S GIÁO D C VÀ ĐÀO T O THANH HÓA
TR NG THPT TR N PHÚ NGA S NƯỜ Ơ
SÁNG KI N KINH NGHI M
“ S d ng máy tính c m tay tìm nghi m c a
ph ng trình vô t b ng ph ng pháp nhân liên ươ ươ
h p”.
Ng i th c hi n: Mai Th Thúyườ
Ch c v : Giáo viên
SKKN thu c môn: Toán
1
THANH HÓA NĂM 2016
M C L C
N i dungTrang
1/ M đu 3
1.1/ Lí do ch n đ tài 3
1.2/ M c đích nghiên c u 3
1.3/ Đi t ng nghiên c u ượ 3
1.4/ Ph ng pháp nghiên c uươ 3
2/ N i dung sáng ki n kinh nghi m ế 3
2.1/ C s lí lu nơ 3
2.2/ Th c tr ng v n đ 4
2.3/ Gi i pháp sáng ki n kinh nghi m ế 4
2.3.1/ Quy trình tìm nghi m ph ng trình trên máy tính c m ươ
tay
Ph ng trình nh n đc m t nghi m vô t duy nh t ươ ượ
4
2.3.2/Quy trình tìm nghi m ph ng trình trên máy tính c m tay ươ
Ph ng trình nh n đc m t nghi m h u t và m t nghi m vôươ ượ
t
6
2.3.3/Quy trình tìm nghi m ph ng trình trên máy tính c m tay ươ
Ph ng trình nh n đc m t nghi m h u t x=xươ ượ 0
9
2.3.4/Quy trình tìm nghi m ph ng trình trên máy tính c m tay ươ
Ph ng trình nh n đc hai nghi m h u t phân bi tươ ượ 10
2.3.5/Quy trình tìm nghi m ph ng trình trên máy tính c m tay ươ
Ph ng trình nh n đc nhi m h u t képươ ượ 12
2.3.6/Quy trình tìm nghi m ph ng trình trên máy tính c m tay ươ
Ph ng trình nh n đc hai nghi m vô t có xươ ượ 1+x2=S; x1.x2=P
P;S h u t
14
2.4/ Hi u qu sáng ki n kinh nghi m ế 17
3/ K t lu n, ki n ngh ế ế 17
3.1/ K t lu n ế 17
2
3.2/ ki n ngh ế 18
Tài li u tham kh o 18
1/ M ĐU:
1.1/ Lí do ch n đ tài:
Trong hai năm tham gia gi ng d y ôn thi THPT Qu c gia, tôi nh n th y đ
đt “ Đi m 9” môn toán qu là m t v n đ nan gi i đi v i các em h c sinh.
C u trúc đ thi THPT qu c gia (câu 9) n i dung ch y u gi i ph ng trình, ế ươ
b t ph ng trình và h ph ng trình v i m c đ t ng đi khó, đòi h i h c ươ ươ ươ
sinh có t duy cao, có kh năng phán đoán, suy lu n sáng t o và có kĩ năng t t ư
khi gi i ph ng trình, b t ph ng trình và h ph ng trình. ươ ươ ươ
Trong khi h c môn toán ch c ch n h c sinh nào cũng bi t s d ng máy ế
tính c m tay đ tính toán , nh ng đ tìm nghi m, đnh h ng gi i ph ng ư ướ ươ
trình vô t nhi u em ch a n m đc tác d ng c a nó và ch a bi t cách s ư ư ư ế
d ng.
Vì v y tôi ch n đ tài “ S d ng máy tính c m tay tìm nghi m c a
ph ng trình vô t b ng ph ng pháp nhân liên h p”.ươ ươ
Qua n i dung đ tài này tôi mong mu n cung c p cho h c sinh m t s kĩ
năng s d ng máy tính c m tay tìm nghi m ph ng trình vô t t đó tìm nhân ươ
t chung , bi u th c liên h p c a ph ng trình và gi i ph ng trình m t cách ươ ươ
nhanh nh t, chính xác nh t, tránh tình tr ng h c sinh không gi i đc ph ng ượ ươ
trình ho c gi i ch a tri t đ vì thi u nghi m ho c th a nghi m. ư ế
1.2/ M c đích nghiên c u :
Tìm hi u kĩ h n v các ch c năng c a máy tính c m tay ơ
Phát huy kĩ năng v n d ng công c vào gi i toán phù h p v i s phát tri n
khoa h c kĩ thu t hi n nay
T o và đnh h ng gi i ph ng trình m t cách d nh t không gây áp l c ướ ươ
khó v i h c sinh.
