Ế Ệ SÁNG KI N KINH NGHI M

A. Đ T V N Đ

I ­ L I M  Đ U ừ ươ ườ i ph T  xa x a, ng

Ờ Ở Ầ ư ớ ế ể ứ

ậ ế ự

ượ ế ủ ả

ầ ờ ọ ề ấ ể ạ ượ

ọ ạ ệ ạ

ướ ứ ộ ng t tri th c.

ng Đông đã có câu: “Tôi nghe thì tôi quên, tôi ỉ  ọ nhìn thì tôi nh , tôi làm thì tôi hi u”. H c sinh ti p thu ki n th c không ch ụ   ả ượ ằ b ng kênh nghe, kênh nhìn mà còn ph i đ c tham gia th c hành, v n d ng, ữ ể ệ ổ   trao đ i và đ c th  hi n suy nghĩ, nh ng chính ki n c a b n thân ngay trên ừ ớ ả ổ   ọ c đi u  y, giáo viên c n ph i đ i l p h c, trong t ng gi  h c. Đ  đ t đ ươ ạ   ớ ạ ớ ơ ả ng pháp d y – h c. Nh  v y, chúng ta m i có th  đào t o m i c  b n ph ố   ườ ượ ớ n lên c nh tranh trí tu  trong b i i năng đ ng, sáng t o, v c l p ng đ ầ ả i n n kinh t c nh toàn c u đang h ố ố ớ ớ ề ụ ộ

ằ ả ạ ậ ọ

ứ ệ ố

ủ ứ ệ ạ

ố ươ ạ

ự ầ ạ

ồ ưỡ ươ ụ ậ

ng pháp t ế ệ ề ạ

ề ư ậ ươ ế ọ   Đ i v i môn Giáo d c Qu c phòng – An ninh, đây là m t môn h c ằ   ươ ng trình gi ng d y b c THPT nh m chính khóa, quan tr ng n m trong ch ố ề   rèn luy n, hình thành nhân cách, nâng cao ý th c qu c phòng, c ng c  n n ớ   ổ ữ qu c phòng toàn dân v ng m nh. Do đó, vi c tìm tòi, nghiên c u, đ i m i ố ụ ọ   ng pháp d y – h c môn Giáo d c Qu c phòng – An ninh là vô cùng ý ph ự ủ   ủ ộ  giác, ch  đ ng, sáng t o c a nghĩa. Nó góp ph n “phát huy tính tích c c, t ọ ế   ự ọ  h c, rèn luy n kĩ năng v n d ng ki n ng ph h c sinh”, “b i d ọ ậ   ứ ả ộ ự ễ ứ i ni m vui, h ng thú h c t p th c vào th c ti n tác đ ng đ n tình c m, đem l cho h c sinh” (Lu t Giáo d c, đi u 28).

ự ệ ế ọ ụ ậ Sau nhi u năm trăn tr

ề ọ ả ạ ệ ề

ủ ọ ố ệ ể ệ   ở  và th c nghi m, trong sáng ki n kinh nghi m ệ ộ ố   “M t s  kinh nghi m nâng cao hi u qu  d y – ạ ủ   ế t 32 – Bài 7: Tác h i c a    đ  nghiên

ầ l n này, tôi ch n đ  tài:   ố ọ h c môn Giáo d c Qu c phòng – An ninh qua ti ma túy và trách nhi m c a h c sinh trong phòng, ch ng ma túy” c u. ứ

Ứ Ấ Ủ Ề II ­ TH C TR NG C A V N Đ  NGHIÊN C U

ọ ị ộ ấ ị ầ

Ạ Ự ậ ợ i 1. Thu n l ọ ­ V  phía h c sinh: H c sinh đ u đã đ ề ề ể ữ ề ạ ủ

ế ự ồ ệ ạ ộ ố ạ

ươ ự ế ờ ố ộ ố ọ ừ  chính th c t đ i s ng.

ệ ề

ụ ề ả ỗ

ứ ể ở

ươ ệ ạ ạ ả ọ ọ ượ c trang b  m t ph n nh t đ nh t chung v  tác h i c a ma túy và vi c phòng, ch ng ma túy nh ng hi u bi thông qua s  l ng ghép vào m t s  môn h c, các ho t đ ng ngo i khóa, các ề ng ti n truy n thông và t ph ế ớ   ả ­ V  phía giáo viên: B n thân tôi luôn yêu thích, say mê, tâm huy t v i   ố ề ngh . Trong m i bài gi ng v  ma túy nói riêng và môn Giáo d c Qu c phòng   ữ   ượ – An ninh nói chung, tôi luôn trăn tr , tìm tòi, nghiên c u đ  có đ c nh ng ph i hi u qu  cao cho h c sinh. ng pháp d y – h c đem l

1 ườ ỉ ng THPT B m

ạ Ph m Quang Minh                                                   Tr S nơ

Ế Ệ SÁNG KI N KINH NGHI M

ầ ề ậ ẹ

ố ọ ư ưở  t

ị ườ Giáo d c Qu c phòng – An ninh và th ứ ể ế đ  bi

ư ộ ố ọ ạ ủ ệ 2. Khó khăn ế ọ ọ   ­ H u h t h c sinh đ u t p trung vào h c các môn kh i, xem nh  môn ụ ọ   ố ố ng mang t ng h c đ i phó, h c ộ t, ch a ch u khó tìm tòi nghiên c u sâu r ng. ­ M t s  h c sinh còn th

ố ừ

ặ ạ ủ ế ề chính th c t ư ờ ơ ướ  tr c tác h i c a ma túy và vi c phòng, ộ ố ự ế  cu c s ng xung quanh các em. M t khác, còn ề ể ể ệ ề t nhi u v  tác h i c a ma túy và

ch ng ma túy t ọ ố s  ít h c sinh ch a có đi u ki n đ  hi u bi ố phòng, ch ng ma túy. ế ả ủ

ọ ả ệ 3. K t qu , hi u qu  c a th c tr ng trên Năm h c 2009 – 2010, tôi đ

ườ ế ự ạ ượ c nhà tr ạ

ệ ọ ố

ệ ạ ậ ọ

ế ạ ứ ể

ch a cao. S  l ể ố ượ ỉ ỏ

ớ ạ ng phân công d y 4 l p 10 là ạ ủ Tác h i c a ma t 32 – Bài 7: “ 10C7, 10C8, 10C9, 10C10. Sau khi d y xong ti ế ủ túy và trách nhi m c a h c sinh trong phòng, ch ng ma túy ”, tôi ti n hành ụ ể ki m tra 15 phút. Nhìn chung vi c ti p thu bài d y và v n d ng bài h c vào ự ế ư ng bài  đ t m c đi m trung bình, trung bình khá th c t ố ế chi m đa s , đi m gi ả i ch  có 1 h c sinh. ả ụ ể ở ớ ư ọ  l p 10 C9 nh  sau: ế  Kh o sát k t qu  c  th

