
1
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lí do chọn đề tài
Nâng cao chất lượng giáo dục là nhiệm vụ chính trị được Đảng, Nhà nước
ta đặc biệt quan tâm và luôn là nội dung quan trọng trong văn kiện của các kỳ Đại
hội Đảng. Đặc biệt, trong các Nghị quyết của Đảng từ khi Việt Nam bước vào
công cuộc đổi mới đến nay, quan điểm giáo dục của Đảng luôn thể hiện rõ tính
nhất quán, phát triển, xem giáo dục là “quốc sách hàng đầu” nhằm nâng cao dân
trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài đáp ứng sự nghiệp công nghiệp hóa và
hiện đại hóa đất nước.
Để nâng cao chất lượng giáo dục, cần tập trung mọi nguồn lực tiến hành
đồng bộ các giải pháp với sự đồng thuận cao của các lực lượng giáo dục trong và
ngoài nhà trường, để thực hiện được những điều đó trước hết phải thực hiện tốt
quy chế dân chủ cơ sở. Việc thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở sẽ tạo được
không khí dân chủ, củng cố niềm tin, xây dựng khối đoàn kết thống nhất cao, phát
huy sức mạnh tập thể để hoàn thành thắng lợi mọi nhiệm vụ chính trị, góp phần
thực hiện mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường. Ngược lại, khi
quy chế dân chủ cơ sở bị vi phạm sẽ dẫn đến tình trạng chuyên quyền, độc đoán
trong lãnh đạo điều hành, từ đó dẫn đến các hiện tượng tiêu cực, mất đoàn kết nội
bộ, suy giảm lòng tin trong cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh, phụ huynh,
chất lượng giáo dục của nhà trường vì thế sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng.
Nhận thấy tầm quan trọng của việc thực hiện dân chủ ở cơ sở, từ năm 1998
đến nay, Đảng và Nhà nước ta đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo hướng dẫn xây
dựng và thực hiện quy chế dân chủ cơ sở. Theo chủ trương đó, Bộ Giáo dục- Đào
tạo đã ban hành Quyết định số 04/2000/QĐ- BGD&ĐT ngày 01/3/2000 về việc
ban hành quy chế dân chủ trong hoạt động của nhà trường, ngày 19 tháng 05 năm
2020 Bộ Giáo dục- Đào tạo ban hành Thông tư 11/2020/TT- BGDĐT Hướng dẫn
thực hiện dân chủ trong hoạt động của cơ sở giáo dục công lập, trong đó nêu rõ
mục đích thực hiện dân chủ trong hoạt động của cơ sở giáo dục là: “Phát huy
quyền làm chủ của nhà giáo, cán bộ quản lý, người lao động, người học và nâng
cao trách nhiệm của hiệu trưởng; Tăng cường nề nếp, kỷ cương, kỷ luật trong
hoạt động của cơ sở giáo dục, góp phần xây dựng môi trường giáo dục thân thiện,
lành mạnh, nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo; phòng chống các hành vi tiêu
cực, tham nhũng, lãng phí, quan liêu, cửa quyền”.
Hàng năm, Sở Giáo dục- Đào tạo Nghệ An đã xây dựng chương trình công
tác Dân chủ cơ sở rất cụ thể, đồng thời đôn đốc việc thực hiện quy chế dân chủ ở
các cơ sở giáo dục.
Thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo của cấp trên, trường THPT
Nam Đàn 2 những năm gần đây đã có nhiều chuyển biến rõ nét về mọi mặt như
cơ sở vật chất, chất lượng đội ngũ, chất lượng giáo dục. Để đạt được những điều
đó, nhà trường đã tiến hành đồng bộ nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng