ạ ứ
ọ ị
ộ ố
ử ệ
ồ
ớ
Giáo d c ụ t
ư ưở đ o đ c H Chí Minh qua m t s bài h c L ch s Vi
ng
t
t Nam l p 11 và 12
ờ ớ 1. L i gi ệ i thi u
ư ưở ớ ộ ế ồ T t ề ng H Chí Minh v i n i dung phong phú, liên quan đ n nhi u
ự ự ễ ọ ộ ớ ấ lĩnh v c khoa h c xã h i và nhân văn, có ý nghĩa to l n trong th c ti n đ u
ấ ướ ự ạ ườ ủ ộ tranh cách m ng, xây d ng đ t n c theo con đ ng xã h i ch nghĩa mà
ự ự ệ ẳ ả ạ ọ ị Đ ng ta đã l a ch n, kh ng đ nh và lãnh đ o nhân dân kiên trì th c hi n. Vì
ả ồ ở ọ ậ v y, t ư ưở t ộ ng H Chí Minh đã tr thành m t khoa h c, thu hút đông đ o các
ứ ể ấ ọ ộ ậ nhà khoa h c, cán b các ngành, giáo viên các c p tìm hi u, nghiên c u và v n
ự ễ ủ ụ d ng vào th c ti n công tác c a mình.
ư ọ ộ ọ Cũng nh các môn h c khoa h c và xã h i và nhân văn khác ở ườ ng tr
ử ầ ả ọ ổ ộ ị Trung h c ph thông, b môn L ch s c n ph i quán tri ệ ư ưở t t t ồ ng H Chí
ữ ứ ụ ệ ệ ạ ọ ơ ộ Minh vào vi c d y h c. H n n a, do n i dung, ch c năng, nhi m v , tính
ử ơ ủ ầ ả ộ ọ ị ả đ ng c a mình, b môn L ch s , h n các môn h c khác, c n ph i quán tri ệ t
ệ ắ ụ ồ ạ sâu s c sáng t o, có hi u qu t ả ư ưở t ạ ng H Chí Minh. Qua đó giáo d c đ o
ứ ọ ọ ứ đ c và ý th c công dân cho h c sinh có ý nghĩa vô cùng quan tr ng.
ớ ồ ồ ộ Tuy nhiên, t ư ưở t ng H Chí Minh H Chí Minh là vô cùng r ng l n, vì
ể ọ ậ ụ ế ể ậ ộ ượ th không th ngày m t ngày hai có th h c t p và v n d ng đ c. Ngay c ả
ụ ệ ở ổ ớ ớ trong vi c áp d ng các môn h c ọ ở ườ tr ng ph thông cũng m i gi ệ i thi u
ờ ự ộ ố ề ệ ẩ ọ ộ cho h c sinh vài nét khái quát v cu c đ i, s nghi p, m t s tác ph m tiêu
ể ủ ườ ề ụ ể ề ệ ư ư ệ ấ bi u c a Ng ọ ậ i. Ch a có tài li u nào đ a ra v n đ c th v vi c h c t p
ấ ươ ứ ạ ồ ườ ổ và làm theo t m g ng đ o đ c H Chí Minh trong tr ệ ng ph thông. Vi c
ầ ồ ộ ỉ quán tri ệ ư ưở t t t ng H Chí Minh vào các b môn này ch thu n tuý là công tác
ổ ộ ụ ề ấ ị giáo d c chính tr chung chung, có tính ch t tuyên truy n, c đ ng mà không
ế ệ ậ ụ ọ ồ ự ể có s hi u bi t khoa h c, vi c v n d ng t ư ưở t ọ ng H Chí Minh vào môn h c
ấ ệ ỉ ứ ứ ọ ch làm l y l , công th c, không chú tr ng đúng m c. Do đó không có tác
ự ế ụ d ng th c t .
ị
Đào Th Thúy Ngân
THPT Tri u ệ Thái 1
ạ ứ
ọ ị
ộ ố
ử ệ
ồ
ớ
Giáo d c ụ t
ư ưở đ o đ c H Chí Minh qua m t s bài h c L ch s Vi
ng
t
t Nam l p 11 và 12
ữ ự ề ậ ẩ ơ ở ủ Vì v y, đ tài này tôi d a trên c s c a nh ng tác ph m nghiên c u v ứ ề
ữ ồ ộ ượ ề ạ H Chí Minh, nh ng n i dung đ c tuyên truy n trên thông tin đ i chúng.
ủ ả ự ế ả ớ ệ ạ ử ị Cùng v i kh năng c a b n thân và th c t ọ trong vi c d y h c L ch s . Trong
ụ ư ưở ạ ứ ề đ tài này tôi ch gi i h n: ỉ ớ ạ Giáo d c t t ồ ng đ o đ c H Chí Minh qua
ọ ị ộ ố ử ệ ớ m t s bài h c L ch s Vi t Nam l p 11 và 12
2. Tên sáng ki n: ế
ạ ứ ọ ị ộ ố ồ Giáo d c t ụ ư ưở t ng đ o đ c H Chí Minh qua m t s bài h c L ch s Vi ử ệ t
ớ Nam l p 11 và 12
ả ế 3. Tác gi sáng ki n:
ọ ị H và tên: Đào Th Thúy Ngân
ị ả ế ườ ệ ỉ Đ a ch tác gi sáng ki n: Tr ng THPT Tri u Thái
ố ệ ạ S đi n tho i:0987.801.163
E_mail: daothithuyngan.gvtrieuthai@vinhphuc.edu.vn
ủ ầ ư ạ ị ế : Đào Th Thúy Ngân 4. Ch đ u t t o ra sáng ki n
ự ụ ế 5. Lĩnh v c áp d ng sáng ki n:
Tìm hi u th c tr ng v d y h c l ch s
ề ạ ọ ị ự ể ạ ử ở ườ tr ng THPT nói chung và tr ườ ng
ệ THPT Tri u Thái nói riêng.
ả ụ ư ưở ể ợ ứ ạ ồ Gi i pháp đ tích h p giáo d c t t ạ ng đ o đ c H Chí Minh trong d y
ử ị ọ h c L ch s .
ế ượ ầ ầ ụ ụ ử ặ 6. Ngày sáng ki n đ c áp d ng l n đ u ho c áp d ng th , (ghi ngày
ớ ọ ơ Năm h c 2014 2015 nào s m h n)
ị
Đào Th Thúy Ngân
THPT Tri u ệ Thái 2
ạ ứ
ọ ị
ộ ố
ử ệ
ồ
ớ
Giáo d c ụ t
ư ưở đ o đ c H Chí Minh qua m t s bài h c L ch s Vi
ng
t
t Nam l p 11 và 12
ả ả ấ ủ ế 7. Mô t b n ch t c a sáng ki n:
Ự Ạ I. TH C TR NG:
ạ ọ ự ạ ị 1.1: Th c tr ng d y h c L ch s ử ở ườ tr ng THPT:
ề ệ ệ ắ ắ ạ ả ổ ớ ồ Qua n m b t tình hình và trao đ i v i đ ng nghi p v vi c gi ng d y các
ế ị ử ệ ế ồ ả ti t l ch s Vi t Nam có liên quan đ n H Chí Minh ở ườ tr ng THPT b n thân
ấ ậ nh n th y:
ề
* V phía giáo viên:
ạ ả ộ ế ị ử ệ ế ồ Khi gi ng d y m t ti t l ch s Vi t Nam có liên quan đ n H Chí
ộ ố ẫ ấ ơ ỉ ầ ể ệ ả ượ Minh r t đ n gi n, ch c n k cho các em m t s m u chuy n là đ c và
ể ệ ư ệ ầ ệ trong giáo án không c n th hi n câu chuy n ra, nh ng thông qua câu chuy n
ư ụ ề ạ ồ thì giáo viên ch a giáo d c cho các em v các t ư ưở t ứ ủ ng đ o đ c c a H Chí
ọ ậ ộ ố ể ấ ầ ạ Minh đ các em th m nhu n và h c t p theo. Bên c nh đó m t s giáo viên
ậ ự ư ọ ẻ ạ ớ ứ ư ưở ạ ch a th t s chú tr ng và còn t nh t v i các đ o đ c t t ủ ng c a Ng ườ i
ế ị ử ệ thông qua ti ử ọ ị t l ch s h c l ch s Vi t Nam.
ọ ề
* V phía h c sinh:
ề ồ ư ệ ể ẩ ọ H c sinh ch a có thói quen tìm hi u các m u chuy n v H Chí Minh
ờ ơ ặ ư ặ ế ế ứ ủ ạ ườ ho c còn th ho c còn ch a bi t đ n các t ư ưở t ng đ o đ c c a Ng i. Vì
ữ ứ ư ế ẵ nh ng ki n th c này nó không có s n trong sách giáo khoa nên các em ch a có
ứ ọ ậ ể ặ ạ ứ ủ ồ ý th c h c t p ho c hi u rõ t ư ưở t ng đ o đ c c a Bác H .
ề ạ ọ ụ ư ưở ự ạ ợ ứ ạ ồ 1.2. Th c tr ng v d y h c tích h p giáo d c t t ng đ o đ c H Chí Minh
ử ệ ạ ị ệ ọ trong d y h c L ch s Vi ố ớ t Nam kh i l p 1112 ở ườ tr ng THPT Tri u Thái
ộ ố trong m t s năm qua:
ị
Đào Th Thúy Ngân
THPT Tri u ệ Thái 3
ạ ứ
ọ ị
ộ ố
ử ệ
ồ
ớ
Giáo d c ụ t
ư ưở đ o đ c H Chí Minh qua m t s bài h c L ch s Vi
ng
t
t Nam l p 11 và 12
ư ầ ư ư ể ầ ỉ H u nh các em ch a có thói quen tìm hi u, s u t m mà ch quen
ữ ữ ơ ươ ị nghe, quan ghi chép nh ng gì mà giáo viên nói. H n n a ch ng trình L ch s ử
ứ ủ ạ ườ ư ề ộ quá r ng, t ư ưở t ng đ o đ c c a Ng ọ i thì nhi u mà giáo viên ch a rút g n
ượ ỉ ớ ữ ữ ầ ạ ệ ề đ ề c nh ng gì c n truy n đ t, nh ng gì ch gi ầ ấ i thi u qua và v n đ nào c n
ụ ạ ấ nh n m nh, giáo d c cho các em.
ấ ằ ỉ ệ ọ ế ề ậ Qua đó tôi nh n th y r ng, t l ự ể ẫ h c sinh y u kém v n còn nhi u, s hi u
ế ề ư ưở ạ ứ ư ồ bi t v t t ng đ o đ c H Chí Minh là ch a cao.
Ả II. GI I PHÁP
ọ ị ử ự ể ạ ệ ạ Qua tìm hi u th c tr ng d y h c l ch s Vi ớ t Nam l p 11, 12 ở ườ ng tr
ườ ự ệ ả THPT nói chung và tr ệ ng THPT Tri u Thái nói riêng, b n thân đã th c hi n
ả ụ ư ưở ể ợ ứ ạ ồ các gi i pháp đ tích h p giáo d c t t ng đ o đ c H Chí Minh vào trong
ọ ị ử ệ ư ớ ạ d y h c l ch s Vi t Nam l p 1112 nh sau:
ự : ẩ ị ủ 2.1 S chu n b c a giáo viên
ố ớ ọ ị ử ệ ạ ạ ọ ệ Đ i v i công vi c d y h c nói chung, d y h c l ch s nói riêng, vi c
ị ủ ẩ ầ ế ụ ệ chu n b c a giáo viên là vô cùng c n thi ị t. Ngoài vi c xác đ nh m c đích, yêu
ự ế ế ạ ạ ồ ọ ầ c u, đ dùng d y h c liên quan đ n bài d y. Giáo viên còn d ki n cho bài
ị ồ ứ ụ ụ ế ạ ẩ ạ ọ ạ d y, d y m c nào, chu n b đ dùng d y h c gì, ki n th c cho m c đó ra
ố ớ ữ ế ệ ạ ợ sao… Đ i v i nh ng bài d y liên quan đ n vi c tích h p giáo d c t ụ ư ưở t ng
ầ ồ ồ ộ ị ờ ả ạ ứ đ o đ c H Chí Minh thì giáo viên ph i xác đ nh n i dung c n l ng ghép, th i
ư ế ể ạ ồ ợ ợ ớ đi m l ng ghép, cách tích h p nh th nào cho phù h p v i bài d y… dùng
ư ệ ủ ị ệ ế ở ộ ồ ả hình nh t li u, n i dung tài li u liên quan đ n ch t ch H Chí Minh. B i vì
ứ ủ ự ề ạ ầ ả ộ t ư ưở t ọ ọ ng đ o đ c c a Bác là r ng, trên nhi u lĩnh v c… C n ph i ch n l c,
ể ạ ợ ạ ậ ụ linh ho t v n d ng m t t ộ ư ưở t ụ ng nào đó đ tích h p vào bài d y. Khi áp d ng
ế ả ờ ố ế ọ ượ ph i chú ý đ n th i gian phân b trong ti t h c. Không đ ế c “tham” ki n
ị
Đào Th Thúy Ngân
THPT Tri u ệ Thái 4
ạ ứ
ọ ị
ộ ố
ử ệ
ồ
ớ
Giáo d c ụ t
ư ưở đ o đ c H Chí Minh qua m t s bài h c L ch s Vi
ng
t
t Nam l p 11 và 12
ứ ượ ờ ạ ị ử ế ể ạ th c, sa đà, không đ ế c bi n gi d y l ch s thành ti ứ ệ t k chuy n đ o đ c
ồ H Chí Minh.
ợ ế
2.2 Ti n hành tích h p trong gi
ờ ọ : h c
ố ớ ụ ư ưở ệ ợ ứ ạ Đ i v i vi c tích h p giáo d c t t ồ ng đ o đ c H Chí Minh trong
ọ ị ứ ử ể ạ ộ ề ạ d y h c l ch s có th thông qua nhi u hình th c. Trong m t bài d y có th ể
ả ư ệ ư ệ ứ ể ệ ạ ồ dùng hình nh t li u, phim t li u, k chuy n đ o đ c H Chí Minh, trích
ữ ữ ủ ẫ ư ệ ặ ẫ d n nh ng câu nói c a Bác ho c trích d n nh ng danh nhân, t ọ li u văn h c
ụ ư ưở ố ớ ọ ủ ợ ể ề v Bác đ giáo d c t t ng c a Bác đ i v i h c sinh. Tôi đã tích h p giáo
ộ ố ư ưở ọ ứ ủ ộ ố ạ ụ d c cho h c sinh m t s t t ồ ng đ o đ c c a Bác H thông qua m t s bài
ư ọ h c nh sau:
ầ ứ ướ ụ ọ ể ế
2.2.1 Đ giáo d c cho h c sinh tinh th n c u n
c, quy t tâm ra đi
ườ ứ ướ ộ . tìm đ ng c u n c cho dân t c
ạ ươ ử ớ ị ệ Khi d y bài 24 ch ng trình l ch s l p 11: Vi ữ t Nam trong nh ng
ế ớ ế ứ ấ ạ : Sau khi d y xong các năm chi n tranh th gi i th Nh t (1914 1918)
ế ỉ phong trào yêu n ướ ở ầ c đ u th k XX : phong trào Đông Du, Đông kinh nghĩa
ế ở ụ ố ế ậ th c, Duy tân, phong trào ch ng thu Trung kì…..Giáo viên k t lu n: Sau
ấ ạ ế ế ỉ ươ ề ầ ướ khi phong trào C n V ng th t b i đ n th k XX có nhi u xu h ứ ng c u
ướ ấ ả ị ấ ạ ề ạ ệ n ư c. Nh ng t t c các phong trào này đ u b th t b i. Cách m ng Vi t Nam
ủ ề ườ ướ ễ ả ả ị b kh ng ho ng v con đ ứ ng c u n ấ c. Trong hoàn c nh đó Nguy n T t
ứ ượ ầ ủ ị ử ễ ấ Thành đã đáp ng đ c yêu c u c a l ch s . Nguy n T t Thành sinh ra trong
ứ ướ ươ ề ạ ố gia đình trí th c yêu n c, quê h ng có truy n th ng cách m ng. Ng ườ ấ i r t
ụ ầ ướ ủ ụ ộ khâm ph c tinh th n yêu n c c a các c Phan B i Châu, Phan Châu Trinh,
ườ ườ ố ứ ướ ủ ụ ư ….nh ng Ng i không tán thành đ ng l i c u n c c a các c . Ng ườ i
ế ị ườ ướ ớ ộ ừ quy t đ nh tìm con đ ứ ng c u n c m i cho dân t c. Ngay t ỏ nh Ng ườ i
ầ ướ ọ ườ ố ọ ở ườ ớ s m có tinh th n yêu n c. Khi vào h c tr ng Qu c h c ế Hu , Ng i tham
ị
Đào Th Thúy Ngân
THPT Tri u ệ Thái 5
ạ ứ
ọ ị
ộ ố
ử ệ
ồ
ớ
Giáo d c ụ t
ư ưở đ o đ c H Chí Minh qua m t s bài h c L ch s Vi
ng
t
t Nam l p 11 và 12
ế ở ố ộ ọ ị ườ gia phong trào ch ng thu Trung kì và b bu c thôi h c, Ng ế i đã quy t
ướ ườ ứ ướ ị đ nh ra n c ngoài tìm đ ng c u n c.
ụ ể ầ ọ ướ Đ giáo d c cho h c sinh tinh th n yêu n ế c, ý chí quy t tâm tìm con
ườ ướ ệ ộ Khi vào đ ứ ng c u n ể c cho dân t c, Giáo viên k chuy n “Hai bàn tay”. “
ặ ạ ễ ấ ườ ở Sài gòn Nguy n T t Thành g p l ư i anh T Lê ng i quen cũ lúc còn Phan
ế ườ ự ớ ư ố ướ ươ Thi t. Ng i tâm s v i T Lê: Tôi mu n ra các n c ph ng Tây xem h ọ
ư ế ở ề ư ấ ồ làm nh th nào sau đó tr v giúp đ ng bào chúng ta. Nh ng chúng ta l y
ư ề ể ạ ễ ơ ti n đâu đ đi T Lê nói l ấ i. Nguy n T t Thành gi hai bàn tay nói: Đây,
ấ ứ ệ ể ố ư ể ề ti n đây, chúng ta làm b t c vi c gì đ s ng và đ đi. T Lê không gi ữ ờ l i
ơ ơ ụ ế ộ ướ ứ h a, Bác m t mình làm ph b p trên tàu Latus tr rêvin ra n c ngoài
ườ ụ ư ưở ợ tìm đ ứ ng c u n c ệ ướ ”. Thông qua vi c tích h p giáo d c t t ứ ng c u n ướ c,
ế ơ ườ ướ ọ h c sinh càng bi t n Bác đã tìm ra con đ ứ ng c u n ắ c đúng đ n cho dân
ộ ố ư ể ộ t c ta đ có cu c s ng nh ngày nay.
ụ ư ưở ể ế ầ
2.2.2
Đ giáo d c t t ng tinh th n đoàn k t qu c t ố ế ,
ươ ủ ồ ề ả . ố “B n ph ng vô s n đ u là anh em” c a H Chí Minh
ị
Đào Th Thúy Ngân
THPT Tri u ệ Thái 6
ạ ứ
ọ ị
ộ ố
ử ệ
ồ
ớ
Giáo d c ụ t
ư ưở đ o đ c H Chí Minh qua m t s bài h c L ch s Vi
ng
t
t Nam l p 11 và 12
ườ ậ ườ ở ố ơ Sau khi sang Pháp Ng i nh n xét: “Ng i Pháp Pháp t t h n ng ườ i
ở ươ ở ạ ườ ườ ộ Pháp Đông D ng”, đâu cũng có hai lo i ng i ng i bóc l t và ng ườ ị i b
ộ ượ ự ẻ ố ọ bóc l ể ấ t . Đ th y đ c chúng ta ch ng b n th c dân Pháp k đã gây bao đau
ươ ộ ộ ị ườ ế ộ th ng, tang tóc cho các dân t c thu c đ a còn ng ạ i Pháp ti n b là b n
ỡ ủ ả ọ ượ ủ ự chúng ta, chúng ta ph i tranh th s giúp đ c a h . Sau khi dùng l c đ ồ
ớ ứ ệ ướ ủ ừ ắ gi i thi u hành trình c u n c c a Bác. T năm 19111917 Bác đi kh p th ế
ớ ơ ở ủ ừ ố ườ ở gi i Bác t ng đi thăm khu ph Haclem n i c a ng i da đen Mĩ, Ng ườ i
ể ượ ả ạ ủ ủ ự ấ ậ ố hi u rõ đ c b n ch t tàn b o c a ch nghĩa th c dân. Vì v y mu n đánh đ ổ
ố ế ự ả ố ả ợ ệ ế ạ Qua vi c tích h p giáo ế đ qu c th c dân thì vô s n qu c t ph i đoàn k t l i.
ố ế ế ươ ề ả ụ ư ưở d c t t ng tình đoàn k t qu c t ố “ B n ph ng vô s n đ u là anh em” t ừ
ậ ạ ọ ộ đó hình thành cho h c sinh cách nhìn nh n “b n” “thù” m t cách rõ ràng,
ủ ự ế ẻ ố rành m chạ . Chúng ta căm thù ch nghĩa đ qu c th c dân k đã xâm l ượ c
ứ ế ỗ ổ ộ ộ ấ ướ đ t n c ta, gây bao n i đau kh cho dân t c ta ch nhân dân ti n b các
ướ ư ế ộ n ố c là anh em, nh nhân dân Pháp, Mĩ trong hai cu c kháng chi n ch ng
ữ ườ ự ủ ủ ế ộ Pháp, Mĩ là nh ng ng ộ i đã tích c c ng h cu c kháng chi n c a ta. Nh ư
ươ ị ế ạ anh Hăng ri mác tanh không ch u sang Đông D ng gi t h i nhân dân Đông
ươ ằ ị ườ ể ả ở D ng, ch Ray mông điêng n m trên đ ng ray đ c n đoàn tàu ch vũ khí
ơ ự ươ ủ ướ ộ sang Đông D ng c a Pháp. Anh Morix n t thiêu tr ố c nhà qu c h i Mĩ
ủ ế ế ả ố ộ ố ở ệ ể đ ph n đ i cu c chi n tranh c a đ qu c Mĩ Vi t Nam, và bao nhiêu thanh
ẻ ố ị ệ ồ ị niên Mĩ đ t th quân d ch không ch u sang Vi t Nam tàn sát đ ng bào ta…
ấ ướ ấ ố ướ ệ ườ ố ố Ngày nay đ t n c đã th ng nh t, nhà n ự c ta th c hi n đ ng l ạ i đ i ngo i
ế ớ ự ư ệ ớ ư ẫ ữ ả tích c c quan h giao l u v i th gi i, nh ng v n gi ắ gìn b n s c văn hóa
ứ ộ ệ ạ ố ậ dân t c. Chúng ta “hòa nh p ch không hòa tan, Vi ớ t Nam mu n là b n v i
ấ ả ướ ế ớ ả ạ ứ ướ t t c các n c trên th gi ộ i”. C dân t c ta khép l i quá kh h ng t ớ i
ươ ấ ướ ự ể ạ ứ t ng lai đ xây d ng đ t n c. Chúng ta khép l ứ i quá kh ch không bao
ờ ứ ằ ụ ứ ắ ươ gi quên quá kh , “Ai b n vào quá kh b ng phát súng l c, thì t ng l ạ ẽ i s
ả ờ ằ ọ ị ợ ư ưở ử ạ ậ ạ tr l i b ng đ i bác”. Vì v y trong d y h c l ch s tích h p t t ng này đ ể
ắ ườ ậ ố ố ả ọ h c sinh nhìn nh n đúng đ n đ ng l ạ ủ i đ i ngo i c a Đ ng ta.
ị
Đào Th Thúy Ngân
THPT Tri u ệ Thái 7
ạ ứ
ọ ị
ộ ố
ử ệ
ồ
ớ
Giáo d c ụ t
ư ưở đ o đ c H Chí Minh qua m t s bài h c L ch s Vi
ng
t
t Nam l p 11 và 12
ụ ư ưở ể ạ ộ ố ộ
2.2.3
Đ giáo d c t t ủ ờ ng: Su t cu c đ i ho t đ ng c a
ả ấ ả ườ ự ộ Bác là gi i phóng giai c p, gi i phóng loài ng ộ i, xây d ng m t xã h i
ố ẹ ườ ộ t t đ p không còn ng i bóc l t ng ườ . i
ạ ươ ử ớ ị ộ Khi d y bài 12 ch ng trình l ch s l p 12 Phong trào dân t c dân ch ủ
ừ ủ ầ ễ ạ ộ ph n II.3 Ho t đ ng c a Nguy n ở ệ Vi t Nam t ế năm 1919 đ n năm 1925
Ái Qu c.ố
ế ớ ế ứ ễ ấ ặ ố Sau chi n tranh th gi ữ i th nh t, Nguy n Ái Qu c thay m t nh ng
ườ ệ ử ớ ả ộ ị ng i Vi t Nam yêu n ướ ạ c t i Pháp g i t i H i ngh Vecxai b n yêu sách đòi
ự ề ộ ệ ượ ấ t ẳ do, quy n bình đ ng cho dân t c Vi t Nam. Tuy không đ ậ c ch p nh n
ố ớ ấ ớ ư ệ ế ộ ệ nh ng vi c làm đó gây ti ng vang r t l n đ i v i dân t c Vi t Nam, nhân dân
ộ ị ườ ọ ơ ả ầ ộ Pháp và các dân t c thu c đ a. Tháng 7/1920 Ng i đ c “S th o l n th ứ
ậ ấ ươ ủ ề ộ ộ ồ ộ nh t Lu n c ị ng v các dân t c và thu c đ a” c a Lênin. Ng i m t mình
ườ ướ ố ườ ộ trong phòng, Ng i sung s ng mu n phát khóc lên. Ng i nói m t mình nh ư
ỡ ồ ị ọ ể ớ ộ ổ ầ đang nói v i toàn th dân t c “H i đ ng bào b đ a đày đau kh đây là cái c n
ế ườ ả thi t cho chúng ta, đây là con đ ng gi i phóng cho chúng ta. Mu n c u n ố ứ ướ c
ả ộ ườ ườ và gi i phóng dân t c không có con đ ng nào khác là con đ ạ ng cách m ng
ư ậ ừ ộ ả ườ ướ ườ ế ớ vô s n”. Nh v y t m t ng i yêu n c chân chính, Ng i đ n v i ch ủ
ườ ứ ướ ắ ộ nghĩa Mác Lênin, tìm ra con đ ng c u n c đúng đ n cho dân t c ta.
ị
Đào Th Thúy Ngân
THPT Tri u ệ Thái 8
ạ ứ
ọ ị
ộ ố
ử ệ
ồ
ớ
ư ưở đ o đ c H Chí Minh qua m t s bài h c L ch s Vi
ng
t
t Nam l p 11 và 12
Giáo d c ụ t
ế
ọ
ủ Tranh bi m h a c a
ễ
ố
Nguy n Ái Qu c cho t
ờ Le
ờ ố
ườ
Paria, đ i s ng ng
i dân
ướ
ị ủ
ố
d
ự i ách th ng tr c a th c
dân Pháp
ụ ư ưở ồ ưỡ ế ệ 2.2.4 Giáo d c t t ng: Chăm lo, b i d ng cho các th h cách
ờ ạ m ng đ i sau.
ộ ờ ạ ộ ủ ố ườ ườ Su t trong cu c đ i ho t đ ng c a Ng i, lúc nào Ng i cũng chăm lo
ế ệ ầ ạ ồ ưỡ b i d ử ng tinh th n cách m ng cho các th h sau. Năm 1925 trong bài “G i
ườ ươ ắ ở ỡ ươ thanh niên An Nam” Ng i nh c nh “H i Đông D ng đáng th ạ ng h i!
ườ ẽ ỗ ủ ế ế ấ ườ ớ Ng i s ch t m t, n u đám thanh niên già c i c a ng ồ i không s m h i
sinh”
ị
Đào Th Thúy Ngân
THPT Tri u ệ Thái 9
ạ ứ
ọ ị
ộ ố
ử ệ
ồ
ớ
Giáo d c ụ t
ư ưở đ o đ c H Chí Minh qua m t s bài h c L ch s Vi
ng
t
t Nam l p 11 và 12
ạ ươ ử ễ ị Khi d y bài 13 ch ờ ng trình l ch s 12 : Th i gian Nguy n Ái Qu c ố ở
ể ả ố ộ ả Trung Qu c giáo viên nêu rõ: đ gi i phóng dân t c, gi ấ i phóng giai c p
ườ ấ ồ ưỡ ế ệ ạ ầ Ng i r t chăm lo b i d ng tinh th n cách m ng cho th h thanh niên.
ườ ậ ợ ướ ổ ứ ộ ệ Ng i t p h p thanh niên yêu n c trong t ch c “H i Vi ạ t Nam Cách m ng
ồ ưỡ ụ ủ Thanh niên” giáo d c, b i d ng ch nghĩa Mác Lênin cho thanh niên. Ng ườ i
ở ớ ệ ấ ạ ướ m l p hu n luy n, đào t o cho thanh niên yêu n ướ ừ c t trong n ộ c sang. M t
ấ ắ ượ ọ ọ ườ ươ ố s thanh niên xu t s c đ c ch n đi h c tr ạ ọ ng Đ i h c Ph ng Đông ở
ộ ố ọ ườ ự ở ố Liên xô, m t s h c tr ng quân s Trung Qu c và Liên xô, còn l ạ ề i v
ướ ạ ộ ữ ườ ộ ố ủ ữ ở n c ho t đ ng. nh ng ng ả i này tr thành nh ng cán b c t cán c a Đ ng
ư ồ ễ ầ ị ồ sau này nh đ ng chí Tr n Phú, Nguy n Th Minh Khai, Lê H ng
ạ ộ Phong….Còn l ạ ử ề ướ i c v n c ho t đ ng đi vào phong trào công nhân t ổ ứ ch c,
ơ ở ể ầ ấ ạ ẩ ộ ị ự giác ng qu n chúng đ u tranh gây d ng c s cách m ng. Đ chu n b ra
ủ ả ộ ườ ậ ổ ấ ờ đ i m t Đ ng c a giai c p công nhân năm 1925 Ng i thành l p t ứ ch c
ạ ộ ệ ạ ộ ệ ‘H i cách m ng Vi t Nam thanh niên”, H i cách m ng Vi t Nam thanh niên
ủ ề ả ộ ệ ả là ti n thân c a Đ ng C ng s n Vi t Nam sau này. Qua đó giáo d c t ụ ư ưở t ng
ạ ộ ủ ờ ố ộ ườ ồ ườ su t cu c đ i ho t đ ng c a Bác lúc nào Ng i cũng chăm lo b i d ộ ng đ i
ế ậ ụ ư ưở ế ệ ạ ngũ k c n, chăm lo giáo d c t t ở ng cách m ng cho th h thanh niên b i
ổ ứ ắ ự ủ ự ệ ả vì t ch c Đoàn là cánh tay đ c l c c a Đ ng. Ngày nay trong s nghi p công
ự ượ ệ ệ ạ ố ủ ự ệ nghi p hóa, hi n đ i hóa thanh niên là l c l ng nòng c t c a s nghi p này.
ự ượ ị ự ứ ỏ Vì thanh niên là l c l ng có s c kh e, có hoài bão, có ngh l c, có văn
ừ ệ ụ ư ưở ứ ể ậ ọ ượ hóa….. T vi c giáo d c t t ng này đ cho h c sinh nh n th c đ c vài
ệ ổ ế ệ ố ừ ự ự ủ ệ ả trò c a th h thanh niên trong s nghi p xây d ng và b o v T qu c t đó
ọ ậ ự ứ ứ ế ầ ạ ỉ ra s c h c t p, chi m lĩnh đ nh cao tri th c nhân lo i góp ph n xây d ng và
ố ệ ổ ả b o v T qu c.
ồ ưỡ ế ệ ạ ỉ Bác không ch chăm lo b i d ng t ư ưở t ng cách m ng cho th h thanh
ườ ế ạ ồ niên mà Ng ế i còn quan tâm đ n các cháu thi u niên nhi đ ng. Khi d y bài 17
ị
Đào Th Thúy Ngân
THPT Tri u ệ Thái 10
ạ ứ
ọ ị
ộ ố
ử ệ
ồ
ớ
Giáo d c ụ t
ư ưở đ o đ c H Chí Minh qua m t s bài h c L ch s Vi
ng
t
t Nam l p 11 và 12
ướ ệ ủ ộ ừ ử ị l ch s 12 : N c Vi t Nam dân ch c ng hòa t ế sau ngày 2/9/1945 đ n
ướ tr c ngày 19/12/1946
ồ ủ ị Ch t ch H Chí Minh Năm 1946
ườ ồ ủ ị ầ ạ ặ Ngay sau khi khai tr ng đ u tiên sau cách m ng H ch t ch căn d n th h ế ệ
tr ẻ
ế ộ ế ướ ờ ợ t đó, n c nhà trông mong, ch đ i các em “ Trong công cu c ki n thi
ề ệ ở ươ ẹ ộ ấ r t nhi u. Non sông Vi t Nam có tr nên t i đ p hay không, dân t c Vi ệ t
ở ươ ẹ ộ ệ Nam có tr nên t i đ p hay không, dân t c Vi t Nam có b ướ ớ c t i đài vinh
ể ớ ườ ố ượ quang đ sánh vai v i các c ng qu c năm châu đ c hay không. Chính là
ầ ớ ở ờ ọ ậ ủ nh ph n l n công h c t p c a các cháu ặ ” và Bác căn d n thanh niên, nhi
ố ườ ủ ươ ệ ạ ứ Mu n làm ng i ch t ng lai cho x ng đáng thì ngay hi n t ả i ph i ồ đ ng “
ự ượ ệ ầ ủ ệ ể ẩ ả rèn luy n tinh th n và l c l ứ ng c a mình, ph i ra s c làm vi c đ chu n b ị
ươ ồ cho cái t ng lai đó. Ngày nay các cháu là nhi đ ng ngày mai các cháu là ch ủ
ướ ế ớ ế ớ ế ủ c a n ủ c nhà, c a th gi i. Các cháu đoàn k t thì th gi i hòa bình, và dân
ủ ẽ ứ ủ ế ả
ị
Đào Th Thúy Ngân
ch , s không có chi n tranh.Các cháu ph i thi đua, tùy theo s c c a các THPT Tri u ệ Thái 11
ạ ứ
ọ ị
ộ ố
ử ệ
ồ
ớ
Giáo d c ụ t
ư ưở đ o đ c H Chí Minh qua m t s bài h c L ch s Vi
ng
t
t Nam l p 11 và 12
ế ệ cháu, làm vi c gì có ích cho kháng chi n thì thi đua v y ậ ”. Giáo viên liên hệ
ự ế ể ụ ọ ấ ướ ả ướ ế th c t đ giáo d c h c sinh: Ngày nay đ t n c hòa bình, c n c ti n hành
ấ ướ ệ ệ ạ ỗ ọ ả công nghi p hóa, hi n đ i hóa đ t n ứ ọ ậ c thì m i h c sinh ph i ra s c h c t p,
ưỡ ấ ạ ủ ứ ẩ ỉ ệ rèn luy n, tu d ế ng ph m ch t đ o đ c, chi m lĩnh đ nh cao c a tri th c đ ứ ể
ấ ướ ự ầ sau này góp ph n xây d ng đ t n c.
ủ ị ạ ồ Ch t ch H Chí Minh vĩ đ i.
ụ ọ ầ ướ ủ ồ 2.2.5 Giáo d c cho h c sinh tinh th n vì dân vì n c c a H Chí
Minh.
ư ưở ạ ộ ủ ố ộ T t ể ệ ờ ng này xuyên su t trong cu c đ i ho t đ ng c a Bác, th hi n
ờ ủ ủ ị ề ạ ộ ố ồ ừ qua nhi u bài d y. Su t cu c đ i c a ch t ch H Chí Minh, t khi ra đi tìm
ườ ướ ế ệ ườ ỉ đ ứ ng c u n c đ n khi vĩnh bi t chúng ta, Ng ố ộ i ch có m t ham mu n
ố ộ ậ ướ ộ ậ “Ham mu n t t b c là làm sao cho n c nhà hoàn toàn đ c l p, dân ta hoàn
ự ặ ồ ơ ượ ọ toàn t do, đ ng bào ta ai cũng có c m ăn áo m c, ai cũng đ c h c hành….” .
ề ớ ả ắ ộ ậ ừ ộ ị ạ “ Đ c l p dân t c ph i g n li n v i ch ủ ặ Bác đã t ng căn d n các v lãnh đ o
ộ ạ ơ ộ ậ ấ nghĩa xã h i đem l ế i c m no, áo m cho dân, n u đ c l p, dân còn nghèo đói
ộ ậ ử ạ ị thì đ c l p không có nghĩa lí gì ”. Khi d y bài 16 l ch s 12: Phong trào gi iả
ướ ổ ộ ở ệ phóng dân t c và t ng kh i nghĩa tháng Tám (1939 1945). N c Vi t Nam
ị
Đào Th Thúy Ngân
THPT Tri u ệ Thái 12
ạ ứ
ọ ị
ộ ố
ử ệ
ồ
ớ
Giáo d c ụ t
ư ưở đ o đ c H Chí Minh qua m t s bài h c L ch s Vi
ng
t
t Nam l p 11 và 12
ủ ộ ể ể ẩ ệ ậ ờ . Giáo viên có th k m u chuy n: Sau khi Nh t Dân ch C ng hòa ra đ i
ươ ị ồ ạ ả đ o chính Pháp, quân Pháp b đánh b i trên toàn Đông D ng, quân Đ ng
ờ ơ ổ ươ ẩ ở ị ồ . Minh chu n b kéo vào Đông D ng. Th i c t ng kh i nghĩa đã chín mu i
ố ế ữ ứ ế ể Lúc này, tình hình qu c t có nh ng chuy n bi n nhanh, phát xít Đ c Ý
ấ ạ ậ ạ ả ồ ắ Nh t đang trên đà th t b i th m h i; Liên Xô và các đ ng minh đang th ng
ể ộ ạ ế ố ặ ữ ệ ố ớ l n. M t tình hu ng hi m nghèo l i đ n gi a lúc này: Bác s t n ng, b nh tình
ư ỏ ố ệ ậ ễ ế ộ ọ ị ị di n bi n khá nguy k ch. Th h a t c tri u t p h i ngh quan tr ng đã đ ượ c
ề ậ ấ ầ ọ ỉ ị ử g i đi. Bác ch th : “Ch m nh t là ngày 17”. Ngày h p đã g n k mà Bác l ạ i
ố ể ạ ồ ừ m. Đ ng chí Võ Nguyên Giáp k l i: “Đêm đó, trong lán Nà L a, lá tre xào
ở ắ ắ ấ ỗ ạ x c... Đôi m t và má Bác thêm hõm sâu. Tôi r t lo. B ng Bác m m t nhìn tôi
ư ư ủ ấ ớ ỏ h i: “Chú ch a đi ng à?”. Tôi đáp: “Th a Bác còn s m”. Bác th y trong
ườ ế ườ ả ờ ỏ ờ ơ ậ “ Lúc này th i c thu n ng i th nào?”. Ng i không tr l i câu h i mà nói:
ợ ớ ớ ớ ả ố ả ườ ơ l i đã t i, dù hy sinh l n t i đâu, dù ph i đ t c dãy Tr ả ng S n cũng ph i
ế ượ ộ ậ kiên quy t giành cho đ c đ c l p…”.
