
M T S KINH NGHI MỘ Ố Ệ
CH ĐO NÂNG CAO CH T L NG LÀM Đ DÙNG H C T P, Đ CH I TỈ Ạ Ấ ƯỢ Ồ Ọ Ậ Ồ Ơ Ự
T O T NGUYÊN ,V T LI U S N CÓ ĐA PH NGẠ Ừ Ậ Ệ Ẵ Ở Ị ƯƠ .
A. ĐT V N Đ:Ặ Ấ Ề
I. L i m đu:ờ ở ầ
Đc bi t là đi v i ch ng trình đi m i hình th c t ch c giáo d c vàặ ệ ố ớ ươ ổ ớ ứ ổ ứ ụ
ch ng trình M m non m i hi n nay vi c s d ng các nguyên v t li u s n cóươ ầ ớ ệ ệ ử ụ ậ ệ ẵ
đa ph ng đ làm đ dùng h c t p đ ch i cho tr ch i là h t s c c nở ị ươ ể ồ ọ ậ ồ ơ ẻ ơ ế ứ ầ
thi t. V i ph ng châm :ế ớ ươ
“ H c b ng ch i, ch i mà h c” đ dùng h c t p, đ ch i giúp tr m r ngọ ằ ơ ơ ọ ồ ọ ậ ồ ơ ẻ ở ộ
và hi u bi t v th gi i xung quanh, đ dùng h c t p, đ ch i còn góp ph nể ế ề ế ớ ồ ọ ậ ồ ơ ầ
giúp tr phát tr n toàn di n v th ch t, nh n th c, ngôn ng , tình c m, kẻ ể ệ ề ể ấ ậ ứ ữ ả ỹ
năng xã h i và th m m , kh năng giao ti p, ng s trong cu c s ng. H n thộ ẩ ỹ ả ế ứ ử ộ ố ơ ế
n a đ đ dùng h c t p, đ ch i t t o là nguyên v t li u d ki m, r ti nữ ồ ồ ọ ậ ồ ơ ự ạ ậ ệ ễ ế ẻ ề
và n u đc h c thì ai cũng có th làm đc theo ý t ng riêng c a mình m tế ượ ọ ể ượ ưở ủ ộ
cách sáng t o.ạ
Chúng ta đu hi u và bi t r ng : Đ dùng h c t p, đ ch i cùng v i trò ch iề ể ế ằ ồ ọ ậ ồ ơ ớ ơ
là nhu c u t nhiên không th thi u đc đi v i cu c s ng c a tr .Đ dùngầ ự ể ế ượ ố ớ ộ ố ủ ẻ ồ
h c t p, đ ch i là ph ng ti n đ tr ho t đng vui ch i mà ho t đng vuiọ ậ ồ ơ ươ ệ ể ẻ ạ ộ ơ ạ ộ
ch i là ho t đng ch đo c a tr M m non. Ngoài đ dùng h c t p ra, đơ ạ ộ ủ ạ ủ ẻ ầ ồ ọ ậ ồ
ch i v n là th tr yêu thích nh t, không có đ ch i tr không có ph ngơ ố ứ ẻ ấ ồ ơ ẻ ươ
ti n, môi tr ng đ ho t đng và th c hi n các trò ch i. Cách th c ch i v iệ ườ ể ạ ộ ự ệ ơ ứ ơ ớ
đ ch i và nh ng th đ ch i mà tr yêu thích đc thay đi theo s phátồ ơ ữ ứ ồ ơ ẻ ượ ổ ự
tri n và hi u bi t c a tr thì chính đ ch i đó l i tr thành đ dùng h c t pể ể ế ủ ẻ ồ ơ ạ ở ồ ọ ậ
c a tr giúp tr có nhi u c h i tr i nghi m và lĩnh h i các ki n th c thôngủ ẻ ẻ ề ơ ộ ả ệ ộ ế ứ
qua đ ch i đc s d ng trong các trò ch i, vì v y càng có nhi u cách đ trồ ơ ượ ử ụ ơ ậ ề ể ẻ
1