SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
ĐỀ TÀI:
“MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ
DẠY HỌC THỰC HÀNH THÍ NGHIỆM ĐÁP ỨNG
CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC PHỔ THÔNG 2018
TẠI TRƯỜNG THPT NGHI LỘC 5”
LĨNH VỰC: QUẢN
SỞ GIÁO DỤC ĐÀO TẠO NGH AN
TRƯỜNG THPT NGHI LỘC 5
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
ĐỀ TÀI:
“MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ
DẠY HỌC THỰC HÀNH TNGHIỆM ĐÁP ỨNG
CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC PHỔ THÔNG 2018
TẠI TRƯỜNG THPT NGHI LỘC 5”
LĨNH VỰC: QUẢN
NHÓM TÁC GIẢ
1. Nguyễn Ánh Dương SĐT: 0914908228
2. Nguyễn Th Thúy Hằng SĐT: 0962908986
3. Lê Thị Mai SĐT: 0345324904
Năm học: 2023 - 2024
Tháng 01 năm 2024
MỤC LỤC
DANH MC CÁC T VIT TT ...................................................................... 3
PHN I: ĐẶT VN ĐỀ ........................................................................................ 1
1. Lý do chn đề tài ............................................................................................... 1
2. Mc đích nghiên cu ......................................................................................... 1
3. Nhim v nghiên cu......................................................................................... 1
4. Phương pháp nghiên cu ................................................................................... 2
5. Thi gian đi ng nghiên cu.................................................................... 2
6. Tính khoa hc, tính mi ..................................................................................... 2
PHN II: NI DUNG ........................................................................................... 3
1. Cơ s lun ...................................................................................................... 3
2. Cơ sở thc tin .................................................................................................. 3
2.1. Thc trng vic ging dy s dng thiết b thí nghim và phòng thc hành thí
nghiệm trong trường THPT Nghi Lc 5. .............................................................. 3
2.2. S ng và chất lượng các thiết b thí nghim ............................................. 5
2.3. Kiến thức, năng thc hành tnghim ca hc sinh trong vic kim tra
đánh giá ................................................................................................................. 6
3. Mt s gii pháp ca công tác quản lý để nâng cao hiu qu dy hc thc hành
thí nghim .............................................................................................................. 7
3.1. Tăng cường đầu nâng cp, xây dng phòng hc thí nghiệm đáp ng yêu
cầu đổi mi giáo dc ph thông ............................................................................ 7
3.2. Nâng cao nhn thc cho cán b, giáo viên, hc sinh v v trí, vai trò ca thc
hành thí nghim ................................................................................................... 12
3.3. Nâng cao vai trò, trách nhim ca nhân viên thiết b thí nghim ................. 15
3.4. T chc hi ging, sinh hot cm chuyên môn, cách tiến hành thí nghim
mu trong sinh hot chuyên môn ........................................................................ 18
3.4.1. T chc hi ging ...................................................................................... 18
3.4.2. T chc sinh hot cm chuyên môn ......................................................... 19
3.5. Phát đng cuc thi xây dng thiết b dy hc s .......................................... 22
3.6. Trin khai phong trào thiết b t làm trong Giáo viên và hc sinh ............... 24
3.7. Tng xuyên bo ng, sa cha, kim kê, thanh thiết b dy hc .......... 24
3.8. ng dng CNTT trong qun lý, s dng thiết b thí nghim ....................... 26
3.8.1. To lịch đăng ký phòng thực hành online ................................................. 26
3.8.2. Đăng ký mượn thiết b biu din ............................................................... 30
4. Thc nghim phm ..................................................................................... 30
4.1. Đối vi giáo viên .......................................................................................... 31
4.2. Đi vi hc sinh ........................................................................................... 31
PHN III ............................................................................................................. 32
KHO SÁT S CP THIT TÍNH KH THI CA CÁC GII PHÁP
ĐƯỢC ĐỀ XUT ............................................................................................... 32
1. Mục đích khảo sát ........................................................................................... 32
2. Nội dung và phương pháp khảo sát ................................................................. 32
2.1 Ni dung kho sát .......................................................................................... 32
2.2 Phương pháp khảo sát và thang đánh giá ...................................................... 32
3. Đối tượng kho sát .......................................................................................... 33
3.1. Kho sát tính cp thiết và kh thi đối vi GV .............................................. 33
3.2. Kho sát tính cp thiết và kh thi đối vi HS .............................................. 34
4. Kết qu kho t s cp thiết tính kh thi c gii pháp đưc đề xut ............. 36
4.1. S cp thiết ca các giải pháp đã đề xut .................................................... 36
4.2. S kh thi ca các giải pháp đã đề xut ....................................................... 37
PHN IV. KT LUN, KIN NGH ................................................................ 38
1. Kết lun ........................................................................................................... 38
2. Kiến ngh ......................................................................................................... 38
TÀI LIU THAM KHO ................................................................................... 40
DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT
Chữ cái viết tắt/ hiệu
Cụm từ đầy đủ
THPT
Trung học phổ thông
GV
Giáo vn
HS
Học sinh
NCKH
Nghiên cưu khoa học
SKKN
Sáng kiến kinh nghiệm
XHHGD
Xã hội hóa giáo dục
NV
Nhân viên
NVTB
Nhân viên thiết bị
TBDH
Thiết bị dạy học
QTDH
Quá trình dạy học