ử ạ ị ệ ủ ộ ừ Khi d y bài 17 l ch s 12: ướ N c Vi t Nam dân ch c ng hòa t sau
ế ướ ướ ngày 2/9/1945 đ n tr c ngày 19/12/1946 M c ụ Tình hình n c ta sau cách
ạ ắ ở ế ộ . Ngay sau khi Hà N i kh i nghĩa th ng l ợ ừ i t chi n khu Bác m ng tháng Tám
ộ ườ ấ ủ ấ ả ậ ề v Hà N i, Ng ế i r t đau lòng khi th y nhân ta tr i qua tr n đói kh ng khi p
ạ ủ ự ế ả ậ ị ậ h u qu chính sách cai tr tàn b o c a th c dân, phong ki n. Vì v y ngay sau
ộ ậ ọ ướ ệ ủ ộ khi đ c “Tuyên ngôn đ c l p” khai sinh ra n c Vi t Nam Dân ch C ng hòa
ườ ắ ệ ệ ể ặ ả ị Ng i đã ra s c l nh di ạ t “gi c đói”, b n thân Bác cũng nh n ăn đ dành g o
ứ c u đói.
ờ ạ ị ử ụ ợ ọ 2.2.6 Thông qua gi ọ d y l ch s tích h p giáo d c cho h c sinh h c
ị ủ ủ ị ồ ả . ậ ứ t p đ c tính gi n d c a H Ch t ch
ế ệ ế ề ở ộ ở ị ế ệ B i vì th h thanh thi u niên hi n nay do b tác đ ng b i nhi u y u
ố ư ả ố ố ề ạ ứ ạ t , nh phim nh, l i s ng không lành m nh đã suy thoái v đ o đ c, l ố i
ị
Đào Th Thúy Ngân
THPT Tri u ệ Thái 13
ạ ứ
ọ ị
ộ ố
ử ệ
ồ
ớ
Giáo d c ụ t
ư ưở đ o đ c H Chí Minh qua m t s bài h c L ch s Vi
ng
t
t Nam l p 11 và 12
ừ ụ ố ố ư ử ớ ọ ườ ậ ố s ng, t trang ph c, l i s ng, cách c x v i m i ng ụ i… Vì v y giáo d c
ọ ậ ứ ị ủ ả ầ ọ h c sinh h c t p đ c tính gi n d c a Bác là vô cùng c n thi ế ừ t t ầ đó góp ph n
ồ ủ ả ọ ị hình thành nhân cách cho h c sinh. Bác H c a chúng ta vô cùng gi n d . Dù ở
ố ố ủ ườ ộ ồ ả ộ ị ươ c ị ng v nào l i s ng c a Ng i cũng gi n d , m t đôi dép cao su, b đ kaki
ả ờ ườ ố ị ư ả ầ ườ đã ng màu theo th i gian. Ng i s ng gi n d nh ng không t m th ng, trên
ế ớ ị ụ ờ ớ ộ ồ ả ố ộ th gi i không có v lãnh t nào mà su t cu c đ i v i b đ kaki đã ng màu
ố ườ ố ớ v i đôi dép cao su đã mòn gót, s ng trong ngôi nhà sàn. Ng i s ng thanh
ị ợ ườ ề ầ ự ị ạ b ch không ham đ a v , không màng danh l i. Ng i nhi u l n tâm s : “Tôi có
ố ộ ậ ộ ướ ố m t ham mu n, ham mu n t t b c là làm sao cho n ộ ậ c nhà hoàn toàn đ c l p,
ự ặ ồ ơ dân ta hoàn toàn t do, đ ng bào ta ai cũng có c m ăn áo m c, ai cũng đ ượ c
ệ ướ ứ ế ệ ọ h c hành. N u nhân dân tín nhi m tôi đ ng ra gánh vác công vi c n c, không
ượ ệ ề ạ ớ ẻ ụ đ c nhân dân tín nhi m thì tôi v làm b n v i tr chăn trâu và c già hái
ữ ấ ả ị ị ườ ủ c i….”. Trong b a ăn các món ăn r t gi n d , th t gà do Ng ắ i nuôi, cá b t
ướ ồ ữ ứ ả ọ ị d i h , có khi Ng ườ ể ạ i đ l ệ i đĩa th t gà mà ăn tr n nh ng qu cà x Ngh .
ướ ề ặ ị ươ ạ ượ Có lúc nhà n c đ ngh phong t ng huân ch ng và t c t ng Bác. Bác nói
ấ ướ ể ồ ứ ế ể ạ ặ “Đ t n c có chi n tranh các chú đ đ ng đúc đ n đ đánh gi c”. Đ c tính
ả ượ ơ ố ữ ả ồ ợ ị ủ gi n d c a Bác đ c nhà th T H u ca ng i “Mong manh áo v i h n muôn
ượ ơ ượ ữ ồ ố ướ tr ng, h n t ơ ng đ ng ph i nh ng l ộ i mòn”.Có m t nhà báo n c ngoài khi
ề ậ ườ ườ ầ ố ở ơ ị nh n xét v Ng i “Ng ộ i gi ng m t th y giáo nông thôn h n là v Ch ủ
ướ ị t ch n c”.
ị
Đào Th Thúy Ngân
THPT Tri u ệ Thái 14
ạ ứ
ọ ị
ộ ố
ử ệ
ồ
ớ
Giáo d c ụ t
ư ưở đ o đ c H Chí Minh qua m t s bài h c L ch s Vi
ng
t
t Nam l p 11 và 12
ơ ạ ế ệ ắ Ả ư ệ Bác dùng c m t i chi n khu Vi t B c ( nh t li u)
ồ ủ ố ố ả ầ ị ườ Bác H c a chúng ta l ư i s ng gi n d nh ng không t m th ng, nhân
ự ư ế ạ ượ ướ ố ậ h u nh ng không y u đu i. Khi th c dân Pháp quay l i xâm l c n c ta
ườ ủ ươ ả ượ ể ộ ộ Ng i và Đ ng ch tr ng nhân nh ộ ng đ tránh cho dân t c ta m t cu c
ế ượ ấ ớ ự ư chi n tranh, nh ng càng nhân nh ng th c dân Pháp càng l n t ế i quy t tâm
ướ ộ ầ ữ ườ ế ế ọ ướ c p n c ta m t l n n a, Ng ấ ế i kiên quy t kêu g i nhân dân chi n đ đ n
ọ ộ ậ ự ệ ề ố ủ ố ổ gi ể ả t máu cu i cùng đ b o v n n đ c l p t do c a T qu c.
