ạ ứ

ọ ị

ộ ố

ử ệ

Giáo d c ụ t

ư ưở đ o đ c H  Chí Minh qua m t s  bài h c L ch s  Vi

ng

t

t Nam l p 11 và 12

ờ ớ 1. L i gi ệ i thi u

ư ưở ớ ộ ế ồ T  t ề   ng H  Chí Minh v i n i dung phong phú, liên quan đ n nhi u

ự ự ễ ọ ộ ớ ấ   lĩnh v c khoa h c xã h i và nhân văn, có ý nghĩa to l n trong th c ti n đ u

ấ ướ ự ạ ườ ủ ộ tranh cách m ng, xây d ng đ t n c theo con đ ng xã h i ch  nghĩa mà

ự ự ệ ẳ ả ạ ọ ị Đ ng ta đã l a ch n, kh ng đ nh và lãnh đ o nhân dân kiên trì th c hi n. Vì

ả ồ ở ọ ậ v y, t ư ưở  t ộ ng H  Chí Minh đã tr  thành m t khoa h c, thu hút đông đ o các

ứ ể ấ ọ ộ ậ   nhà khoa h c, cán b  các ngành, giáo viên các c p tìm hi u, nghiên c u và v n

ự ễ ủ ụ d ng vào th c ti n công tác c a mình.

ư ọ ộ ọ Cũng nh  các môn h c khoa h c và xã h i và nhân văn khác ở ườ   ng tr

ử ầ ả ọ ổ ộ ị Trung h c ph  thông, b  môn L ch s  c n ph i  quán tri ệ ư ưở  t t t ồ ng H  Chí

ữ ứ ụ ệ ệ ạ ọ ơ ộ Minh vào vi c d y h c. H n n a, do n i dung, ch c năng, nhi m v , tính

ử ơ ủ ầ ả ộ ọ ị ả đ ng c a mình, b  môn L ch s , h n các môn h c khác, c n ph i quán tri ệ   t

ệ ắ ụ ồ ạ sâu s c sáng t o, có hi u qu  t ả ư ưở  t ạ   ng H  Chí Minh. Qua đó giáo d c đ o

ứ ọ ọ ứ đ c và ý th c công dân cho h c sinh có ý nghĩa vô cùng quan tr ng.

ớ ồ ồ ộ Tuy nhiên, t ư ưở  t ng H  Chí Minh H  Chí Minh là vô cùng r ng l n, vì

ể ọ ậ ụ ế ể ậ ộ ượ th  không th  ngày m t ngày hai có th  h c t p và v n d ng đ c. Ngay c ả

ụ ệ ở ổ ớ ớ trong vi c áp d ng các môn h c ọ ở ườ  tr ng ph  thông cũng m i gi ệ   i thi u

ờ ự ộ ố ề ệ ẩ ọ ộ cho h c sinh vài nét khái quát v  cu c đ i, s  nghi p, m t s  tác ph m tiêu

ể ủ ườ ề ụ ể ề ệ ư ư ệ ấ bi u c a Ng ọ ậ   i. Ch a có tài li u nào đ a ra v n đ  c  th  v  vi c h c t p

ấ ươ ứ ạ ồ ườ ổ và làm theo t m g ng đ o đ c H  Chí Minh trong tr ệ   ng ph  thông. Vi c

ầ ồ ộ ỉ quán tri ệ ư ưở  t t t ng H  Chí Minh vào các b  môn này ch  thu n tuý là công tác

ổ ộ ụ ề ấ ị giáo d c chính tr  chung chung, có tính ch t tuyên truy n, c  đ ng  mà không

ế ệ ậ ụ ọ ồ ự ể có s  hi u bi t khoa h c, vi c v n d ng t ư ưở  t ọ   ng H  Chí Minh vào môn h c

ấ ệ ỉ ứ ứ ọ ch  làm l y l , công th c, không chú tr ng đúng m c. Do đó không có tác

ự ế ụ d ng th c t .

Đào Th  Thúy Ngân­

THPT Tri u ệ Thái                                                   1

ạ ứ

ọ ị

ộ ố

ử ệ

Giáo d c ụ t

ư ưở đ o đ c H  Chí Minh qua m t s  bài h c L ch s  Vi

ng

t

t Nam l p 11 và 12

ữ ự ề ậ ẩ ơ ở ủ Vì v y, đ  tài này tôi d a trên c  s  c a nh ng tác ph m nghiên c u v ứ ề

ữ ồ ộ ượ ề ạ H  Chí Minh, nh ng n i dung đ c tuyên truy n trên thông tin đ i chúng.

ủ ả ự ế ả ớ ệ ạ ử ị Cùng v i kh  năng c a b n thân và th c t ọ  trong vi c d y h c L ch s . Trong

ụ ư ưở ạ ứ ề đ  tài này tôi ch  gi i h n: ỉ ớ ạ Giáo d c t t ồ ng đ o đ c H  Chí Minh qua

ọ ị ộ ố ử ệ ớ m t s  bài h c L ch s  Vi t Nam l p 11 và 12

2. Tên sáng ki n: ế

ạ ứ ọ ị ộ ố ồ Giáo d c t ụ ư ưở  t ng đ o đ c H  Chí Minh qua m t s  bài h c L ch s  Vi ử ệ   t

ớ Nam l p 11 và 12

ả ế 3. Tác gi sáng ki n:

ọ ị ­ H  và tên: Đào Th  Thúy Ngân

ị ả ế ườ ệ ỉ ­ Đ a ch  tác gi sáng ki n: Tr ng THPT Tri u Thái

ố ệ ạ ­ S  đi n tho i:0987.801.163

­ E_mail: daothithuyngan.gvtrieuthai@vinhphuc.edu.vn

ủ ầ ư ạ ị ế  :   Đào Th  Thúy Ngân 4. Ch  đ u t t o ra sáng ki n

ự ụ ế   5. Lĩnh v c áp d ng sáng ki n:

­ Tìm hi u th c tr ng v  d y h c l ch s

ề ạ ọ ị ự ể ạ ử ở ườ  tr ng THPT nói chung và tr ườ   ng

ệ THPT Tri u Thái nói riêng.

ả ụ ư ưở ể ợ ứ ạ ồ ­ Gi i pháp đ  tích h p giáo d c t t ạ   ng đ o đ c H  Chí Minh trong d y

ử ị ọ h c L ch s .

ế ượ ầ ầ ụ ụ ử ặ 6. Ngày sáng ki n đ c áp d ng l n đ u ho c áp d ng th , (ghi ngày

ớ ọ ơ  Năm h c 2014­ 2015 nào s m h n)

Đào Th  Thúy Ngân­

THPT Tri u ệ Thái                                                   2

ạ ứ

ọ ị

ộ ố

ử ệ

Giáo d c ụ t

ư ưở đ o đ c H  Chí Minh qua m t s  bài h c L ch s  Vi

ng

t

t Nam l p 11 và 12

ả ả ấ ủ ế 7. Mô t b n ch t c a sáng ki n:

Ự Ạ I. TH C TR NG:

ạ ọ ự ạ ị 1.1: Th c tr ng d y h c L ch s ử ở ườ  tr ng THPT:

ề ệ ệ ắ ắ ạ ả ổ ớ ồ    Qua n m b t tình hình và trao đ i v i đ ng nghi p v  vi c gi ng d y các

ế ị ử ệ ế ồ ả ti t l ch s  Vi t Nam có liên quan đ n H  Chí Minh ở ườ  tr ng THPT b n thân

ấ ậ nh n th y:

* V  phía giáo viên:

ạ ả ộ ế ị ử ệ ế ồ Khi gi ng d y m t ti t l ch s  Vi t Nam có liên quan đ n H  Chí

ộ ố ẫ ấ ơ ỉ ầ ể ệ ả ượ Minh r t đ n gi n, ch  c n k  cho các em m t s  m u chuy n là đ c và

ể ệ ư ệ ầ ệ   trong giáo án không c n th  hi n câu chuy n ra, nh ng thông qua câu chuy n

ư ụ ề ạ ồ thì giáo viên ch a giáo d c cho các em v  các t ư ưở  t ứ ủ ng đ o đ c c a H  Chí

ọ ậ ộ ố ể ấ ầ ạ Minh đ  các em th m nhu n và h c t p theo. Bên c nh đó m t s  giáo viên

ậ ự ư ọ ẻ ạ ớ ứ ư ưở ạ ch a th t s  chú tr ng và còn t nh t v i các đ o đ c t t ủ ng c a Ng ườ   i

ế ị ử ệ thông qua ti ử ọ ị t l ch s  h c l ch s  Vi t Nam.

ọ ề

* V  phía h c sinh:

ề ồ ư ệ ể ẩ ọ H c sinh ch a có thói quen tìm hi u các m u chuy n v  H  Chí Minh

ờ ơ ặ ư ặ ế ế ứ ủ ạ ườ ho c còn th ho c còn ch a bi t đ n các t ư ưở  t ng đ o đ c c a Ng i. Vì

ữ ứ ư ế ẵ nh ng ki n th c này nó không có s n trong sách giáo khoa nên các em ch a có

ứ ọ ậ ể ặ ạ ứ ủ ồ ý th c h c t p ho c hi u rõ t ư ưở  t ng đ o đ c c a Bác H .

ề ạ ọ ụ ư ưở ự ạ ợ ứ ạ ồ 1.2. Th c tr ng v  d y h c tích h p giáo d c t t ng đ o đ c H  Chí Minh

ử ệ ạ ị ệ ọ trong d y h c L ch s  Vi ố ớ t Nam kh i l p 11­12 ở ườ  tr ng THPT Tri u Thái

ộ ố trong m t s  năm qua:

Đào Th  Thúy Ngân­

THPT Tri u ệ Thái                                                   3

ạ ứ

ọ ị

ộ ố

ử ệ

Giáo d c ụ t

ư ưở đ o đ c H  Chí Minh qua m t s  bài h c L ch s  Vi

ng

t

t Nam l p 11 và 12

ư ầ ư ư ể ầ ỉ H u nh  các em ch a có thói quen tìm hi u, s u t m mà ch  quen

ữ ữ ơ ươ ị nghe, quan ghi chép nh ng gì mà giáo viên nói. H n n a ch ng trình L ch s ử

ứ ủ ạ ườ ư ề ộ quá r ng, t ư ưở  t ng đ o đ c c a Ng ọ   i thì nhi u mà giáo viên ch a rút g n

ượ ỉ ớ ữ ữ ầ ạ ệ ề đ ề c nh ng gì c n truy n đ t, nh ng gì ch  gi ầ   ấ i thi u qua và v n đ  nào c n

ụ ạ ấ nh n m nh, giáo d c cho các em.

ấ ằ ỉ ệ ọ ế ề ậ Qua đó tôi nh n th y r ng, t  l ự ể   ẫ  h c sinh y u kém v n còn nhi u, s  hi u

ế ề ư ưở ạ ứ ư ồ bi t v  t t ng đ o đ c H  Chí Minh là ch a cao.

Ả II. GI I PHÁP

ọ ị ử ự ể ạ ệ ạ      Qua tìm hi u th c tr ng d y h c l ch s  Vi ớ t Nam l p 11, 12 ở ườ   ng tr

ườ ự ệ ả THPT nói chung và tr ệ   ng THPT Tri u Thái nói riêng, b n thân đã th c hi n

ả ụ ư ưở ể ợ ứ ạ ồ các gi i pháp đ  tích h p giáo d c t t ng đ o đ c H  Chí Minh vào trong

ọ ị ử ệ ư ớ ạ d y h c l ch s  Vi t Nam l p 11­12 nh  sau:

ự : ẩ ị ủ 2.1 S  chu n b  c a giáo viên

ố ớ ọ ị ử ệ ạ ạ ọ ệ   Đ i v i công vi c d y h c nói chung, d y h c l ch s  nói riêng, vi c

ị ủ ẩ ầ ế ụ ệ chu n b  c a giáo viên là vô cùng c n thi ị t. Ngoài vi c xác đ nh m c đích, yêu

ự ế ế ạ ạ ồ ọ ầ c u, đ  dùng d y h c liên quan đ n bài d y. Giáo viên còn d  ki n cho bài

ị ồ ứ ụ ụ ế ạ ẩ ạ ọ ạ d y, d y m c nào, chu n b  đ  dùng d y h c gì, ki n th c cho m c đó ra

ố ớ ữ ế ệ ạ ợ sao… Đ i v i nh ng bài d y liên quan đ n vi c tích h p giáo d c t ụ ư ưở    t ng

ầ ồ ồ ộ ị ờ   ả ạ ứ đ o đ c H  Chí Minh thì giáo viên ph i xác đ nh n i dung c n l ng ghép, th i

ư ế ể ạ ồ ợ ợ ớ đi m l ng ghép, cách tích h p nh  th  nào cho phù h p v i bài d y… dùng

ư ệ ủ ị ệ ế ở ộ ồ ả hình  nh t li u, n i dung tài li u liên quan đ n ch  t ch H  Chí Minh. B i vì

ứ ủ ự ề ạ ầ ả ộ t ư ưở  t ọ ọ   ng đ o đ c c a Bác là r ng, trên nhi u lĩnh v c… C n ph i ch n l c,

ể ạ ợ ạ ậ ụ linh ho t v n d ng m t t ộ ư ưở  t ụ   ng nào đó đ  tích h p vào bài d y. Khi áp d ng

ế ả ờ ố ế ọ ượ ph i chú ý đ n th i gian phân b  trong ti t h c. Không đ ế   c “tham” ki n

Đào Th  Thúy Ngân­

THPT Tri u ệ Thái                                                   4

ạ ứ

ọ ị

ộ ố

ử ệ

Giáo d c ụ t

ư ưở đ o đ c H  Chí Minh qua m t s  bài h c L ch s  Vi

ng

t

t Nam l p 11 và 12

ứ ượ ờ ạ ị ử ế ể ạ th c, sa đà, không đ ế c bi n gi d y l ch s  thành ti ứ   ệ t k  chuy n đ o đ c

ồ H  Chí Minh.

ợ ế

2.2 Ti n hành tích h p trong gi

ờ ọ :   h c

ố ớ ụ ư ưở ệ ợ ứ ạ Đ i v i vi c tích h p giáo d c t t ồ ng đ o đ c H  Chí Minh trong

ọ ị ứ ử ể ạ ộ ề ạ d y h c l ch s  có th  thông qua nhi u hình th c. Trong m t bài d y có th ể

ả ư ệ ư ệ ứ ể ệ ạ ồ dùng hình  nh t li u, phim t li u, k  chuy n đ o đ c H  Chí Minh, trích

ữ ữ ủ ẫ ư ệ ặ ẫ d n nh ng câu nói c a Bác ho c trích d n nh ng danh nhân, t ọ    li u văn h c

ụ ư ưở ố ớ ọ ủ ợ ể ề v  Bác đ  giáo d c t t ng c a Bác đ i v i h c sinh. Tôi đã tích h p giáo

ộ ố ư ưở ọ ứ ủ ộ ố ạ ụ d c cho h c sinh m t s  t t ồ ng đ o đ c c a Bác H  thông qua m t s  bài

ư ọ h c nh  sau:

ầ ứ ướ ụ ọ ể ế

2.2.1 Đ  giáo d c cho h c sinh tinh th n c u n

c, quy t tâm ra đi

ườ ứ ướ ộ . tìm đ ng c u n c cho dân t c

ạ ươ ử ớ ị ệ Khi d y bài 24 ch ng trình l ch s  l p 11: Vi ữ   t Nam trong nh ng

ế ớ ế ứ ấ ạ : Sau khi d y xong các năm chi n tranh th  gi i th  Nh t  (1914­  1918)

ế ỉ phong trào yêu n ướ ở ầ c đ u th  k  XX : phong trào Đông Du, Đông kinh nghĩa

ế ở ụ ố ế ậ th c, Duy tân, phong trào ch ng thu Trung kì…..Giáo viên k t lu n: Sau

ấ ạ ế ế ỉ ươ ề ầ ướ khi phong trào C n V ng th t b i đ n th  k  XX có nhi u xu h ứ   ng c u

