1
Sáng kiến kinh nghim
Giúp các em hc sinh lp 3 gii
tt bài toán liên quan đến rút
v đơn vị
2
Phn I : M đầu
I/ Lí do chn đề tài:
Mi n hc tiu hc đều góp phn vào vic hình thành và phát trin nhng
s ban đu rt quan trng nhân cách con người. Trong các môn hc tiu hc
ng vi môn Tiếng Vit, n Toán có v trí rt quan trng vì: Các kiến thc, kĩ
năng của môn Toán rt nhiu ng dng trong cuc sng, chúng rt cn thiết cho
người lao động, rt cn thiết đ hc các môn hc khác hc tiếp Toán Trung hc.
Các kiến thc, kĩ ng ca môn Toán tiu hc được hình thành ch yếu bng thc
hành, luyn tập thường xuyên được ôn tp, cng c, phát trin, vn dng trong hc
tập và trong đời sng.
Như chúng ta đã biết, căn c vào s phát trin tâm, sinh lí ca hc sinh Tiu
hc mà cu trúc ni dung môn Toán rt p hp vi từng giai đoạn phát trin ca hc
sinh. lớp 3, các em được hc các kiến thc, kĩ năng thời điểm kết thúc ca giai
đon 1, chun b hc tiếp giai đon sau, cho n c em phi nắm được chc tt c
các sở ban đu v gii toán i riêng, tt c các kĩ năng khác nói chung. Đặc bit,
lp 3 sang hc II,c em bt đầu được làm quen vi các dng toán hợp cơ bản,
trong đó dng toán liên quan rút v đơn v. Dng toán này rt nhiu ng dng
trong thc tế, nó đòi hi các em phi kĩ năng giải toán tt, kĩ năng ng dng thc
tế trong hàng ngày. Sau khi dy gii toán lớp 3 hai năm lin, tôi thy các em nm
được kĩ năng giải toán ca giáo viên truyn đạt ti như mt văn bn ca thuyết,
n ng dng vào thc tế như thế nào đó thì chưa cần biết. Đó điều băn
khoăn, suy nghĩ cho chúng ta. Có nhng bài toánc em làm xong, không cn th li,
không cn xem thc tế áp dng trong thc tế như thế o, c đ kết qu như vậy mc
th sai. Đó là những tác hi ln khi hc toán. Xut phát t tình hình thc tế hc
sinh như vậy, tôi mong mun có nhng sáng kiến v phương pp giúp các em giải
toán dng toán liên quan đến rút v đơn vị lp 3. đến thời điểm này, tôi đã
nghiên cu xong, sau đây tôi sẽ trình bày để các đồng cđóng góp ý kiến vi đ tài:
Giúp các em hc sinh lp 3 gii tốt bài toán liên quan đến rút v đơn vị”.
3
II/ Mục đích nghiên cu:
Da trên thc trng dy và hc môn Toán lp 3 nói chung, dy hc sinh gii
bài tn liên quan đến rút v đơn vị nói chung, tôi muốn đưa ra một s ý kiến đi
mới để giúp c em nm chc được cách gii dng toán này mt ch sâu sc, tránh
không còn b nhm ln, giúp các em nm vng bài và yêu thích môn Toán hơn. Từ đó
các em vn kĩ năng tính toán chính xác nhng lúc cn thiết trong cuc sng,
tránh đưc nhng sai t có th xy ra. To cho c em tác phong hc tp và m
vic suy nghĩ, có kế hoch, có kim tra, có tinh thn hợp c, độc lp sáng to,
ý chí vượt khó khăn, cẩn thn, kiên trì, t tin.
III/ Đối tượng nghiên cu:
Đ làm rõ đưc mục đích tôi đã nói trên, i đã thấy đối ng nghiên
cu hc sinh lớp 3 trưng Tiu hc Hoàn Long trong hai năm hc gn đây nhất
đó 2008- 2009 năm hc 2009- 2010. i đã thc nghiên cu trên tt c các đi
tượng hc sinh lp 3, ly kết qu đối chng trong từng giai đon của hai năm sau khi
dy dng toán này.
IV/ Nhim v nghiên cu:
Xut phát t tình hình thc tế, đ các em nm vững được phương pháp giải bài
toán liên quan đến t v đơn vị, tôi lần lượt nghiên cu phương pháp dygii dng
toán này theo c kiu bài vi từng bước sau:
Bưc 1: Giúp các em nm chắc phương pháp chung để gii các bài toán.
