
Đ tài “Kinh nghi m d y chuyên đ Hình h c gi i tích ph ng – Phát tri nề ệ ạ ề ọ ả ẳ ể
năng l c t duy h c sinh”. ự ư ọ
PH N 1. M ĐUẦ Ở Ầ
1.1. Lí do ch n đ tàiọ ề
“H i ngh Trung ng 8 khóa XI v đi m i căn b n, toàn di n giáo d c vàộ ị ươ ề ổ ớ ả ệ ụ
đào t oạ ” đã kh ng đnh nhi m v c a ngành giáo d c là nâng cao dân trí, ph c pẳ ị ệ ụ ủ ụ ổ ậ
giáo d c ph thông cho toàn dân, song song nhi m v đó c n ph i b i d ng nhânụ ổ ệ ụ ầ ả ồ ưỡ
tài, phát hi n các h c sinh có năng khi u tr ng ph thông và có k ho ch đàoệ ọ ế ở ườ ổ ế ạ
t o riêng đ h thành nh ng cán b khoa h c kĩ thu t nạ ể ọ ữ ộ ọ ậ òng c t. ố
“B i d ng nhân tài” nói chung và b i d ng HSG ồ ưỡ ồ ưỡ Toán nói riêng là nhi m v t tệ ụ ấ
y u trong công cu c đi m i đt n c hi n nay. Đc bi t là b i d ng h c sinhế ộ ổ ớ ấ ướ ệ ặ ệ ồ ưỡ ọ
gi i nh m phát tri n năng l c ỏ ằ ể ự t duy ưh c sinh theo đnh h ng đi m i c a Bọ ị ướ ổ ớ ủ ộ
giáo D c và Đàoụ t o.ạ
tr ng ph thông, đi v i h c sinh có th xem vi c gi i toán là hình th cỞ ườ ổ ố ớ ọ ể ệ ả ứ
ch y u c a ho t đng toán h c. Vì v y d y gi i toán cũng là nhi m v ch y uủ ế ủ ạ ộ ọ ậ ạ ả ệ ụ ủ ế
c a ng i th y giáo.ủ ườ ầ
Đ gi i m t bài toán h c sinh ph i th c hi n 4 b c sau đây:ể ả ộ ọ ả ự ệ ướ
- B c 1: Tìm hi u n i dung đ bàiướ ể ộ ề
- B c 2: Suy nghĩ tìm tòi l i gi i c a bài toánướ ờ ả ủ
- B c 3: Trình bày l i gi iướ ờ ả
- B c 4: Nghiên c u sâu l i gi iướ ứ ờ ả
M c dù 4 n i dung trên luôn g n k t v i nhau( có khi cùng tién hành song song, cóặ ộ ắ ế ớ
khi tách thành các quá trình t ng đi riêng r ) và bài toàn coi nh đc gi i quy tươ ố ẽ ư ượ ả ế
khi đã có l i gi i. Song vi c d y cho h c sinh bi t ờ ả ệ ạ ọ ế v n d ng các ph ng phápậ ụ ươ
tìm tòi l i gi i bài toán m i chính là c s quan tr ng có ý nghĩa quy t đnhờ ả ớ ơ ở ọ ế ị
cho vi c rèn luy n kh năng t duy cho h c sinh thông qua vi c gi i toánệ ệ ả ư ọ ệ ả .
1