M T S KINH NGHI M
CH ĐO NÂNG CAO CH T L NG LÀM Đ DÙNG H C T P, Đ CH I T ƯỢ Ơ
T O T NGUYÊN ,V T LI U S N CÓ ĐA PH NG ƯƠ .
A. ĐT V N Đ:
I. L i m đu:
Đc bi t là đi v i ch ng trình đi m i hình th c t ch c giáo d c và ươ
ch ng trình M m non m i hi n nay vi c s d ng các nguyên v t li u s n cóươ
đa ph ng đ làm đ dùng h c t p đ ch i cho tr ch i là h t s c c n ươ ơ ơ ế
thi t. V i ph ng châm :ế ươ
H c b ng ch i, ch i mà h c” đ dùng h c t p, đ ch i giúp tr m r ng ơ ơ ơ
và hi u bi t v th gi i xung quanh, đ dùng h c t p, đ ch i còn góp ph n ế ế ơ
giúp tr phát tr n toàn di n v th ch t, nh n th c, ngôn ng , tình c m, k
năng xã h i và th m m , kh năng giao ti p, ng s trong cu c s ng. H n th ế ơ ế
n a đ đ dùng h c t p, đ ch i t t o là nguyên v t li u d ki m, r ti n ơ ế
và n u đc h c thì ai cũng có th làm đc theo ý t ng riêng c a mình m tế ượ ượ ưở
cách sáng t o.
Chúng ta đu hi u và bi t r ng : Đ dùng h c t p, đ ch i cùng v i trò ch i ế ơ ơ
là nhu c u t nhiên không th thi u đc đi v i cu c s ng c a tr .Đ dùng ế ượ
h c t p, đ ch i là ph ng ti n đ tr ho t đng vui ch i mà ho t đng vui ơ ươ ơ
ch i là ho t đng ch đo c a tr M m non. Ngoài đ dùng h c t p ra, đơ
ch i v n là th tr yêu thích nh t, không có đ ch i tr không có ph ngơ ơ ươ
ti n, môi tr ng đ ho t đng và th c hi n các trò ch i. Cách th c ch i v i ườ ơ ơ
đ ch i và nh ng th đ ch i mà tr yêu thích đc thay đi theo s phát ơ ơ ượ
tri n và hi u bi t c a tr thì chính đ ch i đó l i tr thành đ dùng h c t p ế ơ
c a tr giúp tr có nhi u c h i tr i nghi m và lĩnh h i các ki n th c thông ơ ế
qua đ ch i đc s d ng trong các trò ch i, vì v y càng có nhi u cách đ tr ơ ượ ơ
1
ch i v i m t đ ch i thì tr càng có c h i h c t p và tích lu ki n th c theoơ ơ ơ ế
các cách khác nhau.
T nh n th c trên, tôi thi t nghĩ vi c trang b các ki n th c và nâng cao ế ế
k năng làm đ dùng h c t p , đ ch i cho giáo viên M m non trong nhà ơ
tr ng là vi c làm h t s c c n thi t và b ích vì làm đ dùng h c t p, đườ ế ế
ch i t t o là m t ho t đng mang tính sáng t o và đc đáo . Sáng t o và đcơ
đáo ch cùng m t nguyên v t
li u m i ng i l i có ý t ng riêng, cách th c riêng đ t o ra s n ph m theo ườ ưở
phong cách c a mình.
Chính vì v y đ phát huy năng l c s n có c a m i ng i tôi quy t đnh ư ế
ch n đ tài M t s kinh nghi m ch đo nâng cao ch t l ng làm đ ượ
dùng h c t p, đ ch i t t o t nguyên v t li u s n có đa ph ng” ơ ươ
v i mong mu n góp s c nh bé c a mình trong vi c nâng cao ch t l ng ượ
chăm sóc giáo d c tr M m non mà m t góc đ nh t đnh nào đó đc b t ượ
đu t đ dùng h c t p. đ ch i. ơ
II. Th c tr ng.
1.Thu n l i:
Tr ng m m non xã Nga B ch là đa ph ng thu c khu v c vùng venườ ươ
bi n . Cũng chính t mi n này là c s t o đi u ki n cho vi c tìm ki m ơ ế
nguyên v t li u d dàng, thu n l i và phong phú, có th nói tìm b t c n i đâu ơ
và b t c ch nào cũng có ngu n nguyên, v t li u có th làm đ dùng h c
t p, đ ch i cho tr . ơ
Đi ngũ giáo viên nhi t tình, ch u khó, có tâm huy t v i ngành, có năng ế
l c chuyên môn, có k năng làm đ dùng h c t p, đ ch i theo yêu c u. ơ
2.Khó khăn:
2
Vì đc thù riêng c a ngành h c, giáo viên ph i đng l p c ngày, th i gian
dành cho vi c tìm ki m và làm đ dùng h c t p, đ ch i còn ít, ph n l n ch ế ơ
trong th i gian hè, ngày ngh và tranh th quĩ th i gian còn l i.
