SỞ GIO DC V ĐO TO NGH AN
SÁNG KIN KINH NGHIM
DY HC PHN: MT S VẤN ĐỀ PHÁT TRIN VÀ PHN
B CÔNG NGHIP - ĐỊA LÍ 12 THPT THEO HƯỚNG HOT
ĐỘNG TRI NGHIỆM, HƯỚNG NGHIP.
LĨNH VỰC: ĐỊA LÍ
NĂM HỌC: 2020- 2021
SỞ GIO DC V ĐO TO NGH AN
TRƯỜNG THPT ĐÔ LƯƠNG 3
TRƯỜNG THPT NGHI LC 4
---------- ----------
SÁNG KIN KINH NGHIM
Đề tài: Dy hc phn: Mt s vấn đề phát trin và phân
b công nghip- Địa lí 12 THPT theo hướng hoạt động tri
nghiệm, hướng nghip.
MÔN: ĐỊA LÍ
TC GIẢ:
1. TRẦN THỊ LIÊN THANH - TRƯỜNG THPT ĐÔ LƯƠNG 3.
2. ĐẶNG TH HOA PHƯỢNG - TRƯỜNG THPT NGHI LỘC 4
T: KHOA HC XÃ HI
m thực hin: 2020- 2021
SĐT: 0356008140 - 0397924584
MC LC
PHN M ĐU ............................................................................................................. 1
1. L do chn đ ti ......................................................................................................... 1
2. Mc tiêu, nhiệm v, gii hn........................................................................................ 1
2.1. Mc tiêu .................................................................................................................... 1
2.2. Nhim v .................................................................................................................. 2
2.3. Gii hn .................................................................................................................... 2
3. D liệu v phương pháp nghiên cu............................................................................. 2
3.1. D liu nghiên cu .................................................................................................... 2
3.2. Phương pháp nghiên cứu ........................................................................................... 3
3.2.1. Phương pháp nghiên cứu l thuyt .......................................................................... 3
3.2.2. Các phương pháp nghiên cứu thực tin .................................................................. 3
4. Các điểm mi v đóng góp của sáng kin kinh nghim ................................................ 4
5. Cấu trúc đ tài .............................................................................................................. 4
PHN NI DUNG .......................................................................................................... 5
Chương 1: Cơ s l lun v thực tin v hot động tri nghim, hưng nghip. ................ 5
1.1. Hot động tri nghim và hot động tri nghiệm, hưng nghip. ............................... 5
1.1.1. Các khái nim có liên quan. ................................................................................... 5
1.1.2. Đặc điểm ca t chc hot đng dy hc theo hưng hot động tri nghim, hưng
nghip trong Chương trình Giáo dc ph thông 2018. ....................................................... 7
1.1.3. Tm quan trng của vic t chc dy hc theo hưng hot động tri nghiệm, hưng
nghiệp đi vi hc sinh. ................................................................................................. 11
1.2. Mt s đặc điểm của chương trình, sách giáo khoa Địa lý 12 THPT ....................... 12
1.2.1. Mc tiêu chương trình Địa l 12 THPT ................................................................. 12
1.2.2. Cấu trúc chương trình, SGK Địa lí 12 THPT. ....................................................... 13
1.3 Những ưu th của môn địa l 12 THPT trong việc t chc dy hc theo hưng hot
động tri nghim, hưng nghip cho hc sinh. ............................................................... 14
1.3.1 Ni dung môn Địa lí gn lin vi các vấn đ thc tin. ......................................... 14
1.3.2. Ni dung dy hc phong phú đa dng. ................................................................. 14
1.3.3. Ni dung môn Địa môn hc đặc trưng vừa thuộc lĩnh vực khoa hc hi,
va thuc khoa hc t nhiên. ......................................................................................... 14
1.3.4. H thng kênh hình phong phú đa dng to thun li cho vic t chc dy hc theo
hưng hot động tri nghiệm, hưng nghip. ................................................................. 14
1.4. Đặc điểm tâm l v trình độ nhn thức của hc sinh lp 12 THPT. .......................... 15
1.4.1. Đặc điểm tâm lí la tui. ..................................................................................... 15
1.4.2. Đặc điểm hot động hc tp. ................................................................................ 15
1.4.3. Đặc điểm sự phát triển tr tuệ. .............................................................................. 16
1.5. Thực trng việc t chc dy hc theo hưng hot động tri nghim, hưng nghip
cho hc sinh thông qua môn địa l  trưng THPT. ........................................................ 16
1.5.1. Mc đch nghiên cứu thực trng. .......................................................................... 16
1.5.2. Kt quả nghiên cứu thực trng.............................................................................. 17
CHƯƠNG 2. Dy hc phn: “Một s vấn đ phát trin phân b công nghiệp”- Địa
12 THPT theo hưng hot động tri nghiệm, hưng nghip. .......................................... 24
2.1. Nguyên tc t chc dy hc theo hưng hot động tri nghiệm, hưng nghip
trưng ph thông. .......................................................................................................... 24
2.1.1. Ni dung bài dy hc được t chức theo hưng hot động tri nghiệm, hưng
nghip phi gn vi thc tin đi sng. .......................................................................... 24
2.1.2. Ni dung ca hot động hc tp được t chức theo hưng tri nghim, hưng
nghip phi gn lin vi các vấn đ gn gũi, được quan tâm địa phương. ................... 25
2.1.3. Ch đ ca hot động hc tp theo hưng tri nghiệm, hưng nghip phải “vừa
sức” vi hc sinh. .......................................................................................................... 25
2.1.4. Hc sinh trung tâm ca quá trình dy hc theo hưng hot động tri nghim,
hưng nghip, giáo viên chỉ l ngưi hỗ trợ, hưng dẫn................................................. 25
2.1.5. Phi la chn được ni dung hc tp phù hp vi vic t chức theo hưng hot
động tri nghim, hưng nghip. ................................................................................... 26
2.1.6. Không quá ôm đồm kin thc trong quá trình dy hc. ........................................ 26
2.1.7. Phi to dựng được môi trưng hc tp và tri nghim mang tính cộng đồng. ...... 27
2.2. Những ưu th của phn “Một s vấn đ phát trin và phân b công nghiệp”- Địa l 12
THPT trong việc t chc hot động dy hc theo hưng tri nghiệm, hưng nghip cho
hc sinh. ........................................................................................................................ 27
2.2.1. Ni dung dy hc gn lin vi các vấn đ thc tin .............................................. 27
2.2.2. Ni dung dy hc phong phú đa dng. ................................................................. 28
2.2.3. H thng kênh hình phong phú đa dng to thun li cho vic t chc các hot
động dy hc theo hưng tri nghiệm, hưng nghip. .................................................... 28
2.3. Điu kiện s vt cht dy hc phn “Một s vấn đ phát trin phân b công
nghiệp”- Địa l 12 THPT theo hưng hot động tri nghim, hưng nghip. .................. 29
2.4. K hoch dy hc phn “Một s vấn đ phát trin và phân b công nghiệp”- Địa lí 12
THPT theo hưng hot động tri nghiệm, hưng nghip. ............................................... 29
2.4.1. Các nguyên tc xây dng k hoch giáo dc hot động tri nghiệm, hưng nghip
theo ch đ. ................................................................................................................... 30
2.4.2. K hoch dy hc phn “Một s vấn đ phát trin phân b ng nghiệp”- Địa lí
12 THPT theo hưng hot động tri nghiệm, hưng nghip. .......................................... 31