Giáo d c t t ng ư ưở đo đc H Chí Minh qua m t s bài h c L ch s Vi t Nam l p 11 và 12
1. L i gi i thi u
T t ng H Chí Minh v i n i dung phong phú, liên quan đn nhi uư ưở ế
lĩnh v c khoa h c xã h i và nhân văn, có ý nghĩa to l n trong th c ti n đu
tranh cách m ng, xây d ng đt n c theo con đng xã h i ch nghĩa mà ướ ườ
Đng ta đã l a ch n, kh ng đnh và lãnh đo nhân dân kiên trì th c hi n. Vì
v y, t t ng H Chí Minh đã tr thành m t khoa h c, thu hút đông đo các ư ưở
nhà khoa h c, cán b các ngành, giáo viên các c p tìm hi u, nghiên c u và v n
d ng vào th c ti n công tác c a mình.
Cũng nh các môn h c khoa h c và xã h i và nhân văn khác tr ngư ườ
Trung h c ph thông, b môn L ch s c n ph i quán tri t t t ng H Chí ư ưở
Minh vào vi c d y h c. H n n a, do n i dung, ch c năng, nhi m v , tính ơ
đng c a mình, b môn L ch s , h n các môn h c khác, c n ph i quán tri t ơ
sâu s c sáng t o, có hi u qu t t ng H Chí Minh. Qua đó giáo d c đo ư ưở
đc và ý th c công dân cho h c sinh có ý nghĩa vô cùng quan tr ng.
Tuy nhiên, t t ng H Chí Minh H Chí Minh là vô cùng r ng l n, vìư ưở
th không th ngày m t ngày hai có th h c t p và v n d ng đc. Ngay cế ượ
trong vi c áp d ng các môn h c tr ng ph thông cũng m i gi i thi u ườ
cho h c sinh vài nét khái quát v cu c đi, s nghi p, m t s tác ph m tiêu
bi u c a Ng i. Ch a có tài li u nào đa ra v n đ c th v vi c h c t p ườ ư ư
và làm theo t m g ng đo đc H Chí Minh trong tr ng ph thông. Vi c ươ ườ
quán tri t t t ng H Chí Minh vào các b môn này ch thu n tuý là công tác ư ưở
giáo d c chính tr chung chung, có tính ch t tuyên truy n, c đng mà không
có s hi u bi t khoa h c, vi c v n d ng t t ng H Chí Minh vào môn h c ế ư ưở
ch làm l y l , công th c, không chú tr ng đúng m c. Do đó không có tác
d ng th c t . ế
Đào Th Thúy Ngân- THPT Tri u Thái 1
Giáo d c t t ng ư ưở đo đc H Chí Minh qua m t s bài h c L ch s Vi t Nam l p 11 và 12
Vì v y, đ tài này tôi d a trên c s c a nh ng tác ph m nghiên c u v ơ
H Chí Minh, nh ng n i dung đc tuyên truy n trên thông tin đi chúng. ượ
Cùng v i kh năng c a b n thân và th c t trong vi c d y h c L ch s . Trong ế
đ tài này tôi ch gi i h n: Giáo d c t t ng đo đc H Chí Minh qua ư ưở
m t s bài h c L ch s Vi t Nam l p 11 và 12
2. Tên sáng ki n: ế
Giáo d c t t ng đo đc H Chí Minh qua m t s bài h c L ch s Vi t ư ưở
Nam l p 11 và 12
3. Tác gi sáng ki n: ế
- H và tên: Đào Th Thúy Ngân
- Đa ch tác gi sáng ki n: Tr ng THPT Tri u Thái ế ườ
- S đi n tho i:0987.801.163
- E_mail: daothithuyngan.gvtrieuthai@vinhphuc.edu.vn
4. Ch đu t t o ra sáng ki n ư ế : Đào Th Thúy Ngân
5. Lĩnh v c áp d ng sáng ki n: ế
- Tìm hi u th c tr ng v d y h c l ch s tr ng THPT nói chung và tr ng ườ ườ
THPT Tri u Thái nói riêng.