Đi mể

0.0 ­ 4.5 5.0 ­ 5.5 6.0 ­ 6.5 7.0 ­ 7.5 8.0 ­ 8.5 9.0 ­ 10.0

0.0%

21.3%

59.6%

17.0%

2.1%

S  HSố 0 10 28 08 01 0 0.0%

ổ ạ ạ ể ạ ớ ừ ự ứ ả ọ ế ệ ọ ạ ng pháp d y – h c ti

ệ ụ ủ ạ

ạ   T  th c tr ng trên, đ  d y – h c đ t hi u qu  cao h n, tôi đã tìm tòi Tác  ” theo  ượ ự   c s  say mê, ủ ộ   ướ ng cho các em ch  đ ng ọ ị ắ ơ ắ ộ ơ ạ ươ t 32 – Bài 7: “ nghiên c u, m nh d n đ i m i ph ạ ủ ố ủ ọ h i c a ma túy và trách nhi m c a h c sinh trong phòng, ch ng ma túy ố ư ặ đ c tr ng c a môn Giáo d c Qu c phòng – An ninh, t o đ ọ ự ọ ậ ứ h ng thú, tích c c h c t p cho h c sinh và đ nh h ể ọ ắ n m b t n i dung môn h c và hi u sâu s c h n bài h c.

2 ườ ỉ ng THPT B m

ạ Ph m Quang Minh                                                   Tr S nơ

Ế Ệ SÁNG KI N KINH NGHI M

B. GI I QUY T V N Đ

Ệ I ­ CÁC GI I PHÁP TH C HI N

Ả ứ Ự ạ ọ ế ự ể ệ ạ

ệ t 32 – Bài 7: “ ố Tác h iạ   ệ   ạ ” đ t hi u

ả i pháp sau:

ở ẩ ị

ố nhà ươ ẫ ọ ươ

ế ứ ệ ể ớ ủ

ớ ạ

ệ ụ ề ố

ủ ẩ ầ ả ớ ị

ệ ị

ụ ủ ọ ấ ụ

ượ ắ ầ

ế ủ ộ ớ ọ ứ ủ ự ắ ế

ọ ữ ụ ố

ướ ướ ơ ậ ầ ể ạ ở

ụ ầ Căn c  vào th c tr ng trên, đ  vi c d y – h c ti ủ ọ ủ c a ma túy và trách nhi m c a h c sinh trong phòng, ch ng ma túy ộ ố ả ư qu  cao, tôi xin đ a ra m t s  gi ướ ả  H ng d n h c sinh chu n b  bài  1. Gi i pháp 1: ọ   ự ọ ươ Ph ng pháp h c.  h c là ph ng pháp c t lõi trong các ph ng pháp t ế ự ọ ồ ớ ọ t t    h c đ ng nghĩa v i vi c các em đang rèn cho mình ý chí, Khi h c sinh bi ị ự ề ngh  l c và có ni m đam mê chi m lĩnh bi n l n tri th c mênh mông c a nhân   ư ế lo i, đ a các em đ n v i thành công. ọ   Trong quan ni m c a nhi u h c sinh, môn Giáo d c Qu c phòng – An ướ ấ   c khi lên l p. Nguyên nhân chính xu t ể ừ ế   ệ t ọ ố ớ   ớ c khi lên l p đ i v i ố ự t th c. Nó giúp   ự   c ph n nào ki n th c c a bài h c m i, ch  đ ng, tích c c, ự ế ờ    đ i   t h c v  môn Giáo d c Qu c phòng – An ninh,  nhà. Cách so n có th  theo câu   ấ ượ   ọ ủ ng ạ ườ i th y, ch t l

ự ủ ọ ả ờ ạ    d y ­ ninh không c n ph i chu n b  bài tr ừ phát t  phía giáo viên không giao nhi m v  cho h c sinh tìm hi u t ng ti ướ ẩ ọ ừ ầ  đ u năm h c. Vi c chu n b  bài c a h c sinh tr h c t ọ môn Giáo d c Qu c phòng – An ninh cũng r t quan tr ng, thi ớ ế các em n m đ ớ ọ ạ sáng t o h n khi h c trên l p và có s  g n k t gi a môn h c v i th c t ỗ ế ọ ề ố c m i ti s ng. Vì v y tr ẫ ọ ng d n h c sinh so n bài  giáo viên c n h ạ ớ ế ợ ỏ h i sách giáo khoa k t h p v i m c đích d y h c c a ng ờ ạ ẽ ề ơ ấ  d y s  cao h n r t nhi u. gi i pháp 2: 2. Gi

Phát huy tính tích c c c a h c sinh trong gi

h cọ

ầ ề ằ ố

ấ ỏ ậ ụ

ế ế ợ ỏ ả ố ọ

ạ ứ ư ả ệ ố   ặ ọ ­ Giáo viên c n đ t h c sinh vào tình hu ng có v n đ  b ng h  th ng ậ   ỏ ệ ỏ ừ ấ ư câu h i t  th p đ n cao nh  câu h i tái hi n, câu h i v n d ng, câu h i nh n ể ớ   xét và đánh giá k t h p v i hình  nh, video,… đ  lôi cu n h c sinh vào bài ạ ạ d y, t o h ng thú, phát huy tính sáng t o, kh  năng t duy cho các em.

3 ườ ỉ ng THPT B m

ạ Ph m Quang Minh                                                   Tr S nơ

Ệ Ế SÁNG KI N KINH NGHI M

ụ c bi

ợ ọ ọ ơ ở ế   t    đ  h c sinh

ọ ự ễ ượ ự ế ể ọ ườ ỗ ế ừ ấ đ n t ấ ượ th y đ ậ ­ Giáo viên g i cho h c sinh v n d ng nh ng ki n th c đã đ ự  c p Trung h c c  s  cùng s  liên h  t c tính th c ti n quan tr ng c a ti i.

ọ ổ ứ ệ ­ Giáo viên t

ứ ọ ậ ỳ ừ ơ

ế ợ ứ ạ ọ

ạ ộ ọ ổ

ợ ị , kh ng đ nh ý ki n, qua đó ng

ạ ộ

ề ấ ấ

ế ạ ộ ấ ầ ể ọ ữ ứ ế ệ ừ ờ ố  đ i s ng th c t ủ ế ọ ố ớ t h c đ i v i m i ng ứ ế ế  ch c h c sinh chi m lĩnh ki n th c thông qua vi c tăng   ợ ị  ể ớ ọ ậ ng k t h p hình th c h c t p cá th  v i h c t p h p tác. Tu  t ng đ n v ộ   ổ ứ ọ  ch c h c sinh ho t đ ng đ c ạ ộ ộ ậ , nhóm). Ho t đ ng đ c l p giúp h c sinh   ộ  ộ ườ ọ i h c nâng mình lên m t trình đ ườ ả ọ ậ   ệ i) làm tăng hi u qu  h c t p, ế   ắ t. ớ ự

ộ ườ c ụ ế ki n th c và m c đích d y h c mà giáo viên t ạ ộ ậ l p hay ho t đ ng h p tác (theo t ế ẳ ượ ộ ộ c b c l đ ế ỗ ổ ợ ớ  6 đ n 8 ng m i. Ho t đ ng h p tác (m i t ấ ướ ữ ả ả ng m c, v n đ  gay c n, c p thi nh t là lúc ph i gi i quy t nh ng v ẽ ư ậ Nh  v y, thông qua ho t đ ng ki u này s  giúp h c sinh làm quen d n v i s phân công h p tác trong ho t đ ng xã h i.