ơ ấ ướ ệ ơ ị ề ạ ờ Sau hi p đ nh Gi nev đ t n ề c ta t m th i chia làm hai mi n mi n
ắ ượ ả ự ế ề ẫ ằ B c đ c gi i phóng ti n lên xây d ng CNXH, mi n Nam v n còn n m trong
ấ ạ ế ượ ụ ủ ẹ vòng kìm k p c a Mĩ ng y. Sau khi th t b i trong chi n l ế c “Chi n tranh
ệ ọ ả ướ ự ế ề ả ứ ặ đ t bi t” Mĩ tr c ti p nh y vào mi n Nam, Bác kêu g i c n c đ ng lên
ố ườ ư ụ ề ấ ạ “ Dù Mĩ có đ a m y ch c v n quân vào mi n Nam, ch ng Mĩ. Ng i nói
ế ạ ở ề nhân dân ta cũng quy t tâm đánh b i chúng, chúng càng thua đau mi n Nam
ư ế ề ắ ồ ố ố thì chúng điên cu ng ném bom mi n B c. Đ qu c Mĩ gi ng nh con thú d ữ
ụ ố ướ ơ ơ ở ố ị ươ b th ng c giãy gi a tr ộ ậ c h i th cu i cùng. Không có gì quí h n đ c l p
ự ấ ướ ự ế ấ ố t do. Đ n ngày th ng nh t ta xây d ng đ t n c đàng hoàng h n t ơ ươ ẹ i đ p
ề ầ ề ổ h n…ơ Mi n Nam trong trái tim tôi” ” Bác nhi u l n nói “ ỗ . Khi tu i đã cao, m i
ị
Đào Th Thúy Ngân
THPT Tri u ệ Thái 15
ạ ứ
ọ ị
ộ ố
ử ệ
ồ
ớ
Giáo d c ụ t
ư ưở đ o đ c H Chí Minh qua m t s bài h c L ch s Vi
ng
t
t Nam l p 11 và 12
ứ ậ ề ế ệ ề ả ổ ọ ỏ bu i sáng th c d y, Bác đ u g i các chi n sĩ b o v vào h i mi n Nam hôm
ộ ướ ế ồ ắ nay th ng l ợ ở i đâu, đ ng bào ta trong đó th nào. Bác có m t ơ c m khi
ướ ấ ẽ ề ề ố ồ n c nhà th ng nh t s vào thăm đ ng bào mi n Nam. Nhi u lúc khi còn
ư ề ề ế ồ ị chi n tranh, Bác đ ngh vào thăm mi n Nam nh ng các đ ng chí Trung ươ ng
ề ế ế ứ ỗ ộ ồ ườ ề ư không đ ng ý. C m i đ Xuân v , T t đ n Ng i đ u có th chúc t ế ồ t đ ng
ả ướ ườ ả ướ ặ bào c n c. Ng ồ i căn d n đ ng bào c n c” Đánh cho Mĩ cút, đánh cho
ụ ắ ọ ơ ng y nhào, B c Nam sum h p xuân nào vui h n"
ồ ớ ế Bác H v i thi u nhi
ử ớ ạ ự ế ế ề ị Khi d y bài 22 l ch s l p 12: ấ Nhân dân hai mi n tr c ti p chi n đ u
ố ế ỹ ượ ắ ừ ề ế ố ch ng đ qu c M xâm l ấ ừ c. Nhân dân mi n B c v a chi n đ u v a
ấ ế ượ ế ầ ố ệ ấ ph n III: Chi n đ u ch ng chi n l c “Vi t Nam hóa ả s n xu t (19651973)
ế ế ươ chi n tranh, Đông D ng hóa chi n tranh”
ế ượ ủ ệ ư Sau khi trình bày âm m u c a Mĩ trong chi n l c “Vi t Nam hóa
ươ ữ ế ộ ế ế chi n tranh và Đông D ng hóa chi n tranh”, Gi a lúc cu c kháng chi n
ố ở ề ắ ợ ủ ch ng Mĩ c a nhân dân ta ắ hai mi n Nam B c trên đà th ng l i thì ngày 29
ị
Đào Th Thúy Ngân
THPT Tri u ệ Thái 16
ạ ứ
ọ ị
ộ ố
ử ệ
ồ
ớ
Giáo d c ụ t
ư ưở đ o đ c H Chí Minh qua m t s bài h c L ch s Vi
ng
t
t Nam l p 11 và 12
ố ớ ộ ổ ấ ớ ủ ị ồ ờ ộ ố 1969 ch t ch H Chí Minh qua đ i. M t t n th t l n đ i v i dân t c ta. Su t
ộ ườ ộ ậ ự ấ ủ ế ấ ộ ờ cu c đ i Ng i chi n đ u, hi sinh vì đ c l p dân t c vì s m no c a nhân
ướ ệ ồ ườ dân ta. “ N c Vi ủ ị t Nam đã sinh ra ch t ch H Chí Minh Ng ạ i đã làm r ng
ấ ướ ườ ế ươ ỡ r non sông ta, đ t n c...” Ng ữ i không còn n a bi n đau th ng thành hành
ề ế ắ ạ ộ ẩ ộ đ ng, nhân dân hai mi n Nam B c đ y m nh cu c kháng chi n đánh cho Mĩ
ụ ắ ạ ố ấ cút, đánh cho Ng y nhào làm nên đ i th ng mùa xuân năm 1975 th ng nh t
ấ ướ đ t n c……
ả
ễ
ủ ị
ồ
ở
ườ
ị
ử
Quang c nh l
tang Ch t ch H Chí Minh
ả qu ng tr
ng Ba Đình l ch s
ư ưở ấ ộ ứ ề ạ ả ồ T t ự ng đ o đ c H Chí Minh r t r ng tr i dài trên nhi u lĩnh v c.
ụ ư ưở ệ ậ ợ ủ ể ọ Vì v y vi c tích h p giáo d c t t ầ ạ ng c a Bác vào d y h c đ góp ph n
ụ ứ ạ ề ể ấ ạ ọ giáo d c đ o đ c, t ư ưở t ng cách m ng cho h c sinh là r t nhi u, có th áp
ề ợ ế ạ ụ ụ ỏ ộ ụ d ng tích h p vào nhi u ti ồ t d y. Trên đây là m t vài ví d nh áp d ng l ng
ủ ạ ọ ị ghép, giáo d c t ụ ư ưở t ng c a Bác vào d y h c L ch s ử ở ườ tr ng THPT
ử ề ạ ị ệ ố ớ ậ Qua nhi u năm d y L ch s Vi ấ t Nam kh i l p 11, 12 tôi nh n th y
ệ ồ ụ ư ưở ứ ạ ồ ằ r ng: Vi c l ng ghép giáo d c t t ng đ o đ c H Chí Minh trong các ti ế t
ế ạ ọ ậ ứ ể ộ ọ ạ d y làm cho ti ề ộ t d y sinh đ ng, h c sinh h ng thú h c t p hi u thêm v cu c
ẹ ủ ạ ộ ừ ấ ẩ ổ ụ ọ ờ đ i ho t đ ng gian kh và ph m ch t cao đ p c a Bác. T đó giáo d c h c
ứ ọ ậ ệ ưỡ ấ ạ ẩ sinh kính yêu Bác và ra s c h c t p, rèn luy n, tu d ứ ng ph m ch t đ o đ c
ị
Đào Th Thúy Ngân
THPT Tri u ệ Thái 17
ạ ứ
ọ ị
ộ ố
ử ệ
ồ
ớ
Giáo d c ụ t
ư ưở đ o đ c H Chí Minh qua m t s bài h c L ch s Vi
ng
t
t Nam l p 11 và 12
ờ ạ ế ọ ề ớ làm theo l i Bác d y. Ngoài ti ư ầ ọ t h c trên l p tôi cho h c sinh v nhà s u t m
ủ ữ ệ ề ể ộ ọ ờ ạ ộ nh ng câu chuy n v cu c đ i ho t đ ng c a Bác đ cho h c sinh thi k ể
ạ ứ ệ ờ ể ạ ị ồ chuy n đ o đ c H Chí Minh vào các gi ngo i khóa. Khi ki m tra đ nh kì tôi
ỏ ở ề ể ụ ể ợ ị cũng tích h p trong các câu h i ố đ ki m tra. Ví d khi ki m tra đ nh kì kh i
ễ ấ ỏ ườ ớ l p 11 giáo viên ra câu h i: Vì sao Nguy n T t Thành ra đi tìm đ ứ ng c u
ướ ạ ộ ủ ữ ễ ặ ấ ừ n c ho c nêu nh ng ho t đ ng c a Nguy n T t Thành t năm 19111917?