- Gi i pháp đ tích h p giáo d c t t ng đo đc H Chí Minh trong d y ư ưở
h c L ch s .
6. Ngày sáng ki n đc áp d ng l n đu ho c áp d ng th , (ghi ngàyế ượ
nào s m h n) ơ Năm h c 2014- 2015
Đào Th Thúy Ngân- THPT Tri u Thái 2
Giáo d c t t ng ư ưở đo đc H Chí Minh qua m t s bài h c L ch s Vi t Nam l p 11 và 12
7. Mô t b n ch t c a sáng ki n: ế
I. TH C TR NG:
1.1: Th c tr ng d y h c L ch s tr ng THPT: ườ
Qua n m b t tình hình và trao đi v i đng nghi p v vi c gi ng d y các
ti t l ch s Vi t Nam có liên quan đn H Chí Minh tr ng THPT b n thânế ế ườ
nh n th y:
*V phía giáo viên:
Khi gi ng d y m t ti t l ch s Vi t Nam có liên quan đn H Chí ế ế
Minh r t đn gi n, ch c n k cho các em m t s m u chuy n là đc và ơ ượ
trong giáo án không c n th hi n câu chuy n ra, nh ng thông qua câu chuy n ư
thì giáo viên ch a giáo d c cho các em v các t t ng đo đc c a H Chíư ư ưở
Minh đ các em th m nhu n và h c t p theo. Bên c nh đó m t s giáo viên
ch a th t s chú tr ng và còn t nh t v i các đo đc t t ng c a Ng iư ư ưở ườ
thông qua ti t l ch s h c l ch s Vi t Nam. ế
*V phía h c sinh:
H c sinh ch a có thói quen tìm hi u các m u chuy n v H Chí Minh ư
ho c còn th ho c còn ch a bi t đn các t t ng đo đc c a Ng i. Vì ơ ư ế ế ư ưở ườ
nh ng ki n th c này nó không có s n trong sách giáo khoa nên các em ch a có ế ư
ý th c h c t p ho c hi u rõ t t ng đo đc c a Bác H . ư ưở
1.2. Th c tr ng v d y h c tích h p giáo d c t t ng đo đc H Chí Minh ư ưở
trong d y h c L ch s Vi t Nam kh i l p 11-12 tr ng THPT Tri u Thái ườ
trong m t s năm qua:
Đào Th Thúy Ngân- THPT Tri u Thái 3
Giáo d c t t ng ư ưở đo đc H Chí Minh qua m t s bài h c L ch s Vi t Nam l p 11 và 12
H u nh các em ch a có thói quen tìm hi u, s u t m mà ch quen ư ư ư
nghe, quan ghi chép nh ng gì mà giáo viên nói. H n n a ch ng trình L ch s ơ ươ
quá r ng, t t ng đo đc c a Ng i thì nhi u mà giáo viên ch a rút g n ư ưở ườ ư
đc nh ng gì c n truy n đt, nh ng gì ch gi i thi u qua và v n đ nào c nượ
nh n m nh, giáo d c cho các em.
