
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
ĐỀ TÀI:
“MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ
DẠY HỌC THỰC HÀNH THÍ NGHIỆM ĐÁP ỨNG
CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC PHỔ THÔNG 2018
TẠI TRƯỜNG THPT NGHI LỘC 5”
LĨNH VỰC: QUẢN LÝ

SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN
TRƯỜNG THPT NGHI LỘC 5
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
ĐỀ TÀI:
“MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ
DẠY HỌC THỰC HÀNH THÍ NGHIỆM ĐÁP ỨNG
CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC PHỔ THÔNG 2018
TẠI TRƯỜNG THPT NGHI LỘC 5”
LĨNH VỰC: QUẢN LÝ
NHÓM TÁC GIẢ
1. Nguyễn Ánh Dương SĐT: 0914908228
2. Nguyễn Thị Thúy Hằng SĐT: 0962908986
3. Lê Thị Mai SĐT: 0345324904
Năm học: 2023 - 2024
Tháng 01 năm 2024

MỤC LỤC
DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT ...................................................................... 3
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ ........................................................................................ 1
1. Lý do chọn đề tài ............................................................................................... 1
2. Mục đích nghiên cứu ......................................................................................... 1
3. Nhiệm vụ nghiên cứu......................................................................................... 1
4. Phương pháp nghiên cứu ................................................................................... 2
5. Thời gian và đối tượng nghiên cứu.................................................................... 2
6. Tính khoa học, tính mới ..................................................................................... 2
PHẦN II: NỘI DUNG ........................................................................................... 3
1. Cơ sở lý luận ...................................................................................................... 3
2. Cơ sở thực tiễn .................................................................................................. 3
2.1. Thực trạng việc giảng dạy sử dụng thiết bị thí nghiệm và phòng thực hành thí
nghiệm trong trường THPT Nghi Lộc 5. .............................................................. 3
2.2. Số lượng và chất lượng các thiết bị thí nghiệm ............................................. 5
2.3. Kiến thức, kĩ năng thực hành thí nghiệm của học sinh trong việc kiểm tra
đánh giá ................................................................................................................. 6
3. Một số giải pháp của công tác quản lý để nâng cao hiệu quả dạy học thực hành
thí nghiệm .............................................................................................................. 7
3.1. Tăng cường đầu tư nâng cấp, xây dựng phòng học thí nghiệm đáp ứng yêu
cầu đổi mới giáo dục phổ thông ............................................................................ 7
3.2. Nâng cao nhận thức cho cán bộ, giáo viên, học sinh về vị trí, vai trò của thực
hành thí nghiệm ................................................................................................... 12
3.3. Nâng cao vai trò, trách nhiệm của nhân viên thiết bị thí nghiệm ................. 15
3.4. Tổ chức hội giảng, sinh hoạt cụm chuyên môn, cách tiến hành thí nghiệm
mẫu trong sinh hoạt chuyên môn ........................................................................ 18
3.4.1. Tổ chức hội giảng ...................................................................................... 18
3.4.2. Tổ chức sinh hoạt cụm chuyên môn ......................................................... 19
3.5. Phát động cuộc thi xây dựng thiết bị dạy học số .......................................... 22
3.6. Triển khai phong trào thiết bị tự làm trong Giáo viên và học sinh ............... 24
3.7. Thường xuyên bảo dưỡng, sửa chữa, kiểm kê, thanh lý thiết bị dạy học .......... 24
3.8. Ứng dụng CNTT trong quản lý, sử dụng thiết bị thí nghiệm ....................... 26
3.8.1. Tạo lịch đăng ký phòng thực hành online ................................................. 26
3.8.2. Đăng ký mượn thiết bị biểu diễn ............................................................... 30
4. Thực nghiệm sư phạm ..................................................................................... 30
4.1. Đối với giáo viên .......................................................................................... 31

4.2. Đối với học sinh ........................................................................................... 31
PHẦN III ............................................................................................................. 32
KHẢO SÁT SỰ CẤP THIẾT VÀ TÍNH KHẢ THI CỦA CÁC GIẢI PHÁP
ĐƯỢC ĐỀ XUẤT ............................................................................................... 32
1. Mục đích khảo sát ........................................................................................... 32
2. Nội dung và phương pháp khảo sát ................................................................. 32
2.1 Nội dung khảo sát .......................................................................................... 32
2.2 Phương pháp khảo sát và thang đánh giá ...................................................... 32
3. Đối tượng khảo sát .......................................................................................... 33
3.1. Khảo sát tính cấp thiết và khả thi đối với GV .............................................. 33
3.2. Khảo sát tính cấp thiết và khả thi đối với HS .............................................. 34
4. Kết quả khảo sát sự cấp thiết và tính khả thi các giải pháp được đề xuất ............. 36
4.1. Sự cấp thiết của các giải pháp đã đề xuất .................................................... 36
4.2. Sự khả thi của các giải pháp đã đề xuất ....................................................... 37
PHẦN IV. KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ ................................................................ 38
1. Kết luận ........................................................................................................... 38
2. Kiến nghị ......................................................................................................... 38
TÀI LIỆU THAM KHẢO ................................................................................... 40

DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT
Chữ cái viết tắt/ Ký hiệu
Cụm từ đầy đủ
THPT
Trung học phổ thông
GV
Giáo viên
HS
Học sinh
NCKH
Nghiên cưu khoa học
SKKN
Sáng kiến kinh nghiệm
XHHGD
Xã hội hóa giáo dục
NV
Nhân viên
NVTB
Nhân viên thiết bị
TBDH
Thiết bị dạy học
QTDH
Quá trình dạy học