BÁO CÁO K T QU
NGHIÊN C U, NG D NG SÁNG KI N
1. L i gi i thi u:
Môn Đa lí v i đc thù bên c nh nh ng ki n th c lý thuy t còn có nh ng ế ế
n i dung th c hành. Sách giáo khoa Đa lí 10 C b n có 7/42 th c hành. Các bài ơ
th c hành r t đa d ng, đóng vai trò quan tr ng trong vi c c ng c ki n th c lí ế
thuy t và t o ki n th c m i cho h c sinhế ế . Theo xu h ng đi m i ph ng phápướ ươ
d y h c nh hi n nay, ư m c đích d y h c hi n nay v n đ rèn luy n hình thành
các kĩ năng th c hành cho h c sinh là h t s c c n thi t. Đi v i h c sinh, ế ế h c đi
đôi v i hành s góp ph n tăng h ng thú h c t p , nâng cao hi u qu môn h c.
Đi v i giáo viên , vi c nghiên c u và ng d ng các ph ng pháp d y các bài ươ
th c hành trong ch ng trình đa lí 10 ban c b n ươ ơ s giúp giáo viên d dàng h n ơ
khi so n giáo án và t ch c các gi lên l p nh ch đo, đnh h ng, ki m soát, ư ướ
đi u ch nh các ho t đng nh n th c và rèn luy n kĩ năng cho h c sinh.
V y làm th nào đ giúp cho HS có đc nh ng kĩ năng c b n ế ượ ơ nh sư
d ng b n đ, v bi u đ, nh n xét b ng s li u đ có th th c hi n các d ng
bài t p th c hành m t cách có hi u qu , giáo viên cũng có đc ph ng pháp ượ ươ
gi ng d y thích h p nh t v i nh ng ti t d y th c hành Đa lí? Đó là m t câu ế
h i làm tôi luôn trăn tr trong su t quá trình gi ng d y b môn.
Xu t phát t nh ng lí do trên , tôi m nh d n l a ch n đ tài “M t s
gi i pháp nâng cao ch t l ng gi ượ d y th c hành môn Đa lí 10 - C b nơ
làm sáng ki n kinh nghi m trong năm h c 2019 – 2020. ế
2. Tên sáng ki nế
“ M t s gi i pháp nâng cao ch t l ng gi ượ d y th c hành môn Đa lí 10 -
C b nơ
3. Tác gi sáng ki n ế
- H và tên: Nguy n Th Nguy t
- Đa ch : Tr ng THPT Nguy n Vi t Xuân - Vĩnh T ng - Vĩnh Phúc. ườ ế ườ
- S đi n tho i: 0989774097
1
- Email: nguyenthinguyet.gvnguyenvietxuan@vinhphuc.edu.vn
4. Ch đu t t o ra sáng ki n: ư ế Không
5. Lĩnh v c áp d ng sáng ki n ế
* Sáng ki n có th áp d ng trong gi ng d y các b môn:ế
- Môn Đa lí l p 10
6. Ngày sáng ki n đc áp d ng l n đuế ượ ho c áp d ng th
- Sáng ki n đc áp d ng đ d y h c t các ti t h c đu tiên c a môn ế ượ ế
Đa lí 10, tháng 9/2019 t i l p 10D1 - tr ng THPT Nguy n Vi t Xuân. ườ ế
7. Mô t b n ch t c a sáng ki n ế
7.1. N i dung c a sáng ki n ế
7.1.1. C s lí lu nơ
7.1.1.1. M t s khái ni m:
* Khái ni m bài th c hành đa lí
Theo PGS.TS. Nguy n Đc Vũ “Th c hành là m t lo i bài h c d y v kĩ
năng, trong đó có hai nhi m v cung c p ki n th c lí thuy t làm c s cho kĩ ế ế ơ
năng và cung c p ki n th c hành đng c a kĩ năng và m r ng ki n th c”. ế ế
Kĩ năng theo tâm lí h c nói chung là ph ng th c th c hi n m t hành ươ
đng nào đó thích h p v i nh ng m c đích và nh ng đi u ki n hành đng.
