
Giáo d c ụt t ng ư ưở đo đc H Chí Minh qua m t s bài h c L ch s Vi t Nam l p 11 và 12ạ ứ ồ ộ ố ọ ị ử ệ ớ
1. L i gi i thi u ờ ớ ệ
T t ng H Chí Minh v i n i dung phong phú, liên quan đn nhi uư ưở ồ ớ ộ ế ề
lĩnh v c khoa h c xã h i và nhân văn, có ý nghĩa to l n trong th c ti n đuự ọ ộ ớ ự ễ ấ
tranh cách m ng, xây d ng đt n c theo con đng xã h i ch nghĩa màạ ự ấ ướ ườ ộ ủ
Đng ta đã l a ch n, kh ng đnh và lãnh đo nhân dân kiên trì th c hi n. Vìả ự ọ ẳ ị ạ ự ệ
v y, t t ng H Chí Minh đã tr thành m t khoa h c, thu hút đông đo cácậ ư ưở ồ ở ộ ọ ả
nhà khoa h c, cán b các ngành, giáo viên các c p tìm hi u, nghiên c u và v nọ ộ ấ ể ứ ậ
d ng vào th c ti n công tác c a mình. ụ ự ễ ủ
Cũng nh các môn h c khoa h c và xã h i và nhân văn khác tr ngư ọ ọ ộ ở ườ
Trung h c ph thông, b môn L ch s c n ph i quán tri t t t ng H Chíọ ổ ộ ị ử ầ ả ệ ư ưở ồ
Minh vào vi c d y h c. H n n a, do n i dung, ch c năng, nhi m v , tínhệ ạ ọ ơ ữ ộ ứ ệ ụ
đng c a mình, b môn L ch s , h n các môn h c khác, c n ph i quán tri tả ủ ộ ị ử ơ ọ ầ ả ệ
sâu s c sáng t o, có hi u qu t t ng H Chí Minh. Qua đó giáo d c đoắ ạ ệ ả ư ưở ồ ụ ạ
đc và ý th c công dân cho h c sinh có ý nghĩa vô cùng quan tr ng. ứ ứ ọ ọ
Tuy nhiên, t t ng H Chí Minh H Chí Minh là vô cùng r ng l n, vìư ưở ồ ồ ộ ớ
th không th ngày m t ngày hai có th h c t p và v n d ng đc. Ngay cế ể ộ ể ọ ậ ậ ụ ượ ả
trong vi c áp d ng các môn h c tr ng ph thông cũng m i gi i thi uệ ụ ở ọ ở ườ ổ ớ ớ ệ
cho h c sinh vài nét khái quát v cu c đi, s nghi p, m t s tác ph m tiêuọ ề ộ ờ ự ệ ộ ố ẩ
bi u c a Ng i. Ch a có tài li u nào đa ra v n đ c th v vi c h c t pể ủ ườ ư ệ ư ấ ề ụ ể ề ệ ọ ậ
và làm theo t m g ng đo đc H Chí Minh trong tr ng ph thông. Vi cấ ươ ạ ứ ồ ườ ổ ệ
quán tri t t t ng H Chí Minh vào các b môn này ch thu n tuý là công tácệ ư ưở ồ ộ ỉ ầ
giáo d c chính tr chung chung, có tính ch t tuyên truy n, c đng mà khôngụ ị ấ ề ổ ộ
có s hi u bi t khoa h c, vi c v n d ng t t ng H Chí Minh vào môn h cự ể ế ọ ệ ậ ụ ư ưở ồ ọ
ch làm l y l , công th c, không chú tr ng đúng m c. Do đó không có tácỉ ấ ệ ứ ọ ứ
d ng th c t . ụ ự ế
Đào Th Thúy Ngân- ịTHPT Tri u ệThái 1

Giáo d c ụt t ng ư ưở đo đc H Chí Minh qua m t s bài h c L ch s Vi t Nam l p 11 và 12ạ ứ ồ ộ ố ọ ị ử ệ ớ
Vì v y, đ tài này tôi d a trên c s c a nh ng tác ph m nghiên c u vậ ề ự ơ ở ủ ữ ẩ ứ ề