ướ ấ ả ị ấ ạ ề ạ ệ n ư c. Nh ng t t c  các phong trào này đ u b  th t b i. Cách m ng Vi t Nam

ủ ề ườ ướ ễ ả ả ị b  kh ng ho ng v  con đ ứ ng c u n ấ   c. Trong hoàn c nh đó Nguy n T t

ứ ượ ầ ủ ị ử ễ ấ Thành đã đáp  ng đ c yêu c u c a l ch s . Nguy n T t Thành sinh ra trong

ứ ướ ươ ề ạ ố gia đình trí th c yêu n c, quê h ng có truy n th ng cách m ng. Ng ườ ấ   i r t

ụ ầ ướ ủ ụ ộ khâm ph c tinh th n yêu n c c a các c  Phan B i Châu, Phan Châu Trinh,

ườ ườ ố ứ ướ ủ ụ ư ….nh ng Ng i không tán thành đ ng l i c u n c c a các c . Ng ườ   i

ế ị ườ ướ ớ ộ ừ quy t đ nh tìm con đ ứ ng c u n c m i cho dân t c. Ngay t ỏ  nh  Ng ườ   i

ầ ướ ọ ườ ố ọ ở ườ ớ s m có tinh th n yêu n c. Khi vào h c tr ng Qu c h c ế  Hu , Ng i tham

Đào Th  Thúy Ngân­

THPT Tri u ệ Thái                                                   5

ạ ứ

ọ ị

ộ ố

ử ệ

Giáo d c ụ t

ư ưở đ o đ c H  Chí Minh qua m t s  bài h c L ch s  Vi

ng

t

t Nam l p 11 và 12

ế ở ố ộ ọ ị ườ gia phong trào ch ng thu Trung kì và b  bu c thôi h c, Ng ế   i đã quy t

ướ ườ ứ ướ ị đ nh ra n c ngoài tìm đ ng c u n c.

ụ ể ầ ọ ướ Đ  giáo d c cho h c sinh tinh th n yêu n ế c, ý chí quy t tâm tìm con

ườ ướ ệ ộ Khi vào đ ứ ng c u n ể c cho dân t c, Giáo viên k  chuy n “Hai bàn tay”. “

ặ ạ ễ ấ ườ ở Sài gòn Nguy n T t Thành g p l ư i anh T  Lê ng i quen cũ lúc còn Phan

ế ườ ự ớ ư ố ướ ươ Thi t. Ng i tâm s  v i T  Lê: Tôi mu n ra các n c ph ng Tây xem h ọ

ư ế ở ề ư ấ   ồ làm nh  th  nào sau đó tr  v  giúp đ ng bào chúng ta. Nh ng chúng ta l y

ư ề ể ạ ễ ơ ti n đâu đ  đi ­ T  Lê nói l ấ i. Nguy n T t Thành gi hai bàn tay nói: Đây,

ấ ứ ệ ể ố ư ể ề ti n đây, chúng ta làm b t c  vi c gì đ  s ng và đ  đi. T  Lê không gi ữ ờ    l i

ơ ơ ụ ế ộ ướ ứ h a, Bác m t mình làm ph  b p trên tàu La­tu­s ­tr ­rê­vin ra n c ngoài

ườ ụ ư ưở ợ tìm đ ứ ng c u n c ệ ướ ”. Thông qua vi c tích h p giáo d c t t ứ ng c u n ướ   c,

ế ơ ườ ướ ọ h c sinh càng bi t  n Bác đã tìm ra con đ ứ ng c u n ắ c đúng đ n cho dân

ộ ố ư ể ộ t c ta đ  có cu c s ng nh  ngày nay.

ụ ư ưở ể ế ầ

2.2.2

Đ   giáo   d c   t t ng   tinh   th n   đoàn   k t   qu c   t ố ế   ,

ươ ủ ồ ề ả . ố “B n ph ng vô s n đ u là anh em” c a H  Chí Minh

Đào Th  Thúy Ngân­

THPT Tri u ệ Thái                                                   6

ạ ứ

ọ ị

ộ ố

ử ệ

Giáo d c ụ t

ư ưở đ o đ c H  Chí Minh qua m t s  bài h c L ch s  Vi

ng

t

t Nam l p 11 và 12

ườ ậ ườ ở ố ơ Sau khi sang Pháp Ng i nh n xét: “Ng i Pháp Pháp t t h n ng ườ   i

ở ươ ở ạ ườ ườ ộ Pháp Đông D ng”, đâu cũng có hai lo i ng i ng i bóc l t và ng ườ ị  i b

ộ ượ ự ẻ ố ọ bóc l ể ấ t . Đ  th y đ c chúng ta ch ng b n th c dân Pháp k  đã gây bao đau

ươ ộ ộ ị ườ ế ộ th ng, tang tóc cho các dân t c thu c đ a còn ng ạ   i Pháp ti n b  là b n

ỡ ủ ả ọ ượ ủ ự chúng ta, chúng ta ph i tranh th  s  giúp đ  c a h . Sau khi dùng l c đ ồ

ớ ứ ệ ướ ủ ừ ắ gi i thi u hành trình c u n c c a Bác. T  năm 1911­1917 Bác đi kh p th ế

ớ ơ ở ủ ừ ố ườ ở gi i Bác t ng đi thăm khu ph  Hac­lem n i c a  ng i da đen Mĩ, Ng ườ   i

ể ượ ả ạ ủ ủ ự ấ ậ ố hi u rõ đ c b n ch t tàn b o c a ch  nghĩa th c dân. Vì v y mu n  đánh đ ổ

ố ế ự ả ố ả ợ ệ ế ạ Qua vi c tích h p giáo ế đ  qu c th c dân thì vô s n qu c t ph i đoàn k t l i.

ố ế ế ươ ề ả ụ ư ưở d c t t ng tình đoàn k t qu c t ố  “ B n ph ng vô s n đ u là anh em” t ừ

ậ ạ ọ ộ đó hình thành cho h c sinh cách nhìn nh n “b n” “thù” m t cách rõ ràng,

ủ ự ế ẻ ố rành m chạ . Chúng ta căm thù ch  nghĩa đ  qu c th c dân­ k  đã xâm l ượ   c

ứ ế ỗ ổ ộ ộ ấ ướ đ t n c ta, gây bao n i đau kh  cho dân t c ta ch  nhân dân ti n b  các

ướ ư ế ộ n ố   c là anh em, nh  nhân dân Pháp, Mĩ trong hai cu c kháng chi n ch ng

ữ ườ ự ủ ủ ế ộ Pháp, Mĩ là nh ng ng ộ i đã tích c c  ng h  cu c kháng chi n c a ta. Nh ư

ươ ị ế ạ anh Hăng ­ri ­ mác tanh không ch u sang Đông D ng gi t h i nhân dân Đông

ươ ằ ị ườ ể ả ở D ng, ch  Ray­ mông ­ điêng n m trên đ ng ray đ  c n đoàn tàu ch  vũ khí

ơ ự ươ ủ ướ ộ sang Đông D ng c a Pháp. Anh Mo­ri­x n t thiêu tr ố c nhà qu c h i Mĩ

ủ ế ế ả ố ộ ố ở ệ ể đ  ph n đ i cu c chi n tranh c a đ  qu c Mĩ Vi t Nam, và bao nhiêu thanh

ẻ ố ị ệ ồ ị niên Mĩ đ t th  quân d ch không ch u sang Vi t Nam tàn sát đ ng bào ta…

ấ ướ ấ ố ướ ệ ườ ố ố Ngày nay đ t n c đã th ng nh t, nhà n ự c ta th c hi n đ ng l ạ   i đ i ngo i

ế ớ ự ư ệ ớ ư ẫ ữ ả tích c c quan h  giao l u v i th  gi i, nh ng v n gi ắ  gìn b n s c văn hóa

ứ ộ ệ ạ ố ậ dân t c. Chúng ta “hòa nh p ch  không hòa tan, Vi ớ   t Nam mu n là b n v i

ấ ả ướ ế ớ ả ạ ứ ướ t t c  các n c trên th  gi ộ i”. C  dân t c ta khép l i quá kh  h ng t ớ   i

ươ ấ ướ ự ể ạ ứ t ng lai đ  xây d ng đ t n c. Chúng ta khép l ứ i quá kh  ch  không bao

ờ ứ ằ ụ ứ ắ ươ gi quên quá kh , “Ai b n vào quá kh  b ng phát súng l c, thì t ng l ạ ẽ  i s

ả ờ ằ ọ ị ợ ư ưở ử ạ ậ ạ tr  l i b ng đ i bác”. Vì v y trong d y h c l ch s  tích h p t t ng này đ ể

ắ ườ ậ ố ố ả ọ h c sinh nhìn nh n đúng đ n đ ng l ạ ủ i đ i ngo i c a Đ ng ta.