ả ử ụ ệ ế ị ạ ạ ộ ổ ớ t b  d y – ợ ả i pháp 3: 3. Gi

Đ i m i, nâng cao hi u qu  s  d ng thi

h cọ

ộ ệ

ọ ớ ữ ọ ề ướ Thi ủ ọ ầ ủ ươ ạ ng pháp d y – h c, h

ệ ế ợ ươ ữ t d y, vi c k t h p linh ho t gi a ph ế ị ạ ế ị t b  d y h c đ y đ  là m t trong nh ng đi u ki n quy t đ nh thành   ổ ạ   ệ công c a vi c đ i m i ph ng h c sinh vào ho t ủ ộ ự ộ đ ng tích c c, ch  đ ng. ế ạ Trong t ng ti

ề ệ ươ ạ ả

ế

ắ ế ế ư ự

ế ị ệ ồ ưỡ ể ự  h c, phát tri n năng l c th c hành. Đ c bi

ừ ố ư ộ t b  hi n đ i s  t o đ ng l c khuy n khích t ự ự ọ ệ ợ

ẽ ạ ộ ậ

ế ị ạ ạ ủ ở ạ ơ ẫ ấ ạ ng ti n d y –   ệ   ọ h c truy n th ng (Sách giáo khoa, giáo án, tranh  nh,…) và các ph ng ti n   nghe nhìn nh  băng hình, các CD, máy chi u h t, máy chi u đa năng, máy vi ạ ủ   ạ ẽ ạ  duy sáng t o c a tính, các thi ệ   ặ ự ọ ng năng l c t h c sinh, b i d t ế   ạ ọ ượ t b  d y – h c hi n đ i thích h p, giáo viên s  phát huy h t c các thi có đ ứ   ự năng l c sáng t o c a mình trong quá trình d y làm cho ho t đ ng nh n th c ẹ ủ ọ c a h c sinh tr  nên nh  nhàng và h p d n h n.

Ệ Ọ

Ụ Ả Ạ Ế Ộ Ố Ệ Ố

Ạ Ủ Ọ Ủ Ệ

ể ự ế i pháp trên, qua ti

t 32 – Bài 7: “ ố ạ ủ   Tác h i c a ”, tôi xin đ a raư

ộ ố ệ ư

ự ẫ ọ ở nhà

ẩ ị ố ụ II ­ M T S  BI N PHÁP NÂNG CAO HI U QU  D Y – H C MÔN   GIÁO D C QU C PHÒNG – AN NINH QUA TI T 32 – BÀI 7: “TÁC H I   C A   MA   TÚY   VÀ   TRÁCH   NHI M   C A   H C   SINH   TRONG   Ố PHÒNG, CH NG MA TÚY” ả ệ ố t các gi Đ  th c hi n t ệ ủ ọ ma túy và trách nhi m c a h c sinh trong phòng, ch ng ma túy ệ ụ ể ể ổ ứ m t s  bi n pháp c  th  đ  t  ch c th c hi n nh  sau: ướ ệ H ng d n h c sinh cách chu n b  bài  1. Bi n pháp 1:  Ở ế ạ t d y 32 – Bài 7 nói riêng và môn Giáo d c Qu c phòng – An ninh ti

ể ướ ẫ ọ nói chung, giáo viên có th  h ạ ng d n h c sinh so n bài theo cách sau:

4 ườ ỉ ng THPT B m

ạ Ph m Quang Minh                                                   Tr S nơ

Ế Ệ SÁNG KI N KINH NGHI M

ở ể ị ộ ả ầ ạ

ế ẩ ớ ki n th c h c trên l p.

ạ ầ ặ

ả ở ạ ấ ầ ỏ ầ   ọ ­ H c sinh chu n b  m t quy n v  ghi chung c  ph n so n bài và ph n ứ ọ ẩ ị ­ Cách so n bài: Chia đôi v , ph n bên trái (ho c bên ph i) chu n b  bài   ạ ể ổ  i đ  b

ệ ố ầ ế ọ

ữ ạ ủ ế ệ ọ   Tác h i c a ma túy và trách nhi m c a h c So n bài ti

t 32 – Bài 7: “ ố ư ở so n thông qua h  th ng câu h i giáo viên cung c p, ph n v  còn l sung nh ng thông tin c n thi   sinh trong phòng, ch ng ma túy ụ ớ t khi h c trên l p. Ví d : ạ ủ ”, cách làm nh  sau:

ế ủ ọ ạ ủ ệ Ti t 32 – Bài 7: Tác h i c a ma túy và trách nhi m c a h c sinh

ố trong phòng, ch ng ma túy

ế ầ ổ ạ ầ ứ Ph n b  sung ki n th c

ữ ệ ạ ạ

ọ ừ ạ ủ ắ

ư ầ ộ ố ế ả t và hình  nh v

ạ ủ Ph n so n bài Câu 1: T  n n ma túy gây ra nh ng tác h i nào? ……………………………………………………. Câu 2: Nêu ng n g n t ng tác h i c a ma túy?  ……………………………………………………. ề  Câu 3: S u t m m t s  bài vi tác h i c a ma túy.

ộ ọ ể c m t ph n c

ọ ỉ ổ ượ ế ừ t t

ắ ắ ứ ầ ọ ứ

ế ế ự ủ ọ

ơ  ầ ề ư Cách làm này có nhi u  u đi m: h c sinh đã n m đ ữ ả ủ  giáo viên và b n c a bài h c m i; ch  b  sung nh ng ki n th c c n thi   ệ ự   ạ b n bè nên có nhi u th i gian kh c sâu ki n th c tr ng tâm và liên h  th c ế ; phát huy đ t  h c, tích c c c a h c sinh. ệ ự ủ ọ ạ ờ ự ọ ọ Phát huy tính tích c c c a h c sinh trong d y – h c

ấ ọ ớ ề ượ c tính t 2. Bi n pháp 2:  ầ 2.1. Yêu c u chung ­ L y h c sinh làm trung tâm, giáo viên đóng vai trò t

ổ ứ ướ  ch c h ừ ớ ổ ữ ế ệ

ế ơ ậ ứ ự ủ ộ ủ ạ ạ ọ

ả ổ

ứ ế ợ ế ộ

ọ ậ ổ ứ ọ ạ ộ ứ ổ

ẫ   ng d n ọ h c sinh chi m lĩnh ki n th c thông qua nh ng bi n pháp đ i m i. T  đó giáo   ầ   viên kh i d y tính tích c c, ch  đ ng, sáng t o c a h c sinh và t o b u không khí h c t p sôi n i, tho i mái. ạ ộ             ­ T  ch c h c sinh lĩnh h i ki n th c qua hình th c k t h p ho t đ ng ợ ộ ậ đ c l p và ho t đ ng h p tác (theo nhóm t ).            ậ ừ ế ề ớ ệ ố ỏ ậ  nh n bi t, liên

ả ậ ụ ở ứ ộ ấ  m c đ  cao.

ọ ừ ể ki m tra bài cũ và

ầ ụ ể ế ứ ạ ớ ệ i thi u bài m i ứ ế ư ổ ứ ­ T  ch c th o lu n v n đ  v i h  th ng câu h i đi t ở ộ ế ệ h , m  r ng đ n v n d ng  2.2. Yêu c u c  th a. T o tâm th , h ng thú cho h c sinh ngay t gi Cách th c ti n hành nh  sau:

5 ườ ỉ ng THPT B m

ạ Ph m Quang Minh                                                   Tr S nơ

Ế Ệ SÁNG KI N KINH NGHI M

* Ki m tra bài cũ ế ố ươ ươ ươ ớ ế ng đ t 1 bài ng v i ti

ấ ạ ấ ữ ườ ng trình (t ỏ ặ ng g p nh ng lo i ch t ma túy

ầ ấ ệ ố ự

ợ ồ ủ ấ ướ ng th n, có ngu n g c t ụ

ờ ẽ ấ ặ ổ ấ

ể ẫ ị ơ ể ệ ứ ặ ố ớ ạ ề

ườ

ấ ấ

ấ ệ ớ

ộ ấ ạ ọ

c chúng ta đã đ

ế ể ừ

ớ ẫ ề ế ơ ả t c  b n v  ma túy”, ti ạ ủ ấ ằ ứ ỗ t 32 theo phân ph i ch           Đây là ti ằ ể ể 7). Giáo viên có th  ki m tra bài cũ b ng câu h i sau: Câu h i:ỏ  Ch t ma túy là gì? Chúng ta th nào? G i ý: ợ ­ Ch t ma tuý là các ch t gây nghi n, ch t h  nhiên ượ ho c t ng h p, đ c quy đ nh trong danh m c do Chính ph  ban hành, các ổ ạ ậ ư i s  làm thay đ i tr ng thái ý th c và ch t này khi xâm nh p vào c  th  ng ề ừ ế sinh lý, có th  d n đ n nghi n và t  đó gây tác h i v  nhi u m t đ i v i xã h i. ộ ặ ấ ng g p: ­ Các ch t ma túy th ầ + Nhóm ch t ma túy an th n + Nhóm ch t ma túy gây kích thích + Nhóm các ch t ma túy gây  o giác  ớ * Gi i thi u bài m i ọ ơ ồ   i toàn b  c u trúc bài h c theo s  đ  sau Giáo viên cho h c sinh xem l ụ ể ượ ớ Ở ế ướ ế ợ c tìm hi u m c I:  ti   t tr k t h p v i d n vào bài m i: “ ụ   ế ọ ể ể t h c hôm nay chúng ta tìm hi u ti p m c “Hi u bi ọ ộ ộ    đó II: “Tác h i c a ma túy”. Đây là m t n i dung vô cùng quan tr ng đ  t ả ầ các em th y r ng m i chúng ta c n ph i có ý th c tránh xa ma túy.

6 ườ ỉ ng THPT B m

ạ Ph m Quang Minh                                                   Tr S nơ

TÁC HẠI CỦA MA TÚY VÀ TRÁCH NHIỆM CỦA HỌC SINH TRONG PHÒNG, CHỐNG MA TÚY

1. Bản thân người sử dụng

2. Đối với nền kinh tế

3. Đối với trật tự,  an toàn xã hội

1. Khái niệm chất ma túy

II. Tác hại của tệnạn ma túy

1. Quá trình và nguyên nhân

Ế Ệ SÁNG KI N KINH NGHI M

NỘI DUNG BÀI 7

I.Hiểu biết I.Hiểu biết cơbản cơbản vềma túy vềma túy

III. Nguyên nhân và dấu hiệu nhận biết

2. Phân loại chất ma túy

2. Dấu hiệu nhận biết học sinh nghiện ma túy

3. Các chất ma túy thường gặp

IV. Trách nhiệm của học sinh trong phòng, chống ma túy

ế ọ ướ ứ ọ ộ ế

ươ ph

ớ ọ ữ

ủ ế ằ

ấ ọ ứ ế ế ộ ư ạ ộ ẫ b. H ng d n h c sinh ti p thu n i dung ki n th c bài h c theo ổ ớ ng pháp đ i m i ứ ầ ậ   ế ọ t h c cung c p nh ng ki n th c g n gũi v i h c sinh. Do v y Đây là ti ứ   ứ ế ẫ ướ ầ ng d n h c sinh lĩnh h i ki n th c ch  y u b ng cách th c giáo viên c n h ho t đ ng nhóm. Cách th c ti n hành nh  sau:

ạ ộ ầ ủ Ho t đ ng c a GV và HS

ộ ế ơ ả ề

ọ ạ ủ ệ ạ ạ N i dung c n đ t t c  b n v  ma túy  n n ma túy ể I. Hi u bi II. Tác h i c a t

c   đ a   vào   c

ể ằ c đ a vào c  th  theo đ ườ ượ ư ấ ườ ơ ể ng máu, đ

ườ ng tiêu ầ ng tu n  ạ ẩ ­ Ma túy đ ườ ng hô h p, đ hóa, đ ấ ặ hoàn ho c th m th u qua da, niêm m c. ố ộ

ề ộ ố

ư ố ớ ả ộ   GV:   Cho   h c   sinh   xem   m t ổ   ề ả ố s  hình  nh v  ma túy t ng ợ h p và nêu câu h i: ượ ơ  ư ?   Ma   túy   đ ườ   ữ th   b ng   nh ng   con   đ ng nào?   Sau   đó,   giáo   viên   cho  ọ     hình h c   sinh   xem   m t   s ả ọ nh minh h a v  m t s  con   ơ  ườ đ ng   đ a   ma   túy   vào   c th .ể ạ ủ ườ ử ụ i s  d ng

ổ ạ ề ứ ẻ

ố ớ ả ạ GV: Ma túy đã gây nên nh ngữ   ổ   t n h i nào đ i v i b n thân ạ ự ế ơ

7 1. Tác h i c a ma tuý đ i v i b n thân ng a. Gây t n h i v  s c kho ­ Tác h i:ạ ệ ổ + Gây t n h i tr c ti p cho các c  quan: h   ườ ỉ ng THPT B m

ạ Ph m Quang Minh                                                   Tr S nơ

Ế Ệ SÁNG KI N KINH NGHI M

ệ ệ i s  d ng?