H Chí Minh, nh ng n i dung đc tuyên truy n trên thông tin đi chúng.ồ ữ ộ ượ ề ạ
Cùng v i kh năng c a b n thân và th c t trong vi c d y h c L ch s . Trongớ ả ủ ả ự ế ệ ạ ọ ị ử
đ tài này tôi ch gi i h n: ề ỉ ớ ạ Giáo d c t t ng đo đc H Chí Minh quaụ ư ưở ạ ứ ồ
m t s bài h c L ch s Vi t Nam l p 11 và 12ộ ố ọ ị ử ệ ớ
2. Tên sáng ki n: ế
Giáo d c t t ng đo đc H Chí Minh qua m t s bài h c L ch s Vi tụ ư ưở ạ ứ ồ ộ ố ọ ị ử ệ
Nam l p 11 và 12ớ
3. Tác gi sáng ki n:ả ế
- H và tên: Đào Th Thúy Ngânọ ị
- Đa ch tác gi sáng ki n: Tr ng THPT Tri u Tháiị ỉ ả ế ườ ệ
- S đi n tho i:0987.801.163 ố ệ ạ
- E_mail: daothithuyngan.gvtrieuthai@vinhphuc.edu.vn
4. Ch đu t t o ra sáng ki nủ ầ ư ạ ế : Đào Th Thúy Ngânị
5. Lĩnh v c áp d ng sáng ki n:ự ụ ế
- Tìm hi u th c tr ng v d y h c l ch s tr ng THPT nói chung và tr ngể ự ạ ề ạ ọ ị ử ở ườ ườ
THPT Tri u Thái nói riêng. ệ
- Gi i pháp đ tích h p giáo d c t t ng đo đc H Chí Minh trong d yả ể ợ ụ ư ưở ạ ứ ồ ạ
h c L ch s . ọ ị ử
6. Ngày sáng ki n đc áp d ng l n đu ho c áp d ng th , (ghi ngàyế ượ ụ ầ ầ ặ ụ ử
nào s m h n)ớ ơ Năm h c 2014- 2015ọ
Đào Th Thúy Ngân- ịTHPT Tri u ệThái 2

Giáo d c ụt t ng ư ưở đo đc H Chí Minh qua m t s bài h c L ch s Vi t Nam l p 11 và 12ạ ứ ồ ộ ố ọ ị ử ệ ớ
7. Mô t b n ch t c a sáng ki n:ả ả ấ ủ ế
I. TH C TR NG: Ự Ạ
1.1: Th c tr ng d y h c L ch s tr ng THPT: ự ạ ạ ọ ị ử ở ườ
Qua n m b t tình hình và trao đi v i đng nghi p v vi c gi ng d y cácắ ắ ổ ớ ồ ệ ề ệ ả ạ
ti t l ch s Vi t Nam có liên quan đn H Chí Minh tr ng THPT b n thânế ị ử ệ ế ồ ở ườ ả
nh n th y: ậ ấ
*V phía giáo viên: ề
Khi gi ng d y m t ti t l ch s Vi t Nam có liên quan đn H Chíả ạ ộ ế ị ử ệ ế ồ
Minh r t đn gi n, ch c n k cho các em m t s m u chuy n là đc vàấ ơ ả ỉ ầ ể ộ ố ẫ ệ ượ
trong giáo án không c n th hi n câu chuy n ra, nh ng thông qua câu chuy nầ ể ệ ệ ư ệ
thì giáo viên ch a giáo d c cho các em v các t t ng đo đc c a H Chíư ụ ề ư ưở ạ ứ ủ ồ
Minh đ các em th m nhu n và h c t p theo. Bên c nh đó m t s giáo viênể ấ ầ ọ ậ ạ ộ ố
ch a th t s chú tr ng và còn t nh t v i các đo đc t t ng c a Ng iư ậ ự ọ ẻ ạ ớ ạ ứ ư ưở ủ ườ
thông qua ti t l ch s h c l ch s Vi t Nam. ế ị ử ọ ị ử ệ
*V phía h c sinh: ề ọ
H c sinh ch a có thói quen tìm hi u các m u chuy n v H Chí Minhọ ư ể ẩ ệ ề ồ