Đào Th  Thúy Ngân­

THPT Tri u ệ Thái                                                   7

ạ ứ

ọ ị

ộ ố

ử ệ

Giáo d c ụ t

ư ưở đ o đ c H  Chí Minh qua m t s  bài h c L ch s  Vi

ng

t

t Nam l p 11 và 12

ụ ư ưở ể ạ ộ ố ộ

2.2.3

Đ  giáo d c t t ủ   ờ ng: Su t cu c đ i ho t đ ng c a

ả ấ ả ườ ự ộ Bác là gi i phóng giai c p, gi i phóng loài ng ộ   i, xây d ng m t xã h i

ố ẹ ườ ộ t t đ p không còn ng i bóc l t ng ườ .   i

ạ ươ ử ớ ị ộ Khi d y bài 12 ch ng trình l ch s  l p 12 Phong trào dân t c dân ch ủ

ừ ủ ầ ễ   ạ ộ    ph n II.3 Ho t đ ng c a Nguy n ở ệ  Vi t Nam t ế  năm 1919 đ n năm 1925

Ái Qu c.ố

ế ớ ế ứ ễ ấ ặ ố Sau chi n tranh th  gi ữ   i th  nh t, Nguy n Ái Qu c thay m t nh ng

ườ ệ ử ớ ả ộ ị ng i Vi t Nam yêu n ướ ạ c t i Pháp g i t i H i ngh  Vec­xai b n yêu sách đòi

ự ề ộ ệ ượ ấ t ẳ  do, quy n bình đ ng cho dân t c Vi t Nam. Tuy không đ ậ   c ch p nh n

ố ớ ấ ớ ư ệ ế ộ ệ nh ng vi c làm đó gây ti ng vang r t l n đ i v i dân t c Vi t Nam, nhân dân

ộ ị ườ ọ ơ ả ầ ộ Pháp và các dân t c thu c đ a. Tháng 7/1920   Ng i đ c “S  th o l n th ứ

ậ ấ ươ ủ ề ộ ộ ồ ộ nh t Lu n c ị ng v  các dân t c và thu c đ a” c a Lê­nin. Ng i m t mình

ườ ướ ố ườ ộ trong phòng, Ng i sung s ng mu n phát khóc lên. Ng i nói m t mình nh ư

ỡ ồ ị ọ ể ớ ộ ổ ầ   đang nói v i toàn th  dân t c “H i đ ng bào b  đ a đày đau kh  đây là cái c n

ế ườ ả thi t cho chúng ta, đây là con đ ng gi i phóng cho chúng ta. Mu n c u n ố ứ ướ   c

ả ộ ườ ườ và gi i phóng dân t c không có con đ ng nào khác là con đ ạ   ng cách m ng

ư ậ ừ ộ ả ườ ướ ườ ế ớ vô s n”. Nh  v y t m t ng i yêu n c chân chính, Ng i đ n v i ch ủ

ườ ứ ướ ắ ộ nghĩa Mác ­Lê­nin, tìm ra con đ ng c u n c đúng đ n cho dân t c ta.

Đào Th  Thúy Ngân­

THPT Tri u ệ Thái                                                   8

ạ ứ

ọ ị

ộ ố

ử ệ

ư ưở đ o đ c H  Chí Minh qua m t s  bài h c L ch s  Vi

ng

t

t Nam l p 11 và 12

Giáo d c ụ t

ế

ủ   Tranh   bi m   h a   c a

Nguy n Ái Qu c cho t

ờ Le

ờ ố

ườ

Paria,  đ i  s ng ng

i dân

ướ

ị ủ

d

ự   i ách th ng tr  c a th c

dân Pháp

ụ ư ưở ồ ưỡ ế ệ 2.2.4 Giáo d c t t ng: Chăm lo, b i d ng  cho các th  h  cách

ờ ạ m ng đ i sau.

ộ ờ ạ ộ ủ ố ườ ườ Su t trong cu c đ i ho t đ ng c a Ng i, lúc nào Ng i cũng chăm lo

ế ệ ầ ạ ồ ưỡ b i d ử   ng tinh th n cách m ng cho các th  h  sau. Năm 1925 trong bài “G i

ườ ươ ắ ở ỡ ươ thanh niên An Nam” Ng i nh c nh  “H i Đông D ng đáng th ạ   ng h i!

ườ ẽ ỗ ủ ế ế ấ ườ ớ Ng i s  ch t m t, n u đám thanh niên già c i c a ng ồ   i không s m h i

sinh”

Đào Th  Thúy Ngân­

THPT Tri u ệ Thái                                                   9

ạ ứ

ọ ị

ộ ố

ử ệ

Giáo d c ụ t

ư ưở đ o đ c H  Chí Minh qua m t s  bài h c L ch s  Vi

ng

t

t Nam l p 11 và 12

ạ ươ ử ễ ị Khi d y bài 13 ch ờ ng trình l ch s  12 : Th i gian Nguy n Ái Qu c ố ở

ể ả ố ộ ả Trung Qu c giáo viên nêu rõ: đ  gi i phóng dân t c, gi ấ   i phóng giai c p

ườ ấ ồ ưỡ ế ệ ạ ầ Ng i r t chăm lo b i d ng tinh th n cách m ng cho th  h  thanh niên.

ườ ậ ợ ướ ổ ứ ộ ệ Ng i t p h p thanh niên yêu n c trong t ch c “H i Vi ạ   t Nam Cách m ng

ồ ưỡ ụ ủ Thanh niên” giáo d c, b i d ng ch  nghĩa Mác ­Lênin cho thanh niên. Ng ườ   i

ở ớ ệ ấ ạ ướ m  l p hu n luy n, đào t o cho thanh niên yêu n ướ ừ c t trong n ộ   c sang. M t

ấ ắ ượ ọ ọ ườ ươ ố s  thanh niên xu t s c đ c ch n đi h c tr ạ ọ ng Đ i h c Ph ng Đông ở

ộ ố ọ ườ ự ở ố Liên xô, m t s  h c tr ng quân s Trung Qu c và Liên xô, còn l ạ ề  i v

ướ ạ ộ ữ ườ ộ ố ủ ữ ở n c ho t đ ng.  nh ng ng ả   i này tr  thành nh ng cán b  c t cán c a Đ ng

ư ồ ễ ầ ị ồ   sau   này   nh   đ ng   chí   Tr n   Phú,   Nguy n   Th   Minh   Khai,   Lê   H ng

ạ ộ Phong….Còn l ạ ử ề ướ i c  v  n c ho t đ ng đi vào phong trào công nhân t ổ ứ    ch c,

ơ ở ể ầ ấ ạ ẩ ộ ị ự giác ng  qu n chúng  đ u tranh gây d ng c  s  cách m ng. Đ  chu n b  ra

ủ ả ộ ườ ậ ổ ấ ờ đ i m t Đ ng c a giai c p công nhân năm 1925 Ng i thành l p t ứ    ch c

ạ ộ ệ ạ ộ ệ ‘H i cách m ng Vi t Nam thanh niên”, H i cách m ng Vi t Nam thanh niên

ủ ề ả ộ ệ ả là ti n thân c a Đ ng C ng s n Vi t Nam sau này. Qua đó giáo d c t ụ ư ưở    t ng

ạ ộ ủ ờ ố ộ ườ ồ ườ su t cu c đ i ho t đ ng c a Bác lúc nào Ng i cũng chăm lo b i d ộ   ng đ i

ế ậ ụ ư ưở ế ệ ạ ngũ k  c n, chăm lo giáo d c t t ở   ng cách m ng cho th  h  thanh niên b i

ổ ứ ắ ự ủ ự ệ ả vì t ch c Đoàn là cánh tay đ c l c c a Đ ng. Ngày nay trong s  nghi p công

ự ượ ệ ệ ạ ố ủ ự ệ nghi p hóa, hi n đ i hóa thanh niên là l c l ng nòng c t c a s   nghi p này.