Bưc 2: Hướng dn hc sinh nm chắc phương pháp giải bài toán liên quan đến
rút v đơn vị bng phép tính chia, nhân.
Bưc 3: ng dn hc sinh nm chắc phương pháp giải bài toán liên quan đến
rút v đơn vị bng hai phép chia.
Bưc 4: Luyn tp, so sánh cách gii và cng c kiến thc cho hc sinh.
4
Đ gii quyết đưc nhim v trên, i càn bám sát vào các phương pháp,
hình thc t chc dy hc toán Tiu hc nói chung, ca lp 3i riêng sao cho p
hp nhn thc ca hc sinh, các em có hng thú tt khi hc tt, to không khí lp
hc sôi ni, chất lưng cao.
V/ Phương pháp nghiên cứu tiến hành:
Khi tiến hành nghiên cứu, tôi thường s dụng các phương pp sau:
1. Phương pháp nghiên cứu, lí lun:
- Đọc các tài liu cn thiết.
- Tìm hiểu sách giáo khoa, sách giáo viên, chương trình liu bồi dưỡng giáo
viên , sách tham kho.
2. Phương pháp điều tra quan sát.
- Truyền đạt , phng vn giáo viên.
- Điều tra hc sinh, các loi vi tp.
3. Phương pháp kiểm tra, thng kê kết qu:
- Kim tra chất lượng qua mi giai đon.
- Thng kê kết qu từng giai đoạn.
4. Phương pháp tổng kết kinh nghim:
Giáo viên rút kinh nghim cho mình, tng kết thành các bài hc cơ bản.
5. Phương pháp thiết kếi dy:
- Tiết 122: Bài toán có liên quan đến rút v đơn vị.
- Tiết 157: Bài toán có liên quan đến rút v đơn vị(tiếp theo).
VI/ Phm vi nghn cu:
T nhng năm trước, i đã nghiên cu rt nhiều phương pháp dạy hc ca
các lớp 4,5, năm học 2008-2009 và năm học 2009-2010, tôi đc biệt đã chú trng đến
5
phương pháp dạy dng toán: “Bài toán có liên quan đến rút v đơn vị lp 3. Mc
đích chính giúp các em có mt kĩ năng giải toán phân loi dng toán tt, tO
s tt cho các em hc tt dng toán v đại lượng t l thuận đại lượng t l nghch
sau này. Thc cht dng bài tn y, chúng ta đã phân loi cho các em thành hai
kiu i theo chương trình hc. Cho nên cái chính tôi mun giúp c em không
nhng phương pp tốt gii hai kiu bài này mà còn giúp các em kĩ năng nhận
biết, so sánh, đối chiếu s ging nhau và khác nhau hai kiu bài, t đóc em tránh
được nhm lẫn đáng tiếc xy ra. Vy nên, chúng ta phi phương pháp khéo léo
php vi quá trình nhn thc ca các em, giúp các em nh nhàng tiếp thu, không
bó, nh được sâu sc kĩ năng gii.
VII/ D kiến kế hoch nghiên cu
Để thc hin được mc tiêu ca mình đ ra, tôi đã lp kế hoch v thi gian
và ni dung thc hin theo từng bước sau:
* Bước 1: Tp hp li kết qu chất lượng sau khi hc mi kiu bài của m
hc 2008-2009 để ly kết qu thc nghiệm đối chiếu của m học 2009-2010.
* Bước 2: T chức chuyên đ pơng pháp dạy hc kiểu i 1, đ giáo viên
khi 3 nm và truyn th cho tt c hc sinh khi 3.
* c 3: Kho sát chất lượng ly kết qu kiu bài 1.
* Bước 4: T chc chuyên đ phương pháp dạy hc kiểu bài 2, đ giáo viên
khi 3 nm và truyn th cho tt c hc sinh khi 3.
* c 5: Kho sát chất lưng ly kết qu kiu bài 1 ri đối chiếu.
* Bước 6: Cùng giáo viên khi 3 tho lun phân tích, so sánh s ging nhau
khác nhau 2 kiểu i đó, thống nhất phương pháp rèn luyện cho hc sinh, tránh
khi giI các em li nhm kiu bài 1 vi kiu bài 2.
* Bước 7: Lp kế hoch luyn tp cho tt c hc sinh lp 3 luyn tp 2 kiu bài
song song.