ầ ấ ả ả ộ ệ ầ ứ

ạ ả ệ ườ ử ụ ng ế   ỏ ứ , (s c kh e; tinh th n; kinh t tình c m, h nh phúc gia đình)

ẫ ế ượ ệ ạ ộ ễ ế ứ ạ

ượ ắ ắ ẹ

ố ế ứ ủ ng, r i lo n nh p sinh h c, th c đêm ng

ổ ả

ỏ ấ

ậ ườ ứ ộ ợ ử ng h p s

ố ớ ề ư ế ộ

ạ ủ ộ ệ t: có

ể ị ế ộ ầ :  ầ ạ

ả   Chia  l p  thành  4 nhóm  th o lu n:ậ ­ Nhóm 1 và 4: Trình bày tác  ạ   ạ ủ h i   c a   ma   túy   gây   t n   h i ề ứ v  s c kh e? ­ Nhóm 2: Ma túy có tác h i ạ nh  th  nào đ i v i n n kinh  t ?ế   ­ Nhóm 3: Tác h i c a ma túy ố ớ ậ ự ộ   đ i v i tr t t , an toàn xã h i ư ế nh  th  nào?

ạ ầ ộ ố

ậ ứ ả

ế ả ỏ ủ ặ ầ ộ ng, kích đ ng...) và  ạ ế ệ ườ ư ặ ề ng cho ng

ạ ớ ư i ờ ậ ả ả ế ậ

ế ể

ộ ạ ữ ườ i xung quanh. ạ ả ế , tình c m, h nh

ạ ổ ­> Hình th c th o lu n:  + Chi u câu h i c a 4 nhóm  lên máy đa năng. ả + Các nhóm th o lu n trong 5 phút, ghi k t qu  th o lu n  ử ọ ậ vào phi u h c t p, sau đó c   ệ ủ m t đ i di n c a nhóm 1 và  nhóm 4 trình bày. Các nhóm  i nghe, b  sung. còn l ế ử ụ ề ề

: s  d ng ma tuý tiêu t n nhi u  ườ ố ệ i nghi n luôn có

ề ng dùng, chi phí v

ọ ị ế ẫ

ế .

ệ ầ

ế ố ạ ườ ố tiêu hoá, h  hô h p, h  tu n hoàn, các b nh  ệ ề v  da, làm suy gi m ch c năng th i đ c, h   ẫ ầ th n kinh, nghi n ma tuý d n đ n tình tr ng  ả suy nh c toàn thân, suy gi m s c lao đ ng. + Nghi n ma tuý d n đ n tình tr ng nhi m  ộ đ c ma tuý mãn tính, suy nh c toàn thân,  ngư i g y gò, xanh xao, m t tr ng, môi thâm, ờ ầ   ơ ể ầ   ướ c da tái xám, dáng đi xiêu v o, c  th  g y n ặ ệ ề đét do suy ki t ho c phù n  do thi u dinh  ọ ạ ưỡ ị d ứ ệ ẻ ả ngày, s c kho  gi m sút rõ r t. ệ ị ườ i nghi n ma tuý b  suy gi m s c lao  + Ng ả ặ ả ộ đ ng, gi m ho c m t kh  năng lao đ ng và  ả kh  năng t p trung trí óc. Tr ụ ề d ng ma tuý quá li u có th  b  ch t đ t ng t. ổ ạ ề b. Gây t n h i v  tinh th n ạ ệ ­ Gây ra m t lo i b nh tâm th n đ c bi ứ ứ ộ ộ h i ch ng quên, h i ch ng lo n th n kinh  ả ưở ớ s m ( o giác, hoang t ứ ộ h i ch ng lo n th n kinh mu n (các r i lo n  ứ ậ ề v  nh n th c, c m xúc, v  tâm tính, các bi n  ổ ề đ i v  nhân cách đ c tr i nghi n  ma tuý).  ầ Ở ạ  tr ng thái lo n th n kinh s m, ng ­  ể ệ nghi n ma tuý có th  có nh ng hành vi nguy  ả hi m cho b n thân và ng ổ ạ ề c. Gây t n h i v  kinh t phúc gia đình  – V  kinh t ệ ạ ề ti n b c. Khi đã nghi n, ng ề ượ ướ ng tăng li u l xu h ề ủ ớ ti n c a ngày càng l n, d n đ n h  b  khánh  ệ ề t v  kinh t ki ử ụ ề ­ ­ V  nhân cách: s  d ng ma tuý làm cho ng ườ ổ ạ i nghi n thay đ i tr ng thái tâm lý, sa sút  ề v  tinh th n( xa lánh n p s ng, sinh ho t lành  ạ m nh, xa lánh ng ạ ể t; có th i thân, b n bè t

8 ườ ỉ ng THPT B m

ạ Ph m Quang Minh                                                   Tr S nơ

Ế Ệ SÁNG KI N KINH NGHI M

ắ ừ ả ấ ứ ệ

ậ p gi

ườ

ố ố ậ t, đánh đ p ng ậ ủ ọ ị

ẩ ọ ậ

ộ ố ế ồ

ự ạ ứ ủ ề ườ ị ữ i b  tha hoá v  nhân cách.  ạ ỡ ự ế ạ ủ ệ ạ ộ ố ớ ề    n n ma tuý đ i v i n n ậ ể ả ộ làm b t c  vi c gì k  c  tr m c p, l a đ o,  ẹ ợ ườ ướ i thân, cha m , v   c ế i,…). Hành  con, anh em,…th m chí gi t ng ớ ệ vi, l i s ng c a h  b  sai l ch so v i chu n  ộ m c đ o đ c c a xã h i và lu t pháp. H  là  nh ng ng ả ừ ­> T  đó, h nh phúc gia đình b  tan v  và  nh  ưở ng tr c ti p đ n cu c s ng c ng đ ng. h 2. Tác h i c a t kinh t :ế ứ ­> Sau khi các nhóm trình bày  ề ế ấ h t v n đ , giáo viên nh n  ế ố xét và ch t ki n th c. ả ­  Hàng năm  Nhà n

ỷ ồ ọ ệ ạ ộ ố ố

ố ớ ả

ố ớ ề ậ ố ố ớ ậ ự ự c  ướ ph i chi phí hàng   ố   ỏ ệ ngàn  t   đ ng   cho   vi c   xóa   b   cây   thu c ệ phi n, cho công tác cai nghi n ma tuý, công   ể tác phòng, ch ng và ki m soát ma tuý.  ả ủ   ộ ự ượ ng lao đ ng c a ấ   ộ ả ề ố ượ ng  và ch t ả   ng; làm cho thu nh p qu c dân cũng gi m, ế ạ     l i ­ Giáo viên cho h c sinh xem  ả m t s  hình  nh và 2 đo n  ạ ủ ề video nói v  tác h i c a ma  ườ túy đ i v i b n thân ng i  ế ử ụ s  d ng, đ i v i n n kinh t và đ i v i tr t t  an toàn xã  h i.ộ ­ Làm suy gi m l c l gia  đình và xã h i c  v  s  l ượ l chi   phí   cho   d   phòng   và   chăm   sóc   y   t tăng.