ự ượ ị ự ứ ỏ Vì  thanh niên là l c l ng có s c kh e, có hoài bão, có ngh  l c, có văn

ừ ệ ụ ư ưở ứ ể ậ ọ ượ hóa….. T  vi c giáo d c t t ng này đ  cho h c sinh nh n th c đ c vài

ệ ổ ế ệ ố ừ ự ự ủ ệ ả trò c a th  h  thanh niên trong s  nghi p xây d ng và b o v  T  qu c t đó

ọ ậ ự ứ ứ ế ầ ạ ỉ ra s c h c t p, chi m lĩnh đ nh cao tri th c nhân lo i góp ph n xây d ng và

ố ệ ổ ả b o v  T  qu c.

ồ ưỡ ế ệ ạ ỉ Bác không ch  chăm lo b i d ng t ư ưở  t ng cách m ng cho th  h  thanh

ườ ế ạ ồ niên mà Ng ế i còn quan tâm đ n các cháu thi u niên nhi đ ng. Khi d y bài 17

Đào Th  Thúy Ngân­

THPT Tri u ệ Thái                                                   10

ạ ứ

ọ ị

ộ ố

ử ệ

Giáo d c ụ t

ư ưở đ o đ c H  Chí Minh qua m t s  bài h c L ch s  Vi

ng

t

t Nam l p 11 và 12

ướ ệ ủ ộ ừ ử ị l ch s  12 : N c Vi t Nam dân ch  c ng hòa t ế    sau ngày 2/9/1945 đ n

ướ tr c ngày 19/12/1946

ồ ủ ị                                         Ch  t ch H  Chí Minh Năm 1946

ườ ồ ủ ị ầ ạ ặ Ngay sau khi khai tr ng đ u tiên sau cách m ng H  ch  t ch căn d n th  h ế ệ

tr   ẻ

ế ộ ế ướ ờ ợ t đó, n c nhà trông mong, ch  đ i các em “ Trong công cu c ki n thi

ề ệ ở ươ ẹ ộ ấ r t nhi u. Non sông Vi t Nam có tr  nên t i đ p hay không, dân t c Vi ệ   t

ở ươ ẹ ộ ệ Nam có tr  nên t i đ p hay không, dân t c Vi t Nam có b ướ ớ c t i đài vinh

ể ớ ườ ố ượ quang đ  sánh vai v i các c ng qu c năm châu đ c hay không. Chính là

ầ ớ ở ờ ọ ậ ủ nh  ph n l n công h c t p c a các cháu ặ ” và Bác căn d n thanh niên, nhi

ố ườ ủ ươ ệ ạ ứ Mu n làm ng i ch  t ng lai cho x ng đáng thì ngay hi n t ả   i ph i ồ đ ng “

ự ượ ệ ầ ủ ệ ể ẩ ả rèn luy n tinh th n và l c l ứ ng c a mình, ph i ra s c làm vi c đ  chu n b ị

ươ ồ cho cái t ng lai đó. Ngày nay các cháu là nhi đ ng ngày mai các cháu là ch ủ

ướ ế ớ ế ớ ế ủ c a n ủ c nhà, c a th  gi i. Các cháu đoàn k t thì th  gi i hòa bình, và dân

ủ ẽ ứ ủ ế ả

Đào Th  Thúy Ngân­

ch , s  không có chi n tranh.Các cháu ph i thi đua, tùy theo s c c a các THPT Tri u ệ Thái                                                   11

ạ ứ

ọ ị

ộ ố

ử ệ

Giáo d c ụ t

ư ưở đ o đ c H  Chí Minh qua m t s  bài h c L ch s  Vi

ng

t

t Nam l p 11 và 12

ế ệ cháu, làm vi c gì có ích cho kháng chi n thì thi đua v y ậ ”. Giáo viên liên hệ

ự ế ể ụ ọ ấ ướ ả ướ ế th c t đ  giáo d c h c sinh: Ngày nay đ t n c hòa bình, c  n c ti n hành

ấ ướ ệ ệ ạ ỗ ọ ả công nghi p hóa, hi n đ i hóa đ t n ứ ọ ậ   c thì m i h c sinh ph i ra s c h c t p,

ưỡ ấ ạ ủ ứ ẩ ỉ ệ rèn luy n, tu d ế ng ph m ch t đ o đ c, chi m lĩnh đ nh cao c a tri th c đ ứ ể

ấ ướ ự ầ sau này góp ph n xây d ng đ t n c.

ủ ị ạ ồ Ch  t ch H  Chí Minh vĩ đ i.

ụ ọ ầ ướ ủ ồ 2.2.5 Giáo d c cho h c sinh tinh th n vì dân vì n c c a H  Chí

Minh.

ư ưở ạ ộ ủ ố ộ T  t ể ệ   ờ ng này xuyên su t trong cu c đ i ho t đ ng c a Bác, th  hi n

ờ ủ ủ ị ề ạ ộ ố ồ ừ qua nhi u bài d y. Su t cu c đ i c a ch  t ch H  Chí Minh, t khi ra đi tìm

ườ ướ ế ệ ườ ỉ đ ứ ng c u n c đ n khi vĩnh bi t chúng ta, Ng ố   ộ i ch  có m t ham mu n

ố ộ ậ ướ ộ ậ “Ham mu n t t b c là làm sao cho n c nhà hoàn toàn đ c l p, dân ta hoàn

ự ặ ồ ơ ượ ọ toàn t do, đ ng bào ta ai cũng có c m ăn áo m c, ai cũng đ c h c hành….” .

ề ớ ả ắ ộ ậ ừ ộ ị ạ “ Đ c l p dân t c ph i g n li n v i ch ủ ặ Bác đã t ng căn d n các v  lãnh đ o

ộ ạ ơ ộ ậ ấ nghĩa xã h i đem l ế i c m no, áo  m cho dân, n u đ c l p, dân còn nghèo đói

ộ ậ ử ạ ị thì đ c l p không có nghĩa lí gì ”. Khi d y bài 16 l ch s  12: Phong trào gi iả

ướ ổ ộ ở ệ phóng dân t c và t ng kh i nghĩa tháng Tám (1939­ 1945). N c Vi t Nam

Đào Th  Thúy Ngân­

THPT Tri u ệ Thái                                                   12

ạ ứ

ọ ị

ộ ố

ử ệ

Giáo d c ụ t

ư ưở đ o đ c H  Chí Minh qua m t s  bài h c L ch s  Vi

ng

t

t Nam l p 11 và 12

ủ ộ ể ể ẩ ệ ậ   ờ  . Giáo viên có th  k  m u chuy n:  Sau khi Nh t Dân ch  C ng hòa ra đ i

ươ ị ồ   ạ ả đ o chính Pháp, quân Pháp b  đánh b i trên toàn Đông D ng, quân Đ ng

ờ ơ ổ ươ ẩ ở ị ồ .  Minh chu n b  kéo vào Đông D ng. Th i c  t ng kh i nghĩa đã chín mu i

ố ế ữ ứ ế ể Lúc này, tình hình qu c t có nh ng chuy n bi n nhanh, phát xít Đ c ­ Ý ­

ấ ạ ậ ạ ả ồ ắ   Nh t đang trên đà th t b i th m h i; Liên Xô và các đ ng minh đang th ng

ể ộ ạ ế ố ặ ữ ệ ố ớ l n. M t tình hu ng hi m nghèo l i đ n gi a lúc này: Bác s t n ng, b nh tình

ư ỏ ố ệ ậ ễ ế ộ ọ ị ị di n bi n khá nguy k ch. Th  h a t c tri u t p h i ngh  quan tr ng đã đ ượ   c

ề ậ ấ ầ ọ ỉ ị ử g i đi. Bác ch  th : “Ch m nh t là ngày 17”. Ngày h p đã g n k  mà Bác l ạ   i

ố ể ạ ồ ừ m. Đ ng chí Võ Nguyên Giáp k  l i: “Đêm đó, trong lán Nà L a, lá tre xào

ở ắ ắ ấ ỗ ạ x c... Đôi m t và má Bác thêm hõm sâu. Tôi r t lo. B ng Bác m  m t nhìn tôi

ư ư ủ ấ ớ ỏ h i: “Chú ch a đi ng  à?”. Tôi đáp: “Th a Bác còn s m”. Bác th y trong

ườ ế ườ ả ờ ỏ ờ ơ ậ   “ Lúc này th i c  thu n ng i th  nào?”. Ng i không tr  l i câu h i mà nói:

ợ ớ ớ ớ ả ố ả ườ ơ l i đã t i, dù hy sinh l n t i đâu, dù ph i đ t c  dãy Tr ả   ng S n cũng ph i

ế ượ ộ ậ kiên quy t giành cho đ c đ c l p…”.