ho c còn th ho c còn ch a bi t đn các t t ng đo đc c a Ng i. Vìặ ờ ơ ặ ư ế ế ư ưở ạ ứ ủ ườ
nh ng ki n th c này nó không có s n trong sách giáo khoa nên các em ch a cóữ ế ứ ẵ ư
ý th c h c t p ho c hi u rõ t t ng đo đc c a Bác H . ứ ọ ậ ặ ể ư ưở ạ ứ ủ ồ
1.2. Th c tr ng v d y h c tích h p giáo d c t t ng đo đc H Chí Minhự ạ ề ạ ọ ợ ụ ư ưở ạ ứ ồ
trong d y h c L ch s Vi t Nam kh i l p 11-12 tr ng THPT Tri u Tháiạ ọ ị ử ệ ố ớ ở ườ ệ
trong m t s năm qua: ộ ố
Đào Th Thúy Ngân- ịTHPT Tri u ệThái 3

Giáo d c ụt t ng ư ưở đo đc H Chí Minh qua m t s bài h c L ch s Vi t Nam l p 11 và 12ạ ứ ồ ộ ố ọ ị ử ệ ớ
H u nh các em ch a có thói quen tìm hi u, s u t m mà ch quenầ ư ư ể ư ầ ỉ
nghe, quan ghi chép nh ng gì mà giáo viên nói. H n n a ch ng trình L ch sữ ơ ữ ươ ị ử
quá r ng, t t ng đo đc c a Ng i thì nhi u mà giáo viên ch a rút g nộ ư ưở ạ ứ ủ ườ ề ư ọ
đc nh ng gì c n truy n đt, nh ng gì ch gi i thi u qua và v n đ nào c nượ ữ ầ ề ạ ữ ỉ ớ ệ ấ ề ầ
nh n m nh, giáo d c cho các em. ấ ạ ụ
Qua đó tôi nh n th y r ng, t l h c sinh y u kém v n còn nhi u, s hi uậ ấ ằ ỉ ệ ọ ế ẫ ề ự ể
bi t v t t ng đo đc H Chí Minh là ch a cao. ế ề ư ưở ạ ứ ồ ư
II. GI I PHÁP Ả
Qua tìm hi u th c tr ng d y h c l ch s Vi t Nam l p 11, 12 tr ngể ự ạ ạ ọ ị ử ệ ớ ở ườ
THPT nói chung và tr ng THPT Tri u Thái nói riêng, b n thân đã th c hi nườ ệ ả ự ệ
các gi i pháp đ tích h p giáo d c t t ng đo đc H Chí Minh vào trongả ể ợ ụ ư ưở ạ ứ ồ
d y h c l ch s Vi t Nam l p 11-12 nh sau: ạ ọ ị ử ệ ớ ư
2.1 S chu n b c a giáo viênự ẩ ị ủ :
Đi v i công vi c d y h c nói chung, d y h c l ch s nói riêng, vi cố ớ ệ ạ ọ ạ ọ ị ử ệ
chu n b c a giáo viên là vô cùng c n thi t. Ngoài vi c xác đnh m c đích, yêuẩ ị ủ ầ ế ệ ị ụ
c u, đ dùng d y h c liên quan đn bài d y. Giáo viên còn d ki n cho bàiầ ồ ạ ọ ế ạ ự ế
d y, d y m c nào, chu n b đ dùng d y h c gì, ki n th c cho m c đó raạ ạ ụ ẩ ị ồ ạ ọ ế ứ ụ
sao… Đi v i nh ng bài d y liên quan đn vi c tích h p giáo d c t t ngố ớ ữ ạ ế ệ ợ ụ ư ưở
đo đc H Chí Minh thì giáo viên ph i xác đnh n i dung c n l ng ghép, th iạ ứ ồ ả ị ộ ầ ồ ờ
đi m l ng ghép, cách tích h p nh th nào cho phù h p v i bài d y… dùngể ồ ợ ư ế ợ ớ ạ
hình nh t li u, n i dung tài li u liên quan đn ch t ch H Chí Minh. B i vìả ư ệ ộ ệ ế ủ ị ồ ở
t t ng đo đc c a Bác là r ng, trên nhi u lĩnh v c… C n ph i ch n l c,ư ưở ạ ứ ủ ộ ề ự ầ ả ọ ọ