ệ ­ Ng trong đ

ổ ườ ộ ầ ề ậ

ế ưở ộ  ế ở i nghi n ma túy h u h t  ạ ộ   ấ tu i lao đ ng, vì v y v n đ  đào t o cán b , ộ   ế ọ ề ể công nhân có tay ngh  đ  thay th  h  là m t ấ v n đ  khó khăn. ­  nh h ầ   ủ ng đ n tâm lý c a các nhà đ u

ị c ngoài, khách du d ch.

ạ ủ ệ ạ ố ớ ậ    n n ma tuý đ i v i tr t

ề Ả ư ướ  n t 3. Tác h i c a t ộ ự t

ệ ạ

ng đ n

là nguyên nhân làm n y ả ướ ạ c  i ph m trong n ộ ế an ninh tr t tậ ự (tr m, c ắp,  ủ ườ i, kh ng

, an toàn xã h i. -  T  n n ma túy sinh, gia tăng tình hình t ưở ả gây  nh h buôn bán ma túy, buôn bán ng b ...)ố .

ệ ạ ề - T  n n ma túy là nguyên nhân, đi u ki n ệ

ể ệ ạ ộ n n xã h i khác

ờ ạ ạ ả n y sinh, phát tri n các t (m i dâm, c  b c...).

ậ GV: Em có nh n xét chung gì TÓM L I:Ạ

9 ườ ỉ ng THPT B m

ạ Ph m Quang Minh                                                   Tr S nơ

Ế Ệ SÁNG KI N KINH NGHI M

ọ ể ệ ạ

ườ ạ ọ ạ ủ ệ ạ ề  n n ma túy  v  tác h i c a t ủ ộ ộ và thái đ , hành đ ng c a  ớ ệ ạ  n n này? chúng ta v i t

ư

ậ ệ ể ọ ầ  n n này, đem l

ọ ủ   T  n n ma túy đã và đang là hi m h a c a ậ ữ ớ ạ   nhân lo i, v i nh ng h u qu , tác h i vô cùng ộ   ệ ố ớ ớ i nghi n, gia đình h  và c ng l n đ i v i ng ơ ự ồ đ ng ­> m i chúng ta, các c  quan th c thi   ỗ ự   ộ pháp lu t cũng nh  toàn xã h i, c n n  l c ạ   ỏ ệ ạ m i bi n pháp đ  xóa b  t i yên bình cho m i nhà.

ạ ệ ệ ươ ử ụ ạ   ng ti n d y ­ S  d ng phù h p, linh ho t các ph

ề ọ ợ ế ợ ớ ệ ạ h c truy n th ng k t h p v i hi n đ i

ọ ộ ế

ữ ụ

ẫ ạ ọ ạ ộ ứ ở ng d n h c sinh lĩnh h i ki n th c  ợ ẽ ộ ệ ứ ặ ủ ở ẽ

ề ệ ấ ủ ổ ủ ộ ơ ậ ề ố

ầ ườ ả ợ ư ề ả 3. Bi n pháp 3:  ố ớ ướ    trên l p, giáo Trong quá trình h ượ   ươ ử ụ ng ti n d y – h c m t cách thích h p s  phát huy đ viên s  d ng các ph c ệ ạ ả nhi u kh  năng sáng t o c a h c sinh. Đ c bi   t, nh ng  ng d ng c a công ư   ọ ủ ọ ngh  thông tin s  làm cho ho t đ ng h c c a h c sinh tr  nên sôi n i, h ng ph n, kh i d y ni m đam mê, thích thú, phát huy t   i đa tính ch  đ ng, tích ự ủ ọ c c c a h c sinh. ụ ể ư C  th  nh  sau: ạ ử ụ ­ GV s  d ng máy chi u đa năng so n th o trên ph n m m Power Point ổ ng đ a ma túy vào

ộ ố ạ ủ ế cho HS xem m t s  hình  nh v  ma túy t ng h p, con đ ơ ể c  th  và tác h i c a ma túy.

ộ ố ề ả ổ ợ Ví d :ụ * M t s  hình  nh v  ma túy t ng h p:

10 ườ ỉ ng THPT B m

ạ Ph m Quang Minh                                                   Tr S nơ

Ế Ệ SÁNG KI N KINH NGHI M

ả Hình  nh 1

11 ườ ỉ ng THPT B m

ạ Ph m Quang Minh                                                   Tr S nơ

Ế Ệ SÁNG KI N KINH NGHI M

ả Hình  nh 2

ộ ố ề ả ườ ư * M t s  hình  nh v  con đ ơ ể ng đ a ma túy vào c  th :

ả Hình  nh 3

12 ườ ỉ ng THPT B m

ạ Ph m Quang Minh                                                   Tr S nơ

Ệ Ế SÁNG KI N KINH NGHI M

ả Hình  nh 4

ạ ủ ộ ố ả ề * M t s  hình  nh v  tác h i c a ma túy:

ả Hình  nh 5

13 ườ ỉ ng THPT B m

ạ Ph m Quang Minh                                                   Tr S nơ

Ế Ệ SÁNG KI N KINH NGHI M

ả Hình  nh 6

ồ ờ ể ọ ạ ủ ể ề ơ

ạ ổ ợ

ọ ạ ủ ư

ắ Đ ng th i đ  h c sinh hi u sâu s c h n v  tác h i c a ma túy, giáo ề viên cho h c sinh xem 2 đo n video nói v  ma túy đá, ma túy t ng h p cũng nh   tác  h i  c a   chúng  (kèm  trong  file   SKKN:   giaoducquocphong­anninh  – Pham Quang Minh – THPT Bim Son – Bim Son).