ử ạ ị ệ ủ ộ ừ Khi d y bài 17 l ch s  12: ướ N c Vi t Nam dân ch  c ng hòa t sau

ế ướ ướ ngày 2/9/1945 đ n tr c ngày 19/12/1946 M c ụ Tình hình n c ta sau cách

ạ ắ ở ế ộ . Ngay sau khi Hà N i kh i nghĩa th ng l ợ ừ i t chi n khu Bác m ng tháng Tám

ộ ườ ấ ủ ấ ả ậ ề v  Hà N i, Ng ế   i r t đau lòng khi th y nhân ta tr i qua tr n đói kh ng khi p

ạ ủ ự ế ả ậ ị ậ h u qu  chính sách cai tr  tàn b o c a th c dân, phong ki n. Vì v y ngay sau

ộ ậ ọ ướ ệ ủ ộ khi đ c “Tuyên ngôn đ c l p” khai sinh ra n c Vi t Nam Dân ch  C ng hòa

ườ ắ ệ ệ ể ặ ả ị Ng i đã ra s c l nh di ạ   t “gi c đói”, b n thân Bác cũng nh n ăn đ  dành g o

ứ c u đói.

ờ ạ ị ử ụ ợ ọ 2.2.6 Thông qua gi ọ    d y l ch s  tích h p giáo d c cho h c sinh h c

ị ủ ủ ị ồ ả . ậ ứ t p đ c tính gi n d  c a H  Ch  t ch

ế ệ ế ề ở ộ ở ị ế   ệ  B i vì th  h  thanh thi u niên hi n nay do b  tác đ ng b i nhi u y u

ố ư ả ố ố ề ạ ứ ạ t , nh  phim  nh, l i s ng không lành m nh đã suy thoái v  đ o đ c, l ố   i

Đào Th  Thúy Ngân­

THPT Tri u ệ Thái                                                   13

ạ ứ

ọ ị

ộ ố

ử ệ

Giáo d c ụ t

ư ưở đ o đ c H  Chí Minh qua m t s  bài h c L ch s  Vi

ng

t

t Nam l p 11 và 12

ừ ụ ố ố ư ử ớ ọ ườ ậ ố s ng, t trang ph c, l i s ng, cách c  x  v i m i ng ụ   i… Vì v y giáo d c

ọ ậ ứ ị ủ ả ầ ọ h c sinh h c t p đ c tính gi n d  c a Bác là vô cùng c n thi ế ừ t t ầ    đó góp ph n

ồ ủ ả ọ ị hình thành nhân cách cho h c sinh. Bác H  c a chúng ta vô cùng gi n d . Dù ở

ố ố ủ ườ ộ ồ ả ộ ị ươ c ị ng v  nào l i s ng c a Ng i cũng gi n d , m t đôi dép cao su, b  đ  kaki

ả ờ ườ ố ị ư ả ầ ườ đã ng  màu theo th i gian. Ng i s ng gi n d  nh ng không t m th ng, trên

ế ớ ị ụ ờ ớ ộ ồ ả ố ộ th  gi i không có v  lãnh t nào mà su t cu c đ i v i b  đ  kaki đã ng  màu

ố ườ ố ớ v i đôi dép cao su đã mòn gót, s ng trong ngôi nhà sàn. Ng i s ng thanh

ị ợ ườ ề ầ ự ị ạ b ch không ham đ a v , không màng danh l i. Ng i nhi u l n tâm s : “Tôi có

ố ộ ậ ộ ướ ố m t ham mu n, ham mu n t t b c là làm sao cho n ộ ậ   c nhà hoàn toàn đ c l p,

ự ặ ồ ơ dân ta hoàn toàn t do, đ ng bào ta ai cũng có c m ăn áo m c, ai cũng đ ượ   c

ệ ướ ứ ế ệ ọ h c hành. N u nhân dân tín nhi m tôi đ ng ra gánh vác công vi c n c, không

ượ ệ ề ạ ớ ẻ ụ đ c nhân dân tín nhi m thì tôi v  làm b n v i tr chăn trâu và c  già hái

ữ ấ ả ị ị ườ ủ c i….”. Trong b a ăn các món ăn r t gi n d , th t gà do Ng ắ   i nuôi, cá b t

ướ ồ ữ ứ ả ọ ị d i h , có khi Ng ườ ể ạ i đ  l ệ   i đĩa th t gà mà ăn tr n nh ng qu  cà x  Ngh .

ướ ề ặ ị ươ ạ ượ Có lúc nhà n c đ  ngh  phong t ng huân ch ng và t c t ng Bác. Bác nói

ấ ướ ể ồ ứ ế ể ạ ặ “Đ t n c có chi n tranh các chú đ  đ ng đúc đ n đ  đánh gi c”. Đ c tính

ả ượ ơ ố ữ ả ồ ợ ị ủ gi n d  c a Bác đ c nhà th  T  H u ca ng i “Mong manh áo v i h n muôn

ượ ơ ượ ữ ồ ố ướ tr ng, h n t ơ ng đ ng ph i nh ng l ộ i mòn”.Có m t nhà báo n c ngoài khi

ề ậ ườ ườ ầ ố ở ơ ị nh n xét v  Ng i  “Ng ộ i gi ng m t th y giáo nông thôn h n là v  Ch ủ

ướ ị t ch n c”.

Đào Th  Thúy Ngân­

THPT Tri u ệ Thái                                                   14

ạ ứ

ọ ị

ộ ố

ử ệ

Giáo d c ụ t

ư ưở đ o đ c H  Chí Minh qua m t s  bài h c L ch s  Vi

ng

t

t Nam l p 11 và 12

ơ ạ ế ệ ắ Ả ư ệ Bác dùng c m t i chi n khu Vi t B c ( nh t li u)

ồ ủ ố ố ả ầ ị ườ Bác H  c a chúng ta l ư i s ng gi n d  nh ng không t m th ng, nhân

ự ư ế ạ ượ ướ ố ậ h u nh ng không y u đu i. Khi th c dân Pháp quay l i xâm l c n c ta

ườ ủ ươ ả ượ ể ộ ộ Ng i và Đ ng ch  tr ng nhân nh ộ   ng đ  tránh cho dân t c ta m t cu c

ế ượ ấ ớ ự ư chi n tranh, nh ng càng nhân nh ng th c dân Pháp càng l n t ế i quy t tâm

ướ ộ ầ ữ ườ ế ế ọ ướ c p n c ta m t l n n a,  Ng ấ ế   i kiên quy t kêu g i nhân dân chi n đ  đ n

ọ ộ ậ ự ệ ề ố ủ ố ổ gi ể ả t máu cu i cùng đ  b o v  n n đ c l p t do c a T  qu c.