ướ ủ ườ ữ ớ ướ ướ H ng đi c a Ng ớ i có gì m i so v i nh ng nhà yêu n c tr ố c đó…..Đ i
ủ ủ ữ ễ ớ ố ố ớ ớ ọ v i h c sinh l p 12: Nêu nh ng đóng góp c a c a Nguy n Ái Qu c đ i v i
ệ ấ ọ ạ cách m ng Vi t Nam. Theo em đóng góp nào là quan tr ng nh t ? Vì sao….
ầ ượ ả ữ ậ : Không 8. Nh ng thông tin c n đ c b o m t
ệ ầ ề ế ể ụ ế 9. Các đi u ki n c n thi t đ áp d ng sáng ki n:
ừ ứ ự ệ ả ỗ ạ B n thân m i giáo viên không ng ng nâng cao trí th c, th c hi n linh ho t
ươ ạ ọ các ph ng pháp d y h c
ọ ộ ứ ứ ả ạ Giáo viên ph i có h ng thú trong d y h c b môn, vì có h ng thú, giáo viên
ệ ế ề ạ ả ớ ả m i say mê công vi c, đi sâu vào c i ti n so n, gi ng có chi u sâu, linh
ụ ứ ự ế ạ ộ ọ ỏ ho t, tích c c, ti n b có tác d ng kích thích lòng ham h c h i các đ c tính
ư ộ ử ồ ị ủ c a H Chí Minh cũng nh b môn l ch s .
ả ổ ứ ạ ộ ề ề ầ ộ ộ ờ
Giáo viên c n ph i t
ể ch c nhi u cu c thi tìm hi u v cu c đ i ho t đ ng,
ấ ươ ạ ứ ồ ọ ậ h c t p và làm theo t m g ng đ o đ c H Chí Minh
ả ổ ứ ề ề ầ ộ ộ ờ
Giáo viên c n ph i t
ạ ộ ể ch c nhi u cu c thi tìm hi u v cu c đ i ho t đ ng
ấ ươ ạ ứ ồ ọ ậ h c t p và làm theo t m g ng đ o đ c H Chí Minh.
ứ ứ ể ệ ạ ổ ọ ồ ổ T ch c cho h c sinh thi k chuy n đ o đ c H Chí Minh qua các bu i
ạ ngo i khóa.
ị
Đào Th Thúy Ngân
THPT Tri u ệ Thái 18
ạ ứ
ọ ị
ộ ố
ử ệ
ồ
ớ
Giáo d c ụ t
ư ưở đ o đ c H Chí Minh qua m t s bài h c L ch s Vi
ng
t
t Nam l p 11 và 12
ạ ộ ọ ư ầ ả ả Các bài d y có liên quan giáo viên ph i phát đ ng cho h c sinh s u t m nh
ư ệ ị ử ề t li u l ch s v Bác.
ử ụ ề ệ ế ọ ế ị ạ ệ ọ ả N u có đi u ki n ph i chú tr ng s d ng thi t b d y h c hi n đ i đ ạ ể
ữ ể ự ấ ọ thông qua các kênh hình, kênh ch đ tr c quan cho h c sinh th y và d ễ
ể ắ ễ ắ hi u, d n m b t.
ầ ướ ị ộ ọ ở ẫ ọ
Giáo viên c n h
ẩ ng d n h c sinh chu n b n i dung bài h c nhà, sau đó
ị ủ ự ế ể ẩ ọ ki m tra s chu n b c a các em và quan tâm h c sinh y u, kém, tuyên
ươ ờ ế ữ ộ ọ ị ố ụ ệ d ng, đ ng viên k p th i n u nh ng h c sinh này làm t t nhi m v mà
ế ề ể ạ giáo viên giao đ khuy n khích các em phát huy t o ni m say mê cho các em
yêu thích môn h c. ọ
ườ ữ ệ ề ẫ ọ ờ ộ ả Ph i th ạ ộ ng xuyên tìm đ c nh ng m u chuy n v cu c đ i, ho t đ ng
ể ề ấ ữ ệ ặ ươ ạ ứ ồ ho c nh ng câu chuy n k v t m g ng đ o đ c H Chí Minh.
ợ ượ ặ ự ế ể ượ 10. Đánh giá l i ích thu đ c ho c d ki n có th thu đ ụ c do áp d ng
ế ủ ả ế ủ ổ ứ và theo ý ki n c a t ch c, cá nhân đã tham sáng ki n ế theo ý ki n c a tác gi
ử ế ế ầ ể ả ụ ụ ầ ộ gia áp d ng sáng ki n l n đ u, k c áp d ng th (n u có) theo các n i dung
sau:
ợ ượ ặ ự ế ể ượ 10.1. Đánh giá l i ích thu đ c ho c d ki n có th thu đ ụ c do áp d ng
ế ủ ế ả sáng ki n theo ý ki n c a tác gi :
ẫ ả ạ ớ ọ kh o sát ng u nhiên t i hai l p 11a3 và 12a4 năm h c 2017 2018 tr ườ ng
ể ệ ạ ộ ọ ợ THPT Tri u Thái qua bài ki m tra 15p sau khi d y m t bài h c có tích h p
ạ ứ ệ ồ giáo d c t ụ ư ưở t ể ng đ o đ c H Chí Minh thông qua các câu chuy n k :
ị
Đào Th Thúy Ngân
THPT Tri u ệ Thái 19
ạ ứ
ọ ị
ộ ố
ử ệ
ồ
ớ
Giáo d c ụ t
ư ưở đ o đ c H Chí Minh qua m t s bài h c L ch s Vi
ng
t
t Nam l p 11 và 12
TT L p ớ Sĩ Gi i ỏ Khá TB Y u ế Kém
S ố SL % SL % SL % SL % SL %
1 11A3 36 17 47,2 7 19,4 10 27,8 2 5,6 0 0
2 12a4 20 4 20% 8 40% 8 40 0 0 0 0
ợ ượ ặ ự ế ể ượ 10.2. Đánh giá l i ích thu đ c ho c d ki n có th thu đ ụ c do áp d ng
ế ủ ổ ứ ế sáng ki n theo ý ki n c a t ch c, cá nhân
ữ ổ ứ ử ặ ụ 11. Danh sách nh ng t ch c/cá nhân đã tham gia áp d ng th ho c áp
ế ầ ụ ế ầ d ng sáng ki n l n đ u (n u có):
ị
Đào Th Thúy Ngân
THPT Tri u ệ Thái 20
ạ ứ
ọ ị
ộ ố
ử ệ
ồ
ớ
Giáo d c ụ t
ư ưở đ o đ c H Chí Minh qua m t s bài h c L ch s Vi
ng
t
t Nam l p 11 và 12
ậ
ạ
ậ
ạ
L pTh ch, ngày.....tháng......năm......
L p Th ch, ngày.....tháng......năm......
ủ ưở
ả
Th tr
ị ơ ng đ n v /
Tác gi
ế sáng ki n
ị
ươ
ọ
(Ký, ghi rõ h tên)
ề Chính quy n đ a ph
ng
(Ký tên, đóng d u)ấ
ị
Đào Th Thúy Ngân
ậ
ạ
ậ
ạ
L pTh ch, ngày.....tháng......năm......
L p Th ch, ngày.....tháng......năm......
ủ ưở
ả
Th tr
ị ơ ng đ n v /
Tác gi
ế sáng ki n
ị
ươ
ọ
(Ký, ghi rõ h tên)
ề Chính quy n đ a ph
ng
(Ký tên, đóng d u)ấ
ị
Đào Th Thúy Ngân
ị
Đào Th Thúy Ngân
THPT Tri u ệ Thái 21