Qua đó tôi nh n th y r ng, t l h c sinh y u kém v n còn nhi u, s hi u ế
bi t v t t ng đo đc H Chí Minh là ch a cao. ế ư ưở ư
II. GI I PHÁP
Qua tìm hi u th c tr ng d y h c l ch s Vi t Nam l p 11, 12 tr ng ườ
THPT nói chung và tr ng THPT Tri u Thái nói riêng, b n thân đã th c hi nườ
các gi i pháp đ tích h p giáo d c t t ng đo đc H Chí Minh vào trong ư ưở
d y h c l ch s Vi t Nam l p 11-12 nh sau: ư
2.1 S chu n b c a giáo viên :
Đi v i công vi c d y h c nói chung, d y h c l ch s nói riêng, vi c
chu n b c a giáo viên là vô cùng c n thi t. Ngoài vi c xác đnh m c đích, yêu ế
c u, đ dùng d y h c liên quan đn bài d y. Giáo viên còn d ki n cho bài ế ế
d y, d y m c nào, chu n b đ dùng d y h c gì, ki n th c cho m c đó ra ế
sao… Đi v i nh ng bài d y liên quan đn vi c tích h p giáo d c t t ng ế ư ưở
đo đc H Chí Minh thì giáo viên ph i xác đnh n i dung c n l ng ghép, th i
đi m l ng ghép, cách tích h p nh th nào cho phù h p v i bài d y… dùng ư ế
hình nh t li u, n i dung tài li u liên quan đn ch t ch H Chí Minh. B i vì ư ế
t t ng đo đc c a Bác là r ng, trên nhi u lĩnh v c… C n ph i ch n l c,ư ưở
linh ho t v n d ng m t t t ng nào đó đ tích h p vào bài d y. Khi áp d ng ư ưở
ph i chú ý đn th i gian phân b trong ti t h c. Không đc “tham” ki n ế ế ượ ế
Đào Th Thúy Ngân- THPT Tri u Thái 4
Giáo d c t t ng ư ưở đo đc H Chí Minh qua m t s bài h c L ch s Vi t Nam l p 11 và 12
th c, sa đà, không đc bi n gi d y l ch s thành ti t k chuy n đo đc ượ ế ế
H Chí Minh.
2.2 Ti n hành tích h p trong gi h cế :
Đi v i vi c tích h p giáo d c t t ng đo đc H Chí Minh trong ư ưở
d y h c l ch s có th thông qua nhi u hình th c. Trong m t bài d y có th
dùng hình nh t li u, phim t li u, k chuy n đo đc H Chí Minh, trích ư ư
d n nh ng câu nói c a Bác ho c trích d n nh ng danh nhân, t li u văn h c ư
v Bác đ giáo d c t t ng c a Bác đi v i h c sinh. Tôi đã tích h p giáo ư ưở
d c cho h c sinh m t s t t ng đo đc c a Bác H thông qua m t s bài ư ưở
h c nh sau: ư
2.2.1 Đ giáo d c cho h c sinh tinh th n c u n c, quy t tâm ra đi ướ ế
tìm đng c u n c cho dân t cườ ướ .
Khi d y bài 24 ch ng trình l ch s l p 11: ươ Vi t Nam trong nh ng
năm chi n tranh th gi i th Nh t (1914- 1918)ế ế : Sau khi d y xong các
phong trào yêu n c đu th k XX : phong trào Đông Du, Đông kinh nghĩaướ ế
th c, Duy tân, phong trào ch ng thu Trung kì…..Giáo viên k t lu n: Sau ế ế
khi phong trào C n V ng th t b i đn th k XX có nhi u xu h ng c u ươ ế ế ướ
n c. Nh ng t t c các phong trào này đu b th t b i. Cách m ng Vi t Namướ ư
b kh ng ho ng v con đng c u n c. Trong hoàn c nh đó Nguy n T t ườ ướ
Thành đã đáp ng đc yêu c u c a l ch s . Nguy n T t Thành sinh ra trong ượ
gia đình trí th c yêu n c, quê h ng có truy n th ng cách m ng. Ng i r t ướ ươ ườ
khâm ph c tinh th n yêu n c c a các c Phan B i Châu, Phan Châu Trinh, ướ
….nh ng Ng i không tán thành đng l i c u n c c a các c . Ng iư ườ ườ ướ ườ
quy t đnh tìm con đng c u n c m i cho dân t c. Ngay t nh Ng iế ườ ướ ườ
s m có tinh th n yêu n c. Khi vào h c tr ng Qu c h c Hu , Ng i tham ư ườ ế ườ
Đào Th Thúy Ngân- THPT Tri u Thái 5