
MỤC LỤC
DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT ...................................................................... 3
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ ........................................................................................ 1
1. Lý do chọn đề tài ............................................................................................... 1
2. Mục đích nghiên cứu ......................................................................................... 1
3. Nhiệm vụ nghiên cứu......................................................................................... 1
4. Phương pháp nghiên cứu ................................................................................... 2
5. Thời gian và đối tượng nghiên cứu.................................................................... 2
6. Tính khoa học, tính mới ..................................................................................... 2
PHẦN II: NỘI DUNG ........................................................................................... 3
1. Cơ sở lý luận ...................................................................................................... 3
2. Cơ sở thực tiễn .................................................................................................. 3
2.1. Thực trạng việc giảng dạy sử dụng thiết bị thí nghiệm và phòng thực hành thí
nghiệm trong trường THPT Nghi Lộc 5. .............................................................. 3
2.2. Số lượng và chất lượng các thiết bị thí nghiệm ............................................. 5
2.3. Kiến thức, kĩ năng thực hành thí nghiệm của học sinh trong việc kiểm tra
đánh giá ................................................................................................................. 6
3. Một số giải pháp của công tác quản lý để nâng cao hiệu quả dạy học thực hành
thí nghiệm .............................................................................................................. 7
3.1. Tăng cường đầu tư nâng cấp, xây dựng phòng học thí nghiệm đáp ứng yêu
cầu đổi mới giáo dục phổ thông ............................................................................ 7
3.2. Nâng cao nhận thức cho cán bộ, giáo viên, học sinh về vị trí, vai trò của thực
hành thí nghiệm ................................................................................................... 12
3.3. Nâng cao vai trò, trách nhiệm của nhân viên thiết bị thí nghiệm ................. 15
3.4. Tổ chức hội giảng, sinh hoạt cụm chuyên môn, cách tiến hành thí nghiệm
mẫu trong sinh hoạt chuyên môn ........................................................................ 18
3.4.1. Tổ chức hội giảng ...................................................................................... 18
3.4.2. Tổ chức sinh hoạt cụm chuyên môn ......................................................... 19
3.5. Phát động cuộc thi xây dựng thiết bị dạy học số .......................................... 22
3.6. Triển khai phong trào thiết bị tự làm trong Giáo viên và học sinh ............... 24
3.7. Thường xuyên bảo dưỡng, sửa chữa, kiểm kê, thanh lý thiết bị dạy học .......... 24
3.8. Ứng dụng CNTT trong quản lý, sử dụng thiết bị thí nghiệm ....................... 26
3.8.1. Tạo lịch đăng ký phòng thực hành online ................................................. 26
3.8.2. Đăng ký mượn thiết bị biểu diễn ............................................................... 30
4. Thực nghiệm sư phạm ..................................................................................... 30
4.1. Đối với giáo viên .......................................................................................... 31