Kĩ năng đa lí th c ch t là nh ng ho t đng th c ti n mà h c sinh th c
hi n đc m t cách có ý th c trên c s nh ng ki n th c đa lí đã có. ượ ơ ế
Kĩ năng đa lí bao g m:
- Kĩ năng làm vi c v i b n đ trong đó có các kĩ năng đnh h ng trên b n ướ
đ, đo đc trên b n đ, đc b n đ, s d ng b n đ, l c đ ượ
- Kĩ năng làm vi c ngoài tr i trong đó kĩ năng quan sát, đo đc v i các công
c quan tr c v các hi n t ng th i ti t, đa hình, th nh ng, đng th c v t… ượ ế ưỡ
- Kĩ năng làm vi c v i các tài li u đa lí trong đó có các kĩ năng l p lát c t ,
v bi u đ, b n đ, phân tích các s li u…
- Kĩ năng h c t p đa lí trong đó có kĩ năng làm vi c v i sách giáo khoa, tài
li u tham kh o, kĩ năng mô t vi t và trình bày các v n đ đa lí ế
2
Kĩ năng đa lí là m t b ph n quan tr ng c a h th ng tri th c đa lí mà h c
sinh c n ph i có đng th i cũng là th c đo k t qu h c t p c a h c sinh. ướ ế
* Khái ni m ph ng pháp d y h c th c hành ươ
Th c hành trong là m t khâu quan tr ng trong quá trình h c t p giúp h c
sinh n m đc kĩ năng c v m t lí thuy t cũng nh hành đng. M i bài th c ượ ế ư
hành đc th c hi n trên l p v i các nhi m v c th nh m đt đc nh ngượ ượ
m c tiêu đ ra. Bài th c hành đa lí có hai nhi m v c b n: ơ
- Tr c h t và quan tr ng nh t là nh m vào vi c hình thành và rèn luy n kĩướ ế
năng Đa lí.
- Ti p theo là c ng c và v n d ng ki n th c.ế ế
Gi th c hành yêu c u h c sinh rèn luy n kĩ năng, nh ng kĩ năng này đc hình ượ
thành d n d n t ng b c m t cách t m , t d đn khó, t nh ng hi u bi t ban ướ ế ế
đu đi đn ch n m đc các kĩ năng thu n th c, ph c v cho vi c v n d ng ế ượ
tri th c.
* Các ph ng pháp d y th c hành Đa líươ
- Ph ng pháp d y h c dùng l i g m ph ng pháp thuy t trình, ph ng phápươ ươ ế ươ
v n đáp, gi ng gi i, g i chung là nh ng ph ng pháp truy n th ng. ươ
- Ph ng pháp luy n t p: m c đích c a ph ng pháp này thông qua ho t ươ ươ đng
l p l i giúp h c sinh có nh ng ph n x t đng và nh l i t ng , tình hu ng
c th d a trên lôgic gi a s v t và hi n t ng khác nhau. ượ
- Ph ng pháp d y h c tr c quan là ph ng pháp làm cho gi a lý thuy t g nươ ươ ế
gũi v i th c ti n.
- Ph ng pháp h ng d n h c sinh khai thác tri th c t b n đ: b n đ là ươ ướ ngôn
ng c a đa lí, m t ph ng ti n tr c quan, ngu n tri th c đa lí h c. ươ
- Ph ng pháp h ng d n h c sinh khai thác tri th c qua s li u th ng kê ươ ướ
và
bi u đ: các s li u th ng kê ch ng minh và gi i thích đc nhi u khái ni m ượ
và ph m trù đa lí h c.
- Ph ng pháp h ng d n h c sinh quan sát, khai thác tri th c đa lí qua ươ ướ tranh
nh băng hình, video...
- Ph ng pháp d y h c th c ti nươ : quan sát ngoài th c đa.