linh ho t v n d ng m t t t ng nào đó đ tích h p vào bài d y. Khi áp d ngạ ậ ụ ộ ư ưở ể ợ ạ ụ
ph i chú ý đn th i gian phân b trong ti t h c. Không đc “tham” ki nả ế ờ ố ế ọ ượ ế
Đào Th Thúy Ngân- ịTHPT Tri u ệThái 4

Giáo d c ụt t ng ư ưở đo đc H Chí Minh qua m t s bài h c L ch s Vi t Nam l p 11 và 12ạ ứ ồ ộ ố ọ ị ử ệ ớ
th c, sa đà, không đc bi n gi d y l ch s thành ti t k chuy n đo đcứ ượ ế ờ ạ ị ử ế ể ệ ạ ứ
H Chí Minh. ồ
2.2 Ti n hành tích h p trong gi h cế ợ ờ ọ :
Đi v i vi c tích h p giáo d c t t ng đo đc H Chí Minh trongố ớ ệ ợ ụ ư ưở ạ ứ ồ
d y h c l ch s có th thông qua nhi u hình th c. Trong m t bài d y có thạ ọ ị ử ể ề ứ ộ ạ ể
dùng hình nh t li u, phim t li u, k chuy n đo đc H Chí Minh, tríchả ư ệ ư ệ ể ệ ạ ứ ồ
d n nh ng câu nói c a Bác ho c trích d n nh ng danh nhân, t li u văn h cẫ ữ ủ ặ ẫ ữ ư ệ ọ
v Bác đ giáo d c t t ng c a Bác đi v i h c sinh. Tôi đã tích h p giáoề ể ụ ư ưở ủ ố ớ ọ ợ
d c cho h c sinh m t s t t ng đo đc c a Bác H thông qua m t s bàiụ ọ ộ ố ư ưở ạ ứ ủ ồ ộ ố
h c nh sau: ọ ư
2.2.1 Đ giáo d c cho h c sinh tinh th n c u n c, quy t tâm ra điể ụ ọ ầ ứ ướ ế
tìm đng c u n c cho dân t cườ ứ ướ ộ .
Khi d y bài 24 ch ng trình l ch s l p 11: ạ ươ ị ử ớ Vi t Nam trong nh ngệ ữ
năm chi n tranh th gi i th Nh t (1914- 1918)ế ế ớ ứ ấ : Sau khi d y xong cácạ
phong trào yêu n c đu th k XX : phong trào Đông Du, Đông kinh nghĩaướ ở ầ ế ỉ
th c, Duy tân, phong trào ch ng thu Trung kì…..Giáo viên k t lu n: Sauụ ố ế ở ế ậ
khi phong trào C n V ng th t b i đn th k XX có nhi u xu h ng c uầ ươ ấ ạ ế ế ỉ ề ướ ứ
n c. Nh ng t t c các phong trào này đu b th t b i. Cách m ng Vi t Namướ ư ấ ả ề ị ấ ạ ạ ệ
b kh ng ho ng v con đng c u n c. Trong hoàn c nh đó Nguy n T tị ủ ả ề ườ ứ ướ ả ễ ấ
Thành đã đáp ng đc yêu c u c a l ch s . Nguy n T t Thành sinh ra trongứ ượ ầ ủ ị ử ễ ấ
gia đình trí th c yêu n c, quê h ng có truy n th ng cách m ng. Ng i r tứ ướ ươ ề ố ạ ườ ấ
khâm ph c tinh th n yêu n c c a các c Phan B i Châu, Phan Châu Trinh,ụ ầ ướ ủ ụ ộ
….nh ng Ng i không tán thành đng l i c u n c c a các c . Ng iư ườ ườ ố ứ ướ ủ ụ ườ
quy t đnh tìm con đng c u n c m i cho dân t c. Ngay t nh Ng iế ị ườ ứ ướ ớ ộ ừ ỏ ườ
s m có tinh th n yêu n c. Khi vào h c tr ng Qu c h c Hu , Ng i thamớ ầ ướ ọ ườ ố ọ ở ế ườ
Đào Th Thúy Ngân- ịTHPT Tri u ệThái 5