lí do chọn chủ đề ........................................................................................... 21
5.2. Mục tiêu của chủ đề ....................................................................................... 21
5.3. Phương pháp tổ chức dạy học trong chủ đề.................................................... 21
5.4. Kiến thức STEM trong chủ đề ........................................................................ 21
5.5. Xây dựng bộ câu hỏi định hướng .................................................................... 21
5.6. Xây dựng lịch trình đánh giá .......................................................................... 22
5.7. Nội dung học tập theo chủ đề STEM............................................................... 22
5.8. Chuẩn bị phương tiện, thiết bị hỗ trợ, định hướng nguyên vật liệu ................. 22
5.9. Dự kiến thời gian và địa điểm ........................................................................ 25
5.10. Định hướng tìm kiếm nguồn thông tin trên internet .................................. 26
5.11. Xây dựng chỉ tiêu dự án ........................................................................... 26
5.12. Thiết kế hoạt động học tập ....................................................................... 26
6. Kết quả thực hiện sáng kiến............................................................................ 37
PHẦN III. KẾT LUẬN ........................................................................................ 40
1. Ý nghĩa của đề tài ........................................................................................... 40
2. Hướng mở của đề tài ...................................................................................... 40
3. Một số kiến nghị............................................................................................. 41
TÀI LIỆU THAM KHẢO .................................................................................... 42
PHẦN PHỤ LỤC ................................................................................................. 43
Phụ lục 01: Phiếu khảo sát giáo viên .................................................................... 43
Phụ lục 02: Phiếu khảo sát ý kiến học sinh ........................................................... 48
Phụ lục 03: Đề kim tra 30 phút ........................................................................... 52
Phụ lục 04: Đường link minh họa cho ng kiến .................................................. 56
3
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT TRONG SÁNG KIẾN
TT Viết đầy đ Viết tắt
1 Học sinh HS
2 Giáo viên GV
3 Năng lực tự học NLTH
4 Trung học phổ thông THPT
5 Giáo dục phổ thông GDPT
6 Phương pháp dạy học PPDH