ơ ấ ướ ệ ơ ị ề ạ ờ Sau hi p đ nh Gi ­ne­v  đ t n ề   c ta t m th i chia làm hai mi n  mi n

ắ ượ ả ự ế ề ẫ ằ B c đ c gi i phóng ti n lên xây d ng CNXH, mi n Nam v n còn n m trong

ấ ạ ế ượ ụ ủ ẹ vòng kìm k p c a Mĩ ng y. Sau khi th t b i trong chi n l ế c “Chi n tranh

ệ ọ ả ướ ự ế ề ả ứ ặ đ t bi t” Mĩ tr c ti p nh y vào mi n Nam, Bác kêu g i c  n c đ ng lên

ố ườ ư ụ ề ấ ạ “ Dù Mĩ có đ a m y ch c v n quân vào mi n Nam, ch ng Mĩ. Ng i nói

ế ạ ở ề nhân dân ta cũng quy t tâm đánh b i chúng, chúng càng thua đau mi n Nam

ư ế ề ắ ồ ố ố thì chúng điên cu ng ném bom mi n B c. Đ  qu c Mĩ gi ng nh  con thú d ữ

ụ ố ướ ơ ơ ở ố ị ươ b  th ng c  giãy gi a tr ộ ậ   c h i th  cu i cùng. Không có gì quí h n đ c l p

ự ấ ướ ự ế ấ ố t do. Đ n ngày th ng nh t ta xây d ng đ t n c đàng hoàng h n t ơ ươ ẹ   i đ p

ề ầ ề ổ h n…ơ Mi n Nam trong trái tim tôi” ” Bác nhi u l n nói “ ỗ   . Khi tu i đã cao, m i

Đào Th  Thúy Ngân­

THPT Tri u ệ Thái                                                   15

ạ ứ

ọ ị

ộ ố

ử ệ

Giáo d c ụ t

ư ưở đ o đ c H  Chí Minh qua m t s  bài h c L ch s  Vi

ng

t

t Nam l p 11 và 12

ứ ậ ề ế ệ ề ả ổ ọ ỏ bu i sáng th c d y, Bác đ u g i các chi n sĩ b o v  vào h i mi n Nam hôm

ộ ướ ế ồ ắ nay th ng l ợ ở i đâu, đ ng bào ta trong đó th  nào. Bác có m t ơ c m  khi

ướ ấ ẽ ề ề ố ồ n c nhà th ng nh t s  vào thăm đ ng bào mi n Nam. Nhi u lúc khi còn

ư ề ề ế ồ ị chi n tranh, Bác đ  ngh  vào thăm mi n Nam nh ng các đ ng chí Trung ươ   ng

ề ế ế ứ ỗ ộ ồ ườ ề ư không đ ng ý. C  m i đ  Xuân v , T t đ n Ng i đ u có th  chúc t ế ồ   t đ ng

ả ướ ườ ả ướ ặ bào c  n c. Ng ồ i căn d n đ ng bào c  n c” Đánh cho Mĩ cút, đánh cho

ụ ắ ọ ơ ng y nhào, B c Nam sum h p xuân nào vui h n"

ồ ớ ế Bác H  v i thi u nhi

ử ớ ạ ự ế ế ề ị Khi d y bài 22 l ch s  l p 12: ấ   Nhân dân hai mi n tr c ti p chi n  đ u

ố ế ỹ ượ ắ ừ ề ế ố ch ng đ  qu c M  xâm l ấ ừ   c. Nhân dân mi n B c v a chi n đ u v a

ấ ế ượ ế ầ ố ệ ấ ph n III: Chi n đ u ch ng chi n l c “Vi t Nam hóa ả s n xu t (1965­1973)

ế ế ươ chi n tranh, Đông D ng hóa chi n tranh”

ế ượ ủ ệ ư Sau khi trình bày  âm m u c a Mĩ  trong chi n l c “Vi t  Nam hóa

ươ ữ ế ộ ế   ế chi n tranh và Đông D ng hóa chi n tranh”, Gi a lúc cu c kháng chi n

ố ở ề ắ ợ ủ ch ng Mĩ c a nhân dân ta ắ  hai mi n Nam B c trên đà th ng l i thì ngày 2­9­

Đào Th  Thúy Ngân­

THPT Tri u ệ Thái                                                   16

ạ ứ

ọ ị

ộ ố

ử ệ

Giáo d c ụ t

ư ưở đ o đ c H  Chí Minh qua m t s  bài h c L ch s  Vi

ng

t

t Nam l p 11 và 12

ố ớ ộ ổ ấ ớ ủ ị ồ ờ ộ ố   1969 ch  t ch H  Chí Minh qua đ i. M t t n th t l n đ i v i dân t c ta. Su t

ộ ườ ộ ậ ự ấ ủ ế ấ ộ ờ cu c đ i Ng i chi n đ u, hi sinh vì đ c l p dân t c vì s   m no c a nhân

ướ ệ ồ ườ dân ta. “ N c Vi ủ ị t Nam đã sinh ra ch  t ch H  Chí Minh­ Ng ạ   i đã làm r ng

ấ ướ ườ ế ươ ỡ r  non sông ta, đ t n c...” Ng ữ i không còn n a bi n đau th ng thành hành

ề ế ắ ạ ộ ẩ ộ đ ng, nhân dân hai mi n Nam ­B c đ y m nh cu c kháng chi n đánh cho Mĩ

ụ ắ ạ ố ấ   cút, đánh cho Ng y nhào làm nên đ i th ng mùa xuân năm 1975 th ng nh t

ấ ướ đ t n c……

ủ ị

ườ

Quang c nh l

tang Ch  t ch H  Chí Minh

ả  qu ng tr

ng Ba Đình l ch s

ư ưở ấ ộ ứ ề ạ ả ồ T  t ự   ng đ o đ c H  Chí Minh r t r ng tr i dài trên nhi u lĩnh v c.

ụ ư ưở ệ ậ ợ ủ ể ọ Vì v y vi c tích h p giáo d c t t ầ   ạ ng c a Bác vào d y h c đ  góp ph n

ụ ứ ạ ề ể ấ ạ ọ giáo d c đ o đ c, t ư ưở  t ng cách m ng cho h c sinh là r t nhi u, có th  áp

ề ợ ế ạ ụ ụ ỏ ộ ụ d ng tích h p vào nhi u ti ồ   t d y. Trên đây là m t vài ví d  nh  áp d ng l ng

ủ ạ ọ ị ghép, giáo d c t ụ ư ưở  t ng c a Bác vào d y h c L ch s ử ở ườ  tr ng THPT

ử ề ạ ị ệ ố ớ ậ Qua nhi u năm d y L ch s  Vi ấ   t Nam kh i l p 11, 12 tôi nh n th y

ệ ồ ụ ư ưở ứ ạ ồ ằ r ng: Vi c l ng ghép giáo d c t t ng đ o đ c H  Chí Minh trong các ti ế   t

ế ạ ọ ậ ứ ể ộ ọ ạ d y làm cho ti ề ộ   t d y sinh đ ng, h c sinh h ng thú h c t p hi u thêm v  cu c

ẹ ủ ạ ộ ừ ấ ẩ ổ ụ ọ   ờ đ i ho t đ ng gian kh  và ph m ch t cao đ p c a Bác. T  đó giáo d c h c

ứ ọ ậ ệ ưỡ ấ ạ ẩ sinh kính yêu Bác và ra s c h c t p, rèn luy n, tu d ứ   ng ph m ch t đ o đ c

Đào Th  Thúy Ngân­

THPT Tri u ệ Thái                                                   17

ạ ứ

ọ ị

ộ ố

ử ệ

Giáo d c ụ t

ư ưở đ o đ c H  Chí Minh qua m t s  bài h c L ch s  Vi

ng

t

t Nam l p 11 và 12

ờ ạ ế ọ ề ớ làm theo l i Bác d y. Ngoài ti ư ầ   ọ t h c trên l p tôi cho h c sinh v  nhà s u t m

ủ ữ ệ ề ể ộ ọ ờ ạ ộ nh ng câu chuy n v  cu c đ i ho t đ ng c a Bác đ  cho h c sinh thi k ể

ạ ứ ệ ờ ể ạ ị ồ chuy n đ o đ c H  Chí Minh vào các gi ngo i khóa. Khi ki m tra đ nh kì tôi

ỏ ở ề ể ụ ể ợ ị cũng tích h p trong các câu h i ố    đ  ki m tra. Ví d  khi ki m tra đ nh kì kh i

ễ ấ ỏ ườ ớ l p 11 giáo viên ra câu h i: Vì sao Nguy n T t Thành ra đi tìm đ ứ   ng c u

ướ ạ ộ ủ ữ ễ ặ ấ ừ n c ho c nêu nh ng ho t đ ng c a Nguy n T t Thành t năm 1911­1917?