S cán b giáo viên hi u cách làm, bi t cách v n d ng và kh năng sáng ế
t o còn h n ch , m i ch t p trung các giáo viên tr , khéo tay và có năng ế
khi u làm đ dùng h c t p, đ ch i.ế ơ
M t s giáo viên ch a phát huy h t tác d ng c a nh ng đ dùng h c ư ế
t p,đ ch i đã có. ơ
3. K t qu c a th c tr ng:ế
M c dù đã có nhi u c g ng trong vi c h ng d n, ch đo và đng ướ
viên các gi o vi n c c nhúm l p t làm đ dùng h c t p, đ ch i t các ơ
nguyên, v t li u s n có nh ng đ đáp ng đc v i yêu c u thì ph n nào đó ư ượ
còn h n ch , s đ dùng h c t p, đ ch i ph c v cho vi c h c t p, vui ch i ế ơ ơ
và các ho t đng khác đã có m t nh ng ch a phong phú v hình th c và ư ư
ch ng lo i. Th c t : ế
TT N i dungT ng
s
M c đ
Đt
yêu c uCh a đtư
yêu c u
S
l ngượ %S
l ngượ %
1 S l p có đ đ dùng h c t p,
đ ch i m c đ t i thi u ơ
10 10 100 0 0
2 S l p có đ đ dùng h c t p,
đ ch i t làm đm b o yêu c u ơ
ch t l ng, phong phú, h p d n. ượ
10 6 60 4 40
3 S CBGV có ý th c s u t m ư
nguyên v t li u đ làm đ dùng
h c t p, đ ch i. ơ
23 15 65 8 35
3
4 S CBGV bi t cách làm và v n ế
d ng sáng t o.
23 13 56.6 10 43.4
5 S CBGV s d ng có hi u qu
đ dùng h c t p, đ ch i đã làm. ơ
23 15 65 8 35
Xu t phát t th c t trên, làm th nào đ kh i d y ni m đam mê h ng ế ế ơ
thú v i đ ch i và cách làm đ dùng h c t p, đ ch i cho tr , làm th nào đ ơ ơ ế
cán b , giáo viên nâng cao ki n th c, k năng làm đ dùng h c t p, đ ch i t ế ơ
nguyên v t li u t n d ng, s n có c a đa ph ng đ gi m b t chi phí mua đ ươ
dùng h c t p, đ ch i có s n, đt ti n mà nhi u khi không phù h p v i l a ơ
tu i, làm th nào đ khi có đ dùng h c t p, đ ch i đp, h p d n : S lôi ế ơ
cu n tr h ng thú tham gia h c t p ; khi có đ ch i phong phú “b t m t”: tr ơ
s nghĩ ngay đn trò ch i v i đ ch i đó. Tôi quy t đnh l a ch n các gi i ế ơ ơ ế
pháp tr ng tâm đ th c hi n có hi u qu nh sau: ư
B . GI I QUY T V N Đ:
I . CÁC GI I PHÁP TH C HI N .
1.T ch c h i th o v đ dùng h c t p, đ ch i và nâng cao k năng làm đ ơ
dùng h c t p, đ ch i cho cán b giáo viên ơ
2.Phát đng phong trào làm đ dùng h c t p, đ ch i cho tr t các nguyên, ơ
v t li u d ki m đng th i s d ng có hi u qu đ dùng h c t p, đ ch i đã ế ơ
làm.
3. T ch c h i thi làm đ dùng h c t p, đ ch i t t o t nguyên, v t li u ơ
s n có.
4. Khai thác ti m năng s n có t các b c ph huynh, các l c l ng xã h i ượ
trong vi c tìm ki m nguyên v t li u ng h nhà tr ng, đng th i cùng dành ế ườ
th i gian và công s c làm đ dùng h c t p, đ ch i cho tr . ơ
4
5. Đnh h ng k ho ch, th i gian ch đng làm đ dùng h c t p, đ ch i ướ ế ơ
cho nhà tr ng và cho giáo viên.ườ
II. CÁC BI N PHÁP Đ T CH C TH C HI N.
I .T ch c h i th o v đ dùng h c t p, đ ch i và nâng cao k năng ơ
làm đ dùng h c t p đ ch i cho cán b giáo viên. ơ
B i d ng và nâng cao ki n th c, k năng làm đ dùng h c t p, đ ưỡ ế
ch i cho cán b giáo viên có r t nhi u hình th c, m i hình th c đu mang l iơ
hi u qu riêng nh ng theo tôi t ch c h i th o không nh ng mang l i hi u ư
qu cao v chuyên môn mà còn là hình th c b i d ng v năng l c giao ti p, ưỡ ế
k năng ng s , đc bi t là năng khi u cá nhân, b i qua h i th o h đc trao ế ượ
đi, đc bàn b c, đc th o lu n đa ra ý ki n c a riêng mình trên c s đó ượ ượ ư ế ơ
h c t p kinh nghi m l n nhau.
Đ t ch c bu i h i th o đc t t tôi đã cùng Ban giám hi u nhà ượ
tr ng xây d ng k ho ch h i th o trình lên PGD & ĐT huy n đ th ng nh tườ ế
n i dung, th i gian và hình th c làm.
M c đích c a h i th o :
T n d ng nh ng nguyên, v t li u d ki m, d tìm đ làm đ dùng h c ế
t p, đ ch i s d ng trong h c t p và trong các trò ch i cho tr . ơ ơ
Phát huy óc sáng t o, k năng làm, rèn luy n tính kiên trì, kh năng
khéo léo c a đôi bàn tay cho cô và tr .
N i dung c a h i th o : Tôi đnh h ng ch xoay quanh 2 v n đ c b n: ướ ơ
- Trao đi, chia s nh ng kinh nghi m đã làm đ dùng h c t p đ ch i t các ơ
nguyên v t li u s n có c a đa ph ng m i l p, m i cá nhân giáo viên. ươ
- Giúp nhau th c hành làm các đ dùng h c t p, đ ch i theo ý t ng riêng và ơ ưở
cách làm c a m i ng i. ườ
5