ụ ụ ể ạ ủ ả ổ ạ ề ứ   ­ GV dùng b ng ph  c  th  hóa tác h i c a ma túy gây t n h i v  s c

Hệtuần hoàn

Các bệnh vềda

Hệhô hấp

Làm suy giảm chức năng thải độc

Gây tổn hại sức khỏe

Hệtiêu hóa

ỏ ằ ơ ồ kh e b ng s  đ :

Ảnh hưởng hệ thần kinh

Suy nhược toàn thân

Suy giảm sức lao động

14 ườ ỉ ng THPT B m

ạ Ph m Quang Minh                                                   Tr S nơ

Ệ Ế SÁNG KI N KINH NGHI M

ạ ủ ề ậ ả

ọ ậ ể ế ọ ậ túy. M u phi u h c t p có th  làm nh  sau:

ư ọ ậ ủ ế ụ ề ẫ ế ­ GV dùng phi u h c t p cho HS th o lu n nhóm v  tác h i c a ma ẫ * Ví d  v  m u phi u h c t p c a nhóm 1:

Ọ Ậ ườ ỉ ơ ng THPT B m S n PHI U H C T P

Ế ố Tr                                                           Môn: Qu c phòng – An ninh

NHÓM 1

ỏ ạ ủ ổ ạ ề ứ

ỏ ả ờ i:

Câu h i: Trình bày tác h i c a ma túy gây t n h i v  s c kh e? Tr  l …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… ……………………………………………………

ể ế

ả Giáo viên có th  thay hình th c th o lu n trên phi u h c t p b ng vi ế ọ ậ ệ ề ằ ứ ậ ợ  gi y trong và trình bày trên máy chi u h t n u đi u ki n thu n l

ế ế ọ

ờ ạ ạ ả ợ ế   t ở ấ   i (có ộ   phòng h c đa năng). Vi c s  d ng máy chi u h t và máy chi u đa năng m t ệ cách h p lí cũng đem l ậ ắ ế ắ  d y hi u qu  cao. ệ ử ụ i cho gi

15 ườ ỉ ng THPT B m

ạ Ph m Quang Minh                                                   Tr S nơ

Ệ Ế SÁNG KI N KINH NGHI M

Ế C. K T QU

ế

ứ ứ ươ ề ả 1. K t qu  nghiên c u ộ ố ấ ơ ở Trên c  s  nghiên c u m t s  v n đ  chung v  đ i m i ph

ớ ớ ọ ố

ụ ạ ườ ự ệ ơ l p 10C8 tr

ế ừ ớ ế ượ ả ọ ề ổ ng pháp   ử  ế ợ ỉ   ng THPT B m S n năm ể   c k t qu  sau đây đ  làm bài h c rút kinh

ạ d y – h c môn Giáo d c Qu c phòng – An ninh k t h p v i quá trình th ả nghi m trong gi ng d y tr c ti p t ọ h c 2012 ­ 2013, tôi đã thu đ nghi m:ệ

ế ệ ạ ủ ­ Trong Ti

ọ ố ủ ự ọ ậ ấ ứ

ọ ộ ắ ể ắ ơ ầ ủ ơ ọ   t 32 – Bài 7: “Tác h i c a ma túy và trách nhi m c a h c sinh trong phòng, ch ng ma túy”, h c sinh r t h ng thú h c t p, tích c c phát   bi u h n, n m n i dung bài h c sâu s c h n, đ y đ  h n.

ọ ứ ọ

ạ ế ớ t

ờ ố ề ơ   ­ H c sinh có thói quen h c t p nghiêm túc, khoa h c: nghiên c u và ữ    chính nh ng gì các ng ti n truy n thông.

ứ ượ ươ ệ ậ ọ ậ ự c khi đ n l p, có s  liên h  th c t ệ c m t cách t ố ầ ủ ề   ng đ i đ y đ  v  tác

ố ệ ự ế ừ ươ ộ  thái đ  quy t tâm cao trong phòng, ch ng ma túy.

ạ ủ ề ế ọ ộ t m t bài v  tác h i c a ma ng h c sinh vi

t, h c sinh nh n th c đ ộ ế ấ ượ ườ ư i nh  sau:

ớ ướ so n bài m i tr ứ ế em ch ng ki n trong đ i s ng hay qua các ph ọ ặ ­ Đ c bi ỏ ạ ủ h i c a ma túy và t ả ế ả K t qu  kh o sát ch t l ộ ố ố ớ túy đ i v i cu c s ng con ng ớ * L p 10C7:

Đi mể

0.0 ­ 4.5 5.0 ­ 5.5 6.0 ­ 6.5 7.0 ­ 7.5 8.0 ­ 8.5 9.0 ­ 10.0

0.0%

4.3%

29.8%

42.5%

19.1%

4.3% S  HSố 0 02 14 20 09 02

ụ ệ ạ

ươ ọ ượ ể ướ ấ ượ ạ ổ ớ ả ả Có th  nói đây là m t k t qu  kh  quan, vi c áp d ng ph ấ ng d y và h c đ ộ ế ng đ i m i đã cho th y ch t l ng pháp d y –   ộ   c nâng lên m t

ọ h c theo h c.ướ b

16 ườ ỉ ng THPT B m

ạ Ph m Quang Minh                                                   Tr S nơ

Ế Ệ SÁNG KI N KINH NGHI M

ố ạ ụ ươ ệ ọ ủ 2. Bài h c kinh nghi m ­  Ph

ế ế ệ ứ

ố ọ ệ

ố ủ ằ ầ

ậ ệ ữ ươ

ụ ố ớ ế b c THPT là yêu c u c n thi

ầ ự ạ ố ứ ủ ệ ố

ọ ề ườ

ọ   ng pháp d y h c c a giáo viên Giáo d c Qu c phòng – An ninh ỉ   có ý nghĩa vô cùng quan tr ng không ch  trong vi c ti p thu ki n th c mà còn   thông qua đó nh m rèn luy n hình thành nhân cách giáo d c kĩ năng s ng cho ứ ố ọ   h c sinh, góp ph n nâng cao ý th c qu c phòng, c ng c  n n qu c phòng toàn ọ ớ ổ ng pháp d y ­ h c đ i v i môn dân v ng m nh. Do v y, vi c đ i m i ph   ở ậ ỏ   ầ t, đòi h i Giáo d c Qu c phòng – An ninh  ự   ộ ằ t cu c v n đ ng “xây d ng nhi u công s c c a th y và trò nh m th c hi n t ọ tr ổ ng h c thân thi n, h c sinh tích c c” trong nhà tr ớ

ọ ự

i th y t ạ ộ ể ế

ệ ạ ầ ­ Trên tinh th n đ i m i ph ạ ộ ứ ọ ậ ầ ổ ườ  ch c h c t p b ng các ho t đ ng tích c c, h c sinh ch ế ầ ỗ ọ ủ ộ ụ ố ề ạ ầ ộ ậ ườ ự ng. ọ ấ ươ ng pháp d y – h c l y h c sinh làm trung   ủ  ọ ằ ạ   ứ t. Bên c nh ế    h c, bi n

ế ạ

ấ ạ ứ ố ầ ầ ả i th y bên c nh nh ng ph m ch t đ o đ c t

ứ ủ ườ ­ Ng ứ ế tâm, ng ế ộ đ ng, sáng t o chi m lĩnh ki n th c, nâng cao trình đ  hi u bi ầ ự ọ đó, m i h c sinh c n phát huy tính tích c c, ch  đ ng tinh th n t ế ki n th c c a nhân lo i thành ki n th c c a mình. ữ ạ ề ự  trau d i, tìm tòi, tích lũy nâng cao trình đ

ỗ ự ữ ắ

ự ứ ủ ẩ t còn c n ph i có   ộ  ồ ộ   ấ ở ầ  th y m t ch  d a v ng ch c, m t ơ ữ ướ ộ ủ ề c m , hoài bão c a mình.