7.1.1.2. Các bài th c hành đa lí l p 10 ban c b n ơ
3
Ch ng trình đa lí 10 g m 52 ti t h c trong đó có 7 ti t th c hành g m 4ươ ế ế
ti t đc b n đ, 3 ti t v bi u đ và m t ti t vi t báo cáo. Ngoài ra m i bài h cế ế ế ế
đu có các câu h i gi a bài, cu i bài v các k năng nh n xét b ng s li u, k
năng b n đ, tính toán… c th nh sau ư
Các bài th c hành đa lí l p 10 ban c b n ơ
TI T PPCTTÊN BÀI
3 Bài 4: Xác đnh m t s ph ng pháp bi u hi n các đi ươ
t ng đa lí trên b n đượ
10 Bài 10: Nh n xét v s phân b các vành đai đng đt,
núi l a và các vùng núi tr trên b n đ
15 Bài 14: Đc b n đ s phân hóa các đi khí h u và các
ki u khí h u trên Trái Đt . Phân tích bi u đ m t s
ki u khí h u
28 Bài 25: Phân tích b n đ phân b dân c th gi i ư ế
33 Bài 30: V và phân tích bi u đ v s n l ng l ng ượ ươ
th c, dân s c a th gi i và m t s qu c gia ế
40 Bài 34: V bi u đ tình hình s n xu t m t s s n ph m
công nghi p trên th gi i ế
47 Bài 38: Vi t báo cáo ng n v kênh đào Suez và kênh đàoế
Panama
7.1.2. C s th c ti n: ơ
Đi v i giáo viên, v c b n đã n m b t đc các ph ng pháp d y và ơ ượ ươ
trình t th c hi n m t ti t th c hành Đa lí. Tuy nhiên mu n d y m t ti t th c ế ế
hành Đa lý đt đc hi u qu cao là m t v n đ r t khó. M t s giáo viên ượ
ch a hi u rõ n i dung, yêu c u c a m t bài th c hành nên khi d y còn lúng túngư
v ph ng pháp, ho c coi nh v ki n th c d y th ng qua loa theo l i thuy t ươ ế ườ ế
trình, giáo viên làm vi c nhi u, còn h c sinh không ch u thao tác, l i cho th y
cô. Bên c nh đó xu t phát t ph ng pháp d y h c truy n th ng cho r ng th c ươ
hành ch là m t bài h c v n d ng tri th c, có m c đích c ng c ki n th c và kĩ ế
năng đã h c không đem l i ki n th c gì m i cho h c sinh. Do đó khi d y bài ế
th c hành giáo viên th ng coi nh và xem nó nh m t bài t p t làm bình ườ ư
4
th ng c a h c sinh, không c n chu n b cũng không c n so n giáo án, ho cườ
d y bài th c hành cũng gi ng nh d y bài lí thuy t. ư ế
Đi v i h c sinh, các em còn xem nh vi c rèn luy n kĩ năng th c hành Đa
lí so v i vi c rèn luy n kĩ năng các môn h c khác nh ư Văn, Toán, Ngo i ng vv...
nên r t y u v kĩ năng th c hành. V i n i dung th c hành đa s h c sinh ch làm ế
vi c v i sách giáo khoa, còn vi c s d ng sách bài t p th c hành h u nh không ư
có.
Tóm l i, m t th c tr ng gi d y các bài th c hành hi n nay, giáo viên
th ng loay hoay ch a tìm ra ph ng pháp phù h p, th i gian trên l p qúa ít đườ ư ươ
giáo viên có th hoàn thành yêu c u c a bài th c hành và ph n l n h c sinh cũng
ch a th hoàn thành n i dung bài th c hành c a mình ư trong th i gian 45 phút. Đa
ph n k năng th c hành c a h c sinh m c trung bình và y u ế . Đi u này th
hi n r t rõ qua k t qu kh o sát đi m k năng c a h c sinh nh sau: ế ư
B ng 1 : K t qu kh o sát đi m k năng c a h c sinh kh i 10 ế đu năm h c
2019 - 2020
S l ng h c ượ
sinh
M c đ
Gi iKháTrung bình Y uế
T ng s 431 HS 30 = 6,9 % 150 = 34,8 % 183 = 42,3 % 69 = 16 %
Qua đó có th ph n ánh ch t l ng các gi d y n i dung th c hành ch a cao. ượ ư
7.1.3. M t s gi i pháp nâng cao ch t l ng gi d y th c hành môn Đa lí ượ
10 – C b n: ơ
7.1.3.1. Quy trình d y bài th c hành:
Do c u trúc c a bài th c hành có ph n tri th c v kĩ năng và ho t đng
hình thành kĩ năng, nên các quá trình th c hi n các bài th c hành cũng ph i di n
ra theo 2 giai đo n ti p n i nhau: ế
- Giai đo n 1: Trang b tri th c v kĩ năng mà h c sinh c n đc hình thành ượ
(ho c rèn luy n) trong bài th c hành. Trong giai đo n này h c sinh ph i hi u rõ
5