ướ ủ ườ ữ ớ ướ ướ H ng đi c a Ng ớ i có gì m i so v i nh ng nhà yêu n c tr ố   c đó…..Đ i

ủ ủ ữ ễ ớ ố ố ớ   ớ ọ v i h c sinh l p 12: Nêu nh ng đóng góp c a c a Nguy n Ái Qu c đ i v i

ệ ấ ọ ạ cách m ng Vi t Nam. Theo em đóng góp nào là quan tr ng nh t ? Vì sao….

ầ ượ ả ữ ậ : Không 8. Nh ng thông tin c n đ c b o m t

ệ ầ ề ế ể ụ ế 9. Các đi u ki n c n thi t đ  áp d ng sáng ki n:

ừ ứ ự ệ ả ỗ ạ   ­ B n thân m i giáo viên không ng ng nâng cao trí th c, th c hi n linh ho t

ươ ạ ọ các ph ng pháp d y h c

ọ ộ ứ ứ ả ạ ­ Giáo viên ph i có h ng thú trong d y h c b  môn, vì có h ng thú, giáo viên

ệ ế ề ạ ả ớ ả m i say mê công vi c, đi sâu vào c i ti n so n, gi ng có chi u sâu, linh

ụ ứ ự ế ạ ộ ọ ỏ ho t, tích c c, ti n b  có tác d ng kích thích lòng ham h c h i các đ c tính

ư ộ ử ồ ị ủ c a H  Chí Minh cũng nh  b  môn l ch s .

ả ổ ứ ạ ộ ề ề ầ ộ ộ ờ

­ Giáo viên c n ph i t

ể  ch c nhi u cu c thi tìm hi u v  cu c đ i ho t đ ng,

ấ ươ ạ ứ ồ ọ ậ h c t p và làm theo t m g ng đ o đ c H  Chí Minh

ả ổ ứ ề ề ầ ộ ộ ờ

­ Giáo viên c n ph i t

ạ ộ   ể  ch c nhi u cu c thi tìm hi u v  cu c đ i ho t đ ng

ấ ươ ạ ứ ồ ọ ậ h c t p và làm theo t m g ng đ o đ c H  Chí Minh.

ứ ứ ể ệ ạ ổ ọ ồ ổ   ­ T  ch c cho h c sinh thi k  chuy n đ o đ c H  Chí Minh qua các bu i

ạ ngo i khóa.

Đào Th  Thúy Ngân­

THPT Tri u ệ Thái                                                   18

ạ ứ

ọ ị

ộ ố

ử ệ

Giáo d c ụ t

ư ưở đ o đ c H  Chí Minh qua m t s  bài h c L ch s  Vi

ng

t

t Nam l p 11 và 12

ạ ộ ọ ư ầ ả   ả ­ Các bài d y có liên quan giáo viên ph i phát đ ng cho h c sinh s u t m  nh

ư ệ ị ử ề t li u l ch s  v  Bác.

ử ụ ề ệ ế ọ ế ị ạ ệ ọ ả ­ N u có đi u ki n ph i chú tr ng s  d ng thi t b  d y h c hi n  đ i đ ạ ể

ữ ể ự ấ ọ thông qua các kênh hình, kênh ch  đ  tr c quan cho h c sinh th y và d ễ

ể ắ ễ ắ hi u, d  n m b t.

ầ ướ ị ộ ọ ở ẫ ọ

­ Giáo viên c n h

ẩ ng d n h c sinh chu n b  n i dung bài h c nhà, sau đó

ị ủ ự ế ể ẩ ọ ki m tra s  chu n b  c a các em và quan tâm h c sinh y u, kém, tuyên

ươ ờ ế ữ ộ ọ ị ố ụ ệ d ng, đ ng viên k p th i n u nh ng h c sinh này làm t t nhi m v  mà

ế ề ể ạ giáo viên giao đ  khuy n khích các em phát huy t o ni m say mê cho các em

yêu thích môn h c. ọ

ườ ữ ệ ề ẫ ọ ờ ộ ả ­ Ph i th ạ ộ   ng xuyên tìm đ c nh ng m u chuy n v  cu c  đ i, ho t đ ng

ể ề ấ ữ ệ ặ ươ ạ ứ ồ ho c nh ng câu chuy n k  v  t m g ng đ o đ c H  Chí Minh.

ợ ượ ặ ự ế ể ượ 10. Đánh giá l i ích thu đ c ho c d  ki n có th  thu đ ụ   c do áp d ng

ế ủ ả ế ủ ổ ứ và theo ý ki n c a t ch c, cá nhân đã tham sáng ki n ế theo ý ki n c a tác gi

ử ế ế ầ ể ả ụ ụ ầ ộ gia áp d ng sáng ki n l n đ u, k  c  áp d ng th  (n u có) theo các n i dung

sau:

ợ ượ ặ ự ế ể ượ 10.1. Đánh giá l i ích thu đ c ho c d  ki n có th  thu đ ụ   c do áp d ng

ế ủ ế ả sáng ki n theo ý ki n c a tác gi :

ẫ ả ạ ớ ọ kh o sát ng u nhiên t i hai l p 11a3 và 12a4 năm h c 2017­ 2018 tr ườ   ng

ể ệ ạ ộ ọ ợ   THPT Tri u Thái qua bài ki m tra 15p sau khi d y m t bài h c có tích h p

ạ ứ ệ ồ giáo d c t ụ ư ưở  t ể ng đ o đ c H  Chí Minh thông qua các câu chuy n k :

Đào Th  Thúy Ngân­

THPT Tri u ệ Thái                                                   19

ạ ứ

ọ ị

ộ ố

ử ệ

Giáo d c ụ t

ư ưở đ o đ c H  Chí Minh qua m t s  bài h c L ch s  Vi

ng

t

t Nam l p 11 và 12

TT  L p ớ Sĩ Gi i ỏ Khá TB Y u ế Kém

S  ố SL  % SL  % SL  % SL  % SL  %

1 11A3 36 17  47,2  7 19,4  10  27,8  2 5,6  0 0

2 12a4 20 4 20%  8 40%  8 40 0 0 0 0

ợ ượ ặ ự ế ể ượ 10.2. Đánh giá l i ích thu đ c ho c d  ki n có th  thu đ ụ   c do áp d ng

ế ủ ổ ứ ế sáng ki n theo ý ki n c a t ch c, cá nhân

ữ ổ ứ ử ặ ụ 11. Danh sách nh ng t ch c/cá nhân đã tham gia áp d ng th  ho c áp

ế ầ ụ ế ầ d ng sáng ki n l n đ u (n u có):

Đào Th  Thúy Ngân­

THPT Tri u ệ Thái                                                   20

ạ ứ

ọ ị

ộ ố

ử ệ

Giáo d c ụ t

ư ưở đ o đ c H  Chí Minh qua m t s  bài h c L ch s  Vi

ng

t

t Nam l p 11 và 12

L pTh ch, ngày.....tháng......năm......

L p Th ch, ngày.....tháng......năm......

ủ ưở

Th  tr

ị ơ ng đ n v /

Tác gi

ế  sáng ki n

ươ

(Ký, ghi rõ h  tên)

ề Chính quy n đ a ph

ng

(Ký tên, đóng d u)ấ

Đào Th  Thúy Ngân

L pTh ch, ngày.....tháng......năm......

L p Th ch, ngày.....tháng......năm......

ủ ưở

Th  tr

ị ơ ng đ n v /

Tác gi

ế  sáng ki n

ươ

(Ký, ghi rõ h  tên)

ề Chính quy n đ a ph

ng

(Ký tên, đóng d u)ấ

Đào Th  Thúy Ngân

Đào Th  Thúy Ngân­

THPT Tri u ệ Thái                                                   21