ể ự ế ứ ự ế ả ộ ọ ộ ki n th c sâu r ng, yêu ngh , t ọ chuyên môn. H c sinh luôn tìm th y  ệ ni m tin đ  th c hi n nh ng  ị ề ấ   3. Ki n ngh , đ  xu t Căn c  vào n i dung ch ng trình môn h c và th c t gi ng d y ạ ở

ề ườ ộ ố ấ ươ ề tr

ớ ụ ệ ươ ­ Trong ch ế ợ ầ ướ ị

ấ ọ ạ ậ ố ờ ệ ủ ọ ố ệ ng THPT hi n nay, tôi xin đ  xu t m t s  v n đ  sau: ố ụ   ng trình d y – h c môn Giáo d c Qu c phòng – An ninh, ồ ự ế ờ ố    đ i s ng. Đ ng th i giáo ứ ế ng giúp các em v n d ng ki n th c đã h c vào vi c hoàn   ố  ứ

ệ ố

ề ơ ở ậ ả ả ạ ữ ấ ầ ư  thêm v  c  s  v t ch t, đ m b o trang thi ng đ u t ế ị  t b

ộ giáo viên c n k t h p n i dung bài d y v i th c t ầ viên c n đ nh h thi n nhân cách, rèn luy n kĩ năng s ng, nâng cao ý th c qu c phòng, c ng c qu c phòng toàn dân v ng m nh. ườ           ­ Tăng c ọ ạ d y – h c. ổ ạ ộ ờ ọ ạ ­ T  ch c t h c, đa

ạ ộ ứ ố ạ d ng hóa các hình th c h c t p.

t các ho t đ ng ngo i khoá, ho t đ ng ngoài gi ứ ọ ậ ề ề ụ ể ố ­ M  các chuyên đ  v  môn Giáo d c Qu c phòng – An ninh đ  giáo

ệ ở ề viên có đi u ki n nâng cao chuyên môn.

ơ ỉ B m S n, ngày 25 tháng 05 năm 2013

ườ ự ệ Ng i th c hi n

17 ườ ỉ ng THPT B m

ạ Ph m Quang Minh                                                   Tr S nơ

Ệ Ế SÁNG KI N KINH NGHI M

Ạ PH M QUANG MINH

M C L C

Ề……………………………………………………………….1

Ấ Ạ Ủ Ứ

i:

ạ ả ế ệ ự ả ủ

Ế Ấ Ề…………………………………………………….3

I PHÁP TH C HI N

ướ ẩ ở ọ ị i pháp 1: Ệ  H ng d n h c sinh chu n b  bài

ự ủ ọ ờ ạ i pháp 2: d y –

Phát huy tính tích c c c a h c sinh trong gi

ế ị ạ ả ử ụ ệ ổ ớ t b  d y –

Đ i m i, nâng cao hi u qu  s  d ng thi

Ộ Ố Ệ Ả Ạ Ọ Ệ

Ố Ụ Ế

Ọ Ủ Ệ

ườ ỉ ng THPT B m

Trang Ấ Ặ A. Đ T V N Đ Ờ Ở I ­ L I M   Đ U…………………………………………………………..........1 Ự Ề II ­ TH C TR NG C A V N Đ  NGHIÊN C U…………………………...1 ậ ợ 1.Thu n l ……………………………………………………………………...1      2. Khó khăn:……………………………………………………………………..1 3. K t qu , hi u qu  c a th c tr ng trên: ………………………………………..2 Ả B. GI I QUY T V N Đ Ự Ả I – CÁC GI ẫ ả 1. Gi nhà………………………...3 ả 2. Gi ọ h c………..3 ả 3. Gi i pháp 4: ọ h c………...3   II ­ M T S  BI N PHÁP NÂNG CAO HI U QU  D Y – H C MÔN GIÁO Ạ Ủ   D C QU C PHÒNG – AN NINH QUA TI T 32 – BÀI 7: “TÁC H I C A Ố   MA TÚY VÀ TRÁCH NHI M C A H C SINH TRONG PHÒNG, CH NG MA TÚY”………………………………………………………………………..4 18 ạ Ph m Quang Minh                                                   Tr S nơ

Ế Ệ SÁNG KI N KINH NGHI M

ị ở ọ ẩ ẫ ướ nhà……………. H ng d n h c sinh cách chu n b  bài

ạ ự ủ ọ Phát huy tính tích c c c a h c sinh trong d y –

ợ ạ ệ ươ ề ệ ạ ọ ng ti n d y ­ h c truy n

ế ợ ử ụ S  d ng phù h p, linh ho t các ph ệ ớ

ứ ả

ệ ọ

ị ề ế ấ

ệ 1. Bi n pháp 1:  ……..4 ệ 2. Bi n pháp 2:  ọ h c……………5 3. Bi n pháp 3:  ố th ng k t h p v i hi n  ạ đ i……………………………………………………….8 Ế C. K T QU ế 1. K t qu  nghiên c u……... ……………………………………………….......14 2. Bài h c kinh nghi m…………... …………………………………………….14 3. Ki n ngh , đ  xu t…………... ……………………………………………….15

TÀI LI U THAM KH O

ộ ố ữ ụ ọ ổ ộ

ấ ạ ẫ ế ế ươ ướ ả t k  bài gi ng trên máy tính (Th.s Tr ọ ng Ng c Châu,

ấ ừ ạ ả 1/ M t s  hình  nh, video l y t  m ng Internet. ớ ề ổ ề 2/ Nh ng v n đ  chung v  đ i m i giáo d c Trung h c ph  thông (B  Giáo ụ d c và Đào t o, NXBGD, 2007). 3/ H ng d n thi     NXBGD, 2005).

19 ườ ỉ ng THPT B m

ạ Ph m Quang Minh                                                   Tr S nơ

Ế Ệ SÁNG KI N KINH NGHI M

ụ ụ ạ ố ộ

Ủ ƯỞ

Ơ

NG Đ N

XÁC NH N C A TH  TR VỊ

4/ SGK Giáo d c Qu c phòng – An ninh 10 (B  Giáo d c và Đào t o, NXBGD, 2011).

ế ộ t, không sao chép n i dung

ườ Thanh Hóa, ngày 25 tháng 5 năm 2013      Tôi xin cam đoan đây là SKKN c a ủ mình vi c aủ                        ng i khác.

ạ Ph m Quang Minh

20 ườ ỉ ng THPT B m

ạ Ph m Quang Minh                                                   Tr S nơ