1.3/ Đi t ng nghiên c u: ượ
Là h c sinh có l c h c t trung bình khá môn toán tr lên trong ch ng trình ươ
THPT áp d ng cho các kh i l p 10;11;12
1.4/ Ph ng pháp nghiên c uươ :
T ng h p nghiên c u các tài li u liên quan đn máy tính và các bài t p ế
ph n ph ng trình vô t ươ
2/ N I DUNG:
2.1/ C s lí lu n:ơ
3
Nhi m v tr ng tâm trong tr ng THPT là ho t đng d y c a th y và ho t ườ
h c c a trò, xu t phát t m c tiêu đào t o “Nâng cao dân trí, đào t o nhân l c,
b i d ng nhân tài”giúp h c sinh có nh ng ki n th c ph thông đc bi t là ưỡ ế
b môn toán r t c n thi t trong đi s ng con ng i. Môn toán là môn khoa ế ườ
h c t nhiên quan tr ng và khó v i ki n th c r ng, đa ph n các em ng i h c ế
môn h c này.
Mu n h c t t môn toán các em ph i n m v ng ki n th c m t cách h ế
th ng, bi t v n d ng lí thuy t linh ho t vào t ng d ng bài t p. ế ế
M t công c h tr cho vi c gi i toán nhanh nh t chính xác nh t là máy tính
c m tay. Tôi đã m nh d n áp d ng tài li u tham kh o g n vào n i dung
ph ng trình vô t đ gi ng d y cho h c sinh và hi u qu cho th y là có ươ
nh ng h c sinh m c trung bình khá tr lên đã gi i đc ph ng trình d ng ượ ươ
này.
Ví d : Gi i ph ng trình ươ
( )
2 2
3 10 6 2 2 0x x x x+ + + =
( trích đ thi th
chuyên thái nguyên năm 2016)
Các h ng suy nghĩ khi b t tay gi i ph ng trìnhướ ươ
- Dùng ph ng pháp nào :ươ
+ Ph ng pháp bi n đi t ng đng ?ươ ế ươ ươ
+ Đt n ph ?
+ Ph ng pháp hàm s ?ươ
+ Đt n ph không hoàn toàn?
+ Liên h p ? v y nghi m b ng bao nhiêu, là nghi m h u t hay vô t ?
- Ch có ph ng pháp cu i các em đã tìm ra nghi m là m t s vô t ươ
1, 2.....x
b ng cách s d ng máy tính c m tay. V y nhân t liên h p là bao nhiêu? Xin
xem trình bày ph n sau.
2.2/ Th c tr ng v n đ:
Ph ng trình vô t là m t n i dung khó , ki n th c r ng, ph ng pháp nhi u ươ ế ươ
đòi h i h c sinh có kh năng t duy, óc phán đoán đ đnh h ng tìm ph ng ư ướ ươ
pháp gi i thích h p. tuy nhiên m c đ h c sinh trong tr ng THPT không ườ
đng đu , h c sinh khá gi i chi m t l ít, V i h c sinh m c h c trung bình ế
khá và h c sinh khá các em th ng b qua ho c có gi i thì làm sai ho c thi u ườ ế
nghi m , th a nghi m.
Nh ví d trên tôi dã cho l p 11A làm bài thi th k t qu 30/39 h c sinh ư ế
không gi i đc, 5/39 h c sinh gi i nh ng k t qu sai, có 4/39 em h c gi i ượ ư ế
trong l p m i gi i đc và làm đúng. ượ
2.3/ Gi i pháp th c hi n:
Qua tìm hi u , nghiên c u và đúc rút kinh nghi m t th c t gi ng d y tôi ế
m nh d n trình bày m t s gi i pháp
2.3.1/ Quy trình tìm nghi m c a ph ng trình b ng máy tính c m tay ươ
Ph ng trình nh n đc m t nghi m vô t duy nh tươ ượ
4
Ví d 1: Ph ng trình ươ
( )
2 2
3 10 6 2 2 0x x x x+ + + =
(1)
B cướ B m máyMàn hình xu t hi n K t lu nế
1 vi t ph ng trình trên ế ươ
máy
( )
2 2
3 10 6 2 2 0x x x x+ + + =
2 CALC (SHIFT SLOVE) Solve for X
0
3 2=
( )
2 2
3 10 6 2 2 0x x x x+ + + =
X= -1.289897949
L-R= 0
X=-
1.2898979
49 là
nghi m
4 CALC (SHIFT SLOVE) Solve for X
-1.289897949
5 -1=
( )
2 2
3 10 6 2 2 0x x x x+ + + =
X= -1.289897949
L-R= 0
+ Tìm nghi m thu c kho ng nào? Nghi m h u t hay vô t ? nghi m b i hay
nghi m đn ta dùng l nh TABLE ( vào MODE 7) ơ
Bướ
c
B m máyMàn hình xu t hi n K t lu nế
1 TABLE ( MODE 7) F(x)=
( )
2 2
3 10 6 2 2x x x x+ + +
2 = G(x)=
3 = Start
1
4 -1.4= End?
5
5 1.4= Step?
1
6 1= Màn hình xu t hi n b ng sau
Xu t hi n b ng
X F(X)
1 -1.4 -1.44
2 -0.4 5.7355
3 0.6 14.872
T b ng trên cho ta th y ph ng trình có 1 nghi m thu c kho ng (-1.4; -0.4) ươ
5